intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Mối quan hệ giữa bảo hộ chỉ dẫn địa lí và bảo hộ nhãn hiệu theo qui định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

137
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật sở hữu trí tuệ năm 2005 thừa nhận chỉ dẫn địa lí và nhãn hiệu đều là đối tượng SHCN được pháp luật bảo hộ. Là những chỉ dẫn thương mại được gắn trên các sản phẩm hàng hóa có chức năng cung cấp thông tin về nguồn gốc sản phẩm, nhãn hiệu hay chỉ dẫn địa lý chính là phương tiện giúp người tiêu dùng có thể phân biệt các sản phẩm khác nhau trên thị trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Mối quan hệ giữa bảo hộ chỉ dẫn địa lí và bảo hộ nhãn hiệu theo qui định của Luật sở hữu trí tuệ Việt Nam "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Vò ThÞ H¶i YÕn * L u t s h u trí tu năm 2005 th a nh n Th hai, ch d n a lí là lo i tài s n ch d n a lí và nhãn hi u u là i công. Quy n s d ng i tư ng này thu c v t p th nh ng ngư i s n xu t s n ph m tư ng SHCN ư c pháp lu t b o h . Là mang ch d n a lí t i khu v c a lí ó. Còn nh ng ch d n thương m i ư c g n trên các nhãn hi u là tài s n tư, thu c s h u c a m t s n ph m hàng hóa có ch c năng cung c p cá nhân, t ch c nh t nh. Riêng i v i thông tin v ngu n g c s n ph m, nhãn hi u nhãn hi u t p th , các thành viên c a t ch c hay ch d n a lí chính là phương ti n giúp t p th cũng có quy n s d ng nhãn hi u cho ngư i tiêu dùng có th phân bi t các s n như m t tài s n chung. ph m khác nhau trên th trư ng. Uy tín, danh Th ba, ch d n a lí b t bu c ph i là ti ng c a hàng hóa thư ng g n li n v i nhãn nh ng d u hi u thông tin v ngu n g c a lí hi u hay ch d n a lí. Bên c nh nh ng tính c a s n ph m còn nhãn hi u ph i là nh ng ch t chung, nhãn hi u và ch d n a lí là d u hi u có kh năng phân bi t. Nh ng d u nh ng i tư ng SHCN c l p vì chúng có hi u ch ngu n g c a lí c a hàng hóa nh ng i m khác bi t cơ b n. thư ng b coi là không có kh năng phân bi t Th nh t, m t ch d n a lí có ch c và vì v y khó có th áp ng i u ki n năng phân bi t s n ph m c a vùng này v i ư c b o h là nhãn hi u. Th c t trên th s n ph m c a vùng khác. Ch d n a lí gi i và Vi t Nam, có nhi u d u hi u ch thông tin v ngu n g c a lí c a s n ph m ngu n g c a lí ư c b o h như là m t nhãn và m i quan h gi a ch t lư ng, danh ti ng hi u. Nh ng xung t pháp lí trong vi c b o và các c tính khác c a hàng hóa v i xu t h ch d n a lí và nhãn hi u t t y u ph i x y x a lí c a nó. Còn nhãn hi u nói chung ra khi m t ch d n a lí l i trùng ho c tương ư c s d ng phân bi t s n ph m c a các t v i m t nhãn hi u mà nh ng d u hi u này nhà s n xu t khác nhau (riêng i v i nhãn ư c s d ng cho nh ng hàng hóa trùng, hi u ch ng nh n, theo quy nh t i kho n 18 tương t ho c có liên quan n nhau. Trong i u 4 Lu t s h u trí tu , có ch c năng bài vi t này, chúng tôi mu n phân tích nh m ch ng nh n các c tính v xu t x , nguyên làm sáng t nh ng trư ng h p d u hi u ch li u, v t li u, cách th c s n xu t... ho c các c tính khác c a hàng hóa. Như v y, nhãn hi u ch ng nh n có ch c năng tương t ch * Gi ng viên Khoa lu t dân s d n a lí). Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 47
