intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "tăng trưởng và quản lý tăng tr-ởng trong doanh nghiệp"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

41
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tăng tr-ởng và quản lý tăng tr-ởng ngày nay là những vấn đề đặc biệt quan trọng trong hoạch định tài chính, một phần bởi vì, ngày càng có nhiều doanh nghiệp xem tăng tr-ởng giống nh- là tối đa hoá lợi nhuận. Họ viện lý do đơn giản rằng khi gia tăng tốc độ tăng tr-ởng, gia tăng thị phần thì lợi nhuận của doanh nghiệp sẽ gia tăng nhanh chóng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "tăng trưởng và quản lý tăng tr-ởng trong doanh nghiệp"

  1. t¨ng tr−ëng vμ qu¶n lý t¨ng tr−ëng trong doanh nghiÖp ThS. NguyÔn quúnh sang Bé m«n Kinh tÕ x©y dùng Khoa VËn t¶i – Kinh tÕ - Tr−êng §¹i häc GTVT Tãm t¾t: B¸o c¸o lμm râ t¨ng tr−ëng trong doanh nghiÖp vμ ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p khi doanh nghiÖp t¨ng tr−ëng qu¸ nhanh vμ qu¸ thÊp. Summary: This report explains basic questions on the growth of enterprises and provides some solutions for the too much growth and the too little growth of enterprises. i. më ®Çu KT-ML T¨ng tr−ëng vµ qu¶n lý t¨ng tr−ëng ngµy nay lµ nh÷ng vÊn ®Ò ®Æc biÖt quan träng trong ho¹ch ®Þnh tµi chÝnh, mét phÇn bëi v×, ngµy cµng cã nhiÒu doanh nghiÖp xem t¨ng tr−ëng gièng nh− lµ tèi ®a ho¸ lîi nhuËn. Hä viÖn lý do ®¬n gi¶n r»ng khi gia t¨ng tèc ®é t¨ng tr−ëng, gia t¨ng thÞ phÇn th× lîi nhuËn cña doanh nghiÖp sÏ gia t¨ng nhanh chãng. Tuy nhiªn, nh×n tõ gãc ®é tµi chÝnh, t¨ng tr−ëng kh«ng ph¶i lu«n lµ ®iÒu tèt ®Ñp mét c¸ch tuyÖt ®èi. Nãi réng h¬n, t¨ng tr−ëng cã thÓ ®Æt c¸c nguån lùc cña mét doanh nghiÖp trong mét tr¹ng th¸i c¨ng th¼ng mµ cã thÓ dÔ dµng nh×n thÊy ®−îc. Trong c¸c doanh nghiÖp x©y dùng giao th«ng nãi chung hiÖn nay doanh thu n¨m sau bao giê còng t¨ng h¬n n¨m tr−íc nh−ng ®i kÌm theo ®ã lµ c¸c kho¶n nî ph¶i tr¶ còng t¨ng nhÊt nhanh. V× vËy, nÕu c¸c doanh nghiÖp kh«ng nhËn thøc ®−îc sù ¶nh h−ëng nµy vµ t¹o c¸c b−íc ®i cÇn thiÕt ®Ó kiÓm so¸t chóng, t¨ng tr−ëng cã thÓ dÉn ®Õn ph¸ s¶n. Mét doanh nghiÖp cã thÓ bÞ ph¸ s¶n nÕu t¨ng tr−ëng qu¸ nhanh hoÆc qu¸ chËm. ii. t¨ng tr−ëng lμ g× §Þnh nghÜa ®¬n gi¶n nhÊt vÒ t¨ng tr−ëng lµ sù t¨ng lªn cña s¶n l−îng hμng ho¸ vμ dÞch vô mμ sù t¨ng tr−ëng nμy ®−îc duy tr× trong mét thêi gian dμi (Pramit Chaudhuri, Economic theory of Growth. 1989). Nh− vËy, t¨ng tr−ëng cña mét doanh nghiÖp lµ sù t¨ng lªn cña doanh sè tiªu thô s¶n phÈm vµ dÞch vô trong mét thêi kú nhÊt ®Þnh nµo ®ã. Hay, t¨ng tr−ëng cã thÓ ®−îc hiÓu lμ møc ®é ph¸t triÓn c¶ vÒ l−îng vμ vÒ chÊt cña doanh nghiÖp sau tõng giai ®o¹n nhÊt ®Þnh. Do viÖc tÝnh møc ®é t¨ng tr−ëng dùa vµo gi¸ trÞ gia t¨ng thªm cña s¶n l−îng, doanh sè, cho nªn
