intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty TNHH Thái Dương"

Chia sẻ: Nguyễn Xuân Hải | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:67

220
lượt xem
84
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thị trường luôn mở ra các cơ hội kinh doanh mới cho các doanh nghiệp, nhưng đồng thời cũng chứa đựng những mối nguy cơ đe doạ cho các doanh nghiệp. Để các doanh nghiệp có thể đứng vững trước qui luật cạnh tranh khắc nghiệt của cơ chế thị trường đòi hỏi các doanh nghiệp luôn phải vận động, tìm tòi hướng đi cho phù hợp. Việc doanh nghiệp đứng vững chỉ có thể khẳng định bằng cách hoạt động kinh doanh có hiệu quả....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BÁO CÁO TỐT NGHIỆP: "Một số biện pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh ở Công ty TNHH Thái Dương"

  1. TÀI: “ M t s bi n pháp ch y u nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh Công ty TNHH Thái Dương” Gi ng viên hư ng d n : Th.s Nguy n Thanh Phong Sinh viên th c hi n : Thái lương Th 0
  2. L I CAM OAN Em xin cam oan chuyên này ư c hình thành trên cơ s nghiên c u c l p c a cá nhân em. Không sao chép t các chuyên khác, n u sai em xin ch u trách nhi m trư c nhà trư ng. SINH VIÊN Thái lương th 1
  3. M CL C L I NÓI U.............................................................................................................. 4 CHƯƠNG I .................................................................................................................. 6 LÝ LU N CHUNG V HI U QU KINH DOANH................................................. 6 C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I ................................................................... 6 I. KHÁI NI M VÀ VAI TRÒ C A VI C NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH DOANH NGHI P THƯƠNG M I......................................................................... 6 1. Khái ni m hi u qu kinh doanh .............................................................................. 6 2. Vai trò c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh ..................................................... 6 3. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p ...................... 7 II. M T S C I M KINH T - K THU T C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I ............................................................................................................ 9 1. c i m v s n ph m ............................................................................................. 9 2. c i m v cơ s v t ch t k thu t ...................................................................... 11 3. c i m v lao ng ............................................................................................. 13 4. c i m v nguyên v t li u .................................................................................. 16 5. c i m v th trư ng .......................................................................................... 16 5.1. V th trư ng cung ng nguyên v t li u và hàng hoá kinh doanh ....................... 16 5.2. V th trư ng tiêu th s n ph m .......................................................................... 17 III. H TH NG CÁC CH TIÊU ÁNH GIÁ HI U QU KINH DOANH C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I........................................................................... 17 1. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p thương m i ......... 17 1.1. Nhóm ch tiêu t ng h p c a doanh nghi p thương m i....................................... 18 1.2. Ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng các y u t u vào cơ b n ......................... 19 CHƯƠNG II............................................................................................................... 23 TH C TR NG V HI U QU KINH DOANH C A CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG...................................................................................................................... 23 I. L CH S HÌNH THÀNH VÀ QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N C A CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG .............................................................................................. 23 1. Quá trình hình thành công ty TNHH Thái Dương ............................................... 23 2. Quá trình phát tri n và cơ c u t ch c c a công ty TNHH Thái Dương............. 