intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo Sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XX): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay

Chia sẻ: Tran Phi Long | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

937
lượt xem
42
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo Sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XX): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay trình bày đặc điểm tình hình của Chi bộ Đảng ủy xã Phú Hưng, tình hình quán triệt, triển khai thực hiện nghị quyết Trung ương 4, tình hình kiểm điểm tự phê bình và phê bình, những kết quả cụ thể, đánh giá chung.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo Sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XX): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay

  1. ĐẢNG ỦY XÃ PHÚ HƯNG ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM CHI BỘ TRƯỜNG TH “B” * Phú Hưng,ngày 10 tháng 8 năm 2013 Số:……-BC/CB BÁO CÁO Sơ kết 01 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XX) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ___________________ Qua 01 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đ ề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Chi ủy Chi bộ Trường Tiểu học “B” Phú Hưng báo cáo kết quả lãnh đạo và tổ chức thực hiện Nghị quyết như sau: I-ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: -Tổng số CB-GV-NV : 28 ; Nữ : 11 ; -Trình độ chuyên môn, nghiệp vụ: Đại học: 18; Cao đẳng: 04; Trung cấp: 04; -Tổng số đảng viên chi bộ: 20/07 nữ, trong đó chính thức 19 đ/c, dự bị 01 đ/c; 1./Thuận lợi : -Nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng uỷ, chính quyền địa phương tạo điều kiện về mọi mặt, nhằm giúp nhà trường thực hiện tốt nhiệm vụ. -Được sự chỉ đạo sát sao, động viên kịp thời của Phòng GD-ĐT Phú Tân về th ực hiện nhiệm vụ chuyên môn. -Đội ngũ giáo viên, nhân viên luôn thể hiện sự nhiệt tình trong công tác, có tinh thần trách nhiệm cao, tất cả đều đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, tay nghề giáo viên khá vững vàng. 2./Khó khăn : -Cơ sở vật chất, diện tích sân chơi, bãi tập chưa đạt theo chuẩn quy định. -Do hoàn cảnh một số gia đình học sinh còn gặp khó khăn phải nghỉ học phụ giúp cha mẹ vào ngày mùa, cũng như theo cha mẹ làm ăn xa. -Mức độ quan tâm về tình hình học tập của con em ở một bộ phận PHHS chưa cao, từ đó số học sinh yếu tham dự học phụ đạo còn hạn chế. II- TÌNH HÌNH QUÁN TRIỆT, TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT TRUNG ƯƠNG 4 Sau khi tiếp thu chuyên đề Nghị quyết Trung ương 4 do Đang ủy tổ chức; thực ̉ hiện kế hoạch và hướng dẫn của Ban thường vụ Đảng ủy, Ban chi ủy chi bộ đã giao nhiệm vụ cho đ/c Bí thư chi bộ trực tiếp quán triệt, triển khai học tập Nghị quy ết Trung ương 4, Nghị quyết 12-NQ/TW, ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đ ảng; Chỉ thị 15-CT/TW, ngày 24/02/2012 của Bộ Chính trị cho tất cả đảng viên trong chi bộ trong ngày …./ …./ 2013, có tổng số 20/20 đảng viên của chi bộ tham dự; các đảng viên tham gia học tập thể hiện sự nghiêm túc, sau khi học tập từng đảng viên viết ban kiêm ̉ ̉ điêm cá nhân gửi về chi bộ. ̉ 1
  2. Cấp ủy chi bộ đã tổ chức kiêm điêm tập thể Ban chi ủy trước, sau đó đến từng cá ̉ ̉ nhân các đồng chí trong Ban chi ủy và đến từng đang viên trong chi bộ vao ngay …./ ̉ ̀ ̀ …../2013. III-TÌNH HÌNH KIỂM ĐIỂM TỰ PHÊ BÌNH VÀ PHÊ BÌNH 1- Công tác chuẩn bị kiểm điểm: Trên cơ sở hướng dẫn của Ban Thường vụ Đảng ủy về công tác kiêm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), tập thể Ban chi ủy, các đ ảng viên c ủa chi bộ, nhất là các đồng chí trong cấp ủy, trưởng các đoàn thể, tổ khối đã nghiên cứu kỹ các văn bản để viết bản tự kiểm điểm một cách nghiêm túc, cụ thể, sâu sắc, đúng theo tinh thần hướng dẫn kiểm điểm của Đảng ủy. Ban chi ủy xây dựng bản tự kiểm điểm thông qua trước tập thể đảng viên trong chi bộ đóng góp ý kiến đối với tập thể cấp ủy, sau đó từng cá nhân đ ảng viên thông qua bản tự kiểm điểm để được các đảng viên đóng góp cho