  2. cÇn lµm râ mét sè kh¸i niÖm: Thø nhÊt, t¨ng tr−ëng cÇn xem xÐt theo quan ®iÓm ®éng, bëi v× nh÷ng nguån lùc t¹o ra t¨ng tr−ëng lµ thay ®æi theo thêi gian vµ nã lµm cho t¨ng tr−ëng vÒ s¶n l−îng kÐo dµi liªn tôc. Do ®ã, nh÷ng yÕu tè t¹o ra sù thay ®æi rêi r¹c vÒ s¶n l−îng tõ møc thÊp lªn møc cao kh«ng ph¶i lµ t¨ng tr−ëng theo quan niÖm tr×nh bµy ë ®©y. Thø hai, ®ã lµ ph©n biÖt râ s¶n l−îng vµ s¶n l−îng tiÒm n¨ng. PhÇn lín c¸c lý thuyÕt t¨ng tr−ëng nghiªn cøu ®Õn qu¸ tr×nh t¨ng lªn cña lùc l−îng lao ®éng vµ møc t¨ng lªn cña vèn, cã liªn quan ®Õn sù thay ®æi s¶n l−îng tiÒm n¨ng. Trong khi ®ã nh÷ng thay ®æi thùc tÕ cña s¶n l−îng qua thêi gian l¹i chÞu sù chi phèi bëi kh¶ n¨ng cña doanh nghiÖp, hiÖu qu¶ cña viÖc sö dông lùc l−îng lao ®éng vµ vèn. Nãi kh¸c ®i, khi tÝnh to¸n s¶n l−îng thùc tÕ cÇn thiÕt ph¶i xÐt tíi kh¶ n¨ng tËn dông c¸c nguån lùc, c¸c c¬ héi hiÖn cã cña doanh nghiÖp trong kho¶ng thêi gian ®ã. Thø ba, trong khi tû lÖ t¨ng tr−ëng cã thÓ tÝnh to¸n ®−îc, dùa vµo phÇn t¨ng lªn cña s¶n l−îng th× sai lÇm cña chóng ta lµ th−êng bá qua, hoÆc tèi thiÓu ho¸ vai trß cña chÊt l−îng t¨ng tr−ëng. MÆt chÊt còng lµ cÊu thµnh quan träng cña t¨ng tr−ëng v× nã t¸c ®éng tíi thÞ tr−êng hµng ho¸ vµ thÞ tr−êng c¸c yÕu tè ®Çu vµo. §èi víi thÞ tr−êng hµng ho¸, t¨ng tr−ëng kh«ng ®¬n gi¶n chØ nh×n thÊy sè l−îng hµng ho¸ t¨ng, mµ cßn thÓ hiÖn ë chÊt l−îng cña c¸c hµng ho¸ ®−îc n©ng cao, ®a d¹ng ho¸ c¸c lo¹i s¶n phÈm vµ giµnh ®−îc thÞ phÇn xøng ®¸ng. §èi víi thÞ tr−êng c¸c yÕu tè ®Çu vµo, t¨ng tr−ëng cã t¸c dông c¶i thiÖn ®iÒu kiÖn lao ®éng, hîp lý ho¸ s¶n xuÊt, t¨ng n¨ng suÊt lao ®éng. T¨ng tr−ëng qu¸ nhanh KT-ML §©y lµ vÊn ®Ò then chèt cña t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng ®èi víi c¸c doanh nghiÖp ph¸t triÓn qu¸ nhanh. Do viÖc gia t¨ng hiÖu qu¶ ho¹t ®éng kh«ng ph¶i lóc nµo còng kh¶ thi vµ viÖc thay ®æi chÝnh s¸ch tµi chÝnh kh«ng ph¶i lóc nµo còng lµ hµnh ®éng kh«n ngoan, hoµn toµn hîp lý khi cho r»ng mét doanh nghiÖp ph¸t triÓn qu¸ nhanh lµ ®iÒu tèt cho doanh nghiÖp. §©y lµ ®iÒu ®Æc biÖt ®óng ®èi víi c¸c doanh nghiÖp nhá v× kh«ng cã ®iÒu kiÖn thùc thi kÕ ho¹ch tµi chÝnh ®Çy ®ñ. C¸c doanh nghiÖp nµy cho r»ng t¨ng tr−ëng doanh thu lµ viÖc cÇn ®−îc tèi ®a ho¸ vµ Ýt khi nghÜ tíi c¸c hÖ qu¶ tµi chÝnh cña vÊn ®Ò. Hä kh«ng nhËn thøc ®−îc r»ng t¨ng tr−ëng nhanh còng cã nh÷ng khã kh¨n riªng cña nã; doanh nghiÖp cμng ph¸t triÓn nhanh th× cμng cÇn nhiÒu tiÒn, ngay c¶ khi doanh nghiÖp ®ang kinh doanh rÊt cã l·i. Doanh nghiÖp cã thÓ ®¸p øng tr−íc m¾t nhu cÇu nµy b»ng viÖc gia t¨ng ®ßn bÈy tµi chÝnh (tøc