24 2.1. Quá trình phát tri n c a công ty .......................................................................... 24 2.2. Cơ c u t ch c c a Công ty ................................................................................. 24 Giám c .................................................................................................................... 25 II. KHÁI QUÁT TH C TR NG S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG .............................................................................................. 26 1. Nh ng i m m nh, i m y u trong ho t ng s n xu t kinh doanh ................... 26 1.1. Nh ng i m m nh trong ho t ng s n xu t kinh doanh ................................... 27 1.2. Nh ng i m y u trong ho t ng s n xu t kinh doanh ....................................... 29 2. Nguyên nhân gây ra h n ch ................................................................................. 30 2.1. Nguyên nhân khách quan .................................................................................... 30 2
  4. 2.2. Nguyên nhân ch quan ........................................................................................ 31 III. TH C TR NG HI U QU S N XU T KINH DOANH C A CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG .............................................................................................. 32 1. Th c tr ng hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p .............................. 32 1.1. Th c tr ng hi u qu s n xu t kinh doanh t ng h p c a doanh nghi p ............ 33 u tư cơ b n c a doanh nghi p ......... 35 1.2. Th c tr ng hi u qu s d ng các y u t CHƯƠNG III .............................................................................................................. 41 M T S BI N PHÁP CƠ B N NH M NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH C A CÔNG TY TNHH THÁI DƯƠNG ..................................................................... 41 I. M C TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯ NG C A VI C NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH ...................................................................................................................... 41 1. M c tiêu và k ho ch c a Công ty trong th i gian t i .......................................... 41 1.1. M c tiêu ............................................................................................................... 41 1.2. K ho ch s n xu t kinh doanh năm 2006 ............................................................ 42 2. Phương hư ng phát tri n c a Công ty .................................................................. 43 2.1. Phương hư ng phát tri n th trư ng tiêu th ...................................................... 43 2.2. Phương hư ng phát tri n s n ph m .................................................................... 43 II. M T S BI N PHÁP CƠ B N NH M NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH C A CÔNG TY .......................................................................................... 44 1. Thành l p b ph n marketing, y m nh công tác nghiên c u th trư ng ......... 44 1.1. Thành l p phòng marketing................................................................................. 44 1.2. Tăng cư ng công tác nghiên c u th trư ng ....................................................... 45 2. Xây d ng chính sách s n ph m ............................................................................ 47 3. Xây d ng chính sách giá c h p lý ........................................................................ 48 4. Xây d ng h th ng qu n lý ch t lư ng s n ph m ................................................ 50 5. Nâng cao ch t lư ng i ngũ lao ng .................................................................. 50 6. Tăng cư ng huy ng v n và s d ng v n có hi u qu hơn ................................ 52 7. Tăng cư ng liên k t kinh t ................................................................................... 54 III. M T S KI N NGH V I NHÀ NƯ C .......................................................... 55 K T LU N ................................................................................................................ 56 TÀI LI U THAM KH O ......................................................................................... 58 3