  2. nghiªn cøu - trao ®æi ngu n g c a lí ư c b o h như m t nhãn năng phân bi t nhưng trên th c t , nhi u hi u và hư ng gi i quy t c a Lu t s h u trí nhãn hi u có ch a thành ph n mô t ngu n tu khi x y ra xung t gi a b o h nhãn g c a lí v n ư c ch p nh n ăng kí b o hi u và ch d n a lí. h . Vi t Nam, trư c khi ban hành Lu t s h u trí tu , nhi u nhãn hi u là các tên a 1. Nh ng trư ng h p d u hi u ch danh ã ư c ăng kí b o h như: Nhãn hi u ngu n g c a lí ư c b o h dư i d ng “vang à L t” c a Công ti c ph n th c nhãn hi u M t trong nh ng i u ki n quan tr ng ph m Lâm ng; nhãn hi u “bia Sài Gòn” i v i nhãn hi u ư c b o h là nhãn hi u c a T ng công ti bia, rư u, nư c gi i khát ph i có kh năng phân bi t. Nh ng d u hi u Sài Gòn; nhãn hi u “bia Hà N i” c a Công ti ch ngu n g c a lí thư ng mang tính ch t bia Hà N i; nhãn hi u “bánh ph ng tôm Sa mô t v ngu n g c a lí. Chính vì th mà éc” c a Công ti th c ph m ng Tháp... Lí lu t nhãn hi u c a h u h t các qu c gia do ư c ch p nh n b o h các nhãn hi u thư ng không ch p nh n b o h cho nh ng này r t khác nhau, i v i “bia Hà N i”, có nhãn hi u là d u hi u ch ngu n g c a lí th do nhãn hi u này ã ư c s d ng và c a hàng hóa. Kho n 2 i u 74 Lu t s h u th a nh n r ng rãi Vi t Nam trong th i trí tu năm 2005 li t kê các nhãn hi u b coi gian khá lâu (t th i kì Pháp thu c); hay “Sa là không có kh năng phân bi t, trong ó có éc” không ph i là m t a danh n i ti ng trư ng h p nhãn hi u là “D u hi u ch i v i qu ng i công chúng và a danh ngu n g c a lí c a hàng hóa, d ch v ”. Tuy này không liên quan gì n ch t lư ng c a nhiên, i m i u lu t này có dành ra s n ph m bánh ph ng tôm; còn i v i nhãn trư ng h p ngo i l cho vi c ăng kí nhãn hi u “vang à L t”, vi c c p gi y ch ng hi u là d u hi u ch ngu n g c a lí n u nh n ăng kí nhãn hi u này căn c vào i m g kho n 2 i u 6 Ngh nh s 63/CP quy “d u hi u ó ã ư c s d ng và th a nh n nh chi ti t v s h u công nghi p ( ư c r ng rãi v i danh nghĩa m t nhãn hi u ho c sa i, b sung theo Ngh nh s ư c ăng kí dư i d ng nhãn hi u t p th 06/2001/N -CP), theo ó tên a danh có ho c nhãn hi u ch ng nh n theo quy nh c a Lu t này”. Như v y, theo i m kho n th ư c b o h là nhãn hi u khi có s cho 2 theo i u 74 Lu t s h u trí tu , d u hi u phép c a cơ quan có th m quy n nơi có ch ngu n g c a lí có th ư c ch p nh n a danh tương ng. C c SHCN (nay là C c b o h là nhãn hi u n u thu c m t trong các s h u trí tu ) ã xem xét và quy t nh c p trư ng h p sau: văn b ng b o h cho nhãn hi u “vang à L t” căn c vào gi y phép c a U ban nhân a. D u hi u ch ngu n g c a lí ã ư c dân thành ph à L t kí ngày 5/9/2002 cho s d ng và th a nh n r ng rãi v i danh phép công ti c ph n th c ph m Lâm ng nghĩa là m t nhãn hi u M c dù nh ng d u hi u ch ngu n g c ư c s d ng tên a danh à L t làm nhãn a lí c a hàng hóa b coi là không có kh hi u cho s n ph m c a công ti. 48 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
  3. nghiªn cøu - trao ®æi V nguyên t c, nhãn hi u có th là b t kì hi u phân bi t hàng hóa trên th trư ng. d u hi u nào nhìn th y ư c, t nó có kh Nhi u trư ng h p d u hi u ch ngu n g c là năng phân bi t. Nh ng d u hi u ch ngu n tên a danh mà tên ó là t có nghĩa ã g c a lí c a hàng hóa, d ch v ư c x p ư c s d ng ph bi n trong i s ng. vào lo i nh ng d u hi u mang tính ch t mô Theo chúng tôi, nhãn hi u là i tư ng t , là nh ng d u hi u ã m t i kh năng t thu c quy n s h u và s d ng c quy n phân bi t. V y t i sao trên th c t , nhi u c a m t ch th nh t nh. Vì v y, khi m t doanh nghi p, nhà s n xu t v n có xu hư ng d u hi u ch ngu n g c a lí c a hàng hóa l a ch n nh ng d u hi u liên quan n ư c b o h là nhãn hi u, ch s h u có ngu n g c a lí, m c dù h bi t vi c ư c quy n ngăn c m b t kì ch th nào khác s ch p nh n b o h là r t khó khăn. Thông d ng d u hi u nói trên. Trong khi ó, d u thư ng, khi s d ng nh ng d u hi u có ch a hi u này có kh năng ư c b o h như ch ch d n ngu n g c a lí c a hàng hóa, d ch d n a lí - i tư ng s h u trí tu thu c v , nhà s n xu t mu n ngư i tiêu dùng có s quy n s d ng chung c a nh ng ngư i s n liên tư ng gi a s n ph m ó và khu v c a xu t s n ph m khu v c a lí ó. Rõ ràng lí trên nhãn hi u mà vi c s d ng có th là gi a l i ích c a m t cá nhân v i l i ích khi n cho khách hàng có s tin c y v danh c a t p th , c a c