intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HỌC NÔNG NGHIỆP I Về HOAT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

Chia sẻ: Nguyễn Phi Nhung Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

326
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các tác giả Nguyễn Thạc và Phạm Thành Nghị (1992) đã đánh giá cao vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học (NCKH) đối với xã hội nói chung, đối với học tập ở đại học của sinh viên (SV) nói riêng. Theo họ, thứ nhất: NCKH là một hình thức giáo dục ở đại học, là một khâu quan trọng trong quá trình học tập, là nhân tố tiến bộ xã hội phản ánh vào trong tr-ờng đại học trong thời kỳ cách mạng khoa học kỹ thuật. Nó là hình thức liên hệ về hoạt động nghề nghiệp của sinh viên...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HỌC NÔNG NGHIỆP I Về HOAT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

  1. Báo cáo khoa học: NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯờNG ĐạI HỌC NÔNG NGHIỆP I Về HOAT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
  2. NHËN THøC CñA SINH VI£N TR¦êNG §¹I HäC N¤NG NGHIÖP I VÒ HO¹T §éNG NGHI£N CøU KHOA HäC Student’s awareness by students of Hanoi Agricultural University of scientific research activity §Æng ThÞ V©n1 Summary Scientific research activity is an important component in the course of study in university education. A reconnaissance involving undergraduate 200 students from the first to fourth year of selected faculties was conducted to examine their awareness on scientific research. It was found that a large proportion of students have no clear understanding on the nature of research and its necessity and positive effect on learning activities. In order to improve awareness of the importance of scientific research and to promote research activities among students the following solutions were proposed: i) a course/module on research methodology should be introduced into the curriculum, ii) provision of appropriate organizational forms for students’ participation in research activities and iii) regular organization of scientific forum and competition. Key words: awareness, scientific research activities 1. §Æt vÊn ®Ò C¸c t¸c gi¶ NguyÔn Th¹c vµ Ph¹m Thµnh NghÞ (1992) ®· ®¸nh gi¸ cao vai trß cña ho¹t ®éng nghiªn cøu khoa häc (NCKH) ®èi víi x· héi nãi chung, ®èi víi häc tËp ë ®¹i häc cña sinh viªn (SV) nãi riªng. Theo hä, thø nhÊt: NCKH lµ mét h×nh thøc gi¸o dôc ë ®¹i häc, lµ mét kh©u quan träng trong qu¸ tr×nh häc tËp, lµ nh©n tè tiÕn bé x· héi ph¶n ¸nh vµo trong tr−êng ®¹i häc trong thêi kú c¸ch m¹ng khoa häc kü thuËt. Nã lµ h×nh thøc liªn hÖ vÒ ho¹t ®éng nghÒ nghiÖp cña sinh viªn c¸c tr−êng ®¹i häc kh¸c nhau øng víi ngµnh nghÒ, chuyªn m«n ®a d¹ng. Thø hai: C«ng t¸c NCKH ®−îc ®−a vµo ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o bËc ®¹i häc víi môc tiªu c¬ b¶n lµ h×nh thµnh nh©n c¸ch ng−êi c¸n bé t−¬ng lai mét c¸ch toµn diÖn ®¸p øng ®−îc nh÷ng yªu cÇu ngµy cµng cao cña x· héi. SV tèt nghiÖp ®¹i häc ph¶i ®−îc trang bÞ vÒ c¸c mÆt lý luËn, khoa häc vµ thùc tiÔn. Nhµ tr−êng ®¹i häc cÇn h×nh thµnh ë hä nh÷ng phÈm chÊt míi cña ng−êi chuyªn gia nh− tÝnh s¸ng t¹o cao, cã nh·n quan khoa häc, t− duy ®éc lËp, cã kh¶ n¨ng thÝch øng nhanh chãng khi gi¶i quyÕt vÊn ®Ò míi,... nghÜa lµ ho¹t ®éng s¸ng t¹o nghÒ nghiÖp g¾n víi ho¹t ®éng s¸ng t¹o khoa häc, n¾m v÷ng mét c¸ch tÝch cùc nh÷ng thµnh tùu míi nhÊt cña khoa häc vµ kü thuËt. Thø ba: Thùc tÕ cßn mét sè l−îng ®¸ng kÓ sinh viªn ch−a thùc sù hiÓu hÕt ý nghÜa vµ t¸c dông tÝch cùc cña NCKH ®èi víi häc tËp ë ®¹i häc, ch−a cã thãi quen t×m tßi nghiªn cøu vµ ®Æc biÖt ch−a cã lßng ®am mª víi ho¹t ®éng cã ý nghÜa to lín nµy. Do vËy, ®Ó tham gia mét c¸ch tÝch cùc vµ cã hiÖu qu¶ tr−íc hÕt SV ph¶i nhËn thøc ®óng vµ ®Çy ®ñ vÒ b¶n chÊt còng nh− ý nghÜa to lín cña ho¹t ®éng NCKH ®èi víi häc tËp. Víi môc ®Ých lµm râ nhËn thøc cña sinh viªn tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I vÒ ho¹t ®éng NCKH, nghiªn cøu nµy b−íc ®Çu ®−a ra mét sè ý kiÕn ®Ò xuÊt gãp phÇn ®Èy m¹nh phong trµo còng nh− hiÖu qu¶ sinh viªn NCKH trong toµn tr−êng. 2. Ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu1 TiÕn hµnh ®iÒu tra theo phiÕu vµ pháng vÊn trùc tiÕp 200 SV tõ n¨m thø 1 ®Õn n¨m thø 4 (khãa 46-49), mçi khãa chóng t«i lùa chän 50 sinh viªn tõ c¸c khoa S− ph¹m kü thuËt, Kinh tÕ vµ ph¸t triÓn n«ng th«n, §Êt vµ M«i tr−êng, Ch¨n nu«i thó y vµ khoa N«ng häc tr−êng §HNNI. KÕt qu¶ nghiªn cøu ®−îc xö lý theo ph−¬ng ph¸p to¸n thèng kª. 2. KÕt qu¶ vµ th¶o luËn 2.1. Sù cÇn thiÕt cña ho¹t ®éng NCKH ®èi víi viÖc häc tËp cña sinh viªn 1 Khoa S− ph¹m kü thuËt, Tr−êng §HNNI
