intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo đề tài: " Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh trung học phổ thông"

Chia sẻ: Le Hoang Vu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:13

639
lượt xem
78
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bóng đá là môn thể thao “vua” được đông đảo quần chúng mến mộ và tập luyện. Trong đó đối tượng thanh niên học sinh tham gia rất đông. Thời gian gần đây phong trào tập luyện bóng đá trong trường học không ngừng phát triển cả về chất lượng và số lượng. Hàng năm đại hội Thể dục thể thao của ngành luôn có số lượng lớn các trường THPT tham gia, trong đó nội dung bóng đá thực sự thu hút khán giả....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo đề tài: " Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh trung học phổ thông"

  1. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Bóng đá là môn thể thao “vua” được đông đảo quần chúng mến mộ và tập luyện. Trong đó đối tượng thanh niên học sinh tham gia rất đông. Th ời gian g ần đây phong trào tập luyện bóng đá trong trường học không ngừng phát triển cả về chất lượng và số lượng. Hàng năm đại hội Thể dục th ể thao của ngành luôn có số lượng lớn các trường THPT tham gia, trong đó nội dung bóng đá th ực sự thu hút khán giả. Vì vậy, bóng đá đã góp phần không nhỏ vào việc giáo dục, phát triển toàn diện cho học sinh. II. CƠ SỞ THỰC TIỄN Hàng năm sở GD- ĐT thường xuyên tổ chức các đại h ội Th ể dục th ể thao và thu hút sự tham gia rất đông đảo các trường THPT. Tuy nhiên các đội bóng đá của các trường phần lớn còn thi đấu một cách bột phát chưa có chiến thuật thi đấu cụ thể, các em thi đấu chủ yếu còn dựa vào c ảm h ứng và kh ả năng c ủa cá nhân, chưa có sự phối hợp ăn ý giữa các cầu th ủ vì thế mà ch ất l ượng tr ận đ ấu chưa cao. III. CẤU TRÚC ĐỀ TÀI Gồm 2 phần: Phần 1: Kỹ thuật nhập môn bóng đá Phần 2: Chiến thuật cơ bản trong bóng đá IV. NỘI DUNG ĐỀ TÀI 1. Đặt vấn đề Bộ môn TDTT có một vị trí rất quan trọng trong h ệ thống các trường h ọc nói chung và bậc THPT nói riêng. Nó là một trong năm mặt giáo dục hiện nay: Đức – Trí – Thể - Mĩ – Lao động. TDTT đã góp phần tích cực để giáo dục rèn luyện học sinh trở thành con người phát triển toàn diện, có tinh th ần sáng suốt, minh mẫn, có thể chất cường tráng. Trong TDTT nói chung thì hệ thống giáo dục th ể ch ất là một b ộ ph ận quan trọng của nền giáo dục XHCN, chỉ thị của ban bí th ư Trung ương Đ ảng đã
  2. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh nêu rõ “đất nước ta trong giai đoạn hiện nay, v ấn đ ề khôi ph ục tăng c ường s ức khỏe cho nhân dân nhằm góp phần xây dựng cho con người mới phát tri ển toàn diện phục vụ đắc lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Vi ệt Nam XHCN”. Trong phạm trù hoạt động TDTT nói chung thì giáo dục thể chất mà đặc biệt là giáo dục thể chất đối với lứa tuổi học sinh trong trường h ọc là y ếu t ố cấp thiết nhất, nó đã được đặt ra trong các nghị quy ết về giáo dục th ể ch ất c ủa Bộ GD-ĐT đó là kế hoạch phát triển giáo dục th ể chất trong trường h ọc các cấp từ năm học 1993 đến nay, các nhiệm vụ cụ thể là “Công tác giáo dục th ể chất trong trường học góp phần vào việc thực hiện mục tiêu xây dựng con người mới phát triển cao về trí tuệ, cường tráng về thể chất, phong phú v ề tinh thần, trong sáng về đạo đức, sẵn sàng cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, để đáp ứng nhu cầu phát triển của xã hội cũng nh ư ý th ức h ọc t ập và rèn luyện của học sinh trong thời đại mới”. Để đi đến thành công trong mọi lĩnh vực, yêu c ầu đ ầu tiên là chúng ta ph ải có thể chất cường tráng, có sức khỏe dồi dào, sức khỏe là vốn quý. Vẻ đẹp hình thể của con người, lịch sử phát triển khoa học đã thừa nhận rằng: Chỉ có tập luyện bằng động tác, các bài tập có định hướng thì mới có kh ả năng đáp ứng được những mong muốn của con người. Khi xã hội ngày càng phát triển thì có vấn đề rất cần quan tâm và có lẽ không ai phủ nhận một tác nhân thúc đẩy quan trọng nhất đó là con người, một chủ thể sinh học xã hội. Giáo dục th ể chất là một vấn đề của xã hội được phổ biến nhất, ph ục vụ cho nhu c ầu phát tri ển và hoàn thiện của con người. Bởi vậy, rất nhiều quốc gia trên th ế gi ới đã nh ận thức rõ sức khỏe của con người là tài sản quốc gia, nhà nước có trách nhi ệm quản lý và phát triển nguồn tài sản ấn chứa trong một con người đó. Hệ thống giáo dục thể chất trong trường học là tổ hợp gồm rất nhi ều các bài tập được xây dựng trên cơ sở các môn điền kinh và th ể thao. Trong đó, vi ệc đưa nội dung bóng đá vào giảng dạy chính khóa có tác d ụng rất l ớn đ ể giáo d ục và nâng cao thể lực cho học sinh, chơi bóng đá là một hình thức vận đ ộng mà thanh thiếu niên rất ưa thích, đặc điểm và sức hấp dẫn của bóng đá có thể thu hút rất nhiều người hâm mộ, bóng đá còn mang lại rất nhiều h ữu ích đối v ới tâm hồn, thân thể, tâm lý, công việc và đời sống của con người. Chơi bóng đá sẽ
  3. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh nâng cao thể chất một cách toàn diện, có người đã so sánh thế này về cầu th ủ bóng đá: Có tốc độ của một vận động viên chạy ngắn, có sức b ền c ủa m ột v ận động viên chạy maratông, có sức mạnh và khả năng bứt phá c ủa m ột v ận đ ộng viên cử tạ, có sự mềm dẻo của vận động viên thể dục. Ngoài ra, bóng đá còn có tác dụng bồi dưỡng rất nhiều tính cách của con người như dũng cảm, ngoan cường, kiên nhẫn không mệt mỏi, thắng không kiêu, bại không n ản. Nhi ều tình huống đòi hỏi người chơi phải dũng khí và can đảm để thực hiện động tác kỹ thuật, trong quá trình học và vận dụng những động tác kỹ thu ật đó chính là quá trình bồi dưỡng dần dần tinh thần dũng cảm, ngoan cường. Sân bóng là một “vũ đài”, cái cần là dũng khí không sợ gian nan, hiểm nguy, tinh thần tích cực tiến thủ và lòng tin sẽ giành được thắng lợi, nhất là khi mình đang ở thể yếu, đang bị dẫn bàn, thời gian chuẩn bị hết thì càng phải phấn đấu ngoan cường h ết mức, có tinh thần quyết dành thắng lợi. Tinh thần này càng có ích đối với sự trưởng thành của học sinh. Ở đây trong khuôn khổ một sáng kiến kinh nghiệm tôi ch ỉ đề cập đ ến một vấn đề đó là “ phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh THPT” với mục đích hoàn thiện các kỹ năng cơ bản mà các em đã có và