intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biện pháp tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa Sư phạm tự nhiên trường Cao đẳng Sơn La

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

23
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Biện pháp tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa Sư phạm Tự nhiên trường Cao đẳng Sơn La trình bày thực trạng giáo dục đạo đức; Một số biện pháp tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa Sư phạm Tự nhiên Trường Cao đẳng Sơn La; Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nghề nghiệp, tốt về phẩm chất đạo đức, gắn “dạy chữ” với “dạy người”.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biện pháp tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa Sư phạm tự nhiên trường Cao đẳng Sơn La

  1. BIỆN PHÁP TĂNG CƢỜNG GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN KHOA SƢ PHẠM TỰ NHIÊN TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƠN LA Vũ Thị Liên1, Lê Thị Thanh Hiếu2 1. Đặt vấn đề Một trong những mục tiêu rất quan trọng của nền giáo dục Việt Nam là giáo dục nhân cách, giáo dục đạo đức làm người. Trong giáo dục nhân cách con người, ông cha ta có truyền thống coi trọng giáo dục đạo đức. Căn cứ quan trọng để đánh giá thành quả lao động của một người, giá trị công việc mà người ấy làm chính là cái tâm, đạo đức của người ấy đối với công việc: “Chữ tâm kia mới bằng ba chữ tài” (Nguyễn Du). Tài và đức là những phẩm chất riêng biệt nhưng không thể tách rời, làm nên cấu trúc hoàn thiện của nhân cách. Ở mỗi con người, so tài với đức thì đức phải hơn tài: “Tài thì kém đức một phân” (Nguyễn Trãi). Chủ tịch Hồ Chí Minh trong quá trình đào tạo cán bộ cách mạng cũng luôn đề cao phẩm chất đạo đức, coi đức là gốc, tài là quan trọng. Người cho rằng "Có tài mà không có đức là người vô dụng, nhưng có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó". Cuộc đời hoạt động của Người để lại cho hậu thế tấm gương đạo đức cách mạng ngời sáng. Sinh viên là lực lượng quyết định tương lai, tiền đồ của đất nước. Đẩy mạnh việc giáo dục đạo đức cho sinh viên là việc làm quan trọng và cần thiết. Để thực hiện thành công công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội trong điều kiện nền kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu hóa, trong lĩnh vực giáo dục, các nhà trường cần đặc biệt coi trọng giáo dục đạo đức. Đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, hình thành phẩm chất đạo đức của người công dân XHCN. 2. Thực trạng giáo dục đạo đức Hiện nay, giáo dục đạo đức cho học sinh sinh viên đang còn nhiều vấn đề đòi hỏi những người làm công tác giáo dục cần phải lưu tâm, đặc biệt là hành vi đạo đức. Với những biến động trong bối cảnh nền kinh tế thị trường và toàn cầu hóa sẽ không thể tránh khỏi những tác động đến ý thức, thái độ, hành vi của sinh viên cụ thể: một bộ phận không nhỏ học sinh, sinh viên xuất hiện những yếu kém như: không đồng cảm, chia sẻ những khó khăn vất vả với cha, mẹ, chỉ nghĩ đến đua đòi, tiêu pha hưởng thụ, coi nặng giá trị vật chất, tiêu xài hoang phí, lười lao động, sống ích kỷ, vi phạm pháp luật, vi phạm an toàn giao thông, giết thời gian đầu tư tâm trí vào các trò chơi game online, quay cóp bài, mua điểm, cái "tôi" nhiều khi lấn át cái cộng đồng, lợi ích cá nhân thường được coi trọng hơn lợi ích tập thể, bàng quang trước lợi ích chung, uống rượu đánh nhau chỉ vì một mâu thuẫn nhỏ của một 1 TS – Phó khoa Sƣ phạm Tự Nhiên, trƣờng Cao đẳng Sơn La 2 ThS – Trƣờng Cao đẳng Sơn La 122
