intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Hoàn thiện các công cụ tạo động lực cho người lao động tại Công ty cổ phần Hoàng Hà

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

185
lượt xem
70
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để thắng trong cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường, các doanh nghiệp luôn tìm cách nâng cao năng suất, hiệu quả lao động. Năng suất và hiệu quả công việc là hàm số của năng lực và động lực lao động của người lao động. Theo các chuyên gia TT đào tạo INPRO và những người làm nghề nhân sự thì với nguồn nhân lực tại Việt Nam, động lực đóng góp trọng số cao hơn năng lực.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Hoàn thiện các công cụ tạo động lực cho người lao động tại Công ty cổ phần Hoàng Hà

  1. Chuyên th c t p t t nghi p 1 LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “Hoàn thi n các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i Công ty c ph n Hoàng Hà.”
  2. Chuyên th c t p t t nghi p 2 L IM U 1. Lý do ch n tài: th ng trong cu c c nh tranh gay g t trên th trư ng, các doanh nghi p luôn tìm cách nâng cao năng su t, hi u qu lao ng. Năng su t và hi u qu công vi c là hàm s c a năng l c và ng l c lao ng c a ngư i lao ng. Theo các chuyên gia TT ào t o INPRO và nh ng ngư i làm ngh nhân s thì v i ngu n nhân l c t i Vi t Nam, ng l c óng góp tr ng s cao hơn năng l c. Tuy v y vi c nghiên c u v ng l c và t o ng l c cho ngư i lao ng trong các doanh nghi p Vi t Nam chưa ư c quan tâm úng m c ho c ã ư c tri n khai nhưng thi u tính chuyên nghi p. Trong th i gian h c t p trên l p em ã làm m t bài ti u lu n nh dư i s hư ng d n c a TS. Nguy n Th Ng c Huy n và em r t tâm cv i tài này. Khi v th c t p t i Công ty c ph n Hoàng Hà, em ư c bi t Công ty r t quan tâm và ã s d ng nhi u công c t o ng l c cho ngư i lao ng nhưng v n còn m t s t n t i mà lãnh o Công ty ang tìm hư ng kh c ph c. ư cs giúp c a CBNV trong Công ty em ã ch n tài : “Hoàn thi n các công c t o ng l c cho ngư i lao ng t i Công ty c ph n Hoàng Hà” v i mong mu n l n u tiên mang nh ng ki n th c ã ư c các th y cô trang b áp d ng vào m t v n mà th c ti n òi h i. 2. M c ích nghiên c u. Nghiên c u và h th ng hoá nh ng lý lu n cơ b n v ng l c và các công c t o ng l c. Áp d ng mô hình các công c t o ng l c cho ngư i lao ng vào phân tích và ánh giá th c tr ng, xu t các gi i pháp hoàn thi n các công c ó 3. i tư ng và ph m vi nghiên c u. i tư ng nghiên c u là các công c t o ng l c t i Công ty c ph n
  3. Chuyên th c t p t t nghi p 3 Hoàng Hà v i s li u dùng phân tích ch y u là các năm 2005, 2006, 2007. 4. Phương pháp nghiên c u . Trong quá trình th c hi n tài này em ã s d ng m t s phương pháp : Phương pháp quan sát, phương pháp phân tích t ng h p, so sánh, quy n p, th ng kê, ph ng v n các cán b công nhân viên Công ty Hoàng Hà. 5. K t c u tài. Ngoài ph n m u, k t lu n, các danh m c, tài này g m 3 ph n: Chương I: Nh ng lý lu n chung v ng l c và các công c t o ng l c cho ngư i lao ng. Chương II: Phân tích và ánh giá th c tr ng s d ng các công c t o ng l c cho ngư i lao ng Công ty Hoàng Hà. Chương III: M t s gi i pháp và ki n ngh hoàn thi n các công c t o ng l c cho ngư i lao ng Công ty Hoàng Hà. Do nh ng h n ch trong phương pháp lu n cũng như am hi u th c ti n, tài c a em không tránh kh i nh ng thi u sót, vì v y em r t mong mu n nh n ư c s ch b o c a th y giáo hư ng d n PGS.TS Phan Kim Chi n và các th y cô cùng CBNV Công ty c ph n Hoàng Hà em hoàn thành t t hơn n a.
