intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

70
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng Trong trường hợp này, bản án của toà ngoài việc hạn chế “vừa đá bóng, vừa thổi còi” của cơ quan hành chính nhà nước, còn giúp khôi phục lại lòng tin trong nhân dân, riêng các cơ quan hành chính nhà nước có điều kiện xem xét lại hoạt động quản lí của mình để nâng cao hiệu quả trong việc đưa ra các quyết định liên quan đến các dự án thu hồi đất tiếp sau....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Một số vấn đề về nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng"

  1. nghiªn cøu - trao ®æi NguyÔn Nh− Quúnh * K Ó tõ khi ViÖt Nam chuyÓn ®æi tõ nÒn kinh tÕ tõ kÕ ho¹ch ho¸ tËp trung sang nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng cã sù qu¶n lÝ cña Nh (TRIPs - §iÒu 16) v HiÖp ®Þnh th−¬ng m¹i thuÕ quan v mËu dÞch cña Tæ chøc th−¬ng m¹i thÕ giíi – WTO. Liªn minh ch©u ¢u cã n−íc ®Õn nay, ng y c ng cã nhiÒu nh n hiÖu V¨n b¶n h−íng dÉn vÒ nh n hiÖu h ng ho¸ h ng ho¸ næi tiÕng xuÊt hiÖn v ®−îc sö dông (bao gåm c¶ nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng) t¹i n−íc ta nh− Malboro, Coca-cola, ng y 21/12/1988 (Directive 89/104/EEC). Mercedes, Sony, Mobil... ViÖt Nam ® trë §iÒu 6bis C«ng −íc Paris chØ ®−a ra c¸c quy th nh th nh viªn cña C«ng −íc Paris vÒ b¶o ®Þnh nh»m b¶o hé nh n hiÖu h ng ho¸ næi hé quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp tõ 8/3/1949. tiÕng. Trong khi ®ã, §iÒu 16(2) TRIPs quy Trong khi ®ã, nh÷ng hiÓu biÕt vÒ nh n hiÖu ®Þnh: “§Ó x¸c ®Þnh mét nh n hiÖu h ng ho¸ h ng ho¸ nãi chung v nh n hiÖu h ng ho¸ cã næi tiÕng hay kh«ng c¸c th nh viªn ph¶i næi tiÕng nãi riªng cña chóng ta cßn h¹n chÕ chó ý ®Õn sù nhËn biÕt nh n hiÖu h ng ho¸ v thùc tÕ cho thÊy mét sè vi ph¹m ® x¶y ra ®ã trong bé phËn c«ng chóng liªn quan, bao t¹i ViÖt Nam. ChÝnh v× vËy, viÖc t×m hiÓu c¸c gåm sù nhËn biÕt ®¹t ®−îc t¹i n−íc th nh vÊn ®Ò ph¸p lÝ v thùc tiÔn vÒ nh n hiÖu h ng viªn liªn quan ®ã nhê qu¶ng c¸o nh n hiÖu ho¸ næi tiÕng kh«ng chØ cã ý nghÜa ®èi víi h ng ho¸ ®ã”. Theo chóng t«i, TRIPs ® ®−a c¸c nh qu¶n lÝ, nh s¶n xuÊt m c¶ ®èi víi ra tiªu chÝ c¬ b¶n ®Ó x¸c ®Þnh nh n hiÖu h ng ng−êi tiªu dïng. ho¸ næi tiÕng. CÇn l−u ý r»ng §iÒu 6bis C«ng Trong b i viÕt n y, chóng t«i ph©n tÝch −íc Paris chØ ®Ò cËp nh n hiÖu h ng ho¸ næi nh÷ng vÊn ®Ò sau: tiÕng nh−ng §iÒu 16 TRIPs më réng viÖc 1. C¸c tiªu chÝ ®Ó x¸c ®Þnh nh n hiÖu b¶o hé ®èi víi c¶ nh n hiÖu dÞch vô næi h ng ho¸ næi tiÕng. tiÕng. 