intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo: Xây dựng trang web bán đĩa

Chia sẻ: Trần Duy Tân | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:62

223
lượt xem
60
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo luận văn - đề án 'báo cáo: xây dựng trang web bán đĩa', luận văn - báo cáo phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo: Xây dựng trang web bán đĩa

  1. BÁO CÁO THỰC TẬP Báo cáo Xây dựng trang web bán đĩa 1
  2. MỤC LỤC PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN................................ ........................................................................ 3 1. Đặt vấn đề...................................................................................................................................... 3 2. M ục tiêu đồ án ............................................................................................................................... 4 3. Cơ sở lý luận ................................ .................................................................................................. 5 3 .1. K hái n i ệ m v ề I nternet ................................................................ ................................ .................... 5 3.2. Khái niệm về web .................................................................................................................................... 5 3.3. Lập trình tương tác cơ sở dữ liệu............................................................................................................. 6 * Xử lý giá trị form trong PHP................................................................................................. 18 * Khái niệm về gọi hàm và gọi lại hàm trong PHP ................................ ................................ .. 18 3. Mục đích của hệ thống ................................................................................................................ 20 2 .1. V ề t rang w eb ................................................................................................................................ ... 20 2.2. Về người sử dụng .................................................................................................................................. 21 PHẦN 2. PHÂN TÍCH VÀ THIẾT KẾ DỮ LIỆU ................................ ................................ .. 22 1. Phân tích ................................................................................................ ................................ ...... 22 1.1. Những loại đối tượng sử dụng hệ thống.................................................................................................. 22 1.2. Phân tích yêu cầu................................ ................................ ................................ ................................. 22 2. Sơ đồ thiết kế logic và hệ thống................................ ................................ ................................ ... 25 2.1. Sơ đồ thiết kế logic ............................................................................................................................... 25 2.2. Sơ đồ hệ thống ..................................................................................................................................... 25 3. Thiết kế dữ liệu................................ ................................ ................................ ............................ 25 PHẦN 3. THIẾT KẾ XỬ LÝ .................................................................................................... 29 1. Các thuật toán xử lý đối với Guest và Members ........................................................................ 29 1.1. Mô hình đăng ký ................................................................................................................................ ... 29 ................................ ......................................................................................................................... 29 1.2. Mô hình tìm kiếm ................................................................................................................................ 30 1.3. Mô hình liên hệ ................................ ................................ .................................................................... 30 1.4. Mô hình giỏ hàng ................................ ................................ ................................ ................................. 31 1.5. Mô hình đăng nhập ............................................................................................................................. 32 1.6. Mô hình đăng xuất ............................................................................................................................... 33 2. Thiết kế xử lý đối với Admin................................ ....................................................................... 34 2.1. Mô hình đăng nhập: như trên ................................ ............................................................................. 34 2.2. Mô hình đăng xuất: như trên .............................................................................................................. 34 2.3. Mô hình thêm phim ............................................................................................................................. 34 2.4. Mô hình thay đổi thông tin phim................................................................ ................................ ......... 35 2.5. Mô hình thêm thể loại phim ................................ ................................................................................ 36 2.6. Mô hình sửa thể loại phim ................................ ................................................................................... 37 2.7. Mô hình x ử lý hóa đơn ................................ ................................ ................................ ........................ 38 2.8. Mô hình thêm tin tức ................................ ................................ ................................ ........................... 39 2.9. Mô hình sửa tin tức ............................................................................................................................. 40 2.10. Mô hình xóa tin tức............................................................................................................................ 41 PHẦN 4. THIẾT KẾ GIAO DIỆN ........................................................................................... 43 1. Sơ đồ liên kết các màn hình ........................................................................................................ 43 ................................ ......................................................................................................................... 43 2
  3. 2. Danh sách các màn hình ................................................................................................ ............. 43 3. M ột số hình ảnh giao diện ........................................................................................................... 44 Màn hình trang đăng nhập ................................ ................................ .............................................. 45 Màn hình trang đăng ký................................................................................................................... 46 Giỏ hàng ................................ ................................ ................................ ................................ .......... 47 Liên hệ ................................................................................................................................ ............. 49 Màn hình trang tìm k iếm ......................................................................................................... 