intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

BẢO LÃNH NGÂN HÀNG (BANK GUARANTEE)

Chia sẻ: Nguyen Anh Nhat | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:24

213
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tham khảo bài thuyết trình 'bảo lãnh ngân hàng (bank guarantee)', tài chính - ngân hàng, ngân hàng - tín dụng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: BẢO LÃNH NGÂN HÀNG (BANK GUARANTEE)

  1. BẢO LÃNH NGÂN HÀNG (BANK GUARANTEE)
  2. 1.Khái niệm: “Bảo lãnh ngân hàng”: Là cam kết bằng văn bản của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh) với bên có quyền (bên nhận bảo lãnh) về việc thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho khách hàng (bên được bảo lãnh) khi khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh. Khách hàng ph ải nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng số tiền đã được trả thay. Theo ñieàu 58 luaät toå chöùc tín duïng thì "Toå chöùc tín duïng ñöôïc baûo laõnh baèng uy tín vaø khaû naêng taøi chính cuûa mình ñoái vôùi ngöôøi nhaän baûo laõnh”. Nhö vaäy baûo laõnh ngaân haøng laø baûo laõnh baèng naêng löïc chi traû.
  3. - “B¶o l·nh ®è i øng” là b¶o l·nh Ng©n hàng do Tæ chøc tÝn dông (Bªn ph¸t hành b¶o l·nh ®èi øng) ph¸t hành cho mét Tæ chøc tÝn dông kh¸c (Bªn b¶o l·nh) vÒ viÖc ®Ò nghÞ Bªn b¶o l·nh thùc hiÖn b¶o l·nh cho c¸c nghÜa vô cña kh¸ch hàng cña Bªn ph¸t hành b¶o l·nh ®èi øng víi Bªn nhËn b¶o l·nh. Trưêng hîp, kh¸ch hàng vi ph¹m c¸c cam kÕt víi Bªn nhËn b¶o l·nh, Bªn b¶o l·nh ph¶i thùc hiÖn nghÜa vô b¶o l·nh thì Bªn ph¸t hành b¶o l·nh ®èi øng ph¶i thùc hiÖn nghÜa vô b¶o l·nh ®èi øng cho Bªn b¶o l·nh. - “B¶o l·nh the o h¹n møc” là b¶o l·nh do Ng©n hàng ph¸t hành theo hîp ®ång b¶o l·nh h¹n møc ®· ®ưîc ký kÕt ¸p dông cho mét thêi gian nhÊt ®Þnh. - “B¶o l·nh the o mãn” là b¶o l·nh do Ng©n hàng ph¸t hành theo hîp ®ång b¶o l·nh ký kÕt tõng lÇn.
  4. 2. Chủ thể trong bảo lãnh ngân hàng • - Beân baûo laõnh: NHTM coù uy tín thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh. • - Beân ñöôïc baûo laõnh: là khách hàng được NHTM bảo lãnh • - Beân nhận baûo laõnh: là các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có quyền thụ hưởng bảo lãnh của tổ chức tín d ụng 2.1. Tổ chức tín dụng thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh - Các tổ chức tín dụng thành lập và hoạt động theo Lu ật các t ổ chức tín dụng. - Các ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cho phép hoạt động thanh toán quốc tế được thực hiện các loại bảo lãnh mà bên nhận bảo lãnh là các tổ chức và cá nhân nước ngoài.
  5. 2.2. Khách hàng được tổ chức tín dụng bảo lãnh Khách hàng được tổ chức tín dụng bảo lãnh là các tổ chức và cá nhân trong nước và nước ngoài. Tổ chức tín dụng không được bảo lãnh đối với những người sau đây: a. Thành viên Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc) của tổ chức tín dụng; b. Cán bộ, nhân viên của tổ chức tín dụng đó th ực hiện th ẩm định, quyết định bảo lãnh; c. Bố, mẹ, vợ, chồng, con của thành viên Hội đồng qu ản trị, Ban kiểm soát, Tổng Giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng Giám đốc (Phó Giám đốc); (Việc áp dụng quy định tại điểm c đối với người được bảo lãnh là bố, mẹ, vợ, chồng, con của Giám đốc, phó Giám đốc chi nhánh của tổ chức tín dụng do tổ chức tín dụng xem xét quyết định)
  6. 3. Mục đích và tác dụng của bảo lãnh: 3.1. Muïc ñích + Ngaên ngöøa vaø haïn cheá ruûi ro phaùt sinh trong caùc quan heä kinh teá giöõa caùc chuû theå trong neàn kinh teá. + Buø ñaép, ñeàn buø nhöõng thieät haïi veà phöông dieän taøi chính cho ngöôøi thuï höôûng baûo laõnh khi coù thieät haïi xaûy ra. 3 . 2 . Tác dụng + Bảo lãnh được dùng như công cụ bảo đảm + Bảo lãnh được dùng như công cụ tài trợ + Bảo lãnh được dùng như công cụ đôn đốc hoàn thành hợp đồng
  7. • 4. Tính chaát cuûa baûo laõnh ngaân haøng • - Tính ñoäc laäp töông ñoái so vôùi caùc hôïp ñoàng kinh teá, hôïp ñoàng thöông maïi, taøi chính ... coù nghóa laø ngaân haøng baûo laõnh phaûi thöïc hieän cam keát baûo laõnh theo ñuùng traùch nhieäm cuûa mình ñaõ ghi trong thö baûo laõnh, khoâng keå ngöôøi ñöôïc baûo laõnh vi phaïm hôïp ñoàng vì lyù do gì. • - Baûo laõnh laø moái quan heä nhieàu beân phuï thuoäc laãn nhau.
