Trương Tuấn Linh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
186(10): 159 - 164<br />
<br />
CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA XE ĐẠP ĐIỆN<br />
CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG<br />
Trương Tuấn Linh*<br />
Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên<br />
<br />
TÓM TẮT<br />
Quá trình đô thị hoá nhanh dẫn đến sức ép giao thông cho đô thị ngày càng lớn, thêm vào đó là các<br />
vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…Do vậy sử dụng xe điện nói chung<br />
và xe đạp điện nói riêng là xu hướng được ưa chuộng trong tương lai, thân thiện với môi trường.<br />
Số lượng xe đạp điện trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng với đối tượng khách hàng<br />
chủ yếu là học sinh, sinh viên. Nghiên cứu này là nghiên cứu định lượng mới với mục tiêu tìm<br />
hiểu, phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua xe đạp điện của người tiêu dùng. Kết<br />
quả phân tích cho thấy Tuổi, Thương hiệu, Tính thiết yếu, Tham khảo từ người sử dụng khác và<br />
Khả năng di chuyển là các nhân tố có ý nghĩa thống kê cao, ảnh hưởng tới quyết định mua của<br />
khách hàng. Từ kết quả này, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà phân phối xe đạp điện sẽ có thể<br />
tham khảo được các thông tin để đưa ra quyết định sản xuất, chiến lược thị trường, chất lượng sản<br />
phẩm phù hợp với người tiêu dùng để tăng doanh số, doanh thu cho mình.<br />
Từ khoá: Quyết định mua, xe đạp điện, ô nhiễm, thương hiệu, mô hình probit<br />
<br />
ĐẶT VẤN ĐỀ *<br />
Số liệu thống kê cho thấy, 85% dân số Việt<br />
Nam đang sử dụng xe máy làm phương tiện<br />
đi lại hàng ngày và để mưu sinh với những<br />
vấn đề về nỗi lo tai nạn, tắc đường, ô nhiễm<br />
tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm không khí do khí<br />
thải gây ra. Cũng theo các con số thống kê, tai<br />
nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm<br />
hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ<br />
tại Việt Nam. Ngoài vấn đề về các vụ tai nạn<br />
giao thông thì tình trạng giao thông, môi<br />
trường tại các thành phố hiện nay là các vấn<br />
đề lớn [1]. Các khí thải độc hại từ xe máy<br />
gồm: CO2, NOx, và một số khí thải độc hại<br />
khác,… Các khí độc hại này không chỉ gây ra<br />
hiệu ứng nhà kính (vấn đề toàn cầu), mà còn<br />
ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất<br />
lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư [2].<br />
Quá trình đô thị hóa ngày càng tăng sức ép<br />
lên giao thông đô thị, đặc biệt tại các nước<br />
đang phát triển, vì nhiều những lý do bất tiện<br />
và không an toàn như vậy nên trào lưu sử<br />
dụng phương tiện với động cơ chạy bằng điện<br />
đang được thịnh hành để giảm áp lực đối với<br />
môi trường, và xe đạp điện là một lựa chọn,<br />
một loại phương tiện thay thế trong tương lai<br />
*<br />
<br />
Tel: 0986 729 868, Email: tlinh@ictu.edu.vn<br />
<br />
đang được ưa chuộng trên thị trường cả nước<br />
nói chung trong những năm gần đây, với độ<br />
tuổi sử dụng rất đa dạng nhưng đặc biệt sử<br />
dụng nhiều là học sinh, sinh viên. Việc sử<br />
dụng xe đạp điện dễ dàng hơn so với sử dụng<br />
phương tiện chạy bằng xăng rất nhiều, nó<br />
thuận tiện linh hoạt di chuyển các quãng<br />
đường ngắn và trung bình phù hợp trong mọi<br />
khu đô thị [2].<br />
Những năm trở lại đây ở Việt Nam tốc độ<br />
tăng trưởng của ngành xe điện biến đổi thấy<br />
rõ. Năm 2013, doanh số toàn ngành, bao gồm<br />
cả xe máy điện và xe đạp điện đạt khoảng<br />
370.000 xe, tức bằng khoảng 14% sức mua xe<br />
máy chạy xăng thông thường. Đến 2014,<br />
doanh số tăng lên thành 500.000 xe, tức tốc<br />
