intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo quản trị: Chức năng tổ chức

Chia sẻ: Dao Minh Tuan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:115

110
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tổ chức là việc nhóm gộp các hoạt động cần thiết để đạt được các mục tiêu, là việc giao phó mỗi nhóm một người quản lý với quyền hạn và chức năng cần thiết để giám sát nó và tạo điều kiện cho sự liên kết ngang và liên kết dọc trong cơ cấu của doanh nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo quản trị: Chức năng tổ chức

  1. GVHD: LƯU THỊ THÁI TÂM
  2. NHÓM 2 Nguyễn Thùy Dương_DH10TC Huỳnh Hữu Nghĩa_DH10TC Trần Trí Nhân_DH10TC Nguyễn Thị Minh Hải_DH9KD Triệu Khêm Rinh_DH9KD Trương Phương Thư_DH9KD
  3. NỘI DUNG TRÌNH BÀI I.1 KHÁI NIỆM I.2 CÁC NGUYÊN TẮC CỦA TỔ CHỨC QUẢN TRỊ I.3 CƠ SỞ ĐỂ THIẾT KẾ BỘ MÁY TỔ CHỨC II.1 TẦM HẠN QUẢN TRỊ II.2 QUYỀN HÀNH TRONG QUẢN TRỊ II.3 PHÂN CẤP TRONG QUẢN TRỊ III.1 KHÁI NIỆM III.2 CÁC TIÊU CHUẨN HÌNH THÀNH CÁC BỘ PHẬN TRONG TỔ CHỨC III.3 CÁC MÔ HÌNH BỘ MÁY TỔ CHỨC III.4 CÁC CẤP BẬC QUẢN LÝ CHÍNH TRONG TỔ CHỨC IV.1 KHÁI NIỆM IV.2 ỦY QUYỀN www.themegallery.com
  4. I. KHÁI NIỆM VÀ NGUYÊN TẮC XÂY DỰNG CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA DOANH NGHIỆP I.1 KHÁI NIỆM • Tổ chức là làm những gì cần thiết để tiến hành một hoạt động nào đó nhằm có được một hiệu quả lớn nhất Trích Từ điển Tiếng Việt – Viện ngôn ngữ • Tổ chức là việc nhóm gộp các hoạt động cần thiết để đạt được các mục tiêu, là việc giao phó mỗi nhóm một người quản lý với quyền hạn và chức năng cần thiết để giám sát nó và tạo điều kiện cho sự liên kết ngang và liên kết dọc trong cơ cấu của doanh nghiệp Theo Cyril Odonnell và Heinz Weihrich
  5. I.1I.1 KHÁI NIỆM KHÁI NIỆM • Tổ chức là một hệ thống những hoạt động hay nỗ lực của hai hay nhiều người được kết hợp với nhau một cách có ý thức. • Tổ chức là chức năng của quá trình quản trị bao gồm việc đảm bảo cơ cấu tổ chức và nhân sự cho hoạt động của doanh nghiệp. • Tổ chức được hình thành khi hai hay nhiều người cùng nhau hợp tác và thoả thuận một cách chính thức để phối hợp những nỗ lực của họ nhằm hoàn thành những mục tiêu chung (Nguồn: Chương 7 , TỔ CHỨC sách “Quản trị học”-PGS.TS.NGUYỄN THỊ LIÊN DIỆP)
  6. I.1 KHÁI NIỆM CHỨC NĂNG TỔ CHỨC • Chức năng tổ chức là CHỨC NĂNG hoạt động quản trị cần HOẠCH ĐỊNH thiết nhằm thiết lập một hệ thống các vị trí cho mỗi cá nhân và bộ phận sao cho các cá nhân và CHỨC NĂNG CHỨC NĂNG KIỂM TRA HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ TỔ CHỨC bộ phận có thể phối hợp với nhau một cách tốt nhất để thực hiện mục tiêu chiến lược của tổ chức. CHỨC NĂNG  ĐIỀU KHIỂN
  7. Chức năng tổ chức • „ Phân chia nhiệm vụ chung thành những công việc của từng cá nhân. • „ Trao quyền hạn để thực hiện những phận sự đó. • „ Gom các công việc của các cá nhân lại thành những bộ • Phận với những nguyên tắc và quy mô nhất định
