BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
lượt xem 55
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Ôn tập nắm vững các kiến thức về văn nghị luận: đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. Nâng cao ý thức thực hiện văn nghị luận- vận dụng vào bài tập thực hành. Tiết này chủ yếu là đi vào ôn tập thực hành về việc tìm hiểu đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. 2- Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận để biết bày tỏ ý kiến quan điểm tư tưởng của mình về một vấn đề...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN
- BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG VĂN NGHỊ LUẬN I, Mục tiêu cần đạt: 1- Kiến thức: Ôn tập nắm vững các kiến thức về văn nghị luận: đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. Nâng cao ý thức thực hiện văn nghị luận- vận dụng vào bài tập thực hành. Tiết này chủ yếu là đi vào ôn tập thực hành về việc tìm hiểu đề văn nghị luận và việc lập ý cho bài văn nghị luận. 2- Kĩ năng: Biết vận dụng những hiểu biết về văn nghị luận để biết bày tỏ ý kiến quan điể m tư tưởng của mình về một vấn đề nào đó trong đời sống xã hội. 3- Thái độ: Có ý thức tìm tòi để tự rèn luyện kĩ năng cho bản thân. II- Chuẩn bị 1- Giáo viên Nghiên cứu chuyên đề, rèn kĩ năng vầ văn nghị luận. Tham khảo các tài liệu có liên quan và một số bài tập để học sinh tham khảo. 2- Học sinh: Tìm hiểu bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận. I- HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
- HĐ CỦA GV HĐ CỦA HS KIẾN THỨC Hẹ 1: (GV I- Ôn tập bố cục và phương pháp lập luận hướng dẫn HS trong văn nghị luận: tìm hiểu đề và Hs ôn tập 1. Bố cục bài văn nghị luận gồm 3 phần lập ý cho bài văn và tìm hiểu A. Mở bài: Nêu luận điểm tổng quát của bài nghị luận) bố cục, viết. phương pháp B. Thân bài: GV cho hs ôn lại lập luận của Luận điểm 1: luận cứ 1- luận cứ 2 nội dung bài học bài văn nghị Luận điểm 2: luận cứ 1- luận cứ 2 luận. Luận điểm 3: luận cứ 1- luận cứ 2 - Trình bày theo trình tự thời gian - Trình bày theo quan hệ chỉnh thể bộ phận - Trình bày theo quan hệ nhân quả C. Kết bài: tổng kết và nêu hướng mở rộng luận điể m. HĐ 2: Tìm hiểu đề và II- Luyện tập. lập ý cho bài văn Lập dàn ý cho bài : " Tinh thần yêu nước Học sinh của nhân dân ta" ( Hồ Chí Minh) " có chí thì nên". đọc và cho A. Mở bài:
- biết yêu cầu Nêu luận đề:" Dân ta có một lòng nồng nàn của đề. yêu nước" và khẳng định:" Đó là một truyền thống quý báu của ta". Sức mạnh của lòng yêu nước khi tổ quốc bị xâm lăng: + Ví với làn sóng vô cùng mạnh mẽ to lớn . + Lướt qua mọi nguy hiểm khó khăn. + Nhấn chìm tất cả lũ bán nước và lũ cướp Giáo viên hướng Học sinh nước. dẫn học sinh tìm thảo luận 2. Thân bài( quá khứ- hiện tại) hiểu bố cục, nhóm với đề a. Lòng yêu nước của nhân dân ta được phản phương pháp lập bài trên. ánh qua nhiều cuộc kháng chiến. luận của bài văn Những trang sử vẻ vang qua thời đại bà nghị luận. tiến trưng, bà triệu, trần hưng đạo, lê lợi, quang Hs hành lập dàn trung… ý cho đề bài. -" chúng ta có quyền tự hào…"," chúng ta phải ghi nhớ công ơn,…"cách khẳng định, lồng cảm nghĩ. b. Cuộc kháng chiến chống thực dân pháp: các lứa tuổi: từ cụ già đến các cháu nhi đồng
- - đồng bào ta khắp mọi nơi + Kiều bào ta bào ở vùng tạm bị chiế m. Cử đại Nhân dân miền ngược, miền xuôi Giáo viên nhận diện lên trình + Khẳng định: "ai cũng một lòng nồng nàn xét, bổ sung cho bày phần thảo yêu nước, ghét giặc" hoàn chỉnh. luận. - các giới các tầng lớp xã hội: - các chiến sĩ ngoài mặt trận bám giặc, tiêu diệt giặc. Chốt ghi bảng. - Công chức ở địa phương ủng hộ bộ đội Các nhóm - Phụ nữ khuyên chồng con tòng quân, còn nhận bản thân mình thì đi vận tải khác xét, bổ sung. - Mẹ chiến sĩ thì săn sóc yêu thương bộ đội. - Các điền chủ quyên ruộng đất cho chính phủ. - Tiểu kết, khẳng định "những cử chỉ cao quí đó tuy khác nhau nơi việc làm nhưng điều giống nhau nơi nồng nàn yêu nước". 3.Kết bài": Ví lòng yêu nước như các thứ của quý, các biểu hiện của lòng yêu nước.
