intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo nghiên cứu khoa học: "HOẠT ĐỘNG THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ HIỆN NAY-THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN"

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Halinh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:24

179
lượt xem
30
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hồ Chí Minh Thi hành án hình sự là một hoạt động mang tính quyền lực Nhà nước nhằm thực hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án trong thực tiễn. Bản án, quyết định của Tòa án được thi hành chính là lúc công lý được thực hiện trong cuộc sống.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo nghiên cứu khoa học: "HOẠT ĐỘNG THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ HIỆN NAY-THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN"

  1. HOẠT ĐỘNG THI HÀNH ÁN HÌNH SỰ HIỆN NAY-THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN TRƯƠNG HÒA BÌNH Đại biểu Quốc hội, Viện trưởng Viện KSND TP. Hồ Chí Minh Thi hành án hình sự là một hoạt động mang tính quyền lực Nhà nước nhằm thực hiện bản án, quyết định đã có hiệu lực của Tòa án trong thực tiễn. Bản án, quyết định của Tòa án được thi hành chính là lúc công lý được thực hiện trong cuộc sống. Nhiệm vụ của giai đoạn này nhằm mục đích cảm hoá tư tưởng, giáo dục nhân cách, văn hóa, kỹ năng lao động nhằm mục đích làm cho người thụ án trở thành một công dân tốt cho xã hội, mặt khác góp phần răn đe, ngăn ngừa chung. Với ý nghĩa là giai đoạn cuối cùng của quá trình giải quyết một vụ án, thi hành án có mối quan hệ hữu cơ với giai đoạn khởi tố, điều tra, truy
  2. tố, xét xử. Nếu mục đích của thi hành án không đạt được thì toàn bộ hoạt động của cơ quan điều tra, truy tố, xét xử trước đó cũng trở nên vô nghĩa. Nếu như một bản án, quyết định của Tòa án có hiệu lực pháp luật không được thi hành hoặc thi hành không nghiêm thì trật tự kỷ cương xã hội bị vi phạm, quyền lực Nhà nước bị xem thường. Chính vì vậy, việc bảo đảm hiệu lực của các bản án, quyết định của T òa án là một yêu cầu khách quan trong hoạt động quản lý Nhà nước. Chúng ta không thể phủ nhận những kết quả đã đạt được của thi hành án Hình sự trong những năm vừa qua, hàng vạn người bị kết án đã chấp hành xong hình phạt, trở về với cuộc sống lương thiện. Thi hành án hình sự có những đóng góp quan trọng nhằm bảo đảm hiệu lực của các bản án, quyết định của T òa án, góp phần giữ vững trật tự kỷ cương và ổn định xã hội. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực, hệ
  3. thống tổ chức và hoạt động thi hành án cũng bộc lộ những mặt hạn chế nhất định. Vì vậy, đổi mới tổ chức và hoạt động Thi hành án hình sự là yêu cầu khách quan nhằm tạo lập một cơ chế hữu hiệu đảm bảo thực thi có hiệu quả các bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật trong toàn xã hội, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, bảo vệ quyền dân chủ của nhân dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và môi trường pháp lý tin cậy trong mọi mặt sinh hoạt của đời sống xã hội. I. Thực trạng và những hạn chế trong tổ chức và hoạt động thi hành án hình sự: * Những tồn tại của công tác thi hành án hình sự: Khi xem xét, đánh giá hiệu quả của việc thi hành án phạt tù, cách đánh giá thông dụng nhất là phân tích mức độ tái phạm, số lượng người thụ án tái phạm nhiều chứng tỏ hiệu quả giáo dục trong khi thi hành án phạt tù thấp, hình phạt đã không đạt được mục
  4. đích phòng ngừa. Ở nước ta hiện nay, các số liệu thống kê được cho thấy một thực trạng đáng lo ngại là tỷ lệ tái phạm chiếm từ 25% đến 30%. Và còn một thực tế nữa là còn khoảng 8-12% số người chấp hành hình phạt xong đi đâu, làm gì, có tiếp tục phạm tội lại hay không, không ai quản lý và biết được. Báo cáo của TAND Tối cao trước Quốc hội đã thừa nhận là cho đến nay đang có hơn 8.000 người bị án không rõ vì lý do gì vẫn sống ngoài vòng pháp luật, chưa bị bắt đi thụ hình, riêng tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 1999 số lượng người phải thụ án là 13.875 người, nhưng chỉ giải quyết được 10.691 người, còn 3.184 người phải thụ án chưa giải quyết; năm 2000 có 13.521 người phải thụ án, nhưng chỉ mới giải quyết được 10.767 người, còn 2.754 người phải thụ án chưa bị bắt đi cải tạo ở các trại giam1. Đối với các loại hình phạt khác như phạt tiền chẳng hạn, tỷ lệ thi hành đạt được khoảng 60-80%2. Tại Tp.