trang b ị cho các em một số chiến thuật thi đấu cơ bản phục vụ cho học tập và thi đấu đạt hiệu quả cao. 2. Giải quyết vấn đề Phần 1 - Kỹ thuật nhập môn bóng đá Nếu muốn nhanh chóng học được động tác kỹ thuật trong bóng đá thì phải nhanh chóng nắm vững các đặc điểm và yếu lĩnh kỹ thuật của bóng đá. Mặc dù, có rất nhiều phương pháp đá bóng khác nhau như: Đá bóng bằng lòng bàn chân, đá bóng bằng má trong bàn chân, đá bóng bằng mu chính diện bàn chân, đá bóng bằng má ngoài bàn chân, đá bằng mũi bàn chân và gót bàn chân. Nhưng các phương pháp đó đều có những điểm chung, chỉ cần nắm vững đặc điểm chung của phương pháp đá bóng thì có thể nắm được cách h ọc đá bóng, cũng như học được động tác kỹ thuật đá bóng ở những vị trí khác nhau. Đặc điểm chung của các phương pháp đá bóng là các kỹ thuật đều được thực hiện thông qua 5 giai đoạn: Chạy đà, vị trí đặt chân trụ, chuyển động lăng
  4. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh chân của chân đá bóng, vị trí tiếp xúc của chân lăng với bóng và động tác tiến lên phía trước sau khi đá bóng đi. Trong đó vị trí chân tiếp xúc với bóng là quan trọng nhất, bởi vì nó quyết định việc dùng kỹ thuật nào để đá bóng và đá bóng như thế nào cùng với các khâu quan trọng như đá có chuẩn không. 1.1 Chạy đà! Chạy như thế nào và tác dụng của chạy đà? Khi đá bóng, chạy đà có tác dụng điều tiết khoảng cách gi ữa ng ười và bóng, tạo ra tốc độ nhất định, làm tăng sức đá bóng. Chạy đà trong đá bóng được chia làm 2 loại là chạy đà đường thẳng và ch ạy đà đường chéo. Tùy t ừng k ỹ thuật cụ thể mà có các phương pháp chạy đà thích h ợp. N ếu h ướng ch ạy đà và hướng đá bóng đi trùng nhau thì gọi là chạy đà đường thẳng, còn hướng chạy đà và hướng đá bóng đi cắt nhau gọi là chạy đà đướng chéo. 1.2 Vị trí đặt chân trụ: Đặt chân trụ như thế nào? Khi đá bóng, một chân phải đứng chắc chắn trên mặt đất, đỡ trọng l ượng của toàn thân, chân này được gọi là chân trụ. Khi đá bóng chân trụ đ ặt ở v ị trí có đúng hay không sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến động tác kỹ thuật đá bóng và hi ệu quả đá bóng. Thực hiện kỹ thuật bóng đá khác nhau thì yêu cầu vị trí đ ặt c ủa chân trụ cũng không giống nhau. Do vậy, khi đá bóng phải căn cứ vào ph ương pháp vận dụng kỹ thuật đá bóng để chọn vị trí đặt chân trụ sao cho chính xác, mới có thể đá bóng tốt, đá chuẩn vào bóng. Vị trí đứng của chân trụ chủ yếu là chỉ khoảng cách và ph ương hướng giữa chân trụ và bóng bởi vì trong thực hiện có kỹ thuật đá bóng b ắt bu ộc chân trụ để ở phía trước bóng, cách bóng khoảng 10-15cm. Có kỹ thuật đá bóng thì chân trụ phải để phía sau, cách bóng khoảng 20-25cm. Có kỹ thuật đá bóng thì chân trụ phải để ngang với bóng … 1.3 Chuyển động cẳng chân khi đá bóng. Đây là yếu lĩnh kỹ thuật chủ yếu quyết định sức mạnh khi đá bóng, lớn hay nhỏ. Biên độ chuyển động của chân đá bóng lớn, tốc độ chuyển động nhanh thì sức đá lớn, quả bóng khi đá sẽ bay được xa. Do v ậy, khi đá bóng, c ần l ưu ý tới động tác kỹ thuật sao cho có lợi tới việc tăng biên độ chuyển động và tăng nhanh tốc độ chuyển động của chân khi đá bóng. 1.4 Chân tiếp xúc với bóng.
