intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Thuế nhà đất - một số bất cập và hướng hoàn thiện "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

70
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thuế nhà đất - một số bất cập và hướng hoàn thiện nhằm tạo cơ hội trước hết cho NLĐ trong doanh nghiệp có thể đăng kí tuyển dụng vào chỗ làm việc mới. Nếu NSDLĐ không thực hiện yêu cầu này thì HĐXN có thể từ chối việc chấp thuận tuyển dụng đối với ứng viên mà NSDLĐ đã lựa chọn (khoản 2 Điều 99 Luật quy chế xí nghiệp).

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Thuế nhà đất - một số bất cập và hướng hoàn thiện "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Ph¹m NguyÖt Th¶o * 1. Khái quát chung v thu nhà, t ó, i tư ng n p thu theo quy nh c a Thu t là m t trong nh ng lo i thu ra Pháp l nh thu nhà, t ch bao g m các t i s m nh t trong trong l ch s thu ch c, cá nhân có quy n s d ng t và t khoá.(1) Thu t ư c coi là lo i thu tài xây d ng công trình. Quy n s d ng t này s n ph bi n nhi u qu c gia vì t ai d có th ư c Nhà nư c giao ho c do ư c nh n bi t và qu n lí. Hi n nay, nhi u qu c chuy n i, chuy n như ng, ư c th a k gia coi tr ng vi c ánh thu nhà, t nh m ho c ư c s d ng m t cách h p pháp. Thu góp ph n khuy n khích t ch c, cá nhân s nhà, t ư c thu hàng năm, có tính ch t là d ng t ti t ki m, h p lí. thu thu v i ch th s d ng t phi nông Cùng v i các s c thu khác ánh vào tài nghi p. Bên c nh nhu c u ng viên m t s n, thu nhà, t là ngu n thu ch y u c a ph n thu nh p c a ngư i s d ng t nh m ngân sách a phương, nh t là các qu c tăng ngu n thu cho ngân sách Nhà nư c, gia mà nhà nư c chưa có i u ki n qu n lí chính sách thu này còn khuy n khích vi c s thu nh p c a cá nhân, t ch c m t cách hi u d ng ti t ki m, có hi u qu qu t , t xây qu . Vi t Nam hi n nay, thu iv i t d ng công trình, h n ch vi c chuy n qu t ai bao g m thu s d ng t nông nghi p s n xu t nông nghi p sang xây d ng nhà . và thu nhà, t.(2) Bài vi t này ch c p V nguyên t c, m i ch th có quy n s s c thu ư c nh danh là thu nhà, t d ng t , t xây d ng công trình h p trong h th ng pháp lu t thu hi n hành. pháp u có nghĩa v n p thu cho Nhà Ngay t khi b t u giai o n i m i nư c. Vi c thu thu nhà, t góp ph n t o kinh t , Nhà nư c ã chú tr ng vi c c i cách ngu n thu cho ngân sách nhà nư c song h th ng pháp lu t thu . Pháp l nh thu nhà, m c ích trư c h t khi ban hành thu nhà, t ư c ban hành ngày 1/7/1991, sau ó t là ph c v cho qu n lí nhà nư c i v i ư c thay th b ng Pháp l nh thu nhà, t vi c s d ng t , khuy n khích t ch c, ngày 31/7/1992 (s a i, b sung ngày cá nhân s d ng t ti t ki m, h p lí, phù 03/6/1994. Theo các văn b n này, thu nhà, h p v i quy nh c a Lu t t ai. t là lo i thu thu vào vi c s d ng t , t Căn c tính thu nhà, t là di n tích t, xây d ng công trình và nhà. M c dù ư c h ng t và m c thu trên m t ơn v di n nh danh là Pháp l nh thu nhà, t nhưng tích. Di n tích t tính thu t , t xây n i dung Pháp l nh này ch quy nh thu thu i v i t , t xây d ng công trình mà t m * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t th i chưa quy nh thu thu i v i nhà. Do Trư ng i h c Lu t Hà N i t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 51