  5. HCM, thống kê các năm gần đây cho thấy các loại hình phạt tiền, tịch thu tài sản còn ít hơn, chỉ đạt khoảng 45-50%, ví dụ như các vụ án điển hình như Epco-Minh Phụng, Tamexco, Ngọc Thảo…3. * Những nguyên nhân chủ yếu làm giảm hiệu quả của hoạt động thi hành án hình sự: - Ở giai đoạn thủ tục thi hành, tức là ở giai đoạn đưa bản án ra thi hành bị chậm trễ ở khâu thủ tục giấy tờ hành chánh, thiếu sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa cơ quan xét xử và cơ quan thi hành án, số liệu thống kê riêng ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 1999 cho thấy: tổng số phạm nhân phải chấp hành hình phạt tù là 13.875 người, nhưng thiếu thủ tục (bản án, quyết định Thi hành án) nên không thể thi hành được là 1.450 người, chiếm tỷ lệ 12% hoặc đã có đủ thủ tục nhưng chờ quyết định phân loại, duyệt đi các trại của Cục quản lý trại giam là 986 người, chiếm tỷ lệ
  6. 8,6%. Năm 2000 thì có giảm, nhưng vẫn còn 850/13.521 phạm nhân chờ thủ tục để thi hành4. Đây là nguyên nhân chính để tình trạng hàng ngàn bị án có án phạt tù vẫn đang còn ở ngoài xã hội, tạo ra mối nghi ngờ của nhân dân về tính công bằng và nghiêm minh của pháp luật, đồng thời tạo ra sự đe dọa mất an ninh và trật tự xã hội. - Công tác thi hành án bị phân tán ở nhiều cơ quan chức năng khác nhau, làm cho công tác quản lý Nhà nước về thi hành án không tập trung ; hiệu lực của các bản án, quyết định của Tòa án tác dụng trong thực tế không cao, không kết hợp thi hành án phạt tù với các hình phạt bổ sung khác, do đó làm hạn chế đến hiệu quả của công tác thi hành án và tính nghiêm minh của hình phạt. Theo quy định của Pháp lệnh Thi hành án phạt tù thì Chính phủ thống nhất quản lý Nhà nước về công tác thi hành án trong phạm vi cả nước. Bộ Công an, Bộ
  7. Quốc phòng giúp Chính phủ quản lý công tác thi hành án phạt tù và tổ chức công tác thi hành án phạt tù. Tuy vậy trong thực tế công tác thi hành án theo pháp luật hiện hành còn được giao cho nhiều cơ quan khác nữa cùng tham gia, thực hiện như Tòa án nhân dân, UBND các cấp, cơ quan, tổ chức nơi người bị kết án cư trú, cơ quan y tế thi hành quyết định của Tòa án về bắt buộc chữa bệnh nhưng lại không có một cơ quan chuyên trách nào được giao nhiệm vụ theo dõi, quản lý việc thi hành đó. Vì vậy mục đích của hình phạt và các biện pháp tư pháp khác không đạt được kết quả, tác dụng phòng ngừa vi phạm và tội phạm bị hạn chế. - Việc theo dõi và quản lý phạm nhân còn chồng chéo, kém hiệu quả, trên thực tế đã tồn tại tình trạng là sau khi ra quyết định thi hành án phạt tù, Tòa án hoàn toàn không thể biết rõ được phạm nhân được đưa đi cải tạo ở đâu, bởi vì trên cơ sở tiếp nhận bị án,
