Bài thuyết trình: Sử dụng phương tiện dạy học Địa lý trung học phổ thông
lượt xem 21
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài thuyết trình "Sử dụng phương tiện dạy học Địa lý trung học phổ thông" giới thiệu đến các bạn một số khái niệm, vai trò, chức năng, mối quan hệ giữa phương tiện dạy học và phương pháp dạy học, nguyên tắc sử dụng phương tiện dạy học Địa lý trung học phổ thông,... Hy vọng nội dung bài thuyết trình là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài thuyết trình: Sử dụng phương tiện dạy học Địa lý trung học phổ thông
- Chào mừng thầy và các b ạn đ ến v ới b à i t h u y ết t rìn h c ủa nhóm
- CHỦ ĐỀ: SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC ĐỊA LÝ THPT
- CẤU TRÚC NỘI DUNG CHÍNH MỐI NGUYÊN PHƯƠNG QUAN CÁC HƯỚNG MỘT TẮC SỬ HỆ PHƯƠN SỬ DỤNG DỤNG NHỮNG SỐ VAI CHỨC GIỮA G TIỆN MỘT SỐ PHƯƠNG LƯU Ý KHÁI TRÒ NĂNG PTDH TIỆN DẠY LOẠI CHUNG NIỆM VÀ PP HỌC ĐỊA PHƯƠNG DHĐL TIỆN DẠY LÝ THPT THPT DHĐL HỌC
- I. Một số khái niệm: 1. Khái niệm phương tiện dạy học: PTDH là gì? `
- I. Một số khái niệm: 1. Khái niệm phương tiện dạy học Địa lí THPT PTDH Địa lí là một khái niệm dùng để chỉ tất cả các PT, thiết bị mà GV và HS sử dụng trực tiếp trong quá trình dạy học Địa lí, phục vụ các mục đích dạy học và giáo dục.
- II. Vai trò: Vai trò Đối với giáo Đối với học viên sinh Giáo dục Kiểm Giúp một số tra, GV dễ phẩm đánh giá giảng Giúp chất tốt Giúp được Tạo bài và GV rèn cho HS HS khả hứng dễ luyện như nằm năng, thú học truyền được tính vững nhận tập cho đạt tri kỹ năng thẩm được thức HS thức cho HS mỹ, tri thức được tri cho khả thức HS năng của HS quan
- III. Chức năng: 1. MINH HỌA TRI THỨC: * GV sẽ trình bày nội dung bài học Địa lý bằng lời giảng, sau đó sẽ minh họa lời giảng trên các phương tiện dạy học Địa lý 2. NGUỒN TRI THỨC: GV trình bày nội dung theo hướng xây dựng các câu hỏi, bài tập gắn phương tiện, tổ chức hướng dẫn HS tự khai thác tri thức để tự nhận thức
- VD: sử dụng bản đồ trong dạy học địa lí trong dạy bài phân bố khoáng sản ở Việt Nam.
- - Với chức năng minh họa tri thức: * Sau khi trình bày về sự phân bố khoáng sản của Việt Nam, giáo viên chỉ trên bản đồ cho học sinh thấy sự phân bố đó * Khoáng sản nước ta tập trung chủ yếu ở trung du miền núi phía bắc và ở các tỉnh như Cao Bằng, Thái nguyên, .... Mời các em quan sát trên bản đồ và chỉ vị trí phân bố đó trên bản đồ cho học sinh
- - Với chức năng nguồn tri thức: * Quan sát bản đồ phân bố khoáng sản Việt Nam, các em hãy cho biết các loại khoáng sản chủ yếu và phân bố của chúng? * GV nhận xét câu trả lời, chuẩn kiến thức: Khoáng sản nước ta tập trung chủ yếu ở trung du miền núi phía bắc và ở các tỉnh như Cao Bằng, Thái nguyên, ....
- IV. Mối quan hệ giữa PTDH và PPDH: Phương tiện, nội dung và PP luôn luôn có mối quan hệ chặt chẽ với nhau : Sự xuất hiện của phương tiện lại có thể làm nảy sinh những nội dung và phương pháp mới. PTDH là “hình ảnh kép” của PPDH. Mỗi PPDH đòi hỏi phải có phương tiện hoạt động phù hợp, PPDH được thực hiện bằng các hoạt động với các PT cụ thể. VD: Khi sử dụng PP bản đồ trong DH địa lý thì cần sử dụng đến PTDH là bản đồ Khi sử dụng PT bản đồ trong môn địa lý thì cần áp dụng PP bản đồ trong dạy học.
