Báo cáo " Hoàn thiện qui định pháp luật về các biện pháp xử lí hành chính khác "
lượt xem 6
download
Hoàn thiện qui định pháp luật về các biện pháp xử lí hành chính khác
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo " Hoàn thiện qui định pháp luật về các biện pháp xử lí hành chính khác "
- nghiªn cøu - trao ®æi TS. TrÇn Minh H−¬ng * khác nhau v i nh ng hình th c x lí khá 1. Khái quát quá trình hình thành, phong phú. i u ó ã giúp cơ quan có th m phát tri n các quy nh pháp lu t v các quy n có th l a ch n hình th c áp d ng phù bi n pháp x lí hành chính khác T khi nư c Vi t Nam dân ch c ng hoà h p cho t ng lo i i tư ng. Tuy nhiên, ra i, các cơ quan nhà nư c có th m quy n giai o n này không quy nh v vi c x lí ã ban hành nhi u văn b n quy ph m pháp i v i nh ng i tư ng có quá trình vi lu t quy nh v các bi n pháp x lí hành ph m hành chính thư ng xuyên và nh ng chính c bi t, như: S c l nh s 175/SL ngày i tư ng có hành vi vi ph m pháp lu t v an 18/8/1953 c a Ch t ch nư c v qu n ch ninh, tr t t , an toàn xã h i nhưng chưa n hành chính; Ngh quy t s 49/NQ-TVQH m c truy c u trách nhi m hình s mà c n áp ngày 20/6/1961 c a U ban thư ng v Qu c d ng các bi n pháp x lí hành chính c n h i v t p trung giáo d c c i t o nh ng ph n thi t khác qu n lí, giáo d c như ưa vào t có hành ng nguy h i cho xã h i; Quy t trư ng giáo dư ng, ưa vào trung tâm giáo nh s 123/CP ngày 8/7/1966 c a H i ng d c, ưa vào cơ s ch a b nh... Chính ph v c m cư trú nh ng khu v c Các quy nh v bi n pháp x lí hành quan tr ng, xung y u v chính tr , kinh t và chính c bi t ư c áp d ng trong th i gian qu c phòng; Quy t nh s 217/TTg-NC ngày dài và ã phát huy tác d ng tích c c trong 18/12/1967 c a Th tư ng Chính ph v vi c vi c b o m an ninh, tr t t , an toàn xã h i. t ch c l i các trư ng giáo d c thi u niên hư; Tuy nhiên, n nh ng năm 90 c a th k Quy t nh s 201/CP ngày 30/8/1974 c a trư c nhi u quy nh v i tư ng, th m H i ng Chính ph v s p x p vi c làm cho quy n, th t c… trong các văn b n nói trên nh ng ngư i có kh năng làm vi c… không còn phù h p v i i u ki n kinh t - xã Nh ng văn b n trên có ch a ng các h i c a t nư c, b n thân thu t ng “bi n quy nh v th m quy n, th t c áp d ng và pháp hành chính c bi t” cũng không còn i tư ng b áp d ng các bi n pháp: C i t o phù h p khi n cho nhu c u s a i các quy t i ch , t p trung giáo d c c i t o, qu n ch , nh ó tr nên r t c p bách. ng th i Pháp c m cư trú, b t bu c lao ng và ưa vào l nh x ph t vi ph m hành chính năm 1989 trư ng giáo d c thi u niên hư. cũng b c l nh ng h n ch nh t nh òi h i Qua nghiên c u văn b n quy ph m pháp ph i ư c s a i, b sung. lu t và th c ti n áp d ng cho th y các bi n pháp hành chính c bi t ư c quy nh * Gi ng viên chính Khoa hành chính - nhà nư c trong nhi u lo i văn b n có hi u l c pháp lí Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007 41
- nghiªn cøu - trao ®æi Ngày 20/4/1993 U ban thư ng v Qu c - Giáo d c t i xã, phư ng, th tr n; h i ã ra thông báo s 51/UBTVQH và ngày - ưa vào trư ng giáo dư ng; 11/5/1993 Chính ph ã có công văn s - ưa vào cơ s giáo d c; 2126/CP giao cho B n i v ph i h p v i - ưa vào cơ s ch a b nh; Vi n ki m sát nhân dân t i cao, Toà án nhân - Qu n ch hành chính. dân t i cao và các cơ quan h u quan ph i h p Các bi n pháp k trên ư c quy nh so n th o Pháp l nh v nh ng bi n pháp hành áp d ng i v i cá nhân là công dân Vi t chính c n thi t. Các cơ quan ư c giao nhi m Nam có hành vi vi ph m pháp lu t