50 PHẦN 5. CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM ................................ ................................ ........................ 59 1. Chuẩn bị: ................................................................................................................................. 59 2. Thực hiện:................................ ................................................................................................ 59 3. Hoàn tất: .................................................................................................................................. 60 PHẦN 6. ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN................................ ................................ .. 61 1. Đánh giá................................ ................................ ....................................................................... 61 2. Hướng phát triển ......................................................................................................................... 61 KẾT LUẬN ..................................................................................................................................... 63 PHẦN 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN 1. Đ ặt vấn đề 3
  4. Cùng với sự phát triển không ngừng về k ỹ thuật máy tính và mạng điện tử, công nghệ thông tin cũng được những công nghệ có đẳng cấp cao và lần lượt chinh phục hết đỉnh cao này đến đỉnh cao khác. Mạng Internet là một trong những sả n phẩm có giá trị hết sức lớn lao và ngày càng trở nên một công cụ không thể thiếu, là nền tảng chính cho sự truyền tải, trao đổi thông tin trên toàn cầu. Giờ đ ây, mọi việc liên quan đ ến thông tin trở nên thật d ễ dàng cho người sử dụng: chỉ cần có một máy tính kết nối internet và một dòng dữ liệu truy tìm thì gần như lập tức… cả thế giới về vấn đề mà bạn đang quan tâm sẽ hiệ n ra, có đầy đ ủ thông tin, hình ảnh và thậm chí đôi lúc có cả những âm thanh nếu bạn cần… Bằng internet, chúng ta đã thực hiện được nhiều công việc với tốc độ nhanh hơn và chi phí thấp hơn nhiều so với cách thức truyền thố ng. Chính điều này, đã thúc đẩy sự khai sinh và phát triển của thương mại điện tử và chính phủ điện tử trên khắp thế giới, làm biến đổi đáng kể bộ mặt văn hóa, nâng cao chất lượng cuộc số ng con người. Hiện tại trên thị trường , các website cho xem phim trực tuyến và download phim trực tuyến rất nhiều tuy nhiên một websitebán đĩa trực tuyến thì lại rất hiếm. Mà nếu xem phim và download phim sẽ rất tốn dung lượng, điều này là hầu như không thể đối với những người sử dụng gói d ịch vụ Internet trả tiền theo dung lượng. Với đồ án này, chúng em xin được trình bày một cách thức quản lý website giúp cho những người quản trị dễ dàng trong việc phân quyền quản lý, thay đổ i, cập nhật thông tin trang web, cũng như quản lý hiệu quả khách hàng và các đơn đặt hàng trên mạng. 2. Mục tiêu đồ án Nắm vững kiến thức, tìm hiểu và nghiên cứu ngôn ngữ lập trình PHP và MySQL - một kịch bản trình chủ mã ngu ồn mở được sử d ụng để phát triển ứng dụng thương mại điện tử kết hợp với cơ sở dữ liệu MySQL rất m ạnh mẽ và rất thịnh hành hiện nay. 4
  5. - Xây dựng mộ t Website hỗ trợ cho việc bán hàng trực tuyến trên Internet: - Nhanh chóng, hiệu quả. - Đảm bảo chính xác, tiện lợi và dễ dàng sử dụng cho khách hàng. - Thuận tiện cho việc bán và mua hàng. - Dịch vụ khách hàng hoàn hảo. 3. Cơ sở lý luận 3 .1. K hái n i ệm v ề Internet Internet là một tập hợp các máy tính đ ược nối với nhau và chủ yếu là qua đường điện thoại trên toàn thế giới với mục đích trao đổi và chia sẻ thông tin. Trước đây mạng Internet được sử dụng chủ yếu ở các tổ chức chính phủ và trong các trường học. Ngày nay mạng Internet đã đ ược sử dụng bởi hàng tỷ người bao gồm cả cá nhân các doanh nghiệp lớn, nhỏ, các trường học và tất nhiên là có cả Nhà Nước và các tổ chức Chính Phủ. Phần chủ yếu nhất của mạng Internet là World