  5. L I NÓI Đ U Kinh t th trư ng là vi c t ch c n n kinh t xã h i d a trên cơ s m t n n s n xu t hàng hóa. Th trư ng luôn m ra các cơ h i kinh doanh m i cho các doanh nghi p, nhưng ng th i cũng ch a ng nh ng m i nguy cơ e do cho các doanh nghi p. các doanh nghi p có th ng v ng trư c qui lu t c nh tranh kh c nghi t c a cơ ch th trư ng òi h i các doanh nghi p luôn ph i v n ng, tìm tòi hư ng i cho phù h p. Vi c doanh nghi p ng v ng ch có th kh ng nh b ng cách ho t ng kinh doanh có hi u qu . Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù có ý nghĩa r t quan tr ng trong m i n n kinh t , là m t ch tiêu ch t lư ng t ng h p. ánh giá hi u qu kinh doanh chính là quá trình so sánh gi a chi phí b ra và k t qu thu v v i m c ích ã ư c t ra và d a trên cơ s gi i quy t các v n cơ b n c a kinh doanh: kinh doanh cái gì ? kinh doanh như th nào? Do ó vi c nghiên c u và xem xét v v n nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u i v i m i doanh nghi p trong quá trình ho t ng kinh doanh hi n nay. Vi c nâng cao hi u qu kinh doanh ang là m t bài toán r t khó òi h i m i doanh nghi p c n ph i quan tâm n, ây là m t v n có ý nghĩa quan tr ng n s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p, òi h i các doanh nghi p c n ph i có nh y bén, linh ho t trong quá trình ho t ng kinh doanh c a mình. Vì v y, trong quá trình th c t p Công ty TNHH Thái Dương, v i nh ng ki n th c ã tích lũy ư c cùng v i s giúp t n tình c a th y giáo tài "M t s - Th c sĩ Nguy n Thanh Phong nên em ã m nh d n ch n bi n pháp ch y u nh m nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh Công ty TNHH Thái Dương " vi t chuyên th c t p t t nghi p. Th c ra ây là m t v n có n i dung r t r ng vì v y trong chuyên này em ch i vào th c tr ng nâng cao hi u qu kinh doanh Công ty và ưa ra m t s gi i pháp, ki n ngh nâng cao hi u qu kinh doanh. Ngoài l i m u và k t lu n, n i dung cơ b n chuyên bao g m 3 chương: 4
  6. Chương I: Lý lu n chung v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p thương m i. Chương II: Th c tr ng v hi u qu kinh doanh c a công ty TNHH Thái Dương. Chương III: M t s bi n pháp cơ b n nh m nâng cao hi u qu kinh doanh c a công ty TNHH Thái Dương. Chuyên này ư c hoàn thành dư i s hư ng d n t n tình c a th y giáo – Th c sĩ Nguy n Thanh Phong. Em xin chân thành c m ơn s giúp quí báu ó. 5
  7. CHƯƠNG I LÝ LU N CHUNG V HI U QU KINH DOANH C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I I. KHÁI NI M VÀ VAI TRÒ C A VI C NÂNG CAO HI U QU KINH DOANH DOANH NGHI P THƯƠNG M I 1. Khái ni m hi u qu kinh doanh T trư c n nay các nhà kinh t ã ưa ra nhi u khái ni m khác nhau v hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p. - Hi u qu kinh doanh là m c h u ích c a s n ph m s n xu t t c là giá tr s d ng c a nó (ho c là doanh thu và nh t là l i nhu n thu ư c sau quá trình s n xu t kinh doanh). Khái ni m này l n l n gi a hi u qu và m c tiêu kinh doanh. - Hi u qu kinh doanh là s tăng trư ng kinh t ph n ánh nh p tăng c a các ch tiêu kinh t . Cách hi u này ch là phi n di n, nó ch úng trên mc bi n ng theo th i gian. - Hi u qu kinh doanh là m c ti t ki m chi phí và m c tăng k t qu . ây là bi u hi n c a b n ch t ch không ph i là khái ni m v hi u qu kinh t. - Hi u qu kinh doanh ư c xác nh b i t s gi a k t qu t ưc v i chi phí b ra. i n hình cho quan i m này là tác gi Manfred - Kuhn và quan i m này ư c nhi u nhà kinh t và qu n tr kinh doanh áp d ng và tính hi u qu kinh t c a các quá trình s n xu t kinh doanh. T các khái ni m v hi u qu kinh doanh trên ta có th ưa ra khái ni m ng n g n như sau: Hi u qu kinh doanh là m t ph m trù kinh t ph n ánh trình s d ng các ngu n l c (lao ng, máy móc, thi t b , v n và các y u t khác) nh m t ư c m c tiêu kinh doanh mà doanh nghi p ã ra. 2. Vai trò c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh Vai trò c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh là nâng cao năng su t lao ng xã h i và ti t ki m ngu n l c lao ng xã h i. ây là hai m t có m i quan h m t thi t c a v n hi u qu kinh t . Chính vi c khan hi m ngu n l c và vi c s d ng chúng có tính c nh tranh nh m th a mãn nhu c u ngày càng tăng c a xã h i, t ra yêu c u ph i khai thác, t n d ng tri t và ti t ki m các ngu n l c. t ư c m c tiêu kinh doanh, các doanh 6