  8. CƠ CẤU TỔ CHỨC • Cơ cấu tổ chức là một hệ thống chính thức về cac môí quan hệ ́ vừa đôc lâp vừa phụ thuôc trong tổ chức ̣ ̣ ̣ – Thể hiện những nhiệm vụ rõ ràng • Ai làm • Làm cái gì • Liên kết với các nhiệm vụ khác trong tổ chức như thế nào Tạo ra sự hợp tác nhịp nhàng để đạt mục tiêu cua tổ ch ức ̉ • Các khâu quản trị (Hàng ngang): là các bộ phận chức năng của đơn vị quản trị: Phòng; Ban; Xưởng; Phân xưởng
  9. CƠ CÂU TỔ CHỨC ́ 1. Phân chia con người và cac nguôn lực ́ ̀ ́ ́ ̣ ̣ khac cho cac hoat đông 2. Lam rõ trach nhiêm cua cac nhân viên ̀ ́ ̣ ̉ ́ (Ban mô tả công viêc, sơ đồ cơ câu tổ chức, môi quan hệ quyên hanh) ̉ ̣ ́ ́ ̀ ̀ 3. Nhân viên biêt được những điêu gì đang ́ ̀ kỳ vong ở họ thông qua cac quy tăc, thủ ̣ ́ ́ tuc và cac tiêu chuân công viêc ̣ ́ ̉ ̣ 4. Thiêt kế cac tiên trinh thu thâp và đanh ́ ́ ́ ̀ ̣ ́ giá thông tin để nhà quan trị đưa ra quyêt ̉ ́ đinh giai quyêt cac vân đề cua tổ chức. ̣ ̉ ́ ́ ́ ̉
  10. MỤC ĐÍCH CỦA CCTC • Xác định rõ trách nhiệm và vai trò của mỗi thành viên • Phân bổ nguồn nhân lực và các nguồn lực khác cho từng công việc cụ thể • Làm cho nhân viên hiểu được những kỳ vọng của tổ chức đối với họ thông qua các quy tắc, quy trình làm việc và những tiêu chuẩn về thành tích của mỗi công việc • Xác định quy chế thu thập, xử lý thông tin để ta quyết định và giải quyết các vấn đề về tổ chức
  11. MỤC TIÊU VÀ MỤC ĐÍCH MỤC TIÊU MỤC ĐÍCH MỤC TIÊU MỤC ĐÍCH Tạo một môi trường nội Lập ra một hệ thống bộ thuận lợi cho mỗi cá chính thức gồm có nhân, mỗi bộ phận phát những vai trò và nhiệm huy được năng lực và vụ mà mỗi con người nhiệt tình của mình. Đóng phải thực hiện sao cho góp tốt nhất vào việc họ có thể cộng tác một hoàn thành mục tiêu cách tốt nhất với nhau chung của tổ chức qua quá trình thực hiện các mục tiêu tổ chức
  12. MỤC TIÊU MỤC TIÊU • Xây dựng một bộ máy quản trị gọn nhẹ và có hiệu lực; • Xây dựng nếp văn hóa của tổ chức lành mạnh; • Tổ chức công việc khoa học; • Phát hiện, uốn nắn và điều chỉnh kịp thời mọi hoạt động yếu kém trong tổ chức; • Phát huy hết sức mạnh của các nguồn tài nguyên vốn có; • Tạo thế và lực cho tổ chức thích ứng với mọi hoàn cảnh thuận lợi cũng như khó khăn ở bên trong và bên ngoài đơn vị. • Cũng như mọi loại mục tiêu quản trị khác, mục tiêu của công tác tổ chức phải khoa học, khả thi, phải phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn. Khác với yêu cầu về các loại mục tiêu quản trị khác, yêu cầu đối với các mục tiêu về tổ chức là phải tuân thủ những qui luật khách quan đặc thù của công tác tổ chức. Ví dụ như qui luật về tầm hạn quản trị, qui luật về cấu trúc tổ chức, qui luật về phân chia quyền hạn, bổ nhiệm, đề cử, đề bạt, thăng chức v.v...