  4. Chuyên th c t p t t nghi p 4 CHƯƠNG I NH NG LÝ LU N CHUNG V NG L C LAO NG VÀ CÁC CÔNG C T O NG L C CHO NGU I LAO NG I. ng l c lao ng. 1. Các khái ni m cơ b n. ng l c lao ng xu t phát t nhu c u và l i ích. 1.1. Nhu c u. Nhu c u là m t tr ng thái tâm lý mà con ngư i c m th y thi u th n không tho mãn vì m t cái gì ó.(1) 1.2. L i ích. L i ích là m c tho mãn nhu c u c a con ngư i trong m t i u ki n c th . L i ích là hình th c bi u hi n c a nhu c u, chính l i ích t o ra ng l c cho ngư i lao ng, m t khi m c tho mãn nhu c u càng cao thì ng l c t o ra càng l n. 1.3. ng cơ, ng l c. ng cơ là lý do hành ng c a con ngư i. Khi chúng ta tr l i ư c câu h i ó chúng ta xác nh ư c ng cơ. ng l c là ng cơ m nh thúc y con ngư i i n ho t ng m t cách tích c c có năng su t, ch t lư ng, hi u qu , kh năng thích nghi cao, có sáng t o cao nh t i v i ti m năng c a h . Nhu c u t o ra ng cơ thúc y con ngư i làm vi c nhưng ng l c làm vi c c a con ngư i l i xu t phát t l i ích. bi t ư c ngư i lao ng có ng l c làm vi c hay không nhà qu n lý ph i bi t: Ngư i lao ng có h nh phúc trong công vi c hay không? H làm vi c nhi t tình hay mi n cư ng? H nhìn th i gian mong chóng xong vi c vì m t m i hay ơn gi n mong chóng hoàn thành m c tiêu? H sáng t o hay d p khuôn trong công vi c? ó chính là nh ng bi u hi n c a ng l c lao ng. (1) Giáo trình tâm lý h c qu n lý kinh t , Tr n Th Thuý S u-Lê Th Anh Vân - Hoàng Toàn, nxb Khoa H c Và K Thu t- Hà N i, trang 62.
  5. Chuyên th c t p t t nghi p 5 2. Các y u t nh hư ng t i ng l c lao ng. 2.1. B n thân ngư i lao ng. -Tính cách: nh hư ng n thái quan i m c a ngư i lao ng v công vi c, v t ch c, c m nh n v b n ph n cá nhân i v i t ch c. t o ư c ng l c cho ngư i lao ng nhà qu n lý có th d oán lo i hình khen thư ng hay công nh n d a vào tính cách c a ngư i lao ng. Nh ng i u h Hình th c Nh ng i u h Tính cách mu n nhà qu n ghi nh n ưa ng cơ thúc y coi tr ng lý ghi nh n thích Tính xuyên S c m ơn su t, s c ng Con ngư i b o th Trách nhi m, rõ ràng vì hi n và lòng thư ng ư c thúc Ngư i b o s n nh và công vi c trung thành, s y b i trách nhi m, th tính áng tin ã làm m t g n bó v i b n ph n và nghĩa c y. cách úng nh ng quy t c v . n. và chính sách. S tho mãn Quy n t Nhu c u luôn mu n và sáng t o, do h c h i hoàn thi n làm cho Ngư i chi n năng l c Ý tư ng, ki n hay khám h không ch u ư c lư c nh ng n l c th c, năng l c. phá m t b t c i u gì kém không m t thách th c c i. m i. Khen thư ng K năng cao Ph n ng nhanh v i S thông minh, không bình c p, ho t ng nh ng kh ng ho ng. Ngư i c ph n ng thư ng v m o hi m, vui . Nh ng tình th l p nhanh, s khéo nh ng v làm vi c kh n c p là nơi léo. thành công dư i s c ép h th hi n mình và m o hi m Cam k t và s Ý tư ng s c Con ngư i nhi t am mê, suy áo và nh ng Ngư i nhi t Ghi nh n huy t thư ng b nghĩ c l p, óng góp cá huy t c a xã h i chinh ph c b i tính chân th t nhân, u tranh nh ng gì m i m . và t t b ng cho s thay i
  6. Chuyên th c t p t t nghi p 6 Ngoài ra: -Các cá nhân có th có ng l c khác nhau khi quê quán, i u ki n xu t thân, văn hoá, n p s ng khác nhau. -Các cá nhân có th tr ng tâm sinh lý, trí não khác nhau ng l c cũng khác nhau. -Các cá nhân có trình , c p b c, ng c p, kinh nghi m chuyên môn, ngành ngh khác nhau có hành vi khác nhau. -S khác nhau v v trí, ch c v như lãnh o, qu n lý, nhân viên... cũng nh hư ng n ng l c lao ng. 2.2. Nh ng nhân t thu c v công vi c: - ph c t p, tính chuyên môn k thu t: Có nh ng công vi c ph c t p yêu c u ngư i lao ng ph i có ki n th c giáo d c, ào t o c n thi t: s khéo léo; kh năng sáng t o; tính linh ho t. Nó có th tr thành ng l c l n ngư i lao ng ch ng t năng l c b n thân nhưng nó cũng có th