intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Các quy định của Hiệp định TRIPs về bảo hộ chỉ dẫn địa lí "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

97
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các quy định của Hiệp định TRIPs về bảo hộ chỉ dẫn địa lí Thứ ba, đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống pháp luật: Khi nhu cầu phát triển của một lĩnh vực kinh tế - xã hội nào đó đòi hỏi phải có một luật hay cần sửa đổi, bổ sung một luật đã có chúng ta đồng thời thể hiện ba nội dung khác nhau nhưng thống nhất với nhau trong cùng một luật. Trong cùng một luật có cả ba loại quy phạm pháp luật....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Các quy định của Hiệp định TRIPs về bảo hộ chỉ dẫn địa lí "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ths. Vò ThÞ H¶i YÕn * T xa xưa, vi c s d ng nh ng d u hi u ch d n v ngu n g c a lí c a hàng hoá trong thương m i phân bi t các s n g c và Hi p nh Lisbon (1958) v b o h tên g i xu t x và ăng kí qu c t tên g i xu t x . Thu t ng “ch d n a lí” m i ch ph m trên th trư ng ã r t ph bi n và có ý xu t hi n g n ây trong àm phán qu c t v nghĩa quan tr ng. Nhi u a danh thông s h u trí tu và ư c chính th c th a nh n thư ng ã tr thành nh ng ch d n trong trong Tho thu n v nh ng khía c nh liên thương m i, ư c ngư i s n xu t s d ng quan n thương m i c a quy n s h u trí như m t l i th trong kinh doanh. Nh ng tên tu - Hi p nh TRIPs năm 1994 - Hi p nh g i n i ti ng g n li n v i các s n ph m có ư c coi là hoàn ch nh nh t trong vi c b o ch t lư ng cao và ư c ưa chu ng như: h qu c t i v i quy n s h u trí tu . S Champagne, Bourdeaux, Burgundy cho rư u ra i c a Hi p nh TRIPs ã ánh d u m t vang; Cognac, Scotch Wisky... cho rư u bư c t phá quan tr ng trong vi c b o h m nh; Roquerfort cho pho mát; Darjeeling ch d n a lí m c qu c gia và qu c t . cho chè; Swiss cho Socola hay Swiss made Trư c ây, ch d n a lí ư c cho là v n cho ng h ; Budwei cho bia; Parma cho quan tâm c a m t vài qu c gia s n xu t rư u giăm bông... ã tr nên quen thu c và ph vang và pho mát thì sau khi Hi p nh TRIPs bi n trên th gi i nhi u th k qua. ra i, nó ã thu hút ư c s quan tâm chú ý M c dù nh ng d u hi u ch d n v c a t t c các qu c gia thành viên WTO. ngu n g c a lí c a hàng hoá ra i và ư c Hi p nh TRIPs dành riêng M c 3 Ph n s d ng r ng rãi t nhi u th k trư c trên II cho nh ng quy nh v b o h ch d n a th gi i nhưng nh ng quy nh v b o h lí v i 6 n i dung cơ b n sau: các ch d n xu t x này m i ch xu t hi n 1. Khái ni m ch d n a lí trong các văn b n pháp lí qu c t trong Các i u ư c qu c t trư c Hi p nh kho ng hơn 100 năm tr l i ây. L n u TRIPs ch c p vi c b o h hai lo i ch d n tiên, vi c b o h i v i các d u hi u ch c bi t là ch d n ngu n g c và tên g i xu t ngu n g c a lí c a hàng hóa là “ch d n x hàng hoá. Thu t ng “ch d n ngu n ngu n g c” và “tên g i xu t x ” m c g c”- “indications of source” và “tên g i qu c t ư c c p trong Công ư c Paris v xu t x ”- “appellations of origin” l n u b o h quy n s h u công nghi p (1883) và tiên ư c nh c n trong quy nh v quy n sau ó ư c ti p t c phát tri n trong Hi p nh Madrid (1891) v vi c ch ng l i các ch * Gi ng viên Khoa lu t dân s d n sai l ch ho c gây nh m l n v ngu n Trư ng i h c Lu t Hà N i 58 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006
