intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Thực trạng và giải pháp nâng cao tính bắt buộc trong nghĩa vụ bảo hiểm của chủ xe cơ giới với người thứ 3 tại PJICO - 7

Chia sẻ: Tt Cao | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

97
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Công ty cổ phần Bảo hiểm PJICO là công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1995, PJICO là công ty cổ phần đầu tiên thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nhà nước. Mới thành lập nhưng công ty triển khai nhiều nghiệp vụ (21 nghiệp vụ), trong đó có triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, mặc dù chưa phải là nghiệp vụ mạnh nhưng nghiệp vụ này đóng góp một phần không nhỏ trong doanh thu, cũng như hoạt động chung toàn thể công...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Thực trạng và giải pháp nâng cao tính bắt buộc trong nghĩa vụ bảo hiểm của chủ xe cơ giới với người thứ 3 tại PJICO - 7

  1. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com ở phần trư ớc chúng ta ta đã đề cập rất nhiều tới công ty cổ phần Bảo hiểm PJICO là công ty mới thành lập và đi vào hoạt động từ năm 1995, PJICO là công ty cổ phần đầu tiên thực hiện chủ trương cổ phần hoá doanh nghiệp nh à nước. Mới thành lập nhưng công ty triển khai nhiều nghiệp vụ (21 nghiệp vụ), trong đó có triển khai nghiệp vụ bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới, mặc dù ch ưa phải là nghiệp vụ mạnh nhưng nghiệp vụ này đóng góp một phần không nhỏ trong doanh thu, cũng như hoạt động chung to àn thể công ty. Trả lời công văn số 32/2000/HHBH, Hiệp hội bảo hiểm bàn về tình hình thực hiện Ngh ị đ ịnh 115/1997/NĐ-CP, do có những hạn chế, vướng mắc trong quá trình thực hiện Nghị định và cần tăng tính b ắt buộc hơn trong nghiệp vụ này, PJICO đã có những giải pháp sau: - Các cơ quan chức n ăng tăng cường công tác kiểm tra và có biệnpháp thích hợp đ ể yêu cầu chủ xe tham gia bảo hiểm. Có sự phối hợp giữa các cơ quan ban ngành, các doanh nghiệp bảo hiểm để triển khai công tác tuyên truyền bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới đối với ngư ời thứ ba. - Đề nghị các cơ quan công an, toà án khi tiến hành hoà giải giữa chủ xe với người thiệt hại càn yêu cầu bên b ị thiệt hại đưa ra các căn cứ xác đ áng chứng minh tính thiệt hại của họ và c ần xác định được tỷ lệ lỗi của các bên. - Bộ tài chính cần nghiên cứu giải thích rõ h ơn một số khái niệm trong quy tắc bảo h iểm TNDS chủ xe cơ giới như :Khái niệm chủ xe cơ giới trong nghị định 115 và bổ sung biểu phí nhằm có được quy định chặt chẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai công tác bảo hiểm càng sớm càng tốt. Thông th ường để tránh sự kiểm
  2. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com tra, kiểm soát của Công ty, cơ q uan chuyên môn, nhiều chủ xe chỉ mua bảo hiểm TNDS với thời hạn ba tháng. Chính vì vậy các Công ty bảo hiểm đ ều thấy việc quản lý các hợp đồng loại này rất phức tạp và tốn kém và muốn thống nhất chỉ nên cấp bảo hiểm với thời hạn từ một n ăm trở lên, đ ề nghị các Công ty trong hiệp hội b ảo hiểm n ên có sự thống nhất chung. - Trong trường hợp xe tham gia bảo hiểm gây tai nạn với xe thứ ba khi cũng cùng lưu hành trên đường, theo biên bản giải quyết tai nạn giao thông của cẩnh sát giao thông thì xe tham gia bảo hiểm có lỗi hoàn toàn, nhưng thực tế xe thứ ba lại không có giấy phép kiểm định an to àn kỹ thuật và người đ iều khiển không có giấy phép lưu hành, trường hợp này Công ty b ảo hiểm có phải bồi th ường trách nhiệm dân sự 100% thiệt hại cho thứ ba hay không? Vấn đề này Bộ tài chính cùng hiệp hội b ảo hiểm cần ph ải có biện pháp giải quyết cụ thể càng. * Đánh giá giải pháp của pjIco: p jIco cũng như các Công ty bảo hiểm khác trong hiệp hội là cần tăng cư ờng công tác kiểm tra, tuyên truyền giáo dục ý thức trách nhiệm các chủ xe cơ giới. Có đề cập đến việc kết hợp với các bộ, ngành, cơ quan công an (cảnh sát giao thông) để xử phạt và kiểm soát quá trình lưu hành xe trong giao thông. Nhưng trong giải pháp của pjIco thì không thể tránh khỏi có biện pháp quá khó khăn để có thể thực h iện. Ví dụ giải pháp “Các cơ quan công an, Toà án khi tiến h ành hoà giải giữa chủ xe với người bị thiệt hại đưa ra các căn cứ xác đ áng chứng minh thiệt hại của họ và cần xác đ ịnh được tỷ lệ lỗi của các bên”. Giải pháp này quả là khó thực hiện vì ngư ời bị nạn luôn tìm mọi cách để bảo vệ phần đúng về mình, h ơn nữa thường theo phong tục người Việt Nam khi họ bị tại nạn do mình gây ra (có thể là chết)
  3. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com n guyên nhân nếu thuộc về người bị nạn th ì người gây ra đ ều phải bồi th ường theo thương lượng. Mặt khác khi xảy ra tai nạn th ì công an, giám định viên cũng không thê có m ặt ngay lúc đó đ ược (tận mắt không nhìn thấy). Nên mọi xác minh vấn đề tai nạn (nguyên nhân, mức tổn thất...) chỉ là tương đối. Vậy ngo ài công an, toà án ra thì giám định viên Công ty của người gây tai nạn tham gia bảo hiểm phải sáng suốt tìm ra nguyên nhân, đánh giá đúng mức tổn thất theo khả năng hiểu biết và trình độ nghiệp vụ, thu thập, thụ lý hồ sơ công an làm bằng chứng xác minh. Khi xảy ra tai nạn nếu có mặt được của giám định viên thì quá tốt. 5 . Đánh giá lại to àn bộ giải pháp của công ty Những giải pháp của bốn công ty đã nêu ở phần trên ngoài nh ững nét riêng biệt ra, họ đều có điểm chung trong quá trình thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm d ân sự chủ xe cơ vì đều chung mục đ ích là thực hiện tốt nghiệp vụ và tuân thủ Ngh ị định 115/CP. Các công ty đều đưa ra các giải pháp: - Tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức trách nhiệm của chủ xe. - Kết hợp chặt chẽ với các ngành, các cấp chính quyền chức năng liên quan, cùng với cảnh sát giao thông trong khám đ ịnh tai nạn. - Đưa ra mức và hình thức xử phạt cụ thể do Bộ Tài chính cùng hiệp hội bảo hiểm và cơ quan công an thống nhất chung. 6 . Một số kiến nghị Trong đ iều kiện khắc nghiệt của nền kinh tế thị trường cạnh tranh và đ ào thải rất cao, sự dậm chân tại chỗ của bất kỳ một doanh nghiệp nào cũng đồng nghĩa với sự tụt hậu và thất bại. Chính vì vậy, để tồn tại và phát triển trong thị trường bảo hiểm
  4. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com h iện nay, các công ty phải liên tục đổi mới và tìm ra các biện pháp khắc phục hạn chế và phát huy nh ững mặt mạnh của mình để thích nghi với tình hình m ới. Đối với một doanh nghiệp trẻ như PJICO, nghiệp vụ BHTNDS chủ xe cơ giới đối với n gười thứ ba không chỉ có ý nghĩa nâng cao doanh thu hàng n ăm mà còn có mục đ ích xã hội rất lớn, góp phần tạo sự an toàn cho xã hội và mang lại lợiích cho n gười tham gia bảo hiểm. Để khai thác một cách có hiệu quả nhất nghiệp vụ này, đòi hỏi ngo ài việc nhà nước phải đưa ra Bộ luật bảo hiểm ho àn thiện nhằm tạo khung pháp lý cho các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động th ì việc tìm kiếm những giải pháp tốt nh ất nhằm hoàn thiện nghiệp vụ này là rất cần thiết. Sau đây, em xin có một số ý kiến đ ề xuất nhằm góp phần triển khai tốt h ơn về nghiệp vụ bảo hiểm b ắt buộc TNDS chủ xe cơ giới đối với ngư ời thứ ba. a. Công tác khai thác Th ứ nhất, đó là vấn đề tuyên truyền quảng cáo trong quần chúng nhân dân, đ ây là giải pháp cơ bản để đạt được kết quả cao trong khâu khai thác. Các h ình th ức tuyên truyền quảng cáo như sách báo, tạp chí, radio, vô tuyến truyền h ình. Th ứ hai là vấn đề liên quan đến việc chào phí và thu phí, Công ty nên đưa ra nhiều b iểu phí mới để phù hợp với từng loại xe trong điều kiện hiện nay, đ ồng thời nâng cao mức trách nhiệm của bảo hiểm nhằm khuyến khích các chủ xe tham gia. Mặt khác, công ty nên cử cán bộ xuống tận n ơi khách hàng tham gia đ ể chào phí và thu phí, giải thích cặn kẽ sẽ giúp họ nhanh chóng đưa ra quyết đ ịnh. Nếu họ đồng ý tham gia thì ký kết hợp đồng và thu phí.