  3. Sinh viªn cña Tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I ®· nhËn thøc ®óng ®¾n vÒ ý nghÜa, sù cÇn thiÕt cña NCKH, sù nhËn thøc cña sinh viªn c¸c khãa kh«ng cã sù chªnh lÖch nhiÒu 41,5% sinh viªn cho lµ rÊt cÇn thiÕt; 58,5% sinh viªn cho lµ cÇn thiÕt. KÕt qu¶ nµy sÏ cã t¸c dông tÝch cùc ®Õn th¸i ®é h−ëng øng phong trµo SV NCKH còng nh− hµnh ®éng vµ hiÖu qu¶ nghiªn cøu cña hä. 3.2. B¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH T¸c gi¶ Ph¹m ViÕt V−îng (2000) ®−a ra b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH lµ ho¹t ®éng s¸ng t¹o cña c¸c nhµ khoa häc nh»m nhËn thøc thÕ giíi, t¹o ra hÖ thèng tri thøc cã gi¸ trÞ ®Ó sö dông c¶i t¹o thÕ giíi. XuÊt ph¸t tõ quan niÖm nµy, sù nhËn thøc cña SV tr−êng §HNN I vÒ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH ®· ®−îc t×m hiÓu. PhÇn lín SV ®· ®−a ra ®−îc ý kiÕn riªng cña m×nh vÒ b¶n chÊt cña NCKH, theo hä NCKH lµ ho¹t ®éng kh¸m ph¸, t×m tßi ra nh÷ng c¸i míi cã ý nghÜa thùc tiÔn, gi¶i quyÕt vÊn ®Ò cña x· héi, cña con ng−êi. Mét sè SV n¨m thø 3, thø 4 thuéc lÜnh vùc trång trät, ch¨n nu«i hä ®−a ra quan niÖm cô thÓ h¬n, g¾n víi chuyªn ngµnh cña hä h¬n ®ã lµ: NCKH lµ ho¹t ®éng ph¸t minh ra nh÷ng gièng c©y trång míi, vËt nu«i míi, biÖn ph¸p lai t¹o míi,... cã ý nghÜa quan träng trong ph¸t triÓn khoa häc n«ng nghiÖp. Tuy nhiªn vÉn cßn mét sè l−îng ®¸ng kÓ kh«ng ®−a ra ®−îc ý kiÕn cña m×nh vÒ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH. Lý do hä ®−a ra v× ®©y lµ kh¸i niÖm khã ®Þnh nghÜa, lµ lÜnh vùc hä ch−a quan t©m (b¶ng 1). B¶ng 1. NhËn thøc cña SV vÒ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH Møc ®é N¨m thø 1 N¨m thø 2 N¨m thø 3 N¨m thø 4 Tæng mÉu SL % SL % SL % SL SL % % Nªu ®−îc b¶n chÊt cña 21 16 30 22,9 37 28,2 43 32,8 131 65,5 ho¹t ®éng NCKH Kh«ng nªu ®−îc b¶n 29 42 20 29 13 18,8 7 10,2 69 34,5 chÊt cña Ho¹t ®éng NCKH KÕt qu¶ trªn cho thÊy NCKH ch−a ph¶i lµ ho¹t ®éng ®Æc biÖt ®−îc ®«ng ®¶o SV quan t©m, vÉn cßn mét sè l−îng ®¸ng kÓ SV ch−a thùc sù hiÓu vÒ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH mÆc dï ®· cã nhËn thøc ®óng vÒ sù cÇn thiÕt cña ho¹t ®éng nµy. Theo t¸c gi¶ Vò Cao §µm (2005) vÊn ®Ò khoa häc (scientific problem) còng ®−îc gäi lµ vÊn ®Ò nghiªn cøu (research problem) hoÆc c©u hái nghiªn cøu (research question) lµ c©u hái ®Æt ra cho ng−êi nghiªn cøu ®øng tr−íc m©u thuÉn gi÷a tÝnh h¹n chÕ cña tri thøc khoa häc hiÖn cã víi yªu cÇu ph¸t triÓn tri thøc ë møc ®é cao h¬n. Khi ®−îc hái vÒ vÊn ®Ò nµy, phÇn lín sinh viªn tr−êng §¹i häc N«ng nghiÖp I b−íc ®Çu ®· ®−a ra ®−îc mét vÊn ®Ò khoa häc (b¶ng 2). VÝ dô, SV n¨m thø 4 ®· ®−a ra c¸c vÊn ®Ò “HiÖu qu¶ kinh tÕ sö dông ®Êt” hay “Nguyªn nh©n chÝnh cña « nhiÔm m«i tr−êng”,.… SV n¨m thø 3 còng ®· ®−a ra ®−îc c¸c vÊn ®Ò kh«ng chØ liªn quan trùc tiÕp ®Õn ngµnh häc cña hä mµ cßn lµ nh÷ng vÉn ®Ò cÊp thiÕt chung cña x· héi vµ c¸c nhµ nghiªn cøu. Ch¼ng h¹n nh÷ng vÊn ®Ò nh− “¤ nhiÔm m«i tr−êng”, vÊn ®Ò: “BÖnh ph©n tr¾ng ë lîn con” hay “ChuyÓn ®æi c¬ cÊu kinh tÕ n«ng nghiÖp”,...Sinh viªn n¨m thø 2 còng ®−a ra ®−îc nh÷ng vÊn ®Ò cã tÝnh thêi sù nh− “Xö lý r¬m r¸c bá phÝ sau thu ho¹ch” hay vÊn ®Ò: “Trång rau an toµn ë khu vùc ngo¹i thµnh Hµ néi” hay “ý nghÜa cña m«i tr−êng tù nhiªn víi cuéc sèng cña con ng−êi”,...Nghiªn cøu khoa häc ®èi víi SV n¨m thø 1 cßn xa l¹, phÇn lín c¸c em ch−a ®−îc tiÕp xóc vµ tham gia trùc tiÕp. Song víi sù s¸ng t¹o, víi nh÷ng th«ng tin vÒ khoa häc vµ thµnh qña cña lÜnh vùc nµy hä ®−a ra ®−îc nh÷ng vÊn ®Ò s¸t víi thùc tiÔn vµ còng kh¸ râ rµng, ®iÓn h×nh nh− vÊn ®Ò: “C¶i thiÖn nÕp sèng cña SV tr−êng §HNNI”, “NÕp sèng v¨n hãa cña SV §HNNI trong giai ®o¹n hiÖn nay”,... Nh÷ng vÊn ®Ò mµ SV n¨m thø 1 ®−a ra phÇn lín xoay quanh cuéc sèng nÒ nÕp sinh ho¹t cña SV vµ b−íc ®Çu cã nh÷ng vÊn ®Ò ®Þnh h−íng chuyªn ngµnh. Tuy nhiªn vÉn cßn mét sè l−îng ®¸ng kÓ sinh viªn kh«ng ®−a ra ®−îc vÊn ®Ò khoa häc. Lý do mµ hä ®−a ra lµ: “Em ch−a tham gia NCKH bao giê, em còng ch−a cã nhiÒu thêi gian ®äc vµ nghiªn cøu tµi liÖu vÒ NCKH nªn em kh«ng biÕt ®−a ra vÊn ®Ò nh− thÕ nµo”, hay “Em thÊy c©u hái nµy khã qu¸, kh«ng biÕt nªu vÊn ®Ò nh− thÕ nµo?”, khi ®−îc hái thªm vÒ viÖc ®· bao giê tham dù
  4. héi nghÞ khoa häc cña khoa, tr−êng, hay c¸c diÔn ®µn khoa häc trªn truyÒn th«ng, sinh viªn tr¶ lêi: “Em còng Ýt quan t©m ®Õn lÜnh vùc nµy, hy väng thêi gian tíi em sÏ ®Çu t− thêi gian cho NCKH”. Do vËy, sinh viªn cÇn ph¶i chñ ®éng, tÝch cùc t×m hiÓu vµ tham gia c¸c c¸c phong trµo nghiªn cøu khoa häc cña khoa, cña tr−êng ®Ó n©ng cao nhËn thøc cña m×nh vÒ c¸c vÊn ®Ò khoa häc. B¶ng 2. NhËn thøc cña SV vÒ vÊn ®Ò khoa häc Møc ®é N¨m t1 N¨m t2 N¨m t3 N¨m