NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
BÀN VỀ CHẾ ĐỘ TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU<br />
CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC<br />
Tạ Ngọc Hải*<br />
* TS. Viện Khoa học Tổ chức nhà nước, Bộ Nội vụ.<br />
<br />
Thông tin bài viết: Tóm tắt:<br />
Từ khóa: người đứng đầu, cơ quan Chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước<br />
hành chính nhà nước, trách nhiệm được hiểu trên ba phương diện: nhận thức lý luận, pháp lý và thực<br />
tiễn. Trên phương diện lý luận thể hiện qua việc nhận thức các<br />
Lịch sử bài viết:<br />
thuật ngữ, khái niệm, đối tượng, phạm vi áp dụng. Trên phương<br />
Nhận bài : 20/09/2018<br />
diện pháp lý, thể hiện các nội dung như hình thức trách nhiệm,<br />
Biên tập : 10/10/2018 nguyên tắc xử lý trách nhiệm, các trường hợp loại trừ, miễn giảm,<br />
Duyệt bài : 17/10/2018 giảm nhẹ hoặc tăng nặng trách nhiệm. Trên phương diện thực tiễn<br />
đó là việc xác định những khó khăn, thách thức đặt ra đối với việc<br />
thực hiện chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan hành chính<br />
nhà nước.<br />
<br />
Article Infomation: Abstract<br />
Keywords: the head; administrative Responsibility of the head of the administrative agencies<br />
agency; responsibility is understood in three aspects: theoretical perception, legal<br />
Article History: regulations and practical awareness. Theoretical aspect is exposed<br />
through the perception of concepts, definitions, objects and scope<br />
Received : 20 Sep. 2018<br />
of application. The legal aspect is expressed through the contents<br />
Edited : 10 Oct. 2018 such as the responsibilities, principles for handling responsibilities,<br />
Approved : 17 Oct. 2018 cases of exclusion, exemption, reduction or aggravation of<br />
responsibilities. The practical aspect is the determination of the<br />
difficulties and challenges for the response of the responsibility of<br />
the head of administrative agencies.<br />
<br />
<br />
1. Người đứng đầu cơ quan hành chính Phê chủ biên, Nhà xuất bản Khoa học xã hội<br />
nhà nước ấn hành năm 1988; Đại từ điển tiếng Việt do<br />
Nguyễn Như Ý chủ biên, Nhà xuất bản Văn<br />
Trên phương diện ngôn ngữ, cụm<br />
hóa Thông tin ấn hành năm 1998; Từ điển<br />
từ người đứng đầu được sử dụng phổ biến tiếng Việt do Nhà xuất bản Đà Nẵng phối<br />
trong xã hội. Tuy nhiên, cho đến nay, chưa hợp với Trung tâm Từ điển ấn hành năm<br />
có văn bản chính thức nào định nghĩa cụm 2007 với 45.850 mục từ, đều không có mục<br />
từ này. Trong Từ điển tiếng Việt do Hoàng từ người đứng đầu.<br />
<br />
30 Số 2+3(378+379) T1/2019<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
Trên phương diện pháp lý, người hoặc tập thể.<br />
đứng đầu được sử dụng phổ biến trong các Chúng tôi cho rằng, khi bàn về khái<br />
văn bản quy phạm pháp luật. Điều 86 Hiến niệm người đứng đầu cơ quan HCNN, cần<br />
pháp năm 2013 quy định: “Chủ tịch nước là lưu ý một số điểm sau đây:<br />
người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước<br />
Thứ nhất, nhận thức về người đứng<br />
Cộng hòa XHCN Việt Nam về đối nội và<br />
đối ngoại”; Điều 4 Luật Tổ chức Chính phủ đầu cơ quan HCNN không đơn thuần chỉ<br />
2015 quy định: “Thủ tướng Chính phủ do là câu chữ, từ ngữ mà phải xem đó là chế<br />
