intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Băn khoăn chuyện "thần đồng" học vượt cấp

Chia sẻ: Longlay Paris | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nên để trẻ học theo khả trong năng khi quy định của Bộ GD-ĐT cho rằng cần linh hoạt đối với trẻ “thần đồng” hoặc những học sinh có năng khiếu đặc biệt. Mới đây, ông Nguyễn Hồng, bố em Nguyễn Thành Luân, Quảng Ngãi chuẩn bị đưa con vào học lớp 1 tại trường Quốc tế Singapore, TP HCM. Đây là trường hợp trẻ năm tuổi đã vượt qua nhiều bài kiểm tra thẩm định để được đặc cách đi học trước tuổi. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Băn khoăn chuyện "thần đồng" học vượt cấp

  1. Băn khoăn chuyện "thần đồng" học vượt cấp Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, nên để trẻ học theo khả năng trong khi quy định của Bộ GD-ĐT cho rằng cần linh hoạt đối với trẻ “thần đồng” hoặc những học sinh có năng khiếu đặc biệt. Mới đây, ông Nguyễn Hồng, bố em Nguyễn Thành Luân, Quảng Ngãi chuẩn bị đưa con vào học lớp 1 tại trường Quốc tế Singapore, TP HCM. Đây là trường hợp trẻ năm tuổi đã vượt qua nhiều bài kiểm tra thẩm định để được đặc cách đi học trước tuổi.
  2. Chưa học lớp 1 đã đỗ lớp 2 Ông Hồng cho biết: “Cho cháu đi học mầm non, nhưng cô giáo trả về vì hết cái để dạy. Thấy cháu có khả năng, gia đình muốn cho cháu đi học lớp 1 luôn, dù cháu chưa đủ tuổi”. Để được vào trường Quốc tế Singapore, Luân đã phải vượt qua khá nhiều “ải” thẩm định toàn diện về sức khỏe, năng lực và tâm lý của Tiểu học Nghĩa Dũng và Phòng GD-ĐT thành phố Quảng Ngãi. Bà Lê Thị Liên, Hiệu trưởng Tiểu học Nghĩa Dũng đánh giá, đây là kỳ thi rất khó vì đề tương đương với đề thi cuối kỳ của học sinh lớp 1, thậm chí khó hơn. Các thủ tục để được xem xét học vượt lớp: - Cha mẹ hoặc người đỡ đầu có đơn đề nghị với nhà trường – Hiệu trưởng nhà
  3. Tại vòng thi của Phòng GD-ĐT, trường lập hồ sơ đề Luân phải thi hai môn: Toán và nghị Phòng GD-ĐT Tiếng Việt. Môn Tiếng Việt gồm xem xét và đề nghị lên bốn phần: đọc, viết, phân tích âm UBND cấp huyện để tiết, cấu tạo từ với âm, vần, dấu. thành lập hội đồng Đọc thông, viết thạo nhưng Luân khảo sát, tư vấn… bó tay với phần phân tích từ, tiếng, cậu bé vượt qua môn này – Căn cứ kết quả khảo với số điểm khiêm tốn là 6,5/10 sát của hội đồng tư điểm. “Luân mắc những lỗi này là vấn, Trưởng phòng do chưa được đến trường để học GD-ĐT đề nghị Giám bài bản trong môi trường sư đốc Sở GD-ĐT xem phạm”, bà Liên nhận định. Môn xét, quyết định. Toán, Luân đạt kết quả cao hơn với 8,5/10 điểm. Luân đọc rất nhanh đáp số bài toán, nhưng không biết cách làm thành bài giải có lời. Ông Châu Văn Trân, Trưởng phòng Tiểu học, Sở GD-ĐT Quảng Ngãi nhận định: “Vượt qua những bài kiểm tra trên, chứng tỏ, cậu bé năm tuổi này đã đỗ lớp 2, em có quyền vào học lớp 1 trước tuổi”. Giáo dục cần linh hoạt
  4. Ông Phạm Ngọc Định, Vụ phó Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho biết: “Bộ không khuyến khích trẻ học trước tuổi, trừ khi đó thực sự là những em có khả năng đặc biệt”. Hiện, Bộ GD-ĐT chưa có một tiêu chuẩn, quy định nào về tuyển sinh trẻ trước 6 tuổi vào học lớp 1, ngoại trừ học sinh năng khiếu được học vượt lớp trong cùng một cấp học. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu giáo dục lại có ý kiến khác. Ông Nguyễn Hữu Châu, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chương trình giáo dục, Bộ GD-ĐT đồng tình với việc cho các học sinh có năng khiếu được đi học sớm. Ông cho biết, nhiều nước có nền giáo dục linh hoạt, cho phép học sinh được học theo khả năng, có thể học sớm, học vượt cấp, vượt lớp nếu qua được những bài kiểm tra. Phó Giáo sư Văn Như Cương đồng ý với việc để trẻ có tài năng được đi học sớm. Phó Giáo sư lưu ý, ngành Giáo dục nên có nghiên cứu cẩn thận về năng khiếu sớm của trẻ để bồi dưỡng và phát triển.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2