  5. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh Chân tiếp xúc khi đá bóng gồm có 2 nội dung: Một là phần nào của chân tiếp xúc với bóng? Đây là tiêu chuẩn để phán đoán nên dùng động tác kỹ thuật nào để đá bóng, ví như dùng phần mũi của bàn chân ti ếp xúc v ới bóng thì chính động tác kỹ thuật đá bóng bằng mũi bàn chân. Thứ hai, là v ị trí ti ếp xúc v ới bóng, hay nói cách khác là chân đá vào vị trí nào của quả bóng? Đi ều này quy ết định quả bóng được đá đi sẽ lăn tròn trên mặt đất, bay lên cao hay là xoáy. Do vậy, chân tiếp xúc với bóng là khâu quan trọng trong việc học tập động tác kỹ thuật trong bóng đá. 1.5 Động tác tiên lên phía trước sau khi đá bóng Sau khi đá bóng, do quán tính vận động, cơ thể cũng tự nhiên sẽ chuy ển về phía trước, điều này không chỉ có lợi cho tính chính xác khi đá bóng, mà còn có thể bảo vệ cho cơ thể người học. Nắm vững được năm khâu này thì có thể học được tất cả các động tác k ỹ thuật của bóng đá, chính vì thế mà trong quá trình huấn luyện giáo viên cần phải truyền đạt cho học sinh tất cả những nguyên lý cơ bản của kỹ thuật đá bóng, dựa vào khả năng của học sinh và vốn kỹ thuật đã có để giáo dục, huấn luy ện nâng cao. Phần 2 - Chiến thuật cơ bản trong bóng đá Trận đấu bóng đá được tiến hành trên mặt sân vận rộng với 2 đội, mỗi đội có 11 cầu thủ (5 cầu thủ, 7 cầu thủ). Trong một đội bóng các cá nhân cầu thủ rất quan trọng; một đội bóng thi đấu hay, không th ể thi ếu các c ầu th ủ xu ất sắc. Tuy nhiên không có bất cứ một cầu thủ nào đủ sức vượt qua một không gian rộng lớn với sự cản phá quyết liệt của đối ph ương để ghi bàn th ắng. Đi ều đó có nghĩa là sức mạnh của đội bóng được thể hiện trước hết ở tính tập thể. Điều này đòi hỏi các cầu thủ phải biết chơi có tổ chức, bi ết ph ối h ợp ch ặt ch ẽ với nhau, hỗ trợ cho nhau trong tấn công cũng như trong phòng th ủ vì m ục đích chung của toàn đội là dành chiến thắng. Chiến thuật trong bóng đá được chia làm hai loại: * Chiến thuật tấn công - Chiến thuật cá nhân - Chiến thuật nhóm
  6. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh - Chiến thuật đồng đội * Chiến thuật phòng thủ - Chiến thuật cá nhân - Chiến thuật nhóm - Chiến thuật đồng đội 2.1 Chiến thuật tấn công: là các biện pháp, phương pháp và hình thức tổ chức thi đấu để tấn công cầu môn đối phương. Trong tấn công ph ải n ắm đ ược được các nguyên tắc cơ bản: * Tạo ưu thế về số lượng trong tấn công, khi có bóng mỗi cầu thủ phải triển khai tấn công và chiếm lĩnh các vị trí có lợi. * Tấn công nhanh và bất ngờ là yếu tố rất quan trọng, điều này làm cho đối phương không kịp tổ chức phòng ngự hoặc phòng ngự không chặt chẽ. * Mở rộng diện tấn công, tấn công trên nhiều hướng khác nhau làm cho hàng phòng ngự phải dàn mỏng và phòng thủ thiếu chiều sâu. * Lôi kéo người, tạo khoảng trống. Trong tấn công phải liên tục di chuyển nhằm lôi kéo đối phương để đồng đội hành động. * Tổ chức tấn công có nhiều lớp, nhiều tuyến, ph ối hợp nh ịp nhàng gi