t4 Tæng mÉu SL % SL % SL % SL SL % % Nªu ®−îc mét vÊn ®Ò 27 20,9 22 17,1 39 30,2 41 31,8 129 64,5 khoa häc Kh«ng nªu ®−îc mét 23 32,4 28 39,4 11 15,5 9 12,7 71 35,5 vÊn ®Ò khoa häc CÇn biÕt r»ng, ®Ò tµi khoa häc kh¸c víi vÊn ®Ò khoa häc. Theo t¸c gi¶ Ph¹m ViÕt V−îng (2000) ®Ò tµi khoa häc lµ mét vÊn ®Ò khoa häc cã chøa mét th«ng tin ch−a biÕt, cÇn ph¶i nghiªn cøu lµm s¸ng tá. Hay ®¬n gi¶n ®Ò tµi khoa häc lµ mét c©u hái, mét vÊn ®Ò cña khoa häc cÇn ph¶i gi¶i ®¸p vµ khi gi¶i ®¸p ®−îc th× lµm cho khoa häc tiÕn thªm mét b−íc. B¶ng 3 cho biÕt h¬n nöa sè SV tr−êng §HNNI ®· nªu ®−îc tªn mét ®Ò tµi khoa häc, nh÷ng ®Ò tµi mµ sè SV nµy ®−a ra cã néi dung râ rµng, chøa ®ùng nh÷ng vÊn ®Ò míi, cã tÝnh thùc tiÔn cao xoay quanh cuéc sèng x· héi, chuyªn ngµnh häc cña SV. Mét sè ®Ò tµi ®¹i diÖn nh−: “Thùc tr¹ng vµ gi¶i ph¸p nh»m n©ng cao hiÖu qu¶ kinh tÕ sö dông ®Êt trång c©y c«ng nghiÖp cña n«ng tr−êng T©y HiÕu I - NghÜa ®µn - NghÖ an” hay ®Ò tµi: “T×m hiÓu thùc tr¹ng tham gia NCKH cña SV tr−êng §HNNI hay “Nghiªn cøu kh¶ n¨ng kh¸ng bÖnh cña lóa” hay “Nghiªn cøu nÕp sèng cña SV tr−êng §HNNI” vµ nhiÒu ®Ò tµi kh¸c. Bªn c¹nh ®ã cßn gÇn 1/3 sè SV ®−a ra tªn ®Ò tµi d−íi d¹ng vÊn ®Ò, ch−a ®−îc xem lµ mét ®Ò tµi NCKH. §¬n cö mét sè ®Ò tµi trong sè SV nµy ®−a ra nh− “Sinh viªn Ký tóc x¸ tr−êng §HNNI”, hay “TÖ n¹n x· héi trong giíi SV hiÖn nay”, hay “Néi tró víi SV tØnh lΔ hay “H·y b¶o vÖ m«i tr−êng”. Nh÷ng ®Ò tµi nµy ch−a ph¶i lµ tªn cña mét ®Ò tµi khoa häc mµ dõng l¹i ë vÊn ®Ò chung chung, kh«ng x¸c ®Þnh râ rµng c¸i cÇn nghiªn cøu, môc ®Ých vµ nhiÖm vô nghiªn cøu chÝnh v× vËy khã t×m ra h−íng nghiªn cøu hay biÖn ph¸p tiÕn hµnh nh− thÕ nµo. VÉn cßn 1/5 sè SV kh«ng ®−a ra ®−îc tªn ®Ò tµi khoa häc. Lý do c¬ b¶n nhÊt mµ nhãm SV nµy ®−a ra lµ v× hä Ýt hoÆc ch−a tham gia NCKH bao giê hay ch−a quan t©m tíi lÜnh vùc nµy. Nh− vËy qua sè liÖu vµ ph©n tÝch ë trªn cho thÊy cßn nhiÒu SV ch−a x¸c ®Þnh râ rµng b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH, gi÷a vÊn ®Ò khoa häc vµ ®Ò tµi khoa häc. Sinh viªn c¸c n¨m cuèi cã nhËn thøc ®óng vµ ®Çy ®ñ h¬n so víi nh÷ng n¨m ®Çu. B¶ng 3. NhËn thøc cña SV vÒ dÒ tµi khoa häc Møc ®é N¨m t1 N¨m t2 N¨m t3 N¨m t4 Tæng mÉu SL % SL % SL % SL SL % % Nªu ®óng tªn mét ®Ò 21 19,8 27 25,5 27 25,5 31 29,2 106 53 tµi khoa häc. Nªu d−íi d¹ng vÊn ®Ò. 19 35,2 