Báo cáo: "Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12"
lượt xem 26
download
Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) tại điểm M(x0; yo).
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Báo cáo: "Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12"
- Nhiệt liệt chào mừng các thầy giáo, cô giáo về dự lớp 12a14 Trường THPT Hàn thuyên ! ***** Giáo viên: Nguyễn Doãn Hải Trường THPT Quế Võ Số 2 Bắc ninh, ngày 24 tháng 03 năm 2008.
- Một số chủ đề cơ bản trong chương trình giải tích 12 §1. Hàm số §2. Tích phân và ứng dụng §3. Đại số tổ hợp
- Tiết 92- Ôn tập cuối năm Ti § Phương trình tiếp tuyến của đồ thị hàm số.
- Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) tại điểm M(x0; yo). * Phương pháp: + tính đạo hàm, xác định hệ số góc f’(x0). + phương trình tiếp tuyến của (C) tại M là y = f’(x0)(x-x0) + y0 Ví dụ 1. Viết phương trình tiếp tuyến của đồ thị (C): y = - x4+2x2+1, biết hoành độ tiếp điểm. tại M(2; -7). HD: + ta có y’ = - 4x3+4x y’(2) = -24 Trong bài toán1 thay giả thiết biết tung độ tiếp điểm. + Vậy pttt cần lập là: y = - 24(x-2)-7 =- 24x+41. 2. Viết phương trình tiếp tuyến củatđồgiao điểm c +3x+3 x 2ủa đường cong tại M(x0;y0) bằng ại thị (C): y= Ví dụ x+2 tại điểm có hoành độ x = 1. (C) với đồ thị (C’): y = g(x). HD: + Với x =1 suy ra y= 7/3 x +4x+3 8 2 ⇒ y'(1) = + ta có y= (x+2) 9 2 8 13 y= x + + Vậy phương trình tiếp tuyến cần lập 9 9 là
- Bài toán 2. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng k. phương pháp. + gọi toạ độ tiếp điểm là M(x0; y0) + từ giả thiết suy ra f’(xo)=k nghiệm x0. + pttt cần lập là y = k(x-x0) + f(x0). 2x+3 y= Ví dụ 1. Viết phương trình tiếp tuyến của (C): x+1 biết tiếp tuyến có hệ số góc k = -1/4 KQ: + hoành độ tiếp điểm là x =1, x=-3 1 11 + với x=1 ta có y=- x + tiếp tuyến song song với đường (d) 4 4 trong bài toán 2 thay giả thiết 1 3 tiếp tuyến vuông góc với đường + với x=-3 ệ số góc k x + ta có y=- biết h 4 4 thẳng (d) bằng tiếp tuyến d1 tạo với đường d2 một góc α
- Ví dụ 2. Viết phương trình tiếp tuyến của (C):y = x3-3x2 biết tiếp 1 y= x tuyến vuông góc với đường thẳng (d): 3 KQ: + gọi toạ độ tiếp điểm M(x0; y0) + gt ta có 3x02- 6x0 = - 3 + toạ độ tiếp điểm là M(1; -2) + pttt cần lập là y = -3x +1
- Bài toán 3. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết tiếp tuyến đi qua điểm M1(x1; y1).ương pháp . ph + tính đạo hàm của hàm số + gọi đường thẳng d qua M1 và có hệ số góc k là: y = k(x-x1)+y1 f(x)=k(x-x )+y + d là tiếp tuyến của (C) ⇔ 1 1 có nghiệm. f ' (x)=k + kết luận Ví dụ 1. Cho đồ thị (C): y = 2x3+x2+2. Viết phương trình tiếp tuyến của (C) qua A(-1; 1). KQ: + gọi đường thẳng (d) qua A và có hệ số góc k là y = k(x+1)+1 2x +x +2=k(x+1)+1 3 2 + d là tiếp tuyến của (C)⇔ có nghiệm. 6x +2x=k 2 x=-1, k=4 ⇒ y=4x+5 suy ra (x+1)(4x2+3x-1)=0 ta có x= 1 , k= 7 ⇒ y= 7 x + 15 4 8 8 8
- Bài toán 1. Cho đồ thị (C): y = f(x), viếtố ương trình tiếp tuyến của Củng c ph đường cong (C) tại điểm M(x0; yo). PP: + tính đạo hàm, xác định hệ số góc f’(x0). + phương trình tiếp tuyến của (C) tại M là y = f’(x0)(x-x0) + y0 Bài toán 2. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết hệ số góc của tiếp tuyến bằng k. PP. + gọi toạ độ tiếp điểm là M(x0; y0) + từ giả thiết suy ra f’(xo)=k nghiệm x0; tính y0. + pttt cần lập là y = k(x-x0) + y0. Bài toán 3. Cho đồ thị (C): y = f(x), viết phương trình tiếp tuyến của đường cong (C) biết tiếp tuyến đi qua điểm M1(x1; y1) PP + tính đạo hàm của hàm số + gọi đường thẳng d qua M1 và có hệ số góc k là: y = k(x-x1)+y1 f(x)=k(x-x )+y ⇔ + để d là tiếp tuyến của (C) có nghi ệm 1 1 f ' (x)=k + kết luận