ng ng thì l i ích chung ti ng hay ch t lư ng c a s n ph m. V b n ph i ư c ưu tiên hơn. ây cũng là lí do mà ch t, vi c ăng kí nh ng lo i nhãn hi u này các qu c gia u có nh ng quy nh nh m nh m l i d ng danh ti ng c a khu v c a lí h n ch vi c ăng kí các d u hi u ch ngu n cũng như mu n c chi m tên a danh g c a lí như nhãn hi u thông thư ng thành tài s n riêng. Xét dư i góc xã h i, tránh vi c các ch d n a lí tr thành tài s n hành vi s d ng ó có th nh hư ng n l i tư nhân. Có th coi ây là bi n pháp ngăn ích chung và vì v y, vi c ăng kí nhãn hi u ch n vi c tư h u hóa các ch d n a lí b ng là ch d n ngu n g c b lo i tr . vi c ăng kí nhãn hi u. Tuy nhiên, Lu t s h u trí tu cũng dành b o v ch d n a lí cũng như tránh ra trư ng h p bi t l , khi d u hi u ch ngu n gây ra s nh m l n v ngu n g c, ch t lư ng g c a lí c a hàng hóa, d ch v ã ư c c a s n ph m hàng hóa, theo chúng tôi, pháp ngư i n p ơn s d ng và ư c bi t n m t lu t s h u trí tu c n có nh ng quy nh cách r ng rãi trong kho ng th i gian nh t ngăn ch n vi c ăng kí nhãn hi u c quy n nh. Trong trư ng h p này, do d u hi u ã các d u hi u ch ngu n g c a lí c a hàng tr nên quen thu c và ph bi n v i ngư i hóa. xác nh l i m t cách ch c ch n vi c tiêu dùng nên khi d u hi u ư c s d ng ăng kí các d u hi u ch ngu n g c a lí c a trên hàng hóa, ngư i tiêu dùng có th không hàng hóa làm nhãn hi u thông thư ng s có lí do nghĩ hay liên tư ng r ng d u hi u không gây t n h i n vi c b o h ch d n ó ch ra nơi s n xu t hay ngu n g c s n a lí, Lu t s h u trí tu và các văn b n ph m mà ch ơn gi n xem nó như m t d u hư ng d n thi hành Lu t này c n b sung t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 49
  4. nghiªn cøu - trao ®æi thêm m t s tiêu chí xem xét vi c ăng kí viên t ch c là ch s h u nhãn hi u ó v i các d u hi u ch ngu n g c a lí c a hàng hàng hóa, d ch v c a t ch c, cá nhân hóa. Ngoài vi c ngư i n p ơn ph i cung không ph i là thành viên c a t ch c ó”. c p các tài li u ch ng minh d u hi u ó ã Kho n 3 i u 87 Lu t s h u trí tu quy ư c s d ng và th a nh n r ng rãi như m t nh v quy n ăng kí nhãn hi u t p th : “T nhãn hi u theo i m kho n 2 i u 74, các ch c t p th ư c thành l p h p pháp có tiêu chí sau cũng c n ư c ưa ra cân quy n ăng kí nhãn hi u t p th các nh c, xem xét: thành viên c a mình s d ng theo quy ch s + Khu v c a lí mà d u hi u ch d n t i d ng nhãn hi u t p th ; i v i d u hi u ch không ph i là m t a danh n i ti ng ho c ngu n g c a lí c a hàng hóa, d ch v , t ư c bi t n r ng rãi i v i qu ng i ch c có quy n ăng kí là t ch c t p th c a công chúng; các t ch c, cá nhân ti n hành s n xu t, kinh + Khu v c a lí (m c dù n i ti ng ho c doanh t i a phương ó”. ư c bi t n r ng rãi) nhưng không có m i Nhãn hi u t p th có ch c năng ch ra liên h gì gi a các i u ki n a lí c a nơi ó m i liên h gi a hàng hóa, d ch v mang v i tính ch t, ch t lư ng c a s n ph m mang nhãn hi u t p th và t ch c t p th là ch s nhãn hi u. Nói cách khác, s n ph m ư c h u nhãn hi u. So sánh v i ch d n a lí, s n xu t t i a phương ó không có ch t nhãn hi u t p th có nhi u i m tương ng: lư ng ho c tính ch t c thù hoàn toàn khác Th nh t, gi ng như ch d n a lí, nhãn bi t so v i s n ph m cùng lo i ư c s n xu t hi u t p th là lo i tài s n thu c s h u chung t i a phương khác. c a các thành viên t ch c t p th . Ch s Quy nh như v y m i b o m vi c c p h u nhãn hi u t p th là t ch c t p th ư c ăng kí m t d u hi u ch ngu n g c a lí là thành l p h p pháp, g m nhi u thành viên là nhãn hi u c quy n cho m t nhà s n xu t các doanh nghi p, nhà s n xu t ho t ng c a phương là công b ng và h p lí, tránh tình l p nhưng tuân theo i u l chung. tr ng ch d n a lí g n v i m t s n ph m Th hai, các thành viên t p th cùng có n i ti ng c a a