intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo " Về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay "

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

234
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ý nghĩa của hoạt động kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) là hoạt động của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc xem xét, đánh giá về tính hợp pháp và hợp lí của văn bản quy phạm pháp luật; phát hiện những sai trái, không phù hợp, tạo cơ sở để chủ thể có thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, huỷ bỏ nhằm nâng cao chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật. Kiểm tra VBQPPL...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo " Về kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật ở Việt Nam hiện nay "

  1. nghiªn cøu - trao ®æi Ths. §oµn ThÞ Tè Uyªn * 1. Ý nghĩa của hoạt động kiểm tra văn không hoặc chưa phát hiện được hết. Hơn bản quy phạm pháp luật nữa hoạt động thẩm định, thẩm tra chỉ mang Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật tính chất khuyến nghị nên không thể xử lí (VBQPPL) là hoạt động của các cơ quan nhà triệt để những mâu thuẫn, chồng chéo trong nước có thẩm quyền trong việc xem xét, dự thảo VBQPPL. Ngoài ra, hoạt động kiểm đánh giá về tính hợp pháp và hợp lí của văn tra VBQPPL có thể phát hiện và xử lí nhanh bản quy phạm pháp luật; phát hiện những sai chóng, kịp thời những văn bản khiếm khuyết trái, không phù hợp, tạo cơ sở để chủ thể có vì hoạt động này được tiến hành thường thẩm quyền kịp thời sửa đổi, bổ sung, thay xuyên ngay sau khi văn bản được ban hành thế, bãi bỏ, huỷ bỏ nhằm nâng cao chất và có sự tham gia của nhiều chủ thể. lượng của văn bản quy phạm pháp luật. - Hoạt động kiểm tra VBQPPL có ý Kiểm tra VBQPPL là một trong những hoạt nghĩa quan trọng trong việc duy trì trật tự động có ý nghĩa quan trọng trong xây dựng quản lí nhà nước, bảo đảm quyền và lợi ích và hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành hợp pháp của cá nhân, tổ chức. nói chung và nâng cao chất lượng VBQPPL Thực tế cho thấy một số VBQPPL sai trái nói riêng, thể hiện ở những điểm sau đây: được ban hành đã xâm phạm đến trật tự quản - Hoạt động kiểm tra VBQPPL góp phần lí nhà nước, làm suy giảm hiệu lực, hiệu quả đảm bảo tính hợp Hiến, hợp pháp và tính quản lí của cơ quan nhà nước và ảnh hưởng đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật. đến quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ Thông qua hoạt động kiểm tra, những quy chức, cá nhân. Thông qua hoạt động kiểm tra định mâu thuẫn, chồng chéo, bất hợp pháp văn bản, các cơ quan nhà nước đã kịp thời được loại bỏ làm cho hệ thống pháp luật đồng phát hiện, đề xuất chủ thể có thẩm quyền xử bộ, minh bạch và đảm bảo tính hợp pháp. lí, khắc phục sai sót, điều này cũng có nghĩa Nếu coi hoạt động thẩm định, thẩm tra dự phần nào bảo vệ được quyền và lợi ích hợp thảo VBQPPL là biện pháp “phòng” thì kiểm pháp của cá nhân, tổ chức, tạo lập lòng tin tra VBQPPL sau khi ban hành là biện pháp của người dân đối với Nhà nước. “chống”. Bởi thông qua kiểm tra VBQPPL, - Hoạt động kiểm tra VBQPPL góp phần các cơ quan nhà nước phát hiện những quy tạo dựng môi trường pháp lí minh bạch, ổn định mâu thuẫn, chồng chéo, lạc hậu, trái định, lành mạnh, thúc đẩy quá trình hội nhập pháp luật của văn bản mà các cơ quan có * Giảng viên Khoa hành chính-nhà nước thẩm quyền thẩm định, thẩm tra có thể Trường Đại học Luật Hà Nội T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 53
