intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo khoa học: "XÂY DỰNG PHONG CÁCH TƯ DUY HỒ CHÍ MINH TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

148
lượt xem
29
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tóm tắt: Cán bộ là gốc của mọi việc. Công việc thành công hay thất bại cũng từ cán bộ mà ra. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có vai trò quan trọng nhằm tìm ra bước đi, cách làm mới phù hợp với từng hoàn cảnh. Muốn vậy, trước hết người cán bộ lãnh đạo, quản lý cần xây dựng cho mình một phong cách tư duy khoa học. Việc nghiên cứu, vận dụng phong cách tư duy Hồ Chí Minh là một việc có ý nghĩa quan trọng trong...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo khoa học: "XÂY DỰNG PHONG CÁCH TƯ DUY HỒ CHÍ MINH TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY"

  1. XÂY DỰNG PHONG CÁCH TƯ DUY HỒ CHÍ MINH TRONG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LÃNH ĐẠO, QUẢN LÝ Ở NƯỚC TA HIỆN NAY CN. NGUYỄN THANH DUNG Bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Giao thông Vận tải Tóm tắt: Cán bộ là gốc của mọi việc. Công việc thành công hay thất bại cũng từ cán bộ mà ra. Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý có vai trò quan trọng nhằm tìm ra bước đi, cách làm mới phù hợp với từng hoàn cảnh. Muốn vậy, trước hết người cán bộ lãnh đạo, quản lý cần xây dựng cho mình một phong cách tư duy khoa học. Việc nghiên cứu, vận dụng phong cách tư duy Hồ Chí Minh là một việc có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện phong cách tư duy cho mỗi người đặc biệt là người lãnh đạo, quản lý. Summary: All problems are originated from Cadre which decides the success of every commission. In the recent innovation period, Leaders and Managers play an important role in discovering new suitable moves and methods to each circumstance. To carry out these tasks, they have to form a logical thinking process for their own. Doing research along with putting Ho Chi Minh thinking process manner into practice are some important ways to constitute and enhance intellectual way of thinking for all people, especially today Leaders and Managers. MLN- VTKT phong cách ấy vào mỗi người, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý. Nét đặc sắc nhất trong phong I. ĐẶT VẤN ĐỀ cách tư duy Hồ Chí Minh là tư duy độc lập, tự Nghiên cứu, học tập phong cách tư duy chủ, sáng tạo. Phong cách tư duy ấy xa lạ với Hồ Chí Minh là một công việc có ý nghĩa rất mọi khuôn sáo, khước từ sự sao chép, rập khuôn quan trọng, vừa cấp bách, vừa lâu dài đối với giáo điều, cứng nhắc. Phong cách ấy từ bỏ các nhịêm vụ bồi dưỡng và hoàn thiện nhân cách định đề “tuyệt đối”, “vĩnh cửu” của lối tư duy của mỗi người, đặc biệt là người lãnh đạo, siêu hình sẵn sàng vượt qua những lối suy nghĩ quản lý hiện nay cũng như việc bồi dưỡng các quen thuộc, cứng nhắc của các quan niệm bất thế hệ cán bộ kế tục. biến vĩnh cửu trên con đường truy tìm bản chất của sự vật. Phong cách ấy giúp con người luôn II. NỘI DUNG có cách nhìn mới mẻ, trong sáng một cách suy 1. Phong cách tư duy Hồ Chí Minh nghĩ độc lập, tự chủ, vững vàng. Nói đến phong cách tư duy Hồ Chí Minh là Chính nhờ phong cách tư duy khoa học nói đến một trong những nét riêng, độc đáo của đó mà ngay từ khi còn nhỏ, chứng kiến cuộc Hồ Chí Minh. Nhưng đó cũng là phong cách sống khổ cực của nhân dân và thấy sự thất bại chứa đựng tính dân tộc, khoa học, cách mạng của các phong trào yêu nước đã cho Người nên có thể nghiên cứu, học tập và vận dụng thấy, muốn cứu nước phải tìm một con đường