v an v ã ti n hành xây d ng d th o. Nh ng ninh, tr t t , an toàn xã h i nhưng chưa n bi n pháp hành chính c n thi t ư c ưa vào m c ph i truy c u trách nhi m hình s . d th o này là: T p trung lao ng b t bu c, Sau 7 năm th c hi n, PLXLVPHC năm qu n ch , ưa vào trư ng giáo d c ngư i 1995 ư c thay th b i PLXLVPHC năm chưa thành niên có hành vi vi ph m pháp lu t. 2002 ( ư c U ban thư ng v Qu c h i ng th i, Qu c h i ã ưa vào chương trình thông qua ngày 02/7/2002 và b t u có hi u xây d ng pháp lu t năm 1994 vi c s a i l c thi hành t ngày 01/10/2002). Các bi n Pháp l nh x ph t vi ph m hành chính. Trong pháp x lí hành chính khác v n bao g m quá trình tri n khai các ho t ng c th nh ng bi n pháp ã ư c quy nh t i th c hi n hai nhi m v này, t i phiên h p PLXLVPHC năm 1995, nh ng thay i ch ngày 3/10/1994 dành xem xét D th o y u liên quan n các v n v th m quy n, pháp l nh x ph t vi ph m hành chính s a th t c và i tư ng áp d ng. i, Chính ph nh n th y r ng trong tình hình Trong PLXLVPHC năm 2002 các bi n hi n t i vi c xây d ng m t văn b n riêng v pháp x lí hành chính khác ư c quy nh t i các bi n pháp hành chính c bi t là không có Chương III - các bi n pháp x lí hành chính l ic v i n i l n i ngo i. Chính vì v y, khác - (t i u 22 n i u 27) và Chương Chính ph ã xu t vi c quy nh các bi n VII - th t c áp d ng các bi n pháp x lí pháp lo i này và các bi n pháp x ph t hành hành chính khác (t i u 70 n i u 113). chính chung trong Pháp l nh x lí vi ph m Nh ng quy nh trong 2 chương trên c a hành chính (PLXLVPHC). PLXLVPHC năm 2002 ã ư c c th hoá Ngày 6/7/1995 U ban thư ng v Qu c b i các ngh nh sau ây: h i thông qua PLXLVPHC, theo ó x lí vi - Ngh nh s 163/2003/N -CP c a Chính ph m hành chính ư c xác nh bao g m x ph ngày 19/12/2003 quy nh chi ti t thi hành ph t vi ph m hành chính và các bi n pháp x bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n; lí hành chính khác. PLXLVPHC có hi u l c - Ngh nh s 142/2003/N -CP c a k t ngày 01 tháng 8 năm 1995. Chính ph ngày 24/11/2003 quy nh vi c áp Theo quy nh t i i u 20 c a d ng bi n pháp x lí hành chính ưa vào PLXLVPHC năm 1995 thì các bi n pháp x trư ng giáo dư ng; lí hành chính khác bao g m: - Ngh nh s 76/2003/N -CP c a 42 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi Chính ph ngày 27/06/2003 quy nh và vào cơ s ch a b nh ư c phân c p cho ch hư ng d n c th vi c áp d ng bi n pháp t ch u ban nhân dân c p huy n. ưa vào cơ s giáo d c; n nay, PLXLVPHC v i kho ng 60 - Ngh nh s 135/2004/N -CP c a ngh nh hư ng d n thi hành ã b c l Chính ph ngày 10/6/2004 quy nh ch nh ng b t c p, c bi t là s thi u th ng nh t áp d ng bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh, trong các quy nh ban hành áp d ng trong t ch c ho t ng c a cơ s ch a b nh theo các lĩnh v c khác nhau c a qu n lí hành chính PLXLVPHC và ch áp d ng ivi nhà nư c. Nhu c u xây d ng văn b n có hi u ngư i chưa thành niên, ngư i t nguy n vào l c pháp lí cao hơn ã tr nên c p bách. cơ s ch a b nh; Th c hi n Ngh quy t s 35/2004/NQ- - Ngh nh s 43/2005/N -CP c a QH11 ngày 25/11/2004 c a Qu c h i v Chính ph ngày 05/4/2005 quy nh vi c ưa chương trình xây d ng lu t, pháp l nh năm ngư i nghi n ma tuý, ngư i bán dâm không 2005 và Ngh quy t s 744/2005/NQ- có nơi cư trú nh t nh vào lưu trú t m th i UBTVQH tri n khai th c hi n Ngh quy t t i cơ s ch a b nh. c a Qu c h i v chương trình xây d ng lu t, Trong các quy nh v th m quy n quy t pháp l nh năm 2005, Chính ph ã giao