  2. nghiªn cøu - trao ®æi kinh tế, quốc tế. Các nhà đầu tư và các đối tác trong việc tham gia ban hành VBQPPL”.(1) nước ngoài luôn quan tâm tới những rủi ro có - Hoạt động kiểm tra có ý nghĩa quan thể xảy ra từ chính sách pháp luật. Muốn trọng trong việc bảo đảm tính khả thi của giảm thiểu những rủi ro, trước hết các cơ VBQPPL. Việc bảo đảm tính khả thi của quan nhà nước cần tiến hành tốt hoạt động VBQPPL có ý nghĩa quan trọng, giúp cho kiểm tra để loại bỏ những quy định mâu những quy định trong văn bản được áp dụng thuẫn, chồng chéo, trái pháp luật, không còn một cách hiệu quả vào thực tiễn theo đúng phù hợp với thực tế của văn bản quy phạm định hướng mà Nhà nước mong muốn. Pháp pháp luật, bảo đảm môi trường pháp lí lành luật hiện hành đã quy định cơ chế tự kiểm tra mạnh, công khai, minh bạch, dễ tiếp cận. văn bản mà một trong những nội dung quan - Kiểm tra VBQPPL góp phần nâng cao trọng của cơ chế này là cơ quan có thẩm quyền chất lượng quy trình xây dựng, ban hành văn khi soạn thảo, ban hành văn bản phải cân nhắc, bản. Vì thông qua việc xem xét, đánh giá tính toán đầy đủ về tính khả thi của quy định VBQPPL, chủ thể tiến hành sẽ chỉ ra được do mình ban hành. Yêu cầu này một lần nữa những thiếu sót, chưa hoàn chỉnh trong quy lại được xem xét trong quá trình thực hiện hoạt trình ban hành đồng thời có những kiến nghị động kiểm tra sau khi văn bản được ban hành. nhằm đổi mới, hoàn thiện quy trình xây 2. Thực trạng hoạt động kiểm tra văn dựng VBQPPL. Đối với hoạt động soạn bản quy phạm pháp luật thảo, ban hành VBQPPL, thông qua việc 2.1. Những kết quả đạt được của hoạt kiểm tra, cơ quan có thẩm quyền sẽ phát động kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật hiện sai sót trong quy trình soạn thảo, thẩm Hiện nay, hoạt động kiểm tra VBQPPL định, thẩm tra, ban hành điển hình như: Ban đã được các cơ quan có thẩm quyền triển khai hành không đúng thẩm quyền; không tuân thực hiện trên thực tế đem lại kết quả đáng theo trình tự, thủ tục soạn thảo, thẩm định, khích lệ, biểu hiện ở những khía cạnh sau: thẩm tra còn mang tính hình thức… Khi phát Thứ nhất, hoạt động kiểm tra từng bước hiện và kiến nghị để xử lí về những sai sót, ổn định, đi vào nền nếp và hiệu quả ngày càng hoạt động kiểm tra văn bản cũng đồng thời cao. Có thể thấy thông qua hoạt động kiểm góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm cho tra VBQPPL ở các bộ, ngành, địa phương, số cơ quan soạn thảo, ban hành VBQPPL. Về lượng các VBQPPL sai trái, bất hợp lí được vấn đề này, có ý kiến cho rằng: “Cần quy phát hiện chiếm tỉ lệ khá lớn. Bộ ngoại giao định trách nhiệm hành chính như cân nhắc tự kiểm tra 49 văn bản và phát hiện 20 văn việc đề bạt hoặc giáng chức đối với những bản có dấu hiệu sai trái; Bộ tài chính tự kiểm cá nhân có trách nhiệm trong việc tham tra 1304 văn bản, phát hiện có 24 văn bản sai mưu, soạn thảo, thẩm định, kí ban hành văn trái; Bộ lao động-thương binh và xã hội kiểm bản trái pháp luật. Có như vậy mới nâng cao tra 356 văn bản, phát hiện 53 văn bản sai. (2). được trách nhiệm của cán bộ, công chức Ở cấp huyện, các cơ quan nhà nước đã tự 54 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
