intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Điều khoản mẫu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

69
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Điều khoản mẫu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ Thứ ba là về giao dịch nội gián: Đạo luật quy định cấm giao dịch nội gián có phân biệt giữa người nội bộ sơ cấp và người nội bộ thứ cấp. Người nội bộ sơ cấp không được mua hoặc bán chứng khoán cho bản thân mình hoặc cho bên thứ ba trên cơ sở sử dụng thông tin nội bộ;

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Điều khoản mẫu trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. TrÇn Vò H¶I * T h trư ng b o hi m là m t b ph n c a th trư ng tài chính, có vai trò quan tr ng trong vi c m b o an toàn cho ho t do m t bên tham gia h p ng ưa ra, bên kia ch có th ch p nh n ho c không ch p nh n mà không có quy n s a i khi giao ng kinh doanh cũng như các lĩnh v c khác k t h p ng. Như v y, i u kho n m u c a i s ng kinh t xã h i. trong H BHNT là nh ng i u kho n do M t b ph n không th thi u c a th DNBH ưa ra theo m u khi giao k t h p trư ng b o hi m chính là th trư ng b o ng; n u bên mua b o hi m ch p nh n giao hi m nhân th . B o hi m nhân th là lo i k t, thì ư c coi là ch p nh n t t c nh ng i u kho n ó. nghi p v b o hi m cho trư ng h p ngư i Khái ni m i u kho n m u không hoàn b o hi m s ng ho c ch t trong th i gian nh t toàn ng nh t v i khái ni m h p ng theo nh theo tho thu n gi a bên b o hi m và m u. i u 407 B lu t dân s năm 2005 ưa bên mua b o hi m. Khái ni m b o hi m ra khái ni m v h p ng dân s theo m u nhân th ư c hi u tương i th ng nh t như sau: "H p ng theo m u là h p ng trong các tài li u khoa h c và trong h th ng g m nh ng i u kho n do m t bên ưa ra pháp lu t các qu c gia trên th gi i.(1) theo m u bên kia tr l i trong m t th i Cũng như a s các s n ph m b o hi m gian h p lí; n u bên ư c ngh tr l i khác, b o hi m nhân th ư c th c hi n theo ch p nh n thì coi như ch p nh n toàn b n i cơ ch h p ng. M t trong nh ng c trưng dung h p ng theo m u mà bên ngh c a h p ng b o hi m nhân th chính là ưa ra". Như v y, n u m t bên ban hành ra ch , h p ng ư c th hi n dư i d ng i u toàn b các i u kho n trong h p ng thì kho n m u, g i là i u kho n m u trong h p h p ng ó g i là h p ng theo m u. H p ng b o hi m nhân th .(2) ng theo m u h u như lo i tr hoàn toàn s 1. Khái ni m i u kho n m u trong tham gia so n th o n i dung h p ng c a h p ng b o hi m nhân th bên không ban hành h p ng. Bên không ã tr thành thông l trên th gi i, trong ban hành h p ng ch có quy n ưa ra các nghi p v b o hi m nhân th , h p ng b o thông tin liên quan n b n thân khi giao k t hi m nhân th (H BHNT) thư ng do doanh h p ng. H p ng theo m u ã t ra có nghi p b o hi m (DNBH) so n th o. Các hi u qu và ư c áp d ng ph bi n trong i u kho n trong H BHNT ư c DNBH ban hành ư c g i là các i u kho n m u. * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t i u kho n m u là i u kho n h p ng Trư ng i h c Lu t Hà N i 14 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