  8. cơ quan thi hành án của Bộ Công an lập danh sách bị án, ra quyết định đưa họ đi cải tạo tại các trại cải tạo do mình quản lý trên cả nước, đến khi thực hiện thủ tục xét giảm án, tha tù (quy định tại Điều 58, Điều 59, Điều 61 của Bộ luật hình sự 1999) thì về nguyên tắc - theo quy định tại khoản 1, Điều 238 Bộ luật Tố tụng hình sự và Thông tư liên ngành số 04-89/TTLN ngày 15-8-1989 của TATC-VKSTC-BNV - việc xét giảm thời hạn thi hành do Tòa án nhân dân cấp tỉnh nơi người bị kết án chấp hành hình phạt tù căn cứ vào hồ sơ đề nghị của Trại quản lý và cải tạo phạm nhân, mà có thể Tòa án, Viện kiểm sát nơi này hoàn toàn không thể biết được bị án này đã chấp hành nghiêm chỉnh các nghĩa vụ khác do Tòa án nơi đã tuyên án hoặc ra quyết định thi hành án, đồng thời luật cũng không có quy định là gửi bản sao quyết định giảm án, tha tù cho các Tòa, Viện kiểm sát nơi này biết .
  9. - Thông tư liên ngành số 04-89/TTLN chỉ quy định 2 điều kiện để xét giảm là thời hạn chấp hành hình phạt và đã quyết tâm cải tạo tốt như tích cực hối lỗi, tích cực lao động, học tập, nghiêm chỉnh chấp hành chế độ nội quy của Trại, nhưng không quy định một số điều kiện về việc thực hiện trách nhiệm khác trong bản án đã tuyên. Điều này dẫn đến tình trạng là những người được xét giảm án, tha tù trước thời hạn, sau khi ra trại, đã không nghiêm chỉnh thi hành các nghĩa vụ bồi thường thiệt hại, trách nhiệm dân sự trong bản án hình sự, chưa thi hành các hình phạt tiền…, coi như việc mình đi tù đã thay cho việc thực hiện các nghĩa vụ đó, vì thế đã làm cho lòng tin của nhân dân bị suy giảm phần nào. - Việc thực hiện chế độ, chính sách đối với người thụ án tại các trại giam còn có nhiều hạn chế, nhiều mục tiêu và nguyên tắc đã được quy định tại Pháp lệnh Thi hành án phạt tù, Nghị định số 60/CP ngày 16-9-
  10. 1993; Thông tư liên ngành số 12/TTLN của các Bộ NV, Bộ YT, Bộ LĐTBXH, Bộ TC, Bộ QP; Thông tư số 03/TTLN ngày 30-6-1993 của TATC, VKSTC, BNV… vẫn chưa được thực hiện đầy đủ trong thực tiễn, vẫn còn tình trạng ngược đãi phạm nhân, nạn “đại bàng” hành hạ bạn tù trong các trại giam; hoặc chưa phân biệt chế độ giam giữ, cải tạo, chế độ ưu tiên đối với phạm nhân là người chưa thành niên, người già, phụ nữ… II. Một số giải pháp hoàn thiện: Trước các thực trạng đã nêu trên, chúng ta cần phải xác định nhiệm vụ cấp bách hiện nay là đổi mới tổ chức và hoạt động cơ quan thi hành án, và phải được tiến hành theo các định hướng sau đây : - Đổi mới tổ chức, hoạt động thi hành án hình sự phải được đặt trong quá trình đổi mới hệ thống các cơ quan Tư pháp:.