  2. nghiªn cøu - trao ®æi d ng công trình bao g m di n tích m t t qu n lí nhà nư c i v i t ai - lo i tài s n xây nhà , công trình và các di n tích khác c bi t thu c s h u toàn dân do Nhà nư c trong khuôn viên t ; t xây d ng công th ng nh t qu n lí. Tuy nhiên, khi n n kinh t trình bao g m c di n tích ư ng i l i, di n th trư ng ngày càng phát tri n m nh m , nhu tích sân, di n tích bao quanh nhà, quanh c u v nhà , t càng cao, trong b i c nh công trình ki n trúc, di n tích tr ng cây, di n nhi u ngu n thu ngân sách b gi m sút do tích ao h và các di n tích tr ng. Vi t Nam ph i áp ng nh ng cam k t h i H ng t tính thu và m c thu t ư c nh p, t t y u c n ph i chú tr ng hơn n a vai xác nh có s phân bi t gi a t , t xây trò t o ngu n thu ngân sách c a thu nhà, t. d ng công trình khu v c thành ph , th xã, S thu thu trên th c t hi n nay chưa ph n th tr n v i khu v c ven ô th , ven u m i ánh úng kh năng t o ngu n thu mà thu giao thông, ven tr c giao thông chính và t nhà, t có th em l i cho ngân sách nhà , t xây d ng công trình thu c vùng nông nư c. Hơn n a, so v i nhi u s c thu khác thôn, ng b ng, trung du, mi n núi. Nguyên như thu giá tr gia tăng, thu thu nh p doanh t c xác nh m c thu là: khu v c nào t nghi p… thì thu t là lo i thu m b o ai có kh năng sinh l i càng l n thì m c ư c tính công b ng cao, kh năng tr n thu thu (so v i m c thu s d ng t nông là th p hơn do tính không chuy n d ch c a nghi p) càng cao. i tư ng ch u thu . So so v i vi c qu n lí c trưng c a pháp lu t thu nhà, t ho t ng kinh doanh, vi c qu n lí v t ai hi n hành là ch vi c xác nh m c thu rõ ràng có nhi u thu n l i hơn. Do v y, c n nhà, t c n ph i d a vào m c thu s d ng thi t ph i s a i nh ng quy nh ang ngày t nông nghi p c a a phương. ây là càng tr nên b t c p c a pháp lu t thu nhà, i m tương i c trưng trong cách th c t hi n hành s c thu này th c s th hi n xác nh thu nhà, t Vi t Nam so v i vai trò quan tr ng c a mình trong h th ng nhi u qu c gia trên th gi i - v n coi di n pháp lu t thu Vi t Nam. Pháp lu t thu nhà, tích t, giá t tính thu và thu su t m i là t hi n hành ã b c l m t s i m y u sau: nh ng y u t c u thành nên căn c tính thu . Th nh t, vi c xác nh di n tích t tính 2. M t s b t c p c a pháp lu t thu thu còn nhi u b t c p. m b o xác nh nhà, t hi n hành di n tích tính thu m t cách chính xác, Pháp l nh thu nhà, t năm 1992 ư c Thông tư c a B tài chính s 83/TC/TCT s a i, b sung năm 1994 và hi n nay v n ngày 7/10/1994 hư ng d n thi hành Ngh ư c áp d ng. Ra i và t n t i g n 20 năm, nh c a Chính ph s 94/CP ngày có th nói ây là s c thu ít có s s a i, b 25/8/1994 quy nh chi ti t và hư ng d n thi sung nh t so v i các s c thu khác trong h hành pháp l nh thu nhà, t, yêu c u có th ng pháp lu t thu hi n hành. i u này càng ba lo i tài li u: gi y giao quy n s d ng t, cho th y rõ m c ích ch y u c a Nhà nư c b n a chính c a lô t, s li u o c khi ban hành lo i thu này là nh m th hi n s th c t v i di n tích t ang s d ng. Tuy 52 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