cho nh áp d ng các bi n pháp x lí hành chính B tư pháp ch trì vi c xây d ng d án B khác ã th hi n rõ xu hư ng phân c p trong lu t x lí vi ph m hành chính. Trong quá qu n lí hành chính nhà nư c, c 3 c p chính trình chu n b d th o cũng có nhi u ý ki n quy n a phương u ư c trao th m quy n khác nhau v vi c có ti p t c duy trì các bi n quy t nh áp d ng bi n pháp x lí hành pháp x lí hành chính khác hay không? Nên chính khác. Theo quy nh c a PLXLVPHC quy nh v các bi n pháp x lí hành chính năm 1995 thì ch t ch u ban nhân dân c p khác chung trong m t văn b n cùng v i x xã có th m quy n quy t nh áp d ng bi n ph t vi ph m hành chính hay ban hành văn pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n. b n riêng? Nh ng khi m khuy t trong các Kh ng nh tính úng n c a quy nh, quy nh, nh ng khó khăn, vư ng m c trong PLXLVPHC năm 2002 gi nguyên th m th c hi n nh ng quy nh ó cũng là v n quy n này cho ch t ch u ban nhân dân c p ư c gi i chuyên môn c bi t quan tâm. xã. PLXLVPHC năm 1995 quy nh vi c áp Ph n ti p theo xin trao i v n i dung này. d ng b n bi n pháp còn l i thu c th m 2. M t s v n phát sinh t th c ti n quy n quy t nh c a ch t ch u ban nhân áp d ng và ki n ngh nh m hoàn thi n quy dân c p t nh còn theo quy nh c a nh v các bi n pháp x lí hành chính khác PLXLVPHC hi n hành thì ch t ch u ban a. V bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, nhân dân c p t nh có th m quy n quy t nh th tr n áp d ng 2 bi n pháp là qu n ch hành chính Giáo d c t i xã, phư ng, th tr n là bi n và ưa vào cơ s giáo d c. Vi c áp d ng các pháp x lí hành chính áp d ng i v i cá bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng và ưa nhân giáo d c, qu n lí h t i nơi cư trú, t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007 43
- nghiªn cøu - trao ®æi ư c th c hi n trên cơ s quy t nh c a ch bi n pháp khác như ưa vào trư ng giáo t ch u ban nhân dân c p xã. Th i h n áp dư ng, ưa vào cơ s giáo d c mà không d ng bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th dành s quan tâm y cho vi c áp d ng tr n là t ba tháng n sáu tháng. bi n pháp giáo d c t i c ng ng. Bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th Theo quy nh thì ch t ch u ban nhân tr n ư c áp d ng i v i 4 nhóm i tư ng dân c p xã có trách nhi m t ch c th c hi n, khác nhau v tu i và v hành vi, ó là: 1) ph i h p v i cơ quan, t ch c h u quan t i Ngư i t 12 tu i n dư i 16 tu i th c cơ s và gia ình qu n lí, giáo d c các i hi n hành vi có d u hi u c a t i ph m nghiêm tư ng vi ph m. Tuy nhiên, trong th c ti n áp tr ng do c ý quy nh t i B lu t hình s ; 2) d ng s ph i h p c a các ngành, các oàn Ngư i t 12 tu i tr lên nhi u l n có hành th trong vi c t ch c th c hi n bi n pháp vi tr m c p v t, l a o nh , ánh b c nh , này chưa ư c coi tr ng, ch y u v n là gây r i tr t t công c ng; 3) Ngư i nghi n ma ngành công an làm, còn các oàn th như tuý t 18 tu i tr lên, ngư i bán dâm có oàn thanh niên, H i ph n , H i c u chi n tính ch t thư ng xuyên t 14 tu i tr lên binh thì ph i h p không thư ng xuyên. Có có nơi cư trú nh t nh; 4) Ngư i trên 55 tu i th y u t tình làng nghĩa xóm cũng góp i v i n và trên 60 tu i i v i nam th c ph n t o nên tâm lí ng i áp d ng bi n pháp hi n hành vi xâm ph m tài s n c a t ch c giáo d c t i xã, phư ng, th tr n. Cho n trong nư c ho c nư c ngoài, tài s n, s c nay, chưa có ho t ng t ng k t chính th c kho , danh d , nhân ph m c a công dân, c a v tình hình và k t qu áp d ng bi n