intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Kĩ năng học tập của sinh viên luật trong đào tạo theo học chế tín chỉ "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

66
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kĩ năng học tập của sinh viên luật trong đào tạo theo học chế tín chỉ Đối với NSDLĐ, lí do quan trọng có thể là: NLĐ thường xuyên nghỉ việc không có lí do chính đáng; xúc phạm nghiêm trọng NSDLĐ hoặc người quản lí; tiết lộ bí mật, công nghệ kinh doanh... Đối với NLĐ, việc NSDLĐ không trả lương đầy đủ mặc dù đã được nhắc nhở trước đó hoặc yêu cầu NLĐ làm thêm giờ trái quy định pháp luật... là những lí do quan trọng....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Kĩ năng học tập của sinh viên luật trong đào tạo theo học chế tín chỉ "

  1. ®µo t¹o ThS. TrÇn Vò H¶I * ào t o theo tín ch là òi h i t t y u c a trên th gi i t cu i th k XIX, c bi t là quá trình i m i giáo d c i h c t i các trư ng lu t các nư c theo h th ng lu t Vi t Nam. Trong lĩnh v c ào t o lu t, ào Anh - M , nơi mà vi c ào t o lu t ư c t o theo tín ch òi h i ngư i h c có trách xem là r t kh t khe và hi u qu .(1) nhi m hơn v i vi c h c thông qua t nghiên các trư ng lu t t i Vi t Nam, n u c u theo nh ng yêu c u nh n th c c a môn mu n c i ti n ch t lư ng gi ng d y và h c h c. tăng cư ng ch t lư ng ào t o theo t p, c n thi t ph i xây d ng b tình hu ng tín ch , ngư i vi t cho r ng ngoài vi c chu n chu n cho các môn h c pháp lu t vì nh ng lí hoá và công khai các m c tiêu nh n th c, do sau ây: yêu c u c a môn h c, cũng như l ch trình chi Th nh t, ưa nh ng ki n th c ã h c ti t, các môn h c pháp lu t c n ph i có b ư c ng d ng vào gi i quy t các òi h i tình hu ng pháp lu t chu n gi ng d y c a th c ti n, t ó rèn luy n kĩ năng làm nh m áp ng nhu c u h c t p và nâng cao vi c cho ngư i h c: ch t lư ng ào t o trong các trư ng lu t. T lâu, ã có ý ki n cho r ng ngành lu t 1. S c n thi t ph i xây d ng b tình cũng như các ngành khoa h c xã h i khác hu ng chu n c a các môn h c pháp lu t nói chung thư ng xa r i th c ti n, t c là C gi ng viên và ngư i h c u hi u nh ng ki n th c mà ngư i h c ư c ào t o r ng “h c i ôi v i hành”, t c là vi c h c ã không ư c ng d ng nhi u ho c ng t p ph i g n v i th c hành. Lênin nói th c d ng hi u qu trên th c t . H u qu này xu t ti n ki m nghi m s úng n c a chân lí, phát t nhi u nguyên nhân nhưng trong ó i u ó cho th y vai trò l n lao c a th c ti n có nguyên nhân khá rõ là ngư i h c dư ng trong h c t p và nghiên c u khoa h c. i như r t ít ư c ti p xúc v i các tình hu ng v i môi trư ng ào t o lu t, có nhi u cách th c ti n, tr c ti p gi i quy t chúng và qua ngư i h c ti p xúc v i th c ti n như vi c ó, rèn luy n nh ng kĩ năng c a mình. Ngay di n án, th c t p t i các cơ s hành ngh c i v i nh ng ki n th c quan tr ng và có lu t, tham quan, nghiên c u các tình hu ng tính ng d ng cao thì i v i ngư i h c, v.v.. Trong các phương th c ó, vi c h c t p gi a ki n th c và kĩ năng cũng có kho ng thông qua các tình hu ng ư c ánh giá là cách áng k . Kho ng cách này ch có th phương pháp gi ng d y và h c t p hi u qu , * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t ư c áp d ng ph bi n t i các trư ng lu t Trư ng i h c Lu t Hà N i 60 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010
