intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bình giảng khổ thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: "Súng nổ rung trời giận dữ... Rũ bùn đứng dậy sáng loà"

Chia sẻ: Lan Zhan | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:5

43
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Chúng ta biết "Đất nước" tuy là một bài thơ ngắn, nhưng lại có dáng dấp một khúc tráng ca thu nhỏ. Không phải ngẫu nhiên mà có thể gặp ở đây bức tranh toàn cảnh về tổ quốc Việt Nam qua những thăng trầm lịch sử: Đất nước buồn trong thu xưa, Đất nước ngày đổi mới, Đất nước chìm trong đau thương, Đất nước vùng lên quật khởi. Mỗi phần tương đương với một chương tráng ca. Qua những bước dài ấy, người ta cứ thấy ngời lên một sức sống Việt Nam kì diệu, sức sống đã biến những người áo vải thành những anh hùng, biến một nước Việt chân đất cần lao lam lũ thành nước Việt Nam rũ bùn đứng dậy sáng lòa.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bình giảng khổ thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: "Súng nổ rung trời giận dữ... Rũ bùn đứng dậy sáng loà"

Đề bài: Bình giảng khổ thơ sau đây trong bài Đất nước của Nguyễn Đình Thi, từ: <br /> "Súng nổ rung trời giận dữ... Rũ bùn đứng dậy sáng loà"<br /> <br /> Bài làm<br /> <br /> Chúng ta biết "Đất nước" tuy là một bài thơ ngắn, nhưng lại có dáng dấp một khúc tráng  <br /> ca thu nhỏ. Không phải ngẫu nhiên mà có thể gặp ở đây bức tranh toàn cảnh về tổ quốc  <br /> Việt Nam qua những thăng trầm lịch sử: Đất nước buồn trong thu xưa, Đất nước ngày  <br /> đổi mới, Đất nước chìm trong đau thương, Đất nước vùng lên quật khởi. Mỗi phần  <br /> tương đương với một chương tráng ca. Qua những bước dài  ấy, người ta cứ  thấy ngời  <br /> lên một sức sống Việt Nam kì diệu, sức sống đã biến những người áo vải thành những  <br /> anh hùng, biến một nước Việt chân đất cần lao lam lũ thành nước Việt Nam rũ bùn đứng <br /> dậy sáng lòa.<br /> <br /> Đây là khổ thơ kết lại toàn bài thơ, chưa lúc nào, hình ảnh Đất nước lại hiện ra kì vĩ và  <br /> hoành tráng như thế:<br /> <br /> Súng nổ rung trời giận dữ<br /> <br /> Người lên như nước vỡ bờ<br /> <br /> Nước Việt Nam từ máu lửa<br /> <br /> Rũ bùn đứng dậy sáng lòa<br /> <br /> Dẫu bốn câu thơ được viết rất chặt chẽ, chúng ta vẫn có thể thấy tự nó đã chia thành hai  <br /> phần khá rõ rệt. Hai câu trên phác ra khung cảnh để  làm phông nền, hai câu dưới tập  <br /> trung khác hoạ  hình  ảnh Đất nước nối hình nối khối hằn lên trên cái nền  ấy. Nếu nửa <br /> trên có phần nghiêng về tả thực, thì nửa dưới lại đẩy tính khái quát, hình tượng hiện ra  <br /> vừa kì ảo vừa kì vĩ.<br /> <br /> Ở  chương Đất nước (trích trường ca "Mặt đường khát vọng"), khi hình dung về  đất <br /> nước, Nguyễn Khoa Điềm thường tựa vào hai bình diện, hai hình  ảnh chính là Đất và <br /> Nước (Đất là nơi anh đến trường / Nước là nơi em tắm... đất là nơi con chim phượng  <br /> hoàng bay về  hòn núi bạc / nước là nơi con cá ngư  ông móng nước biển khơi... Đất là  <br /> nơi chim về? Nước là nơi rồng  ở). Trong khi đó, hai bình diện chính, hai hệ  thống  ảnh <br /> chính mà Nguyễn Đình Thi lấy làm điểm tựa để  hình dung về  một Đất nước toàn vẹn, <br /> lại là Đất và Trời (Đất nước đổi đời: Gió thổi rừng