phương nhưng l i tr thành quy n s d ng nhãn hi u t p th và u ph i tài s n riêng c a m t cá th s n xu t. tuân theo quy ch do t p th quy nh v xu t x a lí, nguyên v t li u, phương th c b. Các d u hi u ch ngu n g c a lí s n xu t, ch t lư ng...; u ch u s ki m soát ư c b o h dư i d ng nhãn hi u t p th nhi u qu c gia không có h th ng b o vi c s d ng nhãn hi u cũng như ki m soát h riêng cho ch d n a lí thì các d u hi u v ch t lư ng s n ph m. ch ngu n g c a lí c a s n ph m v n ư c Tuy nhiên, nhãn hi u t p th có m t s b o h dư i d ng nhãn hi u t p th . Kho n i m khác bi t v i ch d n a lí. 17 i u 4 Lu t s h u trí tu nh nghĩa: Th nh t, nhãn hi u t p th là d u hi u “Nhãn hi u t p th là nhãn hi u dùng dùng phân bi t s n ph m ho c d ch v c a các thành viên hi p h i v i s n ph m, phân bi t hàng hóa, d ch v c a các thành 50 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
  5. nghiªn cøu - trao ®æi d ch v c a các cơ s không ph i thành viên. nư c tương ng v i ch d n ó quy t nh. D u hi u này ch d n v ngu n g c thương Th tư, i v i nhãn hi u t p th , ngoài m i c a s n ph m, d ch v , nó cho bi t xu t các thành viên, b n thân t ch c t p th cũng x c a hàng hóa, d ch v là t m t hi p h i. có th s d ng nhãn hi u ó n u t ch c này Vì v y, nhãn hi u t p th có th là b t kì d u có ch c năng kinh doanh. Còn t ch c qu n hi u nào phân bi t s n ph m, hàng hóa, lí ch d n a lí hoàn toàn không s d ng, d ch v c a hi p h i ó v i hàng hóa, d ch khai thác ch d n a lí. v c a nh ng ngư i khác không ph i là Th năm, quy n s d ng nhãn hi u t p thành viên. Ví d : “Vinataba” là m t nhãn th có th chuy n giao cho t ch c, cá nhân hi u t p th s d ng b i các công ti s n xu t là thành viên c a t ch c t p th trong khi thu c lá thu c T ng công ti thu c lá Vi t quy n s d ng ch d n a lí không th Nam(1) hay VNPT là nhãn hi u t p th c a chuy n giao cho ch th khác. T p oàn bưu chính vi n thông Vi t Nam. Th sáu, v nguyên t c, quy n s h u i Trong khi ch d n a lí b t bu c ph i là v i nhãn hi u ư c b o h h u h n trong th i nh ng d u hi u ch ra ngu n g c a lí c a h n 10 năm, có th gia h n nhi u l n liên ti p hàng hóa thì lo i nhãn hi u bao g m d u còn ch d n a lí ư c b o h vô th i h n. hi u ch d n ngu n g c a lí ch là m t lo i Trên th c t , Vi t Nam, ã có m t s nhãn hi u t p th . lư ng không nh các d u hi u ch ngu n g c Th hai, thành viên c a t ch c t p th a lí ư c ăng kí như là nhãn hi u t p th . thư ng là nh ng ngư i cùng s n xu t, kinh Nhãn hi u t p th xác nh ngu n g c xu t doanh s n ph m, tuân th theo quy ch s x a lí thư ng ư c ăng kí cho các lo i d ng, có th là các doanh nghi p, nhà s n nông s n, th c ph m như: V i Thanh Hà, xu t nh ng a phương khác nhau. T cam Vinh, bư i Phúc Tr ch, g o Nàng Thơm ch c t p th là ch s h u nhãn hi u t p th ch ào, quít Lai Vung, bư i Năm Roi Bình Minh, chè Thái Nguyên(2)... Hi n nay, ti p có th là hi p h i, liên hi p các h p tác xã, t ng công ti... v i ph m vi ho t ng không t c có nhi u tên a lí như vú s a Kim Vĩnh, b gi i h n trong m t a phương nh t nh. xoài cát Hoà L c... ch th n p ơn ăng kí Còn ngư i s d ng ch d n a lí ph i là ch d n a lí nhưng khi nh n th y khó có nh ng cá nhân, t ch c s n xu t, kinh doanh kh năng ư c b o h là ch d n a lí, ngư i s n ph m t i a phương g n v i ch d n ó. n p ơn ã t yêu c u chuy n sang ăng kí Th ba, s n ph m g n nhãn hi u t p th nhãn hi u t p th . không b t bu c ph i có nh ng tính ch t, ch t Vi c b o h ch d n a lí có nhi u ưu lư ng c thù, khác bi t so v i các s n ph m th hơn so v i b o h nhãn hi u t p th . khác cùng lo i; trong khi s n ph m mang ch Nhãn hi u t p th ch ơn thu n là d u hi u d n a lí ph i có danh ti ng, ch t lư ng ư c s d ng cho s n ph m, d ch v , nó ho c c tính ch y u do i u ki n a lí c a không b o m v ch t lư ng c a s n ph m khu v c, a phương, vùng lãnh th ho c ó v i ngư i tiêu dùng. Ch d n a lí không t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 51
