intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "vấn đề đánh giá độ nhám mặt đ-ờng ô tô ở Việt nam pgs. ts trần tuấn hiệp"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

69
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Độ nhám mặt đ-ờng là một yếu tố rất quan trọng ảnh h-ởng đến chất l-ợng giao thông, an toàn xe chạy. ở Việt nam hiện phổ biến một vài ph-ơng pháp đánh giá độ nhám, những ph-ơng pháp này vẫn tồn tại một số hạn chế nhất định. Báo cáo đề cập những nghiên cứu liên quan đến vấn đề nâng cao chất l-ợng, hiệu quả đánh giá độ nhám mặt đ-ờng ô tô.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "vấn đề đánh giá độ nhám mặt đ-ờng ô tô ở Việt nam pgs. ts trần tuấn hiệp"

  1. vÊn ®Ò ®¸nh gi¸ ®é nh¸m mÆt ®−êng « t« ë ViÖt nam pgs. ts trÇn tuÊn hiÖp §¹i häc GIao th«ng VËn t¶i ths kiÒu anh mËn Së GTVT Bμ rÞa - Vòng tμu Tãm t¾t: §é nh¸m mÆt ®−êng lμ mét yÕu tè rÊt quan träng ¶nh h−ëng ®Õn chÊt l−îng giao th«ng, an toμn xe ch¹y. ë ViÖt nam hiÖn phæ biÕn mét vμi ph−¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ ®é nh¸m, nh÷ng ph−¬ng ph¸p nμy vÉn tån t¹i mét sè h¹n chÕ nhÊt ®Þnh. B¸o c¸o ®Ò cËp nh÷ng nghiªn cøu liªn quan ®Õn vÊn ®Ò n©ng cao chÊt l−îng, hiÖu qu¶ ®¸nh gi¸ ®é nh¸m mÆt ®−êng « t«. Summary: Roughness (microtexture & macrotexture) of pavemen is a significant factor influencing on traffic quality, specially, traffic safety. Now, in Vietnam there are some manners for measuring surface texture. These methods have not been perfect yet. This work presents the researchs involving to increase quality, efficiency of measuring highway surface roughness. 1. §Æt vÊn ®Ò 1.1. §é nh¸m cña mÆt ®−êng §é nh¸m cña mÆt ®−êng lµ mét trong nh÷ng chØ tiªu quan träng ph¶n ¸nh chÊt l−îng khai th¸c cña ®−êng. §é nh¸m bÒ mÆt cña ®−êng bao gåm hai yÕu tè: ®é nh¸m vi m« (microtexture) vµ ®é nh¸m vÜ m« (macrotexture). §é nh¸m vi m« thÓ hiÖn ®é th« r¸p cña bÒ mÆt h¹t cèt liÖu lé ra trªn mÆt ®−êng. §é nh¸m vi m« lµ yÕu tè −u thÕ trong viÖc cung cÊp kh¶ n¨ng kh¸ng tr−ît khi xe ch¹y víi tèc ®é thÊp trªn mÆt ®−êng Èm −ít v× nã lµm cho lèp xe Ên s©u vµo mµng n−íc trªn bÒ mÆt r¸p cña cèt liÖu lµm cho lùc c¨ng bÒ mÆt cña n−íc bÞ triÖt gi¶m, mµng n−íc bÞ ph©n t¸n vµ lèp xe duy tr× ®−îc ®é b¸m víi mÆt ®−êng. §é nh¸m vÜ m« ®−îc t¹o nªn bëi thÕ n»m, h×nh d¹ng, kÝch cì cña c¸c h¹t cèt liÖu lé ra ë bÒ mÆt ®−êng. Chøc n¨ng cña ®é nh¸m vÜ m« lµ t¹o ra c¸c khe tho¸t n−íc, nã cho phÐp ph©n t¸n n−íc mÆt ë phÝa tr−íc vµ xung quanh b¸nh xe l¨n. §é nh¸m vÜ m« cao b¶o ®¶m cho søc kh¸ng tr−ît cña lèp xe ®−îc duy tr× c¶ khi ch¹y chËm còng nh− khi ch¹y nhanh. 1.2. Mét sè ph−¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é nh¸m mÆt ®−êng §Ó x¸c ®Þnh ®é nh¸m mÆt ®−êng ng−êi ta th−êng ¸p dông c¸c ph−¬ng ph¸p: Ph−¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é nh¸m vÜ m« b»ng thiÕt bÞ lazer HSTM (High - Speed texture meter) do viÖn nghiªn cøu ®−êng bé Anh s¸ng chÕ. ThiÕt bÞ ®o ®é nh¸m vi m« d¹ng mini (MTM) ®iÒu khiÓn b»ng tay.