  2. ®µo t¹o ư c l p y n u như ngư i h c ư c rèn h c c m th y thích thú và có ng l c h c luy n thông qua các tình hu ng chu n do t p hơn khi ư c giao m t tình hu ng th c t gi ng viên ưa ra. Nh ng câu h i mà ngư i và gi i quy t nó. Qua ó, h có cơ h i th hi n h c thư ng ph i t ra khi gi i quy t tình “cái tôi” nhi u hơn và s n l c nhi u hơn.(4) hu ng như: Li u v n này pháp lu t có quy Th ba, tránh tình tr ng “khác bi t” trong nh không, quy nh âu; ai úng, ai sai gi ng d y c a các gi ng viên, nh hư ng n và vì sao; có cách nào khác ư c pháp lu t s công b ng trong ti p nh n ki n th c c a ch p nh n không v.v.. Thông qua ó, ngư i ngư i h c: h c trau d i kh năng l p lu n, x lí d ki n, Trong vi c gi ng d y, các gi ng viên có áp d ng quy ph m pháp lu t, ưa ra phương cách th c truy n t không gi ng nhau nhưng án gi i quy t v n ư c t ra. c n ph i m b o y u t chu n c a ki n th c Các tình hu ng chu n thư ng tương i ư c truy n t. Th c t cho th y có nh ng ph c t p òi h i ngư i h c ph i h p tác v i gi ng viên r t s n sàng cung c p các tình nhau theo nhóm, t ó rèn luy n kĩ năng làm hu ng nhưng cũng có nh ng gi ng viên vi c nhóm - kĩ năng quan tr ng khi ngư i không ti p c n theo cách này. Th c t này h c tham gia vào th trư ng lao ng. làm cho vi c ào t o tr nên không công b ng Khuy n khích làm vi c theo nhóm là m t gi a nh ng ngư i h c. ành r ng, bài gi ng trong nh ng nguyên t c quan tr ng trong là s k t h p gi a ki n th c và nh ng kĩ năng gi ng d y i h c, c bi t là ngành lu t.(2) sư ph m mang tính cá nhân sâu s c nhưng r t i v i ngành lu t, s tương tác gi a các cá c n t ư c nh ng tiêu chí chung m nhân, năng l c th u c m và s hi u bi t hành b o công b ng cho ngư i h c, c bi t là liên vi con ngư i là nh ng “kĩ năng m m” h t quan n nh ng tình hu ng trong gi ng d y. s c quan tr ng. Thông qua gi i quy t các Th tư, tránh nh ng tình hu ng quá ơn tình hu ng chu n, nh ng kĩ năng này có kh i u, thi u tính sư ph m và thi u tính th c t . năng ư c rèn luy n t t hơn.(3) Vi c s d ng tình hu ng không ph i là Th hai, thông qua th c ti n trau d i phương pháp m i hoàn toàn trong ào t o ki n th c pháp lu t, nâng cao ý th c t giác lu t Vi t Nam t trư c n nay. Nhưng h c t p c a ngư i h c: th c t cho th y r t nhi u tình hu ng ư c Rõ ràng, v i yêu c u gi i quy t tình ngư i h c ánh giá là ơn i u, ví d như hu ng c th , ngư i h c ph i t mình tìm ch c n s d ng m t i u lu t ơn gi n ki m các công c th c hi n vi c ó. gi i quy t v n . Nói cách khác, nh ng tình Ngư i h c ph i t tra c u văn b n pháp lu t, hu ng mang tính “minh ho ” là tình tr ng tìm ki m các tài li u liên quan như sách, báo, khá ph bi n. Nh ng tình hu ng ki u này t p chí, các b n án ã gi i quy t nh ng dư ng như không mang l i ki n th c và kĩ trư ng h p tương t v.v.. Như v y, ý th c và năng cho ngư i h c. khía c nh khác, m t kh năng t h c c a ngư i h c s ư c nâng s tình hu ng ưa ra là tương i ph c t p lên r t nhi u. Qua kh o sát cho th y ngư i nhưng thi u tính th c t , t c là nó ch thu n t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010 61