  3. nghiªn cøu - trao ®æi nhiên, trong th c t , do khó h i các tài thu c thành ph , th xã, th tr n, m c thu t li u trên nên ph n l n các trư ng h p tính b ng 3 l n n 32 l n m c thu s d ng t thu u căn c vào t khai c a i tư ng nông nghi p c a h ng t cao nh t trong n p thu . i u này khó tránh kh i s chênh vùng... i v i t , t xây d ng công trình l ch gi a di n tích t th c t v i di n tích thu c vùng ven ô th , ven tr c giao thông kê khai n p thu , d n n cơ quan nhà nư c chính, m c thu t b ng 1,5 n 2,5 l n m c có th m quy n ph i m t nhi u chi phí cho thu s d ng t nông nghi p c a h ng t vi c th c hi n xác minh, ki m tra. Hơn n a, cao nh t trong vùng...”. Quy nh như trên i tư ng n p thu ch y u là các cá nhân, v a không th hi n ư c tính c l p c a lo i h gia ình ang s d ng t , nhi u khu thu này v a không m b o tính toán thu v c dân cư chưa có quy ho ch n nh, th m m t cách chính xác, h p lí, không m b o chí có khu dân cư n m trong các cơ quan, công b ng b i ph i d a vào vi c xác nh ơn v ... Có nh ng khu v c h kh u bi n h ng t theo Lu t thu s d ng t nông ng liên t c do v y tình tr ng b sót, tính nghi p. Quy nh phân h ng t t i Lu t thu trùng h , th a h x y ra ph bi n. Theo k t s d ng t nông nghi p năm 1993 v m t qu th ng kê c a T ng c c a chính, di n hình th c là r t khoa h c,(3) tuy nhiên trên tích t thu thu năm 2001 là 302.000 ha th c t , vi c phân h ng t thư ng mang tính trên t ng di n tích t ch u thu là 469.669 i phó, áp t theo ý chí ch quan c a các cơ ha, t c ch chi m 64,1% t ng di n tích t . quan qu n lí (ngay c khi mu n tính toán Th hai, vi c phân chia h ng t tính thu chính xác phân h ng thì i u ki n kĩ thu t, không còn phù h p v i t c phát tri n, c nhân l c, v t l c cũng còn nhi u h n ch ). T bi t là các khu ô th . Y u t h ng t theo ó, khi xác nh m c thu t nh ng b t c p quy nh hi n hành ư c xác nh căn c vào tương t thư ng xuyên x y ra v i t nông lo i ô th (t I n VI), lo i ư ng ph (d a nghi p (ví d : trong trư ng h p cùng m t khu vào v trí t khu v c trung tâm, c n trung t nhưng thu c hai a phương khác nhau thì tâm hay ven ô), các i u ki n có l i trong m c thu áp d ng s khác nhau do vi c xác s n xu t, kinh doanh, sinh ho t... V i t c nh h ng t nông nghi p hai a phương ô th hoá m nh m như hi n nay, quy nh không ng nh t). này t năm 1994 ã không còn phù h p, gây Áp d ng căn c tính thu nhà, t trên cơ khó khăn cho nh ng a phương m i ư c s tính thu c a thu s d ng t nông x p h ng lên ô th lo i cao hơn. nghi p cũng là nguyên nhân ch y u làm cho Th ba, xác nh m c thu t quy nh t l ng viên thu nhà, t quá th p so v i d a vào m c thu s d ng t nông nghi p thu s d ng t nông nghi p vì quy nh ã d n n vi c xác nh thu g p nhi u khó m c thu t cao nh t là b ng 32 l n m c khăn. i u 7 Pháp l nh s a i, b sung thu s d ng t nông nghi p, không ph n Pháp l nh thu nhà, t ngày 3/6/1994 quy ánh ư c giá tr th t mà t , t xây d ng nh: “ i v i t , t xây d ng công trình công trình mang l i. Giá t , t xây d ng t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 53