tre phấp phới / Trời thu thay áo <br /> mới... Đất nước giành lại chủ quyền: Trời xanh đây là của chúng ta / Núi rừng đây là của  <br /> chúng ta.. Đất nước đau thương: Ôi những cánh đồng quê chảy máu? Dây thép gai đâm <br /> nát trời chiều...), Ở đây cũng thế, hình ảnh đất nước Việt Nam vùng lên được nhìn nhận <br /> ở cả hai phía Bầu trời và Mặt đất:<br /> <br /> Súng nổ rung trời giận dữ<br /> <br /> Người lên như nước vỡ bờ<br /> <br /> Cả hai hợp lại thành một Tổ quốc Việt Nam tràn đầy hào khí. Nguyễn Đình Thi đã dụng  <br /> công trong việc tiết chế ngòi bút dồn khí lực vào bên trong để  cuối cùng bùng lên thành <br /> sự công phá. Tương  ứng với điều này là hình tượng một nước Việt Nam nung nấu đau <br /> thương, tích tụ  căm hờn, âm thầm biến tất cả  thành sức mạnh để  cuối cùng quật khởi <br /> vùng lên. Ban đầu là cái nấu nung bên trong phát lộ ra thành nỗi bồn chồn: "những đêm <br /> dài hành quân nung nấu bỗng bồn chồn nhớ mắt người yêu". Nó bật lên thành tiếng: "Từ <br /> gốc lúa bờ  tre hồn hậu đã bật lên những tiếng căm hờn". Rồi nó phát lộ  ra thành tiếng <br /> kèn gọi quân: "Kèn gọi quân văng vẳng cánh đồng", nó hiện ra trong vầng trán cháy rực:  <br /> "Trán cháy rực nghĩ trời đất mới"... Đó là quá trình chuyển hoá kì diệu bên trong của sức  <br /> sống dân tộc, quá trình những người áo vải hoá thành những anh hùng : "Ôm đất nước  <br /> những người áo vải / Đã đứng lên thành những anh hùng". Nhưng tất cả những điều đó <br /> chỉ nhằm vào cái đích cuối cùng là quật cường đồng khởi. Bốn câu cuối cùng này là đỉnh <br /> điểm của cảm xúc thơ, cũng là những nét vẽ  cuối cùng hoàn tất hình tượng đất nước <br /> của ngòi bút Nguyễn Đình Thi. Có nhìn như  thế, mới thấy giá trị  nghệ  thuật của hai  <br /> tiếng súng nổ. Nó đâu chỉ là một sự kiện chiến trận được tả  thực. Nó còn là hiệu lệnh <br /> quật khởi. Hơn thế nữa, nó chính là cái khối chất nổ tích tụ bao năm trong lòng một dân <br /> tộc bị dày xéo giờ đang bùng nổ thành sức công phá mãnh liệt, thành hào khi xung trận vũ <br /> bão, thành hào khí chiến thắng.<br /> <br /> Bức tranh hoành tráng sử thi về đất nước được vẽ bằng những nét bút lớn, đầy tính khái  <br /> quát tượng trưng: Súng nổ rung trời giận dữ. Lời thơ cũng đạt đến một độ  hàm súc cao.  <br /> Hai chữ giận dữ khiến cho ý thơ thật đa nghĩa. Bởi nó có tới hai chữ từ. Đó là tiếng súng  <br /> giận dữ của con người hay bầu trời cũng đang nổi giận với kẻ thù? Có lẽ là cả hai. Tội  <br /> ác của chúng gieo rắc bao năm khiến cho trời không dung đất không tha.<br /> <br /> Nếu câu thứ nhất mở lên chiều cao, thì câu thứ  hai lại trải ra bề rộng. Hình ảnh Người <br /> lên như  nước vỡ bờ  được gợi hứng trực tiếp từ những biển người tràn lên cướp chính  <br /> quyền trong Cách mạng tháng Tám và lớp lớp chiến sĩ xông lên phá bốt diệt đồn giành <br /> lại đất đai trong những năm kháng chiến. Những  ấn tượng thực  ấy được tái tạo cùng  <br /> một thành ngữ quen thuộc: Tức nước vỡ bờ. Cả hai hòa vào nhau trong một câu thơ vừa <br /> có sức gợi tả  vừa cách điệu tượng trưng. Người đọc có thể  hình dung một biển người  <br /> đang vùng lên, một khí thế  mạnh mẽ  cứ  tràn đi cuốn phăng tất cả. Thật ít có hình ảnh <br /> nào thể hiện sức mạnh của chiến tranh nhân dân bằng hình ảnh nước vỡ bờ như thế.<br /> <br /> Trên cái phông nền ấy, hình tương đất nước hiện lên như một thực thể vừa kì ảo vừa kỳ <br /> vĩ:<br /> <br /> Nước Việt Nam từ máu lửa<br /> <br /> Rũ bùn đứng dậy sáng lòa<br /> <br /> Nguyễn Đình Thi từng "tiết lộ" về xuất xứ của hình ảnh này trong chiến dịch Điện Biên, <br /> ông đã từng chứng kiến cảnh những chiến sĩ của ta dám nửa mình trong bùn dưới giao <br /> thông hào. Đến khi được lệnh tấn công, họ  đã nhất tề  vượt lên trên miệng giao thông <br /> hào, bùn bắn tung toé. Cảm quan thi sĩ liền nhận ra đây là một tư thê lẫm liệt, một biểu  <br /> trưng cao đẹp. Thế là. từ hình ảnh thật vẽ một chiến sĩ, thi sĩ đã nâng tầm vóc lên thành  <br /> hình ảnh của cả đất nước. Nói rõ hơn, bằng lối tư duy đậm chất huyền thoại, người làm <br /> thơ  đã làm cho hình  ảnh cá biệt nhỏ  nhoi thành một hình tượng khổng lồ, kì ảo, hoành <br /> tráng. Nếu máu lửa là nỗi đau thương, thì bùn đen là nỗi nhục nhằn nô lệ. Hình ảnh thơ <br /> diễn tả  một nước Việt Nam bị vùi trong đau thương, bị  nhấn sâu xuống bùn đen nô lệ <br /> vụt đứng lên như một thiên thần. Rũ bỏ  bùn nhơ, tỏa sáng hào quang. Đây là quy luật kì  <br /> diệu của sức sống Việt Nam khi đương đầu với ngoại xâm. Đâu phải ngẫu nhiên, sau  <br /> này, khi kết thúc cuộc kháng chiến chống Mĩ, Nhà thơ Tố Hữu cũng viết:<br /> <br /> Ôi Việt Nam từ trong biển máu<br /> <br /> Người vươn lên như một thiên thần<br /> <br /> Phải nói rằng, chất liệu ngôn từ  đã được Nguyễn Đình Thi sử  dụng rất thành công. <br /> Người đọc không thể  không thấy hệ thống những động từ, tính từ  được sử  dụng ở  đây <br /> đều thuộc cường độ  mạnh mẽ  chói gắt: nổ  rung trời, vỡ  bờ, giận dữ, máu lửa, sáng  <br /> lòa ... Và dường như chúng đều từ những cảm xúc mang tính trực quan mà được tượng  <br /> trưng hoá. Nếu không có nguồn ngữ liệu ấy, hình tượng thơ khó vượt khỏi tầm mức tả <br /> thực để có được tầm vóc tượng trưng kì vĩ như thế.<br /> <br /> Làm nên thành công của khổ  thơ  này, không thể  không tính công cho thể  loại thơ  lục <br /> ngôn. Trong toàn thi phẩm, thể lục ngôn được dùng tới hai lần (Trước đó là khổ thơ  lên  <br /> án tội ác của thằng giặc Tây, thằng chúa đất). Nhưng đắc dụng hơn cả  vẫn là lần này.  <br /> Cả nhịp chân lẫn nhịp lẻ của thể lực ngôn đều được phát huy đúng lúc.<br /> <br /> Hai câu đầu nghiêng về  nhịp chẵn. Đến câu thứ  ba. nó bất ngờ  thay đổi nhịp 2/2/2 dàn  <br /> trải dừng lại Nhịp 3/3 bật sức trỗi lên:<br /> <br /> Nước Việt Nam / từ máu lửa<br /> <br /> Khác nào một đột biến không có nhịp điệu ấy thật khó mà biểu hiện cho sắc nét cú đột  <br /> khởi vươn mình thành khổng lồ, thành thiên thần của hình tượng Đất nước. Hình và <br /> Nhạc đã hỗ trợ nhau hay đã hóa thân vào nhau, thật khó mà phân biệt được.<br /> <br /> Bài thơ  mở  đầu bằng hương cốm hiền hòa trong những sáng thu muôn thuở  để  rồi kết  <br /> thúc bằng hình  ảnh quật cường, vừa dữ  dội vừa oai hùng. Chỉ  riêng điều đó dù cho ta  <br /> thấy sức sống kì diệu nào đã biến một nước Việt Nam hiền hoà thành một nước Việt  <br /> Nam bất khuất. Khổ thơ kết này chính là cái thời điểm chót cùng của cuộc hoá thân màu  <br /> nhiệm đó<br /> <br />  <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2