ữa tấn công nhanh. * Tận dụng các tình huống cố định để tổ chức tấn công nh ư đá nh ững quả phạt gần vòng cấm địa, phạt góc. 2.1.1 Chiến thuật tấn công cá nhân Chiến thuật tấn công cá nhân là hành động của cầu th ủ với bóng ho ặc không bóng nhằm tấn công cầu môn đối phương phù hợp với nhiệm vụ, vị trí của mình và tình huống trên sân. Chiến thuật tấn công cá nhân là c ơ s ở c ủa chiến thuật nhóm và chiến thuật tập thể. Trong thi đấu các cầu th ủ v ận d ụng tốt chiến thuật cá nhân sẽ tạo điều kiện hoàn thành một cách sáng tạo chi ến thuật nhóm và chiến thuật của toàn đội. Trong thi đấu, hành động chiến thuật cá nhân rất đa dạng. Trong quá trình huấn luyện cần trang bị cho học sinh cách thức ch ạy ch ỗ, d ẫn bóng, qua ng ười, sút bóng và đánh đầu vào cầu môn, tấn công thủ môn… - Chạy chỗ là sự di chuyển không bóng trong thời gian thi đấu trong bóng đá chạy chỗ chiếm một vị trí rất quan trọng. Mục đích của chạy ch ỗ chiếm m ột
  7. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh vị trí thuận lợi để nhận bóng, để phối hợp với đồng đội, để tạo ưu th ế về s ố lượng, để tạo tình huống uy hiếp cầu môn đối phương hoặc lôi kéo đối phương tạo khoảng trống cho đồng đội hoạt động. Trong thi đấu cầu thủ tiếp xúc bóng với thời gian ít vào khoảng 3 đến 4 phút thời gian còn lại là hoạt động không bóng, điều này cho th ấy chạy chỗ là rất quan trọng. Có các cách chạy chỗ sau: + Chiếm lĩnh vị trí: là di chuyển đến vị trí có lợi nhất để tham gia tấn công. + Thoát khỏi sự kèm người: Biết thoát khỏi sự kiểm soát của đối phương là vũ khí chiến thuật lợi hại của các cầu thủ tiền đạo, trong thi đ ấu các c ầu th ủ phải biết cách di chuyển liên tục, tăng tốc bất ngờ, sử dụng động tác giả đ ể loại bỏ sự kèm cặp của đối phương. - Dẫn bóng và dẫn bóng qua người là hành động chiến thuật rất quan trọng của cầu thủ bởi vì không phải lúc nào cũng cần chuyền bóng và có th ể chuyền bóng. Dẫn bóng có tác dụng đưa bóng đến gần sân đ ối ph ương h ơn t ạo áp lực lên đối phương, dẫn bóng để đồng đội có thời gian di chuy ển chi ếm lĩnh vị trí, dẫn bóng nhằm lôi kéo buộc đối phương phải ra cản phá làm cho hàng phòng ngự phải bố trí lại. Dẫn bóng qua người là chọc thủng được một phần sự phòng thủ của đối phương, làm cho đội hình phòng thủ của đối phương bị rối loạn. + Sút bóng và đánh đầu vào cầu môn là khâu cuối cùng của đợt tấn công, phải tận dụng mọi cơ hội để sút và đánh đầu vào cầu môn. Khi sút hoặc đánh đầu vào cầu môn hành động phải dứt khoát, ph ải quan sát th ủ môn đ ể xác định góc đá. + Tấn công cầu môn là hành động áp sát cầu môn khi đồng đội sút bóng hoặc đánh đầu. Bóng có thể nảy ra từ thủ môn hay khung thành do đó áp sát c ầu môn sẽ có điều kiện ghi bàn. 2.1.2 Chiến thuật tÊn c«ng nhóm. Chiến thuật nhóm là sự phối hợp tấn công của 2 hay nhi ều c ầu th ủ, đ ược sử dụng một cách rộng rãi trong khi thi đấu. Chuyền bóng là phương tiện duy nhất để thực hiện chiến thuật nhóm cũng như chiến thuật đồng đội.
