intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biên soạn tổ hợp các động tác dựa trên 7 bước cơ bản thể dục Aerobic nâng cao khả năng phối hợp vận động cho nữ sinh viên chuyên sâu năm thứ nhất trường đại học sư phạm TDTT Hà Nội

Chia sẻ: Quang Lê | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

49
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết tiến hành biên soạn tổ hợp các động tác thể dục Aerobic phù hợp sẽ nâng cao khả năng phối hợp vận động cho nữ sinh viên chuyên sâu năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biên soạn tổ hợp các động tác dựa trên 7 bước cơ bản thể dục Aerobic nâng cao khả năng phối hợp vận động cho nữ sinh viên chuyên sâu năm thứ nhất trường đại học sư phạm TDTT Hà Nội

  1. THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC BIÊN SOẠN TỔ HỢP CÁC ĐỘNG TÁC DỰA TRÊN 7 BƯỚC CƠ BẢN THỂ DỤC AEROBIC NÂNG CAO KHẢ NĂNG PHỐI HỢP VẬN ĐỘNG CHO NỮ SINH VIÊN CHUYÊN SÂU NĂM THỨ NHẤT TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TDTT HÀ NỘI ThS. Phạm Mai Vương - Trưởng Bộ môn Thể dục ThS. Nguyễn Thị Mai Thoan và ThS. Ngô Thị Thu Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội Tóm tắt: Biên soạn tổ hợp các động tác thể dục Aerobic phù hợp sẽ nâng cao khả năng phối hợp vận động cho nữ sinh viên chuyên sâu năm thứ nhất Trường Đại học Sư pham TDTT Hà Nội. Từ khóa: Biên soạn, Thể dục Aerobic, khả năng phối hợp vận động, nữ sinh viên chuyên sâu Thể dục năm thứ nhất. Abstract: Compilation of appropriate aerobic gymnastic exercises will enhance coordination skills for female students in the first year of Hanoi University of Physical Education and Sports. Keywords: Compilation, Aerobic Exercise, Mobility coordination, female student fitness first year. 1. ĐẶT VẤN ĐỂ trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên Trong quá trình học tập và hoạt động TDTT nghiệp là một xu thế mới nhằm nâng cao sức (TDTT), cùng với sự củng cố và phát triển các khoẻ và phát triển thể chất toàn diện cho sinh tố chất thể lực (TCTL), những phẩm chất ý trí, viên. Tuy nhiên, việc sử dụng bài tập Aerobic lòng dũng cảm, tính kiên trì tự tin quyết đoán như một phương tiện chuyên môn nhằm phát ….cũng được hình thành và hoàn thiện. triển năng lực phối hợp vận động cho nữ sinh Theo Tiến sĩ D. Harre cho rằng: Trong các viên trong trường và ở các tỉnh vẫn còn hết sức tố chất thể lực cần thiết nói chung thì năng lực mới mẻ và cần được nghiên cứu sao cho phù phối hợp vận động cần phải được xếp lên hàng hợp với từng lứa tuổi và đồi tượng cụ thể. đầu. Tác giả cho rằng, năng lực phối hợp vận 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU động bao gồm, khả năng liên kết, khả năng - Phương pháp đọc phân tích và tổng hợp định hướng, khả năng phân biệt, khả năng tài liệu. thăng bằng, khả năng phản ứng, khả năng thay - Phương pháp phỏng vấn toạ đàm. đổi hoạt động và khả năng nhịp điệu. Năng lực - Phương pháp quan sát sư phạm. phối hợp vận động là năng lực rất cần thiết cho - Phương pháp kiểm tra sư phạm. việc học kỹ thuật động tác. Nó không những - Phương pháp thực nghiệm sư phạm. biểu hiện trong việc làm cho sự phối hợp động - Phương pháp toán học thống kê. tác của các bộ phận cơ thể được thích hợp mà 3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU còn thể hiện ở năng lực cải tạo, hoàn thiện Biên soạn tổ hợp các động tác dựa trên 7 động tác đã nắm vững. Chính vì vậy năng lực bước cơ bản thể dục Aerobic nhằm nâng cao vận động này cần phải được phát triển thường khả năng phối hợp vận động cho nữ sinh viên xuyên và liên tục. chuyên sâu năm thứ nhất Trường Đại học Sư Để huấn luyện các khả năng phối hợp có phạm TDTT Hà Nội, từ đó giúp giảng viên xác nhiều hình thức khác nhau, trong đó phương định một cách chính xác hiệu quả của các tổ pháp chính là tập luyện, phương tiện chính là hợp động tác thể dục Aerobic đã được biên các bài tập thể chất. Gần đây, việc đưa các soạn đến việc phát triển khả năng phối hợp vận dạng bài tập Aerobic vào giảng dạy trong các động cho nữ sinh viên chuyên sâu năm thứ 55