- VI. MỐI QUAN HỆ GIỮA PTDH VỚI HTTCDH: * Phương tiện quy định hình thức tổ chức dạy học * Phương tiện giúp phát huy tính tích cực của hình thức tổ chức dạy học Ví dụ: • Quy định hình thức tổ chức dạy học: Với mỗi loại phương tiện lại có một hình thức tổ chức dạy học phù hợp: Với phương tiện dạy học là bản đồ: phù hợp với hình thức tổ chức dạy học theo lớp, ca nhân hoặc nhóm nhỏ. Với phương tiện dạy học là tranh ảnh địa lí có thể phù hợp với hình thức dạy học theo nhóm lớn, nhóm nhỏ…. • Phát huy tính tích cực của hình thức tổ chức dạy học: PTDH góp phần làm tăng khả năng tư duy trừu tượng của học sinh, gắn tri thức lí thuyết với lí thuyết giúp các em tiếp thu bài tốt hơn..
- V. Nguyên tắc sử dụng: 1 Sử dụng phương tiện phải phù hợp với nội dung bài học 2 Sử dụng phương tiện phải đúng lúc, đúng chỗ 3 Sử dụng phương tiện phải đúng cường độ (không nên quá 5 phút) 4 Sử dụng phương tiện phải theo hướng phát huy tính tích cực của HS Phương tiện sử dụng phải đặt ở vị trí sao cho HS cả lớp 5 quan sát được 6 Tăng cường các phương tiện tự tạo (GV tự làm ra) 7 Sử dụng phối hợp nhiều phương tiện
- V. Các phương tiện dạy học địa lí chủ yếu ở trường THPT. 1. Phương tiện địa lý lớp 10 -. PTDH địa lý 10 bao gồm: tranh ảnh địa lý, quả địa cầu, băng đĩa hình, bản đồ, bảng số liệu, biểu đồ.. Trong đó, những PT sử dụng trong nhiều bài học ở địa lý 10 là tranh ảnh địa lý, quả địa cầu, bảng số liệu, biểu đồ,bản đồ. Quả địa Tranh ảnh
- Bản đồ Bảng số liệu
- 2. Phương tiện Địa lý lớp 11 - Bản đồ: + bản đồ tự nhiên và kinh tế các nước, khu vực + Bản đồ sơ đồ, hành chính. Tranh ảnh Bảng số liệu Bảng kiến thức Biểu đồ Sơ đồ Hình vẽ Trong tất cả các phương tiện trên, loại phương tiện chủ yếu trong SGK là: bản đồ, tranh ảnh và bảng số liệu. Ngoài ra còn sử dụng một số loại phương tiện như: băng(đĩa) hình; máy chiếu, máy vi tính và các phần mềm của máy tính…
- 3. Phương tiện địa lý lớp 12 Bản đồ Giáo khoa Bảng số liệu Lát cắt địa hình
- Biểu đồ Atlat địa lý Bảng kiến thức
- VI.PHƯƠNG HƯỚNG SỬ DỤNG 1: Băng đĩa hình: là loại phương tiện cung cấp những thông tin bằng hình ảnh,tạo thuận lợi cho giáo viên và học sinh khai thác kiến thức.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Cấu trúc của bài thuyết trình
27 p |
1255
|
801
-
Kỹ năng giúp thuyết trình hiệu quả
26 p |
1000
|
792
-
Bí quyết để có một bài thuyết trình ấn tượng
4 p |
870
|
176
-
Kỹ năng về thuyết trình
100 p |
322
|
163
-
Làm sao để thuyết trình thu hút?
3 p |
297
|
123
-
Nhập môn Công tác Kỹ sư: Thuyết trình
36 p |
311
|
81
-
Phương pháp chăm sóc và sử dụng giọng nói hiệu quả
5 p |
197
|
70
-
Phương pháp thuyết trình hiệu quả dùng Powerpoint
4 p |
253
|
57
-
Phương pháp chăm sóc và sử dụng giọng nói hiệu quả
4 p |
136
|
43
-
Bài thuyết trình chiến tranh thế giới thứ hai (1939 - 1945)
18 p |
914
|
37
-
Bài giảng Lịch sử triết học - Chương 1: Khái luận chung về lịch sử triết học
391 p |
461
|
36
-
Bài thuyết trình: Sử dụng biểu đồ trong dạy học địa lí
99 p |
282
|
22
-
“Bí quyết” thuyết trình (Part 1)
4 p |
133
|
15
-
Bài giảng Phương pháp nghiên cứu khoa học - Chương 5: Trình bày báo cáo nghiên cứu khoa học
51 p |
52
|
11
-
Báo cáo nghiên cứu khoa học: " ĐẶC TRƯNG SỬ DỤNG PHƯƠNG TIỆN TỪ VỰNG – CÚ PHÁP TRONG TIỂU THUYẾT CỦA ĐÔSTÔIEVSKI"
6 p |
108
|
10
-
Thực trạng, giải pháp xây dựng và sử dụng giáo trình điện tử theo hướng phát triển năng lực tự học cho sinh viên sư phạm địa lí của trường Đại học Cần Thơ - Lê Văn Nhương
13 p |
63
|
2
-
Vận dụng phương pháp tình huống trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 6 nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề
8 p |
2
|
1
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
