intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội "

Chia sẻ: Phung Han | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

85
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội Trong đó có 3 điều luật liên quan đến lĩnh vực chứng khoán, 5 điều luật liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin (3 điều luật được sửa đổi và 2 điều luật được bổ sung) v.v..

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Văn hoá pháp luật và việc nâng cao trình độ văn hoá pháp luật trong các trường đào tạo sĩ quan quân đội "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi ThS. Lª Ph−¬ng §«ng * I. VĂN HOÁ PHÁP LU T VÀ TH C c m quy n cùng nh ng văn b n pháp lu t TR NG TRÌNH VĂN HOÁ PHÁP LU T có quan h ch t ch v i ho t ng ngh TRONG CÁC TRƯ NG ÀO T O SĨ QUAN nghi p c a cá nhân. C P PHÂN I Hai là, nh ng ki n th c lí lu n, kinh Pháp lu t là m t trong nh ng y u t c a nghi m th c ti n th c hi n pháp lu t tr văn hoá và văn hoá pháp lu t là m t lĩnh v c thành quan i m tư tư ng, ni m tin, tình c m văn hoá chuyên ngành. Văn hoá pháp lu t pháp lu t, tr thành nhu c u tinh th n, ng ư c hi u là: “T ng th các giá tr v t ch t cơ c a hành vi và ho t ng khi cá nhân và tinh th n mà con ngư i sáng t o ra trong chuy n nó thành h th ng các chu n m c, giá lĩnh v c pháp lu t”.( 1 ) Văn hoá pháp lu t tr mà mình t giác l a ch n. Các chu n m c, ư c hình thành t y u t : Ý th c pháp lu t, giá tr văn hoá cá nhân t o nên c t cách văn h th ng các phương ti n pháp lu t và trình hoá m i con ngư i. Khi ã, văn hoá pháp , kh năng s d ng pháp lu t th c hi n lu t ã tr thành ch t lư ng t ng h p c a l i các hành vi h p pháp. Các khía c nh c a văn s ng và nhân cách, góp ph n làm phong phú hoá pháp lu t ư c ph n ánh thông qua t ng môi trư ng văn hoá c a c ng ng. y u t nhưng s bi u hi n toàn th c a nó Văn hoá pháp lu t là m t b ph n t o ch có ư c thông qua s h p nh t hài hoà thành môi trư ng văn hoá ơn v cơ s . Nó và tương tác c a các y u t ó. Cũng như ư c th hi n m t cách sinh ng và tinh t các lo i hình văn hoá khác ang t n t i trong qua hành vi, ho t ng s ng, làm vi c theo i s ng xã h i, văn hoá pháp lu t ư c nhìn Hi n pháp và pháp lu t c a ngư i quân nhân, nh n trên hai giác v i các n i dung có góp ph n xây d ng quân i chính quy và m i quan h bi n ch ng, mang tính ch nh th hi n i, xây d ng nhà nư c pháp quy n ph n ánh ch t lư ng t ng h p và trình Vi t Nam xã h i ch nghĩa. phát tri n c p cá nhân hay c ng ng. Ho t ng trong lĩnh v c quân s ư c Trư c h t, văn hoá pháp lu t bi u hi n coi là m t d ng lao ng c bi t, mà g n trình hi u bi t, tri th c c a con ngư i v i nó là s gian kh , s hy sinh m t mát. v truy n th ng pháp lu t c a c ng ng; i u ó cho th y, ph i t o i u ki n b i nh ng ki n th c, kinh nghi m xây d ng, th c hi n pháp lu t hi n hành và xu hư ng hoàn thi n nó theo quan i m c a giai c p * H c vi n phòng không - không quân 10 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