  3. ®µo t¹o tuý lí gi i v m t lí thuy t, mà th c ti n Tình hu ng có tính sư ph m cũng òi h i không x y ra ho c th c ti n có cách gi i vi c rèn luy n kĩ năng gi i quy t v n t quy t t t hơn. Trong nh ng trư ng h p như phía ngư i h c. Ngư i h c c n ph i th c hi n v y, tình hu ng ã không làm h t vai trò mà m t ho c m t s ho t ng kĩ năng nh t nh nó ư c kì v ng. B tình hu ng chu n s i n k t lu n như tra c u văn b n pháp góp ph n gi i quy t khó khăn này trong vi c lu t, v n d ng i u lu t, xây d ng và b o v ý áp d ng tình hu ng vì nó ư c xây d ng m t tư ng trư c t p th nhóm v.v.. Nh ng kĩ năng cách nghiêm túc v i s óng góp c a nhi u này là h t s c quan tr ng ngư i h c t ng gi ng viên và các chuyên gia. bư c ti p c n cách th c gi i quy t v n khi 2. M t s yêu c u trong vi c xây d ng tham gia ho t ng th c ti n. b tình hu ng chu n c a các môn h c Tình hu ng hay và có tính sư ph m cao pháp lu t c n ph i có m t ho c m t s “b y nh n b tình hu ng chu n phát huy ư c th c”, có kh năng gây tranh lu n. “B y vai trò c a nó trong gi ng d y và h c t p các nh n th c” ư c hi u là s ki n trong tình môn h c pháp lu t, nh t thi t nó ph i áp hu ng có th ưa n nh ng cách gi i quy t ng ư c m t s yêu c u nh t nh. Thông khác nhau, tuỳ vào cách ti p c n c a ngư i qua các nghiên c u c a m t s tác gi cũng h c. “B y nh n th c” làm cho vi c gi i như t th c ti n ho t ng gi ng d y c a quy t tình hu ng tr nên khó khăn hơn và mình, ngư i vi t cho r ng b tình hu ng thú v hơn, thông qua ó ngư i h c thu chu n c n áp ng nh ng yêu c u sau ây: ho ch ư c nhi u hơn. Ngay c khi ngư i M t là tình hu ng chu n c n m b o h c không ưa ra phương án úng, ngư i tính sư ph m: h c v n ghi nh t t hơn n u vi c h sai vì R t nhi u tình hu ng di n ra trong i nh ng “b y nh n th c” này. s ng và liên quan n nh ng n i dung pháp t ư c y u t sư ph m trong ào lu t i u ch nh. Tuy nhiên, nhi u tình hu ng t o tín ch , không th tách r i kĩ năng làm x y ra trên th c t khá ơn gi n, d gi i vi c nhóm c a ngư i h c. Tình hu ng chu n quy t, do ó n u s d ng s không thúc y c n ph i t o ra kh năng tương tác gi a các s tìm tòi, nghiên c u và sáng t o c a ngư i h c. Tình hu ng ư c xây d ng c n m thành viên c a nhóm gi i quy t v n . b o tính sư ph m, t c là nó òi h i ngư i Tình hu ng có th xây d ng v i nhi u góc h c ph i ti p c n v i nh ng tri th c m i, khác nhau và do ó s thu n l i hơn cho chuy n hoá nh ng k t qu nghiên c u ã có các thành viên c a nhóm óng các vai khác thành ki n th c c a mình ng th i t mình nhau gi i quy t tình hu ng. S tương tác có th sáng t o ra nh ng k t qu nghiên c u cũng có th ư c th hi n gi a nhóm này và m i. M t cách ơn gi n nh t, tình hu ng có nhóm khác. Ví d : M t v tranh ch p h p tính sư ph m là t p h p các d ki n ngư i ng, m t nhóm là bên nguyên ơn, m t h c t mình ánh giá và i n quy t nh nhóm khác là b ơn cùng tranh lu n v i ho c ưa ra gi i pháp.(5) nhau trư c toà. 62 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010