Wide Web. Mạng Internet là của chung, điều đó có nghĩa là không ai thực sự sở hữu nó với tư cách cá nhân. Mỗi phần nhỏ của mạng được quản lý bởi các tổ chức khác nhau nhưng không một ai, không một thực thể nào cũng như không một trung tâm máy tính nào nắm quyền điều khiển mạng. Mỗi phần của mạng được liên kết với nhau theo một cách thức nhằm tạo nên một mạng toàn cầu. 3.2. Khái niệm về web Website được hiểu một cách chung nhất đó chính là một kênh thông tin của một chủ thể nào đó (chủ thể ở đây có thể là doanh nghiệp, cơ quan nhà nước, cá nhân,...) nhằm đưa đến cho người xem hiểu rõ hơn về những vấn đề mà chủ thể muốn đưa ra. Nhìn từ góc độ doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thì Website đ óng vai trò như một brochue, nhằm giới thiệu toàn bộ những thông tin mà doanh nghiệp muốn đưa tới khách hàng của mình. Còn đối với những doanh nghiệp sản xuất và cung ứng sản phầm thì Website đóng vai trò như một showroom hay một cửa hàng 5
  6. nhằm trưng bày, giới thiệu các sản phầm của m ình tới khách hàng và những người quan tâm. 3.3. Lập trình tương tác cơ sở dữ liệu 3.3.1. Tìm hiểu về AppServ * G iới thiệu về AppServ AppServ được phát triển bởi một công ty của Thái Lan – Phanupong Panyadee (AppServ Foundation). AppServ bao gồm các dịch vụ như Apache, PHP, MySQL và tất cả chỉ cài đặt trong 1 phút. Lần đầu tiên phân phối cung cấp vào 09/10/2001. Nhiều người sử dụng AppServ và phát triển ở khắp mọi nơi trên thế giới. Ban đầu trang web cung cấp AppServ tiếng Thái và tiếng Anh và hiện nay đã lên đến 11 thứ tiếng. Trong tương lai trang web sẽ cung cấp cho các ngôn ngữ trên thế giới. * Gói dịch vụ của AppServ AppServ có đầy đủ tính năng cần thiết cho một máy chủ như Apache, MySQL, PHP, phpMyAdmin. Bạn có thể thiết lập trong 1 tới 2 phút. Gói AppServ bao gồm - Apache - PHP - MySQL - PhpMyAdmin * Các bước cài đặt AppServ Bước 1: Chạy file appserv-win32 -2.5.4.exe để tiến hành cài đặt. Cửa sổ Welcome của màn hình Setup hiện ra. Nhấp N ext để tiếp tục (xem hình 1.1) 6
  7. Hình 1.1: Cửa sổ Setup appserv-win32-2.5.4 Bước 2: Chọn thư m ục cài đặt. Bạn giữ nguyên mặc định và nhấp Next để tiếp tục (xem hình 1.2). H ình 1.2: Chọn thư m ục cài đặt Bước 3: Chọn chế độ cài đặt. Để biết các thành phần nào được cài vào máy tính, bạn đánh dấu chọn C ustom và nhấp Next để tiếp tục (xem hình 1.3). 7
  8. H ình 1.3: Chọn chế độ cài đặt Bước 4: Chọn các thành phần cài đặt. Ta để mặc định (chọn hết toàn bộ), nhấp Next đ ể tiếp tục (xem hình 1.4). Hình 1.4: Các thành phần đi kèm Bước 5: Khai báo cho quá trình cài đ ặt Apache Server Tại bước này b ạn cần khai báo Server name, Administrator’s Email address, HTTP Port. Ngoại trừ ô Administrator’s Email address có thể thay đổi, các ô khai báo khác hãy để mặc định như chương trình yêu cầu: - Server name: localhost; - Administrator’s Email address: admin@localhost.com - HTTP Port: 80. Sau đó nhấp Next để tiếp tục (xem hình 1.5). 8
  9. H ình 1.5: Cài đặt Apache Server Bước 6: Khai báo cho quá trình cài đ ặt MySQL Phần khai báo thông tin để cài đ ặt MySQL bao gồm: U ser name, Password và C harset. Hãy khai báo tùy ý 2 mục đầu, mục Charset để mặc định là latin1 (Chú ý: chỉ dùng các chữ cái latin, không viết từ có khoảng trắng hay có dấu tiếng Việt). Trong quá trình cài đặt AppServ đòi hỏi bạn phải nhớ Usernamevì bạn sẽ phải khai báo nó khi cài đặt NukeViet sau này. Password không cần thiết vì bạn cài trên localhost, do đó nên để trống. Nhấp Next để tiếp tục (xem hình 1.6). Hình 1.6: Cài đặt MySQL Chờ trong giây lát, quá trình cài đặt sẽ diễn ra (xem hình 1.7). 9
  10. H ình 1.7: Tiến trình cài đ ặt Bước 7: K ết thúc cài đặt và khởi động chương trình: Nhấp C lose để kết thúc quá trình cài đặt và khởi động A pache & MySQL (xem hình 1.8) H ình 1.8: K ết thúc cài đặt Apache & MySQL sẽ được tự động khởi động ngay sau khi kết thúc cài đặt (xem hình 1.9). Hình 1.9: Khởi động dịch vụ Apache & MySQL. Bước 8: Kiểm tra kết quả. 10