  8. 5. Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa ngaân haøng baûo laõnh vaø ngöôøi ñöôïc baûo laõnh 5.1 Quyeàn vaø nghóa vuï cuûa ngaân haøng baûo laõnh 5.1.1. Quyền: a. Chấp nhận hoặc từ chối đề nghị cấp bảo lãnh của khách hàng hoặc của bên bảo lãnh đối ứng; b. Đề nghị bên xác nhận bảo lãnh xác nhận bảo lãnh đối với khoản bảo lãnh của mình cho khách hàng; c. Yêu cầu khách hàng cung cấp các tài liệu, thông tin có liên quan đ ến việc thẩm định bảo lãnh và tài sản bảo đảm (nếu có); d. Yêu cầu khách hàng có các biện pháp bảo đảm cho nghĩa vụ được tổ ch ức tín dụng bảo lãnh (nếu cần); đ. Thu phí bảo lãnh theo thoả thuận; e. Hạch toán ghi nợ và yêu cầu khách hàng hoặc bên bảo lãnh đối ứng hoàn trả số tiền mà bên bảo lãnh đã trả thay. g. Xử lý tài sản bảo đảm của khách hàng theo thoả thuận. h. Khởi kiện theo quy định của pháp luật khi khách hàng, bên b ảo lãnh đ ối ứng vi phạm nghĩa vụ đã cam kết; i. Có thể chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ của mình cho tổ chức tín dụng khác nếu được các bên có liên quan chấp thuận bằng văn bản.
  9. 5.1.2. Nghĩa vụ: a. Thực hiện nghĩa vụ bảo lãnh theo cam kết bảo lãnh; b. Hoàn trả đầy đủ tài sản bảo đảm (nếu có) và các giấy tờ có liên quan cho khách hàng khi tiến hành thanh lý hợp đồng cấp bảo lãnh.
  10. 5.2. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng 5.2.1. Khách hàng có quyền: a. Đề nghị tổ chức tín dụng cấp bảo lãnh cho mình; b.Yêu cầu tổ chức tín dụng thực hiện đúng cam kết bảo lãnh và các thoả thuận trong Hợp đồng cấp bảo lãnh; c. Khởi kiện theo quy định của pháp luật khi tổ chức tín dụng vi ph ạm nghĩa vụ đã cam kết; d. Có thể chuyển nhượng quyền, nghĩa vụ của mình nếu được các bên có liên quan chấp thuận bằng văn bản. 5.2.2. Khách hàng có nghĩa vụ: a. Cung cấp đầy đủ, chính xác và trung thực các tài liệu và các thông tin theo yêu cầu của tổ chức tín dụng bảo lãnh; b. Thực hiện đầy đủ và đúng hạn nghĩa vụ đã cam kết với bên nhận bảo lãnh; c. Thanh toán đầy đủ và đúng hạn phí bảo lãnh theo thoả thu ận; d. Nhận nợ và hoàn trả cho tổ chức tín dụng số tiền tổ chức tín dụng đã trả thay, bao gồm cả gốc, lãi và các chi phí trực tiếp phát sinh từ việc th ực hiện nghĩa vụ bảo lãnh; e. Chịu sự kiểm tra, kiểm soát và báo cáo tình hình hoạt đ ộng có liên quan đến giao dịch bảo lãnh cho tổ chức tín dụng bảo lãnh.
  11. 6. Điều kiện bảo lãnh - Có đầy đủ năng lực pháp luật dân sự, năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; - Mục đích đề nghị tổ chức tín dụng bảo lãnh là hợp pháp; - Có khả năng tài chính để thực hiện nghĩa vụ được tổ chức tín dụng bảo lãnh trong thời hạn cam kết; - Trường hợp khách hàng là tổ chức hoặc cá nhân nước ngoài thì ngoài các điều kiện nêu trên phải tuân thủ các quy định về quản lý ngoại hối của Việt Nam.