  2. nghiªn cøu - trao ®æi s h u công nghi p c a Công ư c Paris v thông tin v nơi s n ph m ư c s n xu t b o h quy n s h u công nghi p (1883). như: Made in China; Swiss made... Tuy nhiên, Công ư c này hoàn toàn chưa Khái ni m tên g i xu t x ư c quy nh ưa ra khái ni m hay nh ng d u hi u c a các trong Hi p nh Lisbon v b o h tên g i lo i ch d n này. Hi p nh Madrid v vi c xu t x và ăng kí qu c t tên g i xu t x ch ng các ch d n sai l ch ho c nh m l n v (1958). i u 2(1) Hi p nh Lisbon quy ngu n g c (1891) v i m c ích k th a và nh: “Tên g i xu t x hàng hoá là tên a lí phát tri n nh ng quy nh c a Công ư c c a nư c, khu v c ho c vùng lãnh th , dùng Paris v b o h ch d n ngu n g c ã quy ch d n cho m t s n ph m b t ngu n t nh c th và rõ ràng hơn v ch d n ngu n khu v c ó, có ch t lư ng ho c nh ng tính g c: “B t kì s n ph m nào mang ch d n sai ch t c thù, riêng bi t xu t phát t môi l ch ho c l a d i mà qua ó m t trong s trư ng a lí, bao g m y u t t nhiên và các qu c gia thành viên c a Tho ư c con ngư i”.(2) Theo khái ni m này, m t tên Madrid ho c m t a i m t i nư c ó ư c g i xu t x hàng hoá có 3 c i m: ch d n tr c ti p ho c gián ti p là nư c ho c - Là tên c a m t khu v c a lí- a danh a i m xu t x thì hàng nh p kh u vào b t như: Tên nư c, khu v c ho c vùng, a kì qu c gia thành viên nào c a Tho ư c phương c th . “Tên a lí” ph i là nh ng tên Madrid u b t ch thu”.(1) Nh ng c i m g i ư c s d ng chính th c trên b n a lí cơ b n c a ch d n ngu n g c - m t lo i ch ch m t khu v c a lí nh t nh. Nh ng d n v ngu n g c a lí c a hàng hoá ã tên g i có tính ch t quy ư c, tên hi u, tên ư c xác nh trong Hi p nh này bao g m: riêng mà không ph i là tên chính th c ư c - Ch d n ngu n g c là b t kì s di n t s d ng trên b n a lí m c dù g i ý ho c nào ư c s d ng ch d n tr c ti p ho c ch d n n m t a danh nh t nh cũng gián ti p v ngu n g c c a s n ph m t m t không ph i là tên g i xu t x hàng hoá; qu c gia ho c m t vùng lãnh th c a qu c - Hàng hoá có s d ng tên g i xu t x gia nơi hàng hoá ó ư c s n xu t như: T ph i b t ngu n, ư c s n xu t t khu v c a ng , tên g i, bi u tư ng, hình nh... lí mà nó ch d n; - M t ch d n ngu n g c thu n tuý ch - Ph i có m i liên h gi a ch t lư ng và nêu lên ngu n g c a lí c a hàng hoá-là nơi các tính ch t c thù c a hàng hoá v i các hàng hoá ó ư c s n xu t mà không c n y ut c bi t c a môi trư ng a lí, bao g m g n v i m t s liên quan nào gi a ch t các y u t t nhiên và con ngư i. Như v y, lư ng c a hàng hoá và nơi s n xu t ra hàng vi c s d ng tên g i xu t x òi h i s n ph m hoá ó. Theo quy nh này, ch d n ngu n mang tên g i xu t x ph i có ch t lư ng ho c g c không òi h i b t kì m t tiêu chu n v nh ng tính ch t c thù riêng và nh ng tính ch t lư ng ho c các c tính riêng c a hàng ch t này ph i ư c thi t l p d a trên nh ng hoá s d ng ch d n ó. Các ch d n ngu n i m ưu vi t c a môi trư ng a lí, bao g m g c ph bi n ư c s d ng trên hàng hoá s k t h p c a c nh ng y u t t nhiên (khí t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006 59