  2. vài cá nhân hoặc cố tình trả thù bạn gây ra thương tích, dẫn đến lơ là, không còn khát vọng học tập để lập thân, lập nghiệp đã thâm nhập vào trường học. Về mặt khách quan: Nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng trên là do ảnh hưởng của những quan niệm sống và lối sống thực dụng, hiện tượng tham nhũng, làm giàu bất chính, sự phân hóa giàu nghèo và nhiều tệ nạn xã hội khác diễn ra hàng ngày, thường xuyên đã tác động đến việc rèn luyện tư tưởng, đạo đức, lối sống và học tập của nhiều sinh viên. Về mặt chủ quan: Nguyên nhân do giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội còn có nhiều tồn tại, thiếu sót: Ngành giáo dục & đào tạo chậm đổi mới chương trình nội dung giáo dục đạo đức theo tình hình mới. Việc tổ chức các hình thức giáo dục đạo đức, lối sống, huy động các lực lượng giáo dục trong trường và ngoài nhà trường, chủ động phối hợp với gia đình và xã hội còn nhiều hạn chế. Nhiều gia đình còn ỉ lại vào giáo dục nhà trường … Về xã hội, một số tổ chức cá nhân có trách nhiệm trong việc giáo dục sinh viên chưa quan tâm thực hiện hết chức phận của mình. Sự phối hợp giữa các tổ chức liên quan còn chưa thường xuyên và thiếu đồng bộ.. Vấn đề xây dựng nếp sống văn minh nơi công cộng chưa thực sự được chú trọng… Trên thực tế, việc giáo dục đạo đức - đặc biệt là hành vi đạo đức - cho thế hệ trẻ nói chung, sinh viên khoa sư phạm Tự nhiên Trường Cao đẳng Sơn La nói riêng còn đang bỏ ngỏ nhiều vấn đề đòi hỏi cần giải quyết, yêu cầu giáo dục đạo đức và đích cuối cùng của nó là hành vi đạo đức của sinh viên phải được thực hiện ra bên ngoài qua các mối quan hệ, nó luôn đòi hỏi những cách thức, những con đường giáo dục hiệu quả và tạo điều kiện cho sinh viên thể hiện, rèn luyện hành vi đạo đức của mình. Phương pháp giáo dục đạo đức theo kiểu “tầm chương trích cú” không còn phù hợp, cần phải đưa HS-SV vào các xử lý tình huống thực tế. Giáo dục đạo đức trong nhà trường cần giảm thiểu những vấn đề cao xa, lớn lao, thay vào đó cần kiên trì bồi đắp lòng nhân ái, tính trung thực, lòng tự trọng, nếp nghĩ và lối sống lành mạnh, trọng đạo lý, sống có kỷ luật. Mục tiêu đào tạo của khoa và nhà trường là đào tạo những sinh viên vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Học sinh, sinh viên của khoa và nhà trường phải thoả mãn những điều kiện: Có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Tổ quốc Việt Nam. Có lối sống lành mạnh, đảm bảo cách đức tính “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, giỏi về nghiệp vụ chuyên môn, có lòng yêu thương con người, có tinh thần quốc tế trong sáng, am hiểu về luật pháp. 123
  3. Để đạt được mục tiêu đã đề ra khoa sư phạm Tự nhiên đã có những biện pháp tăng cường giáo dục đạo đức cho sinh viên cụ thể, cơ bản như sau: 3. Một số biện pháp tăng cƣờng giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa Sƣ phạm Tự nhiên Trƣờng Cao đẳng Sơn La 3.1. Giáo dục sinh viên học tập và làm theo những chuẩn mực đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh Đây là giải pháp có ý nghĩa quan trọng và trực tiếp nhất đối với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên ở trong khoa. Để những phẩm chất này thấm thuần trong đời sống đạo đức của sinh viên khoa có những biện pháp: - Cụ thể hoá nội dung, tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với sinh viên trong khoa. Để thực hiện thắng lợi lý tưởng xã hội chủ nghĩa, để" tận trung với nước, tận hiếu với dân' cần giáo dục cho sinh viên không ngừng học tập nâng cao hiểu biết về chủ nghĩa Mác - Lê Nin, đường lối chủ trương của đảng. Bởi vì, chỉ khi được trang bị thế giới quan khoa học, phương pháp luận đúng đắn, sinh viên mới có đủ bản lĩnh để vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc sống, mới định hướng cho mình mục tiêu phấn đấu phù hợp với lợi ích của cá nhân và