  2. mới. Vậy, đi về đâu, hướng về đâu? nếu nhầm thập kỷ 60. lẫn sẽ thành bi kịch. Lúc này, nhiều người đã GS. Becnađam, trường Đại học Papau đặt câu hỏi: Tại sao trong khi Nhật Bản vừa Cộng hoà Liên bang Đức, hoàn toàn có lý khi đánh bại Sa hoàng, uy tín của Nhật Bản trên chỉ ra rằng: so với Tan Malaka (nhà quốc tế trường quốc tế đang lên cao, Phan Bội Châu chủ nghĩa Inđônêxia), Hồ Chí Minh thiết thực cùng lớp lớp thanh niên Việt Nam hướng về hơn, gắn với thực tiễn hơn, hướng về hành Nhật Bản với hy vọng cùng người da vàng, động hơn và nhận thức sâu sắc hơn về thời cơ Nhật Bản sẽ giúp Việt Nam đánh thực dân cách mạng. Nếu Xucácnô là người truyền giáo Pháp… thì Nguyễn Tất Thành lại chọn cho khi tiến hành cách mạng tháng Tám - 1945 ở mình một hướng đi khác, về phương Tây, Inđônêxia thì Hồ Chí Minh là người tổ chức, sang “mẫu quốc” và một số nước khác xem họ lãnh đạo cách mạng tháng Tám – 1945 ở Việt làm như thế nào để về giúp đồng bào mình. Nam. So với Aungxan (nhà cách mạng Miến Sau này, Người kể lại: “Vào trạc tuổi 13, lần Điện) thì Hồ Chí Minh khôn ngoan nhưng đầu tiên Người nghe những từ Pháp: “tự do, hành động thận trọng hơn” [2]. Phải chăng, bình đẳng, bác ái”[1]. Thế là người muốn làm một trong những yếu tố làm cho Hồ Chí Minh quen với nền văn hoá Pháp, tìm xem những gì hơn các nhà cách mạng đương thời ở Đông ẩn dấu đằng sau những từ ấy. Vì thế mà Nam Á, chính là phong cách tư duy độc lập, Người nảy ra ý muốn sang xem “mẫu quốc” tự chủ, sáng tạo, thiết thực, gắn với thực tiễn ra sao và Người đến Paris. đất nước và thời đại của Người?. Sự lựa chọn này chứng tỏ, vào giai đoạn đó Với điểm nổi bật ấy, phong cách tư duy tư duy của Nguyễn Tất Thành đã phát triển đến Hồ Chí Minh là tấm gương sáng cho mỗi trình độ chín chắn, độc lập và sáng tạo, không người, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý hề bị bối cảnh xung quanh chi phối. Bắt đầu từ nhằm tìm tòi ra những cách đi đúng đắn, sáng MLN- đây, Người bắt đầu cuộc hành trình đi tìm VTKT tạo đưa con thuyền cách mạng Việt Nam đi đến hướng đi mới cho dân tộc và đó là quá trình tư thắng lợi. Vì vậy, nghiên cứu, học tập phong duy độc lập, tự chủ, sáng tạo của Người tiếp tục cách tư duy Hồ Chí Minh là một giải pháp cơ toả sáng thể hiện trên một loạt những luận điểm bản nâng cao trình độ văn hoá tư duy, khắc về con đường cách mạng Việt nam. Độc lập, tự phục có hiệu quả bệnh giáo điều, kinh nghiệm chủ, sáng tạo không chỉ trong tư duy mà cả của cán bộ ta trong điều kiện hiện nay. trong hành động cách mạng, trong kháng chiến 2. Xây dựng phong cách tư duy Hồ Chí chống xâm lược và trong xây dựng đất nước. Minh cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý Đây là nét đặc trưng rất Hồ Chí Minh. Năm Có