  2. nghiªn cøu - trao ®æi dư ng rèn luy n ý chí và tình c m pháp lu t, theo chu n m c mà pháp lu t quy nh s tình yêu công lí, dũng c m chi n u v i k làm r i lo n ho t ng c a xã h i. Do ó, thù cho ngư i quân nhân; xác nh cho h c n ph i xây d ng n p s ng có pháp lu t, t o ngay t khi còn ang ng i trên gh nhà l p môi trư ng văn hoá pháp lu t làm cơ s trư ng quân i thái yêu, ghét, bi t tuân cho s hình thành, pháp tri n nâng cao ý th pháp lu t, kiên quy t ch ng l i các hành th c pháp lu t cho ngư i h c viên. V i góc vi vi ph m k lu t. Các h c viên ph i ư c là ý th c pháp lu t cá nhân, ý th c pháp giáo d c thư ng xuyên, có h th ng nh ng lu t c a m i quân nhân trong quân i ư c n i dung pháp lu t c n thi t, nh ng quy nh hình thành và phát tri n do s tác ng c a c a i u l nh, i u l quân i, hình thành các y u t xã h i, i u ki n kinh t , c i m h tình c m pháp lí t t, t giác ch p hành riêng c a ngư i cũng môi trư ng ho t ng nghiêm pháp lu t c a Nhà nư c và k lu t quân s . Ý th c pháp lu t ó ph n ánh c a quân i. nh ng quan i m, tư tư ng, tâm lí, tình c m, Là m t d ng lao ng c bi t, do ó thái c a m i quân nhân v k lu t quân ho t ng quân s cũng t o ra môi trư ng i và pháp lu t c a nhà nư c. Ý th c pháp c bi t mà ã xác l p, phát tri n ý th c lu t c a cá nhân quân nhân là cơ s hình pháp lu t quân s , hình thành văn hoá pháp thành và pháp tri n văn hoá pháp lu t c a lu t trong lĩnh v c quân s như tính t giác quân nhân ó. ch p hành k lu t, ph c tùng m nh l nh, dân Ý th c pháp lu t c a t p th quân nhân ch trong sinh ho t và m nh m trong u là d ng ý th c pháp lu t nhóm, do v y nó tranh phê bình trư c các hành vi vi ph m k ph n ánh nh ng quan i m tư tư ng, tình lu t quân i, vi ph m pháp lu t nhà nư c. c m, thái c a t p th quân nhân v pháp Như v y, ây có s k t h p ch t ch lu t c a nhà nư c nói chung và v k lu t gi a y u t khách quan, ó là môi trư ng t quân i nói riêng. Ho t ng quân s ch c ho t ng c a nhà nư c, môi trư ng mang tính ch t k lu t cao, vì th nó òi h i ho t ng quân s và các y u t ch quan, ý th c pháp lu t trong t p th quân nhân có ó là s nh n th c c a các quân nhân thông tính th ng nh t r t cao. Trình , năng l c qua quá trình h c t p t rèn luy n nâng cao th c hi n các hành vi c a các cá nhân quân tri th c v m i m t c a m i quân nhân. nhân, c a t p th quân nhân phù h p v i Trong cu c s ng, m i ngư i ph i có thói m c ích và yêu c u c a pháp lu t nhà nư c, quen s ng có pháp lu t, tôn tr ng tr t t , k k lu t quân i, th hi n trình văn hoá cương xã h i. Pháp lu t là các quy t c x s pháp lu t c a cán b , chi n sĩ m t cách c chung mang tính nh hư ng và xác l p gi i th . Cá nhân có n p s ng tuân th pháp lu t h n h p lí cho m i ho t ng c a các thành t c là cá nhân ó s ng có văn hoá pháp lu t. viên trong xã h i, m b o tính th ng nh t C m t t p th quân nhân s ng và làm vi c c a tr t t xã h i. M i hành vi không tuân theo pháp lu t s t o nên m t t p th có văn t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 11
