intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Tư tưởng duy tân của Trần Quý Cáp "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

72
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trần Quý Cáp (1870-1908) là một nho sĩ, chí sĩ nhiệt tâm yêu nước, thiết tha với sự nghiệp cứu nước. Trần Quý Cáp thấu hiểu tình cảnh mất độc lập, tự chủ của nước, của dân, ông đã tiếp thu tư tưởng yêu nước của cha ông ta trong truyền thống, cùng với vốn kiến thức uyên thâm, kiến thức mới tiếp thu, ông đã thể hiện tư tưởng yêu nước theo khuynh hướng duy tân của mình. Tư tưởng và hoạt động cứu nước của ông đại diện cho tư tưởng và hành động của một...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Tư tưởng duy tân của Trần Quý Cáp "

  1. Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 Tư tưởng duy tân của Trần Quý Cáp Trần Thị Hạnh* Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN 336 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam Nhận ngày 6 tháng 10 năm 2008 Tóm tắt. Trần Quý Cáp (1870-1908) là một nho sĩ, chí sĩ nhiệt tâm yêu nước, thiết tha với sự nghiệp cứu nước. Trần Quý Cáp thấu hiểu tình cảnh mất độc lập, tự chủ của nước, của dân, ông đã tiếp thu tư tưởng yêu nước của cha ông ta trong truyền thống, cùng với vốn kiến thức uyên thâm, kiến thức mới tiếp thu, ông đã thể hiện tư tưởng yêu nước theo khuynh hướng duy tân của mình. Tư tưởng và hoạt động cứu nước của ông đại diện cho tư tưởng và hành động của một lớp trí thức nho học Việt Nam trưởng thành đầu thế kỷ XX. Trước tác của Trần Quý Cáp để lại tuy không nhiều nhưng cũng đã thể hiện quá trình chuyển biến tư tưởng của ông từ thế giới quan Nho giáo sang thế giới quan mới mang khuynh hướng dân chủ, như Tặng Phan Bội Châu, Vãn quá Hải Vân sơn, Đà nẵng cảm hoài, Sĩ phu tự trị luận, Tôn chỉ Duy tân, Đánh đổ quan tham lại nhũng, Bài hát khuyến học chữ quốc ngữ, Phản đối cái học từ chương, Nhắn các nhà vọng tộc, Khuyến nông ca, Bài ca hô hào hùn vốn buôn chung, Trúc thất hoành sơn phú, Bài ca trù, Bài thơ cái trống, Bài thơ nước lụt… * Trần Quý Cáp (1870-1908) tự Dã Hàng và phía nam, tại Bình Định, Phan Chu Trinh, Thích Phu, hiệu Thai Xuyên, người thôn Thai Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp đã lấy tên La, xã Bất Nhị, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Đào Mộng Giác làm bài thơ “Chí thành thông Nam. Ông sinh ra trong một gia đình nông dân thánh” và “Lương ngọc danh sơn”, bài xích nghèo. Ông bản tính thông minh, chịu khó học khoa cử, cổ động tân học, gây tiếng vang lớn, tập, nên ông đã là một trong sáu người học giỏi lay động tư tưởng hàng trí thức nho học. ở trường tỉnh lúc bấy giờ, cùng với Phạm Liệu, Năm 1906, Trần Quý Cáp nhận chức giáo Nguyễn Đình Hiến, Phan Chu Trinh, Huỳnh thụ Thăng Bình để thỏa lòng mong mỏi của mẹ Thúc Kháng, Phan Quang. Kỳ thi năm 1904, già, bản thân ông không muốn nhận. Ông mời ông đỗ Nhất giáp Tiến sĩ, trên Đặng Văn Thụy thầy dạy chữ quốc ngữ và tiếng Pháp tạo không và Huỳnh Thúc Kháng. Ông từ chối làm quan khí mới cho việc học, đồng thời tuyên truyền triều đình. Với lòng yêu nước, ông đã tham gia cho phong trào Đông du. phong trào Duy tân cùng với Phan Chu Trinh, Năm 1908, khi ông đang làm giáo thụ ở phủ Huỳnh Thúc Kháng, cùng các vị này vào Nam Ninh Hòa (Khánh Hòa ngày nay) được tin ở Trung bộ để hô hào duy tân, lập các hội tân học, Quảng Nam và các tỉnh miền trung nhân dân hội nông, hội buôn. Năm 1905, trên đường vào nổi lên đấu tranh chống thuế. Nhà chức trách Khánh Hòa chú ý đến ông với tư cách ông là _______ lãnh tụ của phái tân học. Sau khi phong trào bị * ĐT: 84-4-38624497 đàn áp, nhà chức trách Khánh Hòa đã lục soát E-mail: tranthihanhtriethoc@gmail.com 219
  2. 220 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 tài liệu, thư từ của ông, họ tìm thấy thư ông gửi nước và giữ nước thời phong kiến. Tuy nhiên, cho bạn có viết “ngô dân thử cử, khoái, khoái!” trong thời đại của ông, hệ tư tưởng đó đã hoàn (dân ta làm như vậy, thích, thích quá!) kết án toàn bất lực trước việc giải quyết các vấn đề ông “mạc tu hữu” (tức là không theo khuôn lịch sử dân tộc đặt ra. Giai cấp địa chủ, phong phép, đại phản nghịch, không cần có), xử tử kiến thống trị vẫn sử dụng nó, níu kéo nó mong ông tại bãi sông Cạn, cầu Phước Thạnh, phủ duy trì vịt trí, vai trò của mình đối với xã hội Diên Khánh vào ngày 17 tháng 5 năm Duy Tân nhưng thực sự nó đã trở nên lỗi thời. Mậu Thân (tức ngày 15-6-1908), ông mới 38 tuổi. Ông đã chứng kiến sự phản động, thất bại Trần Quý Cáp là một chí sĩ nhiệt tâm yêu của triều đình phong kiến trước sự xâm lược nước, thiết tha với sự nghiệp cứu nước. Tư của thực dân Pháp. Ông đã phát triển tư tưởng tưởng và hoạt động cứu nước của ông đại diện “trung” của các nho sĩ yêu nước Việt Nam, đó cho tư tưởng và hành động của một lớp trí thức là trung với nước, đặt vị trí, vận mệnh của đất nho học Việt Nam trưởng thành đầu thế kỷ XX. nước, quốc gia, dân tộc lên tối cao, từ đó thể Trước tác của Trần Quý Cáp để lại tuy không hiện tư tưởng và hành động “trung” của mình. nhiều nhưng cũng đã thể hiện quá trình chuyển Ông cho rằng làm bề tôi thời nay là trung với biến tư tưởng của ông, thể hiện tư tưởng yêu nước, dù phải trải gian nguy cũng không thay nước, hy sinh vì dân vì nước của ông, như Phú lòng. Ông tự vấn tại sao đất nước này trở thành nơi chiến trận, khắp nơi thấy dấu vết của “rắn Hoàn bích quy Triệu, Tặng Phan Bội Châu, lợn”, thuyền ở bến cảng bán buôn phải cắm cờ Vãn quá Hải Vân sơn, Đà nẵng cảm hoài, Sĩ tam tài. Ông đã phải thốt lên “an năng tái khởi phu tự trị luận, Tôn chỉ Duy tân, Đánh đổ quan Trần Hưng Đạo, cọng vãn Đằng Giang vĩ đại tham lại nhũng, Bài hát khuyến học chữ quốc công” (Hưng Đạo anh hùng mong nổi dậy, ngữ, Phản đối cái học từ chương, Nhắn các nhà Đằng giang trận mới lại tung hoành)[1, tr.732]. vọng tộc, Khuyến nông ca, Bài ca hô hào hùn vốn buôn chung, Trúc thất hoành sơn phú, Bài Từ nhận thức về tình cảnh đất nước như vậy, ca trù, Bài thơ cái trống, Bài thơ nước lụt… ông muốn đổi mới đất nước. Đổi mới trước hết Trần Quý Cáp trước hết là một nho sĩ, theo phải phá bỏ cái chế độ cũ đã phản động, lạc hậu. con đường khoa cử nho học. Kinh sách Thánh Ông phản đối chế độ phong kiến quý tộc, hiền đã trang bị cho ông những kiến thức cơ tạo ra đội ngũ các nhà vọng tộc, chỉ biết ăn lộc bản và sâu sắc về nhiều lĩnh vực như bao nho sĩ của vua, bóc lột dân nhưng lại cam chịu nhục Việt Nam trong lịch sử và ở thời đó. Ông nhã khi bị người ngoại quốc trói buộc trong chế trưởng thành trong thời kỳ lịch sử đặc biệt, chủ độ bảo hộ. quyền dân tộc không còn, vua quan nhà Nguyễn Ông cay đắng khi thấy nước mất, dân bị không còn thực quyền, nhân dân khốn khổ làm nô lệ mà quan lại triều đình vẫn vì cái lợi trong vòng kìm kẹp, bóc lột của thực dân, đế của mình, của gia đình mà làm ngơ. quốc, phong kiến. Trần Quý Cáp thấu hiểu tình “Dân ta nay cực đà như chó, cảnh đó của nước, của dân, ông đã tiếp thu tư Sao quan còn võng đỏ ngáng ngà tưởng yêu nước của cha ông ta trong truyền … thống, cùng với vốn kiến thức uyên thâm, ông Dám hỏi may người công khanh, hầu bá đã thể hiện tư tưởng yêu nước theo khuynh Ăn cơm vua, cầm quyền nước, ngồi mà lo hướng duy tân của mình. những chuyên chi chi! Trước hết, trong tư tưởng và hành động, … Trần Quý Cáp đả kích vào hệ tư tưởng phong Nước mất rồi mua lại được không?”[1, tr.736]. kiến, vào chế độ chính trị phong kiến đã từng Quan lại đớn hèn như vậy, Trần Quý Cáp ngự trị hàng ngàn năm ở nước ta. Hệ tư tưởng cho rằng lỗi chủ yếu thuộc về lối giáo dục, bổ phong kiến trong đó Nho giáo đã từng được ông nhiệm quan lại của chế độ phong kiến phương cha ta tiếp biến, có giá trị trong công cuộc dựng Đông.
  3. 221 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 Theo tư tưởng của Trần Quý Cáp, lực lượng “Ai ôi đứng dậy mà trông nho sĩ trí thức có vai trò quan trọng trong vận Nước ta một góc Á Đông kém gì! mệnh hưng vong của đất nước. Trí thức là lực Trên Hồng Lạc dưới thì Trần Lý lượng nòng cốt của công cuộc duy tân. Kẻ nhơn tâm sĩ khí ai bì”[2, tr.267] Khi còn là nho sinh, ông được theo học Trần Quý Cáp khích lệ ý chí, tinh thần học những người thầy nổi tiếng vừa có học vấn cao, hỏi cái mới của sĩ phu, hy vọng tự cường, cứu vừa có khí tiết và phẩm hạnh nổi tiếng đương giống nòi. Ông cùng với các nho sĩ tiến bộ chủ thời như Đốc học Quảng Nam, Quảng Ngãi, Tế xướng duy tân. Từ thực tiễn của đất nước, từ sự tửu Quốc tử giám Trần Đình Phong (hiệu Mã thất bại của triều đình, thất bại của các các Sơn 1847-1920), người đã có công đào tạo cho phong trào đấu tranh yêu nước theo đường lối đất nước nhiều bậc đại khoa, truyền tinh thần, đấu tranh truyền thống, các nho sĩ trong đó có thái độ, hành động yêu nước cho học trò, lấy Trần Quý Cáp đã tìm đến với tư tưởng duy tân. việc đào tạo nhân tài là hành động cứu nước. Các nho sĩ đầu thế kỷ XX đã được đọc Các chí sĩ yêu nước như Phan Chu Trinh, những tác phẩm không hề có trong chương Huỳnh Thúc Kháng, Trần Quý Cáp… đều theo trình của khoa cử Nho giáo, đó là các Tân thư, gương thầy chọn con đường giáo dục, đào tạo Tân văn từ Trung Quốc du nhập vào nước ta. Ở trí thức giúp nước, kế tục sự nghiệp cứu nước. Trung Quốc và Nhật Bản, tân học, tân thư là Mặc dù vậy, khác với những người thầy của những khái niệm, những phong trào biểu hiện mình, Trần Quý Cáp nhận thức được sự lạc hậu phong khí thời cận đại. Từ thế kỷ XIX, các nhà của phương thức đào tạo cũ, ông đả kích lối học cải cách, duy tân Trung Quốc, Nhật Bản đã học khoa cử, tầm chương, trích cú, phi thực tiễn mà khoa học, triết lý phương Tây, phê phán lối tư nền giáo dục nho học đã rèn luyện cho nho sĩ duy theo kiểu ‘Thiên quốc”, phê phán những Việt Nam. Ông cho rằng giới trí thức nho sĩ nguyên tắc đạo lý của khuôn phép ‘thánh hiền”, Việt Nam chỉ giỏi văn sách theo lối cổ học, đề xướng cải cách xã hội. Họ đã dịch các sách “ngũ ngôn bát cổ đôi câu”, “những nghĩa, về triết lý xã hội của phương Tây như Tiến hóa những văn, những thi, những phú, những luận, Luân lý học đại cương (Nghiêm Phục trường thiên, đoản cú, những tán, tự bi, minh”, (1853-1920) đã từng lưu học ở Anh dịch từ chìm đắm trong việc khen chê những sự kiện sách của Tômat Hăngry Hutxlây, Giôn Xtiuóat trong lịch sử nước Tàu “bia dội đường Nghiêu Milơ), viết nhiều tác phẩm giới thiệu về những Chích khen chê, lời văn rặt giọng Tàu bè”. Bản thành tưu lịch sử, chính trị, xã hội, khoa học, thân ông cũng đã từng học theo lối đó nên ông giáo lý tôn giáo phương Tây. Thời kỳ đầu tiên, thấu hiểu sự lạc hậu, thiếu toàn diện của nó. nửa đầu thế kỷ 19, Trung Quốc có Lâm tắc Từ, Ông hài hước mà đắng cay nhận ra rằng nho Ngụy Nguyên, Quách Sùng Đào, Hồng Tú sĩ được coi là người học rộng, kẻ sĩ, người tài Toàn, Phùng Vân Sơn; Nhật Bản có Fukuzawa trong thiên hạ mà “Đông Kinh, Tây Cống hỏi Yukichi. ngài ở đâu? Ngẩn ngơ ngài chỉ lắc đầu”[2, tr.282]. “Tò mò hỏi năm châu lớn nhỏ, Ủa, việc Đến cuối thế kỷ 19, Khang Hữu Vi, Lương ngoại dương, tau có biết mô na” [1, tr.738]. Khải Siêu và các nhà tư tưởng duy tân đứng trước thể chế phong kiến suy tàn và sự suy Trần Quý Cáp còn mạnh dạn đả kích cả lối vong của Trung Quốc đã dùng tân thư, Tân học sống tiêu cực của trí thức, người thì đắm chìm vào hư danh, kẻ thì trở thành những “cướp của để thổi vào Trung Quốc luồng gió tư tưởng ăn không”, cúi lạy thực dân đế quốc. Ông cho mới. Khang Hữu Vi có tác phẩm “Khổng tử cải rằng sống như thế là vô ích, thật đáng hổ thẹn chế khảo” “tân học ngụy kinh khảo” thác cổ cải với núi sông, đất nước. Ông mong muốn thức chế, tấn công vào thể chế phong kiến, tuyên tỉnh nho sĩ Việt Nam ra khỏi nghiệp khoa cử, truyền tư tưởng mới; “Thực lý công pháp toàn khơi dậy tinh thần yêu nước truyền thống, chấn thư” là tác phẩm tiêu biểu học phương Tây, hưng non sông, đất nước. xem xét lại toàn bộ các quan hệ xã hội, nhấn
  4. 222 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 mạnh nhân quyền, phá bỏ “cương- thường”, nho sĩ có thể hiểu được những nội dung này của chống chế độ tông pháp, cải cách xã hội Trung tân thư vì nó được viết bằng ngôn ngữ quen Quốc. thuộc với họ đó là chữ Hán, tên địa danh, tên Lương Khải Siêu (1873-1929) trong thời kỳ người đã được chuyển sang từ và nghĩa Hán, làm chủ bút tờ Thời vụ báo có nhiều bài báo còn dễ hiểu hơn cả những bài phú cổ văn. tuyên truyền một cách có hệ thống cho tư tưởng Trong tư tưởng các nho sĩ yêu nước đã hình duy tân, biến pháp. Các tác phẩm của ông như: thành cách nhìn nhận về phương Tây khác, Tân dân thuyết, Luận Trung Quốc học thuật tư không phải những gì mà thực dân Pháp đem tưởng biến thiên chi đại thế, Tân sử học… đến Việt Nam: vũ khí xâm lược, văn hóa xa lạ, tuyên truyền cho những tư tưởng dân quyền, tự một đội ngũ những người làm công mất hết chí do, bình đẳng, bác ái, lợi dân. Nhưng ông lại khí cứu nước… Mặc dù những tư tưởng đối lập với tư tưởng cách mạng của Tôn Trung phương Tây được giới thiệu thông qua tân thư, Sơn, ông giữ chủ trương cải biến xã hội, kết tân văn so với những nội dung thực tế của nó hợp văn hóa Đông-Tây, xây dựng một nền văn trong nguyên tác ở phương Tây thì khá giản hóa theo văn minh Trung Quốc về mặt tinh thần đơn, nông cạn, hơn nữa lại được giới thiệu và theo văn minh phương Tây về mặt vật chất. thông qua thế giới quan của nho sĩ Trung Quốc Theo Phan Ngọc, trong cuốn sách Sự tiếp xúc đã in đậm các khái niệm, phạm trù của tam văn hóa Việt Nam với Pháp đã nhận xét rằng giáo. Nhưng đối với nho sĩ Việt Nam thời kỳ toàn bộ tác phẩm của Lương Khải Siêu được này nó là công cụ tư tưởng hữu hiệu để từ đó họ viết băng lối văn mới lôi cuốn, đầy hình ảnh, rất tìm ra phương thức giải phóng dân tộc, cứu xúc động được tập hợp thành Ẩm băng thất văn nước, chấn hưng đất nước. Họ đã nhận thức ra tập gồm 160 quyển. Tư tưởng Lương Khải Siêu kẻ thù của dân tộc không chỉ là thực dân, đế ảnh hưởng lớn đến tư tưởng Việt Nam đầu thế quốc mà còn là chế độ phong kiến đã mục kỷ XX. ruỗng, lạc hậu. Lực lượng có thể đánh đổ kẻ Tân thư, tân văn vào Việt Nam bằng nhiều thù, cứu nước là nhân dân, tiền đồ của đất nước con đường khác nhau nhưng đều khó khăn là độc lập, dân chủ. Đó cũng là điểm khác nhau trong việc tuyên truyền sách vở cũng như tư trong ảnh hưởng của tân thư, tân văn đối với tưởng vì gặp phải sự kiểm duyệt của nhà nước nho sĩ Trung Quốc và nho sĩ Việt Nam. Từ phong kiến và thực dân Pháp. Có thể nói một điểm khác nhau này, các nho sĩ Việt Nam đã trong số những người trí thức, nho sĩ Việt Nam tiếp biến tư tưởng duy tân trong điều kiện, hoàn đầu tiên đọc tân thư là Nguyễn Trường Tộ và cảnh lịch sử cụ thể của Việt Nam. Hơn nữa, tư sau đó là Nguyễn Lộ Trạch, sau Nguyễn lộ tưởng tân thư, tân văn còn được tiếp biến không Trạch là Nguyễn Thượng Hiền, Đặng Nguyên giống nhau giữa các nhóm nho sĩ Việt Nam như Cẩn, Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Huỳnh nhóm Đông du, nhóm Đông kinh nghĩa thục, Thúc Kháng, Trần Quý Cáp… cũng đều được nhóm Duy tân Quảng Nam… đọc theo cách truyền tay như vậy. Ngoài ra tân Trần Quý Cáp là nho sĩ duy tân trong cùng thư tân văn còn theo con đường thương mại, bí thời gian và địa bàn cùng với Phan Chu Trinh mật vào Việt Nam cung cấp cho Đông Kinh và Huỳnh Thúc Kháng.. nghĩa thục, các trường học duy tân ở Nghệ An, Tư tưởng duy tân của Trần Quý Cáp thể Quảng Nam. hiện trên cả ba nội dung: giáo dân, dưỡng dân, Qua tân thư, tân văn, các nhà nho Việt Nam tân dân. được biết đến xã hội phương Tây, chủ nghĩa tư Ông chủ trương phát triển dân trí. bản, duy lý luận của Đề Các, thuyết giao kèo xã Ông khuyên dân ta nên học chữ quốc ngữ, hội của Rút xô, thuyết tam quyền phân lập của học các sách mới của nước ta, nước ngoài, đúc Mông téc x kiơ, thuyết tiến hóa của Hu-x-lêi, kết tư tưởng, đường lối Á, Âu thành tư tưởng, thuyết cạnh tranh sinh tồn của Đác uyn. Các đường lối của ta. Khi dân ta đã nâng cao dân trí,
  5. 223 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 hiểu biết mọi việc diễn ra trong nước và trên thế “đem tâm huyết nhiễm chan dòng máu đỏ”, giới, hiểu được lợi quyền, văn minh thì sẽ giành “người có của, kẻ có công, xúm nhau lại cùng được độc lập. Ông là một trong số ít những nhà đem lòng thân ái”. Người dân biết đoàn kết, duy tân đồng thời lại tham gia chính quyền, chủ cùng nhau làm kinh tế, dân sinh được cải thiện động đi diễn thuyết cho dân chúng. Nội dung thì sẽ có điều kiện để đấu tranh giành độc lập. các bài diễn thuyết của ông chủ yếu vạch rõ các Tính hiện thực của tư tưởng, của chủ trương thì tập tục hủ lậu của nước ta, ngu hèn của dân ta, chưa cao nhưng xét dưới góc độ phát triển của khơi dậy liêm sỉ, tinh thần tự hào dân tộc, yêu tư duy, tư tưởng thì tư tưởng của Trần Quý Cáp nước của dân ta. Ông là một người học rộng, tài và các nhà duy tân là một bước tiến bộ về chất cao, có đức, lại có danh vọng nên các cuộc diễn so với tư tưởng của chính họ, tư tưởng của trí thuyết của ông càng ngày càng đông người thức nho học Việt Nam lúc bấy giờ. nghe tin và làm theo lời khuyến khích của ông. Ông đã nâng cao dân trí rõ rệt trong các Ông mở trường dạy học theo mô hình nghĩa vùng ông đã đi qua, đồng thời ông lại trở thành thục. Nhà trường bồi dưỡng và nâng cao lòng cái gai càng ngày càng sắc nhọn trong con mắt yêu nước , tự hào dân tộc, chí tiến thủ cho quần của nhà cầm quyền cả phong kiến lẫn thực dân. chúng; truyền bá một nền tư tưởng mới và nếp Đối với thực dân Pháp và chế độ phong kiến tay sống văn minh tiến bộ; phối hợp hành động với sai, phong trào cải cách xã hội khi nó thâm các sĩ phu xuất dương và hỗ trợ cho phong trào nhập và lan rộng trong quần chúng kết hợp với Đông du, duy tân đang phát triển trong cả nước. yêu cầu kinh tế của họ thì nó sẽ biến thành Trần Quý Cáp và những người khởi xướng, phong trào có tính chất bạo lực cách mạng. phát động phong trào duy tân bài xích khoa cử, Trên thực tế, các sự kiện hội thương, hội nông, chống đối Hán học, cổ động tân học nhưng các cuộc diễn thuyết, mở trường dạy quốc ngữ, không phải bài xích tất cả, chống dối tất cả, cắt tóc ngắn… chỉ là những phần nhỏ của không quá cuồng nhiệt vứt bỏ toàn bộ cái cũ mà phong trào chung để đến năm 1908 có cuộc chủ trương tiếp thụ cái mới, cái hay, chấn hưng, biểu tình đòi giảm bớt sưu thuế của nhân dân phát huy những tinh túy của truyền thống. Chủ miền Trung từ Thanh Nghệ đến Bình Thuận. trương khuyến học của Trần Quý Cáp, Huỳnh Đó có lẽ đây là cuộc biểu tình vĩ đại đầu tiên Thúc Kháng đã coi đối tượng chính là lớp trong lịch sử Việt Nam, quy mô và tính chất của người thiếu học ở nông thôn, là số đông nhân nó nằm ngoài dự kiến của các sĩ phu duy tân dân lao động. Họ cần học để tiếp thu những trong đó có Trần Quý Cáp. Tuy rằng tỉnh kiến thức mới, để thoát khỏi cái tối tăm của Khánh Hòa, nơi Trần Quý Cáp làm chức giáo cường quyền, để tham gia hội nông, hội thụ Ninh Hòa, không nổ ra biểu tình nhưng bọn thương… quan lại tay sai tìm cách hạ ngục và thảm sát ông. Chúng quy tội ông đề xướng dân chủ, dân Trần Quý Cáp có tư tưởng cải thiện dân sinh Ông mong muốn cuộc sống của nhân dân quyền, đại phản nghịch, xử tử ông bằng hình được thoát khỏi cảnh bần, hàn. Hơn ai hết, ông thức dã man, đồi bại nhất, hèn hạ nhất, đó là thấu hiểu cách làm ăn lạc hậu của một đất nước chém giữa bãi chợ. nông nghiệp lạc hậu, kinh tế què quặt do thực Như vậy, từ tư tưởng của một người được dân khai thác, bóc lột. Người khốn khổ nhất là đào tạo nơi cửa Khổng sân Trình, đỗ đạt cao nhân dân lao động. Ông làm bài Khuyến nông nhưng với tinh thần yêu nước cao độ, Trần Quý ca, Bài ca hô hào hùn vốn buôn chung…những Cáp đã từ bỏ hẳn văn cử nghiệp, chuyên tâm mong phổ biến tư tưởng kinh tế mới, phương đọc Tân thư, theo tân học. Từ đó trong tư tưởng thức sản xuất mới. của ông có một sự chuyển biến mạnh mẽ, Điểm xuất phát trong tư tưởng mới về kinh chuyển từ tư tưởng nho giáo sang tư tưởng dân tế của Trần Quý Cáp là quan điểm tương thân, chủ mang khuynh hướng phương Tây. Tư tương ái, tương trợ của dân trong một nước, tưởng mới của ông ngay lập tức được ông và
  6. 224 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 các bạn hữu chuyển thành hoạt động thực tiễn, nho học thời kỳ này tiếp thu tư tưởng dân chủ từng bước thực hiện khát vọng đưa xã hội Việt tư sản phương Tây chủ yếu qua tân thư, tân văn Nam thoát khỏi cảnh đô hộ, nước Việt Nam trở từ Trung Quốc nên kiến thức của các ông về thành nước cường thịnh. Tư tưởng Trần Quý văn minh phương Tây, về nền dân chủ, nền Cáp trước hết tiếp thu tư tưởng, tinh thần yêu kinh tế phương Tây hay gần hơn là về Nhật Bản nước truyền thống Việt Nam. Ông cũng tiếp thu không đầy đủ, không bản chất, không đặc phong cách tư duy linh hoạt, tiếp biến, dung trưng, chưa có thực tiễn. Ông cũng đã tự thay thông tư tưởng sáng tạo vốn đã trở thành đặc đổi thế giới quan nhưng thế giới quan mới của trưng của lịch sử tư tưởng Việt Nam. Ông là ông chưa có điều kiện để hoàn thiện, do vậy nho sĩ nhưng yêu nước, căm thù giặc, căm ghét hạn chế trong chỉ đạo hoạt động thực tiễn. Thực chế độ phong kiến, làm quan nhưng thân dân, ra, hạn chế này trong tư tưởng của Trần Quý gần dân, thấu hiểu nỗi thống khổ của dân, thấy Cáp có nguyên nhân khách quan, nguyên nhân được sức mạnh của nhân dân. Ông và các nhà thuộc về thời đại là chủ yếu. Bản thân ông là duy tân đều lấy cơ sở là dân, đấu tranh cho tấm gương nỗ lực phi thường, tấm gương hy quyền dân chủ, quyền lợi thiết thực của dân: mở sinh vì độc lập, tự do, hạnh phúc của dân tộc, trường học, lập hội nông, hội thương, cải cách của nhân dân. Lịch sử tư tưởng Việt Nam mãi phong tục… ít mang tính bạo động. Tư tưởng mãi ghi nhận công cuộc duy tân tư tưởng của và hành động vì dân, vì nước của Trần Quý Cáp ông và thế hệ ông. Công cuộc duy tân của các tiêu biểu cho tư tưởng và hành động yêu nước ông là điều kiện, tiền đề cho lịch sử tư tưởng của trí thức Việt Nam đầu thế kỷ XX tự chuyển Việt Nam tiếp tục tiếp biến, đạt thành quả. Các biến để đáp ứng nhu cầu của dân tộc, góp phần ông giữ vai trò gạch nối thế hệ trí thức nho sĩ phát triển tư tưởng Việt Nam trong thời đại mới. yêu nước và thế hệ trí thức yêu nước cách mạng Trần Quý Cáp và các nhà nho yêu nước đầu sau này. thế kỷ XX khởi đầu giai đoạn tiếp thu tư tưởng dân chủ tư sản phương Tây nên trong tư tưởng và hành động cứu nước của ông còn có hạn chế. Tài liệu tham khảo Trước hết, ông chưa nhận thức, đánh giá bản chất của thực dân, đế quốc, chính sách thuộc [1] Tổng tập văn học Việt Nam, tập 21, NXB Khoa địa của thực dân. Ông không thể thực hiện khai học Xã hội, Hà Nội, 1996. dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh khi còn tồn [2] Nguyễn Quang Thắng, Phong trào duy tân - các khuôn mặt tiêu biểu, NXB Văn Hóa Thông tin, tại cùng một lúc hai thể chế chính trị phong Hà Nội, 2006. kiến và thực dân. Hơn nữa, ông và các trí thức The modern ideas of Tran Quy Cap Tran Thi Hanh College of Social Sciences and Humanities, VNU 336 Nguyen Trai, Thanh Xuan, Hanoi, Vietnam Tran Quy Cap (1870 -1908) was a patriotic Confucian scholar, devoted himself for saving country. Thoroughly understanding the situation of loss- independence situation of the country, Tran Quy Cap had shown his new patriotism of the Modernism which resulted from combining the traditional
  7. 225 Trần Thị Hạnh / Tạp chí Khoa học ĐHQGHN, Khoa học Xã hội và Nhân văn 24 (2008) 219-225 patriotic ideals and his own modern knowledge. His ideas and activities for saving country represented for those of Vietnamese Confucian Intellectuals in the early twenty century. His writings are not many but enough to present the whole changing process in his ideas, from the Confucian’s world view to the new world view affected by the Modernism, they are: Tặng Phan Bội Châu (for Phan Boi Chau), Vãn quá Hải Vân sơn(Visiting HaiVan Mountain), Đà nẵng cảm hoài (Thinking of Danang), Sĩ phu tự trị luận (Self-governing ideas for the intellectuals), Tôn chỉ Duy tân (Duy Tan’s Principle), Đánh đổ quan tham lại nhũng (To vanquish the corrupt officials), Bài hát khuyến học chữ quốc ngữ (A song for Vietnamese script study encouragement), Phản đối cái học từ chương, Nhắn các nhà vọng tộc (Messages for the noble families), Khuyến nông ca( A song for farming encouragement), Bài ca hô hào hùn vốn buôn chung (A song for investing encouragment), Trúc thất hoành sơn phú (Truc that hoanh son Poem), Bài ca trù, Bài thơ cái trống, Bài thơ nước lụt…
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2