intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Nâng cao chất lượng môn Phát triển vận động cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non Hoa Hồng

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:7

52
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua báo cáo này các bạn sẽ nắm được thực trạng về chất lượng giảng dạy môn Phát triển vận động của giáo viên mầm non từ đó đề xuất các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non trong thời gian tới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Nâng cao chất lượng môn Phát triển vận động cho đội ngũ giáo viên trong trường Mầm non Hoa Hồng

  1.               CỘNG HÒA XàHỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM                                            Độc lập ­ Tự do ­ Hạnh phúc   BÁO CÁO GIẢI PHÁP CÔNG TÁC QUẢN LÝ I. SƠ LƯỢC BẢN THÂN ­ Họ và tên : Lê Thị Kim Hương                Năm sinh: 1967 ­ Trình độ chuyên môn nghiệp vụ: ĐHSPMN ­ Chức năng, nhiệm vụ được phân công: Hiêu tr ̣ ưởng ­ Đơn vị công tác : Trương Mâm non Hoa H ̀ ̀ ồng II. NỘI DUNG 1. Tên giải pháp: Môt sô giai phap ̣ ́ ̉ ́   “Nâng cao chất lượng môn Phát  triển vận động cho đội ngũ giáo viên” trong trường mầm non Hoa Hồng  2. Thực trạng tình hình của tập thể trước khi chưa thực hiện giải   pháp quản lý. Trường Mầm non Hoa Hồng được thành lập từ  năm 2005 đến nay,  trường có 50% trẻ  là đồng bào dân tộc thiểu số  tại chỗ. Trường tuy đã đạt   chuẩn Quốc gia mức độ  1, nhưng cơ  sở  vật chất của trường còn hạn chế, 1   lớp phải học nhờ  tại phòng nghệ  thuật, 1 lớp tại phân hiệu buôn Cuê còn  chật hẹp chưa đúng quy đinh và hầu hết các phân hiệu các đồ chơi hoạt động  phát triển vận động còn nhiều hạn chế nhất là tại các điểm lẻ. Trong những   năm   gần   đây,   được   sự   quan   tâm   của   các   cấp   lãnh   đạo   chính   quyền   địa  phương và các ban ngành đoàn thể, đặc biệt là sự  quan tâm của Phòng Giáo  dục và Đào tạo và sự  nổ  lực của tập thể  cán bộ  giáo viên nhà trường đạt  được những kết quả sau: 2.1 Chất lượng đội ngũ  ̉ ­ Tông sô CCVC 23; n ́ ư 22; dân tôc: 04; n ̃ ̣ ư DT: 04 ̃ Trong đó: ́ ̣ ̉ + Can bô quan ly: 03 ́ + Giao viên: 15 ́ + Nhân viên : 05 ­  Tổng số CB, giáo viên đat chuân: 18/18, t ̣ ̉ ỷ lệ 100% Trong đó:  Trên chuẩn 16/18, tỷ lệ 88,9% ­ Tổng số đang viên ̉ : 13            a. Thuận lợi:  Trường  có đội ngũ giáo viên trẻ, nhiệt tình, yêu nghề mến trẻ. Có tinh  thần tự  học, tự  bồi dưỡng để  nâng cao trình độ  chuyên môn nghiệp vụ  trên  1
  2. chuẩn. Tất cả  giáo viên đều có ý thức trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ,   tôn trọng trẻ và tham gia tích cực các hoạt động phong trào do nhà trường và   các cấp phát động.   Nhà trường đầu tư  trang thiết bị  đồ  dùng đồ  chơi phục vụ  cho việc   dạy và học nhất là các đồ dùng đồ chơi phát triển vận động cho trẻ mầm non   nhằm đảm bảo cho trẻ hoạt động một cách tích cực và có hiệu quả.   Sự  quan tâm và chỉ  đạo sát sao các văn bản của Ngành, của Cấp uỷ  chính quyền địa phương về  mọi mặt. Luôn phối hợp chặt chẽ  với các đoàn  thể trong và ngoài nhà trường để  thực hiện tốt chuyên đề  phát trẻ  vận động  trên phường pháp lấy trẻ làm trung tâm để  thực hiện tốt biện pháp chăm sóc  giáo dục trẻ tại trường lớp mầm non. b. Khó khăn  Trương Mâm non Hoa Hông la c ̀ ̀ ̀ ̀ ơ sở giáo dục mầm non công lập đong ́   ̣ trên đia ban buôn K62  ̀ – Buôn  đặc biệt khó khăn thuộc xa ̃Băng Adrênh, huyêṇ   ̉ Krông