  3. nghiªn cøu - trao ®æi hoá pháp lu t. Văn hoá pháp lu t th hi n nguy n và m t b t bu c ch p hành pháp lu t s th ng nh t gi a các y u t tri th c pháp và k lu t. Hai m t này an xen v i nhau. Nó lu t, tình c m pháp lu t và hành vi pháp ph thu c vào kh năng nh n th c c a con lu t. T o l p ư c môi trư ng văn hoá pháp ngư i thông qua quá trình ư c giáo d c và lu t s giúp cho m i cá nhân quân nhân là t rèn luy n c a h . Dư i tác ng c a nhi u h c viên ư c s ng, h c t p, rèn luy n y u t mà ý th c pháp lu t c a b i ngày trong môi trư ng văn hoá pháp lu t. Môi càng ư c nâng cao. Do ó h s có nhi u trư ng này có tác d ng thúc y quá trình kh năng t nguy n hơn là b t bu c. T phát tri n ý th c pháp lu t c a các cá nhân, ó, vi c t nguy n l i thúc y ý th c pháp hình thành h m t ý th c pháp lu t y lu t ư c nâng cao. M t trong nh ng bi n và úng n. M i h c viên bi t t ý th c pháp cơ b n nâng cao trình văn hoá mình s ng “mình vì m i ngư i”, vì t p th pháp lu t ó là ph i y m nh giáo d c pháp thì ph i tuân theo nh ng quy nh c a k lu t, phát huy nhân cách con ngư i, t o cho lu t quân i, c a pháp lu t. M t t p th l n m i ngư i có s phát tri n toàn di n, ch ho t ng có k lu t, tuân th pháp lu t s ng tham gia vào i s ng pháp lu t. hình thành s c m nh t p th to l n mà ó Vi c thu hút r ng rãi quân nhân tham bu c m i m t cá nhân ph i tuân theo hành gia tích c c vào ho t ng th c ti n c a ơn ng chung. S tuân theo ó d n d n ư c v là m t hình th c c bi t quan tr ng c a c ng c t t phát n t giác và hình thành giáo d c pháp lu t. Thông qua vi c tham m t ý th c pháp lu t t t cho t ng ngư i và gia vào các ho t ng th c ti n mà s tác cho c t p th h c viên. ng c a pháp lu t s tác ng nh hư ng Nh n th c là m t quá trình t th p n n vi c hình thành tri th c và tâm lí pháp cao, t ơn gi n n ph c t p, t chưa hoàn lu t cũng như hành vi x s h p pháp c a thi n n hoàn thi n hơn. c i m này th m i quân nhân. hi n sinh ng m i quan h gi a nh n th c Giáo d c pháp lu t là m t bi n pháp cơ v i th c ti n và cho th y quá trình nh n th c, b n nh m nâng cao ý th c pháp lu t, tính t b i dư ng lí trí, tình c m v i quá trình ho t ch c k lu t cho b i. D y và h c pháp ng th c ti n quân s c a b i trong b t lu t trong các nhà trư ng quân i là hình c i u ki n hoàn c nh nào cũng tác ng th c và phương ti n quan tr ng trong h qua l i l n nhau m t cách ch t ch , t ó d n th ng giáo d c pháp lu t. ó là quá trình sư d n hình thành thói quen th c hi n các hành ph m c a s chuy n t i và n m v ng các tri vi theo chu n m c c a xã h i, c a pháp lu t. th c pháp lu t cũng như thói quen s d ng Thói quen ch p hành k lu t, i u l nh, i u úng n các tri th c pháp lu t. l và pháp lu t tr thành n p s ng p mang Ngày 18/8/1983, theo Quy t nh s tính pháp lí c a b i. Trong cu c s ng c a 1114/Q , B qu c phòng ã ra quy t nh m i cá nhân bao gi cũng t n t i m t t ưa môn h c nhà nư c và pháp lu t vào 12 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
