intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "Về phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh của tổng công ty xây dựng công trình"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Nguyễn Phương Hà Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

89
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài báo đề cập đến vấn đề ph-ơng pháp xây dựng chiến l-ợc kinh doanh của doanh nghiệp, vận dụng cụ thể cho Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 6, rút ra những kinh nghiệm và kiến nghị cần thiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "Về phương pháp xây dựng chiến lược kinh doanh của tổng công ty xây dựng công trình"

  1. VÒ ph−¬ng ph¸p x©y dùng chiÕn l−îc kinh doanh cña tæng c«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh ThS. §inh xu©n vinh Tæng c«ng ty XDCT giao th«ng 6 Tãm t¾t: Bμi b¸o ®Ò cËp ®Õn vÊn ®Ò ph−¬ng ph¸p x©y dùng chiÕn l−îc kinh doanh cña doanh nghiÖp, vËn dông cô thÓ cho Tæng C«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng 6, rót ra nh÷ng kinh nghiÖm vμ kiÕn nghÞ cÇn thiÕt. Summary: The title have mentioned to the question of the built business strategy method in the firm, aplying in the civil engineering construction coorporation 6 (Cienco.6). By doing so, we can get many necessery suggestion and experience. 1. VÒ b¶n chÊt, chiÕn l−îc kinh doanh i. Néi dung Lµ sù s¸ng t¹o ra vÞ trÝ cã gi¸ trÞ vµ ®éc ®¸o, bao gåm c¸c ho¹t ®éng kh¸c biÖt; lµ sù Ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh doanh x©y dùng lùa chän, ®¸nh ®æi trong c¹nh tranh, x¸c ®Þnh ngµy nay ®−îc ®Æt trong nh÷ng ®iÒu kiÖn míi c¸i cÇn thùc hiÖn vµ nh÷ng g× kh«ng cÇn thùc kh¸c nhiÒu so víi tr−íc ®©y. Nã kh«ng chØ cßn hiÖn ®èi víi doanh nghiÖp. lµ nh÷ng ®iÒu kiÖn truyÒn th«ng Ýt biÕn ®éng mµ lµ trong ®iÒu kiÖn míi cña thÞ tr−êng c¹nh Trong ph¹m vi mét doanh nghiÖp lín nh− tranh vµ cña c¸ch m¹ng khoa häc - kü thuËt - Tæng C«ng ty x©y dùng c«ng tr×nh giao th«ng c«ng nghÖ ®Çy sèng ®éng. 6 ph¶i xÐt ®Õn c¶ chiÕn l−îc dù ®Þnh vµ chiÕn l−îc ®−îc thùc hiÖn, ph¶i xÐt ®Õn chiÕn l−îc §Ó thµnh ®¹t, c¸c doanh nghiÖp x©y cÊp Tæng C«ng ty, chiÕn l−îc cÊp doanh dùng ph¶i quyÕt ®Þnh môc tiªu kinh doanh vµ nghiÖp thµnh viªn vµ chiÕn l−îc kinh doanh th«ng qua ®ã ®−a c¸c nhµ qu¶n trÞ vµo qu¸ quèc tÕ. tr×nh qu¶n