Quốc hội bầu trong số các đại biểu Quốc hội định pháp luật như các chế định tuyển dụng,<br />
theo đề nghị của Chủ tịch nước. Thủ tướng đánh giá, khen thưởng, kỷ luật… trong các<br />
Chính phủ là người đứng đầu Chính phủ và quy định pháp luật. Hoặc cao hơn, đặt chế<br />
hệ thống hành chính nhà nước”; Nghị định định pháp luật về người đứng đầu trong thiết<br />
số157/2007/NĐ-CP ngày 27/10/2007 của chế chính trị - pháp lý trách nhiệm người<br />
Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối đứng đầu cơ quan nhà nước theo đó cần và<br />
với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn phải được quy định trong văn bản của Đảng,<br />
vị của Nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, Hiến pháp, luật, các văn bản dưới luật.<br />
công vụ… Thứ hai, người đứng đầu là cá nhân<br />
Trên phương diện nghiên cứu, “người được bầu cử, bổ nhiệm, phê chuẩn hoặc giao<br />
đứng đầu cơ quan HCNN được hiểu là những quyền với các tên chức vụ, chức danh khác<br />
người đứng đầu Nhà nước, Chính phủ, các nhau nhưng có vị trí cao nhất trong cơ quan<br />
Bộ, cơ quan ngang bộ và Ủy ban nhân dân HCNN.<br />
các cấp”1. Cách hiểu này đồng nhất người Thứ ba, thực hiện quản lý toàn diện, có<br />
đứng đầu Nhà nước với người đứng đầu cơ quyền quyết định cao nhất đối với tổ chức,<br />
quan HCNN và không đưa ra quan niệm thế hoạt động của cơ quan do mình đứng đầu và<br />
nào là người đứng đầu cơ quan HCNN. Có chịu trách nhiệm cá nhân theo quy định của<br />
quan điểm hiểu người đứng đầu theo nghĩa pháp luật đối với người đứng đầu.<br />
rộng và nghĩa hẹp. “Theo nghĩa hẹp người<br />
đứng đầu là cá nhân có quyền lực trong lãnh Ngoài ra, khi đề cập đến người đứng<br />
đạo, quản lý và đứng đầu, chỉ huy một đơn đầu cơ quan HCNN cần phải xem xét thêm<br />
vị hoặc một tổ chức nhất định để thực hiện một số yếu tố sau: vị trí của người đứng đầu<br />
mục tiêu lãnh đạo, quản lý đã đề ra. Theo cơ quan HCNN được Hiến pháp, luật và các<br />
nghĩa rộng, người đứng đầu là chỉ cá nhân văn bản quy phạm pháp luật dưới luật quy<br />
hoặc tập thể có quyền lực nhất định trong định (đặc điểm này giúp phân biệt với người<br />
lãnh đạo, quản lý, gánh vác trách nhiệm nhất đứng đầu tổ chức Đảng, đoàn thể, doanh<br />
định và đứng đầu, chỉ huy một tổ chức hoặc nghiệp); người đứng đầu cơ quan HCNN<br />
một đơn vị nhất định để thực hiện mục tiêu hoạt động nhân danh cơ quan do mình đứng<br />
lãnh đạo, quản lý đã đề ra”2. Theo quan điểm đầu và nhân danh Nhà nước; địa vị pháp lý<br />
này, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, của người đứng đầu cơ quan HCNN chịu<br />
tổ chức HCNN không chỉ là trách nhiệm sự chi phối theo thứ bậc của hệ thống hành<br />
cá nhân mà còn là trách nhiệm tập thể vì ở chính; người đứng đầu cơ quan HCNN thực<br />
nghĩa hẹp, người đứng đầu là cá nhân nhưng hiện vai trò lãnh đạo, quản lý đối với cơ<br />
ở nghĩa rộng, người đứng đầu là cá nhân quan do mình đứng đầu.<br />
<br />
<br />
1 PGS.TS. Nguyễn Hữu Đổng, TS. Phạm Thế Lực, Hoạt động lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu cơ quan HCNN ở<br />
nước ta”, Tạp chí Lý luận chính trị online, ngày 24/7/2013.<br />
2 PGS.TS Trịnh Đức Thảo, Báo cáo đề tài khoa học cấp bộ: Hoàn thiện pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu cơ<br />
quan HCNN hiện nay - Vấn đề và giải pháp”, Hà Nội, 2010, tr. 23.<br />
<br />
<br />
