intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Kĩ năng ra quyết định trong quản trị

Chia sẻ: Trần Thị Hồng Nhân | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

480
lượt xem
94
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Kĩ năng ra quyết định trong quản trị" dưới đây trình bày các nội dung sau: Khái niệm, phân loại quyết định, các chức năng, phương pháp ra quyết định, quy trình ra quyết định, kỹ năng ra quyết định

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Kĩ năng ra quyết định trong quản trị

  1. ĐỀ TÀI 7: KỸ NĂNG RA QUYẾT ĐỊNH TRONG QUẢN TRỊ Gv: Nguyễn Văn Thụy
  2. Mời thầy và các bạn đến với bài thuyết trình
  3. Kỹ năng ra quyết định I. Khái niệm II. Phân loại quyết định III. Các chức năng IV. Phương pháp ra quyết định V. Quy trình ra quyết định VI. Kỹ năng ra quyết định
  4. I. Khái niệm 1. Tầm quan trọng của việc ra quyết định  Tình huống đầu bài
  5. I. Khái niệm 1. Tầm quan trọng của việc ra quyết định  Quyết định có ảnh hưởng dây chuyền => Nhà quản trị phải thận trọng & chịu trách nhiệm trong quyết định của mình
  6. Cuộc sống là 1 chuỗi sự kiện, vì vậy ta phải nhìn nhận sự việc dưới nhiều góc độ khác nhau. Đưa ra quyết định cho bản thân, tổ chức là cách duy nhất chúng ta chịu trách nhiệm với bản thân, cuộc sống.
  7. I. Khái niệm 2. Tại sao phải ra quyết định? Chúng ta thường quyết định khi:  Có nhiều vấn đề cần phải giải quyết  Có nhiều phương pháp để giải quyết 1 vấn đề => giải pháp tối ưu  Có sự sáng tạo, khuyến khích sáng tạo
  8. 3. Khái niệm  Việcra quyết định trong quản trị là phương án được chọn sau khi nhà quản trị đã tính toán cân nhắc để giải quyết một hay nhiều vấn đề.
  9. 3. Khái niệm Việc ra quyết định phải trả lời được các câu hỏi sau:  5W_1H  Điều kiện  Triển vọng & khó khăn  Trình tự ra các quyết định  Báo cáo & tổng kết
  10. II. Phân loại Dựa vào mức độ ra quyết định, có 3 loại quyết định: 1. Quyết định theo quy trình chuẩn: đơn giản, hàng ngày 2. Quyết định mang tính chất tức thời: nảy sinh bất ngờ, không được báo trước 3. Quyết định mang tính chất chiều sâu: định hướng, sự thay đổi có tầm quan trọng
  11. II. Phân loại Cách thức phân Các quyết định loại Theo tính chất quyết định chiến lược, chiến thuật, tác nghiệp Theo thời gian quyết định dài hạn, trung hạn, ngắn hạn Theo chức năng quyết định tổ chức, kế hoạch, điều quản trị khiển, kiểm soát Theo cách soạn quyết định chuẩn tắc, không chuẩn tắc thảo Theo mức độ đáp quyết định đủ thông tin, ít, không có ứng thông tin thông tin
  12. III. Chức năng: 5 chức năng 1. Chức năng định hướng: đưa ra quyết định => thực hiện mục tiêu chung và mục tiêu bộ phận của tổ chức 2. Chức năng bảo đảm: nguồn lực, vật chất => thực hiện có hiệu quả 3. Chức năng phối hợp: liên kết, phối hợp các bộ phận trong quá trình hoạt động của tổ chức =>nâng cao năng suất lao động
  13. III. Chức năng 1. Chức năng định hướng: 2. Chức năng bảo đảm: 3. Chức năng phối hợp: 4. Chức năng động viên, cưỡng bức: quyết định ban hành => khuyến khích thực hiện hoặc cưỡng bức, ép buộc. 5. Chức năng bảo mật: ra quyết định bảo mật, giữ kín => lợi ích tổ chức
  14. IV. Phương pháp ra quyết định: 1.Phương pháp độc đoán: Ưu điểm:  Tiết kiệm thời gian.  Thuận lợi đối với quyết định theo chuẩn.  Lãnh đạo có kinh nghiệm. Nhược điểm:  Nhân viên ít quyết tâm.  Nhân viên dễ bất mãn.  Công việc liên quan đến 1 người.
  15. IV. Phương pháp ra quyết định: 2. Phương pháp phát biểu cuối cùng Ưu điểm:  Sử dụng một số nguồn lực của nhóm.  Cho phép một số sáng kiến. Nhược điểm:  Nhân viên ít quan tâm.
  16. IV. Phương pháp ra quyết định: 3. Phương pháp nhóm tinh hoa: Ưu điểm:  Tiết kiệm thời gian.  Thảo luận cởi mở.  Phát triển nhiều ý tưởng Nhược điểm:  Nhân viên ít quyết tâm.  Xung đột vẫn duy trì.  Ít có sự tương tác.
  17. IV. Phương pháp ra quyết định: 4. Phương pháp cố vấn: Ưu điểm:  Sử dụng nguồn lực cả nhóm.  Thảo luận cởi mở.  Phát triển nhiều ý tưởng. Nhược điểm:  Ai là chuyên gia?  Lãnh đạo phải cởi mở.
  18. IV. Phương pháp ra quyết định: 5. Phương pháp luật đa số: Ưu điểm:  Tiết kiệm thời gian.  Cho phép kết thúc cuộc thảo luận. Nhược điểm:  Thiểu số cô lập.  Quyết tâm trong toàn nhóm không cao.
  19. IV. Phương pháp ra quyết định: 6. Phương pháp nhất trí: Ưu điểm:  Kích thích sáng tạo.  Nhân viên quyết tâm.  Sử dụng mọi khả năng. Nhược điểm:  Tốn nhiều thời gian.  Các thành viên phải có kĩ năng làm việc theo êkíp cao.
  20. V. Quy trình ra quyết định Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 D E C I D E
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2