intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tập huấn Module 3 - Môn Toán: Kiểm tra đánh giá học sinh THPT/THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực (TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc)

Chia sẻ: Mã Thiên Vũ | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:45

57
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Báo cáo tập huấn Module 3 - Môn Toán: Kiểm tra đánh giá học sinh THPT/THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực (TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc) có nội dung trình bày về: các xu hướng hiện đại về đánh giá; hình thức, phương pháp và công cụ đánh giá; phân tích dữ liệu đánh giá; hỗ trợ đồng nghiệp;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tập huấn Module 3 - Môn Toán: Kiểm tra đánh giá học sinh THPT/THCS theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực (TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc)

  1. CHƯƠNG TRÌNH  TẬP HUẤN MODULE 3 – MÔN TOÁN ETEP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ HỌC SINH THPT/THCS  THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG  LỰC Người báo cáo: TS. Nguyễn Đăng Minh Phúc Tháng 11/2020
  2. YÊU CẦU CẦN ĐẠT TỔNG QUAN
  3. ĐÁNH GIÁ TRONG GIÁO DỤC TOÁN HƠN NỬA THẾ KỶ NHÌN LẠI 2020 ... 2000 2010 1980 1990 1970 Kết ? vận ? dụng) năng dụng nối ? kỹ (thực lực toán toán ? ? năng vấn đề toán vào học ? hiểu học với cơ bản quyết thực khái tiêu các (trong giải tế niệm kêu gọi chuẩn lĩnh trong trở lại với vực tân cơ bản) toán SUY NGẪM: ĐÁNH GIÁ SẼ NHƯ THẾ NÀO TRONG 10.N NĂM  học TIẾP THEO?
  4. NHÌN VŨ TRỤ DƯỚI GÓC NHÌN TOÁN ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN Thị – Thính ­ Vị ­ Khứu – Xúc ­  Thị ­ Trực Trực TOÁN HỌC  HOÁ HOÁ THỰC TẾ  THẾ GIỚI  THẾ GIỚI  THỰC TOÁN SUY NGẪM: THẾ GIỚI TOÁN KHÁC VỚI THẾ GIỚI THỰC NHƯ  THẾ NÀO?
  5. THÂN THỂ NGƯỜI NHƯ MỘT VŨ TRỤ THU NHỎ BÀI TOÁN NHỊP TIM Nhịp tim tối đa được khuyến cáo = 220 – tuổi  Nhịp tim tối đa được khuyến cáo mới = 208 – (0,7×tuổi) a. Ở tuổi nào thì công thức cũ và mới cho chính xác cùng một giá  trị?  Nghiên cứu chỉ ra rằng tập thể dục có hiệu quả nhất khi nhịp tim là 80%  của nhịp tim tối đa được khuyến cáo theo công thức mới.  b. Đối với một người cụ thể, nhịp tim hiệu quả nhất để tập thể dục sẽ  thay đổi như thế nào khi người đó tăng lên một tuổi?  SUY NGẪM: CÓ THỂ PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC VỀ THÂN THỂ NGƯỜI QUA  TOÁN NHƯ THẾ NÀO?
  6. NỘI DUNG CỦA ĐÁNH GIÁ GIÁO DỤC TOÁN ĐÁNH GIÁ NHẬN THỨC  ĐÁNH GIÁ QUÁ TRÌNH HÌNH  THẾ GIỚI THỰC CỦA HS  THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN PHẨM  QUA TOÁN CHẤT & NĂNG LỰC
  7. PHẨM CHẤT CHỦ YẾU VÀ NĂNG LỰC CHUNG ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC & PHẨM  CHẤT
  8. NĂNG LỰC TOÁN HỌC YÊU CẦU CẦN ĐẠT CỦA MÔN  TOÁN NĂNG LỰC TOÁN HỌC CỐT LÕI CHƯƠNG TRÌNH 2018 PISA (2000­2020)
  9. KIẾN THỨC TRONG ĐÁNH GIÁ MẠCH KIẾN THỨC CHƯƠNG TRÌNH 2018 PISA (2000 – 2020)
