intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế: Một số biện pháp hình thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại chi bộ trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng được nghiên cứu

Chia sẻ: Hoang Ngoc Trung Hieu | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:16

820
lượt xem
43
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế: Một số biện pháp hình thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại chi bộ trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng được nghiên cứu nhằm nêu thực trạng tại chi bộ, giải pháp của chi bộ về việc triển khai chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị khóa XI và chỉ thị 05-CT/TW của Bộ chính trị khóa XII; phân tích nguyên nhân thực trạng, từ đó làm cơ sở để đề ra giải pháp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo kết quả nghiên cứu thực tế: Một số biện pháp hình thành ý thức tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại chi bộ trường phổ thông dân tộc nội trú tỉnh Lâm Đồng được nghiên cứu

  1. UBND TỈNH LÂM ĐỒNG TRƯỜNG CHÍNH TRỊ  BÁO CÁO KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU THỰC TẾ (Từ ngày 19/12/2016 đến ngày 24/12/2016) CHỦ ĐỀ:  MỘT SỐ BIỆN PHÁP HÌNH THÀNH Ý THỨC TỰ GIÁC  CỦA  CÁN BỘ, ĐẢNG VIÊN TRONG VIỆC “ĐẨY MẠNH HỌC TẬP  VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ  CHÍ MINH” TẠI CHI BỘ TRƯỜNG PHỔ THÔNG DÂN TỘC  NỘI TRÚ TỈNH LÂM ĐỒNG Người thực hiện:    HOÀNG NGỌC TRUNG HIẾU Chức vụ:                             Phó Hiệu trưởng Đơn vị công tác: Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm  Đồng
  2. 2
  3. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn chủ đề: Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  X của Đảng,  Bộ  Chính trị (khóa X) đã ban hành Chỉ thị 06­CT/TW, ngày 07­11­2006 về  “Tổ  chức cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh”.   Với sự  chỉ  đạo thường xuyên, chặt chẽ  của các cấp  ủy và tổ  chức đảng; sự  tham gia tích cực của cán bộ, đảng viên và nhân dân, cuộc vận động đã đạt   được kết quả  bước đầu, góp phần vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và   thực hiện thắng lợi Nghị  quyết Đại hội X của Đảng. Kết quả  triển khai cuộc  vận động đã khẳng định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí  Minh là rất quan trọng và cần thiết, chẳng những   đáp  ứng yêu cầu cấp bách  trước mắt mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài đối với sự nghiệp cách mạng của  Đảng và nhân dân ta. Để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Bộ Chính trị đã ban  hành chỉ  thị  số  03­CT/TW  về  “Tiếp  tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm  gương đạo đức Hồ  Chí Minh”.  Sau 5 năm thực hiện, theo đánh giá của Bộ  chính trị  việc chỉ  thị  số  03­CT/TW của Bộ  Chính trị  khóa XI đã đạt được một  số  kết quả  đáng kể, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị  quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XI của Đảng và Nghị  quyết Trung  ương 4 khóa XI "Một số  vấn đề  cấp bách về  xây dựng Đảng hiện nay”. Tuy  nhiên, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn có những   hạn chế, chưa trở thành việc làm thường xuyên, chưa thành ý thức tự giác của  không ít tổ  chức đảng, cơ  quan, địa phương, đơn vị  và một bộ  phận cán bộ,   đảng viên. Để  thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ  XII của Đảng, phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế  trong việc thực hiện chỉ thị số 03­CT/TW của Bộ Chính trị  khóa XI, Bộ  Chính  trị  đã ban hành chỉ  thị  05­CT/TW  yêu cầu các cấp  ủy, tổ  chức  đảng, chính  