cộng đồng, có thái độ tôn trọng quá khứ, tự hào truyền thống hào hùng của dân tộc, có động cơ phấn đấu, rèn luyện đúng đắn, nhận thức được trách nhiệm là phải đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Mặt khác, phải tích cực học tập để nắm vững những kiến thức về văn hoá,, khoa học kĩ thuật, chuyên môn nghiệp vụ….chuẩn bị hành trang lập thân, lập nghiệp phục vụ tổ quốc. - Giáo dục đức tính " Cần, Kiệm" đối với sinh viên là giáo dục đức tính cần cù, chịu khó, say mê nghiên cứu khoa học, phải luôn tìm tòi học hỏi, tích luỹ kiến thức, nắm vững chuyên môn nghiệp vụ. Phải biết tiết kiệm thời gian, tiền bạc, cơ sở vật chất của khoa, trường và của gia đình. Giáo dục phẩm chất" liêm chính" là rèn luyện đức tính trung thực trong quan hệ với thầy cô, bạn bè trong học tập, nghiên cứu khoa học…. - "Chí công, vô tư" đối với sinh viên, giúp sinh viên giải quyết đúng đắn mối liên hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích tập thể, biết đặt lợi ích của tập thể, cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân, kiên quyết chống lại chủ nghĩa cá nhân ích kỉ, hẹp hòi. - Tạo bầu không khí tâm lý trong khoa nhẹ nhàng, cởi mở, thoải mái, mọi người hỗ trợ nhau cùng hoàn thành nhiệm vụ. 124
  4. Ngoài ra, khoa tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. 3.2. Xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn nghề nghiệp, tốt về phẩm chất đạo đức, gắn “dạy chữ” với “dạy ngƣời” Sự gương mẫu của cán bộ, giảng viên trong khoa trong mọi lĩnh vực là việc làm quan trọng và có tác động trực tiếp đến việc rèn luyện và tu dưỡng đạo đức của sinh viên. Bác Hồ đã khẳng định: "Thầy cô như tấm gương cho học sinh, thầy tốt thì học tốt, thầy xấu thì học xấu". Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của phương pháp nêu gương trong giáo dục đạo đức. Giáo viên là người giữ vai trò quyết định trong việc giáo dục và đào tạo. Hồ Chủ tịch đã từng đánh giá rất cao vai trò của thầy cô giáo với sự nghiệp trồng người. Người nói: “Nhiệm vụ giáo dục rất quan trọng và vẻ vang, nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục”. Về phẩm chất của người thầy, Hồ Chí Minh yêu cầu: Phải giỏi chuyên môn; có lòng yêu nghề; phải có đạo đức cách mạng; phải yên tâm công tác; đoàn kết, thuần thục về phương pháp. Quán triệt tinh thần đó, khoa sư phạm Tự nhiên coi trọng việc xây dựng đội ngũ giảng viên có chất lượng cao, thể hiện trên cả 3 mặt: đạo đức nghề nghiệp, năng lực chuyên môn, phương pháp giảng dạy. Khoa luôn tạo mọi điều kiện để nâng cao chất lượng chuyên môn cho các giảng viên như cử các giáo viên đi học Thạc sỹ, Tiến sỹ ở trong và ngoài nước, thường xuyên tạo cơ hội cho giảng viên tham gia các đợt tập huấn về phương pháp dạy học, về các lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Để xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, tốt về đạo đức, khoa SP Tự nhiên thực hiện một số việc sau đây: - Tiếp tục tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên được tham gia các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ ở trong và ngoài nước. - Thường xuyên tổ chức những cuộc Hội thảo khoa học về vấn đề đổi mới phương pháp và nâng cao chất lượng giảng dạy; đưa ra tiêu chí, tuyên truyền sâu rộng đến tất cả giảng viên của từng môn học thực hiện việc kết hợp giữa “dạy chữ” với “dạy người”. - Đổi mới nội dung, phương pháp giảng dạy các môn học, kết hợp bài giảng trên lớp với hoạt động ngoại khóa để bổ trợ cho việc học tập của sinh viên; Thường xuyên tổ chức những buổi tham quan, thực tế, các buổi thâm nhập thực tiễn cho sinh viên; Đề cao vai trò và trách nhiệm của giảng viên trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên thông qua giảng dạy các học phần các bài dạy, khơi dậy lòng yêu thích bộ môn, 125
  5. say mê nghiên cứu, khám phá khoa học, bồi dưỡng nhân sinh quan và thế giới quan khoa học qua môn học, từ đó góp phần hình thành nhân cách, lý tưởng sống tốt đẹp cho học sinh, sinh viên; Kết hợp chặt chẽ giữa học với hành, gắn lý luận với thực tiễn trong việc giảng dạy và học tập . 3.3. Nâng cao vai trò công tác chủ nhiệm và của trợ lý khoa Ngay đầu năm học, ban chủ nhiệm khoa chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm triển khai cho các lớp tiến hành đại hội lớp để kiện toàn công tác tổ chức. Xây dựng chỉ tiêu phấn đấu của lớp đăng kí ngay đầu năm học (phù hợp với đặc điểm của từng lớp). Chỉ tiêu phải có tính khả thi và tránh bệnh thành tích. Khoa chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm phải có sổ chủ nhiệm và trong sổ thể hiện rõ theo dõi chứng cứ để nhận xét giúp đỡ sinh viên trong tháng và để giáo viên tiếp tục theo dõi giúp đỡ sinh viên đó trong thời gian tiếp theo.Tìm hiểu thật kĩ hoàn cảnh gia đình của từng sinh viên, nắm vững đặc điểm và khả năng của từng sinh viên trong lớp. Hàng tháng xếp loại giáo viên chủ nhiệm theo ISO mà nhà trường đã triển khai. Công tác kiểm tra nề nếp ra vào lớp của giảng viên - sinh viên: Khoa cử trợ lý khoa lên lịch kiểm tra đột xuất theo dõi nề nếp ra vào lớp, thực hiện các qui định của khoa và nhà trường như mặc đồng phục, đeo thẻ, số sinh viên nghỉ học …. Lên lịch cho các lớp trực tuần và kiểm tra chéo giữa các lớp trước 5 phút đầu giờ; duy trì họp giao ban từng tuần/ tháng, đánh giá xếp loại từng lớp, triển khai các văn bản liên quan đến HS- SV, tổ chức chào cờ khoa 1 tháng 1 lần thông qua đó chỉ ra những mặt mạnh, hạn chế cần khắc phục, đưa ra những tiêu chí cụ thể để sinh viên tiếp tục phấn đấu. 3.4. Xây dựng môi trƣờng lành mạnh, đấu tranh chống các hiện tƣợng tiêu cực và tệ nạn xã hội trong khoa và nhà trƣờng Quá trình hình thành và phát triển các phẩm chất đạo đức của con người luôn chịu ảnh hưởng của yếu tố ngoại cảnh, trong đó môi trường học tập và làm việc có tác động trực tiếp nhất. Để học sinh sinh viên có môi trường học tập và vui chơi thật lành mạnh, giúp họ phát huy được những phẩm chất tốt, đẩy lùi cái xấu, khoa sư phạm Tự nhiên Trường Cao đẳng Sơn La đã thực hiện một số việc sau đây: Thứ nhất: Ngăn chặn tình trạng gian lận trong thi cử. Thực hiện tốt sự dân chủ, công bằng, bình đẳng trong giáo dục; Đẩy mạnh cuộc vận động " Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong hoạt động giáo dục". Hầu hết các giảng viên đều rất nghiêm túc trong việc đánh giá kết quả học tập của sinh viên. Sự dân chủ, bình đẳng trong giáo dục cũng đã được khoa thực hiện; Tổ chức những cuộc đối thoại giữa khoa 126
  6. và sinh viên; thường xuyên lấy ý kiến đóng góp của sinh viên về trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức của cán bộ, giảng viên trong khoa.. Thứ hai: Đấu tranh chống các tệ nạn xã hội trong sinh viên, đảm bảo an toàn cho người học. Để tạo lập môi trường lành mạnh cho sinh viên, khoa đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa quan trọng, góp phần vào việc nâng cao ý thức đạo đức cho sinh viên. Vào đầu năm học, khoa cùng với nhà trường tổ chức cho người học ký cam kết phòng chống ma tuý, cam kết thực hiện luật giao thông; thực hiện môi trường xanh, sạch, đẹp và nếp sống văn minh học đường. Bên cạnh đó khoa triển khai xây dựng phòng ở kiểu mẫu cho sinh viên nội trú do Đoàn trường phát động; phát động phong trào ba không: không vi phạm quy chế học tập; không nói tục, chửi bậy; không hút thuốc lá, xả rác nơi công cộng. 100% sinh viên tham gia các buổi sinh hoạt lớp, sinh hoạt chi đoàn với