  11. Mở Internet Explorer, gõ địa chỉ http://localhost/ nếu thấy trang web như hình 1.10 tức là bạn đã cài thành công appserv. Hình 1.10: Kiểm tra kết quả Sau khi cài xong appserv 2.5.4 máy tính của bạn sẽ có các chương trình sau: - Apache Web Server Version 1.3.34 - PHP Script Language Version 4.4.1 - MySQL Database Version 5.0.16 - phpMyAdmin Database Manager Version 2.5.7-pl1 3.3.2. N gôn ngữ PHP (Hypertext Preprocessor) * Tổng quan về PHP Là một ngôn ngữ lập trình kịch bản hay một loại mã lệnh, chủ yếu được dùng để phát triển các ứng dụng viết cho máy chủ, mã nguồn mở, dùng cho mục đích tổng quát. Nó rất thích hợp với web và có thể dễ d àng nhúng vào trang HTML. D o đư ợc tối ư u hóa cho các ứng dụng web, tốc độ nhanh, nhỏ gọn, cú pháp giống C và Java, d ễ h ọc v à th ờ i gian xây d ựng sản phẩm t ương đ ối n g ắn h ơn so v ới các ngôn ngữ khác n ên PHP đ ã nhanh chóng tr ở th ành m ột ngôn ngữ lập tr ình web ph ổ biến nhất thế giới. 11
  12. * Cấu trúc cơ bản PHP PHP cũng có thể bắt đầu và kết thúc giống với ngôn ngữ HTML, chỉ khác đối với PHP chúng ta có nhiều cách để thể hiện. Cách 1: Cú pháp chính Cách 2: Cú pháp ngắn gọn Cách 3: Cú pháp giống với ASP Cách 4: Cú pháp b ắt đầu bằng script ...... Mặc d ù có 4 cách thể hiện nhưng đối với lập trình viên có kinh nghiệm thì cách 1 vẫn là lựa chọn tối ưu. Trong PHP để kết thúc 1 dòng lệnh ta sử dụng dấu “;”. Để chú thích 1 đoạn dữ liệu nào đó trong PHP ta sử dụng dấu “//” cho từng dòng. Hoặc dùng cặp thẻ “/*......*/” cho từng cụm mã lệnh. * X uất giá trị ra trình duyệt: Chúng ta có cú pháp - Echo”Thông tin”; - Printf”Thông tin”; Thông tin bao gồm: Biến, chuỗi, hoặc lệnh HTML... Nếu giữa 2 chuỗi muốn liên kết với nhau ta sử dụng dấu “.” * K hái niệm biến, hằng, chuỗi và các kiểu dữ liệu. a) Biến trong PHP. 12
  13. Biến được xem là vùng nhớ dữ liệu tạm thời. Và giá trị có thể thay đổi được. Biến được bắt đầu bằng ký hiệu "$". Và theo sau chúng là 1 từ, 1 cụm từ nhưng phải viết liền hoặc có gạch dưới. 1 biến được xem là hợp lệ khi nó thỏa các yếu tố : + Tên của biến phải bắt đầu bằng dấu gạch dưới và theo sau là các ký tự, số hay dấu gạch d ưới. + Tên của biến không được phép trùng với các từ khóa của PHP. Trong PHP để sử dụng 1 biến chúng ta thường phải khai báo trước, tuy nhiên đối với các lập trình viên khi sử dụng họ thường xử lý cùng một lúc các công việc, nghĩa là vừa khái báo vừa gán dữ liệu cho biến. Bản thân biến cũng có thể gãn cho các kiểu dữ liệu khác. Và tùy theo ý đ ịnh của người lập trình mong muốn trên chúng. Một số ví d ụ về biến : b) Khái niệm về hằng trong PHP. Nếu biến là cái có thể thay đổi được thì ngược lại hằng là cái chúng ta không thể thay đổi đ ược. Hằng trong PHP được định nghĩa bởi hàm define theo cú pháp: define (string tên_hằng, giá_trị_hằng ). Cũng giống với biến hằng đ ược xem là hợp lệ thì chúng phải đáp ứng 1 số yếu tố : + Hằng không có dấu "$" ở trước tên. + Hằng có thể truy cập bất cứ vị trí nào trong mã lệnh + Hằng chỉ đ ược phép gán giá trị duy nhất 1 lần. + Hằng thường viết bằng chữ in để phân biệt với biến 13
  14. Ví d ụ : c) Khái niệm về chuỗi: Chuỗi là một nhóm các kỹ tự, số, khoảng trắng, dấu ngắt được đặt trong các dấu nháy. Ví d ụ: ‘Huy’ "welcome to VietNam" Để tạo 1 biễn chuỗi, chúng ta phải gán giá trị chuỗi cho 1 biến hợp lệ. Ví d ụ: $fisrt_name= "Nguyen"; $last_name= ‘Van A’; Để liên kết 1 chuỗi và 1 biến chúng ta thường sử dụng dấu "." Ví d ụ: d) Kiểu dữ liệu trong PHP Các kiểu dữ liệu khác nhau chiếm các lượng bộ nhớ khác nhau và có thể được xử lý theo cách khác nhau khi chúng được theo tác trong 1 script. Trong PHP chúng ta có 6 kiểu dữ liệu chính như sau : 14
  15. Chúng ta có thể sử dụng hàm dựng sẵn gettype() của PHP4 để kiểm tra kiểu của bất kỳ biến. Ví d ụ: * Các biểu thức cơ bản trong PHP - Biểu thức điều kiện: Là biểu thức dùng kiểm tra 1 sự kiện. Nếu chúng thỏa điều kiện đó thì sẽ thực thi một hành động. Ngược lại sẽ là một hành động khác. Cú pháp: If(Điều kiện) { hành động } V í dụ: 15