2. B¶o hé nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng Nh− vËy, viÖc x¸c ®Þnh nh n hiÖu h ng theo c¸c c«ng −íc quèc tÕ (h nh vi vi ph¹m ho¸ næi tiÕng tuú thuéc v o hÖ thèng ®¸nh v c¸ch thøc b¶o hé). gi¸ (nÕu cã) cña tõng quèc gia. Tr−íc hÕt, 3. B¶o hé nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ë nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng (well-known ViÖt Nam. trademark) ph¶i l nh n hiÖu h ng ho¸ Cho ®Õn nay, nh n hiÖu h ng ho¸ næi (trademark) - nh÷ng dÊu hiÖu dïng ®Ó ph©n tiÕng ®−îc quy ®Þnh chñ yÕu trong c¸c v¨n biÖt h ng ho¸, dÞch vô cïng lo¹i cña c¸c c¬ b¶n ph¸p luËt quèc tÕ nh− C«ng −íc Paris vÒ së s¶n xuÊt, kinh doanh kh¸c nhau. Trong b¶o hé quyÒn së h÷u c«ng nghiÖp (§iÒu 6bis); Tho¶ thuËn vÒ nh÷ng khÝa c¹nh liªn * Gi¶ng viªn Khoa t− ph¸p quan tíi th−¬ng m¹i cña quyÒn së h÷u trÝ tuÖ Tr−êng ®¹i häc luËt H Néi 42 - T¹p chÝ luËt häc
  2. nghiªn cøu - trao ®æi c¸c c«ng −íc quèc tÕ, tho¶ thuËn quèc tÕ ®Æc ®iÓm nh n hiÖu h ng ho¸, chÊt l−îng s¶n hoÆc luËt ph¸p cña c¸c quèc gia, nh n hiÖu phÈm ®−îc g¾n nh n hiÖu h ng ho¸, nh s¶n h ng ho¸ ®−îc quy ®Þnh kh¸c nhau. Nh n xuÊt s¶n phÈm ®ã... ®ång thêi còng ®−îc hiÖu h ng ho¸ cã thÓ l tõ ng÷, h×nh ¶nh hoÆc nhiÒu ng−êi c«ng nhËn uy tÝn, sù næi tiÕng sù kÕt hîp c¸c yÕu tè ®ã ®−îc thÓ hiÖn b»ng cña nã. Tøc l nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng mét hoÆc nhiÒu m u s¾c. Theo Bé luËt së ph¶i cã danh tiÕng trong bé phËn c«ng chóng h÷u trÝ tuÖ cña Ph¸p,(1) nh n hiÖu h ng ho¸ nhÊt ®Þnh. Bé phËn c«ng chóng ®−îc hiÓu l ®−îc coi l nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng khi nh÷ng ng−êi cã liªn quan ®Õn lo¹i nh n hiÖu nã ®−îc biÕt ®Õn trong mét bé phËn c«ng h ng ho¸ ®ã, nh÷ng kh¸ch h ng tiÒm n¨ng chóng. ViÖc x¸c ®Þnh tÝnh chÊt næi tiÕng dùa (potential consumer). VÝ dô, khi nãi ®Õn tivi v o nh÷ng tiªu chÝ nh− thêi h¹n sö dông Sony th× ng−êi cã tr×nh ®é hiÓu biÕt trung nh n hiÖu h ng ho¸; nh n hiÖu h ng ho¸ b×nh còng biÕt ®−îc ®ã l tivi cña NhËt B¶n, ®−îc sö dông réng r i (®−îc s¶n xuÊt v chÊt l−îng tèt, bÒn, kiÓu d¸ng ®Ñp.. ph©n ph¸t tíi c«ng chóng víi sè l−îng lín, - Ph¹m vi, thêi h¹n sö dông nh n hiÖu trong ph¹m vi réng); ®−îc qu¶ng c¸o liªn tôc h ng ho¸ trªn ph¹m vi réng. Theo LuËt së h÷u trÝ tuÖ §©y l tiªu chÝ x¸c ®Þnh yÕu tè kh«ng cña Trung Quèc (n¨m 1996),(2)nh n hiÖu gian, thêi gian m nh n hiÖu h ng ho¸ ®−îc h ng ho¸ næi tiÕng l nh n hiÖu h ng ho¸ sö dông. Nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ®−îc sö dông (trªn thÞ tr−êng) trong thêi gian kh«ng nh÷ng ®−îc sö dông t¹i n−íc ®¨ng kÝ d