  3. nghiªn cøu - trao ®æi kiểm tra được trên 4.000 VBQPPL, phát là 583, số văn bản địa phương: 3.526. Kết hiện được 73 văn bản có nội dung trái pháp quả bước đầu phát hiện 410 văn bản có dấu luật, 172 văn bản có sai sót về thể thức và hiệu trái pháp luật, chiếm 19,2% số văn bản hiệu lực thi hành. Hàng năm, ngay từ đầu đã được kiểm tra (trong đó có 63 văn bản năm, hầu hết các uỷ ban nhân dân (UBND) cấp bộ, chiếm 15,4% số văn bản phát hiện cấp huyện đã ban hành kế hoạch tự kiểm tra sai trái và 357 văn bản của địa phương, chiếm VBQPPL cấp huyện và xã, chỉ đạo UBND 84,6% số văn bản phát hiện sai trái) theo các cấp xã thường xuyên thực hiện nhiệm vụ tự nội dung quy định tại Điều 3 Nghị định của kiểm tra VBQPPL do hội đồng nhân dân Chính phủ số 40/2010/NĐ-CP, cụ thể như (HĐND) và UBND cấp mình ban hành. sau: sai căn cứ pháp lí: 131 văn bản; sai thể Nhìn chung, đến nay công tác tự kiểm tra thức và kĩ thuật trình bày: 213 văn bản; nội VBQPPL của bộ, ngành, địa phương đã dần dung trái pháp luật: 104 văn bản không phù đi vào nền nếp, kịp thời phát hiện và xử lí hợp với văn bản pháp luật cấp trên và có 24 những VBQPPL sai trái, bất hợp lí góp phần văn bản ban hành sai thẩm quyền. Qua số nâng cao chất lượng VBQPPL. liệu thực tế cho thấy hoạt động kiểm tra Thứ hai, nguyên tắc kiểm tra VBQPPL VBQPPL được Cục kiểm tra VBQPPL tiến được các cơ quan tiến hành tuân thủ khá nghiêm hành đạt kết quả khả quan, kịp thời phát hiện túc. Các nguyên tắc kiểm tra như: thường khá nhiều VBQPPL sai trái. xuyên, kịp thời, đúng quy định của pháp luật, Bên cạnh phương thức kiểm tra theo thẩm phối hợp đồng bộ của các cơ quan hữu quan… quyền, kiểm tra VBQPPL còn được thực luôn được cơ quan kiểm tra coi trọng và thực hiện theo địa bàn. Việc kiểm tra theo địa bàn hiện. Có nhiều trường hợp. khi kiểm tra phát tại các bộ, ngành và địa phương cũng đã được hiện thấy dấu hiệu trái pháp luật của VBQPPL, các cơ quan tích cực triển khai thực hiện. cơ quan có thẩm quyền kiểm tra đã tổ chức Trong năm 2010, Cục kiểm tra VBQPPL đã cuộc họp mời đại diện cơ quan ban hành tổ chức đoàn công tác liên ngành (do lãnh VBQPPL, cơ quan hữu quan khác đến trao đạo bộ làm trưởng đoàn và các cơ quan phối đổi để kịp thời tìm ra hướng xử lý phù hợp. hợp là Văn phòng Chính phủ, Bộ nội vụ, Bộ Thứ ba, các phương thức kiểm tra như tự tài chính) thực hiện kiểm tra công tác kiểm kiểm tra, kiểm tra theo thẩm quyền, kiểm tra tra VBQPPL tại các địa phương: Ninh Thuận, theo các nguồn thông tin; kiểm tra theo lĩnh Bình Thuận, Khánh Hòa, Bến Tre, Trà Vinh. vực, theo địa bàn được các cơ quan tiến hành Bên cạnh đó, Cục đã phối hợp với cộng tác khá linh hoạt. Về hoạt động kiểm tra viên một số bộ, ngành triển khai kiểm tra VBQPPL tại cơ quan có thẩm quyền kiểm văn bản của các địa phương: Thành phố Hồ tra cho thấy trong năm 2010, Cục kiểm tra Chí Minh, Lâm Đồng, Bình Dương, Đồng VBQPPL (Bộ tư pháp) tiếp nhận tổng số Nai, Khánh Hoà, Ninh Thuận nhằm thực 4.109 văn bản, trong đó, số văn bản cấp bộ hiện kế hoạch kiểm tra theo địa bàn tại các T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 55