  3. nghiªn cøu - trao ®æi h u, i u ki n th như ng, ngu n nư c...) và ph i có m i liên h ch t ch gi a các c tính y u t con ngư i (k năng, kinh nghi m s n c a s n ph m v i t t c các y u t t nhiên và xu t truy n th ng, quy trình s n xu t...). con ngư i c a môi trư ng a lí thì theo Hi p Khái ni m “ch d n a lí” l n u tiên nh TRIPs, s n ph m g n ch d n a lí ch ư c quy nh trong Hi p nh TRIPs c n có m t c tính nào ó v ch t lư ng (kho n 1 i u 22) như sau: “Trong Hi p ho c uy tín do nh hư ng c a y u t a lí, có nh này ch d n a lí là nh ng ch d n v th là y u t t nhiên ho c con ngư i. hàng hoá b t ngu n t lãnh th c a m t Như v y, liên quan n các ch d n v thành viên ho c t khu v c hay a phương ngu n g c a lí c a hàng hoá, trong các thu c lãnh th ó, có ch t lư ng, uy tín ho c i u ư c qu c t ã xu t hi n ba thu t ng c tính nh t nh ch y u do xu t x a lí pháp lí v i nh ng n i dung khác nhau: ch quy t nh”.(3) T nh nghĩa này, có th xác d n ngu n g c, tên g i xu t x và ch d n nh ch d n a lí có ba c i m sau: a lí. V nghĩa en, các thu t ng trên ch - Ch d n a lí là nh ng ch d n v ngu n y u khác nhau hai t “tên g i”- tên a g c c a hàng hoá. Hi p nh TRIPs không danh và “ch d n”- g m các d u hi u khác gi i h n ph m vi d u hi u ư c s d ng làm nhau như tên g i, bi u tư ng, hình nh... V ch d n a lí, có nghĩa là ch d n a lí có th tiêu chu n b o h , ch d n ngu n g c có tiêu là d u hi u b t kì ch ra ngu n g c c a chu n b o h r ng nh t, bao hàm c hai i hàng hoá, không nh t thi t ph i là m t a tư ng là ch d n a lí và tên g i xu t x danh ang t n t i trên b n a lí như quy hàng hoá, trong ó tên g i xu t x hàng hóa nh c a Hi p nh Lisbon v tên g i xu t là i tư ng có ph m vi h p nh t; nói cách x . Như v y, ph m vi d u hi u là ch d n a khác, tên g i xu t x hàng hóa là m t d ng lí r ng hơn so v i tên g i xu t x ; c bi t c a ch d n a lí. - Hàng hoá mang ch d n a lí ph i b t Qua vi c so sánh ba lo i ch d n v ngu n ngu n t lãnh th , a phương hay khu v c g c a lí c a hàng hóa ã ư c quy nh mà ch d n ó ch d n t i. ây cũng là c trong các i u ư c qu c t , có th th y Hi p i m chung c a ch d n ngu n g c và tên nh TRIPs l a ch n b o h Ch d n a lí g i xu t x ; thay th cho Ch d n ngu n g c và Tên g i - S n ph m mang ch d n a lí có ch t xu t x là h p lí. Ch d n ngu n g c th c lư ng, uy tín ho c c tính ch y u do xu t ch t ch là nh ng d u hi u ư c ghi trên nhãn x a lí quy t nh. N u như các ch d n hàng hóa ch d n v nơi hàng hóa ư c ngu n g c không c n i u ki n v ch t s n xu t, nh m b o m kh năng truy xu t lư ng ho c c tính c a s n ph m mang ch c a hàng hóa lưu thông trên th trư ng, do d n ngu n g c thì ch d n a lí òi h i s n ó không ph i là m t i tư ng S h u công ph m g n ch d n a lí ph i có ch t lư ng, nghi p ư c b o h . Tên g i xu t x là m t uy tín và c tính nào ó do xu t x a lí lo i ch d n a lí ư c b o h . Tuy nhiên, mang l i. Tuy nhiên, n u như tên g i xu t x nh ng d u hi u ư c b o h là tên g i xu t 60 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006