gia t¨ng ®ßn c©n nî), nh−ng mét khi doanh nghiÖp ®· ®¹t tíi giíi h¹n cña nî vay, c¸c chñ nî sÏ tõ chèi cho vay thªm vµ doanh nghiÖp sÏ r¬i vµo t×nh tr¹ng thiÕu tiÒn ®Ó thanh to¸n. TÊt c¶ c¸c ®iÒu trªn cã thÓ tr¸nh ®−îc nÕu c¸c doanh nghiÖp nhËn thøc ®−îc r»ng t¨ng tr−ëng qu¸ møc tû lÖ t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng sÏ g©y ra c¸c khã kh¨n vÒ tµi chÝnh. CÇn ®−îc tiªn liÖu tr−íc vµ ®Ò ra h−íng gi¶i quyÕt thÝch hîp. III. thùc tr¹ng t¨ng tr−ëng trong c¸c doanh nghiÖp x©y dùng giao th«ng Thùc tÕ hiÖn nay tèc ®é t¨ng tr−ëng ë hÇu hÕt c¸c doanh nghiÖp x©y dùng giao th«ng n¨m sau cao h¬n n¨m tr−íc c¶ vÒ lao ®éng, doanh thu, tæng vèn… Cã thÓ th©y râ qua b¸o c¸o cña mét sè Tæng c«ng ty x©y dùng giao th«ng sau:
  3. §¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång Doanh thu Tèc ®é t¨ng (%) Lao ®éng Tèc ®é t¨ng Tªn TCT (%) 1999 2000 2001 2000/1999 2001/2000 1999 2000 2001 00/99 01/00 TCT th¨ng long 712.235 945456 1047879 33 11 6468 7301 9073 13 24 TCTXDCTGT 1 1114221 1341167 1500000 20 12 7706 8015 8663 4 8 TCTXDCTGT 4 876696 1395805 1438650 59 3 6137 6318 6636 3 5 TCTXDCTGT 5 571074 739420 1206942 29 63 7864 9408 14399 20 53 TCTXDCTGT 6 915477 966324 1143616 6 18 5352 5685 6242 6 10 TCTXDCTGT 8 698309 1687189 1316010 142 -22 7523 8027 8566 7 7 TCTXDCT thuû 550235 579060 701272 5 21 5071 5145 5493 1 7 Céng 5438247 7654430 8354369 41 9 46121 49899 59072 8 18 Nh×n vµo sè liÖu b¶ng trªn cho thÊy c¸c chØ tiªu doanh thu, lao ®éng t¨ng b×nh qu©n cña c¸c tæng c«ng ty x©y dùng giao th«ng n¨m 2001 so víi n¨m 2000 lµ 9%, cßn n¨m 2000 so víi n¨m 1999 lªn tíi 41%. C¸ biÖt cã cã mét sè doanh nghiÖp tû lÖ t¨ng rÊt cao nh− Tæng c«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng 5 vÒ doanh thu n¨m 2000 so víi n¨m 1999 t¨ng 29%, n¨m 2001 so víi 2000 lªn tíi 63%, vÒ lao ®éng còng vËy tèc ®é t¨ng rÊt cao. Tuy nhiªn, do tèc ®é t¨ng vÒ doanh thu ®i kÌm theo ®ã lµ c¸c kho¶n nî ph¶i tr¶ còng t¨ng lªn rÊt nhanh. Cã thÓ thÊy râ qua sè liÖu cô thÓ ë Tæng c«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng 1 sau: §¬n vÞ tÝnh: TriÖu ®ång N¨m 1999 2000 2001 2002 2003 ChØ tiªu 1.114.221 1.341.167 1.500.000 1.904.208 2.384.805 Doanh thu Tèc ®é t¨ng tr−ëng liªn hoµn (%) 120 112 127 125 Tèc ®é t¨ng tr−ëng ®Þnh gèc(%) 100 120 135 171 214 KT-ML 1.123.622 1.603.214 1.665.900 2.620.287 3.599.121 Nî ph¶i tr¶ Tèc ®é t¨ng tr−ëng liªn hoµn(%) 143 104 157 137 Tèc ®é t¨ng tr−ëng ®Þnh gèc(%) 100 143 148 233 320 Qua sè liÖu ë b¶ng trªn cho thÊy tèc ®é t¨ng tr−ëng vÒ doanh thu lµ cao nh−ng nÕu so víi tèc ®é t¨ng cña c¸c kho¶n nî ph¶i tr¶ cßn cao h¬n nhiÒu. Ch¼ng h¹n nh− tèc ®é t¨ng tr−ëng cña c¸c n¨m so