tri t tiêu ng l c n u nh ng òi h i ó vư t ra ngoài kh năng c a h mà nhà qu n lý không bi t cách kh c ph c và h tr nhân viên c a mình. -M c an toàn trong công vi c: Nhìn chung ngư i lao ng u thích làm nh ng vi c an toàn, t ch c t o ư c an toàn trong công vi c giúp ngư i lao ng yên tâm phát huy h t kh năng. Còn nh ng cá nhân ưa m o hi m thì m o hi m trong công vi c c ng v i nh ng hình th c ng viên h p lý m i là i u cu n hút h . -M c h p d n do công vi c mang l i…: M t công vi c nhàm chán không th khi n ngư i ta hăng say làm vi c ư c. 2.3. Nh ng nhân t thu c v t ch c: -S m nh, chi n lư c, k ho ch kinh doanh c a doanh nghi p. -Văn hoá kinh doanh: Bao g m môi trư ng v t th và phi v t th . -Các chính sách v nhân s như: Tuy n d ng, khen thư ng ãi ng , k
  7. Chuyên th c t p t t nghi p 7 luât lao ng. 2.4. Các y u t khác. -Các chính sách nhân s c a doanh nghi p khác: Bao g m các doanh nghi p là i th c nh tranh và các doanh nghi p khác trên a bàn. Ngư i lao ng luôn có xu hư ng ng núi này trông núi kia. Vi c tr lương hay nh ng chính sách c a doanh nghi p áp d ng ph i phù h p v i th trư ng n u không ng l c làm vi c c a h s không cao. Nhân viên chuy n n nơi khác làm vi c là i u có th x y ra b i h nghĩ nh ng gì mà mình b ra không ư c bù p x ng áng. -Tình hình kinh t - văn hoá - xã h i c a a phương: Ngư i lao ng làm vi c và thư ng sinh s ng g n công ty. c i mc a a phương như m c s ng, phong t c văn hoá…s nh hư ng r t nhi u t i thái làm vi c c a h . -Các chính sách c a nhà nư c: Các quy nh v an toàn lao ng, ch b o hi m b t bu c, ti n lương t i thi u và m t s chính sách khác. 3. Các mô hình lý thuy t v ng cơ ng l c. 3.1. Mô hình Lý thuy t X và Y. 3.1.1.Lý thuy t X. Sigmund Freud cho r ng: B n ch t con ngư i là lư i bi ng, không tham v ng, làm vi c d p khuôn và vô trách nhi m. Vì v y cho nên mu n con ngư i làm vi c có ch t lư ng, năng su t thì con ngư i bu c ph i b thư ng, b ép bu c, b c nh cáo và b ph t. -Các công c ng viên: +K lu t lao ng. +T o cho h c m giác an toàn khuy n khích h : Ví d mb oh không b m t vi c. +Các công c kinh t tr c ti p và gián ti p: Ti n thư ng, các l p ào t o...
  8. Chuyên th c t p t t nghi p 8 Mô hình này ban u t ra r t hi u qu i v i các công vi c có tính chuyên môn hoá cao, năng su t ư c c i thi n rõ r t song sau m t th i gian nó ã b c l như c i m: + Làm cho ngư i lao ng c m th y s hãi và lo l ng. +Ngư i lao ng ch p nh n c nh ng vi c n ng nh c và v t v mi n là h ư c tr công x ng áng. + Làm cho ngư i lao ng suy ki t v th l c và bóp ngh t tính sáng t o. + Càng lâu ngư i lao ng tr nên m t m i, căng th ng, c m th y công vi c nhàm chán và năng su t gi m d n. 3.1.2. Lý thuy t Y. Khác h n v i lý thuy t X, lý thuy t Y nhìn nh n con ngư i lao ng v i b n ch t t t p hơn: H t tìm th y ni m vui trong công vi c, t nguy n hoàn thành m c tiêu c a t ch c, t ch u trách nhi m,có tính sáng t o cao và u óc c u th , ham h c h i. Nhưng con ngư i không coi tr ng ph n thư ng ti n b c mà mu n t do hơn trong suy nghĩ, hành ng. N u ngư i qu n lý t o i u ki n h phát huy b n ch t t t p c a mình thì s làm vi c t t hơn. Trong nhi u trư ng h p, ra l nh cho nhân viên không em l i hi u qu thúc y cao so v i vi c t o i u ki n h tham gia vào công vi c v i vai trò l n hơn và quan tr ng hơn. Phương pháp này làm cho nhân viên: + T th y mình có ích, quan tr ng, có t m nh hư ng nh t nh trong t p th nên h làm vi c có trách nhi m. + Ngư i lao ng t nguy n, t giác trong công vi c, phát huy ti m năng c a mình. Ngư i qu n lý tài ba là ngư i qu n lý bi t tàng hình. - Các công c ng viên: +Giao cho h nh ng công c có tính th thách. +T o i u ki n h t ư c nh ng nhu c u cao hơn trong cu c s ng.