  8. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh * Chuyền bóng có các đường chuyền khác nhau như: - Chuyền thẳng, chuyền ngang, chuyền chéo - Chuyền ngắn, chuyền trung bình, chuyền xa - Chuyền cao, chuyền trung bình, chuyền thấp * Chuyền bóng có 2 cách thức cơ bản: - Chuyền bóng vào chỗ trống - Chuyền trực tiếp cho đồng đội a. Chuyền vào chỗ trống là hình thức phổ biến và rất hiệu quả trong thi đấu. Cầu thủ có bóng chuyền vào khoảng trống cho đồng đội chạy đến nh ận bóng, hình thức này đòi hỏi người chuyền bóng phải đánh giá được tình huống trên sân, vị trí của đồng đội và đối phương, khả năng của đồng đội, trên cơ sở đó mà quyết định sử dụng đường chuyền nào cho hợp lý. + Bật tường là hình thức phối hợp hai người, rất thông dụng và rất hiệu quả vì bóng đi nhanh, bất ngờ đối phương rất khó cản phá. Hình thức thực hiện: Một người dẫn bóng rồi chuyền bóng trực tiếp cho đồng đội, người nhận bóng khôn dừng bóng mà chuyển trả lại ngay cho đồng đội về hướng mà đồng đội di chuyển, lúc đó người nh ận bóng nh ư một b ức tường, bóng chạm vào nảy ra ngay. Bật tường đòi hỏi phải tập thành thục và cầu th ủ th ật hi ểu nhau, ph ối hợp phải chính xác và khéo léo, người chuyền phải chuyền chính xác cho đ ồng
  9. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh đội để cầu thủ này có thế đá trả lại ngay. Cầu th ủ làm tường ph ải đá trả l ại ngay với hướng và lực hợp lý để đồng đội có thể nhận được bóng. b. Chuyền bóng trực tiếp cho đồng đội là cầu thủ dẫn bóng đến gần đồng đội, động đội không có bóng cũng tiến lại gần cầu thủ có bóng, khi hai người đối diện nhau cầu thủ đang dẫn bóng nhường bóng cho đồng đ ội đ ể c ầu thủ này dẫn bóng đi theo hướng khác thoát khỏi sự kềm cặp của đối phương.
  10. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh 2.1.3 Chiến thuật tấn công đồng đội Chiến thuật tấn công đồng đội là chiến thuật phối hợp có di ện tích tấn công tương đối rộng, số người tham gia tấn công tương đối nhiều, chiến thuật tấn công đồng đội thường gặp có tấn công biên và tấn công trung lộ. * Tấn công biên là chiến thuật được áp dụng ở khu vực hai biên của đối phương. Tấn công biên là chiến thuật được áp dụng ph ổ biến vì hai biên khá xa cầu môn nên sự phòng thủ không chặt chẽ như khu vực trước cầu môn. Nhiệm vụ của tấn công biên là đưa bóng ra biên, tìm cách đưa bóng theo biên dọc và hướng xuống biên ngang rồi chuyền bóng vào khu vực trước c ầu môn cho đồng đội. * Tấn công trung lộ là phối hợp tấn công ở khu vực trước cầu môn đối phương. Tấn công trung lộ có sức uy hiếp cầu môn đối ph ương lớn vì ngay trước khu cầu môn và góc sút rất rộng. Tuy nhiên, đây là khu vực được phòng thủ rất chặt chẽ. Các hình thức tấn công ở khu vực này thường là đột phá, chuyền vào chỗ trống, bật tường. 2.2 Chiến thuật phòng thủ: Chiến thuật phòng thủ là các biện pháp, phương pháp tổ chức thi đấu được sử dụng trong phòng thủ. Trong phòng thủ phải nắm được các nguyên tắc cơ bản: * Trong mọi trường hợp phải đặt sự an toàn lên cao nhất * Phòng thủ toàn đội, phòng thủ tích cực, phòng thủ nhi ều l ớp h ọc lót h ỗ trợ và nhắc nhở nhau trong phòng thủ. * Tranh cướp, ngay khi đối phương mới dành được quyền khống chế bóng. * Thu hẹp khu vực phòng thủ, phòng thủ chặt ở những khu vực nguy hiểm, kèm chặt các cầu thủ nguy hiểm, giữ vững cự ly trong phòng thủ. * Tạo ưu thế về số lượng trong phòng thủ. Khi đối ph ương có ưu th ế v ề số lượng nên thu hẹp khu vực phòng thủ, khi có ưu thế về số lượng tích c ực tranh cướp. * Chiếm lĩnh vị trí trong khu cầu môn khi đối phương sút bóng. * Sử dụng lợi thế mà luật cho phép.