nhau. Công tác chuẩn bị các loại báo cáo được tiến hành chu đáo, bố cục rõ ràng, đúng quy định; Ban chi ủy chuẩn bị các loại báo cáo thể hiện sự đánh giá thẳng thắn nhìn đúng sự thật; báo cáo kiểm điểm của tập thể và cá nhân nêu cả ưu điểm, khuyết điểm, luôn bám sát vào ba vấn đề cấp cách mà Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) đề ra, trong đó chủ yếu tập trung làm rõ các khuyết điểm và đề ra các giải pháp để sửa chữa, khắc phục; Phương pháp xây dựng báo cáo thực hiện đúng theo trình tự các bước được Đang uy ̉ xã ̉ hướng dẫn. 2- Kết quả kiểm điểm: a- Đối với tập thể: Việc kiểm điểm tập thể đã bám sát vào 3 nội dung hướng dẫn kiểm điểm của Nghị quyết Trung ương 4, bản tự kiểm điểm của tập thể cấp ủy đã chỉ rõ các ưu, khuyết điểm của tập thể; những tồn tại, hạn chế gắn với trách nhiệm cụ thể của cấp ủy theo từng lĩnh vực. Tập thể đã nhận được 09 ý kiến góp ý vào các dự thảo. Các ý kiến góp ý th ể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao, nội dung góp ý chân thành, thẳng thắn, mang tính chất xây dựng. Cấp ủy tiếp thu ý kiến góp ý với thái độ chân thành, cởi mở. b- Đối với cá nhân: Về kiểm điểm của từng cá nhân cũng bám sát vào 3 nội dung hướng dẫn kiểm điểm của Nghị quyết Trung ương 4 và nhiệm vụ được giao; đối với cá nhân các đồng chí trong Ban chi ủy đã nhìn nhận trách nhiệm về những tồn tại của tập thể theo lĩnh v ực được phân công phục trách. Qua hội nghị kiểm điểm đã nhận được 55 ý kiến góp ý vào bản tự kiểm điểm của cá nhân đảng viên. Các ý kiến góp ý thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm cao, nội dung góp ý chân thành, thẳng thắn, mang tính chất xây dựng. Các cá nhân tiếp thu ý kiến góp ý với thái độ nghiêm túc, chân thành và vui vẻ. IV- NHỮNG KẾT QUẢ CỤ THỂ Qua kiểm điểm cấp ủy và cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm c ủa mình đối với Đảng, với đất nước mà nhất là đối với lĩnh vực giáo dục, đ ồng thời đ ề cao ý thức tự giác trong việc thực hiện Nghị quyết. 2
  3. Ban chi ủy, cán bộ, đảng viên viên thấy rõ hơn những hạn chế, khuy ết điểm c ủa mình để sửa chữa, khắc phục. Thông qua việc chuẩn bị báo cáo kiểm điểm, báo cáo giải trình của tập thể, cá nhân một cách nghiêm túc và được bổ sung hoàn thiện; việc tiếp thu ý kiến đóng góp của cấp ủy, cán bộ, đảng viên; việc tiến hành kiểm điểm, tự phê bình, phê bình kỹ lưỡng của tập thể và cá nhân đã giúp cấp ủy và mỗi cấp ủy viên thấy rõ hơn những ưu điểm của mình để tiếp tục phát huy; những hạn chế, thiếu sót, khuyết điểm để kịp thời sửa chữa, khắc phục. Qua kiểm điểm, tự phê bình và phê bình thẳng thắn, chân thành trên tinh thần đồng chí, đồng nghiệp đã tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng; trong nội bộ, có sự hiểu biết, cảm thông và chia sẻ với nhau hơn; làm cơ sở để mỗi người đánh giá ưu điểm, khuyết điểm của mình chính xác hơn và có những giải pháp cụ thể để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Cấp ủy, cán bộ, đảng viên đã và đang tích cực sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, từng cấp ủy viên đã đề ra được kế hoạch phấn đấu và các giải pháp cụ thể, phù hợp để sửa chữa, khắc phục khuyết điểm. Với sự nghiêm túc, thẳng thắn, trách nhiệm, gương mẫu trong tự phê bình và phê bình, cùng thái độ dũng cảm nhận khuyết điểm của cấp ủy chi bộ có sức lan toả mạnh mẽ, sâu sắc trong chi bộ, nhà trường. V- ĐÁNH GIÁ CHUNG 1- Về nhận thức Nhận thức về Đảng và công tác xây dựng Đảng trong cán bộ, đ ảng viên đ ược nâng lên. Thông qua việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết và các Chỉ thị, Kế hoạch, Hướng dẫn của Trung ương đã góp phần củng cố, nâng cao và tạo sự thống nhất nhận thức tư tưởng trong cấp ủy, trong đội ngũ cán bộ, đảng viên về tình hình Đảng và sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay; thấy rõ tính cấp bách và sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới, chỉnh đ ốn Đảng để xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ c ủa thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế. Từ đó, cấp ủy và cán bộ, đảng viên thấy rõ hơn trách nhiệm của mình đ ối với Đ ảng, với đ ất nước mà tự đề cao ý thức tự giác trong việc thực hiện Nghị quyết. 