intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các bí quyết nói chuyện trước đám đông

Chia sẻ: Huynh Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

3.848
lượt xem
2.162
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Phần lớn mọi người xem việc phải nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ hãi kinh khủng nhất. Nỗi sợ đó còn hơn cả sợ rắn, sợ đi máy bay, hoặc ngay cả sợ cái chết. Nhưng chúng ta không thể trốn tránh nó mãi. Nhiều người trong chúng ta có thể được mời ra trình bày một báo cáo, phát biểu trong buổi họp phụ huynh học sinh, nói lời chúc mừng trong lễ cưới. Làm sao để bạn có thể vượt qua những thử thách đó. Chỉ với một chút thời gian luyện tập, bạn sẽ có đủ khả năng để tự tin nói chuyện trước đám đông với tài liệu dưới đây, mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các bí quyết nói chuyện trước đám đông

  1. Bí quyết nói chuyện trước đám đông Phần lớn mọi người xem việc phải nói chuyện trước đám đông là nỗi sợ hãi kinh khủng nhất. Nỗi sợ đó còn hơn cả sợ rắn, sợ đi máy bay, hoặc ngay cả sợ cái chết. Nhưng chúng ta không thể trốn tránh nó mãi. Nhiều người trong chúng ta có thể được mời ra trình bày một báo cáo, phát biểu trong buổi họp phụ huynh học sinh, nói lời chúc mừng trong lễ cưới. Làm sao để bạn có thể vượt qua những thử thách đó. Thật đơn giản chỉ với một chút thời gian luyện tập. 1. Phải biết mình nói gì: Đây là quy tắc quan trọng nhất trong việc nói chuyện trước đám đông . Điều này nghe có vẻ ngớ ngNn, nhưng thông thường các “diễn giả” không hề có một ý niệm rõ ràng về những gì họ truyền đạt đến người nghe. Bạn cần phải biết chính xác bạn sẽ đưa người nghe đến đâu. Một khi đã biết, hãy liệt kê nó thành 3 hay 4 điểm chính và soạn bài nói của mình tập trung vào những điểm này thôi. Bạn không phải là một cuốn từ điển sống, việc đưa ra quá nhiều thông tin hay không đủ thông tin cũng đều dở như nhau. 2.Thực hành, nhưng không cần quá nhiều: Liệt kê ra những gì bạn sẽ nói và tập nói 1 hay 2 lần. Sẽ rất hay nếu như bạn canh thời gian trong khi tập, việc đó sẽ giúp bạn kiểm soát được thời gian nói mà không sợ bị lố. Có thể sẽ có những phút ngẫu hứng tình cờ xảy ra làm bạn bất ngờ và làm khán giả thích thú. Bạn sẽ không còn muốn xuất hiện trước đám đông nếu bạn đã nói về một đề tài cả ngàn lần rồi, bạn sẽ cảm thấy chán và chẳng thèm để ý tới khán giả nữa. Bạn cũng nên lập kế hoạch sẽ mặc những gì. Chú ý rằng đó phải là bộ đồ mà bạn cảm thấy thoải mái khi mặc vào. Và điều quan trọng nhất, đó phải là bộ đồ mà bạn biết sẽ làm mình nổi bật. Quyết định trước việc mình sẽ mặc gì trong ngày diễn thuyết sẽ làm bạn bớt lo lắng hơn. 3. Hãy là chính mình:
  2. N hiều người cảm thấy cần phải rập khuôn theo phong cách của ai đó khi nói trước đám đông, đó là vì họ cảm thấy họ không đủ tự tin để lôi cuốn sự chú ý của khán giả. Một số cảm thấy bị “khớp” và nghiêm túc quá mức và quên rằng tính hài hước cũng là một công cụ quan trọng của diễn giả. Đừng nên chỉ tập trung vào vấn đề chính, đôi khi những giai thoại cá nhân hay những mNu chuyện nhỏ cũng là một cách rất tốt để hòa nhập với khán giả. 4. Khán giả là bạn bè: Khán giả luôn ở đó, bởi vì họ quan tâm tới những gì bạn sẽ nói và muốn nghe bạn nói về vấn đề đó. Họ muốn bạn phải làm tốt. Đừng nghĩ khán giả như là một khối người thù địch, hãy xem họ chỉ là một nhóm cá nhân riêng lẻ. Hãy cố gắng nhìn vào một ai đó một lúc. Khi nói chuyện với khán giả, tiếp thu những ý kiến phản hồi của họ để hoàn thành bài nói chuyện của mình. 5. Bạn sẽ vượt qua thôi mà: Tôi chưa bao giờ từng nghe thấy có ai chết trên bục diễn thuyết cả. Bạn cũng không bị thở dốc, hụt hơi, quên mất tên mình hay bị nổi nóng. Đấy là những chuyện gây ám ảnh cho bất cứ ai phải đứng trước đám đông. N gười ta gọi đó là cơn ác mộng của diễn viên. Việc đó hoàn toàn bình thường. Sử dụng một số kỹ thuật thư giãn trước khi bắt đầu. Bạn có thể tìm một nơi để nhảy lên nhảy xuống hoặc dậm chân thật manh, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy vững vàng và giảm bớt căng thẳng. Lắc bàn tay và co duỗi nắm tay. Điều này sẽ làm tay bạn bớt run. N ếu run tay thực sự là một vấn đề thì hãy nắm lấy một tấm danh thiếp hay nắm vào bục diễn thuyết khi nói chyện. Lè lưỡi ra, trợn mắt và há miệng to hết cỡ, sau đó nhăn tít mặt lại. Việc này sẽ làn thư giãn các cơ mặt của bạn. Hít thật sâu và thở mạnh ra tiếng để làm ấm giọng của bạn. Tưởng tượng như bạn đang ở trên một đám mây, không gì có thể làm hại đến bạn khi bạn đang ở trong đó. Hãy cố gắng giữ hình ảnh ấy trong đầu khi bạn đang đứng trên diễn đàn. Sẽ trở nên dễ dàng hơn! N ói chuyện trước công chúng càng nhiều, việc đó càng trở nên dễ dàng hơn. Có khi bạn còn cảm thấy thích nữa ấy chứ!
  3. Bí quyết để tự tin “nói” trước đám đông Bạn có năng lực nhưng bạn không đủ tự tin? Nhất là khi đứng trước đám đông bạn đã tự nhủ không được run mà tim vẫn đập thình thịch và lời nói như bị ai “cướp” mất? Tuy nhiên nếu bạn muốn thành công trong công việc bạn phải học cách nói trước công chúng. Vậy bí quyết là gì? Dù là những đồng nghiệp thường xuyên tiếp xúc với bạn hay là đối tác khách hàng thì việc nói trước đám đông là một trong những cách tốt nhất để thành công. Ngoài trở ngại trong việc cạnh tranh năng lực với những đồng nghiệp khác để thăng tiến bạn còn phải có kỹ năng nói và thuyết phục người khác nữa. Dù đã có được chiếc ghế “cao cấp” trong công ty, một chỗ dựa vững chắc, bạn vẫn cần rèn luyện tầm nhìn, cách nói và khả năng lãnh đạo của mình. Bởi lúc này mọi sự chú ý đềuhướng về bạn, bạn đang dẫn dắt lòng tin và cả sự đố kỵ của mọi người nhưng vẫn phải thầm khâm phục tài năng của bạn. Vậy nên hãy chứng tỏ bạn có khả năng lãnh đạo và những lời nói thuyết phục bằng những tuyệt chiêu dưới đây. 1. Giới thiệu và tổng kết lại những ý chính của bạn Trong cuộc sống đôi khi bạn vẫn phải va vấp bởi những lời phát biểu, giới thiệu, lời chúc mừng trong một tiệc cưới hay nhận lễ giải thưởng? Nhưng đấy mới chỉ là những điều đơn giản. Trong công việc bạn buộc phải có những báo cáo, những bài thuyết trình cho một dự án. Những bài nói này thường dài và mang nhiều thông tin vì vậy người nghe sẽ có lúc sao nhãng những lời bạn nói. Hãy tổ chức các dữ liệu thành ý chính, việc này sẽ làm cho bài thuyết trình của bạn dễ theo dõi hơn. Cần dẫn dắt họ hiểu theo ý của bạn. Nối những ý chính lại để cho người nghe thấy được sự logic, tiện theo dõi và hệ thống được những điều cần biết. Trước khi kết thúc bài thuyết trình, bạn phải tổng kết nhận mạnh ý chính và điều muốn người nghe lưu tâm. Theo các nhà hùng biện họ gọi quy tắc này là: “nói cho họ biết những gì mà bạn đang nói và nói cho họ những gì mà bạn đã nói”.
