intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thảo luận nhóm về ngân hàng ACB (Phần 2)

Chia sẻ: Vu Dat Dat | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

671
lượt xem
337
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. lượng vốn đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại, người dân thắt chặt hầu bao của mình các doanh nghiệp hầu như không mở rộng sản xuất chính điều đó cũng ảnh hưởng lớn đến việc huy động vốn của các ngân hàng tình trạng đói tín dụng trở thành tình trạng chung của các ngân hàng trong giai đoạn này. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thảo luận nhóm về ngân hàng ACB (Phần 2)

  1. 2.3. Tác động của môi trường vĩ mô đến ngành ngân hàng a. Nhân tố kinh tế:  Do chịu ảnh hưởng từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. lượng vốn đầu tư trực tiếp FDI vào Việt Nam có xu hướng giảm nhẹ trong năm 2008 và những tháng đầu năm 2009, kinh tế Việt Nam tăng trưởng chậm lại, người dân thắt chặt hầu bao của mình các doanh nghiệp hầu như không mở rộng sản xuất chính điều đó cũng ảnh hưởng lớn đến việc huy động vốn của các ngân hàng tình trạng đói tín dụng trở thành tình trạng chung của các ngân hàng trong giai đoạn này. Hơn nữa cơn bão khủng hoảng tài chính năm 2007 cũng làm cho một loạt các ngân hàng có tiêng trên thế giới lâm nạn Lehman Brothers, Morgan Stanley, Citigroup, AIG,… làm chỉ số niềm tin của khách hàng vào khối ngành ngân hàng giảm xút mạnh người dân chủ động bảo vệ đồng tiền của mình bằng các kim loại quý và ngoại tệ mạnh.  Những dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế thế giới trong quý III năm 2009 cũng mang theo những nguy cơ mới cho ngành ngân hàng. Theo các nhà phân tích kinh tế thì những tháng cuối năm 2009 tình hình lạm phát của nước ta có thể gia tăng do sự tăng mạng của giá vàng và giá xăng dầu sẽ kéo theo sự tăng giá của một loạt các hàng hoá khác hơn nữa tết Nguyên Đán đang đến gần nhu cầu về hàng hoá tăng mạnh cũng làm giá hàng hoá tăng. Việc lạm phát xảy ra sẽ làm hoạt động của các ngân hàng gặp khó khăn: - Đối với hoạt động huy động vốn: do lạm phát tăng cao, việc huy động vốn của các ngân hàng gặp nhiều khó khăn. Để huy động được vốn, hoặc không muốn vốn từ ngân hàng mình chạy sang các ngân hàng khác, thì phải nâng lãi suất huy động sát với diễn biến của thị trường vốn. Nhưng nâng lên bao nhiêu là hợp lý, luôn là bài toán khó đối với mỗi ngân hàng. Một cuộc chạy đua lãi suất huy động ngoài mong đợi tại hầu hết các ngân hàng (17% – 18%/năm cho kỳ hạn tuần hoặc tháng), luôn tạo ra mặt bằng lãi suất huy động mới, rồi lại tiếp tục cạnh tranh đẩy lãi suất huy động lên, có ngân hàng đưa lãi suất huy động gần sát lãi suất tín dụng, kinh doanh ngân hàng lỗ lớn nhưng vẫn thực hiện, gây ảnh hưởng bất ổn cho cả hệ thống NHTM.
  2. - Lạm phát tăng cao, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) phải thực hiện thắt chặt tiền tệ để giảm khối lượng tiền trong lưu thông, nhưng nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp và cá nhân kinh doanh vẫn rất lớn, các ngân hàng chỉ có thể đáp ứng cho một số ít khách hàng với những hợp đồng đã ký hoặc những dự án thực sự có hiệu quả, với mức độ rủi ro cho phép. Mặt khác, do lãi suất huy động tăng cao, thì lãi suất cho vay cũng cao, điều này đã làm xấu đi về môi trường đầu tư của ngân hàng, rủi ro đạo đức sẽ xuất hiện. Do sức mua của đồng Việt Nam giảm, giá vàng và ngoại tệ tăng cao, việc huy động vốn có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên thật sự khó khăn đối với mỗi ngân hàng, trong khi nhu cầu vay vốn trung và dài hạn đối với các khách hàng rất lớn, vì vậy việc dùng vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn trong thời gian qua tại mỗi ngân hàng là không nhỏ. Điều này đã ảnh hưởng đến tính thanh khoản của các ngân hàng, nên rủi ro kỳ hạn và rủi ro tỷ giá xảy ra là điều khó tránh khỏi.  