  11. Chức năng, nhiệm vụ của cơ quan thi hành án hình sự phải gắn chặt với tổ chức và hoạt động của các bộ phận cấu thành trong hệ thống các cơ quan hoạt động Tư pháp. Vì vậy, cần phải xác định rõ việc đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan thi hành án hình sự phải dựa trên cơ sở để đảm bảo cho việc đổi mới hệ thống tư pháp theo định hướng mà Đảng đã đề ra nhằm thực hiện tốt dân chủ XHCN, phát huy đầy đủ vai trò lãnh đạo của Đảng. - Đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan thi hành án phải kết hợp chặt chẽ với nhiệm vụ trọng tâm của việc xây dựng và hoàn thiện Nhà nước trong những năm trước mắt là cải cách nền hành chính nhà nước. Từ định hướng đó, có thể đưa ra các giải pháp chủ yếu sau đây: 1. Ban hành luật và đổi mới tổ chức, hoạt động của cơ quan Thi hành án:
  12. a. Khẩn trương ban hành Bộ Luật Thi hành án hình sự: Việc đổi mới tổ chức và hoạt động thi hành án là một vấn đề khá cấp bách, nằm trong tiến trình cải cách Tư pháp, cải cách bộ máy Nhà nước. Vì vậy hoàn thiện pháp luật về thi hành án trên tất cả các phương diện, nhằm bảo đảm tính hiệu lực của các bản án, quyết định của Tòa án, tạo cơ sở pháp lý cho việc đổi mới tổ chức và hoạt động của cơ quan Thi hành án là một yêu cầu cấp bách hiện nay. Công tác thi hành án do nhiều cơ quan khác nhau thực hiện: Tòa án xét xử sơ thẩm ra quyết định thi hành án phạt tù, Bộ Công an đảm nhiệm việc thi hành án phạt tù, Bộ Quốc phòng tổ chức thi hành các bản án, quyết định của Tòa án Quân sự; lĩnh vực quản chế, cải tạo không giam giữ, án treo... do chính quyền cơ sở hoặc cơ quan tổ chức nơi người bị kết án cư trú hoặc làm việc đảm nhiệm; việc ra quyết định miễn, giảm hoặc thời hạn chấp
  13. hành hình phạt tù do Toà án cấp tỉnh thực hiện. Thực tế đó cho thấy hoạt động thi hành án do nhiều cơ quan thực hiện đã tạo ra sự thiếu thống nhất trong quản lý thi hành án, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan, tổ chức có nhiệm vụ thi hành án, do đó ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của công tác thi hành án. Xuất phát từ tình hình đó, trong lĩnh vực đấu tranh phòng, chống tội phạm, đã có Bộ luật Hình sự xác định hành vi nào là tội phạm và hình phạt tương ứng, Bộ luật Tố tụng hình sự quy định trình tự thủ tục điều tra, truy tố, xét xử và trình tự chung thi hành bản án, quyết định của Tòa án, vì vậy chúng tôi kiến nghị giải pháp quan trọng nhất là sớm ban hành Luật thi hành án hình sự, đây là yêu cầu cấp bách nhằm tạo lập hành lang pháp lý, quy định rõ những nguyên tắc chủ yếu, những thủ tục thi hành án, quyền và nghĩa vụ của các chủ thể liên quan đến việc thi hành hình