  4. ®µo t¹o Tình hu ng chu n ư c áp d ng th ng ph i i m t cũng là th c nh t.(6) Tính th c nh t cho các l p h c, cho dù gi ng viên ti n làm cho tình hu ng có s c s ng và ng l p có th khác nhau òi h i tình ngư i h c c m th y vi c gi i quy t nó không hu ng ó ph i có áp án rõ ràng, ư c th ng ơn thu n là h c t p mà là làm vi c th c s . nh t trong b môn. i u này h t s c quan Tuy nhiên, vi c ưa tình hu ng th c ti n tr ng nh m m b o y u t sư ph m c a tình vào gi ng d y không ph i là vi c sao chép hu ng, tránh cho ngư i h c hoang mang, “nguyên xi” mà c n có nh ng c i biên phù không có chu n nh n th c. ây cũng c n h p v i yêu c u sư ph m c a tình hu ng. ph i nói thêm r ng m t s tình hu ng không Nh ng c i biên ó bao g m vi c di n t sao nh t thi t ph i có áp án duy nh t, vì nhi u cho rõ nghĩa, không rư m rà. B n thân th c tình hu ng có k t qu khác nhau do cách x ti n không có b t c òi h i nào nhưng khi lí c a ngư i h c và gi ng viên nên tôn tr ng chuy n thành tình hu ng thì ph i có nh ng i u ó. Tuy nhiên, gi ng viên luôn ph i là òi h i v i ngư i h c như: ánh giá c a ngư i ưa ra nh n xét ánh giá v vi c gi i ngư i h c v m t s d ki n c a tình hu ng, quy t tình hu ng c a ngư i h c nên vi c có yêu c u ngư i h c ưa ra gi i pháp ho c b o áp án chu n là h t s c c n thi t. v quan i m nh t nh v.v.. Nh ng yêu c u M t y u t sư ph m quan tr ng khác là này c n ph i rõ ràng ngư i h c hi u rõ và b tình hu ng ph i ư c x p x p theo tr t t th c hi n úng. ki n th c môn h c. Tr t t trong nh n th c Nh ng c i biên c n thi t t ư cy u c a ngư i h c c n ph i ư c tôn tr ng khi t sư ph m c a tình hu ng nhưng không xây d ng các tình hu ng. Không th yêu c u ư c làm m t i tính th c ti n. Có ý ki n ngư i h c gi i quy t v n mà ki n th c cho r ng gi ng viên khi ưa ra tình hu ng dành gi i quy t nó l i chưa ư c cung c p v i nh ng d ki n v a , không th a ho c ho c chưa yêu c u ngư i h c t nghiên c u. thi u, ngư i h c không sa à vào nh ng M t khác, m t s môn h c ư c gi ng d y n i dung không tr ng tâm c a bài h c.(7) Tuy trong 5 tu n nhưng cũng có nh ng môn h c nhiên, theo ngư i vi t, i u này s làm nh gi ng d y trong 15 tu n nên nh ng yêu c u hư ng n tính th c ti n vì trên th c t vi c v tr t t ki n th c môn h c cũng khác nhau. ti p nh n thông tin c a lu t sư, th m phán, Hai là tình hu ng chu n ph i có tính nhà qu n lí v.v. l i không ư c “sàng l c” kĩ th c ti n: như v y. C n ph i l ng ghép h p lí nh ng M t tình hu ng l y t th c ti n bao gi d ki n không liên quan, quá nhi u ho c quá cũng ư c ánh giá r t cao. Ngư i h c c m ít ngư i h c ph i ch n l c ho c tìm hi u th y hào h ng hơn khi ư c tham gia vào thêm. i u ó s giúp cho ngư i h c tăng tình hu ng có th t. Nh ng v vi c th c t cư ng kh năng tư duy, phán oán và năng luôn có s c h p d n cao i v i b t c ai, l c gi i quy t v n . trong ó có sinh viên; b i l khó khăn t ra Ba là tình hu ng chu n ph i l n ó là th c nh t và thách th c mà sinh viên ngư i h c ph i u tư công s c gi i quy t: t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010 63