nội dung: “Thực hiện nếp sống văn minh học đường”; 100% các lớp được phát tài liệu tuyên truyền về đạo đức, lối sống lành mạnh. Tất cả những hoạt động đó đã góp phần quan trọng giúp sinh viên tránh được các tệ nạn xã hội. . Thứ ba: Việc tăng cường các hoạt động thể thao và sinh hoạt tập thể là yếu tố góp phần quan trọng trong việc tạo lập môi trường lành mạnh, hạn chế được các tệ nạn xã hội thâm nhập trong sinh viên. Thứ tư: Tăng cường phối hợp giữa khoa, gia đình và xã hội trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên, thường xuyên liên hệ với gia đình để thông báo tình hình rèn luyện tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của, sinh viên. Có thể nói, thực hiện được bốn nhiệm vụ trên đòi hỏi cần phải có sự phối hợp chặt chẽ của nhiều tổ chức, phòng ban khoa trong trường. Đây là nhiệm vụ không dễ và không thể nhanh chóng hoàn thành được, nó cần phải thực hiện thường xuyên, liên tục, lâu dài. Thực hiện tốt những nhiệm vụ này sẽ thực sự mang lại môi trường lành mạnh cho sinh viên trong sinh hoạt và học tập, góp phần tác động tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách đạo đức của sinh viên. 3.5. Tăng cƣờng giáo dục pháp luật cho sinh viên Cùng với việc tăng cường giáo dục đạo đức, cần đẩy mạnh công tác giáo dục ý thức pháp luật cho sinh viên. Nâng cao ý thức pháp luật cho sinh viên là vấn đề có ý nghĩa quan trọng. Bởi lẽ, pháp luật và đạo đức đều là những hình thái ý thức xã hội, giữa chúng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau và đều là phương thức điều chỉnh hành vi của con người. 127
  7. Giáo dục ý thức pháp luật cho sinh viên, trước hết làm cho họ hiểu và nắm vững các kiến thức cơ bản về pháp luật nhằm tạo ra những khả năng thiết lập trong đời sống thực tiễn những nguyên tắc đạo đức, củng cố tình cảm, nghĩa vụ đạo đức cho mỗi sinh viên. Để tăng cường giáo dục pháp luật cho sinh viên, khoa sư phạm Tự nhiên đã thực hiện một số việc sau đây: - Tăng cường giáo dục cho sinh viên thông qua những môn học chính khoá. - Khoa phối hợp với các tổ chức đoàn thể trong tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho sinh viên. Có thể nói, việc giáo dục pháp luật để sinh viên trở thành công dân tốt, luôn sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật là việc làm hết sức cần thiết, pháp luật và đạo đức luôn là người bạn đồng hành trên con đường giữ gìn trật tự xã hội, góp phần vào việc điều chỉnh hành vi của con người sao cho phù hợp với yêu cầu và lợi ích của xã hội. 3.6. Nâng cao vai trò hoạt động của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên Tăng cường phát huy vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, đoàn thể trong khoa: Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Sinh viên, Công đoàn và các tổ chức khác trong việc giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, pháp luật, kỹ năng sống và thái độ nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên. Đoàn thanh niên, Hội sinh viên của khoa đẩy mạnh các hoạt động giáo dục truyền thống để nâng cao lý tưởng cách mạng cho sinh viên. Cụ thể như sau: * Về công tác giáo dục chính trị tư tưởng: Đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền, học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn, không ngừng giáo dục về đạo đức, phẩm chất, tác phong cho đoàn viên sinh viên nhằm xây dựng thế hệ trẻ thanh lịch, văn minh, hiện đại. Tổ chức tốt các hoạt động như: “Hành trình về nguồn”, tham quan tìm hiểu hệ thống bảo tàng, di tích lịch sử trong Tỉnh Sơn La. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, các buổi lễ mít tinh về môi trường…, các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn… Tiếp tục duy trì và phát huy vai trò của mạng lưới thăm dò dư luận sinh viên, kịp thời uốn nắn những tư tưởng lệch lạc, chưa đúng (nếu có) của đoàn viên thanh niên; 128