  4. nghiªn cøu - trao ®æi x r t h n ch - ch bao g m các tên a danh, d n a lí trên hàng hóa nh m ch d n, g i ý trong khi trên th c t , ngoài tên a danh còn v xu t x c a hàng hoá không úng v i xu t có nh ng d u hi u khác cũng ư c s d ng x th c c a nó: (b) Vi c s d ng ch d n này ch d n v xu t x c a s n ph m. Thêm có kh năng gây ra cho công chúng m t s n a, i u ki n v m i liên quan ch t ch gi a nh m l n ho c nh n th c sai l ch v xu t x ch t lư ng và các c tính c a s n ph m th t c a hàng hoá. i u 22 cung c p phương mang tên g i xu t x v i các y u t a lí, ti n pháp lí ngăn ch n vi c s d ng nh ng bao g m c t nhiên và con ngư i thư ng ch d u hi u trùng ho c tương t v i ch d n a có th t ư c v i các s n ph m nông lí cho hàng hóa, gây ra s nh m l n cho công nghi p, trong khi các hàng hóa có ch t lư ng chúng v ngu n g c a lí c a hàng hóa ó. cao trên th trư ng r t phong phú và a d ng. ng th i, quy nh này còn ngăn ch n vi c Có l vì nh ng lí do này, Hi p nh TRIPs s d ng ch d n c u thành m t hành vi v i m c ích nâng cao hi u qu c a vi c b o không lành m nh ư c quy nh t i i u 10 h quy n s h u trí tu ph m vi qu c t ã bis Công ư c Paris. ch n ch d n a lí làm i tư ng b o h Thêm vào ó, quy nh t i kho n 4 i u thay th cho ch d n ngu n g c và tên g i 22 còn ngăn ch n vi c s d ng các ch d n xu t x - nh ng i tư ng ư c quy nh “m c dù úng theo nghĩa en v lãnh th , trong các i u ư c qu c t trư c ây. khu v c ho c a phương là nơi xu t x c a 2. Chu n m c chung và t i thi u cho hàng hoá nhưng l i làm công chúng hi u là vi c b o h ch d n a lí cho m i hàng hoá hàng hoá ó b t ngu n t lãnh th khác”. Kho n 2 i u 22 quy nh tiêu chu n b o ây chính là trư ng h p c a nh ng ch d n h t i thi u i v i ch d n a lí cho m i lo i a lí ng âm. Trên th gi i có nhi u khu hàng hoá: “Liên quan n ch d n a lí, các v c a lí khác nhau nhưng có cùng tên g i thành viên ph i quy nh nh ng bi n pháp do làn sóng di cư t châu l c này sang châu pháp lí các bên liên quan ngăn ng a: l c khác ho c t qu c gia này t i qu c gia a) Vi c s d ng b t kì phương ti n nào khác. Do v y, trong trư ng h p ch d n a lí g i tên ho c gi i thi u hàng hoá nh m úng v nghĩa en là nơi xu t x c a hàng ch d n ho c g i ý r ng hàng hoá ó b t hoá nhưng n u nó khi n ngư i tiêu dùng ngu n t m t khu v c a lí khác v i xu t x nh m tư ng hàng hoá b t ngu n t nơi khác th c, v i cách th c l a d i công chúng v có cùng tên g i thì vi c s d ng ch d n này xu t x a lí c a hàng hoá; cũng có th b coi là vi ph m. b) B t kì hành vi s d ng nào c u thành 3. B o h b sung cho các ch d n a lí m t hành vi c nh tranh không lành m nh theo ý cho rư u vang và rư u m nh nghĩa c a i u 10bis Công ư c Paris (1967)”. i u 23 Hi p nh TRIPs quy nh m t Hi p nh TRIPs ưa ra hai tiêu chí m c b o h cao hơn cho các ch d n a lí xác nh m t hành vi xâm ph m ch d n a cho rư u vang và rư u m nh. Kho n 1 i u lí: (a) Có hành vi s d ng d u hi u như là ch 23 quy nh: “M i thành viên ph i quy nh t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006 61