  4. nghiªn cøu - trao ®æi công trình cao hơn r t nhi u so v i t nông và i v i t , t xây d ng công trình. nghi p và nh ng l i nhu n mà nó mang l i có Trong tình hình hi n nay, t m th i chưa thu khi g p hàng trăm l n t nông nghi p. Theo thu nhà và chưa quy nh v thu nhà”. t k t qu t ng h p c a cơ quan thu , năm 2000 trong th i i m ra i c a Pháp l nh, quy t l ng viên thu t , t xây d ng công nh trên là phù h p v i i u ki n xây d ng, trình h ng cao nh t ch là 0,23% so v i t s d ng cũng như ăng kí s h u và qu n lí nông nghi p cùng h ng. Trong khi ó, m c nhà còn nhi u h n ch . Tuy nhiên cho n chênh l ch gi a giá t ô th lo i cao nh t nay, qua 15 năm i m i, tình hình kinh t -xã v i giá t nông nghi p lo i cao nh t là 595 h i ã có nhi u thay i, i s ng c a i b l n.(4) M c ng viên th c t càng b t h p lí: ph n ngư i dân ư c c i thi n, công tác qu n t vùng núi cao hơn t ng b ng, t nông lí nhà cũng ã tương i n nh, ch trương thôn cao hơn t ô th , t khu v c kém t m th i chưa thu thu nhà ã làm m t i thu n l i cao hơn t khu v c thu n l i. ngu n thu khá l n cho ngân sách nhà nư c Th tư, xác nh thu nhà, t theo m c ng th i h n ch áng k vai trò phân ph i thu tính b ng thóc nhưng thu b ng ti n ã l i thu nh p c a lo i thu này. Th c t , cùng t o tính lu thoái c a thu , i ngư c v i v i s tăng trư ng kinh t , phân hoá giàu chính sách thu tr c thu. Thu nhà, t ư c nghèo ngày càng rõ nét hơn, th hi n vi c tính theo h s so sánh v i nh su t thu có r t nhi u bi t th , ngôi nhà giá tr ư c h ng t nông nghi p, k t qu tính thu t xây d ng. N u có s phân hoá h p lí, vi c thu theo s lư ng kilogam thóc trong khi thu thu i v i nhà không nh ng em l i ngu n t l i thu b ng ti n nên ph i quy i theo thu cho ngân sách mà còn m b o th c hi n giá thóc. Quy nh này v a gây th t thu cho m c tiêu công b ng xã h i. ngân sách nhà nư c v a t o ra tính lũy thoái Thêm vào ó, thu nhà, t m i ch t n ngoài mong mu n c a thu nhà, t v i tính t i dư i hình th c pháp lí là Pháp l nh, chưa ch t là lo i thu tr c thu, b i trong khi giá th hi n ư c y t m quan tr ng c a s c t , t xây d ng công trình có xu th tăng thu này. Ch mi n gi m quy nh trong nhanh chóng thì giá thóc tăng không áng văn b n pháp lu t cũng t o nên nh ng tiêu k , th m chí gi nguyên ho c gi m i. Do c c, ch quan khi ánh giá, xem xét. Chi phí v y vi c tính thu t b ng thóc theo giá qu n lí thu nhà, t ư c ánh giá là khá cao thu s d ng t nông nghi p v cu i năm trong khi công tác hành thu l i không hi u trư c li n k năm tính thu vô hình chung qu , k t qu thu th p, óng góp không nhi u khi n cho m c thu t t l ngh ch v i giá vào t ng s thu thu chung c a Nhà nư c.(5) th c t c a t , t xây d ng công trình. 3. Hư ng hoàn thi n pháp lu t v thu Th năm, tình hình kinh t xã h i hi n nhà, t trong th i gian t i nay t ra yêu c u c n ph i thu thu iv i M c dù còn m t s t n t i như trên song nhà . Pháp l nh thu nhà, t hi n hành quy cũng không th ph nh n vai trò tích c c c a nh: “Thu nhà, t là thu thu i v i nhà thu nhà, t trong vi c góp ph n t o ngu n 54 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