  2. ThiÕt bÞ con l¾c Anh, BPT (British Pendumlum Tester) dïng x¸c ®Þnh ®é nh¸m vi m«. Ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t ®Ó x¸c ®Þnh ®é nh¸m vÜ m«. NhiÒu n−íc trªn thÕ giíi, ph−¬ng ph¸p th«ng dông vµ phæ biÕn nhÊt ®Ó x¸c ®Þnh ®é nh¸m mÆt ®−êng lµ ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t.. ë ViÖt Nam tiªu chuÈn ngµnh vÒ x¸c ®Þnh ®é nh¸m b»ng ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t ®· ®−îc x©y dùng vµ ban hµnh. Tuy nhiªn c¶ hai ph−¬ng ph¸p " r¾c c¸t " vµ con l¾c Anh chØ h¹n chÕ x¸c ®Þnh ®−îc riªng rÏ ®é nh¸m vÜ m« vµ vi m« ®èi víi mÆt ®−êng cÊp cao: bª t«ng xi m¨ng, bª t«ng nhùa; cßn víi c¸c lo¹i mÆt ®−êng qu¸ ®é: cÊp phèi, ®¸ d¨m... (chiÕm tû lÖ lín) th× kh«ng thÓ x¸c ®Þnh. MÆt kh¸c kÕt qu¶ x¸c ®Þnh theo c¸c ph−¬ng ph¸p nµy míi chØ ph¶n ¸nh cÊu tróc bÒ mÆt cña mÆt ®−êng mµ ch−a ph¶n ¸nh ®−îc t×nh tr¹ng mÆt ®−êng, còng nh− mèi quan hÖ gi÷a mÆt ®−êng víi lèp xe, lo¹i xe, chÊt l−îng xe, ng−êi l¸i... Mèi quan hÖ ®ã ®−îc ph¶n ¸nh qua chØ tiªu: §é b¸m gi÷a b¸nh xe víi mÆt ®−êng. 1.3. §é b¸m cña b¸nh xe víi mÆt ®−êng, x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m b»ng cù ly h∙m xe Tõ nh÷ng ph©n tÝch trªn dÉn tíi luËn ®iÓm: §é b¸m gi÷a b¸nh xe víi mÆt ®−êng lµ chØ tiªu tæng hîp ph¶n ¸nh chÊt l−îng khai th¸c cña mÆt ®−êng. §é b¸m (hÖ sè b¸m) lµ mét hµm cña c¸c yÕu tè: ®é nh¸m vÜ m« vµ ®é nh¸m vi m« cña mÆt ®−êng; t×nh tr¹ng mÆt ®−êng (kh«, −ít, s¹ch, bÈn) c¸c yÕu tè thuéc vÒ ph−¬ng tiÖn nh− ng−êi l¸i; chÊt l−îng xe, lo¹i xe, vËn tèc, c¸c thuéc tÝnh cña lèp xe... §é b¸m ®−îc x¸c ®Þnh b»ng cù ly h·m xe. ë ViÖt Nam ph−¬ng ph¸p nµy hiÖn vÉn ch−a ®−îc ¸p dông. Chóng t«i ®· nghiªn cøu tiÕn hµnh thö nghiÖm hiÖn tr−êng: x¸c ®Þnh ®é b¸m cña lèp xe víi mÆt ®−êng b»ng cù ly h·m xe. Sau ®©y lµ nh÷ng kÕt qu¶ b−íc ®Çu cña qu¸ tr×nh nghiªn cøu. 2. Nghiªn cøu thùc nghiÖm x¸c ®Þnh ®é b¸m cña b¸nh xe víi mÆt ®−êng b»ng cù ly h·m xe 2.1. Giíi thiÖu chung + VÒ lý thuyÕt, hÖ sè b¸m (ϕ) cña lèp xe víi mÆt ®−êng ®−îc x¸c ®Þnh bëi c«ng thøc x¸c ®Þnh cù ly h·m xe (S) ( ) k V1 − V2 2 2 S= 254 (ϕ ± 1) trong ®ã: k - hÖ sè sö dông phanh, k = 1,2 ®èi víi xe con; k = 1,3 ÷ 1,4 ®èi víi xe t¶i vµ xe buýt;
