intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: NGHÊN CỨU CÔNG TY ĐA QUỐC GIA. LIÊN HỆ VỚI CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM

Chia sẻ: Nguyen Thi Ha | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:21

658
lượt xem
115
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

1. Khái niệm: Công ty đa quốc gia, viết tắt là MNC (Multinational corporation) hoặc MNE (Multinational enterprises) -Công ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở ít nhất 2 quốc gia. -Có ngân sách vượt cả ngân sách của nhiều quốc gia. -Ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: NGHÊN CỨU CÔNG TY ĐA QUỐC GIA. LIÊN HỆ VỚI CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM

  1. LOGO Ề TÀI: NGHÊN CỨU CÔNG TY ĐA Đ QUỐC GIA. LIÊN HỆ VỚI CÁC TẬP ĐOÀN KINH TẾ Ở VIỆT NAM. Nhóm trình bày: 11 Lớp : TC2.2 : Nguyễn Thị Ngọc Diễm GVHD  
  2. Muc Luc ̣ ̣ 1 Nghiên cứu công ty đa quốc gia 2 Liên hệ với các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam 3 ́ ̣ Kêt Luân www.themegallery.com
  3. A/ Nghiên cứu công ty đa quốc gia  1. Khái niệm:  Công ty đa quốc gia, viết tắt là MNC (Multinational corporation) hoặc MNE (Multinational enterprises) -Công ty sản xuất hay cung cấp dịch vụ ở ít nhất 2 quốc gia. -Có ngân sách vượt cả ngân sách của nhiều quốc gia. -Ảnh hưởng đến quan hệ quốc tế. www.themegallery.com
  4. 2.Nguồn gốc ra đời và phát triển công ty đa quốc gia Công Ty Đa ́ Quôc Gia Sự vận động Sự phát triển của các quan hệ cao của chế sản xuất độ TBCN TBCN www.themegallery.com
  5. Quá trình phát triển công ty đa quốc gia  Đi từ hợp tác giản đơn đến liên kết sâu sắc hơn trong giới công thương tư bản đã làm tăng khả năng thực hiện sự mở rộng này.  Các MNC thực sự hình thành và phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ chủ nghĩa đế quốc.  Sau Chiến tranh Thế giới II, nhu cầu tăng cường quan hệ kinh tế quốc tế và sự hợp tác chính trị giữa các TBCN. www.themegallery.com
  6. Quá trình phát triển công ty đa quốc gia  Vai trò của MNC tăng lên qua việc tăng trưởng các dòng đầu tư nước ngoài, thúc đẩy thương mại xuyên quốc gia ,mở rộng phân công lao động quốc tế.  MNC là công cụ phát triển, tạo công ăn việc làm, là nguồn thuế thu, là sự khắc phục về vốn, kỹ thuật, công nghệ và kinh nghiệm làm ăn quốc tế. Bởi thế, các nước đều mở cửa thị trường thu hút MNC. Nhờ đó, các MNC đã bành trướng khá nhanh và mở rộng vai trò trong đời sống quốc tế.  Sau Chiến tranh Lạnh, MNC đã có sự phát triển chóng mặt ,MNC tăng gần gấp đôi . MNC đã xuất hiện cả trong các nền kinh tế đang phát triển hoặc mới nổi . www.themegallery.com
  7. II. Cấu trúc và đặc trưng của công ty đa quốc gia:  1. Cấu trúc công ty đa quốc gia: Công ty đa quốc gia “theo chiều ngang” Công ty đa quốc gia “đa chiều” ̀ Hinh Thức Công ty đa quốc gia “theo chiều dọc” www.themegallery.com
  8. Diagram – Contents  2. Đặc trưng của công ty đa quốc gia: Cổ đông đến từ khắp nơi trên thế giới 1 Liên quan đến nơi đặt trụ sở chính và 2 nơi kinh doanh. Các công ty con chịu ảnh hưởng của 3 môi trường quốc tế và sở tại. Các công ty con có chung nguồn tài trợ 4 (tài sản, nhãn hiệu và nhân lực) 5 Các công ty con có chung chiến lược. www.themegallery.com
  9. III. Nguyên nhân và tác động của công ty đa quốc gia ở Viêt Nam ̣ Nguyên nhân công ty đa quốc gia ở VN(10%) Nguyên nhân công ty đa quốc gia ở VN(10%) Sự yếu kém Các MNC ̣ VN mới đang LaoĐông, về CSHT và đến từ các Nguyên liệu bước vaò thẩm định nước châu rẻ và thị tiến trình hội dự án đầu tư Âu và trường rộng nhập quốc tế ở VN Châu Mỹ lớn . www.themegallery.com
  10. Tác động tích cực Đóng góp việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế B Duy trì nhịp độ tăng trưởng cao và ổn định Cung cấp một kinh tế,tăng nguồn thu nguồn vốn ngân sách. quan trọng cho A C sự nghiêp CNH ̣ ́ ̣ Tac Đông Thúc đẩy sự Phát triển nguồn D E chuyển đổi sang nhân lực cho KTTT mở và đất nước. hội nhập quốc tế của VN www.themegallery.com
  11. Tác động tiêu cực của MNC tại VN: 1 2 3 Mục tiêu của Một số MNC Một số vấn các nước lạm dụng để đề yếu kém MNC là lợi trong hoạt thao túng và nhuận . gây sức ép với động của các cơ quan MNC nhà nước. www.themegallery.com
