intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên đại học sư phạm

Chia sẻ: ViHitachi2711 ViHitachi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11

78
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết nghiên cứu những nguyên tắc để đề xuất các biện pháp và trên cơ sở đó đưa ra những biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp (GDHN) cho sinh viên đại học sư phạm. Những biện pháp này bao gồm: Xây dựng yêu cầu cần đạt (Chuẩn đầu ra) về năng lực GDHN cho SV đại học sư phạm, xây dựng quy trình phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm, tổ chức sinh hoạt chuyên đề về nội dung, phương pháp phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên đại học sư phạm

HNUE JOURNAL OF SCIENCE<br /> DOI: 10.18173/2354-1075.2019-0029<br /> Educational Sciences, 2019, Volume 64, Issue 2A, pp. 117-127<br /> This paper is available online at http://stdb.hnue.edu.vn<br /> <br /> BIỆN PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC GIÁO DỤC HƯỚNG NGHIỆP<br /> CHO SINH VIÊN ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> Trương Thị Hoa<br /> Khoa Tâm lí - Giáo dục, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội<br /> Tóm tắt. Bài báo này nghiên cứu những nguyên tắc để đề xuất các biện pháp và trên<br /> cơ sở đó đưa ra những biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp (GDHN)<br /> cho sinh viên đại học sư phạm. Những biện pháp này bao gồm: Xây dựng yêu cầu<br /> cần đạt (Chuẩn đầu ra) về năng lực GDHN cho SV đại học sư phạm; Xây dựng quy<br /> trình phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm; Tổ chức sinh hoạt chuyên đề về<br /> nội dung, phương pháp phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm; Tăng cường<br /> thực hành nghiệp vụ sư phạm; Tổ chức các hình thức hoạt động trải nghiệm; Tổ chức<br /> dạy học lồng ghép/tích hợp kiến thức GDHN trong các môn học chuyên ngành; Kiểm<br /> tra, đánh giá năng lực GDHN.<br /> Từ khoá: Sinh viên, đại học sư phạm, năng lực, giáo dục hướng nghiệp, học sinh.<br /> <br /> 1. Mở đầu<br /> Từ trước đến nay, giáo dục hướng nghiệp luôn có vai trò quan trọng trong việc định<br /> hướng ngành nghề cho học sinh. Trong nhà trường phổ thông, hướng nghiệp là công việc<br /> của tập thể sư phạm nhằm giáo dục học sinh lựa chọn nghề một cách tốt nhất. Nghĩa là<br /> trong sự lựa chọn đó có sự phù hợp giữa nguyện vọng nghề nghiệp của cá nhân với yêu<br /> cầu phát triển kinh tế xã hội và có sự phù hợp giữa năng lực của cá nhân với đòi hỏi của<br /> nghề. Theo Đặng Danh Ánh: “Giáo dục hướng nghiệp là hoạt động phối hợp giữa nhà<br /> trường, gia đình, trong đó tập thể sư phạm nhà trường giữ vai trò quyết định nhằm giúp<br /> HS chọn nghề trên cơ sở khoa học” [1]. Như vậy giáo dục hướng nghiệp là một tổ hợp<br /> các hoạt động của nhà trường, gia đình và xã hội trong đó nhà trường đóng vai trò chủ đạo<br /> trong việc cung cấp tri thức, hình thành kĩ năng chọn nghề cho học sinh trên cơ sở đó học<br /> sinh lựa chọn nghề phù hợp với năng lực, tính cách, sở thích, giá trị của bản thân, phù hợp<br /> với điều kiện hoàn cảnh của gia đình và phù hợp với nhu cầu của xã hội”. Quyết định số<br /> 404/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ ngày 27 tháng 3 năm 2015 về Quyết định phê<br /> duyệt đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đã nêu rõ định<br /> hướng “Chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới phù hợp với hai giai đoạn<br /> của giáo dục phổ thông: Giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng<br /> Ngày nhận bài: 16/1/2019. Ngày sửa bài: 11/3/2019. Ngày nhận đăng: 18/3/2019.