quyền, tổ chức chính trị ­ xã hội các cấp quán triệt và thực hiện tốt một số nội   dung “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí  Minh” nhằm tạo sự  chuyển biến mạnh mẽ  về  nhận thức và hành động trong  Đảng, hệ  thống chính trị  và nhân dân, đưa việc học tập và làm theo tư  tưởng,  đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh thành công việc tự  giác, thường xuyên của  cấp  ủy, tổ  chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ  quốc Việt Nam và tổ  chức  chính trị  ­ xã hội các cấp, của từng địa phương, cơ  quan, đơn vị, trước hết là  của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên,  hội viên.  Dưới sự  chỉ  đạo trực tiếp của Thành  ủy Đà Lạt, chi bộ  trường PT Dân   tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng cũng đã triển khai khá hiệu quả nội dung của chỉ thị  3
  4. 03­CT/TW của Bộ  Chính trị  khóa XI  và chỉ  thị  05­CT/TW của Bộ  Chính Trị  khóa XII góp phần xây dựng chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị,   tư tưởng, tổ chức và đạo đức, xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất   hoàn thành nhiệm vụ  được giao; ngăn chặn, đẩy lùi sự  suy thoái về  tư  tưởng   chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa"   trong nội bộ, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu.  Tuy nhiên, theo đánh giá của chi bộ về việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” năm 2016 vẫn còn bộc lộ những hạn  chế  cần phải tiếp tục cải tiến trong công tác triển khai chỉ  thị   05­CT/TW của  Bộ Chính Trị khóa XII. Do đó, được sự giới thiệu của trường Chính trị tỉnh Lâm  Đồng đi nghiên cứu thực tế  tại chi bộ  trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm  Đồng, tôi đã mạnh dạn chọn nội dung nghiên cứu là: Một số  biện pháp hình   thành ý thức tự  giác của cán bộ, đảng viên trong việc “Đẩy mạnh học tập   và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” tại chi bộ trường   PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. 2. Đối tượng nghiên cứu: Công tác triển khai chỉ  thị  03­CT/TW ngày 14 tháng 5 năm 2011 của Bộ  chính trị  khóa XI và chỉ thị 05­CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ chính   trị khóa XII.  3. Địa điểm nghiên cứu: Tại chi bộ trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. 4. Phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu, phân tích các tài liệu lưu trữ, phỏng vấn trực tiếp một số  đảng viên trong chi bộ. 5. Kết cấu của báo cáo thực tế: ­ Phần mở đầu:  Nêu sự cần thiết của việc đề ra những giải pháp hình thành ý thức  tự giác của cán bộ, đảng viên trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo   tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh” tại chi bộ  trường PT Dân   tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. ­ Phần nội dung:  Nêu thực trạng tại chi bộ, giải pháp của chi bộ  về  việc triển khai  chỉ  thị  03­CT/TW của Bộ  chính trị  khóa XI và chỉ  thị  05­CT/TW của Bộ  chính trị khóa XII.  Phân tích nguyên nhân thực trạng, từ  đó làm cơ  sở  để  đề  ra giải  pháp.  ­ Phần kết luận:  4
  5. Nêu khái quát vấn đề cần nghiên cứu và kiến nghị (nếu có) 5