  2. nghiªn cøu - trao ®æi nhi u lĩnh v c công c ng như: H p ng kho n m u tuy t i. i u kho n m u tương mua bán i n, nư c, h p ng cung c p d ch i cho phép bên không so n th o có quy n v vi n thông… l a ch n m t trong m t s phương án do bên Trong H BHNT, DNBH không hoàn so n th o ưa ra trong n i dung i u kho n toàn ban hành t t c các n i dung h p ng. m u và sau khi l a ch n nó s tr thành m t M t s n i dung trong h p ng v n có s i u kho n hoàn ch nh. Ngư c l i v i i u tham gia quy t nh c a bên mua b o hi m kho n m u tương i, i u kho n m u tuy t như s ti n b o hi m, th i h n b o hi m, i ch ưa ra m t phương án duy nh t. ngư i th hư ng, các s n ph m b o hi m b Do tính ch t ph c t p c a quan h tr ... Ngoài nh ng n i dung trên, các n i H BHNT mà d ng h p ng thư ng có dung còn l i trong H BHNT ch do DNBH nhi u b ph n h p thành, bao g m: H sơ ưa ra nên ư c g i là i u kho n m u. yêu c u b o hi m, t p i u kho n b o hi m i u kho n m u có th t m chia thành và gi y ch ng nh n b o hi m. Ngoài gi y hai lo i là i u kho n m u theo lu t và i u ch ng nh n b o hi m v i tư cách là b ng kho n m u theo ý chí c a ngư i ban hành. ch ng giao k t h p ng, các b ph n còn i u kho n m u theo pháp lu t là i u l i c a H BHNT u ch a ng các i u kho n m u ghi nh n nh ng n i dung gi ng kho n m u. như quy nh c a pháp lu t. N u DNBH - H sơ yêu c u b o hi m không ưa ra i u kho n m u này thì quy n H sơ yêu c u b o hi m là văn b n do và nghĩa v c a các bên v n th c hi n theo DNBH c p cho khách hàng khách hàng quy nh c a pháp lu t. kê khai nh ng n i dung theo yêu c u c a i u kho n m u theo ý chí c a ngư i DNBH. V b n ch t, khi ti n hành kê khai ban hành ghi nh n nh ng n i dung do chính y và g i cho DNBH, h sơ yêu c u b o ý chí ngư i ban hành ưa ra mà pháp lu t hi m ư c coi là ngh giao k t h p ng không quy nh c th nhưng cũng không c a khách hàng. Sau khi ư c DNBH ch p c m. N u DNBH không ưa ra i u kho n nh n b o hi m, h sơ yêu c u b o hi m là này thì không th làm phát sinh các quy n và m t ph n c a H BHNT và không th tách nghĩa v tương ng c a các bên tham gia r i v i các n i dung khác c a h p ng. h p ng. Lo i i u kho n m u th hai có ý i u kho n m u trong h sơ yêu c u b o nghĩa th t s quan tr ng i v i các bên. V i hi m là nh ng câu h i và câu tr l i c a DNBH, n i dung nh ng i u kho n này t o khách hàng, th hi n nh ng thông tin v bên nên s khác bi t gi a s n ph m b o hi m mua b o hi m và ngư i ư c b o hi m. Tuy c a h so v i các s n ph m b o hi m tương có s tham gia c a khách hàng vào vi c hoàn t c a các DNBH khác. Còn i v i bên ch nh n i dung các i u kho n này nhưng mua b o hi m, ây là cơ h i l a ch n s n v n ư c coi là i u kho n m u vì ây là ph m b o hi m phù h p v i mình. nh ng yêu c u t phía DNBH. M c dù vi c i u kho n m u cũng có th ư c phân khách hàng tr l i m i làm cho n i dung này lo i thành i u kho n m u tương i và i u ư c hoàn ch nh song nh ng thông tin mà t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008 15