  9. Chuyên th c t p t t nghi p 9 +T o ra môi trư ng làm vi c sáng t o, khen ng i nh ng ti n tri n trong công vi c. +Cho h tham gia vào các l p h c nâng cao trình . Nh ng ngư i theo u i lý thuy t X cho r ng lý thuy t Y ng nghĩa v i qu n lý l ng l o và ch m ch p. Công c cao ây là tâm lý – giáo d c nó ch áp d ng thành công nh ng t ch c mà các cá nhân có ý th c và năng l c sáng t o cao. 3.2. Mô hình nghiên c u ng cơ ng l c thông qua xác nh các nhu c u. Bao g m các h c thuy t c a Maslow, Herzberg, Mc. Clelland trong ó căn b n nh t là h c thuy t c a Maslow. Các nhu c u ư c s p x p theo th t t th p t i cao. Ch khi nhu c u b c th p ư c tho mãn m i xu t hi n nhu c u b c cao hơn. -Nhu c u sinh lý: Là nhu c u cơ b n nh t m b o cho con ngư i có th t n t i ư c. Nó cũng là ng l c m nh m nh t thúc y con ngư i làm vi c. như câu t c ng Vi t Nam “ có th c m i v c ư c o” -Nhu c u an toàn: t n t i ư c con ngư i ph i ch ng v i nh ng b t tr c tr ng i trong cu c s ng, nh ng m i nguy hi m e do rình r p như thiên tai, d ch b nh, ho ho n, gi c ngo i xâm…Mong mu n ư c an toàn là m t mong mu n t nhiên. -Nhu c u xã h i: Mong mu n ư c liên k t và ch p nh n là thành viên c a xã h i. -Nhu c u ư c tôn tr ng: Mu n ư c ngư i khác công nh n kh năng, l ng nghe ý ki n, có ch ng trong lòng ngư i khác: Mu n tho mãn v a v , uy tín, quy n l c và lòng t ty. -Nhu c u t th hi n: Mu n mình ư c to sáng, ư c t do h c h i sáng t o phát huy tài năng và năng l c. Ngư i có nhu c u nay t c là tho mãn
  10. Chuyên th c t p t t nghi p 10 nh ng nhu c u khác và có ng l c l n làm vi c. 3.3. Mô hình ng cơ thúc y: ng cơ, k t qu , s tho mãn Mô hình này r t có ích i v i ngư i qu n lý b i ng cơ, ng l c xu t phát t nhu c u khác nhau v m c và t i m i th i i m nó l i khác nhau i v i m i cá nhân.Khi ã có ng cơ ng l c con ngư i s i t i quá trình hành ng t ư c k t qu , nhu c u ư c tho mãn ti p t c xu t hi n nhu c u m i cao hơn v ch t. Sơ 1: ng cơ thúc y. Là cơ s Lý do Nhu c u ng cơ, Hành ng ng l c t . ư c Xu t hi n nhu ư c Tho mãn K t qu c u m i cao hơn v ch t 3.4. Mô hình h c thuy t mong i. ng cơ làm vi c = S mong i * K t c c * Giá tr . -S mong i tr l i cho câu h i mình có cơ may thành công trong công vi c hay không? ( M c tiêu có rõ ràng không? Có ngu n l c th c hi n không? Có năng l c? ) -K t c c là n l c c g ng c a ngư i th c hi n ư c ghi nh n và n bù. Là m i quan h gi a k t qu th c hi n công vi c và cái thu nh n ư c. K t c c còn ư c hi u là xác su t gi a k t qu th c hi n công vi c cái thu nh n ư c. -Giá tr : Ý nghĩa c a ph n thư ng i v i ngư i nh n. ây là mô hình cho th y các y u t c u thành nên ng cơ. i u c bi t trong mô hình này là ch c n ít nh t m t nhân t có giá tr b ng 0 thì ng cơ
  11. Chuyên th c t p t t nghi p 11 làm vi c cũng b ng 0. 3.5. Mô hình xác nh ng cơ ng l c theo tính ch t c a ng cơ ng l c. ng cơ ng l c ư c làm 3 nhóm: Nhóm 1: ng cơ kinh t : B thúc y làm vi c vì ti n, ti n ây có th là tr c ti p có th là gián ti p. Nhóm 2: ng cơ tinh th n: Con ngư i mu n ư c yêu thương, ư c tôn tr ng ư c giao ti p v i xã h i và mu n tr thành m t ngư i có lương tâm và trách nhi m. Nhóm 3: ng cơ cư ng b c quy n l c: Quy n l c bao gi cũng là cái làm ngư i ta c thích thú l n s s t. Mô hình này giúp ta xác nh ư c h th ng các công c t o ng cơ ng l c cho ngư i lao ng tương ng v i 3 nhóm trên là: -Các công c kinh t ho c tài chính. -Nhóm các công c tâm lý giáo d c. -Các công c hành chính t ch c. Nh n