Số 2+3(378+379) T1/2019 31<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
2. Trách nhiệm người đứng đầu cơ quan đầu cơ quan, tổ chức HCNN thể hiện trên<br />
hành chính nhà nước một số phương diện sau:<br />
Trong từ điển tiếng Việt, trách nhiệm - Trách nhiệm trong việc sử dụng các<br />
được hiểu theo hai nghĩa: thứ nhất, là phải nguồn lực đầu vào. Theo đó, trách nhiệm<br />
làm tròn phần việc được giao nếu không của người đứng đầu cơ quan, tổ chức HCNN<br />
phải gánh chịu hậu quả; thứ hai, sự ràng đối với nguồn lực đầu vào là: quản lý, sử<br />
buộc đối với lời nói hoặc hành vi của người dụng đội ngũ cán bộ, công chức; quản lý sử<br />
thực hiện nếu sai trái thì phải chịu hậu quả. dụng tài chính công; quản lý sử dụng tài sản<br />
Ngoài quan niệm này, còn có những quan công và quản lý, sử dụng thông tin.<br />
niệm khác về trách nhiệm như: trách nhiệm - Trách nhiệm trong việc thực hiện<br />
là yếu tố không thể thiếu trong quản lý công, lãnh đạo, quản lý. Hoạt động lãnh đạo, quản<br />
quản trị nhà nước3; trách nhiệm là hậu quả lý thể hiện trên các mặt như: lập, thực hiện,<br />
bất lợi mà người đứng đầu phải gánh chịu kiểm tra việc thực hiện kế hoạch công tác<br />
khi không thực hiện hoặc thực hiện không của cơ quan. Theo đó tùy theo phạm vi, tính<br />
đúng quyền, nghĩa vụ được giao4. Cách hiểu chất của cơ quan HCNN, người đứng đầu<br />
này coi tránh nhiệm là biện pháp mà Nhà chỉ đạo lập, điều chỉnh kế hoạch, tổ chức<br />
nước áp dụng đối với người có vi phạm thực hiện kế hoạch, kiểm tra, đánh giá việc<br />
(trách nhiệm pháp lý hành chính, dân sự, thực hiện kế hoạch.<br />
hình sự)... - Trách nhiệm đối với kết quả thực<br />
Nghị định số 157/2007/NĐ-CP ngày hiện nhiệm vụ của cơ quan được giao lãnh<br />
27/10/2007 của Chính phủ sử dụng thuật đạo, quản lý. Mỗi cơ quan hành chính đều<br />
ngữ “chế độ trách nhiệm’ khi đề cập đến được thành lập và thực hiện những nhiệm vụ<br />
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan theo quy định. Ngoài các nhiệm vụ thường<br />
hành chính. Theo đó, “Chế độ trách nhiệm xuyên theo quy định còn có các nhiệm vụ<br />
đối với người đứng đầu, cấp phó của người đột xuất. Trách nhiệm người đứng đầu cơ<br />
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà quan HCNN đối với kết quả thực hiện nhiệm<br />
nước là toàn bộ các quy định về chức năng, vụ của cơ quan được giao lãnh đạo, quản lý:<br />
nhiệm vụ, quyền hạn và thẩm quyền được đảm bảo thời gian, tiến độ, chất lượng, hiệu<br />
Nhà nước giao cho người đứng đầu, cấp phó quả công việc.<br />
của người đứng đầu; trường hợp vi phạm sẽ Việc xử lý trách nhiệm người đứng<br />
bị xử lý theo quy định“ (khoản 2 Điều 3). đầu cơ quan HCNN bao hàm những nội<br />
Từ những dẫn liệu nêu trên, có thể dung sau:<br />
hiểu, trách nhiệm của người đứng đầu cơ - Nguyên tắc xử lý trách nhiệm (xác<br />
quan HCNN là trách nhiệm cá nhân người định trách nhiệm theo hình thức nào xử lý<br />
đứng đầu cơ quan trong việc thực hiện những trách nhiệm theo hình thức đó; chế tài áp<br />
việc phải làm, được làm, cần làm, nên làm dụng tương thích với mức độ vi phạm; việc<br />
và phải chịu hậu quả khi không thực hiện áp dụng chế tài đối với mỗi trường hợp cụ<br />
đúng, đủ trách nhiệm trên cơ sở quy định thể phải căn cứ theo nguyên tắc xác định<br />
pháp luật tương thích với quy mô, tính chất, trách nhiệm; mỗi hành vi vi phạm pháp luật<br />