  3. nghiªn cøu - trao ®æi khách hàng ph i kê khai là khách quan, tho thu n là vi c th ng nh t v ý chí gi a không ph thu c vào ý chí c a khách hàng các bên tham gia h p ng. S tho thu n như tình tr ng s c kho , tu i, ti n s b nh ư c ti n hành trên cơ s thương lư ng, là t t, ngh nghi p, m c thu nh p, v.v.. quá trình các bên ưa ra các ngh c a - T p i u kho n b o hi m chính mình ti n t i s th ng nh t. Quá trình T p i u kho n b o hi m chính là văn thương lư ng có th di n ra tr c ti p ho c b n ghi nh n chi ti t các quy n và nghĩa v gián ti p nhưng u gi ng nhau v cách c a các bên trong H BHNT. ây là b ph n th c: M t bên ưa ra ngh , bên kia xem ch a ng nhi u nh t các i u kho n m u. xét ch p nh n ho c s a i ngh y theo ý Trong t p i u kho n b o hi m chính, nh ng chí c a mình. N u s a i thì coi ó là quy n và nghĩa v c a các bên ư c li t kê ngh m i i v i bên kia. Quá trình này di n m t cách chi ti t, làm cơ s cho vi c th c ra cho n khi m t ho c c hai bên t b quá hi n h p ng. T p i u kho n chính ph i có trình thương lư ng ho c hai bên th ng nh t y nh ng n i dung ch y u c a h p ý chí v i nhau. N u th ng nh t, h p ng s ng b o hi m theo quy nh c a pháp lu t. ư c giao k t theo n i dung ã thương - T p i u kho n b o hi m riêng lư ng. Như v y, trong h p ng có i u T p i u kho n b o hi m riêng ch có kho n m u, quá trình thương lư ng di n ra trong H BHNT n u bên mua b o hi m mua ng n và ơn gi n hơn, ch không ph i không thêm s n ph m b o hi m ph (thư ng là v i có thương lư ng: DNBH ưa ra ngh v i m c ích gia tăng y u t b o hi m. Ví d : các i u kho n m u, bên mua b o hi m ch p B o hi m thương t t b ph n, b o hi m t nh n ho c không ch p nh n nh ng i u b thu phí, v.v.). i u kho n m u trong t p kho n m u ó. N u ch p nh n, bên mua b o i u kho n b o hi m riêng cũng tương t hi m s kê khai vào h sơ yêu c u b o hi m như trong t p i u kho n b o hi m chính. và h p ng s ư c kí k t v i n i dung các M c dù ư c ghi nh n trong hai văn b n i u kho n m u mà DNBH ưa ra. riêng nhưng các i u kho n m u trong hai 2. Vai trò c a i u kho n m u i v i b ph n này có m i liên h ch t ch t o nên h p ng b o hi m nhân th s th ng nh t v quy n và nghĩa v c a các Vi c DNBH ban hành i u kho n m u bên trong h p ng ( ây chính là cơ h i H BHNT là thông l trên th gi i và ư c bên mua b o hi m có th thay i m t s n i pháp lu t ch p nh n. i u ó xu t phát t dung trong t p i u kho n b o hi m chính chính nh ng òi h i c a quan h H BHNT, nhưng vi c thay i này cũng d a vào i u không ơn gi n là ý mu n ch quan c a kho n m u trong t p i u kho n riêng). DNBH hay c a Nhà nư c. H p ng theo m u ho c h p ng có M t là, i u kho n m u ư c ban hành i u kho n m u không làm m t i b n ch t là do s ph c t p c a quan h H BHNT. c a h p ng, chính là s tho thu n c a các Tính ph c t p c a quan h H BHNT bên tham gia nh m xác l p, thay i, ch m xu t phát t tính ph c t p c a i tư ng b o d t các quy n và nghĩa v . V b n ch t, s hi m. i tư ng c a H BHNT là tu i th 16 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
