Bài thuyết trình trình bày khái quát về ứng dụng của động cơ đốt trong về vai trò và vị trí của động cơ đốt trong trong các lĩnh vực như: Sản xuất nông nghiệp, trong quân sự, trong giao thông vận tải, các nguyên tắc ứng dụng động cơ đốt trong,... Mời các bạn tham khảo!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Khái quát về ứng dụng của động cơ đốt trong
Bài 32: KHÁI QUÁT VỀ
ỨNG DỤNG CỦA ĐỘNG
CƠ ĐỐT TRONG
NHÓM 2
Động cơ đốt trong là gì?
Động cơ đốt trong là một loại động cơ nhiệt
tạo ra công cơ học dưới dạng moment quay
(hay còn gọi là moment xoắn) bằng cách đốt
nhiên liệu bên trong động cơ.
I.Vai trò và vị trí của động cơ
đốt trong:
1. vai trò của động cơ đốt
trong là:
Nguồn động lực được sử dụng
phổ biến trong các lĩnh vực:
+ Công nghiệp
+ Nông nghiệp
v
Lĩnh vực nông
nghiệp:
v
Trong công nghiệp:
Trong quân
v
sự:
Động cơ đốt trong là phát minh cách mạng làm
thay đổi toàn bộ ngành công nghiệp thế giới,
bên cạnh đó nó cùng góp phần làm thay đổi
hoàn toàn cách thức chiến tranh.
Hãy thử tưởng tượng nếu không có động cơ
đốt trong, sẽ không có những cỗ xe tăng trên
chiến trường, không có máy bay chiến đấu trên
không và cũng không có tàu chiến hay tàu ngầm
trên biển.
Tất cả các khí tài quân sự đều yêu cầu năng
lượng từ việc đốt cháy nhiên liệu.
Trong giao thông vận tải:
v
2. Vị trí của ĐCĐT:
Hiện nay động cơ đốt trong tạo ra
nguồn năng lượng rất lớn để phục vụ
nhiều lĩnh vực khoa học và đời sống.
Do đó ngành chế tạo động cơ đốt
trong được coi là bộ phận quan
trọngcủa ngành cơ khí và nền kinh tế
quốc dân ở nhiều nước.
II. Nguyên tắc chung về ứng dụng ĐCĐT:
1. Sơ đồ ứng dụng:
Động cơ đốt trong Hệ thống truyền lực Máy công tác
Động cơ Hệ thống Máy công tác
đốt trong truyền lực là là thiết bị
thường sử bộ phận trung nhận năng
dụng là gian nối động lượng từ
động cơ cơ với máy động cơ để
xăng và công tác. thực hiện một
động cơ
nhiệm vụ nào
2. Nguyên tắc ứng dụng của động cơ đốt
trong:
a. Về tốc độ quay: (động cơ và máy công tác)
- Bằng nhau thì chúng được nối trực tiếp
với nhau bằng khớp nối.
- Khác nhau thì chúng được nối với nhau
thông qua hộp số, hoặc bộ truyền bằng đai,
xích.
b. Về công suất:
Ndc= K.(Nct +
Ntt)
Trong đó: K = (1,05 – 1,5) hệ số dự
trữ
Ndc: là công suất động cơ.
Nct: là công suất máy công tác.
Ntt: là tổn thất công suất của hệ
thống truyền lực.
Ø
Hệ thống đốt trong được ứng
dụng rộng rãi trong đời sống
của con người.
Ø
Nhưng nó cũng gây ra ô nhiễm
môi trường, đặc biệt là ô nhiễm
môi trường không khí trầm
trọng.