độ phát triển là 35%. Số liệu khảo sát của<br />
HKbike cho thấy, cả nước hiện nay có gần<br />
1.800 cửa hàng kinh doanh xe điện. Mỗi năm<br />
số cửa hàng đóng cửa là 40%, nhưng số mở<br />
mới còn cao hơn, lên tới 60%. Hầu hết các<br />
cửa hàng đều hình thành tự phát, nhỏ lẻ khi<br />
chủ đầu tư là cá nhân có vốn, thấy ngành<br />
đang lên thì tranh thủ kiếm lãi. Mùa mở mới<br />
nhiều nhất là thời điểm mua sắm cho học<br />
sinh, từ tháng 5 đến tháng 10. Nhưng do chưa<br />
đủ lâu để hiểu ngành cũng như không tập<br />
trung vào dịch vụ, xây dựng uy tín, thích lãi<br />
159<br />
<br />
Trương Tuấn Linh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
nhanh, nên chỉ khoảng trên một năm đến 2<br />
năm, số cửa hàng này lại đi vào lối mòn đóng<br />
cửa. Nguồn hàng tại các cửa hàng lẻ chủ yếu<br />
được cung cấp bởi các doanh nghiệp lắp ráp<br />
và bán buôn số lượng lớn trong ngành, mẫu<br />
mã xe nhập từ Trung Quốc. Một số hãng ở<br />
miền Bắc như Detech, Việt Thái, Sufat, HTC<br />
hay miền Nam có Ashama, Hitasha [3].<br />
Xe đạp điện bắt đầu phát triển vào những năm<br />
2014–2015 tại Thái Nguyên với hàng loạt các<br />
cửa hàng kinh doanh cung cấp các mẫu mã đa<br />
dạng, với đối tượng hướng đến chủ yếu là học<br />
sinh cấp 2, học sinh cấp 3 và sinh viên. Hiện<br />
nay tại thành phố Thái Nguyên có trên dưới 20<br />
cửa hàng bán xe đạp điện và hàng chục các cửa<br />
hàng kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp điện<br />
ở nhiều địa điểm trong thành phố. Thị trường<br />
xe đạp điện tại Thành phố Thái Nguyên rất đa<br />
dạng về chủng loại của các hãng xe đạp điện<br />
như là Honda, Huyndai, Asama, Giant, Ninja...<br />
Các hãng sản xuất liên tục tung ra những dòng<br />
xe mới, đặc biệt là các loại xe đạp điện với<br />
mức giá nằm trong khoảng từ gần 9 triệu đồng<br />
đến hơn 12 triệu đồng.<br />
Quyết định mua sản phẩm là một giai đoạn mà<br />
người tiêu dùng quyết định mua hay không<br />
mua sản phẩm [4]. Các yếu tố ảnh hưởng đến<br />
quyết định mua sắm của khách hàng là các yếu<br />
tố chính cơ bản quyết định giá trị thỏa mãn của<br />
khách hàng, đó là giá trị chất lượng sản phẩm,<br />
dịch vụ; giá trị nhân sự; giá trị hình ảnh. Bên<br />
cạnh đó, đặc tính cá nhân của khách hàng là<br />
những yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định<br />
mua sắm của khách hàng [5]. Căn cứ vào kết<br />
quả nghiên cứu của Philip Kotler [6] và<br />
Zeithaml [7] tác gỉả đã chọn một số biến ảnh<br />
hưởng tới quyết định mua của khách hàng để<br />
đưa vào mô hình.<br />
Các công trình nghiên cứu về các yếu tố ảnh<br />
hưởng tới quyết định mua xe đạp điện ở Việt<br />
Nam còn rất ít, thậm chí còn chưa có nghiên<br />
cứu nào ở tỉnh Thái Nguyên. Do vậy bài báo<br />
với mục tiêu xác định các yếu tố ảnh hưởng<br />
đến quyết định mua xe đạp điện của người tiêu<br />
dùng qua điều tra số liệu tại địa bàn thành phố<br />
160<br />
<br />
186(10): 159 - 164<br />
<br />
Thái Nguyên để từ đó góp phần cho các cơ sở<br />
sản xuất kinh doanh xe đạp điện trên địa bàn<br />
thành phố nói riêng và cả nước nói chung có<br />
giải pháp, chiến lược kinh doanh, cơ chế tác<br />
động phù hợp, tích cực đến khách hàng trên cơ<br />
sở thỏa mãn những mong muốn của họ.<br />
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
Mô hình nghiên cứu<br />
Biến phụ thuộc được sử dụng trong nghiên<br />
cứu này là quyết định mua xe đạp điện có giá<br />
trị 0 và 1, do vậy mô hình xác suất tuyến tính<br />
biến giả (dummy variable) sẽ được lựa chọn<br />
để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đển quyết<br />
định mua xe đạp điện của người tiêu dùng. Có<br />
nhiều mô hình kinh tế lượng như vậy nhưng<br />