thể thấy cán bộ lãnh đạo, quản lý bao 1949, khi trả lời các phóng viên nước ngoài về gồm: cán bộ chủ chốt (cấp trưởng, cấp phó) ở vấn đề Việt Nam có nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan Đảng, chính quyền, lực lượng vũ bên ngoài không? Có sợ bị nước ngoài thống trị trang, đoàn thể, ban ngành, tổ chức chính trị không? Hồ Chí Minh nói: “thắng lợi của Việt quần chúng từ xã, phường, trở lên, các cơ Nam sẽ là độc lập và thống nhất thực sự. Chúng quan trường học, cơ quan nghiên cứu, bệnh tôi bao giờ cũng trông ở sức mình. Chúng tôi viện và các doanh nghiệp nhà nước... Đây là không sợ ai cả. Không nước nào có thể thống trị đội ngũ có cấu trúc đa dạng bao gồm những được chúng tối”[2]. Đặc biệt, chính tư duy độc cán bộ khác nhau về cương vị, trách nhiệm, lập, tự chủ, sáng tạo đã giúp Hồ Chí Minh cùng quyền hạn… nhưng họ có đặc điểm chung là: Đảng ta chèo lái con thuyền cách mạng Việt người lãnh đạo, quản lý. Nam đi giữa hai ngọn sóng Xô – Trung trong
  3. Qua hơn hai mươi năm đổi mới, tư duy ý thức hệ phong kiến, những tập tục truyền của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đã có thống lạc hậu hình thành như một cốt cách bền những khởi sắc nhất định (về trình độ cũng như vững trong tâm lý xã hội, trong suy nghĩ của phương pháp tư duy). Tuy nhiên, trước những mỗi con ngừơi Việt Nam. Đây là môi trường đòi hỏi của sự phát triển đất nước theo định khách quan tạo ra sức ì lớn của những yếu kém hướng Xã hội chủ nghĩa trong điều kiện thế về tư duy lý luận của cán bộ ta. Cơ chế ấy đã giới có những biến động lớn dưới sự tác động “khuôn” suy nghĩ, hành động của con người vào của cách mạng khoa học - công nghệ thì sự những quan điểm lý luận bị “chính trị hoá”, vào chuyển mình đó còn rất nhỏ bé. Trong đội ngũ những bậc thang đẳng cấp xã hội; lại bị "vòng cán bộ hiện nay đang có nhiều vấn đề đáng lo kim cô" của ý thức hệ Stalin bám chặt;mọi suy ngại, cả về phẩm chất và năng lực, kiến thức, nghĩ , hành động sáng tạo vượt ngoài “khuôn trình độ hiểu biết về lý luận, thực tiễn của mẫu” đó được coi là “xa lạ” với chủ nghĩa Mác nhiều cán bộ chưa theo kịp yêu cầu chuyển – Lênin. Nói gì hơi khác với lãnh đạo, với nghị sang cơ chế mới trong tình hình hiện nay. quyết, là coi như sai phạm chính trị, có thể bị qui chụp đủ thứ… Cơ chế đó triệt tiêu bầu Về mặt phong cách tư duy, cán bộ lãnh không khí dân chủ, triệt tiêu môi trường sống đạo, quản lý nước ta còn một số những biểu hiện của tư duy khoa học, lối tư duy độc lập, tự chủ, của lối tư duy giáo điều, bảo thủ, trì trệ, những sáng tạo. suy nghĩ chủ quan duy ý chí, lối tư duy khuôn Chính vì lẽ đó, trong đường lối đổi mới, sáo, sao chép máy móc, những công thức có Đảng đã hết sức quan tâm “tạo những điều sẵn, không dựa trên cơ sở thực tiễn đổi mới, lối kiện xã hội thuận lợi cho quá trình đổi mới tư tư duy giản đơn, nóng vội, chạy theo nguyện duy: bầu không khí dân chủ trong xã hội, nhất vọng chủ quan vẫn tồn tại ở một bộ phận cán bộ là trong sinh hoạt Đảng, trong nghiên cứu lãnh đạo, quản lý. Phong cách tư duy áng chừng, MLN- khoa học” [4]. Qua tranh luận, cọ sát nhiều ý đại khái, yếu về logic, thiếu tính hệ thống. Đặc VTKT kiến khác nhau, quan điểm khác nhau đã giúp biệt, trong điều kiện kinh tế thị trường, đã có chúng ta tiếp cận chân lý, sự độc quyền về những biểu hiện của sự tách rời giữa tình cảm, chân lý, áp đặt quan điểm của mình cho người đạo đức cách mạng và lý trí khoa học ở một bộ khác, cho cấp dưới từng bước được khắc phận cán bộ lãnh đạo, quản lý. phục. Tình trạng qui chụp đối với những quan Trước tình trạng đó, yêu cầu bức thiết đặt điểm, ý kiến “khác lạ” được ngăn chặn. Các ra lúc này là cần xây dựng một phong cách tư quan điểm, ý kiến khác nhau trong tranh luận, duy khoa học cho đội ngũ cán bộ lãnh đạo, thảo luận đều được bình đẳng trước chân lý. quản lý. Muốn vậy, cần phải thực hiện tốt một Họ phải được bảo đảm về mặt chính trị, quyền hệ giải pháp toàn diện, đồng bộ với sự nỗ lực lợi cho người có ý kiến khác. Những vụ việc cố gắng của toàn Đảng, toàn dân và của chính đàn áp những người có ý kiến khác sẽ làm đội ngũ cán bộ. Có thể đưa ra một số giải nhụt "ý chí dân chủ", cũng là làm mất đi một pháp chủ yếu sau: phần quyền làm chủ của một người dân, làm 2.1. Tạo ra bầu không khí dân chủ trong mất đi tính chiến đấu của một đảng viên. xã hội, tự do tư tưởng trong nghiên cứu thảo Như vậy, học tập phong cách tư duy tự luận, tranh luận. chủ, sáng tạo của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Như chúng ta đều biết, nước ta quá độ lên người cán bộ phải có bản lĩnh, phải tích cực CNXH bỏ qua tư bản chủ nghĩa (TBCN) từ một rèn luyện, học hỏi. Tuy nhiên, cũng phải thấy xuất phát điểm của một nước có nền kinh tế lạc rằng, việc tạo ra những điều kiện xã hội thuận hậu. Cùng đó là sự thống trị hàng nghìn năm của
  4. lợi cho việc học hỏi, rèn luyện có ý nghĩa hết yêu cầu của thực tiễn đòi hỏi. Tuy nhiên, sức cốt yếu. Thực tiễn cách mạng nước ta trong thời gian qua, “chất lượng và hiệu quả trước đây, thực tiễn hơn 20 năm đổi mới đã đào tạo còn thấp” thể hiện ở chỗ: chứng minh điều đó. - Việc học tập lý luận chủ nghĩa Mác – Lênin nhiều nơi còn mang tính chắp vá, thiếu 2.2. Đổi mới công tác cán bộ hệ thống, thiếu đào tạo sâu suy nghĩ, chưa có Công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước sự phân tích luận giải đến nơi đến chốn. còn nhiều hạn chế; công tác quản lý, kiểm tra giáo dục, rèn luyện cán bộ nhiều nơi còn yếu, - Nội dung chương trình, phương pháp chưa có một cơ chế đầy đủ bảo đảm quyền thực học tập, kiểm tra, đào tạo cán bộ chậm đổi sự của nhân dân trong việc giám sát, bãi miễn mới, buông lỏng giáo dục, rèn luyện lập đối với cán bộ. Việc đánh giá, bố trí, sử dụng trường giai cấp và đạo đức cách mạng. cán bộ nhiều khi còn chủ quan, chưa thật công - Sự thấp kém cả trong nội dung và hình tâm, chưa hợp lý, thiếu dân chủ hay dân chủ thức giáo dục lý luận, hạn chế tính sáng tạo hình thức. Hiện tượng lấy những chuẩn giá trị của người học, hạn chế phát triển tư duy biện chung một cách cứng nhắc làm cơ sở để đánh chứng. Đây là một trong những nguyên nhân giá cá nhân, khiến nhiều người e ngại, thể hiện dẫn đến đội ngũ cán bộ lý luận và cán bộ khoa nhân cách cá nhân, sống theo lối “gọt chân cho học nói chung còn nặng về số lượng, thiếu cán