th y ây là m t mô hình r t có giá tr , nó cung c p m t cái nhìn toàn di n và sâu s c, l i tương i c th và d áp d ng trong th c t nên em v n d ng mô hình 5 nghiên c u v Công ty c ph n Hoàng Hà. II. Các công c t o ng l c. 1. Khái ni m v công c t o ng l c. Các công c t o ng l c ư c hi u là h th ng các chính sách, bi n pháp, th thu t qu n lý tác ng n ngư i lao ng nh m làm cho ngư i lao ng có ng l c trong công vi c. 2. Các công c t o ng l c. 2.1. Công c kinh t . Con ngư i luôn l y l i ích cá nhân làm tr ng tâm trong m i suy nghĩ và
  12. Chuyên th c t p t t nghi p 12 hành ng. V i cùng m t công s c, m t chi phí h luôn có xu hư ng t i a hóa l i ích. Vì v y tác ng thông qua l i ích kinh t chính là t o ra ng l c thúc y con ngư i tích c c làm vi c. M t khác ti n lương, ti n thư ng nó là i u d th y, d nh hư ng n cu c s ng c a ta hơn b t c m i l i h a h n t t p v công vi c, v i u ki n làm vi c, quan h ng nghi p hay cơ h i thăng ti n trong tương lai. Nó là nhân t óng góp tr ng s l n vào quy t nh có làm vi c t i công ty hay không c a ng viên b i: +Ti n tho mãn trư c m t hai nhu c u cơ b n: V t ch t hi n t i và an toàn trong tương lai. +Tho mãn nh ng nhu c u cao hơn: Nhu c u xã h i và nhu c u t th hi n. +Là bi u hi n c a quy n l c, s thành t: Nh ng ngư i thành tv n ư c hi u là nh ng ngư i trư c tiên ph i ki m ra nhi u ti n. Và ngư i ta v n thư ng nói ngư i nào n m kinh t ngư i ó s n m chính tr (bi u hi n c a quy n l c). +Bi u hi n năng l c c a b n thân: Trong công vi c năng l c, t m quan tr ng c a m t nhân viên trong t ch c th hi n qua ti n lương c a h . -Khi s d ng các công c kinh t c n r t th n tr ng vì nó d d n n tình tr ng: +Thâm h t ngân sách c a công ty mà không hi u qu : Chưa ch c m t nhân tài công ty khác v công ty mình ã là m t nhân tài trong khi ó vi c ưa ra m t m c lương cao c nh tranh có th không em l i k t qu như mong mu n mà i u ch c ch n ã m t kho n chi phí l n. +Làm tăng kho ng cách thu nh p trong doanh nghi p: M t m t nó có th t o ra ng l c nhân viên ph n u tr thành ngư i gi i m t khác nó cũng t o ra s làm vi c c m ch ng t p dư i vì không ư c khuy n khích. S chênh l ch trong thu nh p còn kéo theo kho ng cách v tâm lý gi a các nhân
  13. Chuyên th c t p t t nghi p 13 viên làm cho không khí làm vi c căng th ng, b t hoà, gi m năng su t và ch t lư ng công vi c. +H n ch ng l c ph n bi n, xây d ng c a nhân viên: ư c ưu ãi cao nhân viên có xu hư ng xích l i g n quan i m v i s p vì s không ư c tin dùng. Các công c kinh t ư c chia làm 2 lo i: Công c kinh t tr c ti p và công c kinh t gián ti p. 2.1.1. Công c kinh t tr c ti p. Bao g m các công c như: Lương, thư ng, hoa h ng, tr c p, phân ph i l i ích, c ph n, phân chia l i nhu n. a. Ti n lương. -Khái ni m: Ti n lương là ph n thù lao c nh mà ngư i lao ng nh n ư c m t cách thư ng kỳ. Ti n lương cơ b n ư c tr d a trên cơ s c a lo i công vi c c th , m c th c hi n công vi c, trình và thâm niên c a ngư i lao ng. -Vai trò c a ti n lương: +V i ngư i lao ng: Ti n lương là bi u hi n rõ nh t c a l i ích kinh t nó là công c kinh t m nh m nh t kích thích lao ng. Ti n lương là ph n cơ b n nh t trong thu nh p c a ngư i lao ng giúp h trang tr i cho cu c s ng. Ti n lương nh hư ng n a v c a ngư i lao ng ngoài xã h i và trong gia ình. t ư c ti n công cao hơn s là ng l c thúc y ngư i lao ng ra s ch ct p nâng cao giá tr c a h i v i t ch c. + i v i t ch c: Ti n lương là công c duy trì, thu hút ngư i lao ng gi i.