  4. nghiªn cøu - trao ®æi địa phương này. Trong các ngày từ 22 đến thẩm quyền xử phạt cho lực lượng thanh 26/11/2010, Cục kiểm tra văn bản đã chủ niên xung kích, đội kiểm tra của công ti quản trì tổ chức đoàn công tác kiểm tra văn bản lí các chợ, trưởng ban quản lí chợ…; quy theo địa bàn tại thành phố Hồ Chí Minh và định thêm nhiều hành vi vi phạm hành Bình Dương…(3) chính. Theo quy định tại Điều 2 Pháp lệnh Ngoài ra, hiện nay phương thức kiểm tra xử lí vi phạm hành chính năm 2002 (sửa đổi, VBQPPL theo các nguồn thông tin phản ánh bổ sung năm 2008) chỉ có Quốc hội, Uỷ ban cũng được các cơ quan có thẩm quyền kiểm thường vụ Quốc hội, Chính phủ mới có thẩm tra coi trọng và thực hiện khá hiệu quả trên quyền quy định về hành vi vi phạm hành thực tế. Công tác kiểm tra văn bản theo các chính cụ thể, hình thức xử phạt chính, xử nguồn thông tin tiếp tục được quan tâm. Cục phạt bổ sung… Đối với lĩnh vực khuyến kiểm tra VBQPPL (Bộ tư pháp) đã triển khai khích đầu tư, qua kiểm tra phát hiện thấy khá kiểm tra và phát hiện nội dung trái pháp luật nhiều địa phương ban hành văn bản quy định của nhiều văn bản, kiến nghị cơ quan có thêm một số chính sách ưu đãi cho các nhà thẩm quyền tự kiểm tra, xử lí. đầu tư vượt ra ngoài phạm vi các ưu đãi Không chỉ thực hiện với phương thức chung đã được quy định trong các văn bản kiểm tra theo thẩm quyền, tự kiểm tra, kiểm của cơ quan nhà nước cấp trên… tra theo địa bàn, nguồn thông tin phản ánh Sở dĩ, hoạt động kiểm tra VBQPPL có mà hoạt động kiểm tra văn bản quy phạm được kết quả trên là do quy định của pháp pháp luật còn được thực hiện theo chuyên luật hiện hành về kiểm tra VBQPPL ngày đề, lĩnh vực. Kiểm tra văn bản theo chuyên càng được hoàn thiện; bộ máy tổ chức dần đề, lĩnh vực được xác định là phương thức được củng cố ở các bộ, ngành, địa phương; kiểm tra có hiệu quả. Do vậy, Cục kiểm tra đội ngũ cán bộ kiểm tra ngày càng đủ về số VBQPPL cũng như các phòng kiểm tra văn lượng, trình độ chuyên môn ngày càng được bản của sở tư pháp, chuyên viên kiểm tra văn nâng cao, có tinh thần trách nhiệm với công bản của phòng tư pháp các địa phương rất việc; các điều kiện bảo đảm cho hoạt động chú trọng phương thức kiểm tra này. Một số kiểm tra ngày càng đáp ứng như cơ sở dữ lĩnh vực có ảnh hưởng lớn đến đời sống liệu VBQPPL, kinh phí được quan tâm; sự nhân dân đã được các cơ quan kiểm tra tích phối hợp của các cơ quan hữu quan trong cực thực hiện như: Xử lí vi phạm hành quá trình kiểm tra VBQPPL khá đồng bộ. chính; bán đấu giá tài sản; ưu đãi, khuyến Như vậy, hoạt động kiểm tra VBQPPL trong khích đầu tư… Trong đó, cơ quan có thẩm thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích quyền đã phát hiện khá nhiều VBQPPL có cực, được thực hiện với nhiều phương thức dấu hiệu sai trái trong lĩnh vực xử lí vi phạm khác nhau và đem lại hiệu quả nhất định, hành chính,(4) điển hình như: Trong quyết góp phần quan trọng cho công tác kiểm tra định của UBND tỉnh, thành phố quy định VBQPPL đi vào nền nếp. 56 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