Việt Nam trở thành thành viên chính thức của WTO, thì theo cam kết khi gia nhập WTO, kể từ ngày 01/04/2009, các TCTD nước ngoài được thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam với các ràng buộc về vốn. Đây sẽ là sức ép rất lớn đối với các NHTM trong nước. Cho đến thời điểm hiện nay, cả nước có 4 NHTM nhà nước, 6 ngân hàng liên doanh, 37 NHTM cổ phần, 44 chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; 14 công ty tài chính; 13 công ty cho thuê tài chính; 998 quỹ tín dụng nhân dân cơ sở. Riêng trong năm 2008, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép thành lập mới 05 ngân hàng 100% vốn nước ngoài tại Việt Nam, 03 NHTM cổ phần là NHTM cổ phần Tiên Phong, NHTM cổ phần Liên Việt và NHTM cổ phần Bảo Việt. Như vậy, với một thị trường tài chính còn non trẻ chưa có kinh nghiệm thích ứng, xử lý với những biến động của kinh tế thị trường chưa có nhiều nhưng lại có quá nhiều chủ thể cung ứng dịch vụ ngân hàng thì việc bảo đảm cho các NHTM trong nước có vị trí xứng đáng trên thị trường quả là công việc khó khăn, nhất là tiềm lực tài chính và kinh nghiệm kinh doanh. Bên cạnh những khó khăn thì khi ra nhập WTO cũng tạo cho các ngân hàng cơ hội mới, các ngân hàng tiếp cận được với các phương pháp làm việc mới và các sản phẩm mới của các ngân hàng nước ngoài hơn nữa để cạnh tranh thì các ngân hàng phải thay đổi mình làm cho hoạt động hiệu quả hơn từ đó thúc đẩy sự phát triển của các ngân hàng mang thương hiệu Việt trên trường quốc tế.  Sự phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2009 tạo điều kiện cho các ngân hàng có thể huy động vốn và cung cấp các dịch vụ thanh toán của mình cho khách hàng.
  3. b. Nhân tố chính trị - pháp luật * Chính trị Nền chính trị Việt Nam được đánh giá là có sự ổn định cao trên thế giới. Đây là một yếu tố rất thuận lợi cho ngành ngân hàng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Với nền chính trị như vậy sẽ giúp cho quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp tránh được những rủi ro do chính trị gây ra. Đây là một yếu tố hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư nhiều hơn vào thị trường Việt Nam trong đó có ngành ngân hàng. - Thuận lợi: + Thu hút vốn đầu tư nước ngoài để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh + Có điều kiện thuận lợi mở rộng thị trường + Xúc tiến việc liên kết giữa các ngân hàng + Có thể ổn định nguồn nhân lực của mình - Thách thức: + Tăng sự cạnh tranh giữa các ngân hàng trong và ngoài nước + Thị phần bị chia sẻ. * Pháp luật Pháp luật có tác động đến quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh không chỉ ở thời điểm hiện tại mà cả trong dài hạn. Trong đó kinh doanh ngân hàng chịu sự giám sát của pháp luật một cách chặt chẽ bởi các quy định của pháp luật.
  4. Môi trường pháp lý sẽ đem đến cho ngân hàng một loạt các cơ hội mới và các thách thức mới. Ngân hàng cần quan tâm đến sự thay đổi của các khung pháp lý nắm vững luật và quyết định điều chỉnh trong lĩnh vực ngân hàng để tranh cho hoạt động của mình vi phạm pháp luật. Cụ thể là: - Cơ chế điều hành lãi suất:  Hiện nay, ngày 16/5/2008, bằng Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN lãi suất huy động sẽ chính thức bị khống chế trong hạn mức không vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN quy định (trừ trường hợp cho vay các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng theo quy định tại Thông tư số 01/2009/TT-NHNN ngày 23/01/2009)  Tại Quyết định số 16/2008/QĐ-NHNN ngày 16/5/2008 NHNN đưa ra cách xác định mức trần có khác đó là lãi suất cho vay không được vượt quá 150% lãi suất cơ bản do NHNN quy định. = >Với cơ chế lãi suất như vậy gây nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của các ngân hàng đi ngược với tiến trình hội nhập - Cơ chế điều hành tỷ giá  Theo cơ chế điều hành tỷ giá hiện nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có thể dùng công cụ “tỷ giá bình quân liên ngân hàng” và “biên độ” để kiểm soát tỷ giá trên thị trường. Mặc dù gọi là tỷ giá bình quân liên ngân hàng nhưng NHNN thường ấn định tỷ giá này theo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, thường là mang tính dài hạn. Vì thế đôi khi nó có một “độ lệch” nhất định so với thực tế biến động ngắn hạn trên thị trường. - Cơ chế quản lý ngoại hối - Cơ chế tín dụng - Cơ chế chính sách về hoạt động thanh toán c. Nhân tố công nghệ