qua phân tích, tác giả lựa chọn mô hình kinh<br />
tế lượng Probit để áp dụng trong nghiên cứu<br />
của mình.<br />
Mô hình có dạng đơn giản:<br />
Y= X1 + X2+…+Xn<br />
<br />
(1)<br />
<br />
Trong đó, Y là biến phụ thuộc tức là biến<br />
Quyết định mua xe đạp điện; X1, X2,…, Xn là<br />
các biến độc lập.<br />
Y= 1: Có quyết định mua xe đạp điện<br />
Y= 0: Không có quyết định mua xe đạp điện<br />
X1, X2,…, Xn là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết<br />
định mua xe đạp điện của khách hàng như độ<br />
tuổi khách hàng, giới tính, thu nhập, …<br />
Mô hình này được tính toán dựa trên phương<br />
pháp ước lượng hợp lý tối đa (Maximum<br />
Likelyhood Estimation-MLE) và được thực<br />
hiện thông qua sử dụng phần mềm thống kê<br />
chuyên dụng Stata.<br />
Số liệu nghiên cứu<br />
Dữ liệu được thu thập thông qua việc phỏng<br />
vấn ngẫu nhiên, trực tiếp 250 người thuộc các<br />
đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên,<br />
người cao tuổi, phụ nữ nội trợ trên địa bàn<br />
thành phố Thái Nguyên. Việc điều tra được<br />
tiến hành trong khoảng tháng 4 và tháng 5<br />
năm 2018. Người được phỏng vấn sẽ trả lời<br />
các câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân,<br />
nhu cầu mua xe đạp điện, đối tượng tham<br />
<br />
Trương Tuấn Linh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
khảo khi mua, chất lượng và giá trị xe đạp<br />
điện mà họ đang sở hữu, giá trị cảm xúc của<br />
họ khi sử dụng xe đạp điện, quyết định mua<br />
xe đạp điện...<br />
<br />
186(10): 159 - 164<br />
<br />
Sau khi phân tích, tác giả loại bỏ bớt một số<br />
biến không có giá trị thống kê để xác định và<br />
tính toán mô hình có ý nghĩa nghiên cứu. Các<br />
biến được mô tả chi tiết ở Bảng 1.<br />
<br />
Bảng 1. Thống kê mô tả các biến được sử dụng trong mô hình<br />
Tên biến<br />
Tuổi<br />
Nghề nghiệp<br />
Thương hiệu<br />
Thu nhập<br />
Thiết yếu<br />
Bạn bè<br />
Người khác<br />
Êm ái<br />
Di chuyển ngắn<br />
Sạc nhanh<br />
Giá phù hợp<br />
Hài lòng<br />
<br />
Mô tả<br />
Tuổi của người được phỏng vấn (Năm)<br />
Nghề nghiệp của người được phỏng vấn (Gồm<br />
10 nhóm)<br />
Thương hiệu xe đạp điện ưa thích (Gồm 5<br />
nhóm)<br />
Thu nhập của người được phỏng vấn (Triệu<br />
đồng/tháng)<br />
Nhận định xe đạp điện là phương tiện di<br />
chuyển trong đô thị thiết yếu của gia đình. Giá<br />
trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br />
Nhận định bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm là đối<br />
tượng tham khảo chính khi mua xe đạp điện. Giá<br />
trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br />
Nhận định người sử dụng khác là đối tượng<br />
tham khảo chính khi mua xe đạp điện. Giá trị<br />
là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br />
Nhận định xe đạp điện có tiếng máy êm. Giá<br />
trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br />
Nhận định xe đạp điện di chỉ chuyển được<br />
quãng đường ngắn. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là<br />
0 nếu ý kiến khác<br />
Nhận định xe đạp điện có thời gian sạc điện<br />
nhanh. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến<br />
khác<br />
Nhận định xe đạp điện có giá cả phù hợp với<br />
thu nhập. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý<br />
kiến khác<br />
Nhận định hài lòng với quyết định mua xe đạp<br />
điện. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến<br />
khác<br />
<br />
Giá<br />
trị<br />
trung<br />
bình<br />
42,3<br />
<br />
Độ<br />
lệch<br />
chuẩn<br />
18,23<br />
<br />
Giá<br />
trị<br />
nhỏ<br />
nhât<br />
15<br />
<br />
Giá<br />
trị<br />
lớn<br />
nhất<br />
69<br />
<br />
4,99<br />