pháp ngư i nư c ngoài, vi ph m tr t t , an toàn xã này trên quy mô c nư c. h i có tính ch t thư ng xuyên nhưng chưa b. V bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng n m c truy c u trách nhi m hình s . ưa vào trư ng giáo dư ng là bi n pháp Trên th c t , vi c áp d ng bi n pháp này x lí hành chính áp d ng i v i ngư i chưa chưa em l i hi u qu mong mu n. Nguyên thành niên có hành vi vi ph m pháp lu t nhân ch y u là chưa ư c các c p chính ư c th c hi n trên cơ s quy t nh c a ch quy n a phương ( c bi t là c p xã) dành s t ch u ban nhân dân c p huy n. Th i h n áp quan tâm y . Vi c th c hi n m t s a d ng bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng phương còn mang tính hình th c, d n n là t sáu tháng n hai năm. buông l ng ngư i ư c giáo d c; vi c qu n lí Bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng và giáo d c t hi u qu chưa cao, nhi u ư c áp d ng i v i 3 nhóm i tư ng sau: trư ng h p ch giáo d c l n u, sau ó - Nhóm th nh t: Ngư i t 12 tu i n không thư ng xuyên liên l c l i giáo d c dư i 14 tu i th c hi n hành vi có d u hi u ngư i vi ph m… Có m t s a phương h u c a t i ph m r t nghiêm tr ng ho c c bi t như không áp d ng bi n pháp này. Nhi u khi nghiêm tr ng quy nh t i B lu t hình s ; v i mong mu n làm trong s ch a bàn ngư i - Nhóm th hai: Ngư i t 12 tu i n có th m quy n thư ng chú tr ng áp d ng các dư i 16 tu i th c hi n hành vi có d u hi u 44 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi c a t i ph m ít nghiêm tr ng ho c t i ph m có th k t lu n vi c giao th m quy n quy t nghiêm tr ng quy nh t i B lu t hình s nh áp d ng cho c p huy n là h p lí, m mà trư c ó ã b áp d ng bi n pháp giáo b o ra quy t nh k p th i và úng i d c t i xã, phư ng, th tr n ho c chưa b áp tư ng. Ph n l n các trư ng h p ư c ưa d ng bi n pháp này nhưng không có nơi cư vào trư ng giáo dư ng trong nh ng năm qua trú nh t nh; là do th c hi n hành vi tr m c p v t. Ngư i - Nhóm th ba: Ngư i t 14 tu i n b áp d ng bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư i 18 tu i nhi u l n th c hi n hành vi dư ng ư c h c văn hóa, giáo d c hư ng tr m c p v t, l a o nh , ánh b c nh , gây nghi p, h c ngh , lao ng, sinh ho t dư i r i tr t t công c ng mà trư c ó ã b áp s qu n lí, giáo d c c a nhà trư ng. d ng bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th Th c ti n áp d ng cũng cho th y vi c tr n ho c chưa b áp d ng bi n pháp này quy nh m t s lo i i tư ng (nhóm th nhưng không có nơi cư trú nh t nh. hai và nhóm th ba ã ư c gi i thi u trên Hi n các trư ng giáo dư ng do B công ây) ph i qua giáo d c t i xã, phư ng, th an qu n lí và ư c thành l p theo khu v c (c tr n m i ưa vào trư ng giáo dư ng không nư c có 4 trư ng giáo dư ng v i hơn 2 nghìn ph i lúc nào cũng h p lí, c bi t là nh ng em). Trong trư ng h p a phương có nhu a phương mà vi c áp d ng bi n pháp giáo c u thì ch t ch u ban nhân dân c p t nh có d c t i xã, phư ng, th tr n không ư c quan quy n ngh B công an thành l p trư ng tâm y . Chính vì v y nhi u trư ng h p giáo dư ng t i a phương mình. Tuy nhiên ã l t i tư ng. n nay chưa có a phương nào ngh v c. V bi n pháp ưa vào cơ s giáo d c vi c này. V trách nhi m qu n lí các trư ng ưa vào cơ s giáo d c là bi n pháp x giáo dư ng cũng có nh ng ý ki n khác nhau. lí hành chính áp d ng i v i ngư i có hành Có ý ki n ngh giao cho a phương (c p vi vi ph m pháp lu t ư c th c hi n trên cơ t nh) qu n lí nhưng ý ki n này khó có th s quy t nh c a ch t