  5. nghiªn cøu - trao ®æi nh ng bi n pháp pháp lí các bên liên s n ph m là rư u vang và rư u m nh. i u quan ngăn ng a vi c s d ng m t ch d n 22 ch có th ư c áp d ng ngăn ch n a lí c a các lo i rư u vang cho nh ng lo i nh ng ch d n a lí gây ra s nh m l n v rư u vang không b t ngu n t lãnh th xu t x th c c a hàng hoá ho c c u thành tương ng v i ch d n a lí ó ho c s d ng m t hành vi c nh tranh không lành m nh. ch d n a lí c a rư u m nh cho nh ng lo i Quy nh này không th ch ng l i vi c s rư u m nh không b t ngu n t lãnh th d ng nh ng ch d n a lí mà ngư i s d ng tương ng v i ch d n a lí ó, k c trư ng ch d n ã nêu xu t x th t c a s n ph m, h p có nêu ch d n v xu t x th t c a hàng b i trong trư ng h p này ngư i tiêu dùng hoá ho c ch d n a lí ư c s d ng dư i thư ng không b nh m l n v ngu n g c c a d ng d ch ho c ư c s d ng kèm theo các hàng hoá. i m n i b t c a i u 23 là t như "lo i", "ki u", "d ng", "ph ng theo" nh ng ngư i s d ng h p pháp ch d n a lí ho c nh ng t tương t như v y”. không c n thi t ph i ch ng minh vi c s Theo quy nh trên, ph m vi b o h i d ng ch d n ó c a nh ng ngư i khác gây v i các ch d n a lí cho rư u vang ho c ra s nh m l n ho c c u thành hành vi c nh rư u m nh ư c áp d ng ngăn ng a: tranh không lành m nh mà ch c n ch ng + Vi c s d ng các d u hi u là Ch d n minh s n ph m không có xu t x t khu v c a lí c a rư u vang ho c rư u m nh cho a lí mà nó ch d n là y u t c u thành nh ng s n ph m là rư u vang ho c rư u hành vi xâm ph m ch d n a lí. m nh mà không b t ngu n t nơi mà s n 4. Các ngo i l i v i vi c b o h ch ph m ư c ch d n. Ví d : Napa Valley là d n a lí m t khu v c a lí Mĩ. Nh ng ngư i s n M t lo t các ngo i l ư c quy nh t i xu t rư u Pháp không th s d ng ch d n i u 24 Hi p nh TRIPs nh m cân b ng này cho s n ph m do h s n xu t t i Pháp. gi a l i ích c a ngư i n m gi quy n s + Ngay c trong trư ng h p ngu n g c d ng ch d n a lí v i l i ích công c ng, a lí th c c a s n ph m ư c ch d n. Ví quy n và l i ích c a ngư i khác. d : Trên s n ph m rư u Napa Valley có ghi Kho n 4 i u 24 là m t ngo i l liên “s n xu t t i Pháp”. quan n các ch d n cho rư u vang và rư u + Th m chí khi ch d n a lí ư c s m nh cho phép vi c “ ư c ti p t c s d ng d ng dư i d ng d ch như “Thung lũng Napa”. ho c s d ng theo cách th c tương t m t + Th m chí ch d n ó ư c s d ng k t ch d n a lí c th v rư u vang ho c rư u h p v i các t như: theo ki u c a rư u Napa m nh c a thành viên khác cho hàng hoá Valley, theo phong cách rư u Napa Valley... ho c d ch v , n u nh ng ngư i ó ã liên t c So sánh v i m c b o h t i thi u cho s d ng trong lãnh th c a thành viên ó ch các ch d n a lí cho hàng hoá nói chung d n a lí ó cho hàng hoá ho c d ch v cùng quy nh t i i u 22, i u 23 ã quy nh lo i ho c liên quan (a) Trong th i gian ít m t m c b o h cao hơn riêng cho các nh t là 10 năm trư c ngày 15/4/1994 ho c; 62 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006