i, cã danh tiÕng v gÇn gòi víi c«ng chóng. b¶o hé lÇn ®Çu tiªn m cßn ®−îc sö dông C¸c tiªu chÝ cô thÓ l thêi h¹n sö dông nh n réng r i ë khu vùc v trªn to n thÕ giíi. MÆt hiÖu h ng ho¸; chÊt l−îng h ng ho¸; sè kh¸c, nh n hiÖu h ng ho¸ ®ã ph¶i ®−îc sö l−îng h ng ho¸ v ph¹m vi ph©n phèi h ng dông l©u d i kÓ tõ thêi ®iÓm ®¨ng kÝ b¶o hé ho¸ trong v ngo i l nh thæ Trung Quèc; c¸c lÇn ®Çu tiªn hoÆc ®−îc sö dông lÇn ®Çu tiªn. tiªu chÝ c«ng nghiÖp chÝnh cho viÖc s¶n xuÊt Hai yÕu tè kh«ng gian v thêi gian tØ lÖ thuËn h ng ho¸; ph¹m vi, thêi h¹n qu¶ng c¸o; viÖc víi møc ®é næi tiÕng cña nh n hiÖu h ng ho¸ ®¨ng kÝ nh n hiÖu h ng ho¸ trong v ngo i ®ã. ChÝnh ph¹m vi sö dông réng r i v sù tån l nh thæ Trung Quèc; mét sè tiªu chÝ kh¸c nh»m môc ®Ých chøng minh nh n hiÖu h ng t¹i, ph¸t triÓn l©u d i cña nh n hiÖu h ng ho¸ ho¸ l nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng. t¹o nªn uy tÝn, danh tiÕng cña nh n hiÖu Qua t×m hiÓu ph¸p luËt mét sè n−íc trªn h ng ho¸; ng−îc l¹i, nh n hiÖu h ng ho¸ thÕ giíi v thùc tiÔn, chóng t«i cho r»ng ®Ó c ng næi tiÕng th× c ng ®−îc nhiÒu ng−êi biÕt ®¸nh gi¸ nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng cã thÓ ®Õn, sö dông, c«ng nhËn nã. VÝ dô: Th¸ng dùa v o mét sè tiªu chÝ sau ®©y: 5/1986, To phóc thÈm Paris ® ra ph¸n - Møc ®é hiÓu biÕt v sù c«ng nhËn cña quyÕt r»ng nh n hiÖu LIBERTY (g¾n trªn c«ng chóng s¶n phÈm dÖt, quÇn ¸o) l nh n hiÖu h ng Nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng l nh n ho¸ næi tiÕng víi lÝ do chÝnh nã ®−îc ®¨ng kÝ hiÖu h ng ho¸ ®−îc nhiÒu ng−êi biÕt ®Õn vÒ tõ n¨m 1893. T¹p chÝ luËt häc - 43
  3. nghiªn cøu - trao ®æi - Ph¹m vi, thêi h¹n, tÝnh chÊt cña c¸c - Gi¸ trÞ th−¬ng m¹i cña nh n hiÖu h ng ch−¬ng tr×nh qu¶ng c¸o s¶n phÈm g¾n nh n ho¸ næi tiÕng hiÖu h ng ho¸ ViÖc x¸c ®Þnh gi¸ trÞ th−¬ng m¹i cña Qu¶ng c¸o l c«ng cô h÷u hiÖu ®Ó nh n hiÖu h ng ho¸ dùa v o mét sè yÕu tè “chuyÓn t¶i” s¶n phÈm tíi ng−êi tiªu dïng. nh− gi¸ trÞ khi nh n hiÖu h ng ho¸ ®−îc NhiÒu ng−êi tiªu dïng biÕt ®Õn s¶n phÈm chuyÓn nh−îng, gi¸ trÞ ®Çu t− v o nh n hiÖu nhê ho¹t ®éng qu¶ng c¸o. Th«ng th−êng c¸c h ng ho¸, n¨ng lùc hay kh¶ n¨ng cña c«ng ti nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ®−îc qu¶ng c¸o cã nh n hiÖu h ng ho¸, gi¸ trÞ cña c¸c t i s¶n ë nhiÒu n−íc thuéc c¸c ch©u lôc, khu vùc kh¸c cña c«ng ti cã nh n hiÖu h ng ho¸, gi¸ kh¸c nhau trªn thÕ giíi, trong c¸c ch−¬ng trÞ cña s¶n phÈm ®−îc g¾n nh n hiÖu h ng tr×nh truyÒn h×nh hay c¸c sù kiÖn mang tÝnh ho¸, thÞ phÇn cña s¶n phÈm ®−îc g¾n nh n chÊt to n cÇu