Ana, tinh Đ ắk Lắk. Địa bàn rộng, mật độ  dân cư  thưa thơt, đ ́ ời sống   nhân dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số  còn có những thiếu thốn, trình độ  dân trí còn thấp. Nhận thức của một cha mẹ học sinh chưa thật sự  quan tâm  tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho con em mình. Trình độ  giáo viên không đồng đều một số  giáo viên người đồng bào  Dân tộc thiểu số đã lớn tuổi, giáo viên mới ra trường, giáo viên trong tuổi sinh  đẻ  và nuôi con nhỏ  nên việc đổi mới phương pháp dạy học, nâng cao chất  lượng chuyên đề Lấy trẻ làm trung tâm phục vụ cho môn phát triển vận động  còn nhiều hạn chế, chưa thường xuyên. Kinh phí đầu tư cơ sở vật chất trường học còn gặp nhiều khó khăn và   hạn chế.  3. Những yếu tố khách quan, chủ  quan trong việc đưa ra giải  pháp. Từ  thực tiễn giáo dục của một trường mầm non công lập; dưới sự  Lanh ̣   chỉ   đạo   của   trực   tiếp   của   PGD&ĐT   huyện,   sự   quan   tâm   của   ̃   đao, UBND,HĐND xã Băng ADrênh, lãnh đạo nhà trường đã có nhiều biện pháp  chỉ đạo đúng đắn, sáng tạo trong công tac quan ly điêu hanh moi hoat đông cua ́ ̉ ́ ̀ ̀ ̣ ̣ ̣ ̉   ̀ ương, chi đao sat sao công tác chuyên môn, đ nha tr ̀ ̉ ̣ ́ ầu tư    xây dựng đội ngũ  giáo viên có năng lực chuyên môn, thât s ̣ ự yêu nghề, gắn bó với công tác chăm  sóc giáo dục trẻ, có tác phong sư  phạm, thân thiện với đồng nghiệp và cha   mẹ học sinh. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí cao trong Hội đồng nhà trường  trên tinh thần cùng nhau hướng tới tương lai va nêu cao vi thê ch ̀ ̣ ́ ương trinh ̀   ́ ̣ ̉ chăm soc giao duc tre lên hang đâu. Ho ́ ̀ ̀ ạt động giáo dục của nhà trường đều  hướng tới sự phát triển toàn diện  của trẻ la đâu t ̀ ̀ ư nâng cao chất lượng giáo  dục Mầm non trên địa bàn xã, Định hướng cho sự phát triển toàn diện của nhà   trường là “Tât ca vi S ́ ̉ ̀ ự nghiêp đôi m ̣ ̉ ới giao duc” ́ ̣ 2
  3. Chính vì vậy việc “ Nâng cao chất lượng môn phát triển vận động cho  giáo viên mầm non là một việc làm thường xuyên có kế hoạch, trên cơ sở xây  dựng đội ngũ giáo viên có nghiệp vụ  chuyên môn  cao, tâm huyết với nghề  nghiệp; ngoài ra cần phải xây dựng  hệ  thống trường lớp  ngày được khang  trang và trang bị  các thiết bị  phục vụ  cho hoạt động dạy và học nhằm nâng  cao chất lượng chuyên môn  ở  trường mầm non, đó là vấn đề rất quan trọng  và là nhiệm vụ  hàng đầu mà nhà trường chúng ta đang trong xu thế  đổi mới  giáo dục hiện nay. Trong đó môn phát triển vận động cho trẻ mầm non đóng   vai trò hết sức quan trọng. 4. Các Giải pháp quản lí.  4.1 Công tác xây dựng kế hoạch: Giúp cho đội ngũ giáo viên nâng cao  chất lượng giảng dạy môn “Phát triển vận động” cho giáo viên mầm non  trong nhà trường. Là 1 cán bộ  quản lí ta phải xây dựng kế  hoạch ngay từ  đầu năm học,   cập nhật, nắm bắt chuyên đề  và có kêws hoachj tổ  chức các tổ  chức các tiết  chuyên đề  sát với tình hình thực tế  của đơn vị, đầu tư  nghiên cứu chuyên   môn, hiểu các kiến thức một cách trọn vẹn. Lĩnh hội các kiến thức thông qua   các văn bản hướng dẫn chuyên môn của bậc học…  Xây dựng kế  hoạch hoạt động chuyên đề, hội giảng, thao giảng của  các tổ nhóm một cách cụ thể cho từng tháng, học kì và năm học. Thành lập các tổ  nghiệp vụ để  phối kết hợp với lãnh đạo nhà trường,   kiểm tra nắm bắt chuyên môn nghiệp vụ của từng đồng chí.  