  6. nghiªn cøu - trao ®æi (b) M t cách có thi n ý trư c th i i m ó” ng th i cũng ưa ra hư ng gi i quy t m i Kho n 5 i u 24 là m t ngo i l liên quan h gi a hai lo i i tư ng s h u công quan n nhãn hi u hàng hoá, v i m c ích nghi p này. nh m gi i quy t m i quan h gi a hai lo i Theo Hi p nh TRIPs, ch d n a lí và ch d n thương m i này. nhãn hi u u là i tư ng c a quy n s h u Kho n 6 i u 24 quy nh ngo i l i trí tu , vì v y u ư c hư ng ch b oh v i vi c s d ng nh ng ch d n a lí trùng ngang b ng. i u 16 (1) Hi p nh TRIPs áp v i thu t ng mà theo ngôn ng ph thông d ng nguyên t c c quy n cho m t nhãn qu c gia khác ã tr thành tên g i thông hi u ư c ăng kí trư c ã quy nh: “Ch thư ng c a hàng hoá ho c d ch v ó. Ví d : s h u m t nhãn hi u hàng hoá ã ăng kí “China” là thu t ng ch các s n ph m là ph i có c quy n ngăn c m nh ng ngư i s các nư c nói ti ng Anh, vì v y không không ư c phép c a mình s d ng trong th s d ng tên g i này làm ch d n a lí vì ho t ng thương m i các d u hi u trùng nó ã tr thành tên chung. ho c tương t cho hàng hoá ho c d ch v Hi p ư c này không quy nh nghĩa v trùng ho c tương t v i nh ng hàng hoá b o h nh ng ch d n a lí không ư c b o ho c d ch v ư c ăng kí kèm theo nhãn h ho c ã b ình ch b o h ho c không hi u ó n u vi c s d ng như v y có nguy cơ còn ư c s d ng nư c xu t x c a nh ng gây nh m l n”. Như v y, theo i u kho n ch d n ó. này, ch s h u c a nhãn hi u ã ăng kí có 5. Hi p nh TRIPs quy nh hư ng c quy n ngăn c n b t c ch th nào s gi i quy t m i quan h gi a ch d n a lí d ng nh ng d u hi u trùng ho c tương t và nhãn hi u hàng hóa v i nhãn hi u ã ư c b o h cho nh ng Nhãn hi u và ch d n a lí u là nh ng hàng hóa trùng ho c tương t n u vi c s d u hi u dùng phân bi t s n ph m. V i d ng ó có nguy cơ gây ra s nh m l n (k vai trò là nh ng ch d n thương m i, nhãn c nh ng d u hi u là ch d n a lí). hi u hay ch d n a lí u ư c s d ng ng th i, i u 24 (5) v àm phán ch ra ngu n g c c a s n ph m - s n ph m qu c t có ưa ra m t ngo i l trong vi c b o do ai làm ra, s n ph m ó n t âu? Trên h ch d n a lí là:“ i v i nhãn hi u hàng th c t , nhi u ch d n a lí ư c b o h và hoá ã ư c n p ơn ăng kí ho c ã ư c s d ng v i ch c năng như m t nhãn hi u, ăng kí m t cách có thi n ý ho c i v i các ngư c l i có nhi u nhãn hi u l i ch a ng quy n i v i nhãn hi u hàng hoá t ư c các d u hi u là ch d n a lí. Các xung t thông qua vi c s d ng có thi n ý thu c m t pháp lí gi a vi c b o h ch d n a lí và trong hai trư ng h p sau ây: nhãn hi u x y ra c m c qu c gia và a) Trư c th i i m thi hành các quy nh qu c t . Hi p nh TRIPs là văn b n pháp lí này nư c thành viên ó như quy nh t i qu c t u tiên quy nh m t cách toàn di n Ph n VI dư i ây; ho c c v n b o h nhãn hi u và ch d n a lí b) Trư c khi ch d n a lí liên quan t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006 63
  7. nghiªn cøu - trao ®æi ư cb oh nư c xu t x ; hư ng n hi u l c c a i u 16 (1) v Các bi n pháp ư c áp d ng thi hành nguyên t c c quy n cho m t nhãn hi u quy nh c a M c này không ư c làm nh ư c ăng kí trư c. hư ng n kh năng ư c ăng kí ho c hi u M t s qu c gia khác mà i di n là l c ăng kí c a nhãn hi u hàng hoá, ho c C ng ng các qu c gia châu Âu có quan quy n s d ng nhãn hi u hàng hoá, v i lí do i m ngư c l i cho r ng i u 24 (5) quy nhãn hi u hàng hoá nói trên trùng ho c nh v nguyên t c ưu tiên b o h i v i ch tương t v i ch d n a lí”. d n a lí so v i nhãn hi u hàng hóa và cho i u 24 (5) Hi p nh TRIPs ã gây ra r ng i u lu t này cho phép s ng t n t i m t s tranh cãi khá quy t li t gi a các nư c gi a m t nhãn hi u hàng hóa ăng kí trư c thành viên WTO v cách gi i thích i u lu t và m t ch d n a lí trùng ho c tương t này. Do s khác bi t v quan i m b o h ư c b o h sau, th m chí h còn có ý ki n ch d n a lí và nhãn hi u nên các qu c gia r ng ch d n a lí ph i ư c hư ng a v có nh ng cách gi i thích khác nhau v m i pháp lí cao hơn so v i nh ng nhãn hi u ăng quan h gi a nhãn hi u và ch d n a lí kí trư c. Vì v y, quan i m này gi i thích trong Hi p nh TRIPs. Hoa kì, Canada, quy nh c a TRIPs theo hư ng “ i u 16 (1) Trung Qu c và m t s qu c gia khác- là trao cho ch s h u nhãn hi u m t s c nh ng nư c b o h ch d n a lí theo h quy n n u nó không gây t n h i cho nh ng th ng Lu t nhãn hi u gi i thích i u 24 (5) quy n ã t n t i trư c. Quy n s d ng nhãn hi u s m t tính c quy n trong m i liên trên cơ s áp d ng nguyên t c “ c quy n quan v i các quy n s h u trí tu khác”.(4) c a m t nhãn hi u hàng hóa ư c ăng kí Các quan i m khác nhau v m i quan trư c” (First in time, first in right). Nguyên h gi a vi c b o h ch d n a lí và nhãn t c này có th ư c gi i thích là nh ng d u hi u hàng hoá ã ư c ưa ra tranh lu n hi u nào ã ăng kí b o h trư c (d u hi u trong các cu c àm phán c a WTO v xây ó có th là nhãn hi u ho c ch d n a lí) s d ng h th ng thông báo và ăng kí qu c t ư c hư ng quy n ưu tiên trong vi c ăng kí v b o h ch d n a lí, c bi t là t i H i b o h và ch s h u c a d u hi u ó ng ngh b trư ng c a T ch c thương m i th th i có c quy n ngăn c m nh ng ngư i gi i t ch c t i Cancun Mêhico vào tháng khác s d ng d u hi u trùng ho c tương t . 9/2003. Ngày 15/3/2005, h i ng c a WTO Vì v y, các qu c gia này cho r ng i u 16 ã có thông báo tr l i: “Trong v n gi i (1) kh ng nh nguyên t c c quy n c a quy t m i quan h gi a ch d n a lí và m t nhãn hi u ư c ăng kí trư c m t cách nhãn hi u, quan i m c a Liên minh châu có thi n ý, còn i u 24 (5) c a Hi p nh Âu cho phép s ng t n t i gi a m t nhãn này là ngo i l cho vi c b o h ch d n a lí hi u ăng kí trư c và m t ch d n a lí (vì i u 24 (5) ư c quy nh trong m c v trùng ho c tương t ư c b o h sau là Ch d n a lí) nên ngo i l này không nh hoàn toàn phù h p v i quy nh c a Hi p 64 t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006