<br />
2,23<br />
<br />
1<br />
<br />
10<br />
<br />
3,09<br />
<br />
0,94<br />
<br />
1<br />
<br />
5<br />
<br />
4,80<br />
<br />
3,21<br />
<br />
0<br />
<br />
12<br />
<br />
0,48<br />
<br />
0,50<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,63<br />
<br />
0,48<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,92<br />
<br />
0,27<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,92<br />
<br />
0,27<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,27<br />
<br />
0,45<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,06<br />
<br />
0,24<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,60<br />
<br />
0,49<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
0,98<br />
<br />
0,14<br />
<br />
0<br />
<br />
1<br />
<br />
Nguồn: Số liệu phân tích của tác giả, 2018<br />
<br />
Bảng 1 cho thấy độ tuổi trung bình của người được phỏng vấn là 42 tuổi đa phần người được<br />
phỏng vấn là học sinh, sinh viên với thu nhập bình quân là 4,8 triệu đồng/ tháng. Qua phỏng vấn<br />
cho thấy thương hiệu xe đạp điện được người tiêu dùng ưa thích là Honda, đa phần việc mua xe<br />
đạp điện được tham khảo chủ yếu từ bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm hoặc là người đã sử dụng.<br />
Kết quả mô tả cũng cho thấy người được hỏi đánh giá xe đạp điện có tiếng máy êm ái khi sử<br />
dụng và hài lòng với quyết định mua là đa số. Tuy vậy, thực tế nhận định của đa phần người<br />
được hỏi đều cho rằng rằng xe đạp điện không phải là phương tiện di chuyển được quãng đường<br />
xa, cũng như thời gian sạc là dài.<br />
<br />
161<br />
<br />
Trương Tuấn Linh<br />
<br />
Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br />
<br />
KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN<br />
Qua phân tích mô hình cho thấy giá trị<br />
Prob>chi2=0,03chi2<br />
<br />
0,03<br />
<br />
Ghi chú:***,**,* là mức ý nghĩa tương ứng 1%,<br />
5%, 10%<br />
Nguồn: Số liệu phân tích của tác giả, 2018<br />
<br />
Bảng 2 cho thấy các biến Tuổi, Thương hiệu,<br />
Thiết yếu, Người khác và Di chuyển ngắn có<br />
ý nghĩa thống kê cao và có dấu đúng như kỳ<br />
vọng. Biến tuổi có ý nghĩa thống kê ở mức<br />
10% cho thấy khi tuổi tăng, người tiêu dùng ít<br />
có xu hướng sử dụng xe đạp điện và ngược<br />
lại. Thực tế cho thấy xe đạp điện chủ yếu<br />
hướng đến thị trường với đối tượng là học<br />
sinh, sinh viên và do giá thành hợp lý, không<br />
yêu cầu bằng lái xe, mũ bảo hiểm…<br />
Tương tự, thương hiệu là yếu tố quan trọng<br />
ảnh hưởng tới quyết định mua xe đạp điện<br />
của người tiêu dùng. Thương hiệu càng mạnh,<br />
càng có uy tín thì người tiêu dùng càng có xu<br />
hướng lựa chọn để mua, để sử dụng. Kết quả<br />
điều tra đã chứng minh cho nhận định này,<br />
trong 05 hãng xe đạp điện phổ thông được hỏi<br />
là Yamaha, Ninja, Honda, Giant và Asama<br />
162<br />
<br />
186(10): 159 - 164<br />
<br />
thì tỷ lệ người sử dụng xe đạp điện thương<br />
hiệu Honda là 54%, tiếp sau là Giant (23,2%).<br />
Biến độc lập “Thiết yếu” có ý nghĩa ở mức<br />
thống kê P< 0,05 điều đó cho thấy nhận định<br />
xe đạp điện là phương tiện di chuyển thiết yếu<br />
trong đô thị có ảnh hưởng lớn tới quyết định<br />
mua xe đạp điện. Tuy vậy, dấu âm của hệ số<br />
biến thiết yếu cho thấy khi các yếu tố khác<br />
không đổi, nhận định xe đạp điện là phương<br />
tiện di chuyển thiết yếu tăng thì xác suất<br />
quyết định mua xe đạp điện sẽ giảm. Lý do là<br />
bởi, đối tượng được phỏng vấn chủ yếu là học<br />
sinh, sinh viên- những người chưa tạo ra thu<br />
nhập và không được quyết định mua sắm<br />
trong gia đình.<br />
Biến độc lập “Người khác” thuộc nhóm các<br />
yếu tố tham khảo có giá trị P=0,056