  4. nghiªn cøu - trao ®æi gi ng d y chính th c trong các trư ng ào gi gi c và các ho t ng khác. Nhưng các t o sĩ quan. Quá trình ưa môn h c này h c viên c a các nhà trư ng, h c vi n quân vào chương trình h c t p ã góp ph n tích i, trư c h t h là nh ng quân nhân, h v a c c vào ho t ng ch p hành k lu t c a b ph i h c t p, nghiên c u khoa h c quân s , i, nâng cao hi u qu hoàn thành nhi m v a ph i ph n u tr thành nh ng sĩ quan v c a các ơn v . tương lai. Th hai, h ph i ho t ng t p Ngày 8/9/2004, Ch nhi m T ng c c trung trong các doanh tr i quân i v i 11 chính tr ra Quy t nh s 10/10 Q -CT v ch trong ngày. Các ho t ng trong h c vi c ban hành chương trình môn h c khoa t p, hu n luy n quân s khá v t v , ch a h c xã h i và nhân văn, trong ó có môn nhà ng c tính nguy hi m. nư c và pháp lu t cho các trư ng ào t o sĩ H c viên ào t o sĩ quan ch huy c p quan phân i-b c i h c là vi c ánh giá phân i các nhà trư ng quân i bao g m cao v trí c a giáo d c pháp lu t trong ti n nh ng thanh niên, h c sinh, quân nhân ư c trình xây d ng quân i cách m ng, chính tuy n ch n kĩ lư ng qua các bư c tuy n sinh quy, tinh nhu , t ng bư c hi n i. quân s . H là nh ng công dân h i các Giáo d c pháp lu t nh m trang b tri th c, tiêu chu n v ki n th c văn hoá, chính tr , giáo d c tình c m pháp lu t, t ó nâng cao s c kho thông qua ào t o tr thành tính t giác ch p hành pháp lu t cho m i ngư i sĩ quan quân i. Như v y, Trư c khi công dân nói chung, cũng như cho cán b , tr thành ngư i h c viên ào t o sĩ quan ch chi n sĩ trong quân i nói riêng. Vi c gi ng huy h ã có v n văn hoá pháp lu t nh t d y pháp lu t cho các h c viên ào t o sĩ nh, bi u hi n ki n th c giáo d c công quan phân i gi v trí r t quan tr ng dân và m t s hi u bi t v pháp lu t, cùng nâng cao ý th c pháp lu t cho ngư i h c - kinh nghi m th c hi n pháp lu t. H mơ ư c nh ng cán b quân i tương lai. ư c ph c v trong quân i. H nghiêm túc Khác v i các nhà trư ng trong h th ng h c t p, rèn luy n ph n u tr thành giáo d c qu c dân, các nhà trư ng quân i nh ng cán b gi i. Sau khi ư c h c t p, rèn ch y u ào t o sĩ quan quân s . Do v y, luy n t i các h c vi n, nhà trư ng, các h c ho t ng c a các h c viên quân s bên c nh viên s v các ơn v và óng vai trò nòng m t s y u t gi ng như sinh viên, còn có c t ch huy b i ho c qu n lí vũ khí, khí nh ng nét khác bi t. Cùng là nh ng thanh tài s n sàng chi n u th ng l i. ây, niên t t nghi p b c h c ph thông và ti p t c chúng ta c n th ng nh t nh n th c là: i ư c ào t o b c i h c, song gi a h c ngũ h c viên sau khi ư c ào t o s là viên quân s và sinh viên có nh ng môi nh ng ngư i tr c ti p qu n lí và hu n luy n trư ng ho t ng khác nhau. Sinh viên c a b i. Các h c viên quân s ư c trang b các trư ng i h c, ngoài gi h c trên gi ng nh ng ki n th c pháp lu t c n thi t không ư ng, h không b qu n lí quá ch t ch v ch cá nhân mình ch p hành t t pháp lu t t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 13