  8. nghiªn cøu - trao ®æi nh TRIPs”.(5) i u ó có nghĩa là Hi p h ch d n a lí ư c s h u thu n c a các nh TRIPs ưa ra gi i pháp th a nh n s quy nh v th c thi ư c th hi n y và ng t n t i gi a nhãn hi u có hi u l c trư c toàn di n trong m t i u ư c qu c t a và m t ch d n a lí trùng ho c tương t phương có s lư ng thành viên ông o nh t ư c b o h sau. i u 16 (1) cho phép ch (149 qu c gia tính n 11/12/2005). Nh m s h u nhãn hi u ã ăng kí có quy n ngăn áp ng ư c yêu c u v tiêu chu n b o h c m vi c s d ng nh ng d u hi u trùng ho c t i thi u trong Hi p nh TRIPs, các qu c gia tương t c a ch th khác. Tuy nhiên i u thành viên WTO ang ng trư c thách th c 24 (5) Hi p nh ưa ra m t ngo i l ưu tiên ph i nhanh chóng b sung, hoàn thi n lu t b o h ch d n a lí so v i nhãn hi u hàng v ch d n a lí và cũng nh ó mà b t ng hóa. Trong trư ng h p d u hi u trùng ho c nh n th y r ng Hi p nh TRIPs không ch tương t v i nhãn hi u ã ăng kí là m t ch phát sinh thêm nghĩa v mà còn t o cơ h i d n a lí thì ch p nh n b o h cho c hai các ch d n a lí c a qu c gia mình ư c v a b o m quy n l i h p pháp c a ch s b o h , phát hi n thêm kh năng ti m tàng h u nhãn hi u ng th i b o v l i ích cho c a vi c s d ng ch d n a lí nh m m c ngư i s d ng ch d n a lí. ích thương m i mà trư c ây b coi thư ng 6. àm phán qu c t v ch d n a lí ho c lãng quên. Vi t Nam cũng s p tr thành i u 24 (1) quy nh: “Các thành viên thành viên c a T ch c thương m i th gi i tho thu n s tham gia các cu c àm phán WTO. Vi c Vi t Nam thông qua Lu t s h u nh m tăng cư ng vi c b o h t ng ch d n trí tu năm 2005 cũng nh m áp ng tính a lí c th theo i u 23”. M c dù i u 24 y và tương thích c a Hi p nh TRIPs quy nh m t lo t các ngo i l i v i vi c trong vi c b o h quy n s h u trí tu nói b o h ch d n a lí, kho n 1 i u 24 không chung, b o h ch d n a lí nói riêng./. cho phép thành viên nào ư c vi n d n các ngo i l này làm lí do t ch i tham gia (1). The Madrid Agreement for the Repression of False or Deceptive Indications of Source on goods àm phán ho c kí k t các tho thu n song http://www.wipo.int/madrid/en/legal-texts/trtdocs-wo015.html phương ho c a phương. i u 24 (3) ng (2). The Lisbon Agreement for the Protection of th i quy nh thi hành Hi p nh này, Appellations of Origin and Their International không m t thành viên nào ư c gi m nh Registration http://www.wipo.int/lisbon/en/legat- texts/lisbon - agreement.htm vi c b o h ch d n a lí ã t n t i trong (3).The TRIPs Agreement nư c ngay trư c th i i m Hi p nh WTO http://www.wto.org/english/docs-e/legal-e/27-trips-01- e.htm b t u có hi u l c. (4).Stacy D.Goldberg, “Who will raise the white flag? Có th nói, các quy nh c a Hi p nh The battle between the United States and the European Union over the protection of geographical TRIPs ã mang n nh ng cơ h i t t cho indications”, Hein Online v n b o h s h u trí tu nói chung, trong (5). WTO Panel upholds EU system of protection of ó có b o h ch d n a lí. L n u tiên, Geographical indications” http://europa-eu- nh ng nguyên t c cơ b n, các tiêu chu n b o un.org/articles/en/article-4458-en.htm t¹p chÝ luËt häc sè 11/2006 65
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2