nh− World Cup, thÕ vËn héi hiÖu h ng ho¸. Nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng Olympic...; chñ së h÷u nh n hiÖu h ng ho¸ cã gi¸ trÞ th−¬ng m¹i lín h¬n rÊt nhiÒu so víi hay nh s¶n xuÊt th−êng ®Çu t− sè tiÒn lín gi¸ trÞ th−¬ng m¹i cña nh n hiÖu h ng ho¸ cho qu¶ng c¸o víi ch−¬ng tr×nh qu¶ng c¸o Ên kh«ng næi tiÕng. VÝ dô: P/S l nh n hiÖu h ng t−îng. Trong mét vô kiÖn t¹i Canada, thÈm ho¸ cã uy tÝn cña ViÖt Nam, gi¸ trÞ cña nh n ph¸n Cattanach ® kh¼ng ®Þnh c¸c nh n hiÖu hiÖu h ng ho¸ n y ® ®−îc x¸c ®Þnh khi h ng ho¸ Coca-Cola, esso, Chevrolet l nh n chuyÓn nh−îng l 7,3 triÖu USD. Trong khi hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng v× lÝ do chóng ®−îc ®ã gi¸ trÞ th−¬ng m¹i cña Malboro l 300 tØ qu¶ng c¸o h ng ng y ë mäi n¬i trªn l nh thæ USD v cña Coca Cola l 336 tØ USD.(5) Canada, ë c¸c t¹p chÝ, ® i ph¸t thanh, truyÒn - Ngo i ra, viÖc x¸c ®Þnh nh n hiÖu h ng h×nh m ai còng cã thÓ nh×n thÊy ®−îc, nghe ho¸ næi tiÕng cßn c¨n cø v o mét sè tiªu chÝ ®−îc.(3) kh¸c nh− doanh thu b¸n h ng, nh n hiÖu Nãi chung, chñ së h÷u nh n hiÖu h ng h ng ho¸ ® tõng ®−îc c¬ quan cã thÈm ho¸, nh s¶n xuÊt coi qu¶ng c¸o l mét trong quyÒn thõa nhËn l nh n hiÖu h ng ho¸ næi nh÷ng néi dung c¬ b¶n trong chiÕn l−îc ph¸t tiÕng (ch¼ng h¹n, to ¸n quèc gia, to ¸n triÓn. Tuy nhiªn, nh n hiÖu h ng ho¸ kh«ng quèc tÕ ® c«ng nhËn nh n hiÖu h ng ho¸ næi thÓ trë th nh nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng tiÕng khi cã khiÕu kiÖn vÒ nh n hiÖu h ng chØ nhê qu¶ng c¸o. ho¸ n y). - Ph¹m vi, thêi h¹n m nh n hiÖu h ng Mét sè n−íc ph©n chia nh n hiÖu h ng ho¸ ®−îc ®¨ng kÝ ho¸ th nh 3 lo¹i l nh n hiÖu h ng ho¸ cùc k× Nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng cã sè næi tiÕng, nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng, nh n l−îng quèc gia b¶o hé lín v thêi h¹n b¶o hé hiÖu h ng ho¸ míi næi tiÕng. Theo chóng t«i, l©u d i. Nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng Honda viÖc ph©n lo¹i n y kh«ng cã ý nghÜa thùc tÕ. (NhËt B¶n) ®−îc trªn 100 quèc gia b¶o hé; Nh− vËy, vÉn cã thÓ x¶y ra tr−êng hîp nh n hiÖu Valentino (ý) ®−îc b¶o hé ë gÇn cïng nh n hiÖu h ng ho¸ nh−ng quèc gia n y 130 quèc gia; Pierre Cardin (Ph¸p) ®−îc gÇn c«ng nhËn l nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng v 100 quèc gia b¶o hé.(4) cho h−ëng quy chÕ ph¸p lÝ cña nh n hiÖu 44 - T¹p chÝ luËt häc