  16. - Vòng lặp trong PHP: a- While().... Phép lặp này yêu cầu phải thỏa mãn đ iều kiện thì mới thực thi được vòng lặp Cú pháp: While(điều kiện) { Hành động – thực thi } Ví dụ: b-Do....while(): Phép lặp này sẽ thực thi hành động ít nhất là một lần. Sau đó mới tiến hành kiểm tra điều kiện. Cú pháp: Do 16
  17. { Hành động thực thi }while(điều kiện) Ví dụ: c- For(): Phép lặp này là phép toán gộp các tham số. Giúp người lập trình giảm thiểu thời gianphải khai báo biến và các tham số khi thực thi việc lặp dữ liệu. Cú pháp: For( giá trị ; điều kiện ; biến tăng hoặc giảm) { Hành động } Ví dụ: - Biểu thức switch case: Là biểu thức sử dụng để giảm thiểu quá trình xử lý dữ liệu nếu có quá nhiều phép toán if else. Cú pháp: Switch(biến) { Case giá trị 1: H ành động; Break; 17
  18. ………… Case giá trị N: H ành động; Break; Default: Hành động; Break; } Ví dụ: * Xử lý giá trị form trong PHP Một trong những ứng dụng quan trọng của PHP đó là giúp tương tác xử lý dữ liệu trên form của người sử dụng. Nhằm mục đích giúp cập nhật thông tin một cách linh động và dễ dàng quản lý chung hơn b ởi sự kết hợp tuyệt vời của cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên để làm được điều ấy PHP yêu cầu form phải đáp ứng 1 số quy định chung đặt ra. Chúng ta cùng phân tích thẻ form trong H TML sau: Chúng ta thấy rằng 1 form phải bao gồm: Tên form để dễ dàng tách biệt với giá trị của chúng. Action: hành động chuyển tiếp đến link xử lý. Method: Là phương thức truyền bao gồm POST và GET. * K hái niệm về gọi hàm và gọi lại hàm trong PHP 18
  19. Để giảm thời gian lặp lại 1 thao tác code nhiều lần, PHP hỗ trợ người lập trình việc tự định nghĩa cho mình những hàm có khả năng lặp lại nhiều lần trong website. Việc này cũng giúp cho người lập trình kiểm soát mã nguồn một cách mạch lạc. Đồng thời có thể tùy biến ở mọi trang. Mà không cần phải khởi tạo hay viết lại mã lệnh như HTML thuần. - Hàm tự định nghĩa: Cú pháp: function functiono_name() { //Lệnh thực thi } Tên hàm có thể là một tổ hợp bất kỳ những chứ cái, con số và dấu gạch dưới, nhưng phải bắt đầu từ chứ cái và dấu gạch dưới. - Hàm tự định nghĩa với các tham số: Cú pháp: function function_name($gt1,$gt2) { //Hành động } - Hàm tự định nghĩa với giá trị trả về: Cú pháp: function function_name(Có hoặc không có đối số) { //Thuc thi return giatri; 19
  20. } - Gọi lại hàm trong PHP: PHP cung cấp nhiều hàm cho phép triệu gọi lại file. Như hàm include("URL đến file"), require("URL Đến file"). Ngoài hai cú pháp trên còn có include_once(), require_once(). Hai hàm này cũng có trách nhiệm gọi lại hàm. Những chúng sẽ chỉ gọi lại duy nhất 1 lần mà thôi. 3.3.3. Cơ sở dữ liệu MySQL MySQL là một phần mềm quản trị CSDL mã nguồn mở, miễn phí nằm trong nhóm LAMP (Linux - Apache - MySQL - PHP) MySQL là một phần mềm quản trị CSDL dạng server-based (gần tương đương với SQL Server của Microsoft). MySQL quản lý dữ liệu thông qua các CSDL, mỗi CSDL có thể có nhiều bảng quan hệ chứa dữ liệu. MySQL có cơ chế phân quyền người sử dụng riêng, mỗi người dùng có thể được quản lý một hoặc nhiều CSDL khác nhau, mỗi người dùng có một tên truy cập (user name) và mật khẩu tương ứng để truy xuất đến CSDL. Khi ta truy vấn tới CSDL MySQL, ta phải cung cấp tên truy cập và mật khẩu của tài khoản có quyền sử dụng CSDL đó. Nếu không, chúng ta sẽ không làm được gì cả. 3. Mục đích của hệ thống 2 . 1. V ề t rang web X ây dựng mộ t trang web có một giao diện thân thiện, dễ sử dụng và có bố cục cũng như trang trí phù hợp với một trang web bán hàng. Đưa vào trang web nhiều thể loại phim. Đưa các thông tin chi tiết nhất về phim như đạo diễn, nước sản xuất, thể loại phim, diễn viên, nội dung phim và giá cả. Xây dựng hệ thống tìm kiếm hiệu quả qua những thông tin chi tiế t của b ộ phim.Tích hợp tính năng đếm số thành viên đăng ký vào trang web. 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2