ch u ban nhân dân ư c ch p nh n b i s lư ng tr em thu c c p t nh. Th i h n áp d ng bi n pháp ưa vào di n ưa vào trư ng giáo dư ng m i a cơ s giáo d c là t sáu tháng n hai năm. phương không nhi u nên không th c s c n Bi n pháp ưa vào cơ s giáo d c ư c thi t ph i chuy n giao th m quy n qu n lí cho áp d ng i v i nh ng ngư i th c hi n hành a phương. Cũng có ý ki n ngh giao cho vi xâm ph m tài s n c a t ch c trong nư c B lao ng - thương binh và xã h i qu n lí. ho c nư c ngoài, tài s n, s c kho , danh d , Th c ti n áp d ng cho th y t khi phân nhân ph m c a công dân, c a ngư i nư c c p cho huy n thì s lư ng tr em ư c ưa ngoài, vi ph m tr t t , an toàn xã h i có tính vào trư ng giáo dư ng tăng lên. So sánh s ch t thư ng xuyên nhưng chưa n m c truy li u c a năm 2003 và năm 1995 cho th y s c u trách nhi m hình s , ã b áp d ng bi n lư ng ngư i chưa thành niên ư c ưa vào pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n ho c trư ng giáo dư ng tăng 9,4 l n.(1) Như v y chưa b áp d ng bi n pháp này nhưng không t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007 45
- nghiªn cøu - trao ®æi có nơi cư trú nh t nh. lên ã b áp d ng bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n ho c chưa b áp d ng bi n Nh ng ngư i th c hi n hành vi ư c pháp này nhưng không có nơi cư trú nh t nh c p trên ây nhưng chưa 18 tu i ho c (th i h n áp d ng là t m t năm n hai năm); trên 55 tu i ( i v i n ) và trên 60 tu i ( i - Ngư i bán dâm có tính ch t thư ng v i nam) thì không ưa vào cơ s giáo d c xuyên t 16 tu i tr lên ã b áp d ng mà áp d ng bi n pháp giáo d c t i xã, bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n phư ng, th tr n. ho c chưa b áp d ng bi n pháp này nhưng Các a phương thư ng xuyên áp d ng không có nơi cư trú nh t nh (th i h n áp bi n pháp này là các thành ph l n và m t s d ng là t ba tháng n mư i tám tháng). a phương khác. Th m quy n quy t nh áp Vi c áp d ng bi n pháp ưa vào cơ s d ng thu c ch t ch u ban nhân dân c p ch a b nh i v i ngư i bán dâm thư ng r t t nh là h p lí, oan sai không áng k . V khó khăn do vi c theo dõi, qu n lí s i tư ng phân c p có hai lu ng ý ki n trái ngư c này còn nhi u b t c p nên vi c ch ng minh h nhau: Ý ki n th nh t cho r ng không nên m i dâm thư ng xuyên áp d ng bi n pháp giao cho c p huy n vì b máy c p huy n này b h n ch . Nhi u trư ng h p ngư i có y u, không kh năng tư v n; ngư c l i th m quy n ra quy t nh ph t ti n r i cho v cũng có ý ki n cho r ng c n phân c p cho d n n h n ch hi u qu c a bi n pháp này. huy n gi m th i gian ch ngư i có th m Vi c quy nh tuỳ nghi i v i i tư ng quy n ra quy t nh áp d ng. ưa vào cơ s ch a b nh (có th có b nh án M tv n t ra cũng tương t như i ho c không) d n n khó khăn cho vi c v i bi n pháp ưa vào trư ng giáo dư ng là phòng ng a, h n ch các b nh lây nhi m. H bi n pháp này ch áp d ng sau khi ã áp sơ ưa vào cơ s ch a b nh c n quy nh d ng bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th b t bu c ph i có b nh án (ch không ph i là tr n. T i nh ng a phương mà bi n pháp n u có) vì n u trong th c t s c kho c a giáo d c t i xã, phư ng, th tr n không ư c i tư ng ưa vào cơ s ch a b nh không quan tâm úng m c thì nhi u trư ng h p l t t, h mang trong cơ th nhi u b nh xã h i, ra ph i b áp d ng bi n pháp này thì l i thi u b nh truy n nhi m s nh hư ng r t l n n i u ki n áp d ng. công tác phòng ng a lây nhi m cho các i d. V bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh tư