  5. nghiªn cøu - trao ®æi mà còn c n có ki n th c pháp lu t ch huy, do vô k lu t, vi ph m pháp lu t, t do tuỳ qu n lí b i và ph i t o cho h có kh ti n trong ch p hành i u l nh, k lu t quân năng bi t v n d ng pháp lu t m t cách úng i, quy ch giáo d c- ào t o và m t s quy n nh t khi th c hi n nhi m v , k c khi nh c a nhà trư ng, không hoàn thành x lí các vi ph m pháp lu t các ơn v . nhi m v h c t p, bu c các c p có th m Quy trình ào t o hi n nay ang k t h p ch t quy n ph i x lí b ng các hình th c k lu t ch gi a ào t o theo trình h c v n i tương ng v i m c vi ph m. h c và ào t o theo ch c v ban u, trong Công tác giáo d c nâng cao ý th c pháp ó b o m năng l c qu n lí b ir t ư c lu t m t s ơn v qu n lí chưa ư c c p coi tr ng. ó là m t thu n l i nâng cao u , ch huy quan tâm úng m c. Có nơi còn trình văn hoá pháp lu t c a cá nhân-h c xem nh giáo d c pháp lu t, chưa g n ư c viên. Sau m t th i gian h c t p, rèn luy n giáo d c chính tr v i giáo d c pháp lu t toàn di n, a s h c viên ào t o sĩ quan ch cũng như chưa g n ư c giáo d c pháp lu t huy c p phân i ã hình thành ý th c pháp v i giáo d c nâng cao trình khoa h c kĩ lu t, ni m tin, tình c m pháp lu t và ch p thu t, trình chuyên môn nghi p v . Dân hành t t i u l nh, i u l , k lu t quân i. ch trong sinh ho t chưa ư c cao. Ho t H xem ó là nh ng chu n m c v giá tr ng tuyên truy n, ph bi n, giáo d c pháp lu t chưa i vào chi u sâu. Có ơn v duy trì ph m ch t nhân cách ngư i h c viên. Trên “t sách pháp lu t” mang tính hình th c, cơ s ó xu t hi n nhu c u s ng, làm vi c, không phát huy ư c vai trò c a các phương h c t p và rèn luy n theo pháp lu t, i u ti n truy n thông i chúng. l nh và k lu t quân i. Có nhi u ngư i quan ni m chưa úng v Trong quá trình h c t p, sinh ho t, các vai trò c a k lu t và pháp lu t. Công tác giáo h c viên b chi ph i b i nhi u y u t r t d c, qu n lí b i còn thi u sót, th m chí có ph c t p do tác ng c a các i u ki n ho t nơi còn buông l ng k lu t. Nhi u cán b ng quân s và môi trư ng xã h i bi n qu n lí h c viên, vì s m t thành tích, ho c n ng t ng ngày. Do ó, m i h c viên c n nang nhau, ã che gi u, không x lí k lu t ph i có tính t giác cao trong ch p hành n nơi n ch n nh ng v vi c vi ph m k pháp lu t và k lu t. Ý th c t giác ó th lu t, làm gi m tác d ng giáo d c, phòng hi n k t qu c a quá trình h c t p và rèn ng a chung cho v vi c ngày càng lan luy n trong nhà trư ng quân i. r ng, vi ph m ngày càng nghiêm tr ng hơn. Bên c nh i a s các h c viên có tình Công tác ki m tra còn b ng, chưa kiên c m, ni m tin vào pháp lu t, vào ch ,v n quy t u tranh v i nh ng bi u hi n sai trái. còn m t s không nh có tình c m, ni m tin Các v vi ph m k lu t áng ti c v n x y ra. chưa ch c vào pháp lu t. h có thái th Có trư ng h p ph i x lí b ng hình s . ơ v i pháp lu t, ng i h c t p nghiên c u Th c tr ng tình hình ó t ra yêu c u pháp lu t, ít ch u rèn luy n, th m chí còn t ph i không ng ng c ng c , nâng cao trình 14 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