víi n¨m 1999, doanh thu t¨ng 20%, th× nî ph¶i tr¶ t¨ng 43%, c¸ biÖt nh− n¨m 2003 doanh thu t¨ng ®−îc 114% th× nî ph¶i tr¶ t¨ng tíi 220%. Tõ ®ã, vÊn ®Ò ®Æt ra cho Tæng c«ng ty XDCTGT 1 nãi riªng vµ c¸c doanh nghiÖp XDGT nãi chung lµ ph¶i cã nh÷ng gi¶i ph¸p sao cho võa ®¶m b¶o ®−îc tèc ®é t¨ng tr−ëng, võa kiÓm so¸t ®−îc c¸c kho¶n nî ph¶i tr¶. D−íi ®©y t¸c gi¶ xin ®−a ra mét sè gi¶i ph¸p qu¶n lý t¨ng tr−ëng, mang tÝnh chÊt chung cho c¸c lo¹i h×nh doanh nghiÖp. iv. mét sè gi¶i ph¸p khi t¨ng tr−ëng thùc tÕ lín h¬n tèc ®é t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng B−íc ®Çu tiªn lµ xem t×nh h×nh nµy sÏ kÐo dµi bao l©u. NÕu tèc ®é t¨ng tr−ëng nµy cña doanh nghiÖp cã thÓ gi¶m xuèng trong t−¬ng lai gÇn do doanh nghiÖp ®· ®¹t møc b·o hoµ, th× vÊn ®Ò nµy chØ x¶y ra t¹m thêi, ®o ®ã cã thÓ gi¶i quyÕt b»ng viÖc ®i vay m−în thªm. Theo ®ã, trong t−¬ng lai, khi tèc ®é t¨ng tr−ëng thùc tÕ gi¶m xuèng nhá h¬n t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng, doanh nghiÖp sÏ chuyÓn tõ kÎ tiªu tiÒn sang ng−êi t¹o ra tiÒn vµ cã thÓ tr¶ ®−îc nî vay. §èi víi vÊn ®Ò t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng dµi h¹n, cÇn cã mét vµi sù phèi hîp mét sè gi¶i ph¸p sau:
  4. 1. Huy ®éng vèn cæ ®«ng míi NÕu mét doanh nghiÖp cã ý ®Þnh vµ cã kh¶ n¨ng huy ®éng vèn cæ ®«ng míi b»ng c¸ch b¸n thªm c¸c cæ phiÕu phæ th«ng, th× c¸c vÊn ®Ò vÒ t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng cña doanh nghiÖp sÏ kh«ng cßn tån t¹i. Khi vèn cæ ®«ng t¨ng lªn, céng víi sè tiÒn cã thÓ vay thªm, sÏ lµ c¸c nguån tiÒn nh»m trî gióp cho sù t¨ng tr−ëng h¬n n÷a. VÊn ®Ò khã kh¨n ®èi víi gi¶i ph¸p nµy lµ kh«ng ph¶i lóc nµo còng cã thÓ thùc hiÖn ®−îc. NhÊt lµ ®èi víi n−íc ta, thÞ tr−êng cæ phiÕu rÊt kÐm ph¸t triÓn. V× vËy, ®Ó b¸n ®−îc cæ phiÕu, c¸c doanh nghiÖp ph¶i lµm c¸c c«ng viÖc v« cïng khã kh¨n vµ tèn kÐm ®Ó t×m ra tõng nhµ ®Çu t− mét, cã thiÖn ý mua c¸c cæ phiÕu míi. §©y lµ mét nhiÖm vô v« cïng khã kh¨n do kh«ng cã thÞ tr−êng chøng kho¸n ho¹t ®éng ®Ó giao dÞch cæ phiÕu, c¸c nhµ ®Çu t− míi sÏ chØ lµ nh÷ng ng−êi thiÓu sè së h÷u c¸c cæ phiÕu kh«ng thÓ mua b¸n ®−îc. Do ®ã, c¸c nhµ ®Çu t− nµy chØ quan t©m mua l¹i c¸c cæ phiÕu míi do bµ con vµ b¹n bÌ ®ang së h÷u. 2. Gia t¨ng c¸c ®ßn bÈy NÕu viÖc ph¸t hµnh ra c¸c cæ phiÕu míi kh«ng ph¶i lµ gi¶i ph¸p cho vÊn ®Ò t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng cña doanh nghiÖp, th× hai ph−¬ng thøc tµi chÝnh cßn l¹i cã thÓ chÊp nhËn ®−îc. Ph−¬ng thøc thø nhÊt lμ gi¶m tû lÖ lîi nhuËn chia cho c¸c cæ ®«ng (gi¶m hoÆc kh«ng chia cæ tøc) vµ ph−¬ng thøc thø hai lμ gia t¨ng ®ßn bÈy tμi chÝnh (t¨ng nî vay). ViÖc c¾t gi¶m tû lÖ chia cæ tøc ®Ó duy