  4. 2. Thu hút khán giả bằng ánh mắt. Ánh mắt là một trong những cách chủ yếu đề thu hút sự chú ý của khán giả. Để thu hút sự tập chung bạn phải làm cho mọi người cảm thấy rằng bạn đang nói với họ chứ không phải nói với cái trần nhà hay cái phòng mà họ đang ngồi đó. Nhìn trực tiếp là một trong những cách quan trọng để thu hút sự tập chung. Đừng nhìn ra ngoài, hãy nhìn tất cả các khán giả từ từ bởi vì liếc mắt nhanh làm bạn trông có vẻ mang tâm trạng không tự tin. Khi bạn chú ýđến một khán giả hãy giữ ánh mắt của bạn trong vài giây nhưng không được quá lâu vì điều này khiến khán giả mất tự nhiên và sợ hãi (làm người nghe lo lắng không phải là quy tắc nói trước công chúng). Hãy nhìn bình thường như là khi bạn đang nói chuyện bình thường với một ai đó. Nếu bạn cảm thấy điều này khó làm thì hãy nghĩ rằng điều này hoàn toàn bình thường. Có một giải thích rằng ánh mắt là một dấu hiệu của sự xung đột. Ngày xưa ánh mắt là một cách để lấn át đối phương trong một chận chiến và đó là lí do tại sao đối phương bắt đầu ra đòn trong khi “hắn” nhìn bạn. Do vậy hãy cố làm ra vẻ tự nhiên để nhìn trực tiếp vào mắt khán giả và thật khéo léo: thay cho việc nhìn trực tiếp vào mắt hãy nhìn vào khoảng trống giữa lông mày chính xác là chỗ giữa mũi và mắt. Cách nhìn này gây sự chú ý và không làm cho người khác sợ hãi. Bạn có thể nhờ người thân hay bạn bè để áp dụng thử nhìn bạn theo cách này và ngược lại, bạn sẽ không thấy sự khác nhau về ánh mắt khi nói trước đám đông nhưng có vẻ như đang thu hút người nói mà không khiến họ sợ hãi. 3. Nói một cách tự nhiên Tại sao một số người lại có khả năng thu hút của khán giả còn những người khác thì không? Khi bạn nói bạn cần phải nói một cách nhiệt tình, thay đổi âm thanh,giọng điệu lên xuống để thể hiện cảm xúc với những người nghe. Về cơ bản kĩ năng nói trước đám đông là bạn cần phải “kích thích cảm xúc” của người nghe, làm cho bài nói của bạn trở nên sôi động
  5. và cuốn hút. Nếu bạn không có hứng thú nói thì làm sao có thể thu hút khán giả của bạn được. Hỗ trợ cho sự tự nhiên đó bạn cần có một vài cử chỉ thích hợp, không quá nhiều như vung tay loạn xạ nhưng cũng đừng cứng nhắc nắm chặt tay lại hoặc để im trên bàn nhé. Hãy nghĩ về điều này: Thông thường một người đọc 250 đến 300 từ mỗi phút và một người nói 100 đến 150 từ mỗi phút. Nếu bạn chỉ nói với giọng bình thường mà không có cử chỉ hay là sự thay đổi gì về giọng thì có lẽ bạn đang đọc một quyển sách chứ không phải là thuyết trình và quan tâm đến khán giả cũng như mọi thứ xung quanh. Vì vậy hãy chắc chắn rằng bạn đang trình diễn: bạn cần nói 100 từ với những cử chỉ và động lực để thu hút sự chú ý của khán giả. Nếu bạn thuyết trình bằng powerpoint thì hãy làm cho bài nói của bạn hấp dẫn hơnbằng cách đưa thêm tình huống, ví dụ để mọi người cùng bạn luận thay cho việc đọc hết các thông tin trên máy chiếu. 