  14. Chuyên th c t p t t nghi p 14 Như v y i v i ngư i s d ng lao ng ti n lương là kho n chi phí trong ho t ng s n xu t kinh doanh òi h i doanh nghi p ph i s d ng có hi u qu kho n chi phí này. Nó là kho n chi phí nhưng c bi t hơn ch doanh nghi p s d ng hi u qu ch không ph i ti t ki m vì i v i ngư i lao ng ti n lương dùng tái s n xu t s c lao ng. B i v y doanh nghi p c n chi tr thích h p là òn b y tăng năng su t lao ng. Khi năng su t cao t o i u ki n h giá thành. -Các hình th c tr lương có th làm tăng ng l c c a ngư i lao ng: +Tr lương theo th i gian có thư ng. +Tr lương theo s n ph m tr c ti p cá nhân. +Tr lương theo s n ph m t p th . +Tr lương theo s n ph m có thư ng. +Tr lương theo gi tiêu chu n. +Tr lương khoán. - ti n lương có th tr thành công c nâng cao ng l c cho ngư i lao ng c n ph i m b o các nguyên t c sau: +Ti n lương ph i m b o tái s n xu t s c lao ng +Tr lương trên cơ s tho thu n trư c gi a doanh nghi p và ngư i lao ng. +Ti n lương ph i m b o nguyên t c công b ng. +Ti n lương ph i ph thu c vào hi u qu công vi c c a ngư i lao ng và k t qu kinh doanh c a doanh nghi p. Nhưng ng vì k t qu kinh doanh t m th i không kh quan mà rút lương c a ngư i lao ng xu ng, m i chuy n có th tr nên t i t hơn. +Ti n lương ph i có tác d ng kích thích ngư i lao ng. Ph i t b quan ni m r ng c ch c v cao hơn, quan tr ng hơn là có th có m c lương cao hơn. M t nhân viên ph c v xu t s c luôn có giá tr hơn m t ngư i qu n lý
  15. Chuyên th c t p t t nghi p 15 t m thư ng. M c lương cao nh t c a m t v trí công vi c th p hơn nên cao hơn m c lương th p nh t c a v trí công vi c cao hơn. Như v y s giúp nhân viên suy nghĩ chín ch n khi bư c vào v trí qu n lý, b i b t c v trí nào h cũng ph i là ngư i gi i. b.Ti n thư ng: -Khái ni m: Ti n thư ng là d ng khuy n khích tài chính ư c chi tr m t l n vào cu i tháng ho c cu i năm thù lao cho s th c hi n công vi c c a ngư i lao ng. Ti n thư ng cũng có th ư c chi tr t xu t ghi nh n nh ng thành tích xu t s c như hoàn thành d án công vi c trư c th i h n. -Vai trò c a ti n thư ng: Ti n thư ng ngày càng ư c các công ty coi tr ng, coi ó là m t ph n quan tr ng c a chính sách phúc l i. Công ty c ph n khu công nghi p Tân T o Thành ph H Chí Minh ã trích qu g n 1 t ng thư ng cho nhân viên có thành tích t t nh t năm. Có nhân viên ư c thư ng t i m c 1 tri u USD. Nhi u công ty g i ti n thư ng là lương tháng th 13, 14… cho th y t m quan tr ng c a ti n thư ng ch x p sau lương. Như v y, ti n lương ã tr c ti p làm tăng thu nh p c a ngư i lao ng, tác ng mãnh m n ng cơ kinh t c a h . Hơn th n a suy nghĩ ăn sâu vào ngư i Vi t Nam ó là “m t quan ti n công không b ng m t ng ti n thư ng” thì ti n thư ng còn ánh vào tâm lý mu n ư c suy tôn, ư c th hi n c a ngư i lao ng. -Các hình th c thư ng: + Thư ng theo bi u hi n c a công vi c như: Năng su t, ch t lư ng, ti t ki m chi phí, ti t ki m th i gian. Lo i hình này có tác d ng khuy n khích như i v i vi c tr lương theo s n ph m có thư ng. + Khen thư ng d a vào k t qu kinh doanh c a doanh nghi p: Chia lãi. Hình th c này kích thích nhân viên làm vi c t t và g n bó v i doanh