  6. nghiªn cøu - trao ®æi ch ơn thu n xác nh ngu n g c a lí c a d n a lí. Tương t như v y, trư c ây, s n ph m mà còn cho bi t s n ph m ó có “cam Vinh” ư c ăng kí như là nhãn hi u nh ng tính ch t, ch t lư ng c thù và có t p th , ngày 08/03/2007, UBND t nh Ngh danh ti ng nh t nh. Vi c b o h ch d n An ã n p ơn ăng kí ch d n a lí cho a lí không b gi i h n v th i gian, trong “cam Vinh” và ngày 31/05/2007, “cam Vinh” ư c ch p nh n b o h ch d n a lí.(4) khi nhãn hi u t p th mu n ư c b o h lâu dài, ch s h u ph i ti n hành các th t c gia c. Các d u hi u ch ngu n g c a lí ư c h n hi u l c và ph i n p l phí duy trì hi u b o h dư i d ng nhãn hi u ch ng nh n l c c a văn b ng b o h . Vì v y, các nhà s n i u 4 kho n 18 Lu t s h u trí tu quy xu t s n ph m luôn hư ng n vi c b o h nh: “Nhãn hi u ch ng nh n là nhãn hi u ch d n a lí cho các s n v t a phương. mà ch s h u nhãn hi u cho phép t ch c, Tuy nhiên, nh ng tiêu chí b o h ch d n a cá nhân khác s d ng trên hàng hóa, d ch v lí khá kh t khe mà không ph i s n ph m a c a t ch c, cá nhân ó ch ng nh n các phương nào cũng tho mãn ư c. kp c tính v xu t x , nguyên li u, v t li u, th i b o v các d u hi u ch ngu n g c a lí cách th c s n xu t hàng hóa, cách th c cung cho s n ph m a phương, tránh b ngư i c p d ch v , ch t lư ng, chính xác, an khác ăng kí c quy n trư c, vi c ăng kí toàn ho c các c tính khác c a hàng hóa, nhãn hi u t p th là s l a ch n úng n và d ch v mang nhãn hi u”. sáng su t. Khi ã áp ng y các i u Nhãn hi u ch ng nh n là lo i nhãn hi u ki n chuy n sang ăng kí ch d n a lí, m i ư c quy nh trong Lu t s h u trí tu . ch s h u nhãn hi u t p th ch c n làm th Ch c năng c a nhãn hi u ch ng nh n là ưa t c xin hu b văn b ng b o h nhãn hi u và ra m t b o m là s n ph m ho c d ch v chuy n sang ăng kí ch d n a lí. Như mang nhãn hi u ch ng nh n có tính ch t trư ng h p v i Thanh Hà, khi nh n th y chung v xu t x a lí, nguyên v t li u, c hư a i u ki n ăng kí tên g i xu t x phương pháp s n xu t, ch t lư ng... hàng hóa (theo B lu t dân s năm 1995), - Nh ng i m gi ng nhau c a nhãn hi u hi p h i s n xu t và tiêu th v i thi u Thanh ch ng nh n và ch d n a lí: Hà ã l a ch n n p ơn ăng kí d u hi u Th nh t, s n ph m mang nhãn hi u này là nhãn hi u t p th vào ngày ch ng nh n cũng gi ng s n ph m mang ch 25/03/2004 và ư c c p văn b ng b o h d n a lí là ph i tho mãn m t tiêu chu n nhãn hi u t p th ngày 07/03/2005.(3) Trong chung nh t nh. Ch s h u nhãn hi u th i gian này, UBND huy n Thanh Hà ph i ch ng nh n có th m quy n ki m nh và xác h p v i S khoa h c công ngh t nh H i nh n s n ph m, d ch v t tiêu chu n. Dương ti p t c hoàn thi n h sơ xin ăng kí Th hai, ch s h u nhãn hi u ch ng ch d n a lí “v i thi u Thanh Hà” và ngày nh n không s d ng, khai thác nhãn hi u ó 31/05/2007, “v i thi u Thanh Hà” ã ư c mà c p phép s d ng cho nh ng ch th C c s h u trí tu ra quy t nh b o h ch kinh doanh có s n ph m, d ch v t tiêu 52 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
  7. nghiªn cøu - trao ®æi chu n. T ch c qu n lí ch d n a lí cũng ch ng nh n ch t lư ng và nhãn hi u ch ng không tr c ti p s d ng, khai thác ch d n nh n ngu n g c a lí hàng hóa, d ch v . a lí mà ch qu n lí vi c s d ng c a các Như v y, các ch d n ngu n g c a lí có thành viên. th ăng kí b o h dư i d ng nhãn hi u Th ba, i v i nhãn hi u ch ng nh n, ch ng nh n ngu n g c a lí hàng hóa, d ch không xác nh ư c c th v nh ng ngư i v . Tuy nhiên, tránh vi c ăng kí tùy ti n ư c s d ng nhãn hi u, vì sau khi nhãn các nhãn hi u ch ng nh n ngu n g c a lí hi u ăng kí, vi c c p phép s d