  4. nghiªn cøu - trao ®æi c a ngư i ư c b o hi m. Rõ ràng tu i th ng s lư ng khách hàng l n, DNBH thư ng c a con ngư i r t khó xác nh và ph không có i u ki n ti n hành tr c ti p thu c vào nhi u y u t như tình tr ng s c thương lư ng v i t ng khách hàng. Vi c s kho , b nh lí, các khuy t t t, thói quen sinh d ng các i u kho n m u s giúp DNBH có ho t, công vi c chuyên môn, gen di truy n, th giao k t H BHNT ng th i v i nhi u v.v.. Chính vì v y, xác nh chính xác khách hàng m t lúc. Khách hàng ch vi c m c r i ro c a i tư ng b o hi m, nghiên c u các i u kho n m u, coi ó là l i DNBH ph i yêu c u bên tham gia b o hi m ngh giao k t c a DNBH, t ó quy t kê khai th t chi ti t, c th tình tr ng c a nh có kí k t h p ng hay không. ngư i ư c b o hi m. Tuy nhiên, bên mua Ba là, i u kho n m u giúp DNBH công b o hi m và ngư i ư c b o hi m r t khó khai s n ph m b o hi m, tăng cư ng năng có th kê khai y tình tr ng c a mình l c c nh tranh. n u không có s g i ý, hư ng d n c a S n ph m b o hi m nhân th là lo i d ch DNBH thông qua các i u kho n m u. Bên v mà DNBH cung c p ra th trư ng. Trong c nh ó, b ng kinh nghi m và s kh o sát th trư ng b o hi m nói chung và th trư ng c a mình cùng v i l ch s phát tri n lâu dài b o hi m nhân th nói riêng, có nhi u doanh c a nghi p v b o hi m nhân th , DNBH nghi p cùng ti n hành kinh doanh nên vi c có ưu th trong vi c ưa ra các yêu c u c n c nh tranh là t t y u. Thông qua vi c ban và có th xác minh chính xác nh t v hành các i u kho n m u, DNBH ã công i tư ng b o hi m, m b o l i ích chính khai các quy n và nghĩa v c a các bên áng c a các bên tham gia h p ng. trong H BHNT, góp ph n giúp khách hàng Hai là, i u kho n m u giúp DNBH áp thu n l i hơn trong vi c ánh giá quy t ng ư c s lư ng khách hàng l n và m nh ch p nh n ho c không ch p nh n giao b o ch t lư ng d ch v n nh. k t h p ng. Bên c nh ó, vi c công khai Ho t ng kinh doanh b o hi m nhân th i u kho n m u còn giúp khách hàng có s luôn ư c ánh giá là ho t ng kinh doanh có tính xã h i sâu s c. Chính vì v y, r t nhi u so sánh, t ó l a ch n DNBH, s n ph m các cá nhân, t ch c trong xã h i có nhu c u b o hi m phù h p v i mình. Qua i u kho n giao k t H BHNT. các nư c có n n kinh m u, doanh nghi p nào cung c p cho khách t phát tri n, vi c tham gia H BHNT r t ph hàng nhi u quy n l i hơn, yêu c u t khách bi n, m t ngư i có th có nhi u H BHNT hàng ít nghĩa v hơn s có l i th c nh tranh.(3) khác nhau. Trong khi ó, kinh doanh b o B n là, i u kho n m u giúp DNBH h n hi m nói chung và b o hi m nhân th nói ch r i ro t i lí b o hi m. riêng là lĩnh v c kinh doanh có i u ki n, Cũng do tính xã h i sâu s c c a b o không ph i ch th kinh doanh nào cũng có hi m nhân th mà ho t ng giao k t th ti n hành kinh doanh nên s lư ng các H BHNT có nhi u i m khác bi t so v i DNBH thư ng h n ch hơn so v i các lĩnh các lo i h p ng khác. Trong ho t ng v c kinh doanh khác. Chính vì v y, áp giao k t H BHNT, ch th tr c ti p liên h t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008 17