trÞ chiÕn l−îc cña tæ chøc, t¹o sù g¾n kÕt trong kinh doanh gi÷a c¸c bé phËn X©y dùng chiÕn l−îc kinh doanh ph¶i tÝnh chøc n¨ng cña mét tËp thÓ qu¶n trÞ doanh ®Õn 3 yÕu tè c¬ b¶n lµ kh¸ch hµng, doanh nghiÖp h÷u hiÖu. NghÜa lµ ph¶i lËp chiÕn l−îc nghiÖp vµ ®èi thñ c¹nh tranh cïng c¸c liªn hÖ kinh doanh cña m×nh cho c¶ dµi h¹n vµ ng¾n rµng buéc chÝnh gi÷a c¸c yÕu tè ®ã lµ gi¸ c¶ h¹n, trong ®ã ph¶i tÝnh ®Õn cuéc c¹nh tranh vµ chi phÝ. gay g¾t víi c¸c nhµ thÇu trong n−íc vµ ngoµi n−íc. Kh¸ch hµng Trªn tinh thÇn ®ã, sau ®©y xin ®Ò cËp ®Õn Gi¸ c¶ Gi¸ c¶ viÖc nghiªn cøu øng dông lý thuyÕt qu¶n trÞ chiÕn l−îc kinh doanh vµo viÖc x©y dùng §èi thñ c¹nh Doanh nghiÖp chiÕn l−îc kinh doanh cña TCTXDCTGT 6 vµ tranh nh÷ng vÊn ®Ò ®Æt ra cÇn gi¶i quyÕt. Chi phÝ
  2. Môc tiªu cña Tæng C«ng ty ph¶i ®−îc x¸c 2. ViÖc lËp chiÕn l−îc kinh doanh cña Tæng C«ng ty ®−îc thùc hiÖn theo c¸c ®Þnh trªn c¬ së ®¸nh gi¸ ®óng n¨ng lùc s¶n b−íc sau xuÊt cña Tæng C«ng ty vµ dù b¸o nhu cÇu x©y dùng giao th«ng trªn thÞ tr−êng ¶nh h−ëng Ph©n tÝch m«i tr−êng kinh doanh ®Õn Tæng C«ng ty mµ tr−íc hÕt lµ nhu cÇu x©y dùng hÖ thèng ®−êng cao tèc, ®−êng quèc lé, c«ng tr×nh s©n bay, hÖ thèng giao th«ng trong Ph©n tÝch ho¹t ®éng SXKD cña DN Thµnh phè Hå ChÝ Minh vµ tø gi¸c träng ®iÓm phÝa Nam vµ c¸c tØnh miÒn Trung, miÒn Nam kh¸c. X¸c ®Þnh môc tiªu cña doanh nghiÖp Trong qu¸ tr×nh lËp ph−¬ng ¸n chiÕn l−îc kinh doanh, c¸c lý thuyÕt vÒ m« h×nh t¨ng LËp ph−¬ng ¸n chiÕn l−îc KD tr−ëng (tËp trung, liªn kÕt, ®a d¹ng ho¸ s¶n phÈm, hçn hîp, v.v...) ®· ®−îc vËn dông. ViÖc thÈm ®Þnh vµ ®¸nh gi¸ chiÕn l−îc Ra quyÕt ®Þnh chiÕn l−îc kinh doanh ®−îc thùc hiÖn theo c¸c nhãm tiªu chuÈn ®Þnh tÝnh vµ nhãm tiªu chuÈn ®Þnh Trong tiÕn tr×nh ®ã ph¶i lu«n xÐt ®Õn ®Æc l−îng dùa trªn 3 nguyªn t¾c: thï cña ho¹t ®éng x©y dùng giao th«ng ¶nh h−ëng tíi tõng b−íc x©y dùng chiÕn l−îc nh−: - §¶m b¶o phï hîp víi môc tiªu bao trïm sù lÖ thuéc vµo kh¶ n¨ng th¾ng thÇu, tÝnh bÊt cña Tæng C«ng ty. ®Þnh vµ rñi ro cao cña ho¹t ®éng kinh doanh. - Ph¶i cã tÝnh kh¶ thi. Trong ph©n tÝch m«i tr−êng ngo¹i vi - §¶m b¶o quan hÖ biÖn chøng gi÷a doanh nghiÖp: CÇn tiÕn hµnh xem xÐt c¶ t¸c doanh nghiÖp víi thÞ tr−êng, ®Æc biÖt lµ vÒ mÆt ®éng vÜ m« lÉn t¸c ®éng vi m«. §Æc biÖt ma lîi Ých. trËn ®¸nh gi¸ c¸c yÕu tè ngo¹i vi (EFE Matrix) ®· ®−îc øng