Tham khảo tài liệu 'bí quyết tận dụng tiện ích của phương tiện truyền tải thông điệp truyền thông', kinh doanh - tiếp thị, thương mại điện tử phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Nội dung Text: Bí quyết tận dụng tiện ích của phương tiện truyền tải thông điệp truyền thông
Bí quyết tận dụng tiện ích của phương tiện
truyền tải thông điệp truyền thông
Khi số lượng trang web video ngày càng gia tăng và được chấp nhận
trong những năm vừa qua, thì càng có nhiều công ty biết cách tận dụng tiện
ích của phương tiện này.
Một chiến dịch tạo web video hiệu quả có thể giúp bạn quảng bá hình ảnh
thương hiệu của bạn cùng với nội dung sinh động để cốt lõi trong thông điệp tiếp
thị của bạn được đồng cảm và ghi nhớ.
Mặt khác, một chiến dịch quảng bá tồi sẽ khiến cho công ty của bạn trông
giống như một gã nghiệp dư, không có kinh nghiệm.
Web video - một công cụ tâm lý đáng giá
Khái niệm đựơc biết như là công cụ tâm lý ưu tiên vận dụng kinh nghiệm
tâm lý học để giúp những kinh nghiệm khác trở nên hữu dụng nếu kết hợp với việc
tận dụng hợp lý trang web thì nó sẽ trở thành phương pháp tiếp thị trên web rất
hiệu quả. Dĩ nhiên, chúng vẫn chưa được tìm hiểu cặn kẽ về cách sử dụng khứu
giác và thị giác trên trang web. Tuy nhiên chúng ta có những công cụ như âm
thanh và hình ảnh để giúp khách hàng tiếp xúc với thông điệp tiếp thị một cách
phù hợp hơn.
Thương hiệu cá nhân, Cái tôi và thảm họa trong xây dựng thương hiệu
Khi số lượng trang web video ngày càng gia tăng và được chấp nhận trong
những năm vừa qua, thì càng có nhiều công ty biết cách tận dụng tiện ích của
phương tiện này. Một chiến dịch tạo web video hiệu quả có thể giúp bạn quảng bá
hình ảnh thương hiệu của bạn cùng với nội dung sinh động để cốt lõi trong thông
điệp tiếp thị của bạn được đồng cảm và ghi nhớ. Mặt khác, một chiến dịch quảng
bá tồi sẽ khiến cho công ty của bạn trông giống như một gã nghiệp dư, không có
kinh nghiệm.
Sự khác nhau giữa web video tích cực và tiêu cực không đáng kể nếu xem
nó giống như việc sản xuất chương trình tivi, ngông cuồng, vô lý. Nhưng chúng sẽ
có khác biệt rất nhiều nếu nói đến việc phát triển sự sáng tạo, các giác quan, và
cách trình bày chuyên nghiệp.
Chúng tôi thường khuyến cáo người chủ hay đại diện của video trình bày
trực tiếp với khán giả về kiểu dáng và chất liệu, nội dung và khái niệm, hình ảnh
và tính chất. Đồng thời chúng tôi cũng giúp khách hàng tránh khỏi việc sử dụng
giám đốc công ty hay quản lý bán hàng không chuyên nghiệp. Không có bằng
chứng nào cho thấy rằng những diễn viên có ngoại hình đẹp hơn, chất giọng tốt
hơn và trình diễn hấp dẫn hơn chúng ta. Tất cả chúng chính là cách để khơi dậy
niềm đam mê của khách hàng cho dù bạn bán mặt hàng gì đi nữa. Nhưng trước hết
chúng ta phải có mẫu quảng cáo chặt chẽ để tập trung sự chú ý vào hình ảnh và
thông điệp chúng ta muốn thể hiện.
Khái niệm trình bày chặt chẽ
Web là nơi duy nhất có thể kết hợp các thông tin, tiếp thị, và giải trí với
nhau. Là một nhà tiếp thị bạn nên ngừng thiết kế cho những phương tiện thông tin
khác, mà hãy bắt đầu nghĩ tới trang web như một môi trường tiếp thị tiêu biểu.
Trang web còn hơn cả bách khoa toàn thư, catalog hoặc tờ rơi, hơn cả radio, và
thậm chí truyền hình. Đối với trang web, nếu bạn muốn thành công nhờ nó, bạn
phải cập nhật kiến thức mới.
Như những vận động viên chuyên nghịêp luôn phải tập trung toàn tâm vào
môn thể thao của mình, kinh doanh trang web phải từng bước từ sự cường điệu,
tấn công mạnh mẽ vào những lĩnh vực đặc biệt, những số liệu thống kê, và sự biện
minh hợp lý. Người kinh doanh phải hiểu được tâm lý của khán giả. Bạn phải nỗ
lực rất nhiều để bán giải thích và thuyết phục đến nỗi khán giả của bạn không
lắng nghe nữa.