  5. nghiªn cøu - trao ®æi 2.2. Những hạn chế, vướng mắc của hoạt ra, một phần cũng do nguồn kinh phí cho công động kiểm tra VBQPPL tác này còn thấp dẫn đến không khuyến khích Mặc dù đạt được những kết quả khả chuyên viên thực hiện một cách tích cực. quan trên đây nhưng đi vào cụ thể hoạt động + Các phương thức kiểm tra VBQPPL kiểm tra VBQPPL vẫn còn một số hạn chế, được tiến hành chưa cân đối. Hiện nay, các vướng mắc, điển hình là: cơ quan tập trung nhiều vào phương thức + Hoạt động kiểm tra VBQPPL chưa kiểm tra theo thẩm quyền và tự kiểm tra, còn được tiến hành nhất là việc tự kiểm tra kiểm tra theo địa bàn, lĩnh vực không mang VBQPPL của Chính phủ; Thủ tướng Chính tính thường xuyên, thậm chí một vài tháng, phủ. Hiện nay, nghị định của Chính phủ, một vài năm mới được thực hiện một lần. Kể quyết định của Thủ tướng Chính phủ là cả hoạt động tự kiểm tra VBQPPL của các VBQPPL nhưng không được kiểm tra sau bộ, ngành, địa phương so với kiểm tra theo khi nghị định và quyết định được ban hành. lĩnh vực được tiến hành thường xuyên hơn Hai văn bản này chỉ là đối tượng của hoạt nhưng vẫn còn một số hạn chế như: chưa động giám sát của Quốc hội mà không là đối được tiến hành kịp thời và rộng khắp ở mọi tượng của hoạt động tự kiểm tra. Đây là “lỗ cấp, nhất là cấp huyện và xã, dẫn đến hệ quả hổng” của pháp luật hiện hành phần nào làm nhiều VBQPPL không được kiểm tra; hoạt ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kiểm tra động tự kiểm tra còn mang nặng tính hình VBQPPL hiện nay. thức, đối phó, chưa hiệu quả. Nguyên nhân + Nhiều nơi hoạt động kiểm tra được tiến là do các cơ quan nhà nước chưa thực sự hành nhưng còn mang tính hình thức, còn quan tâm đúng mức cũng như chưa coi trọng chậm trễ và chưa hiệu quả. Thực tế cho thấy công tác này; các quy định của pháp luật về còn khá nhiều VBQPPL dù đã được gửi đến công tác này còn chưa hoàn thiện; lực lượng cơ quan có thẩm quyền nhưng chưa được cán bộ công chức còn mỏng, nhất là ở cấp kiểm tra theo đúng tiến độ. Vì vậy, vẫn còn huyện và xã, đa số chỉ có một đến hai những VBQPPL có dấu hiệu sai trái, khiếm chuyên viên kiêm nhiệm nhiều việc; trình độ khuyết chưa được phát hiện kịp thời. Ở địa chuyên môn còn nhiều hạn chế thể hiện phương, việc gửi VBQPPL từ cơ quan ban hành trong việc không nhận diện được chính xác đến cơ quan kiểm tra không đúng thời hạn, VBQPPL để kiểm tra dẫn đến nhiều văn bản thậm chí có nơi còn không gửi dẫn đến hoạt không phải là VBQPPL nhưng vẫn được các động kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền trở chuyên viên kiểm tra nên mất khá nhiều thời nên bị động và chậm trễ. Sự chậm trễ trong gian, ảnh hưởng đến hiệu quả công việc. hoạt động kiểm tra còn do hệ cơ sở dữ liệu về Ngoài ra, hoạt động kiểm tra VBQPPL VBQPPL chưa được đầu tư nhất là ở cấp theo các nguồn thông tin còn mang tính bị huyện; sự phối hợp với đội ngũ cộng tác viên động, bởi chỉ thông qua các phương tiện trong hoạt động này còn chưa hiệu quả. Ngoài truyền thông hoặc qua phản ánh của các cá T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 57