ng thu c c a hàng hóa, d ch v , theo i u 37.7 quy n c a ch s h u nhãn hi u. i v i ch Thông tư 01/2007/TT-BKHCN, “ i v i d n a lí, vi c ăng b ch d n a lí ch xác nhãn hi u ch ng nh n ngu n g c a lí, nh t ch c qu n lí ch d n a lí ch không ngoài quy ch s d ng nhãn hi u, ơn còn xác nh c th nh ng ngư i s d ng. ph i kèm theo gi y phép c a chính quy n - Nh ng i m khác bi t gi a nhãn hi u a phương liên quan cho phép ngư i n p ch ng nh n và ch d n a lí: ơn ăng kí nhãn hi u mang d u hi u ch Th nh t, ch s h u nhãn hi u ch ng d n ngu n g c a lí”. nh n có quy n chuy n như ng nhãn hi u 2. M i quan h gi a b o h ch d n cho t ch c khác có th m quy n ki m nh a lí và nhãn hi u còn ch d n a lí là tài s n c a Nhà nư c, vì a. Quan h gi a nhãn hi u và ch d n v y không th là i tư ng c a h p ng a lí ã ư c b o h trư c chuy n như ng N u d u hi u ư c ăng kí nhãn hi u l i Th hai, s n ph m mang nhãn hi u trùng ho c tương t v i ch d n a lí ang ch ng nh n không c n ph i có nh ng tính ư c b o h , ây có th b coi là m t trong ch t, ch t lư ng khác bi t so v i s n ph m nh ng trư ng h p lo i tr không ư c ăng ư c s n xu t b i nh ng ch th khác, nơi kí b o h nhãn hi u theo i m l, m kho n 2 khác. ây l i là i u ki n b t bu c i v i i u 74 Lu t s h u trí tu năm 2005. s n ph m mang ch d n a lí. Trư ng h p 1: D u hi u trùng ho c Vì là m t lo i nhãn hi u m i ư c quy tương t v i ch d n a lí ang ư c b o h nh nên trên th c t Vi t Nam, hi n m i n u vi c s d ng d u hi u ó có th làm cho có 2 nhãn hi u ch ng nh n ư c ăng kí là ngư i tiêu dùng hi u sai l ch v ngu n g c nhãn hi u “Vietnam Value Inside” c a C c a lí c a hàng hóa. xúc ti n thương m i ch ng nh n s n Theo quy nh trên, nhãn hi u b coi là ph m c a Vi t Nam và nhãn hi u “hàng Vi t không có kh năng phân bi t n u: 1) D u Nam ch t lư ng cao” c a Báo ti p th Sài hi u trùng ho c tương t v i ch d n a lí Gòn ch ng nh n s n ph m có ch t lư ng ang ư c b o h ; 2) Vi c s d ng d u hi u cao do ngư i tiêu dùng bình ch n.(5) Theo ó có th làm ngư i tiêu dùng hi u sai l ch Thông tư s 01/2007/TT-BKHCN, có hai v ngu n g c a lí c a hàng hóa. lo i nhãn hi u ch ng nh n là nhãn hi u Theo i m a kho n 3 i u 12 Ngh nh t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 53
  8. nghiªn cøu - trao ®æi s 105/2006/N -CP quy nh chi ti t và ư c d ch nghĩa, phiên âm t ch d n a lí hư ng d n thi hành m t s i u c a Lu t s ang ư c b o h cho rư u vang, rư u m nh h u trí tu và qu n lí nhà nư c v s h u trí n u d u hi u ư c ăng kí cho rư u vang, tu thì d u hi u b coi là trùng v i ch d n rư u m nh không có ngu n g c xu t x t a lí n u gi ng v i ch d n a lí ư c b o khu v c a lí mang ch d n ó. h v t ng , k c cách phát âm, phiên âm Trư ng h p này, d u hi u ăng kí nhãn các ch cái, ý nghĩa ho c v hình nh, bi u hi u s b t ch i n u: 1) D u hi u ó trùng, tư ng, thu c ph m vi b o h c a ch d n a ho c có ch a ch d n a lí ho c ư c d ch lí; m t d u hi u b coi là tương t nm c nghĩa, phiên âm t ch d n a lí ang ư c gây nh m l n v i ch d n a lí n u tương t b o h cho rư u vang ho c rư u m nh; 2) n m c gây nh m l n v c u t o t ng , k D u hi u ó ư c ăng kí làm nhãn hi u cho c cách phát âm, phiên âm các ch cái, ý rư u vang ho c rư u m nh; 3) S n ph m d nghĩa ho c v hình nh, bi u tư ng thu c li u s g n nhãn hi u ó không có ngu n g c ph m vi b o h c a ch d n a lí. xu t x t khu v c a lí mang ch d n. ây Theo chúng tôi, khi ánh giá kh năng là trư ng h p lo i tr ăng kí các nhãn hi u “trùng” ho c “tương t ” gi a d u hi u ư c trùng ho c có ch a ch d n a lí ang ư c ăng kí nhãn hi u và ch d n a lí ư c b o b o h cho rư u vang và rư u m nh cho các h , n u ch d a vào vi c so sánh hai d u hi u s n ph m là rư u vang và rư u m nh (k c thì chưa căn c k t lu n v kh năng gây trư ng