  5. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Th ứ ba: xây dựng chính sách khách h àng hợp lý, phân chia khách h àng thành nhiều loại đ ể tiện cho việc khai thác, tập trung khai thác khách hàng quan trọng và quen thuộc, cần có chính sách ưu đ ãi h ợp lý với từng loại khách hàng. Th ứ tư: xây dựng và quản lý một hệ thống đ ại lý có hiệu quả. Đồng thời mở các lớp tập huấn nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các cán bộ, cộng tác viên để đ áp ứng nhu cầu thực tế hiện nay. Công ty phải thường xuyên giám sát hoạt động của các đ ại lý, cụ thể bằng cách đóng giả người mua hàng đ ưa ra các tình huống đ ể xem xét ứng xử của đại lý ra sao để từ đó rút ra kinh nghiệm nhằm hướng dẫn lại cách đối xử với khách hàng mang lại sự thoả mãn cho khách hàng. Công ty nên có sự thưởng phạt đúng đắn với các cán bộ Công ty. Th ứ năm: đẩy mạnh phối hợp chặt chẽ với các ngành ch ức năng như cảnh sát giao thông, Sở giao thông công chính, Cục thuế, các trạm đăng kiểm… Trong việc khai thác bảo hiểm khi làm các thủ tục như nộp thuế trước bạ, đ ăng ký xe, cấp bằng lái… Công ty cần hướng dẫn bằng các văn bản pháp lý cụ thể có liên quan đến BHTNDS chủ xe cơ giới đối với ngư ời thứ ba về việc thu phí và cấp giấy chứng nhận bảo hiểm. Cần thực hiện dán tem bảo hiểm cho phương tiện xe cơ giới (đặc b iệt là xe máy, đây sẽ là giải pháp hữu hiệu không chỉ cho công ty m à còn thuận tiện cho cảnh sát giao thông trong việc nhận diện xe đ ã tham gia bảo hiểm. Phối h ợp với ngành sản xuất giao thông đ ể thống kê một cách chính xác, đầy đủ số lượng xe cơ giới lưu hành. Điều n ày giúp cho PJICO dự đoán th ị trường, mở rộng th ị phần để đẩy mạnh công tác khai thác hơn. b . Công tác đ ề phòng và hạn chế tổn thất
  6. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công tác này có vị trí quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh n ghiệp vụ mà còn ảnh hưởng đến to àn xã hội. Vì vậy, PJICO cần phải quan tâm h ơn đ ến vấn đ ề n ày bằng cách: - Đề xuất kiến nghị với ngành giao thông vận tải, giao thông công chính thường xuyên quan tâm chỉ đ ạo việc sửa sang đường xá, cầu cống... định kỳ hàng năm tiến h ành tổ chức các lớp tập huấn cho lái xe, đề cao trách nhiệm của lái xe trong việc đảm bảo an to àn giao thông, đ ảm bảo tiêu chuẩn an to àn kỹ thuật xe. - Phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan và các chủ xe đ ể khen thưởng, động viên và h ỗ trợ kịp thời đối với những đ ơn vị thực hiện tốt công tác đề phòng và h ạn chế tổn thất. - PJICO cần phải tìm ra những nguyên nhân dẫn đến tai nạn đ ể đưa ra những biện pháp hạn chế, ngăn ngừa, khắc phục những ảnh hưởng của nguyên nhân đó. - Tăng chi phí cho đề phòng và hạn chế tổn thất. c. Công tác giám đ ịnh bồi thường - Công ty cần phải có những cán bộ giám đ ịnh có chuyên môn, phẩm chất đạo đức và có hiểu biết về pháp luật để giúp các cán bộ dễ dàng giải quyết các hồ sơ bồi thường một cách nhanh gọn, bỏ bớt các thủ tục không cần thiết. - PJICO cần phải phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an trong việc thu thập hồ sơ đ ể giải quyết bồi thường. Tránh tình trạng chủ xe và người bị nạn gian lận nhằm trục lợi bảo hiểm. - Công ty cần xây d ựng củng cố và nâng cấp hệ thống thông tin liên lạc thông suốt giữa các văn phòng đ ại lý và chi nhánh. Đối với bộ phận cán bộ giám định và thanh tra cần phải đ ược trang bị hệ thống máy móc hoàn thiện hơn. Có như vậy,