  11. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh 2.2.1 Chiến thuật phòng thủ cá nhân Chiến thuật phòng thủ cá nhân là hành động của mỗi cầu th ủ trên sân nhằm cản phá sự tấn công của đối phương và dành lại quy ền kh ống ch ế bóng. Chiến thuật phòng thủ cá nhân là cơ sở của chi ến thu ật phòng th ủ nhóm và t ập thể, gồm các động tác cơ bản như chiếm vị trí, kèm người và tranh cướp bóng. - Chiếm vị trí là hành động cực kỳ quan trọng đối với cầu th ủ phòng ngự. Khi chiếm được vị trí đúng, cầu thủ phòng ngự có th ể ki ểm soát đ ược m ột khu vực lớn, có thể khống chế được cầu thủ đối phương đảm bảo quy ền kiểm soát ở khu vực mình được phân công phòng thủ, đồng th ời có kh ả năng h ỗ tr ợ đ ồng đội trong phòng thủ. Để chiếm lĩnh vị trí đúng, cầu thủ phải quan sát đánh giá tình hình trên sân để xác định khả năng tấn công của đối phương để lựa chọn vị trí có thể chặn được hướng tấn công nguy hiểm nhất vào cầu môn h ạn ch ế khả năng t ấn công trực diện của đối phương đến cầu môn. - Kèm người: với nhiệm vụ không cho đối phương có khả năng nhận bóng hoặc nhận bóng khó khăn, không cho đối phương thoát khỏi sự kh ống ch ế của mình, phải theo dõi chặt chẽ đối phương mà mình được phân công kèm chặt đối phương trong khu vực mình phụ trách, không để đối phương có hành động tự do thoải mái xử lý bóng. - Tranh cướp bóng: Cầu thủ phòng ngự phải tổ chức tranh cướp bóng khi đối phương còn chưa kịp khống chế bóng hoàn toàn. Cần tranh cướp khi đ ối phương chưa có thời gian để xử lý bóng. Bên cạnh đó cần có các hành động phá bóng để ngăn cản đối phương. 2.2.2 Chiến thuật phòng thủ nhóm Chiến thuật phòng thủ nhóm là sự phối hợp phòng thủ của hai cầu thủ trở lên. Các cầu thủ phải có sự liên kết, hỗ trợ trong phòng th ủ nh ư b ọc lót cho nhau, bù chỗ cho nhau, sử dụng bẫy việt vị. a. Bọc lót: Là sự hỗ trợ nhau trong phòng thủ, bọc lót tạo cho tuyến phòng thủ có nhiều lớp chặt chẽ, kín đáo. Nội dung chủ yếu của bọc lót là các cầu thủ chiếm các vị trí thích hợp để có thể hỗ trợ lẫn nhau trong phòng thủ
  12. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh b. Bù chỗ cho nhau: là khi đồng đội phải rời khỏi vị trí thì cầu th ủ khác phải nhanh chóng thay thế đồng đội bảo vệ khu vực bị bỏ trống, đặc biệt là khu vực nguy hiểm gần vòng cấm địa. c. Bẫy việt vị: là chiến thuật sử dụng luật việt vị trong phòng thủ nhằm đưa đối phương vào thế việt vị. Hình thức thực hiện bẫy việt vị rất đơn giản: Khi đối phương chuẩn bị chuyền bóng thì hậu vệ cuối cùng c ần ti ến lên nhanh phía trước để đối phương ở lại phía sau và rơi vào thế việt vị. Để bẫy việt vị thành công cầu thủ cần thực hiện đúng thời cơ và phối hợp chặt chẽ với đồng đội ở hàng phòng thủ. Trong các tình huống bóng cố định dó có thời gian nên cần t ổ ch ức phòng thủ chặt, kín kẽ, tạo thành bức tường rào vững chắc. 2.2.3 Chiến thuật phòng thủ toàn đội Bóng đá là môn thể thao mang tính tập thể đòi h ỏi các c ầu th ủ có m ối liên quan chặt chẽ vớ nhau, hỗ trợ nhau. Trong phòng thủ nguyên tắc chung là tích cực, chủ động và toàn đội tham gia, phòng th ủ ngay khi đối ph ương m ới kh ống chế được bóng. Chiến