  16. Chuyên th c t p t t nghi p 16 nghi p. M t khi thu nh p c a công nhân viên ph thu c m t ph n vào tình hình kinh doanh c a doanh nghi p thì h s quan tâm n thành tích chung d n n nâng cao năng su t c a toàn doanh nghi p. Phương th c này còn không t o ra áp l c tài chính b i doanh nghi p ch chia lãi cho nhân viên khi kinh doanh có lãi và có kh năng tài chính t t. Có 4 phương pháp phân chia: + Chia u cho t t c nhân viên. + Chia theo c p b c. + Theo thâm niên làm vi c. + Theo tính k thu t c a công vi c. - Nguyên t c khi xem xét khen thư ng: + Ti n thư ng ph i g n v i nh ng m c tiêu c th , rõ ràng g n li n v i s phát tri n kinh doanh c a công ty. + Ti n thư ng ph i căn c vào thành tích c a nhân viên, chi tr công b ng d a trên s ánh giá công vi c và ph i ư c công khai t i t t c nhân viên. +Kho ng cách gi a các l n thư ng ph i h p lý và các hình th c thư ng c n căn c vào c i m c a ngư i lao ng. c.Các bi n pháp khuy n khích liên quan n c phi u. Khi nhân viên ư c s h u c ph n l i ích kích thích không ch m c v t ch t, h làm vi c hăng say hơn và ph i quan tâm nhi u hơn t i s suy th nh c a doanh nghi p. S không còn tình tr ng cha chung không ai khóc b i ngư i lao ng là m t ph n c a t ch c, là ngư i ch s h u. Vi c làm này mang l i ích l i ch ng khác gì vi c giao khoán ru ng t cho ngư i nông dân. Có 2 lo i c phi u: Lo i th nh t: Ch bán ho c thư ng cho nhân viên qu n lý doanh nghi p. H có quy n có k ho ch v i giá tr c a c phi u, ư c quy n tăng giá tr c
  17. Chuyên th c t p t t nghi p 17 phi u nhưng không có quy n mua bán và b thu h i khi r i kh i doanh nghi p. Lo i th hai: Áp d ng cho toàn th nhân viên áp d ng vào m c thu nh p hàng năm c a h . Ch khi nhân viên ngh hưu ho c r i doanh nghi p m i ư c phát. d.Hoa h ng: Thư ng áp d ng i v i nhân viên bán hàng ư c tính b ng t l trăm c nh so v i giá bán c a m i s n ph m mà h bán ư c. 2.1.2.Các công c kinh t gián ti p: Chi tr cho ào t o và phát tri n, b o hi m b t bu c và b o hi m t nguy n, i ngh , u tư c i thi n môi trư ng làm vi c, an toàn lao ng… a. ào t o và phát tri n. ào t o và phát tri n là các ho t ng duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c c a t ch c. ào t o giúp cho ngư i lao ng th c hi n có hi u qu công vi c c a mình hi n t i. Phát tri n: Là các ho t ng h c t p vư t ra kh i công vi c trư c m t c a ngư i lao ng giúp cho h có th th c hi n ư c nh ng công vi c m i trong tương lai.. -Vai trò c a ào t o và phát tri n ngu n nhân l c: Nh ng công ty l n n i ti ng thư ng h p d n các ng viên do có chính sách ào t o phong phú b i không có sinh viên xu t s c, v a t t nghi p có th làm ư c ngay và thích nghi ngay v i môi trư ng làm vi c c a công ty. i u này càng úng iv i Vi t Nam khi mà chương trình ào t o i h c v n mang n ng tính hàn lâm, lý thuy t. C v i nh ng nhân viên ã làm vi c lâu năm trong công ty thì trong b i c nh toàn c u hoá, các công ngh k thu t thay i chóng m t n u không ư c ào t o và phát tri n h s tr nên l c h u. + V i nhân viên ư c ào t o h s tr nên chuyên nghi p, có cách nhìn
  18. Chuyên th c t p t t nghi p 18 cách tư duy m i trong công vi c nâng cao năng su t, ch t lư ng và hi u qu công vi c. T s g n bó v i công vi c s làm cho h g n bó hơn v i công ty. ó là nhu c u t hoàn thi n c a ngư i lao ng. + V i t ch c: K t qu mà ngư i lao ng t ư c cũng là thành qu c a doanh nghi p. Duy trì và nâng cao ch t lư ng ngu n nhân l c s t o ra l i th c nh tranh cho doanh nghi p. ào t o và phát tri n còn th hi n nét p văn hoá doanh nghi p. Vi c áp d ng thành công lo i hình ào t o nào còn tuỳ thu c vào i u ki n c th c a t ng doanh nghi p. Có nhi u hình th c như: T ào t o theo ki u ch d n, h c ngh , kèm c p và ch b o hay ào t o do các t ch c bên ngoài m nhi m mà doanh nghi p ng ra t ch c chi tr . - Nguyên t c: + Trong vi c ào t o con ngư i thì ào t o con ngư i th c ti n là quan tr ng nh t. B i theo như Matsushita Konosuke, m t tác gi Nh t B n thì: Ai cũng bi t v m n c a mu i, v ng t c a ư ng vì ã t ng n m nó. N u chưa t ng thì lý gi i b ng m y cũng khó hi u. i v i công vi c kinh doanh cũng tương t . + Ph i nghiên c u nh ng phương th c ào t o phù h p v i trình nhân viên cũng như tài chính doanh nghi p mình, không nên làm m t cách tràn lan gây lãng phí. + ào t o ph i theo k p th i i. b. Các lo i phúc l i cho ngư i lao ng. Phúc l i là ph n thù lao gián ti p ư c tr cho ngư i lao ng dư i d ng các h tr v cu c s ng cho ngư i lao ng.(2) Giáo trình qu n tr nhân l c,THS Nguy n Vân i m và PGS Nguy n Ng c Quân, Nhà xu t b n Lao ng – Xã H i, trang 243