  3. V1, V2 - vËn tèc xe ch¹y t¹i ®iÓm ®Çu vµ cuèi cù ly h·m xe (km/h); i - ®é dèc däc trªn qu·ng ®−êng h·m xe, i cã dÊu "+" khi lªn dèc vµ dÊu "-" khi xuèng dèc. Nh− vËy muèn x¸c ®Þnh ®−îc hÖ sè b¸m ϕ ta cÇn x¸c ®Þnh cù ly h·m xe S øng víi c¸c tèc ®é kh¸c nhau. + §Þa ®iÓm thùc nghiÖm: Mét sè ®−êng cña Bµ RÞa - Vòng Tµu. + Quy m« thö nghiÖm: Thùc nghiÖm ®−îc tiÕn hµnh víi 3 lo¹i mÆt ®−êng ë 2 tr¹ng th¸i kh« vµ −ít. MÆt ®−êng bª t«ng nhùa: Thö nghiÖm trªn 3 ®o¹n ®−êng kh¸c nhau: - §−êng Thïy V©n (BTN mÞn, khai th¸c ®−îc 10 n¨m) - §−êng NguyÔn An Ninh (BTN mÞn, míi khai th¸c) - §−êng ra §¶o Long S¬n (BTN h¹t trung, khai th¸c ®−îc 2 n¨m). MÆt ®−êng ®¸ d¨m l¸ng nhùa: - §−êng 81. HuyÖn T©n Thµnh (§· khai th¸c 5 n¨m) - §−êng Hßa Long. ThÞ x· Bµ RÞa (§· khai th¸c 3 n¨m) MÆt ®−êng ®¸ d¨m: §−êng Héi Bµi - Tãc Tiªn, huyÖn T©n Thµnh míi khai th¸c. + Xe thö nghiÖm: Dïng 3 lo¹i xe, ChÊt l−îng xe tèt NISSAN - PICKUP - Xe t¶i nhÑ DAEWOO - Xe 4 chç TOYOTA - CAMRY - Xe 4 chç L¸i xe: Dïng 1 l¸i xe cã kinh nghiÖm khi thö nghiÖm cho tÊt c¶ c¸c lo¹i xe vµ lo¹i ®−êng kh¸c nhau. + Tèc ®é xe: TiÕn hµnh thö nghiÖm víi c¸c tèc ®é: V = 30, 40, 50, 60 km/h víi mÆt ®−êng bª t«ng nhùa vµ ®¸ d¨m l¸ng nhùa V = 25, 30, 40, 50 km/h víi mÆt ®−êng ®¸ d¨m + Nhãm thö nghiÖm do Ths. KiÒu Anh MËn vµ c¸c kü s− t− vÊn Së GTVT Bµ RÞa - Vòng Tµu thùc hiÖn víi sù chØ ®¹o cña PGS.TS TrÇn TuÊn HiÖp, §¹i häc GTVT. Th−êng c¸c thÝ nghiÖm ®−îc thùc hiÖn vµo 4 ÷ 5 h s¸ng, khi v¾ng ph−¬ng tiÖn vµ ng−êi qua l¹i. 2.2. Thö nghiÖm x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m cña mÆt ®−êng BTN Nhãm nghiªn cøu ®· tiÕn hµnh thö nghiÖm trªn c¸c tuyÕn ®−êng: Thïy V©n, NguyÔn An Ninh vµ ®−êng ra ®¶o Long S¬n. KÕt qu¶ thö nghiÖm ®−îc giíi thiÖu ë b¶ng 1.