h p d u hi u ăng kí ch d ch nghĩa nh m l n. Ví d , “thanh long Bình Thu n” là ho c phiên âm t ch d n a lí). Trong m t ch d n a lí ã ư c b o h . N u m t trư ng h p này, vi c b o h ch d n a lí ã doanh nghi p thu c t nh Bình Thu n ăng kí ư c nâng lên m t m c cao hơn. ây, nhãn hi u có ch a d u hi u ch “Bình không c n xem xét ngư i tiêu dùng có b Thu n” cho s n ph m tranh cát thì không th hi u sai l ch v ngu n g c c a hàng hóa hay có kh năng ngư i tiêu dùng nh m l n v không, ch c n s n ph m không có ngu n ngu n g c c a hai s n ph m b i thanh long g c t khu v c ó thì s b t ch i b o h . và tranh cát hoàn toàn không có liên quan gì Quy nh như v y là h p lí và m i kh n nhau. Vì v y, khi ánh giá v kh năng năng ngăn ch n vi c s d ng các d u hi u gây nh m l n, chúng ta cũng c n d a vào hai trùng ho c tương t ch d n a lí v i m c tiêu chí là so sánh v d u hi u và so sánh v ích l i d ng, tr c l i. s n ph m. N u d u hi u ư c ăng kí nhãn b. Quan h gi a ch d n a lí và nhãn hi u l i trùng ho c tương t v i ch d n a hi u ã ư c b o h trư c lí và hàng hóa mang d u hi u l i trùng ho c Kho n 3 i u 80 Lu t s h u trí tu năm tương t v i hàng hóa mang ch d n a lí thì 2005 quy nh ch d n a lí s không ư c có nhi u kh năng gây nh m l n. ăng kí b o h n u “trùng ho c tương t v i Trư ng h p 2: D u hi u trùng v i ch m t nhãn hi u ang ư c b o h và n u vi c d n a lí ho c có ch a ch d n a lí ho c s d ng ch d n ó s gây nh m l n v 54 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
  9. nghiªn cøu - trao ®æi ngu n g c s n ph m”. Khi C c s h u trí Như v y, trong quá trình th m nh n i tu th m nh ơn ăng kí ch d n a lí, m t dung ơn ăng kí ch d n a lí, C c s h u trong nh ng tiêu chí ánh giá kh năng ư c trí tu là cơ quan chuyên môn có quy n b o h ch d n a lí là ch d n ó có trùng ánh giá v kh năng gây nh m l n c a ch ho c tương t v i m t nhãn hi u ư c b o d n a lí v i nhãn hi u ã ăng kí trư c. h Vi t Nam hay không và vi c s d ng K t lu n ánh giá có th ưa ra hai kh ch d n a lí có gây nh m l n v ngu n g c năng gi i quy t xung t gi a b o h ch s n ph m hay không. i u 45.3 Thông tư s d n a lí và nhãn hi u: 01/2007/N -CP hư ng d n quy nh trên 1) Vi c b o h nhãn hi u ăng kí trư c như sau: “Các nhãn hi u ang ư c b o h s lo i tr kh năng ăng kí ch d n a lí n u k t qu th m nh cho th y vi c s Vi t Nam cho s n ph m trùng ho c tương d ng ch d n a lí gây nh m l n v ngu n t v i s n ph m mang ch d n a lí, v i g c s n ph m. ngày b o h s m hơn ngày n p ơn ăng kí 2) Kh năng ăng kí ch d n a lí trùng ch d n a lí, k c các nhãn hi u ư c b o ho c tương t v i nhãn hi u ã ư c b o h h theo các i u ư c qu c t mà Vi t Nam là thành viên”. Trư ng h p tìm th y nhãn hi u trư c v n có th t ư c n u vi c s d ng trùng ho c tương t v i ch d n a lí ang ch d n a lí không gây nh m l n v ngu n ăng kí, C c s h u trí tu thông báo cho g c c a s n ph m, có nghĩa là trong trư ng ch s h u nhãn hi u bi t có ý ki n v h p này, ch d n a lí có th cùng t n t i vi c ăng kí ch d n a lí, trong ó nêu rõ v i nhãn hi u. quy n ph n i ăng kí ch d n a lí c a Theo i m g kho n 2 i u 125 Lu t s ch s h u nhãn hi u n u có c ăn c h u trí tu năm 2005, t ch c, cá nhân ư c ch ng minh vi c s d ng ch d n a lí s trao quy n s d ng ho c quy n qu n lí ch gây ra kh năng nh m l n v ngu n g c s n d n a lí không có quy n ngăn c m vi c ph m. Như v y, ý ki n c a ch s h u nhãn “s d ng nhãn hi u trùng ho c tương t v i hi u ư c coi là “m t ngu n thông tin cho ch d n a lí ư c b o h n u nhãn hi u ó quá trình x lí ơn ăng kí SHCN” ( i u ã t ư c s b o h m t cách trung th c 6.1 Thông tư s 01/2007/TT-BKHCN). N u trư c ngày n p ơn ăng kí ch d n a lí nh n ư c ý ki n c a ch s h u nhãn hi u, ó”. Như v y, khi nhãn hi u ã ư c b o C c s h u trí tu