intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe đạp điện của người tiêu dùng

Chia sẻ: ViNaruto2711 ViNaruto2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

282
lượt xem
17
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Quá trình đô thị hóa nhanh dẫn đến sức ép giao thông cho đô thị ngày càng lớn, thêm vào đó là các vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…Do vậy sử dụng xe điện nói chung và xe đạp điện nói riêng là xu hướng được ưa chuộng trong tương lai, thân thiện với môi trường. Số lượng xe đạp điện trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng với đối tượng khách hàng chủ yếu là học sinh, sinh viên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua xe đạp điện của người tiêu dùng

Trương Tuấn Linh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 186(10): 159 - 164<br /> <br /> CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA XE ĐẠP ĐIỆN<br /> CỦA NGƯỜI TIÊU DÙNG<br /> Trương Tuấn Linh*<br /> Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Quá trình đô thị hoá nhanh dẫn đến sức ép giao thông cho đô thị ngày càng lớn, thêm vào đó là các<br /> vấn đề liên quan đến tai nạn giao thông, ô nhiễm môi trường…Do vậy sử dụng xe điện nói chung<br /> và xe đạp điện nói riêng là xu hướng được ưa chuộng trong tương lai, thân thiện với môi trường.<br /> Số lượng xe đạp điện trong những năm gần đây tăng lên nhanh chóng với đối tượng khách hàng<br /> chủ yếu là học sinh, sinh viên. Nghiên cứu này là nghiên cứu định lượng mới với mục tiêu tìm<br /> hiểu, phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới quyết định mua xe đạp điện của người tiêu dùng. Kết<br /> quả phân tích cho thấy Tuổi, Thương hiệu, Tính thiết yếu, Tham khảo từ người sử dụng khác và<br /> Khả năng di chuyển là các nhân tố có ý nghĩa thống kê cao, ảnh hưởng tới quyết định mua của<br /> khách hàng. Từ kết quả này, nhà sản xuất, nhà kinh doanh, nhà phân phối xe đạp điện sẽ có thể<br /> tham khảo được các thông tin để đưa ra quyết định sản xuất, chiến lược thị trường, chất lượng sản<br /> phẩm phù hợp với người tiêu dùng để tăng doanh số, doanh thu cho mình.<br /> Từ khoá: Quyết định mua, xe đạp điện, ô nhiễm, thương hiệu, mô hình probit<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ *<br /> Số liệu thống kê cho thấy, 85% dân số Việt<br /> Nam đang sử dụng xe máy làm phương tiện<br /> đi lại hàng ngày và để mưu sinh với những<br /> vấn đề về nỗi lo tai nạn, tắc đường, ô nhiễm<br /> tiếng ồn, khói bụi, ô nhiễm không khí do khí<br /> thải gây ra. Cũng theo các con số thống kê, tai<br /> nạn giao thông đối với người đi xe máy chiếm<br /> hơn 70% số vụ tai nạn giao thông đường bộ<br /> tại Việt Nam. Ngoài vấn đề về các vụ tai nạn<br /> giao thông thì tình trạng giao thông, môi<br /> trường tại các thành phố hiện nay là các vấn<br /> đề lớn [1]. Các khí thải độc hại từ xe máy<br /> gồm: CO2, NOx, và một số khí thải độc hại<br /> khác,… Các khí độc hại này không chỉ gây ra<br /> hiệu ứng nhà kính (vấn đề toàn cầu), mà còn<br /> ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và chất<br /> lượng cuộc sống của cộng đồng dân cư [2].<br /> Quá trình đô thị hóa ngày càng tăng sức ép<br /> lên giao thông đô thị, đặc biệt tại các nước<br /> đang phát triển, vì nhiều những lý do bất tiện<br /> và không an toàn như vậy nên trào lưu sử<br /> dụng phương tiện với động cơ chạy bằng điện<br /> đang được thịnh hành để giảm áp lực đối với<br /> môi trường, và xe đạp điện là một lựa chọn,<br /> một loại phương tiện thay thế trong tương lai<br /> *<br /> <br /> Tel: 0986 729 868, Email: tlinh@ictu.edu.vn<br /> <br /> đang được ưa chuộng trên thị trường cả nước<br /> nói chung trong những năm gần đây, với độ<br /> tuổi sử dụng rất đa dạng nhưng đặc biệt sử<br /> dụng nhiều là học sinh, sinh viên. Việc sử<br /> dụng xe đạp điện dễ dàng hơn so với sử dụng<br /> phương tiện chạy bằng xăng rất nhiều, nó<br /> thuận tiện linh hoạt di chuyển các quãng<br /> đường ngắn và trung bình phù hợp trong mọi<br /> khu đô thị [2].