  14. phạt tù, có như vậy mới khép kín một quá trình tố tụng, truy cứu trách nhiệm hình sự đầy đủ; đáp ứng yêu cầu đổi mới toàn diện công tác thi hành án, một bộ phận quan trọng trong công cuộc cải cách T ư pháp hiện nay. Luật Thi hành án hình sự là cơ sở pháp lý bảo đảm cho tính thống nhất của chính sách hình sự, các nguyên tắc thi hành hình phạt, có như vậy mới bảo đảm tính thống nhất của pháp luật ( bảo đảm nguyên tắc pháp chế XHCN ). Có thể xây dựng ngay chính sách xã hội hóa đối với mới một số hình phạt tù (chẳng hạn như những tội ít nghiêm trọng trong lĩnh vực kinh tế), áp dụng các biện pháp tư pháp như phạt tiền, tịch thu tài sản, đặt tiền hoặc các tài sản khác để bảo đảm…; và đối với một số đối tượng hạn chế như bị án là người chưa thành niên, người già, phụ nữ giao cho gia đình quản lý, giáo dục, đồng thời phải có
  15. những quy định hủy bỏ biện pháp này, bắt đưa vào trại nếu những đối tượng này tái phạm. Sự ra đời của Luật, sẽ là chỗ dựa cho việc tổ chức, xây dựng một hệ thống bộ máy thi hành hình phạt, tránh được tình trạng tổ chức phân tán, chức năng thẩm quyền không rõ ràng của các cơ quan chịu trách nhiệm thi hành án hình sự hiện nay. Đồng thời quy định rõ quyền và cũng là trách nhiệm giám sát, kiểm tra của các cơ quan Nhà nước, tổ chức xã hội, mà chủ yếu là Viện kiểm sát nhân dân các cấp. b. Đổi mới hệ thống tổ chức cơ quan thi hành án hình sự: Theo phương hướng trong Nghị quyết của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 8 Khóa VII và Nghị quyết Hội nghị Ban chấp hành Trung ương lần thứ 3 Khóa VIII đã đề ra: “Kiện toàn các tổ chức thi hành án, bảo đảm thi hành đầy đủ, nhanh chóng các bản án và quyết định của Tòa án; chấn chỉnh các trại
  16. giam để giáo dục, cải tạo tốt phạm nhân”, và “Chuẩn bị điều kiện để tiến tới giao cho một cơ quan quản lý tập trung thống nhất công tác thi hành án”. Vì vậy cần phải tìm ra mô hình tổ chức hợp lý để tăng cường hiệu quả của công tác thi hành án, thực hiện nghị quyết của Đảng đã đề ra. Đây là một vấn đề mới và do đó có thể có nhiều phương án khác nhau, nhưng dù là theo phương án nào thì mô hình tổ chức cơ quan thi hành án cũng nên theo hướng : - Đảm bảo yêu cầu của công tác quản lý Nhà nước về thi hành án. - Đảm bảo sự tập trung, thống nhất, giảm bớt tầng nấc và các khâu trung gian. - Đảm bảo nguyên tắc mọi phán quyết của Tòa án có hiệu lực pháp luật đều được tôn trọng và thi hành nghiêm chỉnh. Từ yêu cầu đó, nên chăng tổ chức thi hành án hình sự cần được thành lập độc lập và giao cho Chính phủ
  17. thống nhất quản lý, có thể có tên gọi như là Cơ quan Thi hành án và cải tạo phạm nhân ( một số nước trên thế giới gọi là Cơ quan Trừng giới và cải tạo ). Theo mô hình này ở trung ương thành lập cơ quan giúp Thủ tướng chính phủ quản lý Nhà nước về thi hành án hình sự , ở địa phương do UBND cấp tỉnh và cấp quận huyện thực hiện việc quản lý nhà nước về thi hành án. Do vậy, Cơ quan này phải thuộc về bộ máy Nhà nước, không thể xã hội hóa được. Cơ quan này ở cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành án tử hình, phạt tù, phạt tiền, tịch thu tài sản... theo thẩm quyền. Ở cấp huyện chịu trách nhiệm thi hành án cảnh cáo, cải tạo không giam giữ, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc chờ một công việc nhất định, quản chế, phạt tiền, tịch thu tài sản... theo thẩm quyền. Về tổ chức và xây dựng lực lượng, nhằm tránh tối đa việc tăng biên chế, có thể có 3 phương án:
  18. - Nếu trực thuộc Bộ Công an: chúng ta có thể tăng cường cơ sở vật chất, con người để nâng Cục Quản lý trại giam (V. 26) thành một cơ quan độc lập có chức năng thi hành án và cải tạo phạm nhân trực thuộc Bộ trưởng quản lý, chỉ đạo điều hành. Phương án này có lợi điểm là trực thuộc Bộ trưởng không qua nấc trung gian, tận dụng được kinh nghiệm, tổ chức, bộ máy sẵn có hàng chục năm nay của Bộ để tránh được việc phải đào tạo nghiệp vụ lại cho cán bộ, đồng thời đạt được mục đích là ngoài chức năng giáo dục, cải tạo phạm nhân còn thực hiện được các hoạt động nghiệp vụ khác của ngành Công an trong công tác bảo vệ các nhà tù, trại giam và cải tạo phạm nhân. - Nếu trực thuộc Chính phủ; chúng ta có thể tách Cục Quản lý trại giam ra khỏi Bộ Công an; cùng với số cán bộ đang thực hiện khâu Thi hành án hình sự đang có ở TAND các cấp thành lập Cơ quan thi hành án và cải tạo phạm nhân như tên gọi ở trên. Thủ trưởng cơ
  19. quan này do Thủ tướng trực tiếp bổ nhiệm, trên cơ sở đề nghị của TATC, VKSTC và Bộ Công an. Tuy nhiên phương án này khó khả thi vì phải đầu tư cơ sở vật chất, đào tạo huấn luyện nghiệp vụ cho đồng nhất giữa hai nguồn cán bộ của hai ngành từ Trung ương cho đến địa phương. - Nếu trực thuộc Bộ Tư pháp: cũng như phương án thứ hai, sát nhập Cục Quản lý Trại giam, bộ phận Thi hành án hình sự ở Tòa án các cấp và Cục Thi hành án dân sự (của Bộ Tư pháp quản lý trước đây) đặt tên là Cảnh sát Tư pháp. Phương án này có ưu điểm là phối hợp được các khâu Thi hành án hình sự với Thi hành án dân sự, ngoài ra cơ quan này còn có chức năng dẫn giải bị can, bị cáo, bảo vệ phiên toà, truy bắt phạm nhân…Nhưng có nhược điểm là còn thiếu kinh nghiệm trong công tác bảo vệ trại giam và cải tạo phạm nhân.
  20. Nhưng dù trực thuộc ngành nào quản lý, Cơ quan này vẫn phải đảm bảo 2 chức năng chính: thi hành các quyết định, bản án hình sự của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, quản lý trại cải tạo và bảo vệ phiên toà, dẫn giải bị can, bị cáo, truy nã…. Để phù hợp với chức năng, cơ quan này cần đặt văn phòng ngay tại Tòa án, để ngoài việc bảo vệ phiên tòa, dẫn giải bị can, bị cáo…còn có nhiệm vụ chính là ra ngay quyết định Thi hành án, thực hiện các thủ tục phân loại để đưa bị án đi các trường, trại cải tạo; bắt và truy nã bị án khi họ trốn không chấp hành quyết định, bản án có hiệu lực pháp luật. Nếu thục hiện được, chúng ta sẽ chấm dứt tình trạng thủ tục giấy tờ, thủ tục bắt giữ phức tạp như trước đây; theo dõi, quản lý phạm nhân tập trung vào một đầu mối, thuận tiện cho việc báo cáo, kiểm tra, xét giảm án, tha tù… Bên cạnh đó, cơ quan này cần thiết phải có bộ phận nghiên cứu khoa học, với nhiệm vụ nghiên cứu tâm,
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2