  4. nghiªn cøu - trao ®æi h ng ho¸ næi tiÕng nh−ng quèc gia kh¸c l¹i ho¸ Mickey Mouse-like cho s¶n phÈm cña kh«ng c«ng nhËn. §iÒu n y tuú thuéc v o m×nh. quan ®iÓm cña tõng quèc gia. Thùc tÕ cho thÊy, c¸c nh n hiÖu h ng ho¸ Theo §iÒu 6bis C«ng −íc Paris, nh÷ng næi tiÕng bÞ vi ph¹m th−êng l nh÷ng nh n h nh vi sau bÞ coi l vi ph¹m nh n hiÖu h ng hiÖu g¾n trªn c¸c s¶n phÈm nhá, dÔ l m, dÔ ho¸ næi tiÕng: tÈu t¸n, dÔ tiªu thô v kh«ng cÇn vèn lín. - Sao chÐp, b¾t ch−íc, chuyÓn ®æi v cã H×nh thøc vi ph¹m chñ yÕu l l m gi¶, tøc l kh¶ n¨ng g©y nhÇm lÉn víi nh n hiÖu h ng g¾n nh n hiÖu h ng ho¸ gièng hÖt (the same) ho¸ næi tiÕng. VÝ dô: Sö dông nh n hiÖu h ng lªn s¶n phÈm bÞ l m gi¶. Bëi v×, b¶n th©n ho¸ Valentno l vi ph¹m nh n hiÖu h ng ho¸ nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng (bao gåm dÊu næi tiÕng Valentino. hiÖu, m u s¾c, ch÷ viÕt, h×nh ¶nh...) ®−îc - Sö dông nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ng−êi tiªu dïng nhËn thøc t−¬ng dèi dÔ d ng trªn lo¹i h ng ho¸ gièng hÖt (the same) hoÆc nh−ng chÊt l−îng cña s¶n phÈm g¾n nh n t−¬ng tù (the similar). VÝ dô: Vô c«ng ti hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ®«i khi khã kiÓm Phillip Moris (MÜ) - chñ së h÷u cña nh n so¸t, ®¸nh gi¸. hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng Malboro ® kiÖn BÊt k× c¸ nh©n, tæ chøc n o cã mét trong C«ng ti Lotaba (Thanh Ho¸), c«ng ti thuèc l¸ c¸c h nh vi vi ph¹m nªu trªn, chñ v¨n b»ng Kh¸nh Ho , C«ng ti Goldern Desire vÒ viÖc b¶o hé hoÆc ng−êi sö dông hîp ph¸p nh n l m gi¶ thuèc l¸ g¾n nh n hiÖu Malboro t¹i hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng cã quyÒn ¸p dông ViÖt Nam. Tr−êng hîp vi ph¹m kh¸c t¹i c¸c h×nh thøc xö lÝ thÝch hîp. Tr−íc hÕt, hä cã quyÒn ¸p dông c¸c quy ®Þnh b¶o hé nh n Trung Quèc l sö dông nh n hiÖu Malboro hiÖu h ng ho¸ nãi chung. NÕu “bªn bÞ vi (thuèc l¸) ®Ó g¾n lªn r−îu. ë mét sè n−íc, ph¹m” v bªn “vi ph¹m” ®Òu l th nh viªn quy ®Þnh sö dông nh n hiÖu h ng ho¸ næi cña C«ng −íc Paris th× bªn bÞ vi ph¹m cã tiÕng g¾n lªn s¶n phÈm "t−¬ng tù" ®−îc xem quyÒn yªu cÇu quèc gia bªn vi ph¹m sö dông xÐt rÊt nghiªm ngÆt. VÝ dô: To phóc thÈm c¸c c«ng cô ph¸p lÝ thÝch hîp ®Ó ng¨n chÆn Paris ng y 21/2/1989 ® ph¸n quyÕt viÖc sö cã hiÖu qu¶ tÊt c¶ c¸c h nh vi vi ph¹m. dông nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng American Ngo i ra, hä cßn cã quyÒn khëi kiÖn t¹i to Express (cho tÝn dông v ho¹t ®éng du lÞch) ¸n (c¶ to ¸n quèc tÕ) v c¸c c¬ quan h nh ®Ó g¾n lªn s¶n phÈm quÇn ¸o l vi ph¹m.