  4. B¶ng 1 Tæng hîp kÕt qu¶ x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m ϕ cña c¸c mÆt ®−êng Bª t«ng nhùa øng víi c¸c xe thö nghiÖm kh¸c nhau vμ vËn tèc kh¸c nhau §−êng thö nghiÖm vµ t×nh tr¹ng mÆt ®õ¬ng Tèc Lo¹i §−êng Thïy v©n §−êng NguyÔn An Ninh §−êng ®i Long S¬n xe ®é Kh« ¦ít Kh« ¦ít Kh« ¦ít 30 1,21 1,1 1,37 1,30 1,22 1,13 Pickup 40 1,13 1,07 1,30 1,22 1,14 1,08 50 1,08 1,03 1,21 1,11 1,10 1,03 60 1,05 1,01 1,06 0,99 1,04 0,97 30 1,38 1,29 1,51 1,39 1,35 1,21 DAEWOO 40 1,32 1,23 1,41 1,30 1,26 1,11 50 1,26 1,21 1,28 1,20 1,18 1,06 60 1,19 1,17 1,19 1,09 1,11 1,00 30 1,07 0,99 1,22 1,06 1,12 1,01 TOYOTA 40 1,01 0,92 1,10 0,96 1,03 0,94 50 0,94 0,85 1,01 0,89 0,98 0,90 60 0,86 0,81 0,92 0,84 0,89 0,81 2.3. Thö nghiÖm x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m cña mÆt ®−êng ®¸ d¨m l¸ng nhùa Nhãm nghiªn cøu ®· tiÕn hµnh thö nghiÖm trªn c¸c tuyÕn®−êng: §−êng 81, huyÖn T©n Thµnh; ®−êng Hßa Long, thÞ x· Bµ RÞa. KÕt qu¶ thö nghiÖm ®−îc giíi thiÖu ë b¶ng 2. B¶ng 2 Tæng hîp kÕt qu¶ x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m ϕ cña c¸c mÆt ®−êng §¸ d¨m l¸ng nhùa øng víi c¸c xe thö nghiÖm kh¸c nhau vμ vËn tèc kh¸c nhau §−êng thö nghiÖm vµ t×nh tr¹ng mÆt ®õ¬ng Tèc §−êng 81, T©n Thµnh §−êng Hßa Long, Tx.Bµ RÞa Lo¹i xe ®é Kh« ¦ít Kh« ¦ít 30 1,00 0,97 1,06 0,99 Pickup 40 0,94 0,90 0,97 0,93 50 0,91 0,83 0,90 0,85 60 0,85 0,79 0,85 0,79 30 1,12 1,09 1,13 1,08 DAEWOo 40 1,04 1,03 1,01 1,00 50 0,95 0,91 0,94 0,92 60 0,89 0,84 0,90 0,84 30 0,94 0,88 0,99 0,91 TOYOTA 40 0,88 0,82 0,94 0,87 50 0,84 0,77 0,88 0,82 60 0,80 0,71 0,82 0,75
  5. 2.4. Thö nghiÖm x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m cña mÆt ®−êng ®¸ d¨m Nhãm nghiªn cøu ®· tiÕn hµnh thö nghiÖm trªn tuyÕn ®−êng Héi Bµi - Tãc Tiªn, huyÖn T©n Thµnh. KÕt qu¶ thö nghiÖm ®−îc giíi thiÖu ë b¶ng 3. B¶ng 3 Tæng hîp kÕt qu¶ x¸c ®Þnh hÖ sè b¸m ϕ cña mÆt ®−êng §¸ d¨m øng víi c¸c xe thö nghiÖm kh¸c nhau vμ vËn tèc kh¸c nhau §−êng thö nghiÖm vµ t×nh tr¹ng mÆt ®õ¬ng Tèc Lo¹i xe §−êng Héi Bµi - Tãc Tiªn, huyÖn T©n Thµnh ®é Kh« ¦ít 25 0,73 0,69 Pickup 30 0,70 0,63 40 0,68 0,59 50 0,66 0,56 25 0,80 0,73 DAEWOO 30 0,79 0,72 40 0,75 0,65 50 0,70 0,59 25 0,70 0,66 TOYOTA 30 0,66 0,56 40 0,63 0,54 50 0,60 