Lập kế hoạch kiểm tra nội bộ và tổ chức kiểm tra, đánh giá, xếp loại   chuyên môn nghiệp vụ giáo viên hàng năm cụ thể, chi tiết. Lập kế  hoạch các Hội thi của giáo viên và học sinh cụ  thể  trong năm  học theo kế hoạch chỉ đạo của Ngành. Phối hợp với các đoàn thể  lên kế  hoạch đầu tư  mua sắm các thiết bị  cần thiết để  phục vụ  cho môn học và khuyến khích tạo điều kiện cho giáo  viên tham gia làm các đồ  dùng phục vụ  trực tiếp cho môn học một cách có  hiệu quả, nhưng đảm bảo tính vừa sức theo từng độ tuổi. 4.2  Công tác giáo dục tư  tưởng: Nhà trường kết hợp với công đoàn  chăm lo đời sống về  tinh thần và vật chất cho tất cả  giáo viên. Nhà trường  luôn tạo mối quan hệ thân thiện, giữa nhà trường với giáo viên, giữa giáo viên  với giáo viên, giáo viên với cha mẹ  học sinh; giáo viên với trẻ; có kế  hoạch   xây dựng duy trì các chuyên đề  đã học, phát huy tính sáng tạo, linh hoạt của   từng giáo viên để tạo động lực cho giáo viên có sự  phấn đấu vươn lên trong   công tác chuyên môn, phục vụ tốt cho hoạt động dạy và học nhằm huy động   tối đa trẻ mầm non ra lớp. Nhất là nhiêm túc thực hiện tốt hoạt động chuyên   môn để  duy trì công tác bán trú tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số  để  tạo  điều kiện thuận lợi cho các bậc cha mẹ  phụ  huynh yên tâm công tác và làm   việc. Đồng thời mỗi giáo viên đều có ý thức trách nhiệm, tư tưởng trong hoạt  3
  4. động để  quan tâm chăm sóc, dạy dỗ  các cháu hàng ngày và có trách nhiệm  cao. 4.3 Bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ giáo viên Xây dựng môi trường cho trẻ hoạt động ở mọi lúc mọi nơi. Có kế hoạch xây dựng môi trường “Lấy trẻ làm trung tâm” trong đó có   các đồ dùng thiết bị phục vụ cho hoạt động môn “Phát triển vận động” Tổ  chức bồi dưỡng cho 100% giáo viên nắm vững mục đích, ý nghĩa,   yêu cầu của nội dung về việc tổ chức các môn học “Phát triển vận động” cho  trẻ. Việc bồi dưỡng cho giáo viên đây là một định hướng giúp giáo viên nắm  được kiến thức mới trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ  trong trường lớp mầm non. Dựa trên vốn kiến thức giáo viên nắm được nhà trường tiến hành tổ  chức chuyên đề cho giáo viên nắm cơ bản sườn của môn học; thảo luận cách  tiến hành;  thiết kế giáo án phù  hợp với độ tuổi... Thông qua thao giảng, thi giáo viên dạy giỏi cấp trường, dự  giờ  đột   xuất...thông qua đánh giá   sau mỗi chủ  đề. Nhờ  vào công tác bồi dưỡng đã   giúp giáo viên năng động, sáng tạo và biết suy nghĩ các hình thức tổ  chức   trong quá trình hoạt động giảng dạy. Chỉ đạo giáo viên nghiên cứu kỹ bài dạy trước khi lên lớp, khi soạn cần  phải bám sát  yêu cầu,  mục tiêu, nội dung chương trình của Bộ, nắm chắc  được yêu cầu và đề ra phương pháp dạy học phù hợp. Đối với giáo viên mới  ra trường, giáo viên người đồng bào dân tộc thiểu số  còn hạn chế   về  năng   lực soạn bài thì nhà trường chỉ  đạo tổ  chuyên môn tìm hiểu rõ về  nguyên  nhân, lý do để có biện pháp bồi dưỡng cụ thể, phù hợp. 4.3  Kiểm tra các hoạt động của giáo viên: Kiểm tra việc thực hiện hoàn thành các loại hồ  sơ, sổ  sách của một   giáo viên. Kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn, kiểm tra khảo sát chất  lượng trẻ 5 tuổi v.v... Kiểm   tra   chất   lượng   học   kỳ   I,   học   kỳ   II,   cả   năm   ...Tôi   tiến   hành  thường xuyên, theo từng tuần xen kẽ kế hoạch và thông qua việc dự giờ thăm   lớp. 5. Minh chứng kèm theo giải pháp. Từ  những kinh nghiệm chỉ  đạo “Nâng cao chất lượng môn phát triển  vận động” trong trường mầm non, trường chúng tôi đã áp dụng và thực hiện  nhiều năm qua đến nay đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường đã có chuyển   biến rõ rệt, thể hiện:  4