  5. ®µo t¹o M t tình hu ng ơn gi n có l ch nên bi n c l p t các chuyên gia mb o dùng làm ví d minh ho trong bài gi ng. ch t lư ng chuyên môn cho các tình hu ng. Còn i v i tình hu ng chu n thì c n ph i Cũng tương t như giáo trình môn h c, l n, ph c t p thách kh năng c a sau khi ã có ư c b tình hu ng chu n thì ngư i h c. Nh ng tình hu ng l ns t o nó ph i ư c dùng gi ng d y chính th c kh năng cho ngư i h c làm vi c nhóm, vì trong chương trình ào t o. Các gi ng viên m t ngư i thư ng không kh năng gi i c n ph i m b o ngư i h c ư c ti p c n quy t h t m i yêu c u do tình hu ng t ra. và gi i quy t y các tình hu ng theo yêu T t nhiên, vi c ánh giá th nào là tình c u c a môn h c. hu ng l n không h ơn gi n và ph i ư c Năm là b tình hu ng chu n ph i có b môn u tư công s c xây d ng. nhi u nhi u tình hu ng ngư i h c l a ch n: trư ng lu t nư c ngoài, m t v phá s n c a S là r t h p d n i v i ngư i h c khi công ti danh ti ng, m t tranh ch p h p ng có s n nhi u tình hu ng l a ch n. M t v i nh ng s li u, bút l c a d ng thư ng khác, nhi u tình hu ng l a ch n s làm ư c s d ng làm tình hu ng gi ng d y vì gi m b t kh năng sao chép, d a d m gi a chúng r t th t, ph c t p và không ph i lúc các nhóm trong vi c gi i quy t tình hu ng. nào cũng ch có m t cách gi i quy t h p lí. làm ư c i u này không ph i d dàng B n là b tình hu ng chu n ph i do b nhưng v i s u tư công s c và th i gian, b tình hu ng chu n c a b môn ch c ch n môn m nhi m xây d ng, ư c s d ng s ngày m t hoàn thi n thêm. chính th c trong gi ng d y: 3. M t s m b o cho vi c xây d ng Th c t là hi n nay vi c s d ng tình và s d ng b tình hu ng chu n hu ng trong gi ng d y a s là do các gi ng M t là c n s h tr v tài chính t phía viên t th c hi n, không có s th ng nh t nhà trư ng: trong b môn. Như trên ã phân tích, i u ó Rõ ràng, có ư c b tình hu ng chu n ã nh hư ng n s công b ng trong nhu c a môn h c c n r t nhi u th i gian và công c u ti p nh n ki n th c c a ngư i h c và s c, do ó c n có cơ ch tài chính phù h p không m b o có ư c nh ng tình hu ng các thành viên b môn tham gia tích c c. chu n do vi c biên so n tình hu ng t t là r t C n coi ây như là s n ph m khoa h c khó khăn n u ch do m t cá nhân th c hi n. có ư c nh ng h tr tài chính c n thi t t Chính vì v y, có ư c b tình hu ng phía nhà trư ng. chu n thì vi c xây d ng nó ph i do b môn Thêm n a, khi ã có nh ng ràng bu c v ch trì v i s h p tác c a t t c các thành cơ ch tài chính, t t y u s gia tăng ch t viên c a b môn, tương t như vi c xây lư ng c a s n ph m, tránh tình tr ng xây d ng các bài t p tín ch .(8) Vi c ánh giá ch t d ng các tình hu ng kém ch t lư ng, nh lư ng c a b tình hu ng c n ư c th c hi n hư ng n vi c s d ng chúng trong ào t o. m t cách nghiêm túc v i tư cách như là s n Hai là c n có h i ng ph n bi n i v i ph m khoa h c. N u c n thi t, ph i có ph n b tình hu ng chu n: 64 t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010