dông trong ph©n tÝch m«i tr−êng C¸c c«ng cô - ph−¬ng tiÖn trî gióp sau theo 5 b−íc: ®©y cÇn ®−îc tham kh¶o vËn dông khi x©y X¸c ®Þnh TÝnh Céng mèi t−¬ng Cho hÖ ®iÓm ®iÓm c¸c LËp danh s¸ch c¸c quan sè tõng tõng yÕu yÕu tè yÕu tè trong tõng yÕu t« tè trªn danh ngo¹i vi yÕu tè môc dùng chiÕn l−îc: Ma trËn thÞ phÇn /t¨ng tr−ëng Trong ph©n tÝch ho¹t ®éng s¶n xuÊt kinh cña Boston ConsuL'ting group, ma trËn néi doanh cña Tæng C«ng ty cÇn tËp trung xem dung vµ −u thÕ c¹nh tranh cña Michael Porter, xÐt c«ng t¸c qu¶n lý (tiÕp thÞ, ®Êu thÇu, ®iÒu ma trËn tæng hîp danh môc vèn ®Çu t−... hµnh dù ¸n, chÊt l−îng...); C«ng t¸c tæ chøc Mét ma trËn SWOT víi 8 thµnh phÇn lµ c¸n bé vµ ho¹t ®éng s¶n xuÊt - kinh doanh c¬ héi (0), nguy c¬ (T), ®iÓm m¹nh (S), ®iÓm cña Tæng C«ng ty (t¨ng tr−ëng, lîi nhuËn, thu yÕu (W), chiÕn l−îc S - 0, chiÕn l−îc W-0, nhËp...). C¸c lo¹i h×nh s¶n phÈm vµ c«ng t¸c chiÕn l−îc S - T, chiÕn l−îc W - T ®· ®−îc x©y ®Çu t− mua s¾m trang thiÕt bÞ còng ®−îc ph©n dùng phï hîp víi Tæng C«ng ty x©y dùng c«ng tÝch nh»m t¹o c¬ së cho x¸c ®Þnh môc tiªu vµ tr×nh giao th«ng 6 (xem b¶ng ma trËn SWOT). ph−¬ng ¸n chiÕn l−îc ë b−íc sau:
  3. 3. Thùc tiÔn x©y dùng chiÕn l−îc kinh - §Ò nghÞ Nhµ n−íc nghiªn cøu tiÕp tôc doanh cña Tæng C«ng ty x©y dùng c«ng söa ®æi quy chÕ ®Êu thÇu, cÇn cã gi¸ c¶ hîp tr×nh giao th«ng 6 cho phÐp ®−a ra c¸c lý, tr¸nh t×nh tr¹ng c¸c doanh nghiÖp thi nhau kiÕn nghÞ sau h¹ gi¸ c¶ v« bê bÕn. - §Ò nghÞ Nhµ n−íc, c¸c Bé, Ngµnh cÇn - §Ò nghÞ Nhµ n−íc cã chÝnh s¸ch hç trî gióp c¸c doanh nghiÖp n¾m b¾t th«ng tin c¸c doanh nghiÖp vÒ l·i suÊt ®Ó ®Çu t− c¸c chiÕn l−îc cña ngµnh x©y dùng trong héi nhËp c«ng nghÖ tiªn tiÕn chuyªn dïng. kinh tÕ quèc tÕ. - Cho thÝ ®iÓm ¸p dông m« h×nh c«ng ty Tµi liÖu tham kh¶o mÑ, c«ng ty con, trong ®ã cã c¸c cæ ®«ng lµ [1]. NguyÔn TÊn Ph−íc. Qu¶n trÞ chiÕn l−îc vµ ng−êi n−íc ngoµi. chÝnh s¸ch kinh doanh. NXB §ång Nai, 1999. - §Ò nghÞ Nhµ n−íc sím söa ®æi NghÞ [2]. NguyÔn ThÞ Liªn DiÖp. ChiÕn l−îc vµ chÝnh s¸ch kinh doanh. NXB Thèng kª Thµnh phè ®Þnh 77 vÒ viÖc ®Çu t− c¸c c«ng tr×nh BT vµ Hå ChÝ Minh, 1997. BOT trong n−íc nh»m gióp c¸c doanh nghiÖp dÔ huy ®éng vèn ®Ó §Çu t− - Kinh doanh - [3]. C¸c b¸o c¸o ho¹t ®éng s¶n xuÊt - kinh doanh cña TCTXDCTGT 6♦ ChuyÓn giao.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2