ng khác t i cơ s ch a b nh. Trong tài ưa vào cơ s ch a b nh là bi n pháp li u v các vi ph m pháp lu t i v i ngư i x lí hành chính áp d ng i v i ngư i có nghi n ma tuý, c n b sung thêm biên b n hành vi vi ph m pháp lu t ư c th c hi n v th heroin vì trong th c t có i tư ng trên cơ s quy t nh c a ch t ch u ban chưa xác nh rõ là ngư i nghi n ma tuý ã nhân dân c p huy n. có quy t nh ưa vào cơ s ch a b nh. ã Bi n pháp ưa vào cơ s ch a b nh ư c có nh ng trư ng h p công khai tình tr ng áp d ng i v i 2 lo i i tư ng sau ây: nghi n ư c ưa vào cơ s ch a b nh - Ngư i nghi n ma túy t 18 tu i tr thay vì vào cơ s giáo d c. 46 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007
- nghiªn cøu - trao ®æi tư ng b áp d ng không l n nhưng không . V bi n pháp qu n ch hành chính Qu n ch hành chính là bi n pháp b t ph i trư ng h p nào cũng ưa ra xét x bu c ngư i có hành vi vi ph m pháp lu t ư c. Cũng có ý ki n cho r ng có th ưa làm phương h i n l i ích qu c gia nhưng nh ng i tư ng thu c di n qu n ch hành chưa n m c truy c u trách nhi m hình s chính vào i tư ng áp d ng bi n pháp giáo ph i cư trú, làm ăn, sinh s ng t i m t a d c t i xã, phư ng, th tr n. Tuy có nh ng ý phương nh t nh và ch u s qu n lí, giáo ki n khác nhau như v y nhưng nhìn chung d c c a chính quy n, nhân dân a phương. u th ng nh t r ng ây là v n nh y c m Th i h n qu n ch hành chính là t sáu òi h i ph i ư c ti n hành th n tr ng theo tháng n hai năm. th t c ch t ch và m b o cho các i Bi n pháp qu n ch hành chính không tư ng b áp d ng kh năng b o v quy n l i áp d ng i v i ngư i dư i 18 tu i. Trên c a mình. Trong phiên h p th 45 ngày th c t s lư ng ngư i b áp d ng bi n pháp 14/12/2006, U ban thư ng v Qu c h i này r t ít và ch t p trung mts a khoá XI ã nh t trí v i ngh c a Chính phương nh t nh như các thành ph l n, ph v vi c bãi b bi n pháp qu n ch hành trung tâm chính tr , văn hoá... Tuy nhiên, chính. Ngày 8/3/2007, U ban thư ng v vi c áp d ng bi n pháp này ã gây nh ng Qu c h i ã thông qua Pháp l nh s khó khăn nh t nh cho m t s cơ quan 31/2007/PL-UBTVQH11 s a i mt s ch c năng, nh t là nh ng cơ quan ho t ng i u c a PLXLVPHC, theo ó bi n pháp trong lĩnh v c chính tr i ngo i. Có th qu n ch hành chính chính th c ư c bãi b . nói ây là m t trong nh ng v n nh y K t ngày Pháp l nh này có hi u l c (21 c m, trong ch ng m c nh t nh có th gây tháng 3 năm 2007) thì ch m d t vi c áp d ng hi u l m ho c t o i u ki n cho vi c c tình bi n pháp qu n ch hành chính, trư ng h p hi u khác b n ch t cũng như m c ích áp ang xem xét áp d ng bi n pháp qu n ch d ng bi n pháp hành chính này. hành chính thì ch m d t vi c xem xét, trư ng Trong nh ng năm g n ây có 2 quan h p ã ra quy t nh mà chưa thi hành thì hu i m trái ngư c nhau hoàn toàn v vi c có b quy t nh ó, trư ng h p quy t nh ang nên ti p t c duy trì bi n pháp này như m t ư c thi hành thì ch m d t vi c thi hành. bi n pháp hành chính hay không? Quan Vi c U ban thư ng v Qu c h i quy t nh i m th nh t cho r ng theo pháp lu t hi n bãi b bi n pháp qu n ch hành chính là hoàn hành i tư ng áp d ng bi n pháp này không toàn phù h p trong tình hình hi n nay. Tuy r ng d n n s ngư i b áp d ng r t ít cho nhiên v n t ra là nh ng i tư ng thu c nên không nên duy trì như bi n pháp x lí di n áp d ng bi n pháp này t nay s ph i hành chính. S li u th ng kê cho th y t ư c qu n lí ra sao? ưa vào i tư ng giáo năm 1997 n nay ch có kho ng 200 ngư i d c t i xã, phư ng, th tr n thì li u chính b áp d ng bi n pháp này. Quan i m th hai quy n c p xã có m nhi m n i hay không cho r ng nên duy trì b i tuy s lư ng i b i ây là nh ng i tư ng có trình khá t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007 47