11 20,4 13 24,1 11 20,4 54 27 Kh«ng nªu ®−îc tªn 10 25 12 30 10 25 8 20 40 20 mét ®Ò tµi khoa häc. 3.3. Logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc Logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc lµ trËt tù c¸c phÇn cña néi dung mét ®Ò tµi hay mét b¸o c¸o khoa häc (Ph¹m ViÕt V−îng, 2000). Néi dung bao gåm c¸c phÇn c¬ b¶n sau: Nh÷ng vÊn ®Ò chung (bao gåm lý do chän ®Ò tµi hay tÝnh cÊp thiÕt; môc ®Ých nghiªn cøu; ®èi t−îng nghiªn cøu; gi¶ thuyÕt khoa häc; c¸c nhiÖm vô nghiªn cøu; giíi h¹n ®Ò tµi; ph−¬ng ph¸p nghiªn cøu); c¸c kÕt qu¶ nghiªn cøu; kÕt luËn; phô lôc vµ danh môc tµi liÖu tham kh¶o. Qua sè liÖu b¶ng 4 cho thÊy míi chØ cã gÇn nöa sè SV nªu ®−îc logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc víi nh÷ng phÇn c¬ b¶n lµ: TÝnh cÊp b¸ch (cÊp thiÕt) cña ®Ò tµi, néi dung nghiªn cøu, kÕt qu¶ nghiªn cøu vµ gi¶i ph¸p (®Ò xuÊt). Cßn
  5. gÇn 1/3 sè SV nªu logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc ch−a hoµn chØnh. Cô thÓ cã SV ®−a ra tÝnh cÊp thiÕt vµ néi dung nghiªn cøu, kÕt luËn, nh−ng SV kh¸c l¹i ®−a ra tÝnh cÊp thiÕt vµ thùc tr¹ng nghiªn cøu. Cã SV ®−a ra lý do, thùc tr¹ng nghiªn cøu vµ gi¶i ph¸p, hä ch−a ®Ò cËp ®Õn ph−¬ng ph¸p luËn hay phô lôc, danh môc tµi liÖu tham kh¶o. H¬n 1/5 sè SV kh«ng ®−a ra ®−îc logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc víi lý do c¬ b¶n nhÊt lµ hä Ýt hoÆc ch−a quan t©m tham gia NCKH. B¶ng 4. NhËn thøc cña SV vÒ logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc Møc ®é N¨m thø 1 N¨m thø 2 N¨m thø 3 N¨m thø 4 Tæng mÉu SL % SL % SL % SL % SL % Nªu ®óng logic néi 17 19,1 16 18 25 28,1 31 34,8 89 44,5 dung c«ng tr×nh khoa häc. Nªu ch−a hoµn chØnh 19 31,7 21 35 11 18,3 9 15 60 30 logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc Kh«ng nªu ®−îc logic 14 27,5 13 25,5 14 27,5 10 19,6 51 25,5 néi dung c«ng tr×nh khoa häc. Qua kÕt qu¶ thu ®−îc cho thÊy míi chØ ch−a ®−îc mét nöa sè SV ®−îc ®iÒu tra b−íc ®Çu nhËn thøc ®óng vÒ logic néi dung c«ng tr×nh khoa häc. SV nh÷ng n¨m cuèi cã nhËn thøc ®óng vµ ®Çy ®ñ h¬n so víi SV ë nh÷ng n¨m ®Çu. §©y còng lµ mét thùc tÕ dÔ hiÓu v× SV n¨m ®Çu th−êng tËp trung chñ yÕu cho ho¹t ®éng häc tËp mµ ch−a quan t©m ®Õn mét sè ho¹t ®éng kh¸c trong ®ã cã NCKH. Cßn SV nh÷ng n¨m cuèi th−êng xuyªn h¬n víi c¸c bµi tËp gi¸o tr×nh, tiÓu luËn hay luËn v¨n tèt nghiÖp nªn Ýt nhiÒu còng cã liªn quan ®Õn NCKH . 