  5. nghiªn cøu - trao ®æi v i khách hàng ch y u là i lí b o hi m. nư c s a i pháp lu t cho phù h p, góp V nguyên t c, i lí b o hi m ho t ng ph n thúc y th trư ng b o hi m phát tri n. nhân danh DNBH và hư ng hoa h ng b o N u pháp lu t ư c ban hành phù h p hi m theo tho thu n trong h p ng i lí. v i n n kinh t s có tác d ng thúc y n n V i m ng lư i i lí chuyên nghi p và bán kinh t phát tri n. Ngư c l i, pháp lu t có chuyên nghi p ông o, DNBH s không th là rào c n áng k kìm hãm s phát tri n. th ki m soát th t s hi u qu ho t ng Trong lĩnh v c kinh doanh b o hi m nhân c a i lí n u không có i u kho n m u. th cũng v y. ây là lĩnh v c còn khá m i i u kho n m u s giúp DNBH tránh ư c m Vi t Nam, do v y pháp lu t chưa th vi c m t khách hàng do i lí kém năng l c hoàn thi n. Các DNBH chính là nh ng ch d n n vi c khách hàng không hi u rõ v th th c t tham gia vào các quan h s n ph m b o hi m, t ó t ch i tham gia H BHNT nên thông qua i u kho n m u, b o hi m nhân th . M t s trư ng h p DNBH có th ưa ra các tho thu n h p lí khác, n u không có i u kho n m u, có th mà pháp lu t không c m. Trên th c t , vi c i lí vì quy n l i c a mình mà cam k t áp d ng các quy nh này s n y sinh nhi u nh ng i u kho n gây b t l i cho DNBH v n mà các cơ quan ch c năng c n quan ho c gây ra nh ng r i ro o c khác. tâm. ó chính là nh ng thông tin r t h u ích Năm là, i u kho n m u t o i u ki n cơ quan nhà nư c xem xét, nghiên c u cho các cơ quan ch c năng giám sát vi c nh m hoàn thi n các quy nh pháp lu t th c hi n pháp lu t v H BHNT. trong lĩnh v c b o hi m nhân th . M t trong nh ng n i dung quan tr ng Tuy nhiên, bên c nh các ưu i m c a c a công tác áp d ng pháp lu t là ho t ng i u kho n m u trong H BHNT thì i u giám sát th c hi n pháp lu t. Trên th c t , kho n m u cũng có nh ng như c i m nh t vi c giám sát th c hi n pháp lu t v b o nh. Như c i m ch y u nh t c a i u hi m nói chung và pháp lu t v H BHNT kho n m u là s nh hư ng n nguyên t c nói riêng s thu n l i hơn thông qua i u t do tho thu n. Như trên ã phân tích, các kho n m u. DNBH ph i ch u trách nhi m v i u kho n m u không làm m t i b n ch t n i dung i u kho n m u và ph i th c hi n c a h p ng nhưng rõ ràng ã gi m i kh y các cam k t trong i u kho n m u năng l a ch n c a bên mua b o hi m. Bên v i khách hàng. Do ó, quy nh i u kho n mua b o hi m ch có th ch p nh n m u ph i ư c phê chu n là cơ s cơ H BHNT v i các i u kho n m u như v y, quan nhà nư c có th m quy n giám sát vi c không có ư c nh ng tho thu n th t s phù th c hi n pháp lu t b o hi m ngay t khi h p v i i u ki n c a mình. i u ó có h p ng chưa ư c giao k t, do ó s h n nghĩa bên mua b o hi m “ch có th mua ch các vi ph m có th x y ra nh m xây nh ng gì ang có, không th mua nh ng gì d ng th trư ng b o hi m lành m nh. ang th t s c n”. DNBH s ư c coi là Sáu là, i u kho n m u có th giúp Nhà không th t s quan tâm n hoàn c nh c a 18 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