  6. nghiªn cøu - trao ®æi nhân, tổ chức mới được tiến hành kiểm tra. định chủ trương, đường lối, chính sách của Vì vậy, thực tế số lượng VBQPPL cũng như Nhà nước là cơ sở pháp luật nhưng không những văn bản có nội dung là quy phạm pháp phải là quy phạm pháp luật để cơ quan tư luật nhưng được ban hành sai tên gọi, không pháp địa phương không nhầm lẫn cũng như tuân thủ quy trình ban hành VBQPPL… khó nhận diện VBQPPL trong quá trình kiểm không được kiểm tra và có nguy cơ ảnh tra. Ngoài ra, Nghị định số 40/2010/NĐ-CP hưởng đến quyền, lợi ích của người dân, ảnh cần quy định rõ hơn trách nhiệm của cơ quan hưởng đến tính thống nhất, đồng bộ của hệ ban hành VBQPPL trong việc gửi văn bản thống pháp luật. Sở dĩ tồn tại tình trạng này đến cơ quan kiểm tra đúng thời hạn quy là do sự phối kết hợp giữa cơ quan ban hành định; xem xét lại quy định về văn bản có nội với cơ quan kiểm tra VBQPPL chưa chặt dung chứa quy phạm pháp luật nhưng ban chẽ, đồng bộ; pháp luật hiện hành chưa quy hành không đúng hình thức là đối tượng của định đầy đủ về cách thức phát hiện nguồn hoạt động kiểm tra vì những văn bản đó thực văn bản sai trái, bất hợp lí, nhất là chưa có chất không là VBQPPL… cơ chế phát hiện từ hoạt động xét xử. Thứ hai, kiện toàn về tổ chức, tăng 3. Giải pháp nâng cao hiệu quả kiểm cường số lượng cán bộ chuyên trách kiểm tra tra văn bản quy phạm pháp luật trong văn bản quy phạm pháp luật thời gian tới Theo quy định, công tác pháp chế nói Xuất phát từ thực trạng và nguyên nhân chung và kiểm tra VBQPPL nói riêng phải trên, các cơ quan chức năng cần triển khai do cán bộ chuyên trách thực hiện. Do vậy, thực hiện tốt những giải pháp sau đây nhằm các bộ, ngành, địa phương cần quan tâm, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động kiểm củng cố tổ chức và kịp thời tăng cường biên tra VBQPPL: chế cho công tác này. Ngoài ra, về tổ chức, Thứ nhất, hoàn thiện pháp luật về kiểm Chính phủ cho phép một số bộ, cơ quan tra VBQPPL ngang bộ có quyền thành lập phòng thuộc vụ Trong thời gian tới, các cơ quan nhà thì khẩn trương thành lập phòng kiểm tra văn nước có thẩm quyền cần sửa đổi, bổ sung bản thuộc vụ pháp chế, nếu không thành lập những quy định của pháp luật hiện hành liên phòng thì cơ quan đó tổ chức một bộ phận quan đến kiểm tra VBQPPL theo hướng xác công chức chuyên trách thực hiện kiểm tra định rõ hơn đặc trưng của VBQPPL; nhấn văn bản. Đối với sở tư pháp các tỉnh, thành mạnh dấu hiệu nội dung có chứa đựng quy phố trực thuộc trung ương, căn cứ vào tình phạm pháp luật làm cơ sở để người kiểm tra hình thực tế và khối lượng công việc trong nhận diện đối tượng cho hoạt động này; sửa từng lĩnh vực cụ thể để xác định số lượng và đổi quy định về nội dung nghị quyết của cơ cấu phòng chuyên môn nghiệp vụ kiểm HĐND trong Luật ban hành VBQPPL của tra văn bản cho phù hợp. Để thực hiện tốt HĐND, UBND năm 2004 theo hướng xác nhiệm vụ kiểm tra, mỗi sở tư pháp cần thành 58 T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011