- nghiªn cøu - trao ®æi cao mà i ngũ cán b , công ch c chính các t ch c ó tham gia. M t khác, cũng c n quy n cơ s c a ta thì nhìn chung trình quy nh rõ nh ng trư ng h p có th (ho c còn h n ch . N u ưa vào i tư ng áp d ng c n ph i) áp d ng ngay các bi n pháp cách li bi n pháp giáo d c t i xã, phư ng, th tr n thì kh i c ng ng b i vì có nh ng i tư ng có l cũng c n có nh ng quy nh riêng i th c hi n hành vi vi ph m nghiêm tr ng c n v i nhóm i tư ng này. ưa ngay vào cơ s giáo d c, trư ng giáo dư ng, cơ s ch a b nh. e. Ki n ngh v m t s v n chung Th tư, x lí trong trư ng h p m t ngư i Th nh t, c n có văn b n riêng quy nh v a thu c i tư ng ưa vào cơ s giáo d c v các bi n pháp x lí hành chính khác. (ho c trư ng giáo dư ng) v a thu c i X ph t vi ph m hành chính và áp d ng tư ng ưa vào cơ s ch a b nh. các bi n pháp x lí hành chính khác có nhi u C n nghiên c u ch nh s a k p th i quy i m khác nhau cơ b n v th m quy n, th nh t i i u 113 PLXLVPHC b i ã có t c, th i h n áp d ng và i tư ng b áp nh ng trư ng h p i tư ng thu c di n ưa d ng. Chính vì v y, v lâu dài không nên vào cơ s giáo d c c tình s d ng ma tuý quy nh chung v hai lo i bi n pháp này ư c ưa vào cơ s ch a b nh thay vì ph i trong m t văn b n. b ưa vào cơ s giáo d c. Nh ng trư ng Th hai, nâng cao tính kh thi c a vi c h p nghi n ma tuý ng th i th c hi n hành áp d ng các bi n pháp ưa vào trư ng giáo vi tr m c p, cư p gi t, gây r i tr t t công dư ng, ưa vào cơ s giáo d c, ưa vào cơ s c ng… n u ưa vào cơ s ch a b nh là r t ch a b nh và m b o không lt i khó qu n lí. Nên s a i quy nh này theo tư ng, trong PLXLVPHC c n làm rõ m t s hư ng: N u m t ngư i v a thu c i tư ng khái ni m như “vi ph m có tính ch t thư ng ưa vào cơ s giáo d c (ho c trư ng giáo xuyên” và “không có nơi cư trú nh t nh”… (2) dư ng) v a thu c i tư ng ưa vào cơ s Th ba, quy nh vi c áp d ng các bi n pháp ch a b nh thì áp d ng bi n pháp ưa vào cơ ưa vào trư ng giáo dư ng, ưa vào cơ s s giáo d c (ho c trư ng giáo dư ng) sau giáo d c, ưa vào cơ s ch a b nh trong nhi u khi ã ư c ch a tr d t cơn nghi n ./. trư ng h p ph i qua giáo d c t i xã, phư ng, (1).Xem: Báo cáo t ng k t tình hình th c hi n pháp th tr n không ph i lúc nào cũng phù h p. lu t v x lí vi ph m hành chính; B tư pháp, s N u xem xét bi n pháp giáo d c t i xã, 3225/BTP/PLHS-HC ngày 01 tháng 11 năm 2005. phư ng, th tr n trong t ng th các bi n pháp (2). Có th h c t p cách gi i thích trong Ngh nh s x lí hành chính khác thì dư ng như ây là 43/2005/N -CP, theo ó ngư i không có nơi cư trú nh t nh là ngư i không xác nh ư c nơi ăng kí bư c m th t c áp d ng các bi n pháp h kh u thư ng trú ho c nơi ăng kí t m trú và cách li kh i c ng ng. Có th coi ây là thư ng xuyên i lang thang, không có nơi c nh; bi n pháp x lí hành chính mang tính xã h i, ngư i có nơi ăng kí h kh u thư ng trú ho c t m trú l c lư ng th c hi n ch y u là các t ch c nhưng không sinh s ng t i ó mà thư ng xuyên i xã h i a phương, vì v y c n có cơ ch lang thang, không có nơi c nh ( i u 3). 48 t¹p chÝ luËt häc sè 6/2007
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp "Những giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng khoán công trình ở công ty cơ giới và xây lắp số 12 trong giai đoạn hiện nay."