  6. nghiªn cøu - trao ®æi bên mua b o hi m (m c dù qua các thông tin nguyên t c này, bên mua b o hi m có quy n mà bên mua b o hi m kê khai, DNBH ã ơn phương ình ch th c hi n h p ng, ph n nào có ư c s ánh giá nh t nh). DNBH ph i b i thư ng thi t h i.(4) Bên c nh ó, v i tư cách là ngư i so n Th hai, i u kho n m u H BHNT ph i th o các i u kho n m u h p ng, b ng ưu rõ ràng và có tính trung l p. th kinh nghi m và s hi u bi t sâu s c v Như trên ã phân tích, v i l i th ban nghi p v b o hi m nhân th , DNBH có th hành i u kho n m u h p ng cùng v i di n t i u kho n m u sao cho có l i nh t chuyên môn sâu s c v nghi p v cũng như cho mình m t cách kín áo, có th làm nh ki n th c pháp lí, DNBH có th so n th o các hư ng n quy n l i chính áng c a bên i u kho n m u không rõ ràng và khi gi i mua b o hi m ho c ngư i th hư ng. Chính thích thì có l i cho mình. Do v y, mb o vì v y, c n thi t ph i có nh ng yêu c u nh t cho nguyên t c t do ý chí, i u kho n m u nh i v i các i u kho n m u m H BHNT c n ph i rõ ràng, m b o cho bên b o quy n l i chính áng c a c hai bên mua b o hi m có th hi u chính xác n i dung tham gia H BHNT. ư c trình bày. Bên c nh ó, m b o 3. Nh ng yêu c u pháp lí cơ b n i nguyên t c bình ng, các i u kho n m u v i i u kho n m u trong h p ng b o ph i có tính trung l p, có nghĩa i u kho n hi m nhân th m u ư c ban hành ph i nh m m b o Th nh t, i u kho n m u H BHNT quy n và l i ích h p pháp cho c hai bên giao ph i ư c ban hành trên các nguyên t c giao k t h p ng. Theo pháp lu t hi n hành, ngôn k t h p ng. ng s d ng trong quy t c, i u kho n b o i u kho n m u là m t b ph n c a h p hi m ph i chính xác, cách di n t ơn gi n, ng nên ương nhiên ph i tuân th các d hi u, i v i thu t ng chuyên môn c n nguyên t c giao k t h p ng. M t trong xác nh rõ n i dung thì ph i nh nghĩa rõ nh ng nguyên t c quan tr ng là nguyên t c trong quy t c, i u kho n b o hi m.(5) trung th c tuy t i. Do i u kho n m u do m b o l i ích c a bên mua b o DNBH so n th o và ban hành nên nguyên t c hi m ho c ngư i th hư ng do DNBH có trung th c tuy t i càng c n ph i ư c m quy n ban hành i u kho n m u, pháp lu t b o. i u kho n m u ph i mô t m t cách cho phép khi gi i thích h p ng, các i u trung th c nghĩa v và quy n l i c a các bên, kho n m u ph i ư c gi i thích theo hư ng c bi t là c a DNBH. DNBH không ư c có l i cho bên mua b o hi m ho c ngư i th ưa ra các thông tin không úng s th t nh m hư ng. Yêu c u này i v i i u kho n m u lôi kéo khách hàng kí k t h p ng b o hi m. s h n ch DNBH c tình s d ng các thu t Pháp lu t Vi t Nam cũng như các qu c gia ng không rõ ràng, sau ó tuỳ hoàn c nh mà khác u có nh ng yêu c u ch t ch v tính gi i thích có l i nh t cho mình.(6) trung th c c a DNBH trong ban hành i u Th ba, i u kho n m u H BHNT ph i kho n m u H BHNT. N u DNBH vi ph m có tính ph bi n. t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008 19