  8. nghi p bu c ph i chú tr ng các i u ki n n i t i, phát huy năng l c, hi u năng c a các y u t s n xu t và ti t ki m m i chi phí. hi u rõ v vai trò c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh, ta cũng c n phân bi t gi a hai khái ni m hi u qu và k t qu c a ho t ng kinh doanh. K t qu ho t ng kinh doanh là nh ng gì mà doanh nghi p t ư- c sau m t quá trình kinh doanh nh t nh, k t qu c n t ư c bao gi cũng là m c tiêu c n thi t c a doanh nghi p. Trong khi ó trong khái ni m v hi u qu kinh doanh, ngư i ta s d ng c hai ch tiêu k t qu và chi phí ánh giá hi u qu kinh doanh. Vì v y, yêu c u c a vi c nâng cao hi u qu kinh doanh là ph i t k t qu t i a v i chi phí t i thi u, hay chính xác hơn là t k t qu t i a v i chi phí nh t nh ho c ngư c l i t k t qu nh t nh v i chi phí t i thi u. Chi phí ây ư c hi u theo nghĩa r ng là chi phí t o ra ngu n l c và chi phí s d ng ngu n l c, ng th i ph i bao g m c chi phí cơ h i. Chi phí cơ h i là giá tr c a vi c l a ch n t t nh t ã b b qua hay là giá tr c a s hy sinh công vi c kinh doanh khác th c hi n ho t ng kinh doanh này. Chi phí cơ h i ph i ư c b sung vào chi phí k toán và lo i ra kh i l i nhu n k toán th y rõ l i ích kinh t th t s . Cách tính như v y s khuy n khích các nhà kinh doanh l a ch n phương án kinh doanh t t nh t, các m t hàng s n xu t có hi u qu cao hơn. 3. S c n thi t ph i nâng cao hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p Hi u qu kinh doanh là m t trong các công c h u hi u các nhà qu n tr th c hi n các ch c năng c a mình. Vi c xem xét và tính toán hi u qu kinh doanh không nh ng ch cho bi t vi c s n xu t t trình nào mà còn cho phép các nhà qu n tr phân tích, tìm ra các nhân t ưa ra các bi n pháp thích h p trên c hai phương di n tăng k t qu và gi m chi phí kinh doanh nh m nâng cao hi u qu . V i tư cách là m t công c ánh giá và phân tích kinh t , ph m trù hi u qu không ch ư c s d ng giác t ng h p, ánh giá chung trình s d ng t ng h p u vào trong ph m vi toàn doanh nghi p mà còn s d ng ánh giá trình s d ng t ng y u t u vào ph m vi toàn b ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p cũng như t ng b ph n c u thành c a doanh nghi p. Ngoài ra, vi c nâng cao hi u qu kinh doanh còn là s bi u hi n c a vi c l a ch n phương án s n xu t kinh doanh. Doanh nghi p ph i t l a 7
  9. ch n phương án s n xu t kinh doanh c a mình cho phù h p v i trình ca doanh nghi p. t ư c m c tiêu t i a hóa l i nhu n, doanh nghi p bu c ph i s d ng t i ưu ngu n l c s n có. Nhưng vi c s d ng ngu n l c ó b ng cách nào có hi u qu nh t l i là m t bài toán mà nhà qu n tr ph i l a ch n cách gi i. Chính vì v y, ta có th nói r ng vi c nâng cao hi u qu kinh doanh không ch là công c h u hi n các nhà qu n tr th c hi n các ch c năng qu n tr c a mình mà còn là thư c o trình c a nhà qu n tr . Ngoài nh ng ch c năng trên c a hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p, nó còn là vai trò quan tr ng trong cơ ch th trư ng. Th nh t, nâng cao hi u qu kinh doanh là cơ s cơ b n mb os t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. S t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s có m t c a doanh nghi p trên th trư ng, mà hi u qu kinh doanh l i là nhân t tr c ti p m b o s t n t i ó, ng th i m c tiêu c a doanh nghi p là luôn t n t i và phát tri n m t cách v ng ch c. Do v y, vi c nâng cao hi u qu kinh doanh là m t òi h i t t y u khách quan i v i t t c các doanh nghi p ho t ng trong cơ ch th trư ng hi n nay. Do yêu c u c a s t n t i và phát tri n c a m i doanh nghi p òi h i ngu n thu nh p c a doanh nghi p ph i không ng ng tăng lên. Nhưng trong i u ki n ngu n v n và các y u t k thu t cũng như các y u t khác c a quá trình s n xu t ch thay i trong khuôn kh nh t nh thì tăng l i nhu n òi h i các doanh nghi p ph i nâng cao hi u qu kinh doanh. Như v y, hi u qu kinh doanh là h t s c quan tr ng trong vi c m b o s t n t i và phát tri n c a doanh nghi p. M t cách nhìn khác s t n t i c a doanh nghi p ư c xác nh b i s t o ra hàng hóa, c a c i v t ch t và các d ch v ph c v cho nhu c u c a xã h i, ng th i t o ra s tích lũy cho xã h i. th c hi n ư c như v y thì m i doanh nghi p u ph i vươn lên và ng v ng m b o thu nh p bù p chi phí b ra và có lãi trong quá trình ho t ng kinh doanh. Có như v y m i áp ng ư c nhu c u tái s n xu t trong n n kinh t . Như v y chúng ta bu c ph i nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh m t cách liên t c trong m i khâu c a quá trình ho t ng kinh doanh như là m t nhu c u t t y u. Tuy nhiên, s t n t i m i ch là yêu c u mang tính ch t gi n ơn còn s phát tri n và m r ng c a doanh nghi p m i là yêu c u quan tr ng. B i 8