  6. PHẦN NỘI DUNG 1. Đặc điểm, tình hình: 1.1. Giới thiệu về trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng: Xuất phát từ  yêu cầu đào tạo nguồn cán bộ  chất lượng cao, đáp  ứng  nhiệm vụ phát triển kinh tế ­ xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thời   kỳ công nghiêp hoa, hiên đai hoa đ ̣ ́ ̣ ̣ ́ ất nước, Trường PT Dân tộc nội trú tỉnh Lâm  Đồng được thành lập từ cuối năm 1988 trở thành cái nôi đào tạo nguồn cán bộ  cho các địa phương, thôn bản vùng đồng bào dân tộc và góp phần phát triển bền   vững, ổn định chính trị, xã hội trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.  Trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng chính thức thành lập theo   quyết định số  690 QĐ/UB­TC ngày 24/12/1988 của Uỷ  ban nhân dân tỉnh Lâm  Đồng, trên cơ  sở  nâng cấp trường Thanh niên dân tộc và chuyển về  thành phố  Đà Lạt. Nhà trường ở trong nhóm các trường dân tộc đầu tiên được thành lập ở  Miền   Nam   sau   khi   thống   nhất   đất   nước,   được   sự   chỉ   đạo   sát   sao   của   Bộ  GD&ĐT và chính quyền địa phương trong quá trình hình thành và phát triển, đáp  ứng được yêu cầu giáo dục cũng như  thực hiện được nhiệm vụ  chính trị  của   nhà trường trong thời điểm đó.  Năm 1997, theo QĐ 2590 của Bộ  GD&ĐT qui định về  tổ  chức và hoạt  động của trường Phổ thông Dân tộc Nội trú, các trường Dân tộc Nội trú được   xếp vào loại hình trường chuyên biệt với nhiều chính sách đãi ngộ  đội ngũ và  được  ưu tiên đầu tư  cho giáo dục học sinh dân tộc. Từ  đó, trường PT Dân tộc  Nội trú tỉnh Lâm Đồng có những bước phát triển vững chắc, thực hiện khá tốt  mục tiêu đào tạo của nhà trường.  Và từ năm học 2009 ­ 2010, trường được tổ  chức và hoạt động theo QĐ  49/2008/BGDĐT ban hành ngày 25/8/2008 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, tạo điều  kiện nâng cao chất lượng quản lý nhà trường, phù hợp với yêu cầu phát triển  giáo dục trong giai  đoạn mới, cũng như  sự  phát triển kinh tế  xã hội  ở  địa  phương.  1.2. Đặc điểm, tình hình của trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng: a. Về quy mô trường lớp: Năm học 2016­2017, trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng có  15 lớp (5 lớp 10, 5 lớp 11 và 5 lớp 12) với 447 học sinh người dân tộc  thiểu số đến từ 5 huyện: Đức Trọng, Lâm Hà, Đơn Dương, Lạc Dương,   Di Linh và các xã khó khăn của thành phố Đà Lạt. b. Về đội ngũ cán bộ ­ giáo viên – công nhân viên:  Trong năm học 2016­2017, trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm  Đồng có 61 cán bộ ­ giáo viên – công nhân viên. Trong đó: 6
  7. + Số cán bộ quản lý: 03 người (01 thạc sĩ) + Tổng số giáo viên: 37 người (37 đạt chuẩn trong đó có 10 trên chuẩn) + Tổng số nhân viên: 21 người  Cán bộ quản lý: đủ chuẩn, đảm bảo năng lực quản lý.  Giáo viên: đủ  số  lượng biên chế, đủ  giáo viên các bộ  môn, đảm  bảo yêu cầu giảng dạy. Nhân viên: đảm bảo yêu cầu của công việc hành chính quản trị  trong nhà trường. c. Về chi bộ đảng của trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng:  Tính đến cuối năm 2016, chi bộ  trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh  Lâm Đồng có 21 đảng viên / 61 cán bộ ­ giáo viên ­ công nhân viên, chiếm  tỉ lệ 34,4%.  Trong đó:  Đảng viên chính thức: 19 đồng chí Đảng viên dự bị: 02 đồng chí Chi   ủy gồm  3  đồng chí   giữ   vị  trí  lãnh  đạo chủ  chốt  trong  nhà  trường. 1.3. Thuận lợi, khó khăn trong việc triển khai chỉ thị 03, 05 của Bộ chính   trị: a. Thuận lợi:  ­ Được sự chỉ đạo trực tiếp, cụ thể bằng các kế hoạch, hướng dẫn của  Thành ủy Đà Lạt là Đảng ủy cấp trên của chi bộ. ­ Chi  ủy quan tâm và chỉ  đạo thực hiện  chỉ  thị  số  03­CT/TW của Bộ  Chính trị  khóa XI và chỉ  thị  05­CT/TW của Bộ  chính trị  khóa XII với  các nghị quyết, kế hoạch cụ thể. ­ Đảng viên trong chi bộ  có bản lĩnh chính trị  vững vàng; có  ý thức tu  dưỡng, rèn luyện, nâng cao đạo đức cách mạng; có nhận thức sâu sắc  những nội dung cơ  bản và giá trị  to lớn của tư  tưởng, đạo đức và   phong cách Hồ Chí Minh. ­ Hàng năm chi bộ đều tổ chức đánh giá cá nhân, đoàn thể trong công tác   triển khai chỉ  thị  03­CT/TW; thực hiện sơ  kết, tổng kết theo h ướng   dẫn của Đảng ủy cấp trên và có bình chọn gương điển hình trong thực   hiện “hành động” làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh.  b. Khó khăn:  ­ Đảng ủy cấp trên không có hướng dẫn tiêu chuẩn đánh giá nên chi bộ  lúng túng trong công tác đánh giá cá nhân đảng viên học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 7