phạm vi của cơ quan trong hệ thống HCNN. chỉ bị xử lý một hình thức…)<br />
Nội dung trách nhiệm người đứng - Các hình thức trách nhiệm cụ thể:<br />
<br />
<br />
3 Nguyễn Thị Hồng Hải, Một số vấn đề cần quan tâm nhằm nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong công vụ,<br />
Nội san Khoa học tổ chức và Quản lý nhân sự số 14 tháng 7/2017, tr. 4-8.<br />
4 TS. Nguyễn Minh Phú, Trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan HCNN - Tạp chí Tổ chức Nhà nước tháng 6/2018.<br />
<br />
<br />
32 Số 2+3(378+379) T1/2019<br />
NHAÂ NÛÚÁC VAÂ PHAÁP LUÊÅT<br />
<br />
trách nhiệm chính trị (bất tín nhiệm, từ 3.2 Trên phương diện pháp luật<br />
chức); trách nhiệm pháp lý (hành chính, dân Các quy định về chế độ trách nhiệm<br />
sự, vật chất, hình sự). đối với người đứng đầu và người đứng đầu<br />
- Các trường hợp được loại trừ, miễn cơ quan HCNN còn không thống nhất, thiếu<br />
giảm, giảm nhẹ hoặc tăng nặng hình thức đồng bộ, hiệu lực pháp lý của văn bản quy<br />
định về chế độ trách nhiệm của người đứng<br />
xử lý trách nhiệm (ví dụ: khi phát hiện các đầu cơ quan HCNN không cao.<br />
sai phạm đã kịp thời áp dụng các biện pháp<br />
3.3 Trên phương diện thực tiễn<br />
ngăn chặn, khắc phục hậu quả…).<br />
Những trường hợp vi phạm đã bị xử lý<br />
Có thể mô hình hóa trách nhiệm của trong thời gian qua cho thấy, diễn biến thực<br />
người đứng đầu cơ quan HCNN qua sơ đồ tế khá phức tạp. Các vi phạm có ở nhiều cơ<br />
sau đây:<br />
<br />
TRÁCH NHIỆM NGƯỜI ĐỨNG ĐẦU <br />
CƠ QUAN HÀNH CHÍNH NHÀ NƯỚC <br />
<br />
<br />
<br />
NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG NỘI DUNG TRÁCH NHIỆM <br />
XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
HÌNH THỨC TRÁCH NHIỆM CÁC TRƯỜNG HỢP<br />
NGUYÊN TẮC XỬ LÝ Chính trị ‐ Đạo đức ‐ Pháp lý Loại trừ, miễn giảm, giảm nhẹ hoặc<br />
tăng nặng<br />
<br />
<br />
<br />
<br />
CHÍNH TRỊ ĐẠO ĐỨC PHÁP LÝ <br />
<br />
<br />
<br />
NGUỒN QUY ĐỊNH <br />
Văn bản của Đảng ‐ Văn Bản QPPL ‐ Văn bản của cơ quan, tổ chức <br />
<br />
<br />
<br />
<br />
3. Những khó khăn, thách thức đối với quan HCNN ở trung ương và địa phương<br />
với quy mô, tính chất khác nhau, đối tượng<br />
việc thực hiện trách nhiệm người đứng vi phạm đảm nhiệm các vị trí lãnh đạo, quản<br />
đầu cơ quan hành chính nhà nước lý khác nhau. Điểm đáng chú ý là số lượng<br />
3.1 Trên phương diện nhận thức vụ việc người đứng đầu cơ quan HCNN bị<br />
Hiện nay, trên phương diện nhận thức xử lý kỷ luật năm sau nhiều hơn năm trước.<br />
chưa có sự thống nhất về quan niệm, phạm Những hạn chế, bất cập nêu trên đòi<br />
vi, chế tài và cách thức áp dụng chế độ trách hỏi chúng ta cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực<br />
nhiệm người đứng đầu và người đứng đầu hiện tốt hơn nữa Nghị quyết số 04-NQ/TW<br />
cơ quan, tổ chức HCNN. Nhận thức chưa của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá<br />
XII ngày 30/10/2016 về tăng cường xây<br />
đầy đủ, thiếu đồng thuận sẽ không tạo được<br />
dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi<br />
sự thống nhất trong hành động để đạt được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức,<br />
kết quả tốt nhất, hiệu quả cao. Đấy là khó lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự<br />
khăn, thách thức đầu tiên cần tính đến. chuyển hóa" trong nội bộ■<br />
<br />
Số 2+3(378+379) T1/2019 33<br />