  7. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com m ới thu nhận và xử lý thông tin nhanh chóng kịp thời, tạo điều kiện thuận tiện cho việc giải quyết bồi th ường cũng như tận dụng được những thời cơ thu ận lợi. - Đối với các thủ tục giải quyết bồi thư ờng cần ngắn gọn chính xác, hướng dẫn khách hàng làm các giấy tờ cần thiết khi được bồi thường đ ể tránh cho khách hàng phải đi lại nhiều lần để tạo tâm lý thoải mái cho người không may gặp rủi ro. - Tăng cường công tác kiểm tra, xác minh, giải quyết hồ sơ khách hàng, đơn giản hoá thủ tục giải quyết bồi thư ờng. Các hồ sơ có liên quan tới cơ quan toà án xử lý, Công ty ph ải có sự thoả thuận lại với cơ quan toà án tối cao. - Công ty nên xây dựng và phân phối bồi thường cho các văn phòng đ ại diện và các đơn vị trực thuộc nhằm tạo mối quan hệ chặt chẽ về pháp lý, chế độ tài chính theo đ iều khoản bảo hiểm. Nên có những quy đ ịnh cho văn phòng tự giải quyết bồi thường những vụ tai nạn nhỏ. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra tình hình xét duyệt bồi thường ở các đ ơn vị trực thuộc. a. Công tác khác - Tăng cường công tác đào tạo tại chỗ chủ yếu là tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, cộng tác viên. Công ty nên chú ý tuyển những cán bộ, nhân viên có trình độ nghiệp vụ, năng động và khả năng giao tiếp tốt. - Tăng cường công tác tư tưởng, giáo dục chính trị, phong cách đạo đức người cán bộ bảo hiểm nhằm đ ảm bảo uy tín cho PJICO trên th ị trường bảo hiểm. - Hỗ trợ chi phí cho việc giao dịch ch ào bảo hiểm những khách h àng lớn. - Tăng cường công tác quản lý, thực hiện quy chế giám sát kiểm tra đối với các đ ơn vị trong toàn công ty, đặc biệt là trong vấn đ ề chi tiêu tài chính cần phải rõ ràng, chính xác.
  8. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Kết luận Nghiệp vụ BHTNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba là tấm lá chắn cuối cùng giúp cho các chủ phương tiện xe cơ giới đ ảm bảo an toàn giao thông. Nghiệp vụ n ày tuy ra đời muộn nhưng nó có ý nghĩa quan trọng tỏng việc hạn chế tổn thất quá lớn do xe cơ giới gây ra đ ồng thời góp phần ổn định tài cính cho các chủ phương tiện và khắc phục thiệt hại của người thứ ba. Ngoài ra, nghiệp vụ này còn đóng góp cho ngân sách nhà n ước một khoản tiền không nhỏ nhằm thúc đẩy đ ầu tư phát triển toàn diện về mặt kinh tế xã hội. Qua thực tế triển khai nghiệp vụ BHTNDS chủ xe cơ giới đối với người thứ ba tại Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO, dưới sự chỉ đ ạo trực tiếp của lãnh đạo công ty, công ty đã thu được kết quả đáng mừng. Mặc dù vậy, để phát triển mở rộng và thu được kết quả cao hơn nữa, công ty cần phải có những biện pháp khắc phục hạn chế đã được đề cập nhằm hoàn thiện hơn nghiệp vụ này. Chúng ta tin tưởng rằng trong những năm tới PJICO sẽ là công ty phát triển toàn diện hơn trên thị trường b ảo hiểm Việt Nam. Tài liệu tham khảo Giáo trình kinh tế bảo hiểm 1. Giáo trình qu ản trị kinh doanh bảo hiểm 2. Tạp chí bảo hiểm 3. Tạp chí tài chính 4. Các văn bản pháp luật về bảo hiểm 5. Chuyên san bảo hiểm và thời báo kinh tế Việt Nam 6.
  9. Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Tạp chí giao thông vận tải 7. Tài liệu báo cáo tổng kết của PJICO 8. Th ời báo kinh tế Việt Nam 9. Văn kiện hội thảo ngày 2/10/2000 10. Tạp chí kinh tế hàng kỳ 11. Báo cáo của chánh văn phòng u ỷ ban ATGT quốc gia 12. Các tài liệu khác 13.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2