  10. vì s t n t i c a doanh nghi p luôn luôn ph i i kèm v i s phát tri n m r ng c a doanh nghi p, òi h i ph i có s tích lũy m b o cho quá trình s n xu t m r ng theo úng quy lu t phát tri n. Th hai, nâng cao hi u qu kinh doanh là nhân t thúc y s c nh tranh và ti n b trong kinh doanh. Chính vi c thúc y c nh tranh yêu c u các doanh nghi p ph i t tìm tòi, u tư t o nên s ti n b trong kinh doanh. Ch p nh n cơ ch th trư ng là ch p nh n s c nh tranh. Song khi th trư- ng ngày càng phát tri n thì c nh tranh gi a các doanh nghi p ngày càng gay g t và kh c li t hơn. S c nh tranh lúc này không còn là s c nh tranh v m t hàng mà c nh tranh v m t ch t lư ng, giá c mà cò ph i c nh tranh nhi u y u t khác n a. m c tiêu c a doanh nghi p là phát tri n thì c nh tranh là y u t làm cho doanh nghi p m nh lên nhưng ngư c l i cũng có th là cho doanh nghi p không t n t i ư c trên th trư ng. t ư cm c tiêu là t n t i và phát tri n m r ng thì doanh nghi p ph i chi n th ng trong c nh tranh trên th trư ng. Do ó doanh nghi p c n ph i có hàng hóa, d ch v ch t lư ng t t, giá c h p lý. M t khác hi u qu lao ng là ng nghĩa v i vi c gi m giá thành, tăng kh i lư ng hàng hóa, ch t lư ng, m u mã không ng ng ư c c i thi n nâng cao.... Th ba, vi c nâng cao hi u qu kinh doanh chính là nhân t cơ b n t o ra s th ng l i cho doanh nghi p trong quá trình ho t ng kinh doanh trên th trư ng. Mu n t o ra s th ng l i trong c nh tranh òi h i các doanh nghi p ph i không ng ng nâng cao hi u qu kinh doanh c a mình. Chính s nâng cao hi u qu kinh doanh là con ư ng nâng cao s c c nh tranh và kh năng t n t i, phát tri n c a m i doanh nghi p. II. M T S C I M KINH T - K THU T C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I 1. c i m v s n ph m Là m t công ty chuyên khai thác và ch bi n m t hàng lâm s n, trư c h t s n ph m c a công ty s có c i m là g , s n ph m c a công ty s n xu t ra s cung c p cho các các th trư ng trong nư c cũng như nư c ngoài. Tùy theo tính ch t và c i m c a t ng lo i s n ph m mà khách hàng yêu c u công ty s có nh ng k ho ch phân công t i t ng b ph n th c hi n. th c hi n hoàn ch nh m t lo i s n ph m nói chung c n m t quy trình công ngh ư c th hi n b ng 1.1 9
  11. B ng 1.1. Quy trình công ngh s n xu t 1 s n ph m Các khâu liên quan và máy móc s d ng 1. Thi t k m u mã. 2. Máy cưa vòng. 3. Máy cưa mâm. 4. Máy ti n. 5. Máy bào. S n ph m A 6. Máy khoan. 7. Máy ánh bóng. 8. Máy kh m, ch m. 9. Máy sơn. 10.KCS (ki m tra lo i b s n ph m hư h ng). 11. Nh p kho thành ph m. Ngu n: Phòng k thu t 10
  12. Tuy nhiên, các lo i s n ph m ó ư c phân chia theo t ng c p tùy theo yêu c u c a khách hàng (s n ph m ch t lư ng cao hay th p). Trong n n kinh t ngày nay, do s tác ng c a n n kinh t th trư ng cùng v i s h i nh p kinh t ang di n ra t ng ngày, t ng gi , các s n ph m nh p ngo i có ch t lư ng cao, m u mã p i ôi v i ch t lư ng c a s n ph m c nh tranh r t m nh v i các lo i s n ph m trong nư c, làm cho nhu c u v hình th c m u mã s n ph m, ch t lư ng s n ph m c a doanh nghi p cũng ư c y lên r t cao, òi h i doanh nghi p s n xu t m t hàng lâm s n như công ty TNHH Thái Dương thư ng xuyên ph i ti p c n nh ng công ngh , máy móc m i cũng như thi t k nh ng ki u dáng m u mã c a các s n ph m i ôi v i ch t lư ng c a s n ph m áp ng nhu c u ngày càng cao c a khách hàng. Vi c doanh thu c a lo i hình s n xu t này mang l i l i nhu n r t cao nên nó nh hư ng tích c c n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. Ngoài ra khi s n xu t lo i s n ph m này u không gây m t nhi u chi phí b o qu n d n n gi m chi phí s n xu t kinh doanh và tăng hi u qu kinh doanh cho doanh nghi p. M t c i m n a v s n ph m là ư c s n xu t theo nhu c u th trư ng và ơn t hàng c a khách hàng, c i m này có thu n l i là không có nhi u hàng t n kho ng hay th t thoát v n, nhưng cũng chính c i m này làm cho doanh nghi p không ch ng ư c nhi u trong vi c s n xu t kinh doanh nâng cao hi u qu cũng như ti t ki m ư c nguyên v t l i u. 2. c i m v cơ s v t ch t k thu t ph c v t t hơn trong quá trình s n xu t c a doanh nghi p, m i công ty, doanh nghi p ph i có nh ng bư c i úng n trong quá trình u tư máy móc thi t b , cũng như nguyên v t li u m b o cho s ho t ng liên t c c a dây chuy n s n xu t cũng như ti p c n v i nh ng công ngh mi nâng cao ch t lư ng, hi u qu cho s n ph m c a mình. ó là y u t mang tính t t y u cho s s ng còn c a m i doanh nghi p s n xu t. Hi n nay, công ty TNHH Thái Dương có h th ng cơ s v t ch t k thu t ư c th hi n b ng 1.2 B ng 1. 2. Th ng kê h th ng cơ s v t ch t k thu t c a doanh nghi p ơn v : 1000 11