thông báo v ý ki n ó h m t cách trung th c trư c ngày n p ơn cho ngư i ăng kí ch d n a lí ngư i ăng kí ch d n a lí, nhãn hi u không th này có ý ki n tr l i b ng văn b n. Sau khi b hu b hi u l c vì lí do có m t ch d n có nh ng ý ki n ph n h i t phía ngư i n p a lí trùng ho c tương t ăng kí sau. Quy ơn ăng kí ch d n a lí cũng như ch s nh này hoàn toàn phù h p v i nguyên t c h u nhãn hi u, C c s h u trí tu s x lí chung trong vi c xác l p quy n SHCN ư c các ý ki n d a trên nh ng ch ng c , l p lu n quy nh t i i u 90 Lu t s h u trí tu do các bên cung c p và tài li u có trong ơn. “Nguyên t c n p ơn u tiên”. Trong t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007 55
  10. nghiªn cøu - trao ®æi trư ng h p ch d n a lí ư c ăng kí trùng v i nhãn hi u ã ăng kí s không ư c ch p nh n b o h .(6) Tuy nhiên, quan i m v i nhãn hi u ã ư c b o h trư c thì “C c này ch b o m ư c quy n l i cho ngư i s h u trí tu thông báo cho ch s h u ch s h u nhãn hi u nhưng l i không b o có ý ki n v vi c ăng kí nhãn hi u bi t v ư c l i ích cho nh ng ngư i s d ng ch d n a lí trong th i h n 01 tháng k t ch d n a lí. Ngư c l i, các qu c gia châu ngày kí thông báo, trong ó nêu rõ quy n Âu l i thiên v ưu tiên b o h ch d n a lí ph n i ăng kí ch d n a lí c a ch s so v i nhãn hi u. H còn có tham v ng căn c ch ng minh h u nhãn hi u n u có b o h ch d n a lí, quy n i v i nhãn ch d n a lí thu c trư ng h p quy nh t i kho n 3 i u 80 c a Lu t s h u trí tu ” hi u ăng kí trư c có th b hu b . Tuy ( i u 45.3 (ii) Thông tư s 01/2007/TT- nhiên, n u như v y s không công b ng i BKHCN). Ý ki n c a ch s h u nhãn hi u v i ch s h u nhãn hi u và s vi ph m s ư c x lí theo i u 6 Thông tư trên. Như quy n l i h p pháp c a h ã ư c pháp v y, kh năng ăng kí ch d n a lí v n có lu t th a nh n và b o h . th t ư c n u: 1) Có s ng ý c a ch s Gi i quy t m i quan h trong vi c b o h u nhãn hi u v vi c th a nh n s t n t i h nhãn hi u và ch d n a lí là v n gây song song c a nhãn hi u và ch d n a lí; 2) nhi u tranh cãi trong pháp lu t s h u trí tu M c dù ch s h u nhãn hi u ph n i vi c c a các nư c. Theo chúng tôi, hư ng gi i ăng kí ch d n a lí nhưng n u C c s h u quy t xung t gi a ch d n a lí và m t trí tu xét th y ý ki n ph n i ó không có nhãn hi u ã ư c ăng kí trư c c a Lu t s cơ s , vi c b o h ch d n a lí không có h u trí tu Vi t Nam là hoàn toàn phù h p kh năng gây nh m l n v ngu n g c s n b i nó dung hòa ư c gi a l i ích c a ch s ph m như kho n 3 i u 80 Lu t s h u t rí h u nhãn hi u và nh ng ngư i s d ng ch tu quy nh. d n a lí. Quan i m này v n b o m Quan i m c a Lu t s h u trí tu v nguyên t c “n p ơn u tiên”, nguyên t c gi i quy t m i quan h gi a vi c b o h m t bình ng, không quá cao hay thiên v ch d n a lí và m t nhãn hi u ã ư c ăng vi c b o h ch d n a lí hay nhãn hi u./. kí b o h trư c ã dung hòa ư c l i ích gi a m t bên là ch s h u nhãn hi u và m t (1),(2),(3). Tra c u t i website: http://iplib.noip.gov.vn bên là nh ng ngư i s d ng ch d n a lí t i (4) Ngu n t Phòng ăng kí ch d n a lí, C c s h u a phương. Các qu c gia b o h ch d n a trí tu . (5).Xem: Tr n Vi t Hùng, “Vai trò c a các cá nhân, lí theo h th ng ăng kí nhãn hi u như Mĩ, t ch c trong vi c qu n lí ch d n a lí”, C c s h u Anh, Canada theo xu hư ng thiên v vi c trí tu , tài li u h i th o 07/2005. b o h nhãn hi u, vì v y h cao nguyên (6).Xem: Frank Z. Hellwig, “Why principles of t c “ c quy n cho nhãn hi u ăng kí priority and exclusivity can not be compromised - the trư c”. B t k d u hi u nào (có th là ch trademark owner’s perspective on geographical indications and first in time, first in right”. d n a lí) ăng kí sau trùng ho c tương t 56 t¹p chÝ luËt häc sè 10/2007
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2