<br /> Tác giả liên hệ: Trương Thị Hoa. Địa chỉ e-mail: hoatlgd.dhsphn@gmail.com<br /> 117<br /> <br /> Trương Thị Hoa<br /> <br /> nghề nghiệp… giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp đảm bảo học sinh tiếp cận với<br /> nghề nghiệp phù hợp với năng lực, nguyện vọng và chủ động chuẩn bị tốt cho giai đoạn<br /> giáo dục sau phổ thông” [2]. Trong nhà trường phổ thông, giáo dục hướng nghiệp được<br /> thực hiện thông qua nhiều con đường như: thông qua dạy học các môn học cơ bản, hoạt<br /> động trải nghiệm, tham vấn hướng nghiệp… Muốn thực hiện được các hoạt động này, đòi<br /> hỏi người giáo viên phải có năng lực giáo dục hướng nghiệp.<br /> Đào tạo theo tiếp cận năng lực là một trong những cách tiếp cận hiện đại và hiệu quả,<br /> góp phần chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Kết quả đào tạo (đầu ra) là năng<br /> lực chuyên nghiệp cốt lõi của ngành nghề nhất định. Đánh giá kết quả đầu ra là đánh giá<br /> năng lực, đánh giá mức độ đáp ứng yêu cầu của thực tiễn nghề nghiệp và được xác định<br /> bởi chính nhà sử dụng nhân lực. Năng lực giáo dục hướng nghiệp (GDHN) là một trong<br /> những năng lực nghề nghiệp của người giáo viên. Vì vậy, các nhà trường sư phạm phải<br /> chú ý đào tạo, phát triển các năng lực nghề nghiệp cho sinh viên, trong đó có năng lực<br /> GDHN. Phát triển năng lực GDHN cho sinh viên sư phạm đòi hỏi phải có những cách làm<br /> mới, những biện pháp mới phù hợp với bối cảnh đổi mới giáo dục đại học hiện nay.<br /> Tuy nhiên, hiện nay năng lực giáo dục hướng nghiệp của sinh viên đều ở mức độ thấp và<br /> có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới việc đào tạo năng lực này cho sinh viên [3-5]. Muốn thay<br /> đổi điều này, cần phải có những biện pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực giáo dục<br /> hướng nghiệp cho sinh viên. Trên cơ sở phân tích thực trạng năng lực giáo dục hướng<br /> nghiệp của sinh viên, chúng tôi đề xuất những biện pháp nâng cao năng lực giáo dục<br /> hướng nghiệp cho sinh viên nhằm góp phần nâng cao chất lượng đào tạo ở trường đại học<br /> sư phạm.<br /> <br /> 2. Nội dung nghiên cứu<br /> 2.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp<br /> 2.1.1. Ðảm bảo đáp ứng chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS và THPT<br /> Bộ GD&ĐT đã ban hành Quy định Chuẩn nghề nghiệp giáo viên THCS và THPT tại<br /> Điều 7, Tiêu chuẩn 4 trong Thông tư số 30/2009/TT-BGDĐT, theo đó người giáo viên<br /> phải đạt 6 tiêu chí cụ thể về NLGD [6]. Đó là những quy chuẩn, là thước đo NLGD của<br /> người giáo viên, trong đó có năng lực GDHN cần phải được đánh giá. Năng lực GDHN là<br /> một trong những NLGD cụ thể của người giáo viên trung học được thể hiện trong quá<br /> trình làm công tác GDHN cho học sinh. Vì thế, năng lực GDHN cần phải được hình thành<br /> và phát triển cho SV sư phạm, chuẩn bị cho họ trở thành người giáo viên thực sự.