intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Biến ý tưởng thành tiền

Chia sẻ: Phạm Hoàng | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:2

246
lượt xem
63
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sáng kiến tạo nên những đôi giày có đế thoáng đã không thể đến với nhà trồng nho người Ý Mario Polegato nếu như vào đầu những năm 90 ông đã không có cuộc du ngoạn cuốc bộ trong sa mạc bang Nevada bên Mỹ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Biến ý tưởng thành tiền

  1. Biến ý tưởng thành tiền Giày da nam của Ý lâu nay lừng danh thế giới vì đẹp, bền, thời trang nhưng những đôi giày của ông Mario Polegato còn độc đáo đến độ được gọi là những đôi giày phép lạ vì chúng biết "thở”. Nỗi đau đáng giá Sáng kiến tạo nên những đôi giày có đế thoáng đã không thể đến với nhà trồng nho người Ý Mario Polegato nếu như vào đầu những năm 90 ông đã không có cuộc du ngoạn cuốc bộ trong sa mạc bang Nevada bên Mỹ. Sau nhiều ngày rảo bộ trong vùng đất đá dưới thời tiết oi bức, hai bàn chân của ông đã sưng t ấy rướm máu trong hai chiếc giày bốt vừa cứng vừa hâm hấp nóng bức. Ông phải tháo chúng ra, lấy mũi dao con đâm thủng vài lỗ nhỏ vào đế giày. "Ðể cho chúng thở mà cứu hai bàn chân của tôi chứ”, ông kể. Khi về lại Ý, ông ra sức tìm kiếm một đôi giày có đế thông thoáng cho phép lòng bàn chân được dễ chịu trong lúc ông đi bộ. Nhưng vô ích, chẳng h ề có đôi giày mơ ước như thế cho ông. Một thập niên sau, xuất phát với tư t ưởng "mu ốn được điều như ý thì hãy tự mình chiều theo ý của mình trước đã", ông đứng ra thành lập công ty gia đình mang tên Geox. Nay Geox tuy còn xếp hàng tít phía sau những đại gia trong lĩnh v ực thi ết k ế, sản xuất và kinh doanh giày hàng đầu thế giới, chẳng hạn nh ư DocMartens, Timberland, Kicker... nhưng cũng đã bén gót nhãn hi ệu Mephisto đ ể x ếp h ạng 6 ở thị trường giày toàn cầu và hạng nhất ở thị trường giày thể thao - ti ện ích ở Ý. Bản thân ông Mario Polegato, 50 tuổi, thì đã đ ược tuần báo kinh t ế Business Week rất có uy tín của Mỹ chọn vào Top 50 nhà lãnh đạo kinh t ế hàng đ ầu châu Âu. Vì trong năm qua, Geox tuy rất non tuổi đời nh ưng cũng đã có th ể mãn nguyện khoe rằng đã tiêu thụ được 5 triệu đôi giày có đ ế “bi ết hít th ở”, t ức tăng 55% so với năm 2000, đạt doanh thu 210 tri ệu euro v ới lãi đã tr ừ thu ế tăng 7%. Ðể có những đôi giày mầu nhiệm này, ông đã phải mất hai năm nghiên c ứu và một năm thử nghiệm (hợp tác với Ðại học Padua) rồi mới có bằng phát minh mà nộp cho cơ quan chức năng. Giày biết thở của ông là một s ự ph ối h ợp l ớp đ ế có những lỗ nhỏ li ti và một màng cực mỏng dựa trên vật li ệu được s ử dụng may trang phục đặc biệt cho các phi hành gia của Cơ quan qu ản tr ị hàng không và không gian Mỹ (NASA). Mỗi cm2 của lớp màng này có 1 ,4 t ỉ "t ế bào", m ỗi t ế bào có kích cỡ nhỏ hơn cả giọt nước nhỏ nhất - để cho lòng bàn chân đ ược khô ráo - nhưng cũng đủ lớn hơn kích cỡ một đơn bào hơi nước - để cho hơi nước thoát ra. Ông đem sáng chế của mình đến gặp các nhà sản xuất giày ở Ý. H ọ c ười chê ông, cho rằng phát minh của ông là điên rồ. Ức quá, năm 1994 ông gom góp ít tiền riêng, vay mượn thêm của vài người bạn và mở nhà xưởng. "Tôi tin t ưởng sản phẩm của mình sẽ có thị trường vì có rất nhiều người đã phải đau kh ổ vì
  2. những đôi giày quá cứng, quá bít bùng. Giày bi ết th ở c ủa tôi đáp ứng nhu c ầu vệ sinh, thoải mái, tiện dụng," ông tâm sự. Nhà xưởng của Geox đ ược m ở ra ở thành phố công nghiệp Montebelluna được bao quanh b ởi nh ững cánh đ ồng nho, gần thành phố du lịch Venise nổi tiếng kh ắp năm châu. 300 công nhân được tuyển dụng. Bành trướng Mấy năm sau Geox đã tạo cho mình được một tiếng thơm ở thị trường thế gi ới. Số nhân viên đã phình lên thành 2.000 nh ưng Geox vẫn là c ơ s ở gia đình s ở hữu 100% dù nay cũng đã có công ty con tại Philadelphia (M ỹ) t ừ năm 2000 và sản phẩm được bán ở 58 thị trường trên thế giới. Ngoài ra, Geox còn đ ược bán ở 5.956 cửa hàng giày của những chủ nhân đã nhận nhượng quy ền kinh doanh thương hiệu này. Riêng Geox thì làm chủ 150 cửa hàng tại nhi ều th ị tr ường trên thế giới. Gần đây Geox đã bắt đầu ký kết hợp tác với nhiều đối tác địa ph ương là các nhà sản xuất giày ở khoảng 20 thị trường rải từ Ý qua Thổ Nhĩ Kỳ đ ến Mexico và sang tận Nhật. Năm qua các đối tác này đã tiêu thụ được 1,1 tri ệu đôi giày biết thở. “Chính họ sẽ quyết định việc hội nhập chúng tùy theo t ừng môi tr ường đ ịa phương” ông Polegato cho biết. “Nhưng nếu l ơ là qu ảng cáo thì cũng ch ẳng ai biết đến những chiếc giày thoáng mát biết thở này", ông ti ết l ộ. Kinh phí Geox dành cho quảng cáo hàng năm chiếm đến 10% t ổng doanh thu. H ợp tác nghiên cứu-phát triển với các trường đại học Ý, Nhật và Na Uy, ông đang tiến d ần đến việc thiết kế sản xuất và kinh doanh cả những bộ áo quần bi ết th ở. Cũng d ựa trên nguyên tắc của những đôi giày có đế biết thở. Lĩnh Anh (THEO CAPITAL)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2