3.4. T¸c dông tÝch cùc cña ho¹t ®éng NCKH ®èi víi häc tËp Ho¹t ®éng NCKH cã ý nghÜa nhÊt ®Þnh ®èi víi häc tËp cña sinh viªn nÕu b¶n th©n hä tham gia ho¹t ®éng nµy mét c¸ch tÝch cùc. Thùc tiÔn kiÓm nghiÖm, NCKH ®· mang l¹i nh÷ng lîi Ých nhÊt ®Þnh cho x· héi, cho cuéc sèng cña con ng−êi. §èi víi häc tËp cña SV, NCKH mang l¹i nhiÒu hiÖu qu¶ (t¸c dông tÝch cùc), phÇn lín SV tr−êng §HNNI (75,5%) b−íc ®Çu nhËn thøc râ mét sè t¸c dông tÝch cùc cña NCKH ®èi víi häc tËp (b¶ng 5). B¶ng 5. NhËn thøc cña sinh viªn vÒ t¸c dông tÝch cùc cña ho¹t ®éng NCKH ®èi víi häc tËp HiÖu qu¶ N¨m thø 1 N¨m thø 2 N¨m thø 3 N¨m thø 4 Tæng mÉu SL % SL % SL % SL % SL % 68 74 84 60 143 71,5 Ph¸t huy t− duy ®éc 34 37 42 30 lËp logic 42 60 54 76 116 58 RÌn luyÖn tÝnh kiªn tr× 21 30 27 38 80 88 94 86 174 87 Ph¸t triÓn ãc nhanh 40 44 47 43 nh¹y tß mß 94 90 98 96 189 94,5 Ph¸t huy kh¶ n¨ng 47 45 49 48 s¸ng t¹o, t×m tßi 76 60 84 94 157 78,5 H×nh thµnh kü n¨ng 38 30 42 47 lµm viÖc khoa häc 54 70 86 92 151 75,5 N©ng cao kiÕn thøc 27 35 43 46 chuyªn ngµnh 34 48 74 68 112 56 N©ng cao kü n¨ng lµm 17 24 37 34 thÝ nghiÖm, thùc nghiÖm 26 18 38 46 64 32 HiÖu qu¶ kh¸c 13 9 19 23 Nghiªn cøu khoa häc cã t¸c dông “Ph¸t huy kh¶ n¨ng s¸ng t¹o, t×m tßi” ®−îc sinh viªn c¸c khãa lùa chän nhiÒu nhÊt (94,5%). T¸c dông ®−îc ®¸nh gi¸ cao thø 2 (87% SV lùa chän) lµ “Ph¸t
  6. triÓn ãc nhanh nh¹y tß mß”, ë hiÖu qu¶ nµy SV n¨m thø 3 ®¸nh gi¸ cao h¬n c¶ víi 94% cßn n¨m thø 1, 2, vµ n¨m thø 4 thÊp h¬n, víi tû lÖ t−¬ng øng 80%, 88% vµ 86%. Mét sè t¸c dông tÝch cùc kh¸c nh− “H×nh thµnh kü n¨ng lµm viÖc khoa häc”, “N©ng cao kiÕn thøc chuyªn ngµnh” vµ “Ph¸t huy t− duy ®éc lËp, logÝc” còng ®−îc ®a sè SV ®¸nh gi¸ cao. §©y còng lµ mét sè t¸c dông c¬ b¶n song vÉn cßn gÇn 1/3 sè SV trong diÖn ®iÒu tra ch−a nhËn ra c¸c t¸c dông nµy. Bªn c¹nh mét sè t¸c dông tÝch cùc c¬ b¶n trªn th× “N©ng cao kü n¨ng lµm thÝ nghiÖm, thùc nghiÖm”, “N©ng cao kiÕn thøc chuyªn ngµnh” còng lµ nh÷ng t¸c dông trùc tiÕp ®Õn häc tËp cña SV song chØ cã h¬n nöa sè SV lùa chän. Ngoµi ra, mét sè sinh viªn (32%) cßn ®−a ra mét sè t¸c dông kh¸c còng cã t¸c ®éng tÝch cùc ®Õn häc tËp cña hä, ch¼ng h¹n: Më réng kiÕn thøc, hiÓu biÕt vÒ khoa häc - x· héi, hay qua NCKH gióp SV tù tin m¹nh d¹n h¬n, n©ng