  6. ®µo t¹o ư c coi như là s n ph m khoa h c, r t Bên c nh vi c ánh giá c a gi ng viên, c n có nh ng ý ki n ánh giá t h i ng i v i các tình hu ng là bài t p tín ch , vi c ph n bi n hoàn ch nh các tình hu ng. gi i quy t tình hu ng s ư c ch m i m. Nh ng nh n xét, ánh giá c a các chuyên i m s không nh ng là cách th c thúc y gia, các gi ng viên có kinh nghi m v cách ngư i h c ph i tham gia làm vi c mà còn ti p c n, n i dung và ý nghĩa c a tình hu ng yêu c u gi ng viên ph i nghiên c u tình i v i môn h c là h t s c c n thi t m hu ng, i u hành th o lu n và ch m i m b o ch t lư ng c a tình hu ng. m t cách nghiêm túc./. Ba là c n giao tình hu ng trư c cho sinh (1).Xem: PGS.TS. Nguy n Th Phương Hoa, “S viên có th i gian chu n b : d ng nghiên c u tình hu ng trong d y h c giáo d c V i nh ng yêu c u c a tình hu ng chu n, h c”, T p chí giáo d c, s 12 năm 2009. s ph n tác d ng sư ph m n u không giao (2).Xem: Garry Hess và Steven Friedland, Phương trư c các tình hu ng cho sinh viên chu n b . pháp d y và h c i h c: t th c ti n ngành lu t, Nxb. Thanh niên, 2005. S chu n b c a ngư i h c m b o cho vi c (3).Xem: Nguy n H u Lam, “Phương pháp nghiên gi i quy t trong gi h c t ch t lư ng, cũng c u tình hu ng”, Tài li u chương trình gi ng d y kinh như t o i u ki n cho ngư i h c tham gia t Fulbright, 2003 ngu n: http://ocw.fetp.edu.vn/ làm vi c nhóm, sưu t m tài li u và tăng ocwmain.cfm?academicyearid=15&languageid=1 (4).Xem: ThS. Tr n Vũ H i, “Báo cáo i u tra xã h i cư ng kh năng gi i quy t v n . h c v tình hu ng pháp lu t và s d ng tình hu ng Vi c giao tình hu ng có th ư c th c pháp lu t trong gi ng d y lu t h c”, chuyên trong hi n b ng cách giao b n in ho c ăng t i các tài khoa h c c p trư ng: “Xây d ng và s d ng tình hu ng trên website c a b môn, c a nhà tình hu ng pháp lu t trong gi ng d y lu t h c”, Ch nhi m tài: TS. Nguy n Văn Tuy n, Hà N i, 2009. trư ng ngư i h c t i v máy tính ho c in (5).Xem: Peter Filene, Ni m vui d y h c - Hư ng d n ra nghiên c u. th c hành cho tân gi ng viên i h c, Nxb. Văn hoá Và cu i cùng, ph i có ánh giá và ch m Sài Gòn, 2009. i m i v i vi c gi i quy t tình hu ng chu n. (6).Xem: TS. Tô Văn Hòa, “Tình hu ng pháp lu t và phương pháp s d ng tình hu ng trong gi ng d y Vi c ánh giá là c n thi t ngư i h c lu t h c”, chuyên trong tài khoa h c c p nh n ra nh ng ưu i m và như c i m trong trư ng: “Xây d ng và s d ng tình hu ng pháp lu t cách gi i quy t tình hu ng c a mình. Vi c trong gi ng d y lu t h c”, Ch nhi m tài: TS. ánh giá nên d a vào ba y u t : cách th c Nguy n Văn Tuy n, Hà N i, 2009. (7).Xem: ThS. Vũ Th Thúy, “ ng d ng phương ti p c n v n , gi i pháp và kh năng thuy t pháp gi ng d y tình hu ng trong ào t o ngành lu t”, trình c a nhóm. ánh giá, nh n xét c a i h c Lu t Thành ph H Chí Minh, ngu n: gi ng viên càng chi ti t bao nhiêu càng có http://www.hcmulaw.edu.vn/hcmulaw/index.php?opti on=com_content&view=article&id=2245:ddsvppgdth giá tr i v i ngư i h c b y nhiêu. Vi c &catid=16:cdiendansinhvien ánh giá nên bao g m nh ng nh n xét c v (8).Xem: TS. Nguy n Quang Tuy n, “Kinh nghi m m t ư c và chưa ư c trong cách ti p c n xây d ng và phương th c giao các lo i bài t p theo và gi i quy t tình hu ng c a ngư i h c. h c ch tín ch ”, T p chí lu t h c, s 3/2010. t¹p chÝ luËt häc sè 7/2010 65
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2