  8. ­ Việc triển khai đăng ký “hành động” làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh của chi bộ qua nhiều năm đã trở nên đơn điệu, thiếu sự sáng  tạo dần trở thành việc làm mang tính hình thức. ­ Một bộ phận đảng viên còn xem nhẹ việc thực hiện “hành động” làm  theo tấm gương đạo đức của Hồ  Chí Minh gắn với nhiệm vụ  được  giao hay nhận thức chưa đúng yêu cầu của việc học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 2. Thực trạng: 2.1. Kết quả đạt được trong việc triển khai thực hiện chỉ thị 03­CT/TW   và chỉ thị 05­CT/TW. a. Công tác chỉ đạo ­ Chi bộ nhà trường đã tổ chức quán triệt cho cán bộ, đảng viên các nội  dung   của   chỉ   thị   số   03­CT/TW,   chỉ   thị   05­CT/TW,   các   kế   hoạch,   hướng dẫn của thành uỷ và của ngành giáo dục tỉnh Lâm Đồng bằng  nhiều hình thức: phát tài liệu, giới thiệu trong các buổi sinh hoạt chi   bộ  và mời giảng viên của Ban tuyên giáo thành uỷ  Đà Lạt để  triển   khai cho toàn thể  CB­GV­CNV tại trường. Những nội dung đã được  triển khai cho toàn thể CB­GV­CNV nghiên cứu, học tập và triển khai   đăng ký làm theo gồm: “Suốt đồi phấn đấu, cần, kiệm, liêm, chính,  chí công, vô tư”, “Suốt đời vì dân vì nước, làm người công bộc, tận  tuỵ, trung thành với nhân dân”, “Đời tư  trong sáng, cuộc sống riêng  giản dị và khiêm tốn hết mực”… ­ Chi bộ nhà trường đã ban hành những nghị quyết, kế hoạch thực hiện  chỉ thị số 03­CT/TW, chỉ thị 05­CT/TW. Trên cơ  sở  kế hoạch của chi  bộ  nhà trường, công đoàn và đoàn thanh niên cụ  thể hoá bằng các kế  hoạch chỉ đạo cho các tổ công đoàn, chi đoàn, chi hội cùng thực hiện   dưới   sự   chỉ   đạo  trực  tiếp  của  chủ  tịch  công   đoàn  và   bí  thư   đoàn  trường. Chi bộ phân công một đồng chí trong cấp ủy chịu trách nhiệm  trực tiếp đôn đốc, giám sát việc thực hiện học tập và làm theo tư  tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh  ở  chi bộ  và  trong nhà trường. ­ Chi bộ  đã tổ  chức các buổi sinh hoạt chuyên đề  với nội dung đẩy  mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh   gắn với vị trí việc làm và nhiệm vụ được giao của các đảng viên.  b. Công tác tổ chức triển khai thực hiện ­ Công tác tuyên truyền được chi bộ quan tâm và chỉ đạo đưa vào trong   kế hoạch năm học và trong kế hoạch hàng tháng của nhà trường. Chi   bộ xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí   Minh là công tác thường xuyên mang tính chất định hướng cho phong  8
  9. trào thi đua, phấn đấu đạt nhiều thành tích và tích cực hoàn thành  nhiệm vụ năm học. Do đó, từ kế hoạch chung của nhà trường, các Tổ  chuyên môn, các đoàn thể đều lên kế hoạch tuyên truyền về “Học tập   và làm theo tấm gương đạo đức Hồ  Chí Minh” hàng tháng, hàng quý.  Việc tuyên truyền không chỉ  dừng lại  ở  những câu chuyện kể  trong  giờ  chào cờ  đầu tuần mà còn tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt   toàn trường, sinh hoạt chuyên môn, sinh hoạt tổ… Bên cạnh đó, chi  bộ còn tổ chức thi viết bài giới thiệu gương điển hình.  ­ Các đoàn thể trong nhà trường đã tổ chức cho các tổ công đoàn và đại  diện các lớp ký cam kết thực hiện các cuộc vận động lớn của ngành,  trong đó có cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức  của Hồ Chí Minh. Trong đợt thi đua đầu năm học, ban chấp hành công  đoàn đã tổ  chức cho các CB­GV­CNV đăng ký “hành động” làm theo  tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 100% CB­GV­CNV đã hưởng ứng  đăng ký những hành động thiết thực như: thực hành tiết kiệm, giúp đỡ  cho học sinh yếu, trung thực trong đánh giá học sinh… tuỳ theo nhận  thức của bản thân mỗi người. Ban chấp hành Đoàn trường tổ  chức  cho các học sinh đăng ký hành động làm theo tấm gương đạo đức của  Hồ  Chí Minh theo chương trình rèn luyện đoàn viên do đoàn cấp trên  hướng dẫn và viết “nhật ký làm theo lời Bác”.  ­ Ban chấp hành công đoàn đã ban hành các tiêu chuẩn đánh giá cá nhân  có thành tích tốt, tiêu biểu trong việc học tập và làm theo tấm gương  đạo đức Hồ  Chí Minh và tổ  chức cho mỗi cá nhân tự  đánh giá trong   năm qua đã thực hiện tốt hay chưa tốt “hành động” đã đăng ký. Sau đó   tổ  chức cho các tổ  công đoàn bình chọn gương điển hình, tiên tiến  trong việc thực hiện “hành động” đã đăng ký. Bên cạnh đó, ban chấp  hành công đoàn còn tiến hành sơ kết, tổng kết kế hoạch đã đề ra.  c. Đánh giá kết quả thực hiện ­ Toàn thể CB­GV­CNV đã có nhận thức sâu sắc về  các nội dung theo  chỉ thị 03­CT/TW, chỉ thị 05­CT/TW, thấy rõ lợi ích của việc làm theo   tấm  gương   đạo  đức  của  Hồ   Chí   Minh  trong  thực  hiện  nhiệm vụ  chuyên môn, trong công việc nhằm thực hiện hoàn thành những chỉ  tiêu năm học của nhà trường. ­ Toàn thể  CB­GV­CNV đều giữ  gìn những chuẩn mực đạo đức cần  thiết của người làm trong ngành giáo dục, có tác phong chuẩn mực, có   tư tưởng chính trị vững vàng, có lối sống lành mạnh văn minh. ­ Sự đa dạng trong các hành động đăng ký làm theo tấm gương đạo đức   của Hồ  Chí Minh cho thấy xuất phát từ  việc nhận thức sâu sắc về  tấm gương đạo đức và lời dạy của Hồ  Chí Minh mà mỗi CB­GV­ 9
  10. CNV tự  giác, tự  nguyện thực hiện những hành động mang tính chất  xây dựng, sáng tạo và nghiêm túc. ­ Công tác giáo dục học sinh có được những chuyển biến rõ ràng về  chất lượng văn hoá cũng như chất lượng rèn luyện hạnh kiểm. Trong   học kỳ  I của năm học này không có học sinh nào vi phạm kỷ  luật   nghiêm trọng. Công tác chăm lo đến từng bữa ăn, điều kiện sinh hoạt  tại KTX, thực hiện các chế  độ  chính sách đều được quan tâm thực   hiện tốt từ phía lãnh đạo nhà trường đến từng cá nhân giáo viên, nhân  viên và học sinh trong trường. ­ Nhiều hoạt động thực hành tiết kiệm được triển khai hiệu quả và đã  trở  thành nề  nếp sinh hoạt chung như  tiết kiệm giấy (sử dụng giấy   mặt 2), tiết kiệm điện, nước (ra khỏi phòng thì tắt điện, khoá nước) … chi phí cho điện, nước sử dụng trong nhà trường giảm đáng kể.  ­ Trong nhà trường không có trường hợp vi phạm pháp luật, không có  phản ánh nào về tình trạng quan liêu, tham nhũng. BẢNG SỐ LIỆU KẾT QUẢ NĂM 2016 STT NỘI DUNG SỐ LƯỢNG 1 ­ Kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị 03­ 01 CT/TW của chi bộ 2 ­ Kế hoạch triển khai thực hiện chỉ thị 05­ 01 CT/TW của chi bộ 3 ­ Sinh hoạt chuyên đề triển khai nội dung chỉ thị  02 03­CT/TW, 05­CT/TW  4 ­ Tổ chức các lớp quán triệt nội dung chỉ thị 03­ 02 CT/TW, 05­CT/TW, học tập Tư tưởng Hồ Chí  Minh cho toàn thể CB­GV­CNV trong nhà  trường 5 ­ Gương điển hình, tiêu biểu được khen thưởng 05 6 ­ Số lượng báo cáo thu hoạch về “hành động”  57 làm theo tấm gương đạo đức của Hồ Chí Minh. 7 ­ Số lượng bài thi viết giới thiệu gương điển  22 hình học tập và làm theo tấm gương đạo đức  của Hồ Chí Minh 8 ­ Báo cáo tổng kết việc thực hiện chỉ thị 03­ 01 CT/TW của chi bộ 2.2. Những hạn chế trong việc triển khai thực hiện ch ỉ th ị 03­CT/TW và   chỉ thị 05­CT/TW. 10