  5. nghiªn cøu - trao ®æi thu cho ngân sách a phương ( ây hi n là cá nhân trong xã h i, thu thu v i nhà s kho n thu ngân sách a phương ư c hư ng ư c i u ch nh s c thu khác. V i 100% theo quy nh c a Lu t ngân sách nhà tư ng n p thu s d ng t, Lu t c n quy nư c năm 2002), t ó t o i u ki n Nhà nh t t c các t ch c, cá nhân có hành vi nư c ki m kê, qu n lí tình hình s d ng t s d ng t u ph i n p thu không phân ai nói chung, t , t xây d ng công trình bi t m c ích s d ng t. M c ích s d ng nói riêng. Thu nhà, t cũng ã tr thành t có th t o ra s khác bi t v thu su t do s c thu quen thu c và ư c i b ph n chính sách khuy n khích c a Nhà nư c i ngư i dân tuân th . Tuy nhiên, v lâu dài v i t ng lo i t là khác nhau. Quy nh này pháp lu t thu nhà, t c n ư c b sung, s bao quát ư c di n ngư i s d ng t c n hoàn thi n s c thu này th c s th hi n n p thu , tuy nhiên, c n quán tri t nguyên vai trò quan tr ng c a mình trong h th ng t c là ch ánh thu i v i các hành vi h p pháp lu t thu Vi t Nam. Vi c s a i, b pháp ch không ánh vào hành vi b t h p sung các quy nh c a pháp lu t thu nhà, pháp. Vi c ánh thu s d ng t ch h p lí t ph i n m trong s s a i hoàn thi n và hi u qu khi vi c s d ng t c a ch th pháp lu t thu i v i t ai nói riêng cũng là hành vi h p pháp b i m c tiêu ch y u như h th ng thu nói chung. Theo chúng c a thu s d ng t ph i là tăng cư ng s tôi, m t s phương hư ng cơ b n hoàn qu n lí c a Nhà nư c i v i t ai, m thi n pháp lu t thu nhà, t bao g m: b o công b ng xã h i. N u hành vi s d ng Trư c h t, Nhà nư c c n s m ban hành t là b t h p pháp thì không th ánh thu Lu t thu s d ng t.(6) Như ã c p mà nên x lí b ng các ch tài khác như t ch trên, thu nhà, t hi n nay m i ch t n t i thu hoa l i có trên t, thu h i t và x lí dư i d ng Pháp l nh, cơ s tính thu ch y u hành chính v i các ch th ó. d a trên cơ s tính thu s d ng t nông V i tư ng ch u thu s d ng t, c n nghi p. T th c ti n thi hành Lu t thu s xác nh ó là t t c các lo i t ư c s d ng t nông nghi p và Pháp l nh thu nhà, d ng vào các m c ích khác nhau (nhưng t c n ban hành Lu t thu s d ng t d a m c ích s d ng ph i là h p pháp). Bên trên s nh t th hoá hai văn b n trên. Theo c nh ó, cũng c n quy nh i tư ng không ó, Lu t thu s d ng t c n ư c thi t k thu c di n ch u thu trong m t s trư ng là thu ánh vào các i tư ng có quy n s h p nh t nh (ví d : t giao cho cơ quan d ng t không phân bi t m c ích s d ng, nhà nư c xây d ng tr s , t ph c v giao nh m m b o công b ng v quy n l i và thông công c ng v.v.). nghĩa v kinh t c a ngư i s d ng t. Trên Lu t thu s d ng t nông nghi p và cơ s k th a có ch n l c các quy nh c a Pháp l nh thu nhà, t hi n hành dùng y u Lu t thu s d ng t nông nghi p và Pháp t di n tích, h ng t và nh su t thu (ho c l nh thu nhà, t Lu t thu s d ng t ch m c thu i v i thu t) làm căn c tính i u ti t ho t ng s d ng t c a t ch c, thu . Như ã c p trên, vi c d a trên t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 55