  13. MỤC ĐÍCH MỤC ĐÍCH – Phân chia công việc chung tổng thể thành các việc cụ thể – Giao nhiệm vụ và trách nhiệm cho cá nhân và bộ phận thực hiện – Thu gộp các công việc thành các nhóm công việc . – Thành lập mối quan hệ giữa cá nhân, nhóm và các phòng ban – Thiết lập sự phân quyền chính thức – Phân bổ và sử dụng nguồn lực tổ chức
  14. Có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu của một tổ chức, doanh nghiệp:  Bảo đảm các mục tiêu và kế họach sẽ được triển khai vào thực t ế  Tạo ra môi trường làm việc thích hợp cho các cá nhân và t ập th ể, tạo ra tính kỹ luật và trật tự trong họat động chung của con ng ười.  Tổ chức công việc tốt tác động tích cực đến vi ệc sử dụng các nguồn lực một cách có hiệu quả nhất. Giảm thiểu những sai sót và nh ững lãng phí trong họat động quản trị.  Thực hiện những mục tiêu và ý tưởng của họach định thành nh ững kết quả cụ thể. Xác định những việc phải làm, người nào phải làm, phối hợp hoạt động ra sao, bộ phận nào được hình thành , quan hệ giữa các b ộ phận được thiết lập thế nào vào hệ thống quyền hành trong tổ chức đó được thiết lập ra sao? =>Nếu tổ chức không tốt thì mọi kế họach đều có thể vô nghĩa. Do vậy, tổ chức là chức năng quản trị cần thiết cho tất cả mọi họat động, tất cả các nhà quản trị dù ở cấp nào cũng cần phải nắm vững những nguyên tắc và phương pháp tổ chức. Làm tốt công tác tổ chức hoạt động sản xuất kinh doanh sẽ có lợi, hiệu quả cao.
  15. THỐNG NHẤT CHỈ HUY GẮN VỚI MỤC TIÊU CÂN ĐỐI LINH HOẠT HIỆU QUẢ
  16. Một thành viên chỉ chịu trách nhiệm báo cáo   cho ai trực tiếp của mình Bao giờ bộ máy của doanh nghiệp cũng phù   hợp với môi trường Nguyên tắc này đòi hỏi trong công tác tổ chức   phải gắn với mục tiêu tổ chức. Sự xa rời mục  tiêu tổ chức thì bộ máy hoạt động kém hiệu  quả. Mục tiêu là cơ sở để xây dựng bộ máy tổ  chức của doanh nghiệp.
  17. Cân đối giữa quyền hành và trách nhiệm, cân   đối công việc giữa các đơn vị với nhau.  Sự cân đối sẽ tạo sự ổn định trong doanh  nghiệp và phải có cân đối trong mô hình tổ chức doanh nghiệp nói chung. (cân đối các  bộ phận, các cấp các khâu, các nhiệm vụ­ quyền hạn giữa các bộ phận)
  18. Nguyên tắc này xuất phát từ nguyên tắc luôn   thay đổi và vận động. Linh hoạt và thích nghi  để có thể đối phó kịp thời với các tình huống  thay đổi của môi trường bên ngoài và nhà quản trị cũng phải linh hoạt trong hoạt động  đáp ứng với sự thay đổi của tổ chức. ⇒ Lấy hiệu quả làm thước đo mọi quản trị hoạt  động tổ chức, đây là một tiêu chuẩn đánh giá  tổng hợp (chi phí hệ thống quản trị thấp, chất  lượng quản trị cao)
  19. Cần phải tổ chức chi phí, linh hoạt để kịp thời   đối phó với những thay đổi của môi trường  bên ngoài và linh hoạt trong quyết định để  đáp ứng những thay đổi của tổ chức Bộ máy tổ chức phải xây dựng trên nguyên   tắc tiết kiệm chi phí.  www.themegallery.com
  20. Các nguyên tắc trên rất quan trọng và có mối   liên hệ chặt chẽ với nhau. Khi xây dựng bộ máy tổ chức, nhà quản trị  cũng cần phải chú ý đến những yêu cầu khác như lấy chất lượng làm trọng chứ không lấy số đông là chủ yếu, tam quyền phân lập, chuyên môn hóa, khoa học, hợp lý, phù hợp với hoàn cảnh thực tiễn, kết hợp quyền lợi, quyền hạn và trách nhiệm, tổ chức theo công việc, theo nhiệm vụ chứ không theo nhu cầu của mỗi cá nhân, mỗi con người, đáp ứng đòi hỏi của các qui luật khách quan về tổ chức như tầm hạn quản trị, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong quản lý, không chồng chéo, kết hợp nhóm chính thức và nhóm phi chính thức, kế thừa.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2