  12. B/ Liên hệ với các tập đoàn kinh tế ở Việt Nam:  I/. Tình hình đầu tư của công ty đa quốc gia tại Việt Nam: Môt số công ty đa quốc gia ̣ tại Việt Nam T y o a t n I e t l a S n y o , o S n y , T s o h b i a , Microsoft a S m s u n g a P n s o i c … N d i e c C n a o www.themegallery.com
  13.  Intel trụ sở tại bang California khai trương một cơ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh với số vốn đầu tư 1 tỷ USD  Toyota, công ty chế tạo ôtô hàng đầu Nhật Bản thây rõ nền kinh tế Việt Nam có thể ́ mở rộng ra cả khu vực Đông Nam Á. Tập đoàn Samsung ĐiênTử lớn thứ hai thế giới ̣ của Hàn Quốc, đầu tư 1 tỷ USD tại Việt Nam.  www.themegallery.com
  14. Hãng phần mềm lớn nhất thế giới nay cũng ̀ đã đặt hàng sản xuất tại Việt Nam Sanyo, Nidec, Sony,Toshiba, Panasonic… đã sớm xây dựng nhà máy ở Việt Nam ,tiếp tục rót thêm nhiều vốn mở rộng đầu tư với quymô lớn hơn.  Đưa vào 100 triệu USD dự án tại Khu Công Nghiệp Thăng Long, Hà Nội, tiếp tục rót thêm cả trăm triệu USD ở Bắc Ninh đáp ứng khoảng 35% cho thị trường xuất khẩu. www.themegallery.com
  15.  Chính sách cởi mở trong thu hút đầu tư và tận dụng thời cơ Việt Nam gia nhập WTO. Yếu tố chi phí lao động thấp, hạ giá thành sản phẩm cũng là mối quan tâm lớn.  www.themegallery.com
  16. Phát triển cả trung tâm nghiên cứu và phát triển R&D:  Nhãn hiệu điện tử khổng lồ Panasonic tuyên bố đầu tư dự án Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) Panasonic tại VN..  Renesas Technology - sắp đưa vào một trung tâm nghiên cứu, phát triển và thiết kế các phần cứng (vi mạch) và các phần mềm tại TP HCM. Cơ hội thu hút vốn FDI vào lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam đang tiến triển tốt, Việt Nam nên sớm đầu tư và phát triển nhanh hạ tầng cho nhà sản xuất. Việc đào tạo nguồn nhân lực sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư cũng là yêu cầu cấp bách cần triển khai thực hiện sớm. www.themegallery.com
  17. II. Công ty đa quốc gia điển hình đầu tư tại Việt Nam: Thông tin về Toyota Viêt Nam: ̣ ̣ ̀ ̣  Công ty Ô tô Toyota Viêt Nam (TMV), thanh lâp năm 1995, là liên doanh giữa: • Toyota Motor Corporation - Nhât Ban (TMC) ̣ ̉ • Tông Công ty Máy đông lực và Máy nông nghiêp Viêt Nam ̉ ̣ ̣ ̣ (VEAM) • Công ty Kuo (Châu Á)-Singapore www.themegallery.com
  18.  Giới thiệu công ty :  • Toyota Motor Corporation (TMC) là một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Nhật Bản ,lớn thứ hai trên thế giới.công ty đứng đầu thị trường ôtô Việt Nam. Thương hiệu Toyota ra đời vào tháng 8/1937 • Công ty Ô tô Toyota Việt Nam là nhà tiên phong trong sản xuất ôtô ở Việt Nam • Chuyển từ mô hình có nhiều nhà cung ứng phụ tùng và bộ phận sang mô hình chỉ có 2 nhà cung cấp cho mỗi phụ tùng hay bộ phận. • Mỗi đơn vị tập trung vào sản xuất 1 vài linh kiện hiệu quả nhất Tập đoàn đa quốc gia hoạt động theo chiều dọc. www.themegallery.com
  19. Chiến lược hoạt động tại Việt Nam: Đầu tư sản xuất linh kiện ô tô vào VN, TMV mở rộng Nội địa hoá phụ tùng ở thị trường xuất khẩu mức cao Ap dụng và điều ́ Phát triển của chỉnh ́ Chiên ngành công chiến lược phù nghiệp Lược hợp với sản xuất môi trường KD ở Việt Nam. Cung cấp các dịch vụ tài Dẫn đầu liên tục thị chính thông qua công ty phần tại VN. con của mình www.themegallery.com
  20. C. Kết luận:  Sự phát triển của lượng sản xuất dưới tác động của tiến bộ khoa học kỹ thuật  Đẩy nhanh quá trình tích tụ và tập trung sản xuất hình thành các xí nghiệp có quy mô lớn trong điều kiện phát triển của khoa học kỹ thuật … ngày càng mạnh mẽ làm biến đổi cơ cấu kinh tế của xã hội theo hướng tập trung sản xuất quy mô lớn.  Với sự phát triển quan hệ quốc tế làm cho các công ty tư bản liên minh với nhau sản xuất và phân phối hàng hoá trên thị trường thế giới đã hình thành nên các công ty độc quyền quốc tế và trở thành cơ sở kinh tế quan trọng của sự mở rộng phạm vi hoạt động quốc tế của các công ty xuyên quốc gia. www.themegallery.com
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2