4. Nên biết về nơi mà bạn sẽ thuyết trình Viêc nói trước công chúng thì khá là stress do vậy bạn nên làm bất cứ điều gì để loại bỏ những nguy cơ tiềm ẩn. Đó là lí do tại sao bạn cần phải biết về nơi mà bạn sẽ nói. Nếu có thể bạn hãy xem qua căn phòng đó trước để đề phòng bất chắc. Nếu không thể thì hãy đặt câu hỏi để biết thêm chút ít về nó. Căn phòng đó chứa được bao nhiêu người và bao nhiêu người tham dự. Điều này ảnh hưởng đến buổi thuyết trình diễn của bạn đấy. Nếu bạn nói trước 20 người trong căn phòng có thể chứa đến 100 người thì bạn cần phải lên kế hoạch trước. Nhiệt độ của căn phòng dường như là một chi tiết nhỏ nhưng có thể tạo ra sự khác biệt, ăn mặc phù hợp bạn sẽ không bị lạnh hay là toát mồ hôi. Đôi khi chỉ vì nóng quá hay lạnh quá làm người bạn mướt mồ hôi hay run run khiến người nghe lầm tưởng bạn chẳng hề tự tin vào bản thân và những lời bạn nói có nên tin được không. Cuối cùng đảm bảo rằng bạn có bài trình diễn và vật dụng cần thiết được chuẩn bị từ trước. Nếu bạn cần một chiếc phone, máy chiếu hay là đài đĩa thì hãy bảo họ chuẩn bị kỹ lưỡng và tốt nhất là bạn nên kiểm tra chúng để được an toàn. Mặc dù đây chỉ là những yếu
  6. tố nhỏ nhưng nó lại có tác dụng thay đổi lớn tới kết quả thành công của bài thuyết trình hay không. Mọi thứ đều tốt nếu bạn có thể kiểm soát và chúng là lợi thế của bạn. 5. Đừng bận tâm về các lỗi nhỏ. Dù bạn chuẩn bị kỹ đến thế nào thì cũng vẫn có thể xảy ra lỗi. Đây là tình huống không thể tránh được, nhưng bạn cần phải vượt qua và kiểm soát chúng. Bạn cần phải nghiêm túc nếu bạn muốn khán giả tôn trọng bạn và đó là lí do tại sao cần phải lờ đi những lỗi nhỏ. Sơ suất của việc phát âm sẽ xảy ra nhưng đừng lo lắng về chúng vì khán giả không chú ý đâu. Khán giả sẽ tập chung vào những điểm chính trong bài nói của bạn do vậy điều này xảy ra 9 hay 10 lần thì họ cũng không quan tâm. Nhưng sẽ đặc biệt chú ý nếu bạn lúng túng, bối rối không nói tiếp được hoặc ngừng lại quá lâu sau khi nói sai đấy. Thường thì khán giả sẽ không quan tâm về những lỗi đó của bạn mà sự chú ý của họ là với tư cách một người thuyết trình bạn sẽ cho họ xem cái gì. Vậy hãy tự tin lên nhé. 6. Kinh nghiệm