intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "TÍCH LUỸ SAI SỐ TRONG ĐƯỜNG CHUYỀN DUỖI THẲNG"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

64
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Bài báo giới thiệu cách tính sai số trung phương hướng dọc, hướng ngang dưới ảnh hưởng của sai số đo góc, đo cạnh trên cơ sở đó để làm sáng tỏ tính chất tích luỹ sai số trong đường chuyền duỗi thẳng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "TÍCH LUỸ SAI SỐ TRONG ĐƯỜNG CHUYỀN DUỖI THẲNG"

  1. TÍCH LUỸ SAI SỐ TRONG ĐƯỜNG CHUYỀN DUỖI THẲNG PGS. TS. TRẦN ĐẮC SỬ Bộ môn Trắc địa Khoa Công trình Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Bài báo giới thiệu cách tính sai số trung phương hướng dọc, hướng ngang dưới ảnh hưởng của sai số đo góc, đo cạnh trên cơ sở đó để làm sáng tỏ tính chất tích luỹ sai số trong đường chuyền duỗi thẳng. Summary: The article introduces the way of calculating vertical and horizontal mean square errors under the influence of measuring errors of angles and sides and based on that to clasify the nature of accumulation of errors in traversed lines. B I. ĐẶT VẤN ĐỀ α0 Trong xây dựng công trình dạng tuyến S1 β0 S2 β2 S3 β3 Sk α0 (như đường ô tô) thường ứng dụng đường 2 3 1 C A chuyền duỗi thẳng cấp II làm lưới khống chế L D cơ sở phục vụ công tác bố trí. Độ chính xác Hình 1. Sơ đồ đường chuyền duỗi thẳng thành lập đường chuyền có ảnh hưởng rất lớn 2 2 m αk = m αo + mβ .k (1) đến độ chính xác bố trí công trình, vì vậy cần phải có những nghiên cứu đầy đủ về tính chất Trong đó: tích luỹ sai số trong đường chuyền nói chung m α0 - Sai số trung phương góc định và đường chuyền duỗi thẳng nói riêng, để trên hướng cạnh gốc. cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị về yêu cầu độ chính xác đo đạc các yếu tố cần thiết. m β - Sai số trung phương đo góc đường chuyền. II. NỘI DUNG k - Số cạnh đường chuyền. 1. Sai số trung phương góc định hướng Nếu bỏ qua sai số góc định hướng cạnh cạnh gốc thì: Sai số trung phương góc định hướng m α k = mβ . k (2) cạnh trong đường chuyền duỗi thẳng (hình 1) được tính theo công thức: Nếu điểm đầu và điểm cuối đường
  2. chuyền được đo nối với góc định hướng gốc S - Chiều dài cạnh trung bình; thì sai số trung phương góc định hướng của k - Số cạnh của đường chuyền. cạnh giữa được tính theo công thức: Kết quả sẽ tính được: m1.m 2 mα k = (3) 2 2 m +m L = k.S 2 (5) 1 2 Trong đó: m L - Sai số trung phương chiều dài m1 - Sai số trung phương góc định đường chuyền. hướng cạnh giữa tính từ góc định hướng gốc cạnh khởi đầu. mS - Sai số trung phương đo cạnh đường m 2 - Sai số trung phương góc định chuyền. hướng cạnh giữa tính từ góc định hướng gốc Khi đó: cạnh cuối cùng. m L = mS . k (6) k1 1 m α = mβ . = mβ . k (4) 222 k Sai số trung phương tương đối hướng dọc 2 đường chuyền sẽ là: Vì vậy trong đường chuyền duỗi thẳng 2 đầu dựa vào góc định hướng gốc nếu bỏ qua m L mS . k mS . k mS 1 = = = . sai số số liệu gốc sau khi bình sai góc đo thì (7) L L k.S S k sai số góc định hướng cạnh ở giữa đường chuyền nhỏ hơn 2 lần sai số cạnh cuối cùng Như vậy: Sai số trung phương chiều dài đường chuyền treo với cùng số góc đo. đường chuyền bao gồm các cạnh gần bằng k lần, còn sai số trung phương nhau tăng 2. Sai số trung phương hướng dọc k lần. tương đối giảm Trong đường chuyền các cạnh được đo trực tiếp không phụ thuộc vào nhau. Sai số Nếu đường chuyền dựa vào 2 điểm gốc trung phương các cạnh đường chuyền gần như thì sai số hướng dọc lớn nhất ở vị trí giữa nhau, giá trị của chúng tính được theo kết quả dường chuyền và được tính theo công thức đo trực tiếp. sau: Sai số trung phương hướng dọc trong k1 1 m L = mS . = mS k (8) đường chuyền có thể coi như sai số trung 222 2 phương chiều dài đường chuyền. Vì vậy trong đường chuyền 2 đầu dựa Ký hiệu: vào 2 điểm gốc. Sai số hướng dọc lớn nhất ở L - Chiều dài đường chuyền; giữa đường chuyền sau khi bình sai sẽ giảm 2
  3. lần. Sai số vị trí điểm trong đường chuyền tính theo công thức: 3. Sai số trung phương hướng ngang M = m2 + m2 Sai số trung phương hướng ngang điểm L u cuối cùng trong đường chuyền phụ thuộc vào (14) sai số đo các góc và được tính theo công thức [2]: III. KẾT LUẬN Trên cơ sở phân tích đánh giá sai số trung mβ (2k +1)(k +1) mu = .L (9) phương điểm yếu nhất trong đường chuyền ρ 6k duỗi thẳng có thể đưa ra kết luận sau: hay: - Đối với đường chuyền treo điểm yếu mβ nhất là điểm cuối cùng đường chuyền. k +1,5 mu = .L (10) ρ 3 - Đối với đường chuyền phù hợp điểm yếu nhất là điểm ở giữa đường chuyền. hoặc: - Sai số vị trí điểm của đường chuyền 1m 1m 3 m u = . β .L. k = . β .S.k 2 (11) phụ thuộc vào độ chính xác đo góc ngoặt và 3ρ 3ρ đo cạnh đường chuyền. Sai số trung phương tương đối hướng - Độ chính xác vị trí điểm yếu nhất của ngang đường chuyền sẽ là: đường chuyền phù hợp cao hơn độ chính xác m u 1 mβ vị trí điểm yếu nhất trong đường chuyền treo =. .k (12) L 3ρ có cùng số góc ngoặt và số cạnh. Vì vậy để đảm bảo độ chính xác yêu cầu trong bố trí Như vậy: Sai số hướng ngang càng nhỏ công trình đường ô tô nên bố trí đường khi số góc ngoặt trong đường chuyền càng ít. chuyền phù hợp cấp 2 có điểm đầu và điểm Khi đường chuyền 2 đầu được nối với 2 cuối dựa vào các điểm gốc - điểm GPS của góc định hướng gốc và nếu bỏ qua sai số số lưới khống chế hạng IV. liệu gốc thì sau khi bình sai sai số hướng ngang được tính theo công thức sau: mβ k +3 mu = .L. (13) ρ 12 Tài liệu tham khảo Vì vậy, sai số hướng ngang tại điểm giữa [1]. B.X.Khêiphets. Thực tập trắc địa công trình. của đường chuyền khi 2 đầu dựa vào các góc Matxcơva Nhedra 1979. định hướng gốc sẽ giảm đi 4 lần so với đường [2]. B.D.Bolsacov. Cẩm nang trắc địa. Matxcơva chuyền treo.
  4. Nhedra 1975♦
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2