(6) chÝnh cã thÈm quyÒn kh¸c (xem thªm §iÒu - Th nh phÇn chñ yÕu cña nh n hiÖu l sù 10 C«ng −íc Paris). Trong tr−êng hîp c¶ bªn sao chÐp cña bÊt k× nh n hiÖu h ng ho¸ næi bÞ vi ph¹m v bªn vi ph¹m hoÆc mét trong tiÕng n o hoÆc l sù b¾t ch−íc cã kh¶ n¨ng hai bªn kh«ng ph¶i l th nh viªn cña C«ng g©y nhÇm lÉn víi nh n hiÖu h ng ho¸ ®ã. VÝ −íc Paris th× viÖc gi¶i quyÕt ®−îc tiÕn h nh dô: Cã nh s¶n xuÊt Trung Quèc ® bÞ x¸c theo sù tho¶ thuËn cña hai bªn. §èi víi nh n ®Þnh l vi ph¹m nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng, bªn bÞ vi ph¹m cã Mickey Mouse cña C«ng ti Walt disney quyÒn yªu cÇu huû bá nh n hiÖu h ng ho¸ vi Production (MÜ) khi sö dông nh n hiÖu h ng ph¹m. Thêi h¹n yªu cÇu huû bá ®−îc quy T¹p chÝ luËt häc - 45
  5. nghiªn cøu - trao ®æi ®Þnh kh«ng Ýt h¬n 5 n¨m kÓ tõ ng y nh n tiÕng cña m×nh l Mickey Mouse v Snow hiÖu h ng ho¸ vi ph¹m ®−îc ®¨ng kÝ (§iÒu 6 White t¹i Trung Quèc. bis - C«ng −íc Paris). Bªn c¹nh ®ã, c¸c n−íc Nh− vËy, c¸c quy ®Þnh b¶o hé nh n hiÖu th nh viªn còng cã quyÒn quy ®Þnh thêi h¹n h ng ho¸ næi tiÕng trong c¸c v¨n b¶n ph¸p cã thÓ yªu cÇu cÊm sö dông nh n hiÖu h ng luËt quèc tÕ chØ mang tÝnh chÊt ®Þnh khung. ho¸ næi tiÕng. NÕu viÖc vi ph¹m cã “dông ý §Ó gi¶i quyÕt tranh chÊp ph¸t sinh, c¸c quèc xÊu” (xem thªm §iÒu 6bis C«ng −íc Paris) gia cÇn cô thÓ ho¸ trong c¸c v¨n b¶n ph¸p nh»m g©y tæn h¹i nghiªm träng vÒ uy tÝn, vËt luËt quèc gia v hiÖp ®Þnh song ph−¬ng hay chÊt... cho chñ së h÷u, ng−êi sö dông hîp ®a ph−¬ng cho phï hîp. ph¸p nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng th× thêi HiÖn nay, ë n−íc ta xuÊt hiÖn ng y c ng h¹n yªu cÇu huû bá hoÆc ng¨n cÊm viÖc sö nhiÒu c¸c nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng thuéc dông cña chñ v¨n b»ng nh n hiÖu h ng ho¸ c¸c lÜnh vùc kh¸c nhau, chóng ta còng ® næi tiÕng, ng−êi sö dông hîp ph¸p nh n hiÖu tham gia C«ng −íc Paris tõ rÊt sím. Tuy h ng ho¸ næi tiÕng l v« h¹n. nhiªn, cho ®Õn nay c¬ së ph¸p lÝ ®Ó b¶o hé XuÊt ph¸t tõ ®Æc ®iÓm cña nh n hiÖu nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng cßn nhiÒu h¹n h ng ho¸ næi tiÕng l cã uy tÝn, danh tiÕng chÕ. Trong hÖ thèng ph¸p luËt ViÖt Nam chØ trªn to n thÕ giíi sau mét thêi h¹n nhÊt ®Þnh cã mét ®iÒu luËt duy nhÊt ®Ò cËp nh n hiÖu kÓ tõ thêi ®iÓm ®¨ng kÝ b¶o hé lÇn ®Çu tiªn. h ng ho¸ næi tiÕng l ®iÓm e kho¶n 1 §iÒu 6 Cho nªn ®èi víi nh n hiÖu h ng ho¸ næi NghÞ ®Þnh 63/CP ng y 24/10/1996 cña ChÝnh tiÕng, thñ tôc ®¨ng kÝ b¶o hé b¾t buéc chØ ®Æt phñ quy ®Þnh chi tiÕt vÒ së h÷u c«ng nghiÖp. ra lÇn ®Çu tiªn víi ý nghÜa l ®¨ng kÝ b¶o hé Chóng ta ch−a cã quy ®Þnh cô thÓ thÕ n o l nh n hiÖu h ng ho¸. C¸c v¨n b¶n ph¸p luËt nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng hay ®−a ra c¸c