  5.       ­ 100% cán bộ  giáo viên nhà trường đều có lập trường tư  tưởng vững   vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành nghiêm   chỉnh chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước .           ­ Đội ngũ giáo viên đoàn kết, thống nhất cao trong mọi công  tác, có tâm   huyết với nghề, có tinh thần tương thân ­ tương ái, thực hiện tốt quy chế  chuyên môn của ngành, nhiệt tình, năng động....luôn hoàn thành tốt  nhiệm vụ  được giao. ­ Trình độ chính trị, trình độ chuyên môn của cán bộ giáo viên ngày càng  được nâng cao.         ­ Kết quả nâng cao chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên cuôí  năm được nâng cao: 5.1 Kết quả  Giáo viên dạy giỏi cấp trường:  Đạt 11/11 (tỷ  lệ  100%); Tuyển chọn  bồi dưỡng 4 bài đạt giải A cấp trường tham gia dự thi cấp huyện. Giáo viên dạy giỏi cấp huyện: 2 đồng chí tham gia đạt 2/2 đồng chí,  trong đó có 1 đồng chí đạt giải khuyến khích. Tất các giáo viên trong nhà trường đều có kiến thức trong hoạt động  dạy và học môn “Phát triển vận động” và sáng tạo trong cách làm và sử dụng   đồ dùng đồ chơi phục vụ cho môn học một cách tốt nhất và hiệu quả cao. * Đề nghị các cấp khen thưởng ­ Đối với học sinh: Cháu ngoan Bác Hồ: 100 cháu, Be ngoan : 1 ́ 25 chau ́ ­ Cán bộ viên chức: Danh hiệu thi đua đối với cá nhân:  + Lao động tiên tiến: 19 đồng chí;  + Chiến sĩ thi đua cơ sở: Đ/c 3 đồng chí. Khen thưởng đối với cá nhân:  + UBND huyện tặng thưởng Giấy khen: 4 đồng chí.  + UBND tỉnh khen: 1 đồng chí Khen thưởng đối với đối với tập thể: UBND tỉnh tặng danh hiệu tập   thể lao động xuất sắc; UBND huyện tặng thưởng Giấy khen 6. Định hướng phát triển giải pháp cho các năm học tiếp theo. ̣ ̀ ương tiêp tuc tham m ­ Năm hoc 2019­2020 nha tr ̀ ́ ̣ ưu xây dựng, tu sửa   nâng cấp CSVC để huy đông t ̣ ối đa số tre trong đô tuôi đên tr ̉ ̣ ̉ ́ ương đat kêt qua ̀ ̣ ́ ̉  cao hơn.  5
  6. ­ Tổ  chức các chuyên đề  trọng điểm về  bồi dưỡng đội ngũ cho giáo  viên nhằm đổi mới phương pháp dạy học để  nâng cao chất lượng giáo dục  toàn diện trong nhà trường; tập trung và tháo gỡ những khó khăn vướng mắc  trong giảng dạy và chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ tại đơn vị. ­  Tích cực tham mưu với các cấp, các ngành làm tốt công  tác xã hội  hoá giáo dục, hỗ trợ kinh phí mua sắm trang thiết bị dạy học phục vụ tốt cho   môn “Phát triển vận động” tại các điểm lẻ.     7. Đề xuất, kiến nghị ­ Tổ chức thêm chuyên đề cụ thể theo từng loại tiết về môn “Phát triển   vận động” và hoạt trọng tâm của từng tiết dạy theo chương trình “Lấy trẻ  làm trung tâm” để phát huy khả năng sáng tạo, linh hoạt của giáo viên ­ Tổ  chức cho cán bộ  quản lý tham quan học hỏi, giao lưu một số  trường bạn để rút kinh nghiệm phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo chuyên môn  tại đơn vị mình. ̣ ̣ ̀ ư, tu sửa nâng cấp xây dựng cơ sở vât chât  ­ Tao điêu kiên đâu t ̀ ̣ ́ trường  lớp đam bao tôt cho cac hoat đ ̉ ̉ ́ ́ ̣ ộng dạy và học của nha tr ̀ ường. XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ NGƯỜI LÀM BÁO CÁO               P. HIỆU TRƯỞNG                            Nguyễn Thị Ánh Tuyết                 Lê Thị Kim Hương           XÁC NHẬN UBND HUYỆN XÁC NHẬN P.GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO 6
  7. 7
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2