  13. Các ch tiêu Nguyên giá Giá tr còn l i H th ng văn phòng làm vi c 750.000 550.000 H th ng xư ng s n xu t 1.200.000 850.000 H th ng kho bãi Phương ti n v n t i 1.500.000 1.000.000 Máy móc thi t b 3.500.000 2.500.000 Trong ó h th ng máy móc thi t b c a doanh nghi p: Công su t Qu c gia Các lo i máy móc S Năm s thi t b lư ng d ng (kw/h) cung c p Máy thi t k (máy 7 2 1998 Sigapore vi tính) Máy cưa vòng 4 95 1996 Vi t Nam Máy cưa mâm 9 70 1986 Nga Máy ti n 20 50 1996 Trung Qu c Máy bào 20 45 1998 ài Loan Máy ánh bóng 15 40 1996 ài Loan Máy ch m, kh m 28 35 1991 Trung Qu c Máy sơn 12 35 1991 Nh t Máy khoan 16 45 1996 ài Loan Ngu n: Phòng k thu t tháng 12/2005 nh hư ng c a cơ s v t ch t k thu t n hi u qu s n xu t kinh doanh. Như trên ã trình bày ta th y r ng giá tr còn l i c a h th ng cơ s v t ch t c a công ty là r t th p so v i nguyên giá ban u, do nhi u h th ng ã kh u hao và các h th ng u tư m i chưa có nhi u. i u này ã gây nhi u 12
  14. b t l i cho công ty trong vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. Cơ s h t ng v t ch t k thu t th p kém, th nh t nh hư ng n vi c ph c v quá trình s n xu t kinh doanh. H th ng văn phòng làm vi c xu ng c p, không y trang thi t b c n thi t cho ho t ng qu n lý c a công ty. S s p x p gi a các phòng ban chưa t o nên i u ki n thu n l i cho vi c trao i thông tin và thành m t t ng th th ng nh t nên không t o ra ư c m t b u không khí, m t môi trư ng làm vi c tho i mái khuy n khích ngư i lao ng làm vi c hăng say hơn. H th ng kho tàng các phân xư ng ã xu ng c p r t nhi u, th m chí nh ng nơi không còn i u ki n m b o cho vi c s n xu t kinh doanh. S xu ng c p này ã nh hư ng tr c ti p n năng su t lao ng và an toàn lao ng, ngư i lao ng chưa yên tâm tho i mái làm vi c và không m b o cho b o qu n nguyên v t li u, s n ph m và hàng hoá. M c dù công ty ã có nhi u bi n pháp kh c ph c gi m b t nh ng khó khăn v cơ s h t ng nhưng v n chưa áp ng ư c nhu c u c a s n xu t kinh doanh. Phương ti n v n t i dùng v n chuy n hàng hoá có s lư ng h n ch ôi khi chưa áp ng nhu c u v n chuy n hàng hoá c a công ty. Nó gây nh hư ng trì tr , không k p th i và nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh. nh hư ng th hai c a cơ s v t ch t h t ng như hi n nay c a công ty ngày càng l i th i, l c h u ã không có s c h p d n v i i tác, c bi t là v i ngân hàng cho vay. Chính i u ó ã làm nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh công ty. i v i h th ng máy móc thi t b c a công ty, ngoài nh ng máy móc m i u tư g n ây còn i a s máy móc ã quá cũ c ng v i s phát tri n m t cách nhanh chóng c a ngành công ngh hi n nay , ã làm cho hi u qu trong quá trình s n xu t chưa t hi u qu cao, d n n hi u q a làm ra s n ph m kém ch t lư ng, năng su t lao ng th p, tiêu hao nhi u nguyên v t li u, làm chi phí s n xu t kinh doanh cao gây gi m hi u qu s n xu t kinh doanh. 3. c i m v lao ng Nhân t con ngư i là y u t quy t nh trong ho t ng s n xu t kinh doanh do ó công ty ã xác nh: lao ng là y u t hàng u c a quá trình s n xu t kinh doanh. N u như m b o ư c s lư ng, ch t lư ng lao ng s mang l i hi u qu cao vì y u t này nh hư ng tr c ti p n năng su t lao ng, h s s d ng lao ng, nhưng do tính ch t công vi c c a công ty là ít 13
  15. n nh, có th i gian kh i lư ng công vi c nhi u và ngư c l i nên trong m y năm qua công ty không chú tr ng phát tri n s lư ng lao ng mà ch quan tâm n vi c nâng cao ch t lư ng lao ng mà thôi và gi i quy t tình tr ng thi u lao ng b ng vi c thuê ngoài lao ng hoàn thành nhi m vu s n xu t kinh doanh. c i m v lao ng s n xu t c a công ty là lao ng k thu t ư c ào t o cơ b n t các trư ng và các làng ngh có uy tín, tuỳ theo t ng b ph n trong phân xư ng s n xu t công ty s b trí thích h p cho t ng v trí m b o s thông su t trong quá trình s n xu t cũng như phù h p v i trình chuyên môn c a t ng ngư i. Vi c s p x p b trí nhân s trong doanh nghi p ư c th hi n b ng 1. 3 B ng 1. 3. Cơ c u lao ng theo ch c năng c a doanh nghi p Ch tiêu S lư ng T t r ng 1. Lao ng gián ti p: 21 21% - Qu n lý 9 9% - Ký thu t 12 12% 2. Lao ng tr c ti p: 79 79% - Phân xư ng s n xu t 60 60% - Kho bãi 10 10% - Phân xư ng KCS 9 9% T ng 100 ngư i 100% ng ti n lương tháng 12/2005 Ngu n: Phòng t ch c lao Nhìn vào b ng trên ta th y v i 100 cán b công nhân viên c a công ty, lao ng gián ti p chi m t tr ng nh (21%) trong ó có 9% là lao ng qu n lý, ây là m t b máy qu n lý ã ư c tinh gi m, g n nh , ch ng t ban giám c chú tr ng n ch t lư ng lao ng hơn là s lư ng lao ng. Công ty cũng là doanh nghi p làm vi c theo ch m t th trư ng. Vì v y, cũng h n ch t i a ư c s ch ng chéo trong khâu qu n lý trong công ty. 14