0,52 3. KÕt luËn Trong c«ng t¸c qu¶n lý, khai th¸c ®−êng viÖc ®¸nh gi¸ ®é b¸m cña mÆt ®−êng lµ mét vÊn ®Ò cã ý nghÜa hÕt søc to lín nh»m x¸c ®Þnh møc ®é an toµn xe ch¹y vµ t×m ra nh÷ng gi¶i ph¸p t−¬ng øng vÒ thiÕt kÕ, x©y dùng ®−êng hîp lý. §Ó ®¸nh gi¸ kh¶ n¨ng chèng tr−ît cña mÆt ®−êng, hiÖn cã c¸c ph−¬ng ph¸p th«ng dông lµ ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t vµ ph−¬ng ph¸p sö dông con l¾c Anh. Ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t l©u nay ®· ®−îc ban hµnh chÝnh thøc th«ng qua tiªu chuÈn ngµnh, ®©y lµ mét ph−¬ng ph¸p ®¬n gi¶n dÔ ¸p dông, cho phÐp x¸c ®Þnh gi¸n tiÕp ®é nh¸m cña mÆt ®−êng (®é nh¸m vÜ m«) th«ng qua chiÒu s©u r¾c c¸t. Ph−¬ng ph¸p nµy h¹n chÕ chØ ¸p dông ®−îc cho mÆt ®−êng cÊp cao: bª t«ng nhùa, bª t«ng xi m¨ng mµ kh«ng thÓ dïng cho ®a sè mÆt ®−êng phæ biÕn ë n−íc ta nh− l¸ng nhùa, thÊm nhËp nhùa, cÊp phèi ®¸ d¨m vµ mÆt ®−êng cÊp thÊp. Ph−¬ng ph¸p con l¾c Anh cho phÐp x¸c ®Þnh ®é nh¸m vi m« cña mÆt ®−êng, ph−¬ng ph¸p nµy ®ßi hái thiÕt bÞ ngo¹i nhËp, hiÖn chØ ®−îc trang bÞ ë mét vµi c¬ së, phßng thÝ nghiÖm vµ hiÖn ch−a cã tiªu chuÈn ngµnh. Còng nh− ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t, ph−¬ng ph¸p con l¾c Anh còng chØ ¸p dông cho mÆt ®−êng cÊp cao.
  6. C¶ hai ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t vµ con l¾c Anh ®Òu chØ x¸c ®Þnh ®é nh¸m cña mÆt ®−êng mµ ch−a cho phÐp ph¶n ¸nh mèi quan hÖ mËt thiÕt cña c¸c yÕu tè thuéc vÒ ®−êng vµ vÒ xe ®ã lµ ®é b¸m cña lèp xe víi mÆt ®−êng. Trªn c¬ së ph©n tÝch, ®¸nh gi¸ nh− vËy, nhãm nghiªn cøu ®· tiÕn hµnh thùc nghiÖm hiÖn tr−êng x¸c ®Þnh ®é b¸m cña lèp xe víi mÆt ®−êng th«ng qua ®o cù ly h·m xe thùc tÕ trªn ®−êng th«ng dông gåm: 4 ®−êng Bª t«ng nhùa kh¸c nhau, 2 ®−êng ®¸ d¨m l¸ng nhùa vµ 1 ®−êng ®¸ d¨m trong ®iÒu kiÖn t×nh tr¹ng kh« vµ −ít, víi 3 lo¹i xe kh¸c nhau (NISSAN - PICKUP, DAEWOO vµ TOYOTA - CAMRY). Mçi ®−êng thö nghiÖm ®Òu cho xe ch¹y víi c¸c lo¹i vËn tèc kh¸c nhau tõ 30, 40, 50 vµ 60 km/h (riªng ®−êng d¸ d¨m chØ thö nghiÖm ®Õn tèc ®é 25, 30, 40 vµ 50 km/h), mçi vËn tèc cho xe ch¹y tõ 4 ®Õn 7 lÇn ®Ó chuÈn x¸c cù ly h·m xe. Tæng sè lÇn thÝ nghiÖm trªn 700 l−ît cho c¸c xe lo¹i xe ch¹y trªn tÊt c¶ c¸c lo¹i ®−êng. Nhãm nghiªn cøu ®ång thêi còng ®· tiÕn hµnh thùc