  6. nghiªn cøu - trao ®æi văn hoá pháp lu t trong h c viên ào t o sĩ s ngành lu t cơ b n như: Lu t hi n pháp, quan ch huy c p phân i. Hi n pháp nư c C ng hoà xã h i ch nghĩa II. GI I PHÁP NÂNG CAO TRÌNH Vi t Nam năm 1992; lu t hành chính - hành VĂN HOÁ PHÁP LU T chính quân s ; lu t dân s và t t ng dân s ; Bư c u qua nghiên c u, chúng tôi lu t hình s và t t ng hình s ; cơ s pháp m nh d n xu t m t s gi i pháp ch y u lu t v qu c phòng... Ngoài ra, theo k nâng cao trình văn hoá pháp lu t trong ho ch giáo d c pháp lu t, m i năm h c viên h c viên như sau: còn ư c h c m t s chuyên pháp lu t. 1. Giáo d c nâng cao trình hi u bi t M t i m c n chú ý là: trong giáo d c pháp v pháp lu t, i u l nh, k lu t quân i, các lu t ph i làm cho các h c viên hi u ư c ý quy ch và quy nh c a h c vi n, nhà trư ng nghĩa xã h i, giá tr pháp lí c a các quy nh Các h c vi n, nhà trư ng c n ph i quán pháp lu t, c a các hành vi h p pháp, t ó tri t sâu s c Ch th s 32-CT/TƯ ngày tuân th pháp lu t t giác. Vi c ph bi n n i 9/12/2003 c a Ban bí thư Ban ch p hành dung i u l nh, quy nh c a h c vi n, nhà trung ương ng v tăng cư ng s lãnh o trư ng cũng c n ư c quan tâm úng m c. c a ng trong công tác ph bi n, giáo d c L ng ghép n i dung ph bi n giáo d c pháp pháp lu t c a cán b , nhân dân; Quy t nh lu t trong các phong trào thi ua, thư ng s 13/2003/Q -TTg ngày 17/1/2003 c a xuyên duy trì nghiêm n n p chính quy, rèn Th tư ng Chính ph phê duy t chương luy n tư th tác phong quân nhân, duy trì các trình ph bi n, giáo d c pháp lu t t năm ch tr c ch huy, tr c ban, tr c chi n, i 2003-2007; Ch th s 21/2003/CCT-BQP ôi v i vi c ki m tra tình hình ch p hành k c a B trư ng B qu c phòng v vi c tri n lu t, pháp lu t, k p th i kh c ph c các thi u khai th c hi n công tác ph bi n, giáo d c sót. Nâng cao ki n th c và bi t v n d ng pháp lu t trong quân i. Trên cơ s ó, các x lí các tình hu ng úng pháp lu t. nhà trư ng ph i r t chú tr ng giáo d c, ào Dư i tác ng m t cách kiên trì, ch t o cho h c viên có ki n th c pháp lu t cơ ng, t giác v i nh ng hình th c và b n, làm cơ s h ch p hành pháp lu t, k phương pháp phù h p v i i tư ng h c lu t quân i trong quá trình h c t p t i viên ào t o sĩ quan ch huy c p phân i thì trư ng cũng như khi ra công tác t i các ơn vi c th c hi n các n i dung giáo d c pháp v . Trình hi u bi t v pháp lu t, i u lu t, k lu t s hình thành m t h th ng ki n l nh... là k t qu t ng h p c a quá trình nh n th c ng b phù h p v i m c tiêu ào t o. th c và rèn luy n phương pháp h c t p c a T ó n y sinh nhu c u c n ho t ng, giao h c viên. Theo chương trình ào t o, h c ti p, gi i quy t các quan h xã h i trên cơ s viên ào t o sĩ quan ch huy ư c h c t p các chu n m c và giá tr pháp lu t, k lu t. m t cách có h th ng và cơ b n chương trình 2. Coi tr ng công tác xây d ng ơn v chính môn h c lí lu n nhà nư c và pháp lu t, v i quy và rèn luy n toàn di n trong h c viên c u trúc n i dung cân i gi a lí lu n v nhà B ng vi c t ch c có k ho ch v i s ch nư c và pháp lu t xã h i ch nghĩa v i m t o ch t ch , thông qua phong trào xây d ng t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006 15
