intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo chí và Thông tin kinh tế

Chia sẻ: Hai Nguyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

83
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tôi rất thích ý kiến sau đây của một chính khách nước ngoài, cho dù về chính trị tôi thường xuyên dị ứng với bà ấy. Bà nói: “Quyết định cuối cùng nảy nở sau quá trình suy nghĩ, mà ta chỉ có thế suy nghĩ trên cơ sở những thông tin ta có được”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo chí và Thông tin kinh tế

  1. Báo chí và Thông tin kinh tế Tôi rất thích ý kiến sau đây của một chính khách nước ngoài, cho dù về chính trị tôi thường xuyên dị ứng với bà ấy. Bà nói: “Quyết định cuối cùng nảy nở sau quá trình suy nghĩ, mà ta chỉ có thế suy nghĩ trên cơ sở những thông tin ta có được”. Một nhà tương lai học nổi tiếng có câu tiên đoán mọi người đều biết: Thông tin là quyền lực. Ai nắm được nhiều thông tin nhất, người ấy nắm trong tay nhiều của cải nhất. Trong việc hoạch định chính sách cũng như trong tác nghiệp kinh doanh, thông tin đầy đủ và kịp thời – bao gồm trong đó kênh thông tin từ báo chí – có thể mang lại thành công to lớn hoặc gây thiệt hại nặng nề, có khi làm sai lệch hướng phát triển của một cộng đồng. Báo chí Việt Nam mấy chục năm gần đây có sự chuyển mình đáng khích lệ. Báo chí phổ thông từ việc đăng tải những thông tin
  2. chính trị là chính, dành vị trí ngày càng nhiều hơn cho thông tin phát triển. Báo chí kinh tế ra đời nhộn nhịp, đã trở thành một khâu trọng yếu trong mạng thông tin đại chúng nước nhà, và đang tiếp tục khẳng định sức mạnh của mình. Khác với người tiểu nông xưa chỉ cần trông trời, trông đất, trông mây đã đủ tiến hành mùa vụ, nông dân thời nay đi đôi với thời tiết, quan tâm nhiều đến biến động thị trường sản phẩm và vật tư. Với nhà sản xuất hay thương nhân thì khỏi phải nói, báo chí đối với họ là một nhu cầu thiết yếu, không thể không theo dõi sát hằng ngày, từng giờ. Từ chỗ đứng ấy nhìn trở lại, nhà báo thấy rõ vinh quang và nghĩa vụ của mình. Vinh quang bởi thông tin nói chung đang trở thành nhân tố không thể thiếu của phát triển. Vinh quang càng cao, trách nhiệm càng lớn. Chẳng mấy khác đề tài chính trị, thông tin kinh tế có những mặt rất nhạy cảm của nó. Trách nhiệm xã hội
  3. của báo chí ngày càng lớn và luôn đặt ra nhiều vấn đề đáng suy nghĩ là do vậy. Cách đây mấy thế kỷ, một triết gia nói: Một nửa cái bánh mì vẫn là bánh mì, nhưng một nửa sự thật không phải là sự thật. Hơn bất cứ lĩnh vực nào hết, thông tin kinh tế trên báo chí đòi hỏi tính kịp thời, đầy đủ và nhất là toàn diện. Giống như thương mại, không phải ta chỉ cần bán ra những cái ta có, mà chủ yếu tìm cách bán ra những thứ người khác cần mua, trên báo chí, không phải chỉ thông tin những gì phù hợp với mong muốn của ta, mà thông tin để người đọc có cái nhìn khái quát và chân thực về thực trạng kinh tế. Để sau khi tiếp nhận thông tin, mỗi người có cơ sở xử lý theo cách riêng, rút ra những kết luận có ích cho việc làm ăn của mình. Không ca ngợi quá mức thành tựu bước đầu đã đành – ngợi ca chưa hẳn là động viên, khích lệ, mà đôi khi chỉ vô tình phản ánh phần bọt xà phòng – cũng không chì chiết trước những khó khăn.
  4. Có nhà báo nhầm nghĩ, liệt kê hàng loạt câu hỏi là biểu hiện sự “thức thời” và “trình độ” người viết. Còn xử lý ra sao đã có “cơ quan chức năng” – tức là việc của Nhà nước, của cơ quan quản lý. Một số nhà báo kinh tế trên thế giới sở dĩ lừng lẫy tiếng tăm, vì họ có dự báo đúng và dám đề xuất giải pháp tối ưu. Ý tưởng của họ mới là những dòng chữ trên giấy đã đáng giá ngàn vàng. Nếu trên lĩnh vực chính trị - ngoại giao, nhà báo là nhà hoạt động xã hội bằng ngòi bút, thì trong địa hạt sản xuất kinh doanh, nhà báo cũng cần đồng thời là nhà kinh tế. Với cách nhìn ấy, nhà báo là bạn đồng hành của nhà sản xuất, kinh doanh. Trong xã hội phát triển, nhà sản xuất, nhà doanh nghiệp, dịch vụ đứng ở trung tâm cuộc sống. Với tư cách bạn đồng hành, báo chí có nghĩa vụ tôn vinh họ. Không qua điểm phấn tô son, cũng không phải bằng cách thổi phồng nhược điểm của họ, mà làm cho nhà sản xuất kinh doanh thường xuyên hiện diện trên các phương tiện thông tin đại chúng với bộ mặt chân thực và chỗ đứng đúng. Nhà sản xuất, kinh doanh được đặt ở vị trí và bậc
  5. thang giá trị nào trong xã hội, cũng là một thước đo trình độ văn minh của xã hội, quốc gia ấy.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2