  7. nghiªn cøu - trao ®æi lập phòng kiểm tra VBQPPL đảm bảo tính Thứ tư, tăng cường công tác phối hợp thống nhất trong phạm vi cả nước. đồng bộ, kịp thời giữa cơ quan ban hành với Đối với các phòng tư pháp cấp huyện và cơ quan kiểm tra VBQPPL và giữa cơ quan tương đương, cần phân công 01 lãnh đạo phụ kiểm tra VBQPPL với đội ngũ cộng tác viên trách và bố trí 01 công chức thực hiện nhiệm Sự phối hợp đồng bộ giữa các cơ quan vụ này. Đối với những xã, phường, thị trấn có chức năng trong quá trình xây dựng cũng như từ 10.000 dân trở lên, cần bố trí 02 công chức kiểm tra VBQPPL được coi là một trong tư pháp chuyên trách, trong đó có nhiệm vụ những cơ chế hữu hiệu. Tác dụng của cơ chế kiểm tra VBQPPL của cấp xã, phường. này là tập trung được trí tuệ tập thể của các cá Thứ ba, nâng cao trình độ chuyên môn, nhân, tập thể trong cơ quan đồng thời tăng nghiệp vụ cho cán bộ kiểm tra VBQPPL cường năng lực đánh giá tổng hợp về tính hợp Cùng với việc xây dựng, kiện toàn tổ pháp và hợp lí của VBQPPL, nâng cao chất chức, để triển khai thực hiện nhiệm vụ kiểm lượng hoạt động kiểm tra nhất là khi cơ quan tra VBQPPL có hiệu quả cần nâng cao trình ban hành tự kiểm tra VBQPPL của mình. Cơ độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán quan ban hành văn bản cần gửi văn bản tới cơ bộ kiểm tra tại các bộ, ngành và địa phương. quan kiểm tra đúng thời hạn theo quy định Việc tuyển dụng cán bộ chuyên trách kiểm của pháp luật, đảm bảo cho cơ quan có thẩm tra văn bản ở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quyền kiểm tra thực hiện có hiệu quả nhất. quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh phải Đối với đội ngũ cộng tác viên, để thu đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn về hút và quản lí tốt đội ngũ này, cơ quan kiểm chuyên môn, nghiệp vụ như: Là công chức tra cần xây dựng được cơ chế tài chính phù ngạch chuyên viên trở lên; có trình độ cử hợp, cơ chế giao văn bản, nhận kết quả nhân luật hoặc tương đương trở lên; có kiểm tra, xác định rõ quyền và nghĩa vụ chứng chỉ đã qua bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm của họ; thường xuyên tổ chức tập huấn, tra văn bản hoặc có thời gian thực hiện công (Xem tiếp trang 67) tác pháp luật. Ngoài ra, cơ quan tư pháp các cấp cần thường xuyên tổ chức các lớp tập (1).Xem:http://www.toquoc.gov.vn/Thongtin/Thoi-Su/ huấn, bồi dưỡng chuyên sâu về nghiệp vụ Ha-Noi-Co-Ngan-Song-Cam-Cho.html, ngày 6/2/2009. (2).Xem: Báo cáo sơ kết của Cục kiểm tra VBQPPL, Bộ kiểm tra VBQPPL cho các bộ thực hiện công tư pháp về 05 năm thực hiện Nghị định của Chính phủ tác này. Có thể thông qua nhiều hình thức số 135/2003/NĐ-CP ngày 14/11/2003 về kiểm tra và xử tập huấn khác nhau như hội thảo, tọa đàm, lí văn bản quy phạm pháp luật và các phụ lục kèm theo. tổng kết kinh nghiệm thực tiễn về công tác (3).Xem: Báo cáo về công tác kiểm tra năm 2010 của Cục kiểm tra VBQPPL, Bộ tư pháp. kiểm tra văn bản của các bộ, ngành, địa (4).Xem: Báo cáo số 93/BC-KTrVB ngày 13/7/2005 phương, phát hành tài liệu hướng dẫn nghiệp về kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của vụ về kĩ năng soạn thảo cũng như thẩm định một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và kiểm tra VBQPPL. về xử lí vi phạm hành chính. T¹p chÝ luËt häc sè 6/2011 59
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2