  11. ­ Một số  cá nhân đăng ký “hành động” làm theo tấm gương đạo đức của   Hồ Chí Minh còn chung chung và thực hiện mang tính hình thức, chưa có   kết quả cụ thể. ­ Sự  thiếu nhiệt tình, chủ  động trong thực hiện 03­CT/TW và chỉ  thị  05­ CT/TW còn thể hiện  ở một bộ phận CB­GV­CNV. (Như quên nội dung   đã đăng ký, chưa tự  giác thực hiện “hành động” đã đăng ký, không tự  đánh giá, không nộp báo cáo thu hoạch…) ­ Việc triển khai chỉ  thị  03­CT/TW chưa gắn với việc khắc phục những   hạn chế, khuyết điểm của cá nhân. ­ Việc triển khai chỉ thị 05­CT/TW chỉ mới bắt đầu bằng kế  hoạch triển   khai của chi bộ  và quán triệt nội dung chỉ  thị  cho toàn trường, chưa tổ  chức thực hiện lập kế hoạch cá nhân và nghiên cứu tiêu chuẩn đánh giá. ­ Việc tổng kết triển khai chỉ thị 03­CT/TW thường tổ chức vào cuối năm  gây khó khăn trong công tác đánh giá cho cán bộ, giáo viên, công nhân   viên làm trong ngành giáo dục. 2.2. Nguyên nhân của những hạn chế trong việc triển khai thực hiện ch ỉ   thị 03­CT/TW và chỉ thị 05­CT/TW. ­ Nhận thức của các cá nhân đăng ký “hành động” làm theo tấm gương   đạo đức của Hồ  Chí Minh còn hạn chế, chưa xác định rõ nội dung tư  tưởng của Hồ  Chí Minh gắn với công việc được giao một cách cụ  thể.  Từ đó dẫn đến việc đăng ký “hành động” không rõ ràng, khó đánh giá kết  quả của hành động. Mặt khác do nhận thức chưa đầy đủ về yêu cầu của   kế  hoạch, hướng dẫn nên việc thực hiện “hành động” đã đăng ký còn  mang tính hình thức. ­ Bản thân một số cá nhân chưa coi việc thực hiện 03­CT/TW, chỉ thị 05­ CT/TW là một việc làm thường xuyên, chưa đánh giá được tầm quan  trọng của việc học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh trong thực hiện nhiệm vụ  được giao, trong khắc phục những  hạn chế, khuyết điểm của bản thân. ­ Trong công tác lãnh, chỉ  đạo chi bộ  còn chưa có hướng dẫn rõ ràng, cụ  thể  trong việc triển khai chỉ thị 05­CT/TW, đặc biệt là khâu hướng dẫn   lập kế hoạch cá nhân và tiêu chuẩn đánh giá. Chưa chỉ đạo đưa kết quả  đánh giá việc thực hiện chỉ thị 05­CT/TW vào tiêu chí thi đua để nêu cao  tinh thần tự  giác thực hiện những nội dung đã đăng ký học tập và làm  theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. ­ Công tác khen thưởng gương điển hình và giới thiệu gương điển hình  còn mang tính “cầu toàn”, đòi hỏi quá cao. Là do việc đặt ra tiêu chuẩn  để  đánh giá cá nhân học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách   11
  12. Hồ Chí Minh còn bị ảnh hưởng bởi nhiều tiêu chuẩn khác của công việc  thường ngày. ­ Chi  bộ  chưa  thường  xuyên  đôn  đốc, kiểm tra tiến  độ,  đánh giá chất  lượng việc triển khai thực hiện của các đoàn thể, các tổ  chuyên môn và  từ  đó đánh giá, rút kinh nghiệm; động viên, khen thưởng các tập thể, cá  nhân thực hiện tốt; kịp thời uốn nắn, nhắc nhở các tập thể, cá nhân thực   hiện chưa nghiêm túc, chưa đạt yêu cầu. 3. Một số giải pháp:   Một là, tiếp tục tăng cường công tác quán triệt và tuyên truyền sâu rộng,   thường xuyên, liên tục và có hệ  thống bằng nhiều hình thức phong phú, sinh   động các nội dung chủ  yếu về  tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh   trong toàn trường. Giúp cho Cán bộ, giáo viên, công nhân viên nhận thức rõ tầm  quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí   Minh: là nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội; là một nội dung   quan trọng của công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; góp phần xây dựng Đảng  trong sạch, vững mạnh về  chính trị, tư  tưởng, tổ  chức và đạo đức, xây dựng   đội ngũ cán bộ, cán bộ chủ chốt đủ năng lực, phẩm chất, ngang tầm nhiệm