  16. Cơ c u trong lao ng các phân xư ng cũng ư c s p x p m t cách h p lý, i v i các khâu thi t k m u mã... n khâu cu i cùng là KCS, m b o m t cách t i a công suât, năng l c c a t ng b ph n. V i cơ c u nhân s như v y công ty ã ph n nào áp ng ư c nhu c u s n xu t t o i u ki n nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh. B ng 1. 4. Cơ c u lao ng theo trình c a doanh nghi p i và sau Cao Công nhân k Ch tiêu lao ng Trung c p ih c ng thu t Cán b qu n lý 7 0 2 0 Cán b k thu t 8 0 4 0 Công nhân b c 6-7 0 0 0 12 Công nhân b c 4-5 0 0 0 38 Công nhân b c 2-3 0 0 0 29 T ng s 15 0 6 79 T t r ng 15% 6% 79% ng ti n lương tháng 12/2005 Ngu n: Phòng t ch c lao S lư ng lao ng qu n lý là 9 ngư i, trong ó có 7 ngư i có trình i h c, còn l i cán b k thu t có trình trung c p và ch y u ư c ào t o t các làng ngh có uy tín cao. Như v y v i b máy qu n lý nh g n nhưng l i có t tr ng cán b có trình cao chi m ph n l n nên công vi c qu n lý c a công ty v n ư c t ch c m t cách khoa h c và hi u qu . Trong s cán b k thu t có trình i h c chi m t tr ng cao, nhưng ó chưa ph i là s lư ng cán b áp ng nhu c u s n xu t c a công ty. Công ty c n chú tr ng tuy n thêm cán b k thu t v các phân xư ng ph trách tr c ti p quá trình s n xu t nh m nâng cao ch t lư ng s n ph m, tăng kh năng c nh tranh c a công ty. Công ty có s lư ng công nhân k thu t b c cao tương i l n, ó là nh ng công nhân ã có nhi u năm kinh nghi m làm vi c, là nh ng công nhân b c th y cho các l p công nhân tr m i vào làm, t o i u ki n thu n l i cho công ty nâng cao hi u qu s d ng lao ng. Nhưng m t khác s 15
  17. công nhân b c cao này cũng có nh ng b t n cho công ty trong quá trình s n xu t, tuy là nh ng công nhân lành ngh ã quen v i n p s ng k lu t c a công ty nhưng nó cũng khó khăn v s c kho và tu i tác c a công nhân này ã cao, s p h t tu i lao ng. Nhi u ngư i trong s h s c kh e ã gi m i làm nh hư ng tr c ti p n năng su t lao ng. Vì v y công ty c n ph i chu n b tuy n ngư i và ào t o nâng cao tay ngh c a các l p công nhân tr , k p th i thay th cho các l p th h trư c. 4. c i m v nguyên v t li u Nguyên v t li u là m t trong 3 y u t c a quá trình s n xu t tr c ti p c u thành nên th c th s n ph m. Thi u nguyên v t li u thì quá trình s n xu t b gián o n ho c không th ti n hành ư c. Vì v y, nguyên v t li u có nh hư ng tr c ti p n ch t lư ng s n ph m, n vi c s d ng h p lý và ti t ki m nguyên v t li u, n hi u qu c a vi c s d ng v n, hi u qu s n xu t kinh doanh. Nguyên v t li u c a công ty có c i m là nguyên v t li u thu c v lâm s n. Như chúng ta ã bi t ngu n tài nguyên thiên nhiên hi n nay ngày càng ít i, nhi u khu r ng nư c ta ã c n ki t và nh t là chính ph ã ra l nh c m khai thác g b a bãi. Nguyên v t li u ch y u ư c nh p kh u t các nư c như: Lào, Campuchia, In ônêxia.... Vì th , doanh nghi p ph i lên m t k hoach th t c th trong khâu nh p nguyên v t li u sao cho ch t lư ng, s lư ng và giá c cho phù h p v i b n bãi cũng như quá trình s n xu t. Chú tr ng nh t là làm sao có nguyên v t li u áp ng cho khâu s n xu t k p th i, xu t hàng cho khách ùng th i h n....Do ó công ty ph i làm t t các khâu trên, tránh nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p. 5. c i m v th trư ng 5.1. V th trư ng cung ng nguyên v t li u và hàng hoá kinh doanh i v i th trư ng cung ng nguyên v t li u cho công ty như các công ty khai thác g Tây nguyên, các công ty nh p g t các nư c như Lào, Campuchia, In ônêxia... u là nh ng th trư ng u vào. c i m này có nh hư ng tích c c và tiêu c c n hi u qu s n xu t kinh doanh như sau: - nh hư ng tích c c: công ty không ph i ch u chi phí cho vi c nghiên c u th trư ng u vào c a mình và do có nhi u nhà cung c p c nh tranh v i nhau nên giá thành có th ư c gi m. 16
  18. - nh hư ng tiêu c c: ch ng lo i, ch t lư ng, s lư ng b h n ch . i v i th trư ng cung ng hàng hoá: công ty ch y u ch ng n v i các th trư ng và b n hàng truy n th ng. Tuy nhiên, vi c các công ty này có bán ư c s n ph m c a mình trên th trư ng hay không ph thu c r t nhi u nh ng y u t như giá nguyên v t li u, vi c nh p nguyên v t li u khó khăn như v y ã gây nhi u khó khăn cho vi c s n xu t kinh doanh c a công ty làm nh hư ng n hi u qu s n xu t kinh doanh. Ngoài ra công ty ph i b m t kho n chi phí l n i nghiên c u th trư ng, chăm sóc khách hàng, ký k t h p ng và ki m tra t ng lô hàng trư c khi nh p hàng. 5.2. V th trư ng tiêu th s n ph m i v i th trư ng tiêu th s n ph m, hi n nay công ty cũng ang tư ng bư c chi m ư c a s th ph n khu v c mi n trung nh t là các s n ph m n i th t, gia d ng. Công ty ph n u cung c p s n ph m này cho các t nh mi n trung và ã t o ư c uy tín, chi m ư c lòng tin c a khách hàng, góp ph n nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p mình. Nhưng do ngư i tiêu dùng Vi t Nam nói chung và mi n trung nói riêng chưa th t s có nh ng cái nhìn y v nh ng lo i m u mã hàng hoá cùng v i ch t lư ng hàng hoá trong nư c cho nên nh hư ng tr c ti p n các doanh nghi p ch bi n m t hàng lâm s n, M t khác, th ph n c a doanh nghi p chi m 50% mi n trung nhưng th trư ng này s s n ph m l i h n ch do s qu n lý còn chưa thông thoáng trong vi c s n xu t s n ph m và nhu c u c a ngư i tiêu dùng trong khi ó công ty v n chưa xâm nh p ư c th trư ng mi n b c và mi n nam nhi u, là th trư ng có r t nhi u nhu c u tiêu dùng có s d ng s n ph m do công ty s n xu t... vì th trư ng này ã có nh ng doanh nghi p s n xu t có ch t lư ng và công su t cao hơn, ó là m t i th c nh tranh l n kìm hãm công ty trong vi c m r ng th trư ng, nh hư ng tiêu c c n vi c nâng cao hi u qu s n xu t kinh doanh c a công ty. III. H TH NG CÁC CH TIÊU ÁNH GIÁ HI U QU KINH DOANH C A DOANH NGHI P THƯƠNG M I 1. Các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p thương mi Khi xem xét hi u qu kinh doanh c a m i doanh nghi p, c n ph i d a vào m t h th ng các tiêu chu n, các doanh nghi p ph i coi các tiêu chu n là m c tiêu ph n u. Có th hi u tiêu chu n hi u qu là gi i h n, là m c 17
  19. xác nh ranh gi i có hay không có hi u qu . N u theo phương pháp so sánh toàn ngành có th l y giá tr bình quân t ư c c a ngành làm tiêu chu n hi u qu . N u không có s li u c a toàn ngành thì so sánh v i các ch tiêu c a năm trư c. Cũng có th nói r ng, các doanh nghi p có t ư c các ch tiêu này m i có th t ư c các ch tiêu v kinh t . H th ng các ch tiêu ánh giá hi u qu kinh doanh c a doanh nghi p bao g m: 1.1. Nhóm ch tiêu t ng h p c a doanh nghi p thương m i Nhóm ch tiêu này ph n ánh hi u qu c a toàn b ho t ng s n xu t kinh doanh c a doanh nghi p, bao g m: - Ch tiêu doanh thu trên 1 ng chi phí c a doanh nghi p Doanh thu tiêu th s n ph m ng chi trong kỳ c a doanh nghi p Ch tiêu doanh thu trên 1 phí c a doanh nghi p = T ng chi phí và tiêu th trong kỳ c a doanh nghi p Ch tiêu này cho bi t 1 ng chi phí và tiêu th trong kỳ t o ra ư c bao nhiêu ng doanh thu. Ch tiêu này cao khi t ng chi phí th p, do v y nó có ý nghĩa khuy n khích các doanh nghi p tìm ra các bi n pháp gi m chi phí tăng hi u qu s n xu t kinh doanh. - Ch tiêu doanh thu trên m t ng v n s n xu t c a doanh nghi p Doanh thu tiêu th s n ph m trong kỳ c a S c s n xu t v n c a doanh nghi p doanh nghi p = T ng v n kinh doanh c a doanh nghi p Ch tiêu này cho bi t hi u qu s d ng v n kinh doanh c a doanh nghi p: m t ng v n kinh doanh s t o ra ư c bao nhiêu ng doanh thu. Do ó, nó có ý nghĩa khuy n khích các doanh nghi p trong vi c qu n lý v n ch t ch , s d ng ti t ki m và có hi u qu ng v n kinh doanh. - Ch tiêu doanh l i theo chi phí c a doanh nghi p thương m i Ch tiêu doanh l i theo chi phí c a L i nhu n trong kỳ c a doanh doanh nghi p = nghi p 18
  20. T ng chi phí và tiêu th trong kỳ c a doanh nghi p Ch tiêu này cho bi t m t ng chi phí và tiêu th trong kỳ c a doanh nghi p thương m i t o ra ư c bao nhiêu ng l i nhu n. - Ch tiêu doanh l i theo v n kinh doanh c a doanh nghi p L i nhu n trong kỳ c a doanh Ch tiêu doanh l i theo v n kinh doanh nghi p c a doanh nghi p = T ng v n kinh doanh trong kỳ c a doanh nghi p Ch tiêu này cho bi t hi u qu s d ng v n c a doanh nghi p: m t ng v n t o ra ư c bao nhiêu ng. Nó ph n ánh trình s d ng y u t v n c a doanh nghi p. - Ch tiêu doanh l i theo doanh thu thu n c a doanh nghi p L i nhu n trong kỳ c a doanh Ch tiêu doanh l i theo doanh thu thu n nghi p c a doanh nghi p = Doanh thu thu n trong kỳ c a doanh nghi p Ch tiêu này cho bi t doanh nghi p t o ra ư c bao nhiêu ng l i nhu n t m t ng doanh thu thu n. Ch tiêu này có ý nghĩa khuy n khích doanh nghi p tăng doanh thu, gi m chi phí ho c t c tăng doanh thu ph i l n hơn t c tăng chi phí. 1.2. Ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng các y u t u vào cơ b n * Nhóm ch tiêu ánh giá hi u qu s d ng lao ng - Ch tiêu năng su t lao ng c a doanh nghi p Ch tiêu năng su t lao ng T ng giá tr kinh doanh t o ra trong kỳ c a c a doanh nghi p = doanh nghi p thương m i 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2