vừa giầy”, tròn trĩnh “bất lợi, vô hại” không cá bộ quản lý giỏi, thiếu chuyên gia đầu ngành tính. Hiện tượng chạy chức, chạy "nghề" còn nhất là lý luận và khoa học công nghệ. khá nặng nề ở một số nơi, một số cơ quan, ngăn Trước tình trạng trên, cần quy hoạch lại trở người có tài, có đức được sử dụng vào đúng hệ thống đào tạo và bồi dưỡng lý luận về chủ nơi, đúng chỗ, vào các cơ quan quản lý, trong nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh khi những kẻ bất tài, "con ông cháu cha", chạy cũng như hệ thống bằng cấp trên lĩnh vực này MLN- VTKT tiền chiếm hết chỗ. Bác từng nói, người cán bộ nhằm nâng cao chất lượng mà không rơi vào phải "công tâm, công đức", làm việc gì cũng chớ chủ nghĩa hình thức, thiếu thực chất. Nên xác nên dùng người tư vào việc công, chớ nên lấy định nội dung học tập chủ nghĩa Mác - Lênin của công dùng vào việc tư; chớ vì bà con bầu cho từng đối tượng; nên lược bỏ những gì bạn mà kéo họ vào chức này chức kia hay chớ không còn phù hợp với Việt Nam. Cần khắc vì tiền tài, địa vị mà dìm những kẻ có tài hơn phục tình trạng tràn lan, xu hướng “cử nhân mình. Người như thế là "bất chính". hoá”, “Thạc sỹ hoá” và “Tiến sỹ hoá” một Vì vậy, một trong những việc cần làm trước cách hình thức đối với cán bộ lãnh đạo và tiên là hoàn thiện cơ chế tuyển chọn, sử dụng cán quản lý. Đồng thời nâng cao chất lượng của bộ theo hướng tạo ra trong họ tính tích cực, chủ đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy chủ động hơn, nhạy bén và sáng tạo hơn trong công nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. việc cũng như trong cuộc sống nói chung. 2.4. Động viên tinh thần tự giác học tập, 2.3. Quy hoạch lại hệ thống đào tạo và rèn luyện phương pháp tư duy biện chứng duy bồi dưỡng lý luận về chủ nghĩa Mác – lênin, vật mác xít của bản thân cán bộ Đảng viên tư tưởng Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: “năng lực Công tác giáo dục, bồi dưỡng lý luận là con người không phải hoàn toàn do tự nhiên nhiệm vụ hàng đầu trong sự nghiệp lãnh đạo mà có, một phần lớn là do công tác, do tập đất nước của Đảng. Nó góp phần xây dựng luyện mà nên”. Trong khi đó, không ít cán bộ những con người vừa “hồng” vừa “chuyên”, thiếu ý thức tự tu dưỡng rèn luyện phương có đủ năng lực và phẩm chất đáp ứng được
  5. pháp tư duy độc lập, sáng tạo. Họ bằng lòng, luyện tự ý thức của mỗi cán bộ lãnh đạo, quản thoả mãn, dừng lại, ngại học tập, lười suy nghĩ, lý. Đồng thời, cũng cần kết hợp với cuộc vận “nhiều cán bộ lười học, lười ngiên cứu, một số động học tập và làm theo tấm gương đạo đức học lướt chỉ cốt để lấy bằng”. Năng lực tư duy Hồ Chí Minh, đặc biệt, nên có những hình thức của con người, nếu không được rèn luyện, bồi "học tập và làm theo riêng với cán bộ quản lý. dưỡng thường xuyên, nếu không tự giác rèn Mục đích cuối cùng nhằm hình thành phong luyện hệ thống các thao tác cần thiết của lao cách tư duy khoa học, sáng tạo cho mỗi cán bộ động trí tuệ như: phân tích, so sánh, tổng hợp, để họ là những cán bộ thực sự vừa hồng, vừa luận chứng, suy luận thì sẽ dần dần bị mai một. chuyên, nhân tố quan trọng quyết định thành Bên cạnh đó, các thế lực thù địch lợi dụng sự công của sự nghiệp cách mạng nước nhà. mở cửa về kinh tế, văn hoá, giáo dục, y tế… nhằm chống phá chế độ bằng cách mua chuộc, III. KẾT LUẬN dụ dỗ, đe doạ, khống chế, lôi kéo cán bộ vào Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh, con đường sa đoạ về đạo đức, lối sống, phai cán bộ là “gốc” của mọi việc, công việc có nhạt lý tưởng để chúng dễ bề thực hiện chiến thành công hay thất bại đều do năng lực cán bộ lược “diễn biến hoà bình”, phá hoại Đảng ta từ cao hay thấp mà ra. Nhờ phong cách tư duy độc bên trong. Chính vì chưa nắm chắc và chưa vận lập, tự chủ, sáng tạo đã giúp Người lãnh đạo dụng đúng đắn, nhuần nhuyễn phương pháp tư cách mạng Việt Nam từ đêm tối của nô lệ, cần duy biện chứng duy vật mác xít nên trong tư lao ra với cuộc sống của độc lập, tự do. Người duy của cán bộ ta còn biểu hiện của tính siêu đã thực sự trở thành tấm gương mẫu mực của hình, rơi vào các bệnh giáo điều, kinh nghiệm mỗi người dân Việt Nam và đặc biệt đối với cán chủ nghĩa, chủ quan, phiến diện một chiều… bộ lãnh đạo, quản lý ở nước ta. Sự nghiệp xây Vì vậy, muốn khắc phục một cách căn bản, dựng Chủ nghĩa xã hội đang đòi hỏi có những MLN- triệt để những yếu kém đó trong tư duy của cán nhà lãnh đạo, quản lý tài ba, chèo lái con thuyền VTKT bộ lãnh đạo, quản lý, xây dựng cho họ phong cách mạng Việt Nam đi đến thắng lợi hoàn toàn. cách tư duy độc lập, tự chủ, sáng tạo, thiết Điều đó càng thấy đựơc sự cần thiết, ý nghĩa của thực, gắn với thực tiễn cần phải không ngừng việc nghiên cứu Hồ Chí Minh nói chung, phong học tập, rèn luyện phương pháp tư duy biện cách tư duy Hồ Chí Minh nói riêng trong việc chứng duy vật mác xít. Bản thân mỗi cán bộ xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý ở cần nhận thức được tư duy là xuất phát của mọi nước ta hiện nay. việc; muốn có hành động đúng trước hết phải có tư duy đúng; không ai tư duy hộ, làm thay Tài liệu tham khảo cho mình, phải tự mình học tập, trau dồi và rèn [1]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 1, tr.477. luyện để có tư duy đúng. Đó là cơ sở để có [2]. Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 1995, tập 5. những hành động đúng. [3]. Đặng Xuân Kỳ chủ biên. Phương pháp và Trên đây là một số giải pháp nhằm xây phong cách Hồ Chí Minh, NXb Chính trị quốc gia, dựng phong cách tư duy Hồ Chí Minh trong HN 1997, tr 154 đôi ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý. Những giải [4]. Chủ tịch Hồ Chí Minh – Anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hoá lớn, NXB, Khoa học xã hội, pháp ấy có quan hệ chặt chẽ, không tách rời HN, 1995, tr.75-81. nhau trong đó ý thức tự rèn luyện của mỗi cá [5]. Xem Đảng cộng sản Việt Nam: Văn kiện hội nhân giữ vai trò quyết định đến sự hình thành nghị lần ba Ban chấp hành trung ương khoá tám, phong cách tư duy ấy. Để thực hiện được điều NXB chính trị quốc gia, HN 1997, tr. 68-69. đó, chúng ta cũng cần tiến hành đồng thời các [6]. Đảng cộng sản Việt Nam, Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 6, NXB. Sự thật, HN, 1987, tr.126♦ giải pháp khác, làm cơ sở, nền tảng để rèn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2