tr× t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng sÏ lµm gia t¨ng tû lÖ lîi nhuËn gi÷ l¹i cña doanh nghiÖp, trong khi gia t¨ng ®ßn bÈy tµi chÝnh b»ng c¸ch vay nî thªm còng sÏ gãp phÇn vµo sù gia t¨ng trong lîi nhuËn gi÷ l¹i cña doanh nghiÖp. Tuy nhiªn, viÖc sö dông c¸c ®ßn bÈy tµi chÝnh còng cã giíi h¹n nÕu kh«ng doanh nghiÖp sÏ lu«n bÞ ¸p lùc cña c¸c chñ nî cho vay vÒ khèi l−îng nî vay. Ngoµi ra, mét khi ®ßn bÈy tµi chÝnh gia t¨ng, nh÷ng rñi ro mµ c¸c cæ ®«ng vµ chñ nî ph¶i KT-ML g¸nh chÞu còng sÏ gia t¨ng, tõ ®ã c¸c chi phÝ ph¸t sinh tõ viÖc vay nî còng sÏ t¨ng theo. 3. Gi¶m tû lÖ chia cæ tøc Còng gièng nh− ®ßn bÈy tµi chÝnh, tû lÖ lîi nhuËn chia cho c¸c cæ ®«ng còng cã giíi h¹n. Nãi chung, mèi quan t©m cña c¸c cæ ®«ng vÒ tû lÖ cæ tøc ®−îc chia cã quan hÖ nghÞch biÕn víi quan niÖm cña hä vÒ c¬ héi ®Çu t− cña doanh nghiÖp. NÕu c¸c cæ ®«ng cho r»ng lîi nhuËn gi÷ l¹i cã thÓ sö dông hiÖu qu¶ ®Ó t¹o ra suÊt sinh lêi hÊp dÉn h¬n, hä s½n sµng g¸c qua lîi nhuËn ®−îc chia h«m nay ®Ó cã thÓ nhËn ®−îc suÊt sinh lîi cao h¬n trong t−¬ng lai. Tr¸i l¹i, nÕu c¸c c¬ héi ®Çu t− cña doanh nghiÖp lµ kh«ng mÊy s¸ng sña, viÖc c¾t gi¶m cæ tøc sÏ lµm c¸c cæ ®«ng giËn d÷, c¸c cæ ®«ng sÏ b¸n ®i cæ phiÕu vµ khi ®ã gi¸ cæ phiÕu cña doanh nghiÖp sÏ gi¶m ngay lËp tøc. Thªm vµo ®ã, ®iÒu mµ c¸c l·nh ®¹o doanh nghiÖp ph¶i quan t©m lµ t¸c ®éng cña viÖc chia cæ tøc lªn c¸c nghÜa vô thuÕ vµ thu nhËp cña c¸c cæ ®«ng. 4. Gi¶m bít ®Ó sinh lîi Ngoµi viÖc ®iÒu chØnh c¸c chÝnh s¸ch tµi chÝnh, mét doanh nghiÖp cã thÓ thùc hiÖn c¸c thay ®æi vÒ ho¹t ®éng kinh doanh ®Ó kiÓm so¸t viÖc t¨ng tr−ëng qu¸ nhanh. Mét gi¶i ph¸p ®−îc gäi lµ "gi¶m bít ®Ó sinh lîi". Gi¶m bít ®Ó sinh lîi sÏ lµm gi¶m c¸c nh−îc ®iÓm cña t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng theo hai c¸ch: Nã trùc tiÕp t¹o ra nguån tiÒn cho doanh nghiÖp th«ng qua viÖc b¸n bít c¸c c¬ së cã suÊt sinh lîi thÊp, vµ nã lµm gi¶m sù gia t¨ng doanh sè thùc tÕ do viÖc bá bít mét sè nguån lµm t¨ng doanh thu.
  5. Gi¶m bít ®Ó sinh lîi còng cã thÓ ¸p dông cho c¸c doanh nghiÖp chØ cã mét s¶n phÈm duy nhÊt. ý t−ëng ë ®©y lµ gi¶m bít c¸c kh¸ch hµng thanh to¸n d©y d−a kÐo dµi, hoÆc gi¶m bít hµng tån kho lu©n chuyÓn chËm. §iÒu nµy sÏ gi¶i quyÕt c¸c khã kh¨n trong t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng theo ba c¸ch: nã gi¶i phãng nguån tiÒn bÞ chiÕm dông ®Ó ®−a vµo ho¹t ®éng t¹o ®iÒu kiÖn cho sù ph¸t triÓn t¨ng tr−ëng míi, nã lµm t¨ng viÖc lu©n chuyÓn tµi s¶n, vµ nã lµm gi¶m doanh thu do th¾t chÆt c¸c ®iÒu kho¶n b¸n chÞu vµ gi¶m hµng tån kho sÏ lµm mÊt ®i mét sè kh¸ch hµng. 5. Sö dông ngo¹i lùc (thuª ngoµi) Thuª ngoµi liªn quan tíi quyÕt ®Þnh liÖu cã nªn thùc hiÖn ho¹t ®éng