83 p | 306 | 116
-
Báo cáo khoa học: Hoàn thiện và phát triển công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học phục vụ xử lý môi trường nuôi trồng thủy sản
169 p | 339 | 95
-
Luận văn: Thực trạng qui trình Xk và một số giải pháp nhằm hoàn thiện qui trình Xk mặt hàng rau quả của Tổng công ty rau quả Việt Nam
67 p | 225 | 76
-
Luận văn:Giải pháp hoàn thiện qui trình nhập khẩu thiết bị toàn bộ ở Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật.
0 p | 182 | 72
-
Luận văn: " Hoàn thiện quy trình nhập khẩu xe máy tại công ty QHQT-ĐTSX "
66 p | 212 | 67
-
Đề tài “Hoàn thiện qui trình nhập khẩu xe máy tại Công ty quan hệ quốc tế - đầu tư sản xuất “
66 p | 173 | 39
-
Luận văn " Giải pháp hoàn thiện qui trình nhập khẩu thiết bị toàn bộ ở Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật "
73 p | 121 | 28
-
Báo cáo khoa học: Hoàn thiện công nghệ enzym để chế biến các sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao từ nhung huơu
177 p | 164 | 22
-
Đề tài: Những giải pháp nhằm hoàn thiện và nâng cao chất lượng khoán công trình ở công ty cơ giới và xây lắp số 100 trong giai đoạn hiện nay
79 p | 107 | 17
-
Báo cáo tóm tắt Đề tài khoa học và công nghệ cấp ĐH: Nghiên cứu nhân giống và cải thiện qui trình nuôi trồng nấm linh chi (ganoderma lucidum) nhằm hỗ trợ chương trình nông thôn mới tại Đà Nẵng
40 p | 51 | 14
-
Luận văn tốt nghiệp: Hoàn thiện qui trình XK mặt hàng rau quản tại Tổng công ty rau quả Việt Nam
66 p | 139 | 14
-
Khóa luận tốt nghiệp: Quy trình kiểm toán khoản mục doanh thu và nợ phải thu khách hàng trong kiểm toán báo cáo tài chính tại công ty TNHH Kiểm toán tư vấn Rồng Việt
123 p | 39 | 12
-
Báo cáo nông nghiệp: "KếT QUả NGHIÊN CứU HOàN THIệN QUY TRìNH SảN XUấT HạT LAI F1 Tổ HợP LúA LAI BA DòNG NHị ƯU 718"
6 p | 86 | 11
-
Luận văn: Giải pháp hoàn thiện qui trình nhập khẩu thiết bị toàn bộ ở Công ty XNK thiết bị toàn bộ và kỹ thuật.
52 p | 76 | 10
-
Báo cáo tổng kết đề tài cấp tỉnh: Đánh giá hiện trạng và hoàn thiện kỹ thuật vỗ béo bò thịt tại tỉnh Trà Vinh
34 p | 1276 | 8
-
Báo cáo khoa học: Màng sinh học Vinachitin-Ứng dụng lâm sàn
74 p | 92 | 6
-
Báo cáo tổng kết đề tài: Nghiên cứu biện pháp kỹ thuật tổng hợp phát triển sản xuất hạt giống lúa lai F1 và sản xuất lúa gạo hàng hoá tại Thanh Hoá
96 p | 68 | 6
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn