intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Vấn đề sử dụng tình huống trong giảng dạy luật"

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

48
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vấn đề sử dụng tình huống trong giảng dạy luật Trong khi đó, tác động đến hành vi đạo đức chủ yếu và trước hết là biện pháp giáo dục, thuyết phục, nói cách khác, thông qua sự tác động vào ý thức chủ thể mà tác động đến hành vi đạo đức của họ. Thông qua gia đình, nhà trường, các thiết chế xã hội, thông qua giao tiếp hàng ngày, thông qua con đường tự ý thức, tự đánh giá…

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Vấn đề sử dụng tình huống trong giảng dạy luật"

  1. §µo t¹o Ths. NguyÔn ThÞ Dung * T ngày 7 - 9/11/2003, Trư ng i h c lu t Hà N i ph i h p v i Trư ng i h c Lund - Thu i n t ch c h i th o qu c viên ã th c s lúng túng khi ph i i di n v i các tình hu ng c n gi i quy t trong th c t sau khi r i kh i gi ng ư ng i h c. t “Phương pháp s d ng b n án trong gi ng h n ch tình tr ng này và v i mong d y lu t hi n i - Case method in modern mu n làm cho gi h c tr nên phong phú và legal teaching”. Các giáo sư c a Hoa Kì và sinh ng, giáo viên c a nhi u môn h c ã Thu i n ã cùng gi i thi u và trao i s d ng các v án, các tình hu ng pháp lí v i các gi ng viên n t 9 trư ng i h c x y ra trong th c t và c tình hu ng gi có ào t o lu t c a Vi t Nam v phương nh trong các gi gi ng và các gi th o pháp s d ng b n án, tình hu ng trong lu n. Th c t cho th y, sinh viên ã hi u rõ gi ng d y lu t. Do n t các nư c có h hơn các quy nh pháp lu t và t tin hơn khi th ng pháp lu t khác nhau nên các giáo sư cũng có nh ng cách th c khác nhau trong v n d ng các quy nh ó. Ngư i h c t ra vi c s d ng b n án vào gi ng d y lu t. hào h ng, ch ng trong quá trình ti p ây là nh ng kinh nghi m hay, có th nh n ki n th c, vì h có cơ h i ư c nghĩ, tham kh o xây d ng và hoàn thi n ư c nói, ư c th t mình vào v trí c a phương pháp s d ng tình hu ng trong lu t sư, c a th m phán hay m t nhà tư v n gi ng d y lu t Vi t Nam. pháp lí. Như v y, có th kh ng nh r ng t 1. Vi t Nam, các cơ s ào t o lu t r t lâu, vi c s d ng tình hu ng, b n án thư ng áp d ng ph bi n phương pháp trong gi ng d y lu t ã ư c th c hi n các thuy t trình truy n t ki n th c n sinh trư ng i h c c a Vi t Nam. Tuy nhiên, v viên. Ưu i m c a phương pháp này là có cơ b n, công vi c này ư c ti n hành mang kh năng cung c p ki n th c cho ngư i h c tính “t phát”, chưa ư c t ng k t, úc rút m t cách h th ng, y và khoa h c kinh nghi m khái quát thành “phương nhưng l i d ưa sinh viên vào tr ng thái th pháp” và t ch c áp d ng r ng rãi. i u này ng trong khi ti p nh n thông tin. Vai trò bi u hi n ch , có môn h c, có bài gi ng c a ngư i h c vì th mà ít ư c th hi n và có th khai thác tình hu ng trong quá trình kh ng nh. Các gi th o lu n ch y u cũng gi ng d y nhưng không ph i m i t b môn, nh m m c ích làm rõ các v n lí thuy t thông qua i tho i gi a sinh viên v i nhau * Gi ng viên Khoa pháp lu t kinh t và v i giáo viên. V i phương pháp ó, sinh Trư ng i h c lu t Hà N i T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 65
  2. §µo t¹o m i giáo viên u s d ng tình hu ng và s d ng tình hu ng này qu là m t công cách th c, m c s d ng tình hu ng cũng vi c r t khó. Tôi cho r ng s khác nhau r t khác nhau. trong phương pháp s d ng tình hu ng vào 2. các nư c có n n giáo d c pháp lu t gi ng d y lu t hi n i c a các giáo sư Hoa hi n i, phương pháp s d ng b n án trong Kì và Thu i n có ngu n g c do Hoa Kì gi ng d y lu t hi n i ư c áp d ng ph và Thu i n thu c hai h th ng pháp lu t bi n và r t phong phú, a d ng. Các giáo sư khác nhau: H th ng thông lu t và h th ng Thu i n quan ni m sinh viên c n ph i lu t l c a và i u này có ý nghĩa chi ph i bi t và hi u v các quy nh c a pháp lu t n i dung chương trình gi ng d y lu t trong trư c khi phân tích, x lí các tình hu ng các trư ng i h c. hai h th ng pháp lu t th c t ho c ngư c l i, qua vi c phân tích này, quy nh c a pháp lu t hình thành theo các tình ti t c a v án, c a s vi c, sinh viên hai cách th c r t khác nhau nên cách th c c n ph i hi u ư c lu t quy nh như th d y cho sinh viên v các quy nh ó cũng nào v v n này. Như v y, cho dù tình khác nhau. Pháp lu t c a Thu i n thu c hu ng ư c ưa ra trư c, hay quy nh c a h th ng lu t l c a. ây là h th ng lu t pháp lu t ư c gi i thi u trư c thì m c tiêu hình thành t n n khoa h c pháp lí phát c a vi c s d ng tình hu ng u là giúp cho tri n. V i quan ni m pháp lu t là chu n m c ngư i h c có hi u bi t sâu s c hơn các quy cơ b n i u ch nh hành vi x s c a con nh pháp lu t hi n hành. ngư i, lu t thành văn ư c hình thành thông Trong khi ó, các giáo sư Hoa Kì l i s qua ho t ng ban hành văn b n pháp lu t d ng phương pháp khác h n. H ưa tình c a cơ quan nhà nư c có th m quy n còn hu ng vào gi ng d y trư c khi sinh viên vi c áp d ng các quy nh ó như th nào bi t v quy nh c a pháp lu t. Thông qua thu c v các cơ quan thi hành pháp lu t. tình hu ng, sinh viên ư c h c cách tư duy Xu t phát t c i m này, m c tiêu c a pháp lí, ư c bi t lu t sư c n ph i làm gì vi c s d ng b n án trong gi ng d y lu t là và làm như th nào và i u này ư c ánh sinh viên ph i ư c bi t và hi u rõ v các giá là quan tr ng hơn c vi c sinh viên có quy nh c a pháp lu t, cho dù tình hu ng, nh ư c lu t hay không. V i phương pháp b n án ư c ưa ra trư c hay sau khi sinh này, kh năng tư duy, kh năng sáng t o viên ư c nghe gi ng lí thuy t. c a sinh viên có th ư c khai thác m t Trong khi ó, các nư c theo h th ng cách t i a. Như v y, tình hu ng v án ã thông lu t (trong ó có Hoa Kì), các quy tr thành công c , phương ti n mà thông ph m pháp lu t ư c hình thành ch y u t qua ó, ngư i h c ư c bi t v quy nh án l , th m phán v a là ngư i xét x , v a là c a pháp lu t. ngư i t o ra pháp lu t, th m chí, các văn ánh giá hi u qu c a hai phương pháp b n pháp lu t th c nh ch có ý nghĩa b 66 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
  3. §µo t¹o sung cho án l mà thôi. Có th i u này lí B môn lu t kinh t (Trư ng i h c gi i phương pháp c a các giáo sư Hoa Kì lu t Hà N i) ã biên so n nhi u tình hu ng trong gi ng d y pháp lu t ch y u là khai và th ng nh t ưa vào gi ng d y (trong gi thác tình ti t b n án và án l thay vì gi i th o lu n) t nhi u năm nay. Trong các gi thi u lu t thành văn cho sinh viên. gi ng lí thuy t, m c và cách th c s 3. Áp d ng “phương pháp s d ng tình d ng tình hu ng minh ho như th nào còn hu ng” như th nào, theo tôi, còn ph thu c tuỳ thu c vào kĩ năng và kinh nghi m c a vào c trưng c a t ng môn h c và n i m i gi ng viên. s d ng tình hu ng dung c a t ng ph n h c. Vi c gi i thi u trong gi th o lu n, ngư i h c và ngư i d y quy nh pháp lu t hi n hành trư c khi gi i u ph i chu n b cho tình hu ng. i u này quy t tình hu ng hay thông qua tình hu ng có ý nghĩa quy t nh n hi u qu c a vi c úc rút nh ng n i dung pháp lí c n quan s d ng tình hu ng, b n án và hi u qu c a tâm u ph i nh m m c tiêu giúp cho gi h c. m i sinh viên có th tham gia ngư i h c hi u úng quy nh c a pháp lu t vào bài h c nên b t u b ng nh ng câu h i và có kh năng v n d ng các quy nh ó ơn gi n mà b t c ai cũng có th tr l i trong th c ti n. ư c, ngay c khi chưa k p chu n b y V i cơ c u chương trình dành nhi u th i cho vi c gi i quy t tình hu ng. Ví d , n u gian gi ng lí thuy t như hi n nay, tình nh m m c ích làm sáng t các quy nh v hu ng nên ư c khai thác c trong gi gi ng thành l p doanh nghi p trong tình hu ng sau và gi th o lu n. Vi c s d ng tình hu ng ây nên yêu c u sinh viên li t kê các tình trong gi gi ng lí thuy t có ý nghĩa minh ti t c a s vi c như th nào? ho rõ nét các quy nh c a pháp lu t mà H i, H ng, Long góp v n thành l p giáo viên thuy t trình. Sinh viên ư c tham công ti TNHH H i Âu v i m c v n i u l gia vào bài gi ng và h n ch ư c tình tr ng là 4 t ng. H i cam k t góp v n 1 t ng th ng ti p nh n thông tin ng th i gi b ng ti n m t nhưng m i ch góp 500 tri u h c s sinh ng và hi u qu hơn, tránh rơi ng t i th i i m thành l p công ti. H ng vào tình tr ng nhàm chán. Các gi th o lu n (hi n ang là ch doanh nghi p tư nhân là cơ h i t t s d ng tình hu ng, b n án H ng Hà) cam k t góp v n b ng m t gi y trong gi ng d y lu t. Trư ng i h c lu t nh n n c a Công ti NC tr giá 1 t ng. Hà N i, gi th o lu n ư c b trí sau khi Long góp v n b ng m t s thi t b kĩ thu t sinh viên ư c nghe gi ng lí thuy t. Như ư c các thành viên nh giá là 2 t ng. v y, cách ph bi n chúng ta thư ng làm là Trong s vi c trên, các tình ti t c n yêu tình hu ng ư c s d ng sau khi ngư i h c c u sinh viên li t kê có th là: ã ư c bi t v quy nh c a pháp lu t và s - Có 3 ngư i góp v n. h c cách áp d ng các quy nh ó. - Lo i hình: công ti TNHH, v n i u l T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004 67
  4. §µo t¹o 4t ng. tình hu ng th c t mà h ph i i di n sau - H i góp 500 tri u ng/1 t ng cam khi ra trư ng. k t s góp. nâng cao ch t lư ng gi h c, c n tìm - H ng góp v n b ng gi y nh n n và cách nhi u sinh viên có th tham gia vào hi n là m t ch doanh nghi p tư nhân. tình hu ng v i tư cách là nhà tư v n, lu t sư, - Long góp v n b ng thi t b kĩ thu t, th m phán... và ph n phát bi u ý ki n không nh giá 2 t ng. nên ch t p trung vào m t s ngư i. Giáo V i yêu c u li t kê nh ng tình ti t c a viên có th ưa thêm gi thi t khai thác v vi c này, sinh viên nào cũng có th áp tình hu ng nhi u góc nh m phát tri n ng và thông qua ó, nh ng ngư i khác kh năng tư duy c a sinh viên và t o ra nét cùng có cơ h i nh n nh khái quát di n riêng sinh ng c a t ng gi h c. Ví d : bi n s vi c và s t tin hơn khi tham gia Trong tình hu ng góp v n thành l p Công ti vào gi i quy t tình hu ng. Sau khi ã nh n TNHH c a H i, H ng, Long, có th khai di n nh ng tình ti t nói trên, sinh viên thác ti p nhi u v n n y sinh khi công ti c n ph i hi u nh ng v n pháp lí nào c n i vào ho t ng: quan tâm làm rõ trong ho t ng thành l p - N u Long mu n chuy n như ng ph n v n công ti. Trong tình hu ng trên, ngư i h c góp c a mình trong công ti cho ngư i ngoài c n lí gi i: công ti có ư c không? i u ki n như th nào? - H ng, H i, Long có thu c i tư ng b - Trong khi H i chưa góp s v n, l i c m thành l p doanh nghi p hay không? nhu n và r i ro ư c chia s như th nào? - H i có ư c phép góp v n làm 2 l n N u H i ưa ra yêu c u ư c chia l i nhu n hay không? theo t l v n cam k t góp là 25% (1/4 v n - Ch doanh nghi p tư nhân có ư c quy n i u l ) thì có ư c không? góp v n vào doanh nghi p khác hay không? - Khi H i chưa góp 1 t ng v n - Gi y nh n n , thi t b kĩ thu t có th cam k t góp mà công ti ã phá s n, H i có ư c s d ng làm tài s n góp v n? ph i s d ng s v n chưa góp là 500 tri u - Vi c nh giá tài s n có úng pháp lu t thanh toán n c a công ti hay không? không? N u nh giá sai thì x lí như th nào? Qua ví d trên, có th th y r ng các - T l góp v n c a m i thành viên? tình hu ng không nên ư c xây d ng quá Công vi c cu i cùng là ngư i h c ph i chi ti t và ch gi i quy t m t v n khai thác các quy nh pháp lu t hi n hành pháp lu t. Tình hu ng ư c xây d ng theo tr l i cho các câu h i ó. V i cách h c hư ng “m ” s là cơ h i ngư i d y và này, sinh viên có cơ h i hi u hơn các quy ngư i h c phát huy tính sáng t o trên cơ s nh pháp lu t v thành l p doanh nghi p và ưa thêm gi nh gi i quy t r t nhi u s t tin, ch ng hơn khi gi i quy t các các v n pháp lí khác nhau./. 68 T¹p chÝ luËt häc sè 1/2004
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2