<br /> 2.1.2. Đảm bảo mục tiêu giáo dục đại học và đào tạo giáo viên<br /> Luật Giáo dục sửa đổi năm 2009 nêu “Mục tiêu giáo dục đại học là đào tạo con người<br /> có phẩm chất chính trị, đạo đức, có ý thức phục vụ nhân dân, có kiến thức và năng lực<br /> thực hành nghề tương xứng với trình độ đào tạo, có sức khỏe, đáp ứng yêu cầu xây dựng<br /> và bảo vệ Tổ quốc”. Trong đó nhấn mạnh: “Đào tạo trình độ đại học giúp SV nắm vững<br /> kiến thức chuyên môn và có kĩ năng thực hành thành thạo, có khả năng làm việc độc lập,<br /> sáng tạo và giải quyết những vấn đề thuộc chuyên ngành đào tạo”. Mục tiêu đào tạo giáo<br /> viên của trường sư phạm có ghi: “đào tạo những thầy, cô giáo có phẩm chất đạo đức, tư<br /> tưởng chính trị, có trình độ khoa học, nghiệp vụ sư phạm và khả năng nghiên cứu khoa<br /> 118<br /> <br /> Biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên đại học sư phạm<br /> <br /> học chủ yếu cho các trường phổ thông” [7]. Các biện pháp phát triển năng lực GDHN cho<br /> SV sư phạm cần phải đảm bảo thỏa mãn các mục tiêu nói trên.<br /> 2.1.3. Ðảm bảo đáp ứng yêu cầu giáo dục và phát triển của nhà trường phổ thông<br /> Chất lượng nhà trường cao hay thấp, phát triển nhanh hay chậm tiến bộ phụ thuộc<br /> vào rất nhiều yếu tố khác nhau. Có yếu tố nói về công tác giáo dục, có yếu tố nhấn mạnh<br /> đến hoạt động dạy học, có yếu tố đề cập đến môi trường giáo dục... Dù ở yếu tố nào thì<br /> vai trò của người giáo viên là rất quan trọng. Nếu người giáo viên thực hiện đúng chức<br /> trách của mình trên tinh thần quán triệt những yêu cầu giáo dục và đào tạo của năm học,<br /> yêu cầu phát triển của nhà trường thì sẽ mang lại những hiệu quả giáo dục cụ thể và thiết<br /> thực. Yêu cầu giáo dục thể hiện ở những chỉ tiêu phấn đấu cụ thể, ở những con số, những<br /> nội dung và các biện pháp thực hiện. Mỗi giáo viên trên cơ sở những yêu cầu chung đó<br /> mà cụ thể hóa, chi tiết hóa trong kế hoạch công tác của mình nhằm đạt được nhiều thành<br /> công trong quá trình giáo dục học sinh. Giáo dục cho học sinh biết cách lựa chọn nghề<br /> nghiệp là nhiệm vụ của người giáo viên. Vì vậy, năng lực GDHN phải được trang bi, đào<br /> tạo cho SV ngay trong quá trình học tập và rèn luyện nghiệp vụ sư phạm ở trường đại học.<br /> 2.1.4. Đảm bảo tính khả thi, có hiệu quả của các biện pháp<br /> Các biện pháp phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm phải đáp ứng những yêu<br /> cầu như: cụ thể, dễ thực hiện, mang lại hiệu quả rõ rệt thể hiện ở chất lượng giáo dục SV<br /> và phải đảm bảo được khả năng ứng dụng vào các trường sư phạm, phù hợp với điều kiện,<br /> hoàn cảnh đặc thù của nơi ứng dụng. Vì thế biện pháp phải gắn với điều kiện và những<br /> đặc điểm cụ thể của môi trường nhà trường, không quá xa vời với thực tiễn. Các biện<br /> pháp đề xuất phải có tính mở, nghĩa là nhà trường và bản thân giảng viên có thể vận dụng<br /> một cách linh hoạt trong thực tiễn công tác của mình. Người giảng viên có thể vận dụng<br /> được các biện pháp để thực hiện việc phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm.<br /> <br /> 2.2. Các biện pháp cụ thể<br /> 2.2.1. Xây dựng yêu cầu cần đạt (Chuẩn đầu ra) về năng lực giáo dục hướng nghiệp<br /> cho sinh viên đại học sư phạm<br /> * Mục tiêu của biện pháp<br /> Xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực GDHN làm căn cứ để các cơ sở đào tạo giáo viên<br /> điều chỉnh, xây dựng chương trình phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm. Từ đó<br /> xây dựng chương trình, giáo trình, tổ chức các hoạt động trải nghiệm, các hoạt động rèn<br /> luyện nghiệp vụ sư phạm trong đào tạo phát triển năng lực GDHN cho SV.<br /> Chuẩn đầu ra về năng lực GDHN giúp định hướng cho người dạy cụ thể hóa mục tiêu<br /> dạy học, lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức dạy học, đánh giá SV tốt nghiệp theo<br /> chuẩn đầu ra về năng lực GDHN. Chuẩn đầu ra cũng giúp SV biết rõ mình phải đạt những<br /> năng lực GDHN nào để có hướng phấn đấu, rèn luyện trong quá trình đào tạo ở trường sư phạm.<br /> * Nội dung và cách thực hiện<br /> Để xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực GDHN cho SV cần xuất phát từ Chuẩn nghề<br /> nghiệp giáo viên trung học và chuẩn đầu ra trình độ đại học sư phạm. Chuẩn nghề nghiệp<br /> giáo viên trung học đề cập đến chuẩn về NLGD để từ đó vận dụng xây dựng chuẩn đầu ra<br /> về năng lực GDHN cho SV. Vận dụng chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học, trong đó<br /> 119<br /> <br /> Trương Thị Hoa<br /> <br /> có chuẩn NLGD để phân tích và xây dựng chuẩn đầu ra năng lực GDHN cho SV sư phạm,<br /> cụ thể là:<br /> Với Tiêu chí 16: Xây dựng kế hoạch các hoạt động giáo dục<br /> Kế hoạch các hoạt động giáo dục, trong đó có hoạt động GDHN được xây dựng thể<br /> hiện rõ mục tiêu, nội dung, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục bảo đảm tính khả<br /> thi, phù hợp với đặc điểm SV, phù hợp với hoàn cảnh và điều kiện thực tế giảng dạy ở<br /> nhà trường sư phạm. Mục tiêu của kế hoạch hoạt động GDHN phải thể hiện được yêu cầu<br /> cụ thể của năng lực GDHN cần phát triển cho SV.<br /> Với Tiêu chí 17: Giáo dục qua môn học<br /> Thực hiện nhiệm vụ phát triển năng lực GDHN cho SV thông qua tích hợp nội dung<br /> GDHN trong dạy học các môn học có nhiều khả năng thuộc các chuyên ngành như: Lí<br /> luận chính trị - Giáo dục công dân, Sư phạm kĩ thuật, Tâm lí giáo dục. Đây là những<br /> chuyên ngành đào tạo giáo viên có nhiều lợi thế hơn cả khi chúng ta thực hiện phát triển<br /> năng lực GDHN cho SV sư phạm.<br /> Với Tiêu chí 18: Giáo dục qua các hoạt động giáo dục<br /> Trường sư phạm thực hiện nhiệm vụ phát triển năng lực GDHN thông qua các hoạt<br /> động trải nghiệm và hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm. Đây là hai loại hoạt động<br /> giáo dục ở trường sư phạm có nhiều cơ hội giúp SV phát triển năng lực GDHN. SV được<br /> tham gia vào các hình thức hoạt động hướng nghiệp khác nhau trong hoạt động trải<br /> nghiệm và hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm sẽ giúp nâng cao nhận thức, bồi dưỡng<br /> thái độ, rèn luyện kĩ năng tham gia hướng nghiệp, tích lũy kinh nghiệm để chuẩn bi cho<br /> tương lai khi trở thành giáo viên trường phổ thông sau này.<br /> Xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực GDHN<br /> Trên cơ sở nghiên cứu vận dụng Chuẩn nghề nghiệp giáo viên trung học và Chuẩn<br /> đầu ra trình độ đại học sư phạm, xây dựng chuẩn đầu ra về năng lực GDHN với các năng<br /> lực thành phần.