  7. nghiªn cøu - trao ®æi ơn v chính quy, rèn luy n k lu t s hình các nhân t tích c c, các chu n m c và giá thành môi trư ng t p luy n và th nghi m tr văn hoá pháp lu t ư c nuôi dư ng, có giá tr văn hoá pháp lu t c a cá nhân và t p nh hư ng phát tri n phù h p v i m c tiêu, th h c viên. yêu c u ào t o c n k t h p có hi u qu các Nhà trư ng chú tr ng xây d ng ơn v hình th c qu n lí v i nâng cao kh năng t chính quy, coi ây là m t nhi m v chính tr , qu n c a h c viên. Do ó, c n ph i xây d ng không ch thi t th c nâng cao ch t lư ng môi trư ng văn hoá pháp lu t tích c c h c giáo d c- ào t o mà còn góp ph n t o s viên có th ch ng và t giác tham gia vào th ng nh t chung trong toàn quân. G n xây các ho t ng chung c a ơn v . Các cơ quan d ng ơn v chính quy v i xây d ng môi ch c năng và i ngũ các th y cô giáo ph i trư ng văn hoá, các ho t ng th d c th ch ng h tr cho cán b ti u oàn, i i thao, xây d ng trư ng xanh, s ch, p, xây qu n lí t t h c viên trong doanh tr i và c d ng ơn v v ng m nh toàn di n. Trong khi ho t ng ngoài doanh tr i. C n t ch c qu n lí h c viên, nhà trư ng có các quy nh có hi u qu các phong trào thi ua h c t t, c th v phân c p và trách nhi m qu n lí, rèn t t, ch p hành nghiêm quy ch hu n luy n, t o môi trư ng h c t p t t nh t cho h c viên, k lu t c a quân i, pháp lu t c a nhà nư c, c i thi n nơi ăn , sinh ho t, th c hi n t t th c hi n n p s ng văn minh m i lúc, m i quy ch dân ch cơ s , phát huy vai trò nơi. Các c p lãnh o, ch huy ph i nh c a h i ng quân nhân, c a t ch c ng, hư ng rõ vi c rèn luy n, ph n u m i t ch c oàn trong các ho t ng xây d ng h c viên có th m nhi m t t cương v là ơn v , t o s chuy n bi n tích c c trong ngư i cán b qu n lí b i sau này. Quá vi c nâng cao ý th c t ch c k lu t, ch p trình h c t p trong nhà trư ng chính là quá hành i u l nh, i u l , l ti t tác phong c a trình rèn luy n v năng l c, v ph m ch t, h c viên. S k t h p gi a lãnh o c a t nhân cách c a ngư i cán b quân i. ch c ng v i ngư i ch huy có ý nghĩa Các h c viên sĩ quan, v i k t qu h c t p quy t nh n hi u qu ch p hành k lu t và rèn luy n t t, sau khi ra trư ng s là nh ng ơn v và là bi n pháp quan tr ng nâng nhân t t t trong vi c xây d ng môi trư ng cao ý th c pháp lu t cho b i. Khi vào văn hoá pháp lu t ơn v cơ s . Chính h quân i, n u qu n lí không t t, không s là nh ng ngư i góp ph n xây d ng quân nghiêm kh c rèn luy n, ưa nhanh sinh ho t i cách m ng, chính quy, tinh nhu , t ng t p th vào n n n p thì h c viên r t d vi bư c hi n i, xây d ng nhà nư c pháp ph m k lu t. S hình thành giá tr văn hoá pháp lu t quy n xã h i ch nghĩa Vi t Nam./. di n ra qua cu c u tranh gi i quy t các (1). PGS.PTS. Lê Minh Tâm, “V n văn hoá pháp mâu thu n n y sinh trong nh n th c, tư lu t nư c ta trong giai o n hi n nay”, T p chí lu t tư ng và hành ng c a t ng h c viên. h c, s 5/1998, tr.18. 16 t¹p chÝ luËt häc sè 9/2006
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2