Có rất nhiều loại diễn văn như là các chủ đề mà con người quan tâm. Phạm vi của diễn văn từ bình thường đến trang trọng, cho một khán giả đến hàng ngàn khán giả. Mỗi loại diễn văn thì đều khác nhau và đó là lí do tại sao lên kế hoạch để đưa ra được những bằng chứng thuyết phục.Công tác chuẩn bị này rất quan trọng. Hãy tập nói trước gương, trước gia đình (có thể nhờ những người bạn thân chỉ giáo thêm). Thực hành nhiều và tự tin cùng 5 bí quyết trên sẽ giúp bạn có được nghệ thuật nói trước công chúng. Kỹ năng nói trước đám đông: 7 sai lầm phổ biến cần loại bỏ Mất bình tĩnh, quên mất nội dung trình bày và cố gắng bắt trước người khác,… là những lỗi sai cơ bản khi nói trước đám đông. Để có được kỹ năng nói trước đám đông hiệu quả thì bạn cần loại bỏ ngay 7 lỗi sai thường gặp dưới đây
  7. 1. Mất bình tĩnh Đây là một trong những sai lầm phổ biến nhất mà hầu hết ai cũng gặp phải. Chỉ cần mắc phải sai lầm này là có thể dẫn đến rất nhiều sai lầm khác. Khi mất bình tĩnh làm bạn quên mất phải nói gì, hành động trở nên lúng túng. 2 phương pháp để giữ được bình tĩnh các diễn giả nổi tiếng hay áp dụng đó là:  Chia sẻ và xin lỗi: Đừng ngần ngại chia sẻ những khó khăn, áp lực bạn đang gặp phải với đám đông của bạn. Đồng thời, cũng hãy chủ động lên tiếng xin lỗi, nếu bạn cảm thấy bạn làm chưa tốt, hoặc đã để những áp lực cá nhân làm ảnh hưởng đến mọi người. Trút bỏ được những điều này, bạn sẽ lấy lại được sự bình tĩnh.  Sử dụng thuốc an thần: Một số loại thuốc sẽ giúp bạn giữ được bình tĩnh và có được trạng thái tốt nhất . Tuy nhiên hãy sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ. 2. Quên mất nội dung trình bày Rất nhiều người khi đứng trước đám đông đứng im rất lâu vì quên mất nội dung cần trình bày. Nguyên nhân là do sự chuẩn bị còn sơ sài, lại thêm tâm lý mất bình tĩnh nên nhất thời không thể nhớ ra được nội dung cần trình bày. Trước khi nói trước đám đông,  Bạn cần nắm rõ nội dung mình muốn truyền đạt. Hiểu rõ nội dung mình muốn nói là kỹ năng nói trước đám đông bạn cần thành thạo đầu tiên.  Luôn chuẩn bị trước nội dung bằng cách lập dàn ý những điều cần nói ra giấy. Tập trung vào các nội dung chính, tránh việc nói quá nhiều nội dung liên quan có thể khiến bạn quên nội dung chính và trở nên mất bình tĩnh. 3. Không tập thực hành trước khi chính thức nói trước đám đông Cho dù là diễn giả chuyên nghiệp cũng luôn phải chuẩn bị, tập luyện thường xuyên trước khi diễn thuyết, nói trước đám đông. Bởi không ai có thể làm tốt một điều gì đó ở lần đầu tiên.