<br /> * Điều kiện thực hiện<br /> - Giảng viên phải nắm chắc khái niệm, cấu trúc, các năng lực thành phần của năng<br /> lực GDHN.<br /> - Phải có đội ngũ chuyên gia am hiểu xây dựng yêu cầu cần đạt (Chuẩn đầu ra) về<br /> năng lực GDHN.<br /> 2.2.2. Xây dựng quy trình phát triển năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên<br /> sư phạm<br /> * Mục tiêu của biện pháp<br /> Để phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm không thể chỉ giới hạn ở việc học lí<br /> thuyết hoặc thực hành trong những tình huống giả định ở trường đại học, mà cần phải<br /> tuân theo một quy trình cụ thể. Biện pháp này giúp giảng viên thực hiện phát triển năng<br /> lực GDHN cho SV theo một trình tự các bước cần thiết, có hiệu quả và mang tính khoa học.<br /> <br /> 120<br /> <br /> Biện pháp nâng cao năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên đại học sư phạm<br /> <br /> * Nội dung và cách thực hiện<br /> Để phát triển được năng lực GDHN cho SV sư phạm, đề tài xây dựng quy trình phát<br /> triển với các bước cụ thể. Quy trình phát triển năng lực GDHN cho SV sư phạm được thể<br /> hiện ở Sơ đồ 1.<br /> Sơ đồ 1. Quy trình phát triển năng lực giáo dục hướng nghiệp cho sinh viên<br /> Bước 1. Xây dựng tiêu chí của các năng lực thành phần trong năng lực GDHN cần<br /> phát triển cho SV<br /> <br /> Bước 2. Tổ chức tập huấn giảng viên về nội dung, hình thức tổ chức hoạt động<br /> GDHN nhằm phát triển năng lực GDHN cho SV (tập trung vào HĐTN)<br /> <br /> Bước 3. SV thực hiện các HĐTN do giảng viên định hướng hoặc gợi ý<br /> <br /> Bước 4. Kiểm tra, đánh giá kết quả phát triển năng lực GDHN cho SV theo các<br /> tiêu chí đã xây dựng<br /> Các bước cần thực hiện cụ thể như sau:<br /> Bước 1: Xây dựng tiêu chí của các năng lực thành phần trong năng lực GDHN cần<br /> phát triển cho SV<br /> Căn cứ vào những yêu cầu cần đạt đã được xây dựng ở biện pháp 1, xây dựng tiêu chí<br /> của các năng lực thành phần trong năng lực GDHN cần phát triển cho SV. Những tiêu chí<br /> này là sự cụ thể hóa cho các yêu cầu cần đạt, theo đó khi tổ chức HĐTN hay hoạt động<br /> giáo dục nào khác về GDHN, giảng viên chú ý quan sát, ghi chép để có thông tn về sự<br /> phát triển năng lực GDHN ở SV của mình.<br /> Bước 2: Tổ chức tập huấn giảng viên về nội dung, hình thức tổ chức hoạt động<br /> GDHN nhằm phát triển năng lực GDHN cho SV (tập trung vào HĐTN)<br /> Sau khi có tiêu chí cụ thể của các năng lực thành phần - coi đó là căn cứ để đánh giá<br /> sự phát triển năng lực GDHN ở SV, khoa/tổ chuyên môn tổ chức tập huấn cho giảng viên<br /> về nội dung, hình thức tổ chức hoạt động GDHN (tập trung vào HĐTN). Thời lượng tổ<br /> chức tập huấn tùy thuộc vào quyết định của khoa/tổ chuyên môn. Phương thức tổ chức tập<br /> huấn nên tập trung đưa ra các tình huống cụ thể để người tham gia tập huấn có điều kiện<br /> giải quyết, trao đổi, chia sẻ.<br /> Bước 3: SV thực hiện các HĐTN do giảng viên định hướng hoặc gợi ý<br /> Dưới sự định hướng hoặc gợi ý của giảng viên, SV thiết kế kế hoạch thực hiện các<br /> HĐTN đã lựa chọn. Lưu ý khi thực hiện kế hoạch đã xây dựng, ban cán sự các lớp cần thu<br /> hút toàn bộ SV lớp mình tham gia bằng cách phân chia thành các nhóm nhỏ để tạo điều<br /> kiện cho mọi SV phát triển năng lực GDHN.<br /> 121<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2