  19. Chuyên th c t p t t nghi p 19 -Vai trò: Giúp làm gi m gánh n ng tài chính cho ngư i lao ng nh ng khi h g p khó khăn như h tr ti n mua nhà, xe, ti n khám ch a b nh. Nâng cao i s ng v t ch t và tinh th n, năng su t làm vi c c a ngư i lao ng. Làm tăng uy tín c a doanh nghi p trư c i th c nh tranh, khi ngư i lao ng th y mình ư c quan tâm và ph n ch n hơn s giúp cho doanh nghi p tuy n m và gi chân ư c nhân viên. D ch v cho ngư i lao ng là nh ng kho n có vai trò gi ng như phúc l i nhưng ngư i lao ng ph i chi tr m t kho n ti n nh t nh. -Có hai hình th c : +Phúc l i b t bu c do nhà nư c quy nh. Nó không giúp nâng cao ng l c cho ngư i lao ng nhi u b i nó là chính sách chung nhưng n u doanh nghi p nào không ch p hành y thì có th là nguyên nhân khi n ngư i lao ng r i b . Phúc l i b t bu c bao g m: b o hi m xã h i, b o hi m y t chi tr cho các trương h p m au, tai n n, tai n n lao ng, thai s n, hưu trí, t tu t. V i nh ng doanh nghi p tư nhân, nhi u nhân viên do d khi r i công ty vì h ã óng ư c nhi u năm BHXH, ây là s ti n m b o cu c s ng c a h khi ã v hưu. +Phúc l i t nguy n: Lo i phúc l i này có tác d ng khuy n khích ngư i lao ng hơn so v i lo i trên b i nó th hi n s quan tâm c a t ch c iv i nhân viên c a mình. Phúc l i t nguy n có hình th c vô cùng phong phú, nó tuỳ thu c vào trình c a nhà qu n lý cũng như tình hình tài chính c a công ty. Nh ng hình th c thư ng th y: Các chương trình s c kho : Tr c p c h i, u tư b o h lao ng. Phúc l i b o m thu nh p. Các d ch v giúp ngư i lao ng v tài chính: Cho vay tr góp mua
  20. Chuyên th c t p t t nghi p 20 nhà, xe..; xây d ng nhà ăn, công tác phí… -Nguyên t c: +Các chương trình phúc l i ph i m b o nguyên t c ôi bên cùng có l i: V i ngư i lao ng nó làm ph c h i tinh th n và s c kho , gi m b t khó khăn v kinh t . i v i doanh nghi p nó ph i có tác d ng t o ra hi u qu làm vi c cao, g n bó ư c nhân viên v i t ch c và nh t là trong t m chi tr c a ngư i lao ng. +Cũng như m i công c khác nó ph i m b o khách quan, công b ng. +Các chương trình ph i ư c s hư ng ng c a nhân viên: N u không nó s không th nâng cao ng l c cho ngư i lao ng ư c gây ra tình tr ng “ti n m t t t mang c a doanh nghiêp” do tính ch t gián ti p c a nó. Ví d v i m t ngư i lao ng có hoàn c nh khó khăn thì ôi khi doanh nghi p tr tr c ti p b ng ti n l i khích l ư c h hơn. 2.2. Nhóm các công c tâm lý giáo d c: Theo bài gi ng c a TS. Nguy n Th Ng c Huy n: Các công c tâm lý giáo d c là t ng th các bi n pháp tác ng vào nh n th c và tình c m c a ngư i lao ng nh m nâng cao tính t giác và nhi t tình lao ng trong công vi c trên cơ s v n d ng các quy lu t tâm lý. -Vai trò c a công c tâm lý giáo d c: Trong bài “Gi chân ngư i tài: Lương cao không ph i là t t c ” trên www.thanhnien.com.vn c a M Quyên - m t sinh viên v a t t nghi p thì: “Có m t môi trư ng làm vi c lý tư ng, ng nghi p xem nhau như như anh em m t nhà, m i ngư i yêu thương giúp nhau, cùng t o i u ki n h t m c cho b n phát huy h t năng l c c a mình. S thành công c a b n là ni m vui chung c a m i ngư i ó m i là i u quan tr ng nh t l a ch n công ty làm vi c”. Còn v i Tô mát nô lin ngư i sáng l p ra IBM thì tinh th n và ng l c có s c tác ng n s thành b i c a công ty, nó m nh hơn tác ng c a k
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2