  2. THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC nhất Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội. 3. Tổ hợp các bước cơ bản số 1-7 thực hiện Từ đó, sinh viên có tư liệu trong tập luyện nội 4 lần x 8 nhịp một bước với vũ đạo, tay, thân, khóa, ngoại khóa tạo tiền đề tốt cho sự phát mình. triển khả năng phối hợp vận động ở giai đoạn 4. Tổ hợp các bước cơ bản số 1-7 thực hiện đầu khi vào học chuyên sâu, từ đó góp phần 2 lần x 8 nhịp một bước cơ bản với vũ đạo, tay, nâng cao thành tích thể thao của sinh viên cũng như thân, mình. thành tích các môn thể thao khác khi học ở trường. 5. Tổ hợp các bước cơ bản số 1-7 thực hiện Thông qua tổng hợp các tài liệu có liên quan 1 lần x 8 nhịp một bước cơ bản với vũ đạo, tay, đến việc nâng cao khả năng phối hợp vận thân, mình. động, đồng thời tham khảo nội dung kiểm tra 6. Tổ hợp các động tác phối hợp 2 bước cơ khả năng phối hợp vận động. Trong quá trình bản (1 lần x 8 nhịp) chân kết hợp với tay, thân nghiên cứu đề tài đã thu thập được 7 test đánh mình. giá khả năng phối hợp vận động. Từ 7 test 7. Liên hoàn các tổ hợp động tác được biên đánh giá đã được lựa chọn sơ bộ ở trên đề tài soạn đã tiến hành phỏng vấn các nhà khoa học, các 8. Tổ hợp các động tác 1-3 thả lỏng hồi tĩnh giảng viên, huấn luyện viên có kinh nghiệm Cách thức: - Phối hợp đồng bộ các cử động giảng dạy ở bộ môn Thể dục Trường Đại học của tay, chân, thân mình Sư phạm TDTT Hà Nội, Trường Đại học - Đa dạng về không gian, mặt phẳng thực TDTT Bắc Ninh. Đề tài lựa chọn được 4 Test hiện động tác có tỷ lệ % ý kiến lựa chọn cao và đạt độ tin cậy - Có sự biến đổi về nhịp điệu, tốc độ thực đó là các Test: hiện bài tập 1. Test phối hợp vận động 8 cử động (điểm) - Nên tổ chức tập luyện Aerobic vào giờ 2.Test phối hợp dùng sức (Bật xa tại chỗ) (m) ngoại khóa tự chọn. 3. Test phân biệt dùng sức (kg) - Thời gian tối đa của một tổ hợp động tác từ 4.Test thăng bằng.(s) 2 - 3 phút. Quá trình thu thập các tài liệu tham khảo, - Số buổi tập trong một tuần là: 2 buổi/tuần quan sát sư phạm và tọa đàm với giáo viên và - Một số bài hát được sử dụng làm nhạc nền chuyên gia thể dục đề tài đã biên soạn được kết khi tập là. Tuổi hồng, vui đến trường, mùa hè cấu các tổ hợp và cách thức tiến hành các tổ xanh… hợp nhằm nâng cao khả năng phối hợp vận - Thời gian toàn buổi tập từ 45 - 50 phút. động cho nữ sinh viên chuyên sâu TD năm I Kết quả việc áp dụng các tổ hợp động tác Trường Đại học Sư phạm TDTT Hà Nội gồm được đề tài biên soạn dựa trên 7 bước cơ bản các tổ hợp và cách thức sau: thể dục Aerobic nhằm nâng cao khả năng phối 1. Tổ hợp các động tác diễu hành, chạy bộ hợp vận động cho nữ sinh viên chuyên sâu khởi động năm thứ nhất Trường Đại học Sư phạm TDTT 2. Tổ hợp các động tác hoạt động có phạm Hà Nội thu được kết quả trình bày tại bảng 1.2: vi hẹp 56
  3. THÔNG TIN NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Bảng 1. So sánh kết quả kiểm tra 4 test đánh giá khả năng phối hợp vận động của 2 nhóm thực nghiệm và nhóm đối chiếu (trước thực nghiệm) Nhóm thực Nhóm đối chiếu So sánh TT Các test nghiệm (n=13) (n=13) t P 1 Phân biệt dùng sức (lực kế bóp tay) (kg) 3.1  0.76 3.0  0.53 1.05 >0.05 2 Phối hợp dùng sức (m) 2.04  0.3 2.03  0.4 1.25 >0.05 3 Thăng bằng (Rômbergơ) (s) 40  9 41  11.3 1.20 >0.05 4 Phối hợp vận động 8 động tác (điểm) 6.3  1.1 6.2  1.45 1.33 >0.05 Bảng 2: So sánh kết quả kiểm tra khả năng phối hợp vận động của 2 nhóm thực nghiệm và đối chiếu sau thực nghiệm (ntn = n đc = 13) Nhóm TN Nhóm ĐC So sánh TT Nội dung kiểm tra (Test) (n = 13) (n =13) T P 1 Phân biệt dùng sức (lực kế bóp tay) (kg) 1.1  0.76 2.0  0.33 3.05
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2