nghiÖm x¸c ®Þnh ®é nh¸m mÆt ®−êng b»ng ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t trªn c¸c ®−êng bª t«ng nhùa t¹i vÞ trÝ thÝ nghiÖm ®o cù ly h·m xe, kÕt qu¶ thùc nghiÖm b»ng c¶ hai ph−¬ng ph¸p ®· cho phÐp kÕt luËn r»ng: + §èi víi c¸c lo¹i mÆt ®−êng bª t«ng nhùa h¹t trung hoÆc h¹t mÞn ®· cuèi thêi gian sö dông th× kÕt qu¶ ®o ®é nh¸m mÆt ®−êng b»ng ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t vµ ®o ®é b¸m mÆt ®−êng b»ng cù ly h·m xe lµ phï hîp. + Riªng víi mÆt ®−êng bª t«ng nhùa mÞn ®ang trong thêi gian ®Çu khai th¸c sö dông, nhÊt lµ ®èi víi c¸c ®−êng míi ®−a vµo sö dông th× ph−¬ng ph¸p x¸c ®Þnh ®é b¸m mÆt ®−êng b»ng cù ly h·m xe phï hîp víi ®iÒu kiÖn an toµn xe ch¹y thùc tÕ. Trong khi ®ã kÕt qu¶ ®o ®é nh¸m theo chiÒu s©u r¾c c¸t l¹i qu¸ bÐ (H = 0,329) hoµn toµn tr¸i ng−îc víi ®iÒu kiÖn thùc tÕ ch¹y xe; cÇn tiÕp tôc nghiªn cøu ®Ó ®iÒu chØnh tiªu chuÈn thÝ nghiÖm "r¾c c¸t" cho phï hîp. Qua kÕt qu¶ thùc nghiÖm, kiÕn nghÞ tiÕp tôc nghiªn cøu hoµn thiÖn ph−¬ng ph¸p ®¸nh gi¸ ®iÒu kiÖn an toµn ch¹y xe th«ng qua ®é b¸m cña b¸nh xe víi mÆt ®−êng ®−îc x¸c ®Þnh b»ng cù ly h·m xe. Còng cÇn l−u ý r»ng: hiÖn nay c¸c xe hiÖn ®¹i cã hiÖu suÊt sö dông phanh kh¸ cao, vËy nªn hÖ sè sö dông phanh trong c«ng thøc x¸c ®Þnh cù ly h·m xe nªn c©n nh¾c víi gi¸ trÞ tõ 1,1 ®Õn 1,2 ®èi víi lo¹i xe cô thÓ dïng thö nghiÖm ®Ó kÕt qu¶ thö nghiÖm s¸t thùc h¬n; ®ång thêi nghiªn cøu ®Ó cã thÓ më réng kÕt qu¶ nh»m x¸c ®Þnh ®é b¸m cña lèp xe víi mÆt ®−êng trong tr−êng hîp tèc ®é cao (tõ 70 ®Õn 120 km/h). Tµi liÖu tham kh¶o [1] AASHTO T268 - 91, Side Force Friction on paved surface using Mu - Meter. [2] ASTM E303 - 83, Standard method for Mesuring surface frictional properties Using the British Pendulum Tester. [3] A STM E445/445M - 88, Standard test method for Stopping Distance on paved surface using a passengser vehicle equipped with Full - Scale Tires. [4] KiÒu Anh MËn. Nghiªn cøu mèi qua hÖ gi÷a lùc b¸m víi mét sè yÕu tè thuéc vÒ ®−êng vµ vÒ xe. X¸c ®Þnh ®é b¸m cña mÆt ®−êng b»ng cù ly h·m xe - LuËn v¨n th¹c sÜ khoa häc kü thuËt, §¹i häc GTVT, 2001. [5] Bé GTVT, 22TCN 65 - 84, Tiªu chuÈn thÝ nghiÖm ®é nh¸m mÆt ®−êng b»ng ph−¬ng ph¸p r¾c c¸t
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2