2-Ưu điểm Sau một năm triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết, nhất là qua đợt tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, tuy còn những mặt hạn chế, thiếu sót, nhưng đã mang lại một số kết quả và kinh nghiệm bước đầu khá quan trọng, có tác dụng tích c ực trong công tác xây dựng Đảng hiện nay. Việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình trong Đảng đã góp phần cảnh tỉnh, cảnh báo, răn đe và phòng ngừa sai phạm đối với cán bộ, đảng viên trong chi bộ; là bước đi ban đầu quan trọng để đưa việc tự phê bình và phê bình trong Đảng trở thành thường xuyên, nền nếp như Nghị quyết Trung ương 4 đã đề ra, góp phần xây dựng Đ ảng thật s ự trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ mới. 3-Hạn chế, khuyết điểm Công tác chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện của chi bộ đôi khi còn lúng túng, thời gian chuẩn bị còn cập rập, đánh giá một số mặt chưa thật sự chính xác. Đa số các báo cáo kiểm điểm của cá nhân đảng viên thực hiện chưa đúng mẫu 3
  4. hướng dẫn nên trong quá trình kiểm điểm phải điều chỉnh lại nhiều l ần; một s ố đ ảng viên kiểm điểm chủ yếu là nói về ưu điểm, chưa thẳng thắn nhìn nhận hạn chế, thiếu sót của bản thân; phần báo cáo giải trình của một số đảng viên còn chung chung, chưa đi cụ thể vào giải trình từng vấn đề đã được góp ý. Một số ý kiến góp ý cho đảng viên còn mang nặng tư tưởng cá nhân, thi ếu tính xây dựng, lợi dụng góp ý để phê bình lẫn nhau. Ngược lại vẫn có những ý kiến đóng góp còn vuốt đuôi, nói theo hoặc chỉ nêu thống nhất với bản tự kiểm. 4-Nguyên nhân hạn chế, khuyết điểm Cấp ủy nghiên cứu nội dung hướng dẫn của Trung ương và của các cấp chưa sâu nên gặp khó cho việc chỉ đạo, hướng dẫn, triển khai thực hiện kiểm điểm. Những báo cáo tự kiểm điểm của cá nhân phải điều chỉnh nhiều lần do đảng viên nghiên cứu chưa sâu nên vết chung chung, chưa nêu cụ thể những hạn chế, khuyết điểm của mình. Ở một số cán bộ, đảng viên chưa mạnh dạn nhìn nhận những hạn chế, khuy ết điểm của bản thân; về góp ý đồng chí, đồng nghiệp chỉ tập trung vào lĩnh vực chuyên môn, ít có ý kiến đóng góp về lối sống đạo đức, tác phong, do còn mang tính nễ nang. VI-GIẢI PHÁP 1- Tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); đưa nội dung kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào kiểm điểm hàng tháng, gắn với kiểm điểm nội dung “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” . Thực hiện nghiêm túc việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, nêu gương bằng hành động thực tế. 2- Tăng cường công tác kiểm tra đột xuất để phát hiện kịp thời những sai sót trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm nội quy, quy chế chuyên môn. Chỉ đạo các tổ khối, đoàn th ể th ực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếp loại cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh; đảm bảo việc đánh giá được công bằng, khách quan, chính xác giữa các tổ, các cá nhân, các bộ môn, các lớp. 3- Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, phát huy dân chủ thật sự trong Đ ảng; phát huy vai trò của công đoàn và chi đoàn trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên và quần chúng trong nhà trường. Mỗi cán bộ, đảng viên liên hệ với chức trách, nhiệm vụ được giao, tự phê bình thẳng thắn, dân chủ, nghiêm túc, chân thành đ ể quần chúng noi theo. 4- Quan tâm bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị, tinh thần, ý thức tự giác, vì tập thể của mỗi cá nhân trong nhà trường; không ngừng đ ổi mới nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ để phát huy tính dân chủ, năng lực, vai trò của đ ảng viên trong chi bộ. Trên đây là báo cáo sơ kết 01 năm thực hiện theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Chi bộ Trường Tiểu học “B” Phú Hưng./. Nơi nhận: T/M BAN CHI ỦY - Đang uỷ xã (b/c); ̉ BÍ THƯ - Lưu CB 4
  5. TRẦN PHI LONG 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2