quèc tÕ v v¨n b¶n ph¸p luËt quèc gia ®Òu tiªu chÝ x¸c ®Þnh nh n hiÖu h ng ho¸ næi kh«ng quy ®Þnh chñ së h÷u, nh s¶n xuÊt tiÕng. ph¶i tiÕp tôc ®¨ng kÝ t¹i bÊt k× quèc gia n o Theo ®iÓm e kho¶n 1 §iÒu 6 NghÞ ®Þnh cã sö dông nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng. 63/CP, §iÒu 6bis C«ng −íc Paris sÏ ®−îc ¸p Nh− vËy, viÖc chñ së h÷u cã muèn ®¨ng kÝ dông khi gi¶i quyÕt c¸c vÊn ®Ò liªn quan ®Õn nh n hiÖu h ng ho¸ hay kh«ng ho n to n nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng t¹i ViÖt Nam. phô thuéc v o ý chÝ cña hä. Tuy nhiªn, trong Tuy nhiªn, nh÷ng tho¶ thuËn trong C«ng −íc thùc tÕ, chñ së h÷u, nh s¶n xuÊt vÉn tiÕn Paris v TRips chØ mang tÝnh ®Þnh khung, h nh thñ tôc ®¨ng kÝ cho nh n hiÖu h ng ho¸ c¸c quèc gia th nh viªn cÇn cã quy ®Þnh cô næi tiÕng ®Ó ®¶m b¶o quyÒn lîi ch¾c ch¾n thÓ, phï hîp víi nh÷ng quy ®Þnh ®Þnh khung cña m×nh t¹i c¸c quèc gia m nh s¶n xuÊt cã ®ã. HÇu hÕt c¸c n−íc ®Òu ban h nh v¨n b¶n s¶n phÈm. Ch¼ng h¹n, h ng Coca-cola vÉn ph¸p luËt riªng vÒ së h÷u trÝ tuÖ, trong ®ã khi ®¨ng kÝ b¶o hé cho nh n hiÖu næi tiÕng ®iÒu chØnh c¸c quan hÖ vÒ nh n hiÖu h ng Coca-Cola t¹i Côc së h÷u c«ng nghiÖp ViÖt ho¸ næi tiÕng cã dÉn chiÕu tíi C«ng −íc Nam; C«ng ti Walt Disney Productions (MÜ) Paris, TRips v c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt quèc tÕ vÉn ®¨ng kÝ cho c¸c nh n hiÖu h ng ho¸ næi kh¸c bªn c¹nh nh÷ng quy ®Þnh riªng, cô thÓ, 46 - T¹p chÝ luËt häc
  6. nghiªn cøu - trao ®æi phï hîp cho m×nh. Ph¸p ban h nh Bé luËt së l−îng quèc gia c«ng nhËn nh n hiÖu h ng h÷u trÝ tuÖ (Intellectual Property Code), ho¸ næi tiÕng l mét trong c¸c tiªu chÝ x¸c Trung Quèc ban h nh LuËt nh n hiÖu h ng ®Þnh nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng. ho¸ (Trademark Law), Canada ban h nh §Ó ho n thiÖn c¬ së ph¸p lÝ b¶o hé nh n LuËt nh n hiÖu h ng ho¸ (Trademark Act)... hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng ë ViÖt Nam, cÇn Mét sè n−íc trªn thÕ giíi ban h nh danh kh¾c phôc nh÷ng h¹n chÕ ®ã. Chóng ta cÇn môc c¸c nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng v ph¶i cã nh÷ng quy ®Þnh cô thÓ phï hîp víi ®−îc bæ sung liªn tôc h ng n¨m (nh− MÜ, c¸c v¨n b¶n ph¸p luËt quèc tÕ m ViÖt Nam NhËt B¶n - xem danh môc The Japan 300; tham gia, kÝ kÕt. Tr−íc m¾t, khi söa ®æi NghÞ United State 300). ViÖc ban h nh danh môc ®Þnh sè 63/CP cÇn cã nh÷ng quy ®Þnh ®èi víi c¸c nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng cã ý nghÜa nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng nh− kh¸i niÖm, quan träng, v× vËy