  8. nâng cao tinh thần cảnh giác, ý chí chiến đấu của tuổi trẻ để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. * Về công tác tình nguyện: Phát triển các mô hình tình nguyện tại chỗ; đẩy mạnh hoạt động tình nguyện phấn đấu vươn lên trong học tập và cuộc sống. Xây dựng mái trường xanh - sạch - đẹp, mái trường không có ma tuý và các tệ nạn xã hội Tham gia tích cực hơn nữa vào các hoạt động tình nguyện như: tình nguyện chung sức với cộng đồng; tình nguyện đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội, những hiện tượng xấu trong đời sống học đường, xây dựng nếp sống văn minh, thanh lịch và hiện đại. *Về công tác xây dựng Đoàn và tham gia xây dựng, phát triển Đảng Thường xuyên, tích cực tuyên truyền về Đảng Cộng sản Việt Nam đến từng đoàn viên thông qua họp ban chấp hành liên chi, sinh hoạt chi đoàn, hệ thống thông tin trên bảng tin của khoa. Tham mưu, đề xuất với Đảng uỷ và cùng với Đảng uỷ của trường tổ chức lớp học Nhận thức về Đảng Cộng sản Việt Nam; Công tác giới thiệu đoàn viên xuất sắc cho Đảng được tiến hành nghiêm túc, đảm bảo chính xác, dân chủ từ cấp chi đoàn đến Liên chi đoàn, Đoàn trường, chi bộ phù hợp với thực tiễn của nhà trường 3.7. Tổ chức có hiệu quả phong trào thi đua, khen thƣởng và các hoạt động giáo dục trong học sinh, sinh viên Tôn vinh, khen thưởng kịp thời các học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập như tham gia dự thi olympic toán học toàn quốc…. bình xét thi đua thi theo học kì và chọn ra được những sinh viên tiêu biểu nhân điển hình trong phong trào học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động đoàn thanh niên… (cấp khoa khen 10% , cấp trường mỗi lớp 2 em). Tăng cường rèn luyện kỹ năng sống, tổ chức các hoạt động vui chơi văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao để giáo dục toàn diện cho sinh viên. 3.8. Phối hợp, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các cơ quan, đoàn thể trong khoa, nhà trƣờng, ngoài xã hội nhƣ: Phối hợp với bảo vệ, công an, hội phụ nữ, đoàn thanh niên phường, tiểu khu nơi khu vực trường đóng để giáo dục đạo đức cho sinh viên. 4. Kết luận Trên đây là tám giải pháp cơ bản nhằm giáo dục đạo đức cho sinh viên khoa sư phạm Tự nhiên Trường Cao đẳng Sơn La. Chúng tôi hy vọng rằng, với một số giải 129
  9. pháp cơ bản này sẽ giúp cho thế hệ trẻ khoa sư phạm Tự nhiên trau dồi hơn nữa những phẩm chất đạo đức của mình; giúp họ trở thành những người vừa “hồng” vừa “chuyên”. Tài năng dựa trên một nền tảng đạo đức. Chắc chắn sinh viên khoa sư phạm Tự nhiên Trường Cao đẳng Sơn La sẽ ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong xã hội; thể hiện xứng đáng vai trò người chủ nước nhà trong tương lai; góp phần to lớn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Cuối cùng, chúng ta luôn nhớ một điều là: Làm việc gì cũng phải có trách nhiệm, có tấm lòng để “giữ cái tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến” trong công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên. TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Thái Bình Dương (2007), Vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh về giáo dục đạo đức cách mạng cho sinh viên ở trường đại học Vinh hiện nay, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ. 2. Nguyễn Hữu Luận (6/2009), Mối quan hệ biện chứng giữa học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Tạp chí lịch sử Đảng. 3. Hồ Chí Minh (1993). Về đạo đức. NXB chính trị quốc gia. 130
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2