- Bài tập về nhà 1 Bài 1. Cho đồ thị hàm số y=2x+1- (C). x-1 Viết phương trình tiếp tuyến của (C) a, tại M(2; 4). b, biết hệ số góc k =9/4. c, qua N(-1; 2). Bài 2. Cho hàm số y = x4-2x2-1 (C). Tìm các điểm trên trục tung mà từ đó kẻ được ba tiếp tuyến đến đồ thị (C).
- Bài học đến đây là hết. Xin trân trọng cảm ơn các thầy cô giáo và các em học sinh !
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đại số
7 p | 385 | 146
-
SKKN: Một số biện pháp đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm ở bếp ăn tập thể trong trường học
15 p | 1797 | 144
-
Luận văn tốt nghiệp: Phân tích tình hình tài chính thông qua hệ thống báo cáo tài chính kế toán và các biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh tại Công ty Dụng cụ cắt và Đo lường cơ khí
123 p | 230 | 81
-
Giáo án Khoa học 4 bài 11: Một số cách bảo quản thức ăn
4 p | 392 | 34
-
Báo cáo: Một số hình thức cho trẻ làm quen với văn học và chữ viết
13 p | 240 | 27
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Ứng dụng Công nghệ thông tin vào dạy học Tập viết nhằm nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh lớp Một
7 p | 61 | 12
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế, chế tạo trò chơi và tổ chức dạy học dự án về giáo dục Stem chủ đề: Động lượng, định luật bảo toàn động lượng (4 tiết – Vật lý 10)
52 p | 21 | 7
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý Mầm non: Một số giải pháp chỉ đạo giáo viên nâng cao chất lượng môn Làm quen chữ cái vùng Đồng bào dân tộc thiểu số tại trường Mầm non Bình Minh
13 p | 39 | 7
-
Báo cáo sáng kiến: Một số giải pháp nhằm giúp học sinh hiếu động ở lớp 1 tập trung, chú ý trong giờ học
5 p | 63 | 7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Nâng cao hiệu quả dạy học STEM thông qua thiết kế và tổ chức hoạt động dạy học chủ đề cấu trúc và chức năng của tế bào - Sinh học 10
57 p | 19 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp giúp học sinh miền núi phát huy sự tự tin và tự chủ trong học tập nghiên cứu khoa học qua chuyên đề Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian, Ngữ văn 10
72 p | 9 | 5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế chủ đề phân bón hóa học theo hướng tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế địa phương dựa trên mô hình giáo dục STEM nhằm phát triển năng lực học sinh
80 p | 26 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Thiết kế và tổ chức một số chủ đề giáo dục STEM gắn với bảo vệ môi trường trong dạy học bộ môn Công nghệ 10
49 p | 17 | 4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số giải pháp nâng cao trách nhiệm của học sinh trường THPT miền núi về bảo vệ biên giới quốc gia với nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào
27 p | 15 | 4
-
Báo cáo giải pháp công tác quản lý THCS: Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác quản lý tại trường THCS Lê Văn Tám
11 p | 52 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp làm tốt công tác chủ nhiệm ở Tiểu học
24 p | 9 | 2
-
SKKN: Một số kinh nghiệm trong công tác duy trì sĩ số học sinh dân tộc
34 p | 66 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn