Giới thiệu chung về hệ thống, các bộ phận của CCS, nguyên lý hoạt động và cách vận hành, CCS điều khiển bằng Ects-I là những nội dung chính trong bài thuyết trình "Hệ thống điều khiển chạy tự động Cruise control system - CCS". Mời các bạn cùng tham khảo nội dung bài thuyết trình đề nắm bắt nội dung chi tiết.
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Hệ thống điều khiển chạy tự động Cruise control system - CCS
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT TP. HCM
BỘ MÔN ĐIỆN Ô TÔ
MÔN ĐIỀU KHIỂN TỰ ĐỘNG
Đề tài: BÀI BÁO CÁO
HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN CHẠY TỰ ĐỘNG
CRUISE CONTROL SYSTEM CCS
Giảng viên HD: Vũ Đình Huấn
Nhóm thực hiện:
Nguyễn Thành
Võ Văn Tùng
Huỳnh Quang Thảo
Cấu trúc bài báo cáo
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG
2. CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH.
4. CCS ĐIỀU KHIỂN BẰNG ECTS-i
Giới thiệu CHUNG VỀ HỆ THỐNG
I. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH.
Hệ thống điều khiển hành trình với bộ
điều khiển ly tâm được dùng trong ô tô từ
đầu thập niên 1910.
-- Công nghệ này được James Watt và
Matthew Boulton phát minh vào năm
1788.
- Hệ thống điều khiển hành trình hiện đại
được phát minh vào năm 1945 bởi kỹ sư
Giới thiệu CHUNG VỀ HỆ THỐNG
II. MÔ TẢ.
Hệ thống điều khiển chạy tự
động (Cruise control system
CCS) tự động điều khiển tốc
độ xe.
CCS cho phép xe chạy với
tốc độ không đổi mà không
cần người lái xe nhấn bàn
đạp ga
Hệ thống này đặc biệt có ích khi xe chạy trên đường cao tốc
hoặc trên đường xa lộ. Với hệ thống này, người lái có thể thư
giãn và lái xe một cách rất thoải mái.
Giới thiệu CHUNG VỀ HỆ THỐNG
III. CÁC LOẠI HỆ THỐNG CCS
Có hai loại hệ thống điều khiển chạy tự động :
Ø
CCS điều khiển bằng ECU đều khiển chạy tự động
Ø
CCS điều khiển bằng ECTSI (hệ thống điều khiển
bướm ga thông minh bằng điện tử.)
v
Trong bài báo cáo nầy, nhóm chỉ trình bày cấu tạo,
nguyên lý hoạt động của CCS điều khiển bằng ECU
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
1. Công tắc chính và công tắc điều khiển.
-
Nằm ở vô lăng tài xế.
Các công tắc điều khiển
có 5 chức năng khác
nhau (thiết lập “SET”,
chạy đều “COAST”,
phục hồi “RES”, tăng tốc
“ACC” và hủy bỏ
“CANCEL”).
Các chế độ SET và COAST ở trên một công tắc và hai
chế độ kia RESUME và ACCEL ở trên một công tắc
khác. Các
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
2. ECU điều khiển CCS.
ECU nhận các tín hiệu
từ cảm biến tốc độ xe
và các công tắc khác
nhau.
ECU gửi các lệnh điều
khiển tới bộ chấp hành
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
3. BỘ CHẤP HÀNH
-
Bộ chấp hành gồm
mô tơ, ly hợp, chiết
áp. Và được dùng để
thay đổi góc mở
bướm ga.
-
Bộ chấp hành được
điều khiển bởi ECU
CCS.
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
4. CẢM BIẾN TỐC ĐỘ.
Cảm biến tốc độ
gửi tín hiệu xung
từ hộp số xe về
ECU CCS thông
qua đồng hồ táp
lô.
CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
5. ĐÈN CHỈ THỊ CẢNH BÁO.
Đèn chỉ thị cảnh
báo thông báo cho
người lái biết sự
cố xảy ra với hệ
thống điều khiển
chạy xe tự động.
Khi có lỗi trong hệ thống CCS thì ECU CCS ngay lập tức
diều khiển đèn cảnh báo trên bảng đồng hồ nhấp nháy 5
lần hoặc liên tục
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
1. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG.
-- CCS ECU nhận tín hiệu từ công tắc điều khiển,
cảm biến tốc độ xe, ECU xử lý và so sánh sự
khác nhau giữa 2 tín hiệu và gửi tín hiệu điều
khiển tới bộ chấp hành để điều chỉnh góc mở
bướm ga cho phù hợp.
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
2. NGUYÊN LÝ ĐIỀU KHIỂN.
Hệ thống CCS hoạt động theo nguyên lý điều khiển hồi
tiếp (closeloop control).
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
Hoạt động của hệ thống CCS được điều khiển bởi
công tắc chính, các công tắc điều khiển, bàn đạp ga, bàn
đạp phanh
Công tắc chính và công tắc điều khiển trên mỗi loại
xe là khác nhau, tuy nhiên, về cơ bản thì nhuyên lý hoạt
động của chúng là giống nhau
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
a. Thiết lập tốc độ mong muốn.
(1) Ấn và nhả công tắc chính,
đèn chỉ báo sánh lên
(2) đạp bàn đạp ga cho e chạy ở
tốc độ mong muốn. (từ 40 200
km/h)
(3) Ấn cần điều khiển xuống và
nhả ra để bật công tắc
SET/COAST
v
Tốc độ xe khi nhả cần điều
khiển sẽ được lưu vào CSS
ECU. Gọi là tốc độ thiết lập
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
b. Tăng tốc bằng điều khiển CSS.
(1)Dùng công tắc điều
khiển
Nhất công tắc điều
khiển lên để bật RES/
ACC cho đến khi đạt
tốt độ mong muốn.
(2) Dùng bàn đạp ga
Nhấn ga để xe đạt tốc độ mong muốn sau đó đẩy công tắc
xuống ( tới vị trí SET/COAST) và nhả nó ra khi xe đạt tốc độ
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
c. Giảm tốc bằng điều khiển CSS.
(1)Dùng công tắc điều
khiển
Đẩy công tắc điều
khiển xuống để bật
SET/COAST cho đến
khi xe đạt tốc độ mong
muốn rồi nhả công tắc.
(2) Dùng bàn đạp phanh
Đạp phanh để xe đạt tốc độ mong muốn, đẩy công tắc điều
khiển xuống tới vị trí SET/COAST rồi nhả ra khi đạt tốc độ
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
d. Hủy bỏ chức năng điều khiển chạy tự động
Ø
Thực hiện một trong
các thao tác 1, 2, 3, 4 để
hủy bằng tay
Ø
Chức năng điều
khiển chạy tự động
được hủy bỏ tự động
trong trường hợp 5, 6
NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH
3. CÁCH VẬN HÀNH HỆ THỐNG.
e. Phục hồi lại chức năng đặt trước tốc độ
Ø
Viêc bật công tắc
RES/ACC sẽ khôi
phục lại tốc độ đã
thiết lập trong các
trường hợp CCS bị
hủy bỏ bởi 1, 2, 3, 4
như ở trên khi tốc độ
xe chưa giảm xuống
dưới 40km/h
Ø
Trong trường hợp CCS bị hủy bỏ bởi trường hợp 5,6
hoặc ngắt công tắc chính thì tốc độ thiết lập bị hủy bỏ