- Nêu nhiệ m vụ phát huy lòng yêu nước để kháng chiến. 4. Dặn dò, hướng dẫn về nhà: (2’) Hiểu cách lập bố cục và phương pháp lập luận trong bài văn nghị luận Chuẩn bị bài sau: ôn tập và thực hành về việc lập dàn ý cho bài văn nghị luận chứng minh.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
SKKN: Một số biện pháp dạy học theo hướng tích cực và giáo dục kĩ năng phát triển trong giờ Thể dục
33 p |
969
|
281
-
SKKN: Một số biện pháp tổ chức hoạt động Câu lạc bộ tiếng Anh ở trường TH Hoàng Văn Thụ
37 p |
613
|
49
-
BỐ CỤC VÀ PHƯƠNG PHÁP LẬP LUẬN TRONG BÀI VĂN NGHỊ LUẬN
5 p |
772
|
18
-
Sáng kiến kinh nghiêm: Hướng dẫn học sinh thiết lập và vận dụng công thức tính nhanh bài tập Hóa học dạng kim loại phản ứng với dung dịch Axit
27 p |
132
|
17
-
SKKN: Giải pháp mở các lớp bổ túc góp phần đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS
14 p |
142
|
11
-
SKKN: Kích thích hứng thú học tập bộ môn Tin học thông qua dạy học chương trình con Tin học 11
32 p |
69
|
11
-
TÌM HỂUCHUNG VỀ PHÉP LẬP LUẬN CHỨNG MINH
6 p |
238
|
10
-
Bài 34. KÍNH THIÊN VĂN
6 p |
102
|
8
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số biện pháp rèn kỹ năng viết CTHH của chất vô cơ trong chương trình Hoá học lớp 8 THCS
45 p |
37
|
7
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng phương pháp trò chơi Olympia để dạy bài 11-Kiểu mảng một chiều - Tin học 11 bằng ngôn ngữ lập trình C++
90 p |
16
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Giải pháp nâng cao chất lượng dạy học, ôn thi THPT quốc gia môn Địa lí
52 p |
27
|
5
-
Bài 28: ĐỘNG CƠ ĐIỆN MỘT CHIỀU
7 p |
133
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Sử dụng và phân tích kết quả đánh giá theo đường phát triển năng lực để ghi nhận sự tiến bộ của học sinh và đổi mới phương pháp dạy học phần lập trình THPT
92 p |
39
|
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Vận dụng kiến thức liên môn, phương pháp làm việc theo dự án trong việc đọc hiểu đoạn trích Việt Bắc (trích Việt Bắc – Tố Hữu) nhằm phát huy tính chủ động tích cực của học sinh.ơng pháp làm việc theo dự án trong việc đọc hiểu đoạn trích Việt Bắc (trích Việt Bắc – Tố Hữu) nhằm phát huy tính chủ động tích cực của HS
42 p |
56
|
4
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Các giải pháp khắc phục một số thiếu sót nhằm nâng cao kết quả việc học toán ở trung học phổ thông
31 p |
35
|
3
-
SKKN: Một số biện pháp rèn kĩ năng học văn cho học viên Trung tâm GDTX – HN Tỉnh
29 p |
79
|
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Tổ chức dạy học chuyên đề sự cần thiết bảo vệ môi trường – Vật lí 10 (CT 2018) theo Sơ đồ tư duy nhằm phát huy tính tích cực, tự lực cho học sinh trường THPT Lê Hồng Phong
59 p |
3
|
2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