  10. KHÁI NIỆM ĐÁNH GIÁ THUẬT NGỮ ĐÁNH GIÁ Quá  trì nh thu thập và  xử lí  kip th ̣ ờ i, có hệ thố ng thông tin về  hiện trang, kha  ̣ ̉ năng  hay  nguyên  nhân  cua  ̉ chấ t  lương  ̣ và   hiệu  qua ̉ giá o  duc  ̣ căn  cứ   và o  muc  ̣ tiêu giá o duc, la ̣ ̀ m cơ sở cho những chu tr ̉ ương, biện pháp và ha ̀nh động giá o  duc tiê ̣ ́ p theo nhằ m phá t huy kế t qua, s ̉ ửa chữ a thiế u só t. Đá nh giá  là  quá  trì nh thu thập các chứng cứ về  kiế n thứ c cua m ̉ ột hoc  ̣ sinh về : • kha năng s ̉ ử dung toa ̣ ́ n và  khuynh hướ ng toá n hoc; ̣ • việc  đưa  ra  cá c  kế t  luận  từ   chứ ng  cứ   đó   cho  nhiề u  muc  ̣ đí ch  khá c  nhau.
  11. KIỂM TRA VÀ ĐO LƯỜNG THUẬT NGỮ ĐÁNH GIÁ SUY NGẪM: PHÂN BIỆT ĐO LƯỜNG, ĐÁNH GIÁ & THẨM ĐỊNH?
  12. KẾT QUẢ HỌC TẬP THUẬT NGỮ ĐÁNH GIÁ SUY NGẪM: PHÂN BIỆT ĐÁNH GIÁ THEO CHUẨN VÀ THEO TIÊU CHÍ?
  13. CHUẨN ĐÁNH GIÁ THUẬT NGỮ ĐÁNH GIÁ • Chuẩn đánh giá chính là mục tiêu giáo dục (YCCĐ). Mục tiêu này được cụ thể  hoá thành các mục tiêu về năng lực, phẩm chất. • Để  đo  lường  được  kết  quả  học  tập  thì  các  mục  tiêu  phải  được  lượng  hoá  thành các chuẩn có thể đo lường được. • Phân loại của Bloom lượng hoá mục tiêu giáo dục theo 6 mức độ: Nhận biết  (knowledge); Thông hiểu (comprehension); Vận dụng (application); Phân tích  (analysis); Tổng hợp (synthetic) và Đánh giá (assessment). SUY NGẪM: LƯỢNG HOÁ YCCĐ THÀNH CÁC MỤC TIÊU CỤ THỂ NHƯ THẾ  NÀO? SUY NGẪM: CÓ CÁC THƯỚC ĐO NÀO KHÁC? THƯỚC ĐO NÀO BỀN VỮNG?
  14. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC & PHẨM CHẤT NGUYÊN TẮC 1 2 3 Đảm bảo tính giá Đảm bảo độ tin Đảm bảo trị cậy tính công bằng 4 5 6 7 Đảm bảo tính Đảm bảo Đảm bảo Đảm bảo phù toàn diện và tính phát đánh giá hợp với đặc linh hoạt triển HS trong bối thù môn học cảnh thực tiễn
  15. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC & PHẨM CHẤT QUY TRÌNH Xử lý, phân  Sử dụng kết quả  Phân tích mục đích  Lựa chọn, thiết kế  tích kết quả  đánh giá trong phát  đánh giá, mục tiêu  công cụ kiểm tra,  kiểm tra, đánh  triển phẩm chất,  học tập sẽ đánh giá đánh giá giá năng lực học sinh Bước  Bước  Bước  Bước  1 3 5 7 Bước  Bước  Bước  2 4 6 Thực hiện  Giải thích và phản  Xây dựng kế  kiểm tra, đánh  hoạch kiểm tra,  hồi kết quả đánh  giá giá đánh giá
  16. ĐÁNH GIÁ TIẾP CẬN NỘI DUNG  NĂNG LỰC PHÂN BIỆT Tiêu chí ĐG theo hướng tiếp cận nội dung ĐG theo hướng tiếp cận năng lực 1 2 3 4 5 SUY NGẪM: RA BÀI TOÁN NHƯ THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN  PHẨM CHẤT?
  17. ĐÁNH GIÁ TIẾP CẬN NỘI DUNG  NĂNG LỰC PHÂN BIỆT   STT ĐG theo hướng tiếp cận nội dung ĐG theo hướng tiếp cận năng lực Quan tâm đến mục tiêu cuối cùng của việc  Quan  tâm  đến  đến  phương  pháp  học  tập,  Quan tâm dạy học. phương pháp rèn luyện của HS. Kết quả HS ghi điểm số. HS tạo ra sản phẩm. Nội dung Tập trung vào kiến thức hàn lâm. Tập trung vào năng lực thực tế và sáng tạo. Các cấp quản lí và GV, ít xét đến tự đánh  GV và HS chủ động trong đánh giá, khuyến  Người ĐG giá của HS. khích tự đánh giá và đánh giá chéo. Phẩm  Đánh  giá  đạo  đức  HS  chú  trọng  đến  việc   Đánh giá phẩm chất của HS, chú trọng đến  chất SUY NG ẪM: RA BÀI TOÁN NHƯ THẾ NÀO Đ chấp hành. Ể ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN  năng lực cá nhân. PHẨM CHẤT?
  18. MỤC TIÊU – SỬ DỤNG – QUY MÔ LOẠI HÌNH ĐÁNH GIÁ
  19. KẾT QUẢ ­ HỌC TẬP – CẢI TIẾN QUAN ĐIỂM ĐÁNH GIÁ
  20. ĐA DẠNG – HỢP LÝ – PHONG CÁCH ĐÁNH GIÁ KIẾN TẠO Mong chờ sự đa dạng, hợp lý, phong cách riêng của học sinh khi tiếp cận nội dung toán.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2