  6. nghiªn cøu - trao ®æi h ng t và nh su t thu tính toán nghĩa 16/11/2004 v phương pháp xác nh giá t v thu v a ph c t p v a l c h u, không và khung giá các lo i t và Ngh nh c a m b o ph n ánh úng giá tr th c t mà t Chính ph s 123/2007/N -CP ngày 27/7/2007 ai em l i. s a i, b sung m t s i u c a Ngh nh Do hai s c thu trên ra i cách ây hơn s 188/2004/N -CP ang ư c áp d ng 15 năm, khi ó cơ ch kinh t th trư ng m i xác nh giá t, khung giá các lo i t và ư c xác l p, th trư ng b t ng s n còn phương pháp nh giá các lo i t c th t i chưa n nh nên quy nh kho n thu ư c a phương song do nh ng c thù riêng, vi c Nhà nư c thu b ng thóc, sau ó d a trên ban hành b ng giá các lo i t c th c a m t nh giá thóc thu thu b ng ti n. Th c s t nh, thành ph chưa th c s sát v i giá th ch t, m c tiêu ra là i u ti t vào t cao trư ng b i v y, khi Lu t thu s d ng t hơn t nông nghi p, t ô th cao hơn t ư c ban hành cũng òi h i pháp lu t t ai nông thôn song t l ng viên trên t ô th ph i có nh ng i u ch nh thích h p. là quá th p khi mà giá t ngày m t tăng i v i thu su t, vi c áp d ng thu su t cao. Vì v y, Lu t thu s d ng t ư c ban t l có phân bi t gi a t nông nghi p và t hành ph i thay i căn b n các căn c tính s d ng vào m c ích khác, xu t phát t thu là di n tích, giá t và thu su t, m m c ích thu thu i v i t ng lo i t b o công b ng trong nghĩa v thu gi a các gi m ng viên v i t nông nghi p, tăng lo i t và gi a các t ng l p dân cư nông ng viên v i t , t xây d ng công thôn, thành th ... trình... m b o công b ng gi a các lo i t, Di n tích t tính thu là di n tích t h p không gây nh hư ng, xáo tr n l n i v i pháp ang s d ng ư c xác nh n c a cơ t i qu t s n xu t nông nghi p, t xây quan Nhà nư c có th m quy n; giá t tính d ng công trình và t s d ng vào m c ích thu do cơ quan nhà nư c có th m quy n quy khác. Quy nh vi c áp d ng thu su t t l nh song ph i d a trên giá tr s d ng, kh s kh c ph c ư c tính c ng nh c, b t h p lí năng sinh l i và ph i n m trong m i tương trong vi c l y nh su t thu và m c thu quan v i giá th trư ng t i th i i m tính tính theo m c thu s d ng t nông nghi p thu . Giá t tính thu ph i có s phân bi t làm căn c tính thu như hi n nay. d a trên c thù c a t ng lo i t như t ô Tóm l i, Lu t thu s d ng t c n ư c th ; t khu dân cư nông thôn hay t nông ban hành nh m tăng cư ng qu n lí nhà nư c nghi p, lâm nghi p, t có m t nư c nuôi v t ai s d ng ti t ki m, có hi u qu , tr ng th y s n t trong m i quan h v m t h n ch s tích t , u cơ t ai và phân cung c u, các y u t t nhiên, y u t kinh t - hoá giàu nghèo ng th i em l i ngu n thu xã h i cũng như nhu c u qu n lí c a Nhà cho ngân sách. Các quy nh c a Lu t thu nư c quy nh cho phù h p. Hi n t i, Ngh s d ng t cũng c n ơn gi n hoá, phù h p nh c a Chính ph s 188/2004/N -CP ngày v i các t ng l p dân cư trong xã h i, v i 56 t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009
  7. nghiªn cøu - trao ®æi trình c a cán b thu và nâng cao hi u h u nhà, trong trư ng h p nhà có s tranh qu trong công tác qu n lí thu . ch p ho c chưa xác nh ngư i có quy n s Cùng v i vi c ban hành Lu t thu s h u h p pháp thì t ch c, cá nhân ang tr c d ng t, Nhà nư c cũng c n s m ban hành ti p s d ng là i tư ng n p thu . s c thu nhà. Xã h i càng phát tri n, nhu c u (Xem ti p trang 80) v nhà ngày càng cao. ây cũng là lo i tài (1). Theo các tài li u nghiên c u, thu t ã xu t s n c bi t, g n li n v i t ai và ngu n hi n Hy L p c t năm 596 trư c công nguyên. cung không ph i là vô h n. B i v y, Nhà (2). Trư c ngày 1/1/2004, Lu t thu chuy n quy n s nư c ph i có s c thu ánh vào lo i tài s n d ng t i u ch nh vi c thu thu i v i t ch c, h này và quy nh h n m c s h u nhà tính gia ình, cá nhân có hành vi chuy n quy n s d ng thu . N u trong m c trung bình c a xã h i t. T ngày 1/1/2004 n ngày 31/12/2008, Lu t này ch còn i u ch nh i v i cá nhân, h gia ình. K t thì m c thu mang ý nghĩa tư ng trưng, ch ngày 1/1/2009, Lu t thu chuy n quy n s d ng t y u th hi n s qu n lí c a Nhà nư c. chính th c ch m d t hi u l c thi hành. Nhưng n u trên m c trung bình tr lên, (3). Căn c phân h ng t theo quy nh c a Lu t ngư i s h u càng nhi u nhà thì m c ng thu s d ng t nông nghi p d a trên các y u t : ch t t, v trí, a hình, i u ki n khí h u, th i ti t và viên v thu nhà càng cao. Hi n nay, các i u ki n tư i tiêu có tham kh o năng su t bình quân quan h pháp lu t liên quan n s h u nhà t ư c trong i u ki n canh tác bình thư ng trong 5 ư c i u ch nh b i Lu t nhà ngày năm (1986-1990). 29/11/2005, t o cơ s pháp lí cho vi c s (4).Xem: Nguy n Văn Hi u, Các gi i pháp hoàn thi n h th ng thu Vi t Nam, Nxb. Tài chính, Hà N i, 2002. h u nhà , phát tri n, qu n lí vi c s d ng, (5). Theo s li u th ng kê c a B tài chính t i chi n giao d ch v nhà và qu n lí nhà nư c v lư c c i cách h th ng thu giai o n 2001-2010, nhà . Do v y, ban hành s c thu nhà là c n ngu n thu t thu nhà, t trong giai o n 2001-2005 thi t áp ng yêu c u qu n lí c a Nhà ch chi m t tr ng 0.3% trên t ng thu ngân sách nhà nư c i v i qu nhà, khuy n khích vi c s nư c trong khi t tr ng thu giá tr gia tăng cùng th i kì là 22.9%, thu xu t nh p kh u là 16.6%, thu thu d ng nhà ti t ki m, hi u qu , góp ph n nh p doanh nghi p là 14.9% th c hi n công b ng xã h i ng th i em (6). B tài chính ã tri n khai d án xây d ng d th o l i ngu n thu cho ngân sách nhà nư c. Lu t thu s d ng t t năm 2002. Tuy nhiên, do Thu nhà có th ư c ban hành thành s c còn nhi u khúc m c nên n nay, d án này v n không ti n tri n. Thay vào ó, B tài chính ã quy t thu c l p ho c n m trong s c thu tài (7) nh xây d ng d th o Lu t thu nhà, t v i vi c s n. Thu nhà nên ư c quy nh thu hàng thành l p Ban so n th o theo Quy t nh s 2655/Q - năm i v i nhà và các tài s n khác g n li n BTC ngày 26/11/2008. Tuy nhiên, ngư i vi t cho v i t. Tương t như thu s d ng t, m c r ng c n thi t ph i ban hành Lu t thu s d ng t ng viên c a thu nhà tương i th p riêng và Lu t thu nhà riêng do s khác nhau v quy n s h u và tính ch t c a hai lo i tài s n này. m b o phù h p v i kh năng óng góp c a (7). Lu t thu tài s n cũng ã ư c B tài chính ti n ngư i n p thu , v i m c thu nh p bình quân hành nghiên c u, so n th o. Tuy nhiên, cũng gi ng như trong xã h i. Ngư i n p thu là ngư i s Lu t thu s d ng t, d án này cũng ang b ình tr . t¹p chÝ luËt häc sè 4/2009 57
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2