  5. - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và internet trong những năm gần đây ở Việt Nam đã có tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng. Với sự phát triển công nghệ thông tin tạo điều kiện cho các ngân hàng có thể đổi mới không chỉ quy trình nghiệp vụ mà còn có thể đổi mới về cách thức phân phối đặc biệt phát triển các sản phẩm dịch vụ mới nhu thanh toán điện tử, ví tiền điện tử… - Công nghệ - kỹ thuật Việt Nam đang phát triển mạnh và dần bắt kịp các nước trong khu vực và trên thế giới, trình độ đội ngũ các cán bộ công nghệ - kỹ thuật của Việt Nam không ngừng được nâng cao cả về chất lượng và số lượng đáp ứng được đòi hỏi hiện đại hoá ngành ngân hàng trong thời kỳ hội nhập sâu rông nền kinh tế thế giới. - Đồng thời với sự phát triển mạnh mẽ của internet cũng như các phương tiện thông tin đại chúng thì người dân có thể dễ dàng tìm hiểu về ngân hàng và ngược lại các ngân hàng cũng đễ dàng nắm bắt tâm lý và nhu cầu của khách hàng về sản phẩm dịch vụ của mình. Hơn thế nữa các đối tác nước ngoài hay khách hàng nước ngoài cũng có thể đến với ngân hàng. d. Nhân tố văn hoá - xã hội Hành vi của khách hàng cũng như đối thủ cạnh tranh của ngân hàng bị chi phối khá nhiều bởi yếu tố văn hoá. Trình độ văn hoá, thói quen tiêu dùng của người dân cũng ảnh hưởng đến hành vi và nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng.  Ở Việt Nam thì phần lớn người dân ở lứa tuổi trung niên người nắm nguồn tài chính lớn trong gia đình thì thường có tâm lý gửi tiền vào hoặc đi vay tại các ngân hàng thương mại nhà nước vì nghĩ an toàn hơn. Tâm lý đó cũng ảnh hưởng lớn tới hoạt động của các ngân hàng thương mại cổ phần của tư nhân.  Xu hướng sử dụng các dịch vụ của ngân hàng của giới trẻ ngày càng tăng như vay vốn, thẻ tín dụng, thẻ ATM, ngân hàng điện tử tạo ra một trào lưu mới ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động của các ngân hàng.  Trình độ của người dân Việt Nam không ngừng tăng lên làm cho nhận thức người dân về lợi ích và vai trò của hoạt động ngân hàng cũng tăng
  6. lên nhanh chóng. Hơn nữa việc mua sắm ở các siêu thị và trung tâm thương mại lớn đang trở thành thói quen của người dân ở các thành phố và đô thị lớn và việc thanh toán điện tử đã và đang thay thế dần kiểu thanh toán truyền thống.  Tốc độ đô thị hoá của Việt Nam trong những năm gần đây phát triển rất mạnh các khu chung cư và căn hộ cao cấp mọc lên ở khắp nơi, ngươi dân qua đó có thể dễ dàng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng như mua nhà trả góp…  Việt Nam có tới 85 triệu dân nhưng mới chỉ có chưa tới 10% dân số sử dụng các dịch vụ ngân hàng đây là một thị trường đầy tiềm năng.  Thu nhập và mức sống người dân Việt Nam trong những năm gần đây được nâng cao đáng kể. Với thu nhập tăng cao thì người dân có tiền tích luỹ và đầu tư do vậy ngân hàng sẽ là nơi mà họ tìm đến để gửi tiền. Mô thức EFAS Các nhân tố chiến lược Độ quan Xếp Tổng Chú giải trọng loại điểm quan trọng - Việt Nam ra nhập WTO 0.1 4 0.4 Mở rộng thị trường - Chính trị ổn định 0.05 3 0.15 - Tăng trưởng thị trường 0.05 4 0.2 Nhu cầu sử dụng tín dụng vốn Cơ - Sự phát triển của công 0.05 3 0.15 Nâng cao hiệu hội nghệ - kỹ thuật quả hoạt động - Sự phục hồi của thị 0.05 3 0.15 Kênh huy đông trường chứng khoán vốn - Sự phục hồi của nền 0.05 2 0.1 Tạo niềm tin cho kinh tế khách hàng
  7. - Đầu tư nước ngoài FDI 0.1 3 0.3 Tăng trưởng tín có xu hướng tăng dụng và cho vay - Các ngân hàng 100% 0.15 4 0.6 Áp lực cạnh tranh vốn nước ngoài - Tăng cường các quy 0.05 2 0.1 định pháp lý của chính phủ - Cường độ cạnh tranh 0.1 4 0.4 Áp lực chuyển trong ngành đổi cách làm việc - Nguy cơ lạm phát quay 0.1 2 0.2 Khó khăn trong Thách trở lại vào cuối năm huy động vốn thức - Chỉ số niềm tin của 0.05 2 0.1 khách hàng - Khủng hoảng tài chính 0.05 3 0.15 Đưa ngân hàng đến bờ vực phá sản - Thủ tục hành chính 0.05 2 0.1 Quan liêu bao cấp Tổng 1 3.1 Nhận xét: Theo mô hình EFAS tổng điểm quan trọng của ACB là 3.1 chứng tỏ trong quá trình hoạt động của mình ACB đã có những chiến lược phù hợp để tận dụng và nắm bắt cơ hội kinh doanh và đồng thời cũng đưa ra những chính sách chiến lược để đương đầu với các thách thức một cách khéo léo, linh hoạt luôn ở thế chủ động chứ không bị động
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2