s¶n xuÊt trong néi bé doanh nghiÖp hoÆc mua nã tõ nh÷ng c¬ së bªn ngoµi. Mét doanh nghiÖp cã thÓ gia t¨ng tû lÖ t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng cña m×nh b»ng viÖc thùc hiÖn thuª ngoµi nhiÒu h¬n vµ gi¶m viÖc thùc hiÖn trong néi bé doanh nghiÖp. Khi doanh nghiÖp thùc hiÖn chiÕn l−îc thuª ngoµi, nã sÏ gi¶i phãng mét sè tµi s¶n g¾n liÒn víi c¸c ho¹t ®éng nµy, vµ nã sÏ lµm t¨ng viÖc lu©n chuyÓn tµi s¶n cña doanh nghiÖp. C¶ hai t¸c dông nµy sÏ lµm gi¶m bít c¸c khã kh¨n trong vÊn ®Ò t¨ng tr−ëng. 6. Gi¸ c¶ Tån t¹i mèi quan hÖ t−¬ng hç râ rµng gi÷a gi¸ b¸n vµ lîi nhuËn. Khi doanh thu t¨ng qu¸ cao lµm ¶nh h−ëng tíi kh¶ n¨ng tµi chÝnh cña doanh nghiÖp th× cÇn thiÕt ph¶i t¨ng gi¸ b¸n ®Ó lµm gi¶m sù gia t¨ng cña doanh thu. Nãi viÖc t¨ng gi¸ lµm hÖ sè lîi nhuËn rßng t¨ng th× còng ®ång nghÜa víi sù gia t¨ng tû lÖ t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng. 7. S¸p nhËp cã ph¶i lµ mét gi¶i ph¸p? KT-ML Khi mäi gi¶i ph¸p ®Òu thÊt b¹i, th× ®iÒu cÇn thiÕt lµ cÇn ph¶i t×m mét doanh nghiÖp cã kÐt s¾t kh«ng ®¸y. Cã hai lo¹i doanh nghiÖp cã kh¶ n¨ng ®¸p øng nhu cÇu tiÒn nÕu trªn. Thø nhÊt ®ã lµ c¸c doanh nghiÖp æn ®Þnh, ho¹t ®éng Ýt rñi ro, c¸c doanh nghiÖp cã nguån tiÒn mÆt dåi dµo vµ ®ang muèn t×m kiÕm c¸c c¬ héi ®Çu t− cã tû lÖ sinh lêi cao ®Ó tiªu thô bít tiÒn d−. Lo¹i doanh nghiÖp thø hai lµ c¸c doanh nghiÖp cã chÝnh s¸ch tµi chÝnh b¶o thñ. Mua mét c«ng ty kh¸c hoÆc s¸p nhËp vµo mét c«ng ty kh¸c lµ mét gi¶i ph¸p cøng r¾n nh»m gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò khã kh¨n trong t¨ng tr−ëng. V. Mét sè gi¶i ph¸p khi tèc ®é t¨ng tr−ëng thùc tÕ thÊp h¬n tèc ®é t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng B−íc ®Çu tiªn lµ quyÕt ®Þnh xem liÖu t×nh tr¹ng nµy lµ t¹m thêi hay l©u dµi. NÕu lµ t¹m thêi, th× ®¬n gi¶n lµ ®−a c¸c nguån lùc tÝch tr÷ ra ®Ó phôc vô nhu cÇu t¨ng tr−ëng ®−îc dù kiÕn trong t−¬ng lai. NÕu t×nh tr¹ng nµy mµ kÐo dµi, th× cÇn xem xÐt viÖc t¨ng tr−ëng thÊp lµ vÊn ®Ò chung cña c¶ ngµnh kinh doanh - kÕt qu¶ tÊt yÕu khi thÞ tr−êng b·o hoµ - hay chØ lµ vÊn ®Ò ®¬n ®éc cña doanh nghiÖp. NÕu lµ vÊn ®Ò riªng cña doanh nghiÖp, c¸c lý do cña t¨ng tr−ëng thÊp vµ c¸c nguån lùc dù kiÕn phôc vô cho t¨ng tr−ëng míi cÇn ph¶i ®−îc t×m kiÕm trong néi bé doanh nghiÖp. Trong tr−êng hîp nµy doanh nghiÖp cÇn xem xÐt kü t×nh h×nh ho¹t ®éng cña doanh