  12. • 7.- Möùc baûo laõnh vaø thôøi haïn baûo laõnh • 7.1. Möùc baûo laõnh • * Toång möùc baûo laõnh : laø toång giaù trò hôïp ñoàng vaø caùc giaù trò cam keát cuûa khaùch haøng ñöôïc ngaân haøng baûo laõnh. • * Möùc baûo laõnh cho 1 khaùch haøng: tính theo giaù trò hôïp ñoàng maø beân yeâu caàu baûo laõnh ñeà nghò. • 7.2. Thôøi haïn baûo laõnh: được xác định từ khi phát hành bảo lãnh cho đến thời điểm chấm dứt bảo lãnh được ghi trong cam kết
  13. • 8.- Phí Baûo laõnh • Laø soá tieàn maø beân ñöôïc BL phaûi traû cho Ngaân haøng baûo laõnh theo hôïp ñoàng baûo laõnh. Bên bảo lãnh thoả thuận mức phí bảo lãnh đối với khách hàng, phù hợp với chi phí của tổ chức tín dụng và mức độ rủi ro của nghiệp vụ này • P h í b a û o la õ n h = Gia ù t rò b a û o la õ n h x Th ời h ạn b a û o la õ n h x Ty û le ä p h í b a û o la õ n h • Trong ñoù tyû leä phí baûo laõnh theo quy ñònh cuûa NHBL coù phaân bieät tyû leä phí baûo laõnh coù kyõ quyõ vaø tyû leä phí khoâng coù kyù quyõ (Thoâng thöôøng tyû leä phí coù kyù quyõ nhoû hôn tyû leä phí khoâng coù kyù quy)õ.
  14. 9. Các loại bảo lãnh 9.1. Bảo lãnh vay vốn: - Khái niệm: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, về việc sẽ trả nợ thay cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không trả hoặc không trả đầy đủ, đúng hạn nợ vay đối với bên nhận bảo lãnh. - Hìn h t h ö ù c b a û o la õ n h : - Môû L/C: Thö tín duïng traû chaäm, Thö tín duïng döï phoøng - Phaùt haønh thö baûo laõnh - Kyù chaáp nhaän hoái phieáu - Laäp giaáy cam keát traû nôï (kyø phieáu)
  15. 9.2. Bảo lãnh thanh toán: * Khái niệm: Là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ thanh toán thay cho khách hàng trong trường hợp khách hàng không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ nghĩa vụ thanh toán của mình khi đến hạn. • * Ñ o á i t ö ô ïn g : Ngöôøi mua • * Gia ù t rò : Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hìn h t h ö ù c – Môû L/C traû chaäm, traû ngay – Chaáp nhaän hoái phieáu – Baûo chi seùc
  16. 9.3. Bảo lãnh dự thầu: Là cam kết của của tổ chức tín dụng với bên mời thầu, để bảo đảm nghĩa vụ tham gia dự thầu của khách hàng. Trường hợp, khách hàng phải nộp phạt do vi phạm quy định đấu thầu mà không nộp hoặc không nộp đầy đủ tiền phạt cho bên mời thầu thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñ o á i t ö ô ïn g : Ngöôøi dự thầu • * Gia ù t rò : Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hìn h t h ö ù c : Thư bảo lãnh
  17. 9.4. Bảo lãnh thực hiện hợp đồng: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, bảo đảm việc thực hiện đúng và đầy đủ các nghĩa vụ của khách hàng theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng và phải bồi thường cho bên nhận bảo lãnh mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi mua • * Giaù trò: Theo giaù trò hôïp ñoàng • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  18. 9.5. Bảo lãnh bảo đảm chất lượng sản phẩm: là cam kết của của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh, bảo đảm việc khách hàng thực hiện đúng các thoả thuận về chất lượng của sản phẩm theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm chất lượng sản phẩm và phải bồi thường cho bên nhận bảo lãnh mà không thực hiện hoặc thực hiện không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi mua • * Giaù trò: Tiền phạt vi phạm hôïp ñoàng • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  19. 9.6. Bảo lãnh hoàn trả tiền ứng trước: là cam kết của tổ chức tín dụng với bên nhận bảo lãnh về việc bảo đảm nghĩa vụ hoàn trả tiền ứng trước của khách hàng theo hợp đồng đã ký kết với bên nhận bảo lãnh. Trường hợp khách hàng vi phạm hợp đồng và phải hoàn trả tiền ứng trước mà không hoàn trả hoặc hoàn trả không đầy đủ thì tổ chức tín dụng sẽ thực hiện thay. • * Ñoái töôïng: Ngöôøi bán • * Giaù trò: Theo giaù trò ứng trước • * Hình thöùc: Thư bảo lãnh
  20. 9.7. “Bảo lãnh đối ứng” là cam kết của tổ chức tín dụng (bên bảo lãnh đối ứng) với bên bảo lãnh về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính cho bên bảo lãnh, trong trường hợp bên bảo lãnh thực hiện bảo lãnh và phải trả thay cho khách hàng của bên bảo lãnh đối ứng với bên nhận bảo lãnh.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2