  8. Khi luyện tập, hãy tưởng tượng như mình đang thực sự đứng trước đám đông. Bạn sẽ không còn cảm thấy ngại khi thực sự đối mặt với đám đông nếu như cảm giác được rằng bạn đã làm nó nhiều lần. Bạn nên tưởng tượng đến cả những tình huống xấu nhất để chuẩn bị tâm lý, và cách giải quyết tình huống xảy ra. Bên cạnh việc tập diễn thuyết, bạn hãy tìm cho mình những vị “khán giả”, có thể là người thân hoặc bạn bè, những người có thể đưa ra nhận xét và giúp bạn cải thiện bài nói của mình được tốt hơn 4. Cố gắng bắt chước người khác Có nhiều người cho rằng bắt chước phong thái, cử chỉ của những diễn giả nổi tiếng sẽ giúp họ làm tốt hơn, nhưng đó hoàn toàn là cách làm sai lầm. Sự thực là khi bắt chước người khác bạn không thể làm tốt như họ, vì bạn không có những kỹ năng giống như họ. Cố gắng bắt chước một ai đó chỉ chứng tỏ bạn không đủ tự tin về bản thân mình. Lời khuyên dành cho bạn khi nói trước đám đông đó chính là hãy là chính mình, hãy diễn tả những điều bạn muốn nói theo phong cách của riêng bạn, bằng những động tác cử chỉ của riêng bạn. Điều đó sẽ giúp bạn ghi được ấn tượng riêng trong mắt những khán giả của bạn. 5. Không dám chia sẻ quan điểm cá nhân Khi đứng trước một đám đông có những khán giả địa vị cao hơn mình, nhiều diễn giả thường không dám chia sẻ quan điểm thật của mình do sợ bị đánh giá là nói sai. Đây là lỗi sai bạn gặp phải khi thực hiện kỹ năng nói chuyện với đám đông mà nguyên nhân là từ các yếu tố bên ngoài. Do điều bạn chia sẻ chưa thực sự đúng với góc nhìn của những vị khách ngồi dưới do sự khác nhau về độ tuổi, kiến thức và kinh nghiệm. Giải pháp là hãy “thú nhận” với họ về những hạn chế trong kiến thức của mình và luôn sẵn sàng học hỏi từ chính những khán giả của mình. Chỉ như vậy bạn mới sẵn sàng chia sẻ quan điểm của mình trước những người khác.
  9. 6. Những lỗi sai trong cách nói chuyện Những sai lầm trong cách nói chuyện mà bạn thường gặp khi nói chuyện trước đám đông thường là cố tỏ ra trịnh trọng, “đao to búa lớn” dẫn đến vẻ thiếu tự nhiên. Đây cũng chính là lỗi nhiều người Việt Nam mắc phải khi thực hiện kỹ năng giao tiếp với mọi người xung quanh mình. Và hàng loạt những lỗi về diễn đạt khi diên thuyết như: nói nhỏ, nói lắp, dừng đột ngột, không nói đúng trọng tâm vấn đề…. Thực hiện những hướng dẫn dưới đây để sửa lỗi:  Nói to, rõ ràng.  Sửa ngay lỗi nói lắp bằng cách tự luyện tập một mình.  Nói theo chủ đề và các nội dung chính đã được soạn sẵn. 7. Không sử dụng “ngôn ngữ cơ thể” Theo nhiều nghiên cứu, hầu hết người nghe chỉ dành 20% sự chú ý đến lời nói còn đến 80% là chú ý đến cử chỉ, phong thái của người nói. Do vậy. để trở thành nhà diễn thuyết tài ba bạn cần biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi diễn thuyết Các hành động bạn nên thực hiện khi diễn thuyết:  Thu hút mọi người qua ánh mắt: ánh mắt tự nhiên, nhưng không nhìn thẳng vào mắt khán giả, nên nhìn vào chỗ giữa mũi và mắt để không làm khán giả cảm thấy sợ hãi.  Kết hợp các cử chỉ tay khi nói chuyện, phù hợp với nội dung đang nói. Chú ý không đưa tay quá cao hoặc quá thấp – có thể từ ngang thắt lên trở lên đến cằm là vừa. Bên cạnh đó, thỉnh thoảng lắc bàn tay, co duỗi nắm tay cũng làm bạn bớt run và tự tin hơn.  Tránh khoanh tay ở trước ngực, tránh chắp tay sau lưng.  Nên đi lại thường xuyên thay vì chỉ đứng im một chỗ.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2