trong xu h−íng hiÖn nay, tiªu chÝ x¸c ®Þnh nh n hiÖu h ng ho¸ næi ViÖt Nam còng cÇn xem xÐt ®Ó ban h nh. tiÕng, quy ®Þnh thÈm quyÒn cña Côc së h÷u Bªn c¹nh ®ã, ViÖt Nam còng ch−a x¸c c«ng nghiÖp trong viÖc x¸c ®Þnh nh n hiÖu ®Þnh râ r ng c¬ quan nh n−íc n o cã thÈm h ng ho¸ næi tiÕng. HiÖn nay, chóng ta ®ang quyÒn c«ng nhËn nh n hiÖu h ng ho¸ næi trong qu¸ tr×nh söa ®æi Bé luËt d©n sù, nªn tiÕng (ë Trung Quèc, LuËt nh n hiÖu h ng ch¨ng ®−a c¸c quy ®Þnh vÒ nh n hiÖu h ng ho¸ n¨m 1996 quy ®Þnh râ c¬ quan cã thÈm ho¸ næi tiÕng v o Bé luËt d©n sù söa ®æi ®Ó quyÒn gi¶i quyÕt mäi vÊn ®Ò liªn quan ®Õn hiÖu lùc ph¸p lÝ cña viÖc b¶o hé cao h¬n. nh n hiÖu h ng ho¸ nãi chung l Phßng §iÒu n y sÏ khuyÕn khÝch ®−îc viÖc ®−a nh n hiÖu h ng ho¸ thuéc Uû ban nh n−íc nhiÒu nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng, nh n vÒ c«ng nghiÖp v th−¬ng m¹i (SAIC); cßn ë hiÖu dÞch vô næi tiÕng v o ViÖt Nam. Nãi Ph¸p th× to ¸n cã thÈm quyÒn n y). §iÒu réng h¬n, ®©y còng l biÖn ph¸p khuyÕn n y g©y khã kh¨n cho c¸c chñ v¨n b»ng b¶o khÝch ®Çu t− n−íc ngo i v o lÜnh vùc së h÷u hé, nh s¶n xuÊt khi ®−a nh n hiÖu h ng ho¸ trÝ tuÖ ®ång thêi b¶o hé chÝnh c¸c nh s¶n næi tiÕng v o ViÖt Nam. §©y còng chÝnh l xuÊt v ng−êi tiªu dïng ViÖt Nam./. nguyªn nh©n cña t×nh tr¹ng chñ v¨n b»ng b¶o (1).Xem: Famous and Wellknown marks - An hé, nh s¶n xuÊt cø “ch¹y” tõ Côc së h÷u international anlysis (Frederick W. Mastert). Butter c«ng nghiÖp sang Côc b¶n quyÒn cho ®Õn khi Worths 1995, tr. 269 - 270. n o ®−îc ®¨ng kÝ b¶o hé th× th«i. ThiÕt nghÜ, (2). T i liÖu ® dÉn, tr. 255 - 256. (3). T i liÖu ® dÉn, tr. 240. thÈm quyÒn n y ph¶i thuéc vÒ Côc së h÷u (4), (5). T i liÖu cña "Héi th¶o vÒ vai trß cña hÖ thèng c«ng nghiÖp. V× kh«ng cã c¬ quan nh n−íc së h÷u trÝ tuÖ trong viÖc thóc ®Èy c¹nh tranh ng y c«ng nhËn nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng nªn c ng t¨ng gi÷a c¸c doanh nghiÖp" (The asean regional kh«ng cã “con dÊu” x¸c nhËn nh n hiÖu symposeum on the role of the interllectual property h ng ho¸ ®ã ® ®−îc ViÖt Nam c«ng nhËn l system in augmenting interprises competativeness) ®−îc tæ chøc t¹i B¨ngladet tõ 22 ®Õn 24/11/1999. nh n hiÖu h ng ho¸ næi tiÕng, trong khi ®ã (6).Xem: Famous and Wellknown marks - An th× chñ v¨n b»ng b¶o hé, nh s¶n xuÊt l¹i cÇn international anlysis (Frederick W. Mastert). Butter ®iÒu n y. M nh− trªn ® tr×nh b y th× sè Worths 1995, tr.279. T¹p chÝ luËt häc - 47
  7. nghiªn cøu - trao ®æi 48 - T¹p chÝ luËt häc
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2