thuật phòng thủ toàn đội là giao nhiệm vụ cụ th ể cho t ừng c ầu th ủ phòng ngự, có thể áp dụng các hình thức: phòng thủ kèm người; phòng thủ khu vực và phòng thủ hỗn hợp. - Phòng thủ kèm người là các cầu thủ được phân công nhiệm vụ kèm từng cầu thủ đối phương, làm cho đối phương bị kèm rất sát nên luôn luôn b ị kh ống chế khó hoạt động. - Phòng thủ khu vực là các cầu thủ được phân công phòng th ủ m ột khu vực nhất định. Cầu thủ phải khống chế tất cả các cầu th ủ t ấn công đang ho ạt động trong khu vực do mình quản lý tuy phòng thủ theo khu vực nh ưng trong thực tế thi đấu các cầu thủ phải di chuyển hỗ trợ nhau khi cần thiết hoặc đổi khu vực phòng thủ cho nhau. - Phòng thủ hỗn hợp là chiến thuật kết hợp giữa chi ến thu ật phòng th ủ kèm người và phòng thủ khu vực, vừa kèm chặt các cầu th ủ nguy hi ểm vừa khống chế khu vực lại vừa bọc lót được cho nhau, do đó thường được vận dụng vào thi đấu.
  13. Sáng kiến kinh nghiệm Phương pháp huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh 3. Kết luận Trong tập luyện và thi đấu bóng đá tấn công và phòng th ủ là hai m ặt mâu thuẫn của một thể thống nhất, chúng có mối quan h ệ biện chứng: Cái này là c ơ sở, là tiền đề của cái kia. Hai mặt ấy dựa vào nhau, thúc đẩy nhau phát tri ển. Vì vậy, trong việc bố trí các bài tập kỹ thuật, chiến thuật người giáo viên, hu ấn luyện viên phải đặc biệt quan tâm tới việc thúc đẩy các mối quan h ệ giữa tấn công và phòng thủ. Phải lấy các bài tập tấn công để nâng cao hiệu quả phòng thủ và ngược lại nâng cao trình độ phòng thủ là tiền đề đưa kh ả năng tấn công lên một mức cao hơn. Chính vì thế trong quá trình giảng dạy hay huấn luyện đội tuyển giáo viên (Huấn luyện viên) phải kết hợp một cách hài hòa và có khoa học các nội dung với nhau. Thực tế trong quá trình huấn luyện đội tuyển bóng đá học sinh vi ệc áp dụng các chiến thuật vào thi đấu chưa thực sự có hiệu quả, từ tập luyện đến thi đấu có sự khác biệt rất lớn. Phần lớn trong quá trình thi đấu các em ch ủ y ếu dựa vào khả năng của các cá nhân, chưa có sự phối hợp gắn kết cả đội trong tấn công cũng như trong phòng thủ. Vì thế trong từng buổi huấn luy ện, hu ấn luyện viên phải hướng dẫn cho các em tập luyện các chiến thuật, các mi ếng đánh một cách thuần thục, tạo thành “kỹ năng chiến thuật”. Khi đó các em m ới thực hiện được ý đồ chiến thuật mà huấn luyện viên đề ra. V. KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT Mặc dù bóng đá là nội dung thu hút được sự quan tâm rất nhi ều h ọc sinh song ở các trường THPT nội dung bóng đá chưa th ực s ự được quan tâm nh ư các môn khác. Hơn nữa bóng đá là nội dung thi đấu tập th ể nên các em trong đội tuyển không được công nhận thành tích cá nhân do đó không lôi cuốn h ọc sinh tham gia vào đội tuyển, nhất là đối với học sinh nữ. Do đó mong các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa để động viên, khích lệ các em tham gia tích cực vào phong trào tập luyện và thi đấu bóng đá đ ể phong trào bóng đá học sinh ngày càng phát triển, góp ph ần vào th ực hi ện muc tiêu giáo dục toàn diện cho hoc sinh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2