  7. nghiªn cøu - trao ®æi i u kho n m u ban hành DNBH có cũng s yêu c u DNBH ph i tuân th các kh năng giao k t v i nhi u khách hàng và yêu c u khác khi ban hành i u kho n b o h n ch l i th chuyên nghi p c a DNBH hi m như tính rõ ràng, d hi u v.v.. Pháp lu t nên m t yêu c u b t bu c là i u kho n m u c n có yêu c u trong h sơ ngh phê ó ph i có tính ph bi n. Tính ph bi n c a chu n, DNBH ph i gi i thích i u kho n b o i u kho n m u ph i ư c th hi n trên hai hi m v i cơ quan qu n lí nhà nư c gi ng phương di n: M t là, i u kho n m u ph i như s gi i thích v i khách hàng. T nh ng quy nh nh ng quy n và nghĩa v có kh th m nh trên, cơ quan nhà nư c có th m năng áp d ng cho t t c khách hàng mua quy n s phê chu n i u kho n m u, cho cùng m t s n ph m b o hi m; hai là, DNBH phép DNBH áp d ng trên th c t ho c không ư c tho thu n thêm các quy n và không phê chu n. N u không phê chu n, cơ nghĩa v riêng mà không ư c s ch p thu n quan qu n lí nhà nư c ph i gi i thích rõ lí do c a cơ quan qu n lí nhà nư c có th m quy n. m b o quy n kinh doanh c a DNBH. Th tư, i u kho n m u H BHNT ph i Vi c phê chu n i u kho n m u c n tuân theo ư c s phê chu n c a cơ quan nhà nư c có nh ng th t c ch t ch , minh b ch nh m th m quy n theo trình t pháp lu t quy nh. m b o ch t lư ng c a ho t ng này. m b o nguyên t c bình ng và b o (Xem ti p trang 68) m quy n l i c a bên mua b o hi m, i u (1).Xem: Jérôme Yeatman , “Giáo khoa qu c t v kho n m u H BHNT ph i ư c s phê b o hi m”, Nxb. Th ng kê, Hà N i, 2001. chu n c a cơ quan nhà nư c có th m quy n. (2). V nh ng c trưng cơ b n c a h p ng b o Pháp lu t các nư c r t coi tr ng vi c phê hi m nhân th , xem: ThS. Tr n Vũ H i, “M t s v n chu n s n ph m b o hi m nhân th , trong ó pháp lí v h p ng b o hi m nhân th ”, T p chí có i u kho n m u. Lu t b o hi m nhân th lu t h c, s 7/2006. (3).Xem: Nguy n Hương Thu (2003), “Pháp lu t và Thái Lan quy nh s n ph m b o hi m nhân các i u kho n m u áp d ng trong h p ng b o th ph i ư c s phê chu n c a V trư ng hi m nhân th ”, Lu n văn th c sĩ lu t h c, Khoa Lu t V b o hi m thu c B thương m i Thái i h c qu c gia Hà N i Lan.(7) Pháp lu t M cũng có quy nh cho (4).Xem: Kho n 2 i u 10 và kho n 1 i u 19 Lu t phép chính quy n bang có quy n phê chu n kinh doanh b o hi m. M c dù theo tác gi , quy nh c a Lu t như v y chưa th t chính xác vì n u h p ng các i u kho n m u H BHNT và quy n yêu giao k t vi ph m nguyên t c thì h p ng ó s vô hi u. c u DNBH ch nh s a n i dung các i u (5).Xem: Theo kho n 4 i u 20 Ngh nh c a Chính kho n cho phù h p.(8) ph s 45/2007/N -CP ngày 27/3/2007 quy nh chi ti t Vi c phê chu n này trư c h t là cơ thi hành Lu t kinh doanh b o hi m. quan nhà nư c th m tra tính h p pháp v n i (6).Xem: i u 21 Lu t kinh doanh b o hi m và kho n 2 i u 407 B lu t dân s năm 2005. dung c a i u kho n m u. N u n i dung c a (7).Xem: B tài chính , “Lu t b o hi m m t s nư c”, i u kho n m u trái pháp lu t ho c o c Nxb. Tài chính, Hà N i, 1999. xã h i, i u kho n m u ó không th ư c (8).Xem: Muriel L.Crawford (1998), Life anh Health áp d ng. Bên c nh ó, cơ quan nhà nư c Insurance Law, LOMA, USA. 20 t¹p chÝ luËt häc sè 8/2008
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2