intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Tổ chức sinh viên học tập theo nhóm trong dạy học môn Phân tích chương trình vật lý trung học phổ thông

Chia sẻ: Phan Phan | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:100

108
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu với mục tiêu nhằm tìm kiếm hình thức tổ chức SV học tập theo nhóm trong giờ học trên lớp và các nhiệm vụ giao cho sinh viên phù hợp với môn học Phân tích chương trình Vật lý THPT nhằm nâng cao chất lượng dạy học môn này. Để biết rõ hơn về nội dung chi tiết, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo tổng kết đề tài nghiên cứu khoa học cấp trường: Tổ chức sinh viên học tập theo nhóm trong dạy học môn Phân tích chương trình vật lý trung học phổ thông

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> BÁO CÁO TỔNG KẾT<br /> ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƢỜNG<br /> <br /> TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG<br /> TRÌNH VẬT LÝ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Mã số: CS. 2007. 19. 11<br /> <br /> Cơ quan chủ trì: KHOA VẬT LÝ - TRƢỜNG ĐHSP TP. HỒ CHÍ MINH<br /> Chủ nhiệm đề tài: TS. PHẠM THẾ DÂN<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH - 2008<br /> <br /> BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH<br /> <br /> BÁO CÁO TỔNG KẾT<br /> ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CẤP TRƢỜNG<br /> <br /> TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM<br /> TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG<br /> TRÌNH VẬT LÝ TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> Mã số: CS. 2007. 19. 11<br /> <br /> Cơ quan chủ trì: KHOA VẬT LÝ - TRƢỜNG ĐHSP TP. HỒ CHÍ MINH<br /> Chủ nhiệm đề tài: TS. PHẠM THẾ DÂN<br /> <br /> TP. HỒ CHÍ MINH - 2008<br /> <br /> NGƢỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI VÀ ĐƠN VỊ PHỐI HỢP<br /> Ngƣời thực hiện đề tài: TS. Phạm Thế Dân.<br /> Đơn vị phối hợp:<br /> 1- Tổ Phương pháp dạy học môn Vật lý: thảo luận và góp ý kiến.<br /> 2- Khoa Vật lý: Tạo điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu và cho phép tiến hành<br /> thực nghiệm sƣ phạm.<br /> <br /> NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT<br /> GV: Giảng viên hoặc giáo viên.<br /> HS: Học sinh.<br /> THPT: Trung học phổ thông.<br /> SV: Sinh viên.<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> NGƢỜI THỰC HIỆN ĐỀ TÀI VÀ ĐƠN VỊ PHỐI HỢP ............................................. 4<br /> NHỮNG CHỮ VIẾT TẮT ............................................................................................ 4<br /> MỤC LỤC ..................................................................................................................... 5<br /> TÓM TẮT KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................................................... 6<br /> PHẦN A: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................... 7<br /> 1- TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ................................................... 7<br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI ............................................................... 9<br /> 3. CÁCH TIẾP CẬN, PHƢƠNG PHÁP VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ..................... 9<br /> 4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU ...................................................................................... 9<br /> PHẦN B: NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU ......................................... 10<br /> 1- CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU.................................................. 10<br /> 1.1- Khái niệm về tổ chức sinh viên học tập theo nhóm .............................................. 10<br /> 1.2- Đặc trƣng và bản chất của hình thức tổ chức học tập theo nhóm ......................... 10<br /> 1.3 - Quá trình hình thành và phát triển hình thức học tập theo nhóm ........................ 12<br /> 1.4 - Mục đích và tác dụng của học tập theo nhóm ..................................................... 13<br /> 1.5 - Cơ sở lý thuyết của việc tổ chức học tập theo nhóm ........................................... 15<br /> 1.5.1- Cơ sở triết học................................................................................................ 15<br /> 1.5.2- Cơ sở xã hội học ............................................................................................ 16<br /> 1.5.3- Cơ sở tâm lý - giáo dục học ........................................................................... 16<br /> 1.6 - Các hình thức tổ chức sinh viên học tập theo nhóm [17] .................................... 17<br /> 1.6.1- Làm việc theo cặp hai sinh viên (Pai work) .................................................. 17<br /> 1.6.2- Làm việc theo nhóm 6 -7 sinh viên (Group work) ........................................ 18<br /> 1.6.3- Nhóm tổ chức theo kiểu ghép nhóm (Jipsaw) ............................................... 18<br /> 1.6.4- Nhóm tổ chức theo kiểu kim tự tháp (Pyramid) ............................................ 19<br /> 1.6.5- Nhóm tổ chức theo kiểu hoạt động trà trộn (Mingling Activites) ................. 19<br /> <br /> 1.7. Quy trình tổ chức sinh viên học tập theo nhóm .................................................... 19<br /> 1.7.1- Xác định các mục tiêu dạy học ...................................................................... 19<br /> 1.7.2- Thành lập nhóm ............................................................................................. 19<br /> 1.7.3- Giải thích mục tiêu và nhiệm vụ bài học ....................................................... 21<br /> 1.7.4- Theo dõi và điều chỉnh tiến trình học tập theo nhóm .................................... 22<br /> 1.7.5- Tổ chức thảo luận và đánh giá kết quả làm việc theo nhóm ......................... 23<br /> 2- LỰA CHỌN HÌNH THỨC TỔ CHỨC HỌC TẬP THEO NHÓM VÀ NHIỆM VỤ<br /> GIAO CHO SINH VIÊN TRONG DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VẬT<br /> LÝ THPT ................................................................................................................................. 24<br /> 2.1- Mục tiêu và ý nghĩa của môn học Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ............. 24<br /> 2.2- Các hoạt động cần thực hiện khi phân tích chƣơng trình ..................................... 25<br /> 2.3- Sự cần thiết và điều kiện thuận lợi của việc tổ chức sinh viên học tập theo nhóm<br /> trong dạy học môn Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ........................................................ 26<br /> 2.4- Hình thức tổ chức và nhiệm vụ giao cho sinh viên học tập theo nhóm trong dạy<br /> học môn Phân tích chƣơng trình Vật lý THPT ........................................................................ 26<br /> 3- THỰC NGHIỆM TỔ CHỨC SINH VIÊN HỌC TẬP THEO NHÓM TRONG<br /> DẠY HỌC MÔN PHÂN TÍCH CHƢƠNG TRÌNH VẬT LÝ THPT ..................................... 27<br /> 3.1- Mục đích thực nghiệm sƣ phạm ........................................................................... 27<br /> 3.2- Đối tƣợng thực nghiệm sƣ phạm .......................................................................... 27<br /> 3.3- Nội dung thực nghiệm sƣ phạm............................................................................ 28<br /> 3.4- Phƣơng pháp đánh giá kết quả thực nghiệm sƣ phạm .......................................... 28<br /> 3.5- Sơ lƣợc về cấu trúc nội dung của các bài học đƣợc dạy thực nghiệm [11] .......... 28<br /> 3.6. Nhận xét về kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập theo nhóm của sinh viên ... 38<br /> 3.7- Đánh giá kết quả bài thi cuối học kỳ của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng ...... 40<br /> 3.8- Điều tra ý kiến của sinh viên về học tập theo nhóm sau thực nghiệm ................. 44<br /> 4- KẾT LUẬN CỦA ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU ............................................................ 45<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2