vụ;   ngăn chặn, đẩy lùi sự  suy thoái về  tư  tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và  những biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa" trong nội bộ, đẩy mạnh đấu  tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu. Hai là, đưa việc học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội  XII của chi bộ, trở thành nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ, gắn với  các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của ngành; gắn với việc   thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ  quan, đơn vị; gắn với việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người; xây dựng  hệ giá trị văn hóa và hệ giá trị chuẩn mực của con người Việt Nam thời kỳ đẩy   mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Lấy kết quả học tập  và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những tiêu  chuẩn đánh giá, bình xét, phân loại đảng viên hằng năm.  Ba là, về  công tác lãnh, chỉ  đạo chặt chẽ  việc triển khai thực hiện theo  phương châm trên trước, dưới sau; trong trước, ngoài sau; học đi đôi với làm  theo, chú trọng việc làm theo bằng những hành động và việc làm cụ thể; đề cao  trách nhiệm nêu gương, tự  giác học trước, làm theo trước để  nêu gương của  người đứng đầu và cán bộ  chủ  chốt các cấp, của cán bộ, đảng viên trong học   tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường công  tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức,   phong cách Hồ Chí Minh, chấn chỉnh việc đánh giá, nhận xét cán bộ, đảng viên   hằng năm và cả nhiệm kỳ. 12
  13. Bốn là, nhân rộng các mô hình hình hay, hiệu quả; tăng cường tổ chức và  hướng dẫn việc học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí   Minh tại các tổ  chuyên môn, các tổ  chức đoàn thể  có hiệu quả  bên cạnh việc   tuyên truyền, giới thiệu về  các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt,   những cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ Chí Minh, kịp thời biểu dương, khen thưởng động viên, đồng thời kịp   thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, những cách làm hình thức, kém hiệu  quả.  Năm là, trong các khâu tổ chức thực hiện không được xem nhẹ khâu nào,  không được bỏ  sót khâu nào. Việc đăng ký học tập và làm theo tư  tưởng, đạo   đức, phong cách Hồ  Chí Minh phải xuất phát từ  những khuyết điểm, yếu kém  của bản thân khi thực hiện nhiệm vụ, chức trách được giao. Bản đăng ký phải  thể  hiện rõ thời gian, giải pháp thực hiện hành động giúp khắc phục những   khuyết điểm, hạn chế  đó, nâng cao năng lực bản thân, nâng cao chất lượng   công tác của cán bộ, đảng viên. Xây dựng, hoàn thiện bộ  tiêu chuẩn đánh giá   với phương châm "sát chức năng, nhiệm vụ, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện và  đánh giá việc thực hiện”. Việc xây dựng bộ  tiêu chuẩn đánh giá phải được  triển khai rộng rãi trong tập thể  cán bộ, đảng viên trong nhà trường đồng thời   công khai bộ  tiêu chuẩn đánh giá ở  nơi dễ  thấy, dễ  nhìn để  cán bộ, đảng viên  tự  giác thực hiện. Khâu đánh giá phải được tổ  chức bài bản, công khai, có sự  giám sát chặt chẽ của chi bộ, đánh giá đúng cán bộ, đảng viên giúp họ tiến bộ. 13