Cách trình bày thu hút
Một khái niệm rõ ràng có thể thu hút khách hàng, đó có nghĩa là phải có ý
tưởng đủ mạnh đế có thể xoay sở và duy trì liên tục trong suốt chiến dịch quảng
cáo đa phương tiện. Đầu tư vào quảng cáo sẽ là cách tiêu tiền phung phí nếu nó
không nằm trong một chiến dịch marketing lâu dài.
Việc tạo ra một hình ảnh thương hiệu tích cực gây ấn tượng sâu đậm vào
tâm trí khách hàng phụ thuộc vào sự hoàn hảo của trang web video mà bạn thiết
kế. Khả năng thu hút sự chú ý của mẫu quảng cáo thì phụ thuộc vào việc kết hợp
giữa conceptual resonance và perceptual resonance
Perceptual resonance là dựa vào khả năng nắm bắt ý nghĩa từ lời nói, hình
ảnh, và cảm xúc trong mẫu quảng cáo. Nhờ vào sự kết hợp những yếu tố đó cộng
với những kinh nghiệm đã có, khách hàng nắm bắt đựơc ý nghĩa mẫu quảng cáo
nhanh hơn.
Conceptual resonance chính là khả năng nắm bắt ý nghĩa của quảng cáo từ
cách trình bày, hành động rõ ràng, sự lặp lại và sự đồng cảm.
Nội dung và sự kết hợp từ ngữ trong lời thoại mẫu quảng cáo có thể đoán
trước được tạo ra một hiệu ứng tích cực nhờ vào khả năng nắm bắt ý nghĩa ngày
càng cao của khán giả có nhiều kinh nghiệm. Nhà trình bày chuyên nghiệp có thể
làm khán giả chấp nhận nội dung cốt lõi của thông điệp quảng cáo mà họ đưa ra.
Cách trình bày chuyên nghiệp: Tiếp thị bằng câu chuyện
Đôi khi chúng ta quên rằng trang web là phương tiện truyền tải những
thông tin mà bạn muốn mọi người nghe. Nếu khách hàng không hiểu những gì
bạn đang nói thì bạn đang lãng phí thời gian của bạn và cả của họ. Sự truyền đạt
thông tin dễ hiểu, và hợp lý không phải là một bài tập đơn thuần, nó gồm tất cả
những kỹ thuật trình bày mà bắt đầu từ khâu …Và một kiểu định dạng cho nội
dung trình bày tốt nhất chính là xây dựng câu chuyên đáng nhớ và thuyết phục.
Dàn dựng câu chuyện – Mở đầu vấn đề, hậu quả, và giải quyết
Một câu chuyện bao gồm mở đầu, thân bài, và kết luận. Nhưng thậm chí
một câu chuyện có nội dung hay vẫn không gây nhiều ấn tượng trừ khi có một ai
đó đang bị đe dọa. Trong thực tế, người đó chính là khán giả của bạn, người đại
diện và được truyền đạt kinh nghiệm thông qua những nhân vật trực tuyến, người
đối mặt với khó khăn (Mở đầu), dẫn đến hậu quả (đoạn giữa) và cuối cùng là giải
pháp. Có nhiều cách khác nhau để diễn ta và truyền tải thông điệp quảng cáo
nhưng tất cả chúng đều nhờ vào cách trình bày vấn đề, kết quả và giải pháp hấp
dẫn, có phong cách đặc trưng.
Sự trình bày
Khả năng tiếp thu nội dung phụ thuộc vào mức độ thiết kế tốt đến chừng
nào, và truyền tải thông tin chuyên nghiệp như thế nào. Thông tin không nên quá
độc đoán đến nỗi gây bực tức, cũng không nên quá phức tạp đến nỗi không chấp
nhận đựơc. Nhưng nó phải có đủ hấp dẫn để thu hút khách hàng của bạn xem nó
một lần nữa, thậm chí giới thiệu cho đồng nghiệp và bạn bè của họ.
Có rất nhiều kỹ thuật dùng lời và hình ảnh mà ta có thể tận dụng để thu hút
khán giả và châm ngòi khiến họ phải đi mua ngay. Sáng tạo không có nghĩa bạn
phải phát minh lại những gì đã có sẵn: Hãy quên kỹ thuật streaming techniques.
Hình nền, âm thanh, âm nhạc quen thuộc, sự thật, kịch bản kinh điển đều có thể
được sử dụng theo một cách sáng tạo để làm cho một thông tin đựơc coi là khô
khan nhất trở nên thu hút hơn.
Đằng sau sự thật
Không phải một thứ đều trôi chảy, thỉnh thoảng có vài thứ không hoạt
động khi bạn thực hiện lần đầu tiên. Trong cuộc chạy đua đường trường, việc
truyền tải một cách chuyên nghiệp những khái niệm thích hợp sẽ thành công nếu
bạn tạo cho chúng cơ hội và kết chặt chúng lại với nhau. Thương hiệu, hình ảnh và
tính đồng nhất được xây dựng theo thời gian cùng với những nỗ lực không ngừng,
mục tiêu thích hợp, và trung thành với thông điệp chính.