cao kÕt qu¶ häc tËp, tÝch lòy thªm kinh nghiÖm. Qua t×m hiÓu trùc tiÕp vµ thèng kª phiÕu ®iÒu tra sè SV ®−a ra nh÷ng t¸c dông nµy phÇn lín lµ hä ®· trùc tiÕp tham gia c¸c ®Ò tµi cÊp tr−êng vµ céng t¸c víi ®Ò tµi NCKH cña thÇy c«. Sè sinh viªn cßn (24,5%) ch−a biÕt ®Õn t¸c dông tÝch cùc cña NCKH trong häc tËp cña hä, trong ®ã n¨m thø 1: 34,7%, n¨m thø 2:20,4%, n¨m thø 3: 24,5%, n¨m thø 4: 20,4% . 4. KÕt luËn vµ ®Ò nghÞ Sinh viªn tr−êng §HNNI hiÓu biÕt ch−a ®Çy ®ñ vÒ NCKH, ch−a x¸c ®Þnh râ rµng sù cÇn thiÕt còng nh− nhËn thøc ®Çy ®ñ t¸c dông tÝch cùc cña NCKH ®èi víi ho¹t ®éng häc tËp cña hä. Cô thÓ cßn h¬n 1/3 sè SV ch−a hiÓu vÒ b¶n chÊt cña ho¹t ®éng NCKH. MÆt kh¸c còng cßn 20% sinh viªn kh«ng nªu ®−îc mét vÊn ®Ò khoa häc hay mét ®Ò tµi khoa häc. Khi ®−îc hái vÒ t¸c dông tÝch cùc cña NCKH ®èi víi häc tËp, SV cßn nhËn thøc ch−a toµn diÖn vµ ®ång ®Òu vÒ c¸c t¸c dông tÝch cùc ®ã. V× vËy ®Ó ®Èy m¹nh phong trµo còng nh− n©ng cao hiÖu qu¶ NCKH cña sinh nhµ tr−êng, nhãm nghiªn cøu ®−a ra mét sè ®Ò xuÊt sau: Thø nhÊt: §−a häc phÇn Ph−¬ng ph¸p luËn NCKH vµo khung ch−¬ng tr×nh ®µo t¹o c¸c ngµnh, c¸c khoa trong tr−êng ®Ó SV cã nh÷ng kiÕn thøc vµ ph−¬ng ph¸p luËn cÇn thiÕt vÒ NCKH. Thø hai: CÇn hç trî thªm vÒ kinh phÝ, ®Çu t− trang thiÕt bÞ hiÖn ®¹i phôc vô NCKH toµn tr−êng nãi chung vµ NCKH cña SV nãi riªng ®Ó gi¶m bít khã kh¨n vËt chÊt còng nh− khã kh¨n trong tiÕn tr×nh nghiªn cøu. Thø ba: Thµnh lËp Héi hay Tæ chøc SV NCKH do SV trùc tiÕp ®iÒu hµnh vµ triÓn khai nh»m kh¬i dËy tÝnh ®éc lËp, s¸ng t¹o cña hä trong NCKH. Thø t−: Tæ chøc c¸c cuéc thi SV NCKH cÊp khoa, cÊp tr−êng hay cuéc thi s¸ng t¹o trong NCKH víi nh÷ng gi¶i th−ëng lín c¶ vÒ vËt chÊt lÉn tinh thÇn sÏ gãp phÇn khÝch lÖ høng thó vµ ®am mª NCKH cña SV trong toµn tr−êng. Thø n¨m: Tæ chøc ®Þnh kú c¸c diÔn ®µn khoa häc cho SV toµn tr−êng sÏ gãp phÇn n©ng cao nhËn thøc cña SV vÒ ý nghÜa còng nh− hiÖu qu¶ cña NCKH qua ®ã SV sÏ tham gia NCKH mét c¸ch tÝch cùc h¬n Tài liÖu tham kh¶o Vò Cao §µm (2005) - Ph−¬ng ph¸p luËn NCKH - NXB khoa häc vµ kü thuËt, tr 67. NguyÔn Th¹c, Ph¹m Thµnh NghÞ (1992)- T©m lý häc s− ph¹m ®¹i häc (1992) - NXB gi¸o dôc, tr101-107. Ph¹m ViÕt V−îng (2000) - Ph−¬ng ph¸p luËn NCKH - NXB §¹i häc Quèc gia Hµ Néi, tr11-18; tr41-43, tr103 -105.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2