  14. PHẦN KẾT LUẬN Qua nghiên cứu thực tế tại chi bộ PT Dân Tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng đã  cho thấy việc triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ  Chí Minh hàng năm được chi bộ đưa vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, trở thành   nền nếp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.  Chi bộ  trường còn lựa chọn một số  nội dung chuyên đề  để  cán bộ, đảng viên  nghiên cứu, trao đổi, liên hệ  trong sinh hoạt chuyên đề... Đến nay, tất cả  cán   bộ, đảng viên đã có vận dụng sáng tạo nội dung chuyên đề vào thực tế công tác  của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ được giao; hằng tháng có kiểm điểm, đánh giá  kết quả  thực hiện, rút kinh nghiệm. Chi bộ  đã xây dựng chuẩn mực riêng của  đơn vị về “học tập và làm theo” ngắn gọn, dễ hiểu, dễ thực hiện gắn với chức   trách, nhiệm vụ  được giao. Việc đánh giá, nhận xét kết quả  thực hiện các   chuẩn mực đạo đức đã xây dựng của tập thể và cá nhân được đưa vào nội dung  sinh hoạt hằng tháng của chi bộ, gắn với quy định về  những điều đảng viên   không được làm. Toàn thể đảng viên trong chi bộ tự giác thực hiện và tự giám  sát nội dung đăng ký phấn đấu, rèn luyện, học tập theo gương Bác và đăng ký   những việc làm theo một cách thiết thực, hiệu quả. Qua học tập theo đạo đức,   phong cách Hồ Chí Minh tại cơ quan đã có nhiều sáng tạo trong công việc, tiết   kiệm thời gian và vật chất cho cơ quan, đơn vị, hiệu quả công việc được nâng   lên rõ rệt, tinh thần, thái độ  phục vụ  nhân dân được nâng lên. Mỗi cá nhân tùy   theo công việc được giao đã xác định nội dung cụ  thể  học tập và làm theo  gương Bác  ở  góc độ  nào, do đó “làm theo” cũng để  làm cho chính mình đã trở  thành ý thức tự giác của mỗi cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, trên phương diện nào đó vẫn còn bộc lộ một số hạn chế cần   được khắc phục. Một số cá nhân đăng ký “hành động” làm theo tấm gương đạo  đức của Hồ Chí Minh còn chung chung và thực hiện mang tính hình thức, chưa  có kết quả cụ thể. Sự thiếu nhiệt tình, chủ động trong thực hiện 03­CT/TW và  chỉ  thị  05­CT/TW còn thể  hiện  ở  một bộ  phận CB­GV­CNV. (Như  quên nội  dung đã đăng ký, chưa tự giác thực hiện “hành động” đã đăng ký, không tự đánh  giá, không nộp báo cáo thu hoạch…). Việc triển khai chỉ  thị  03­CT/TW chưa   gắn với việc khắc phục những hạn chế, khuyết điểm của cá nhân. Việc tổng  kết triển khai chỉ  thị  03­CT/TW thường tổ  chức vào cuối năm gây khó khăn   trong công tác đánh giá cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên làm trong ngành  giáo dục. Việc triển khai chỉ  thị  05­CT/TW chỉ  mới bắt  đầu bằng kế  hoạch   triển khai của chi bộ  và quán triệt nội dung chỉ  thị  cho toàn trường, chưa tổ  chức thực hiện lập kế hoạch cá nhân và nghiên cứu tiêu chuẩn đánh giá… Từ phân tích nguyên nhân đạt được những kết quả đáng kể đó và nguyên   nhân của những khuyết điểm, hạn chế  của chi bộ. Bản thân đã mạnh dạn đề  xuất một số  giải pháp giúp cải tiến hiện quả  việc triển khai đẩy mạnh việc   học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho giai đoạn  hiện nay và cho thời gian tới. Qua đó giúp hình thành ý thức tự giác của cán bộ,  14
  15. đảng viên trong việc “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong  cách Hồ Chí Minh” tại chi bộ trường PT Dân tộc Nội trú tỉnh Lâm Đồng. 15
  16. NHẬN XÉT CỦA ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU THỰC TẾ (Về thời gian, địa điểm, nội dung; đánh giá tinh thần, thái độ khi thực tế tại đơn vị) ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... Đà Lạt, ngày . . . tháng . . . năm 20. . .        T/M. ĐƠN VỊ NGHIÊN CỨU THỰC TẾ Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... ..................................................................................................................................................................................................... Đà Lạt, ngày . . . tháng . . . năm 20. . .     T/M. HỘI ĐỒNG KHOA HỌC 16
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2