  6. nghiÖp nh»m th¸o gì c¸c rµng buéc bªn trong g©y c¶n trë sù t¨ng tr−ëng cña doanh nghiÖp, cã thÓ ph¶i c¶i tæ c¬ cÊu tæ chøc còng nh− gia t¨ng viÖc chi tiªu. Khi mét doanh nghiÖp kh«ng thÓ ®¹t ®−îc tèc ®é t¨ng tr−ëng cÇn thiÕt, th× th−êng cã ba gi¶i ph¸p ®Ó lùa chän: - Bá qua vÊn ®Ò nµy - Hoµn vèn l¹i cho c¸c cæ ®«ng - §i t×m mua sù t¨ng tr−ëng. 1. Bá qua vÊn ®Ò §iÒu nµy ®−îc thùc hiÖn theo hai h×nh thøc. - Doanh nghiÖp vÉn tiÕp tôc ®Çu t− vµo ngµnh nghÒ nh− tr−íc mÆc cho suÊt sinh lîi kh«ng cßn hÊp dÉn, hoÆc - Cø ngåi yªn vÞ, mÆc cho ®èng tµi s¶n sö dông kh«ng cã hiÖu qu¶ ngµy mét to thªm. Khã kh¨n ®èi víi ph−¬ng ¸n nµy lµ c¸c tµi s¶n bá kh«ng sÏ thu hót sù quan t©m cña nhiÒu ng−êi. C¸c nguån lùc sö dông kh«ng hiÖu qu¶ sÏ lµm gi¸ cæ phiÕu cña doanh nghiÖp vµ lµm cho c¸c cæ phiÕu dÔ dµng ®−îc mua b¸n trªn thÞ tr−êng vµ t¹o ®iÒu kiÖn cho c¸c ®èi thñ c¹nh tranh chiÕm quyÒn l·nh ®¹o doanh nghiÖp. NÕu ®èi thñ c¹nh tranh gom ®ñ sè cæ phiÕu cÇn thiÕt, hä cã thÓ bè trÝ l¹i nguån lùc doanh nghiÖp ®Ó sö dông cã hiÖu qu¶ h¬n vµ kiÕm ®−îc sè lîi nhuËn cÇn thiÕt. Vµ hä sÏ thùc hiÖn t¸i bè trÝ l¹i c¸c nguån lùc vµ nh− vËy c¸c ®èi thñ c¹nh tranh ®· trë KT-ML thµnh ban qu¶n lý doanh nghiÖp. 2. Hoµn tr¶ l¹i vèn cho cæ ®«ng Gi¶i ph¸p nµy ®−îc thùc hiÖn b»ng c¸ch t¨ng tû lÖ thanh to¸n cæ tøc hoÆc mua vμo c¸c cæ phiÕu cña chÝnh doanh nghiÖp m×nh. Gi¶i ph¸p nµy kh«ng ®−îc mét sè doanh nghiÖp lùa chän v×: thø nhÊt ®©y kh«ng ph¶i lµ th«ng lÖ ë nhiÒu n−íc, luËt thuÕ ë mét sè n−íc khuyÕn khÝch gi÷ l¹i lîi nhuËn doanh nghiÖp ®Ó t¸i ®Çu t− b»ng viÖc ®¸nh thuÕ thu nhËp hai lÇn, mét lÇn ë møc thu nhËp doanh nghiÖp vµ mét lÇn n÷a ë møc thu nhËp c¸ nh©n, do ®ã thËm chÝ møc sinh lîi ®Çu t− cña doanh nghiÖp cã thÊp ®i n÷a th× ®«i khi nã vÉn hÊp dÉn c¸c cæ ®«ng h¬n lµ t¨ng tû lÖ thanh to¸n cæ tøc. Thø hai, quan träng h¬n lµ, rÊt nhiÒu nhµ qu¶n lý th−êng cã khuynh h−íng thÝch sù t¨ng tr−ëng, dï cho sù t¨ng tr−ëng nµy rÊt nhá. XÐt vÒ ph−¬ng diÖn c¸ nh©n, c¸c nhµ qu¶n lý kh«ng muèn gia t¨ng tû lÖ thanh to¸n cæ tøc cho c¸c cæ ®«ng, bëi v× nÕu lµm vËy th× ch¼ng kh¸c nµo ph¬i trÇn sù thÊt b¹i cña hä trong qu¶n lý. C¸c cæ ®«ng tin t−ëng giao tiÒn cña m×nh cho c¸c nhµ qu¶n lý víi nhiÖm vô lµm cho ®ång vèn cña hä sinh s«i nÈy në, v× vËy viÖc hoµn vèn cho c¸c cæ ®«ng ch¼ng kh¸c nµo tù thõa nhËn t×nh tr¹ng qu¶n lý kÐm cái cña m×nh. 3. Mua sù t¨ng tr−ëng C¸c nhµ qu¶n lý víi tÝnh h·nh tiÕn vÒ kh¶ n¨ng qu¶n lý cña m×nh, víi mong muèn gi÷ l¹i nh÷ng nh©n viªn chñ chèt, vµ lµm v¬i ®i nçi lo sî nh÷ng kÎ ®¶o chÝnh th«n tÝnh doanh nghiÖp, hä th−êng dïng nguån tiÒn d− thõa ®Ó ®a d¹ng ho¸ ®Çu t− ra c¸c doanh nghiÖp kh¸c, th−êng lµ
  7. c¸c doanh nghiÖp thuéc c¸c ngµnh kinh doanh ®ang lµ trµo l−u. Do thêi gian lµ mét nh©n tè quyÕt ®Þnh, cho nªn th−êng viÖc mua l¹i c¸c doanh nghiÖp ®· cã thêi gian ho¹t ®éng ®¸ng kÓ sÏ ®−îc −a chuéng h¬n lµ c¸c doanh nghiÖp míi thµnh lËp. Lé tr×nh vµ hµnh ®éng hîp lý ®èi víi ch−¬ng tr×nh mua l¹i mét doanh nghiÖp lµ mét nhiÖm vô nÆng nÒ. Tuy nhiªn, ë ®©y cã hai quan ®iÓm cÇn l−u ý. Thø nhÊt, rÊt quan träng vÒ nhiÒu ph−¬ng diÖn, viÖc qu¶n lý nh÷ng khã kh¨n cña vÊn ®Ò t¨ng tr−ëng cña c¸c doanh nghiÖp ®· b·o hoµ hay ®ang suy gi¶m lµ h×nh ¶nh ph¶n chiÕu qua g−¬ng cña nh÷ng doanh nghiÖp ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn. §Æc biÖt nh÷ng doanh nghiÖp cã tèc ®é t¨ng tr−ëng thÊp th−êng t×m c¸c gi¶i ph¸p sö dông cã hiÖu qu¶ c¸c nguån tiÒn d− cña m×nh, trong khi c¸c doanh nghiÖp ®ang cã tèc ®é t¨ng tr−ëng nhanh l¹i ®i t×m gi¶i ph¸p huy ®éng thªm tiÒn ®Ó tµi trî cho tèc ®é t¨ng tr−ëng nhanh nh−ng kh«ng bÒn v÷ng cña m×nh. Do ®ã, hoµn toµn hîp tù nhiªn khi c¸c doanh nghiÖp cã tèc ®é t¨ng tr−ëng thÊp vµ c¸c doanh nghiÖp cã tèc ®é t¨ng tr−ëng cao ®«i khi gi¶i quyÕt viÖc qu¶n lý nh÷ng vÊn ®Ò khã kh¨n trong t¨ng tr−ëng b»ng c¸ch kÕt h«n víi nhau. Theo ®ã, doanh nghiÖp thõa tiÒn thiÕt lËp nªn mét tæ chøc ®Ó cã thÓ tµi trî vèn cho nh÷ng doanh nghiÖp ®ang ph¸t triÓn nhanh. Thø hai, theo quan ®iÓm cña c¸c cæ ®«ng, mua sù t¨ng tr−ëng lµ kÐm h¬n râ rÖt so víi hoµn tiÒn l¹i cho c¸c cæ ®«ng. LiÖu cã h¬n kh«ng khi kú väng sù t¨ng tr−ëng b»ng viÖc mua l¹i doanh nghiÖp kh¸c. Bëi v× sau khi bá ra mét sè tiÒn cÇn thiÕt ®Ó së h÷u mét doanh nghiÖp kh¸c, doanh nghiÖp mua ph¶i ®èi diÖn víi viÖc ®Çu t− cã suÊt sinh lîi kh«ng ®¸ng kÓ thËm chÝ cßn tÖ h¬n c¶ tr−íc kia. Tãm l¹i, hiÓu thùc chÊt t¨ng tr−ëng vµ qu¶n lý t¨ng tr−ëng trong c¸c doanh nghiÖp nãi chung vµ c¸c doanh nghiÖp x©y dùng giao th«ng nãi riªng lµ hÕt søc quan träng. Víi nh÷ng néi KT-ML dung ®· nªu trªn t¸c gi¶ hy väng gãp phÇn nhá gióp c¸c doanh nghiÖp ®−a ra ®−îc gi¶i ph¸p thÝch hîp ®Ó qu¶n lý t¨ng tr−ëng cña doanh nghiÖp m×nh. Tµi liÖu tham kh¶o [1]. §¹i häc Quèc gia TP. Hå ChÝ Minh, §¹i häc Kinh tÕ - Tµi chÝnh doanh nghiÖp. Nhµ xuÊt b¶n Tµi chÝnh, 1999. [2]. NguyÔn TÊt B×nh. Ph©n tÝch qu¶n trÞ tµi chÝnh. Nhµ xuÊt b¶n §¹i häc Quèc gia Thµnh phè Hå ChÝ Minh, 2002. [3]. PGS. TSKH. Nghiªm V¨n DÜnh, TS. Ph¹m V¨n V¹ng. Qu¶n trÞ s¶n xuÊt kinh doanh cña doanh nghiÖp x©y dùng giao th«ng - Khoa Sau §¹i häc- Tr−êng §¹i häc GTVT, 2000. [4]. PTS. Vò Duy Hμo, §μm V¨n HuÖ, ThS. NguyÔn Quang Ninh. Qu¶n trÞ tµi chÝnh doanh nghiÖp – Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª, 1997. [5]. NguyÔn H¶i S¶n. Qu¶n trÞ tµi chÝnh doanh nghiÖp. Nhµ xuÊt b¶n Thèng kª, 2001. [6]. xavier richet. Kinh tÕ doanh nghiÖp. Nhµ xuÊt b¶n TrÎ, Hµ Néi, 1997. [7]. B¸o c¸o kÕt qu¶ ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh cña mét sè Tæng c«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng c¸c n¨m 1999, 2000, 2001, 2002, 2003♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2