<br /> Những năm trở lại đây ở Việt Nam tốc độ<br /> tăng trưởng của ngành xe điện biến đổi thấy<br /> rõ. Năm 2013, doanh số toàn ngành, bao gồm<br /> cả xe máy điện và xe đạp điện đạt khoảng<br /> 370.000 xe, tức bằng khoảng 14% sức mua xe<br /> máy chạy xăng thông thường. Đến 2014,<br /> doanh số tăng lên thành 500.000 xe, tức tốc<br /> độ phát triển là 35%. Số liệu khảo sát của<br /> HKbike cho thấy, cả nước hiện nay có gần<br /> 1.800 cửa hàng kinh doanh xe điện. Mỗi năm<br /> số cửa hàng đóng cửa là 40%, nhưng số mở<br /> mới còn cao hơn, lên tới 60%. Hầu hết các<br /> cửa hàng đều hình thành tự phát, nhỏ lẻ khi<br /> chủ đầu tư là cá nhân có vốn, thấy ngành<br /> đang lên thì tranh thủ kiếm lãi. Mùa mở mới<br /> nhiều nhất là thời điểm mua sắm cho học<br /> sinh, từ tháng 5 đến tháng 10. Nhưng do chưa<br /> đủ lâu để hiểu ngành cũng như không tập<br /> trung vào dịch vụ, xây dựng uy tín, thích lãi<br /> 159<br /> <br /> Trương Tuấn Linh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> nhanh, nên chỉ khoảng trên một năm đến 2<br /> năm, số cửa hàng này lại đi vào lối mòn đóng<br /> cửa. Nguồn hàng tại các cửa hàng lẻ chủ yếu<br /> được cung cấp bởi các doanh nghiệp lắp ráp<br /> và bán buôn số lượng lớn trong ngành, mẫu<br /> mã xe nhập từ Trung Quốc. Một số hãng ở<br /> miền Bắc như Detech, Việt Thái, Sufat, HTC<br /> hay miền Nam có Ashama, Hitasha [3].<br /> Xe đạp điện bắt đầu phát triển vào những năm<br /> 2014–2015 tại Thái Nguyên với hàng loạt các<br /> cửa hàng kinh doanh cung cấp các mẫu mã đa<br /> dạng, với đối tượng hướng đến chủ yếu là học<br /> sinh cấp 2, học sinh cấp 3 và sinh viên. Hiện<br /> nay tại thành phố Thái Nguyên có trên dưới 20<br /> cửa hàng bán xe đạp điện và hàng chục các cửa<br /> hàng kinh doanh dịch vụ cho thuê xe đạp điện<br /> ở nhiều địa điểm trong thành phố. Thị trường<br /> xe đạp điện tại Thành phố Thái Nguyên rất đa<br /> dạng về chủng loại của các hãng xe đạp điện<br /> như là Honda, Huyndai, Asama, Giant, Ninja...<br /> Các hãng sản xuất liên tục tung ra những dòng<br /> xe mới, đặc biệt là các loại xe đạp điện với<br /> mức giá nằm trong khoảng từ gần 9 triệu đồng<br /> đến hơn 12 triệu đồng.<br /> Quyết định mua sản phẩm là một giai đoạn mà<br /> người tiêu dùng quyết định mua hay không<br /> mua sản phẩm [4]. Các yếu tố ảnh hưởng đến<br /> quyết định mua sắm của khách hàng là các yếu<br /> tố chính cơ bản quyết định giá trị thỏa mãn của<br /> khách hàng, đó là giá trị chất lượng sản phẩm,<br /> dịch vụ; giá trị nhân sự; giá trị hình ảnh. Bên<br /> cạnh đó, đặc tính cá nhân của khách hàng là<br /> những yếu tố chính ảnh hưởng đến quyết định<br /> mua sắm của khách hàng [5]. Căn cứ vào kết<br /> quả nghiên cứu của Philip Kotler [6] và<br /> Zeithaml [7] tác gỉả đã chọn một số biến ảnh<br /> hưởng tới quyết định mua của khách hàng để<br /> đưa vào mô hình.<br /> Các công trình nghiên cứu về các yếu tố ảnh<br /> hưởng tới quyết định mua xe đạp điện ở Việt<br /> Nam còn rất ít, thậm chí còn chưa có nghiên<br /> cứu nào ở tỉnh Thái Nguyên. Do vậy bài báo<br /> với mục tiêu xác định các yếu tố ảnh hưởng<br /> đến quyết định mua xe đạp điện của người tiêu<br /> dùng qua điều tra số liệu tại địa bàn thành phố<br /> 160<br /> <br /> 186(10): 159 - 164<br /> <br /> Thái Nguyên để từ đó góp phần cho các cơ sở<br /> sản xuất kinh doanh xe đạp điện trên địa bàn<br /> thành phố nói riêng và cả nước nói chung có<br /> giải pháp, chiến lược kinh doanh, cơ chế tác<br /> động phù hợp, tích cực đến khách hàng trên cơ<br /> sở thỏa mãn những mong muốn của họ.<br /> PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> Mô hình nghiên cứu<br /> Biến phụ thuộc được sử dụng trong nghiên<br /> cứu này là quyết định mua xe đạp điện có giá<br /> trị 0 và 1, do vậy mô hình xác suất tuyến tính<br /> biến giả (dummy variable) sẽ được lựa chọn<br /> để phân tích các yếu tố ảnh hưởng đển quyết<br /> định mua xe đạp điện của người tiêu dùng. Có<br /> nhiều mô hình kinh tế lượng như vậy nhưng<br /> qua phân tích, tác giả lựa chọn mô hình kinh<br /> tế lượng Probit để áp dụng trong nghiên cứu<br /> của mình.<br /> Mô hình có dạng đơn giản:<br /> Y= X1 + X2+…+Xn<br /> <br /> (1)<br /> <br /> Trong đó, Y là biến phụ thuộc tức là biến<br /> Quyết định mua xe đạp điện; X1, X2,…, Xn là<br /> các biến độc lập.<br /> Y= 1: Có quyết định mua xe đạp điện<br /> Y= 0: Không có quyết định mua xe đạp điện<br /> X1, X2,…, Xn là các yếu tố ảnh hưởng đến quyết<br /> định mua xe đạp điện của khách hàng như độ<br /> tuổi khách hàng, giới tính, thu nhập, …<br /> Mô hình này được tính toán dựa trên phương<br /> pháp ước lượng hợp lý tối đa (Maximum<br /> Likelyhood Estimation-MLE) và được thực<br /> hiện thông qua sử dụng phần mềm thống kê<br /> chuyên dụng Stata.<br /> Số liệu nghiên cứu<br /> Dữ liệu được thu thập thông qua việc phỏng<br /> vấn ngẫu nhiên, trực tiếp 250 người thuộc các<br /> đối tượng chủ yếu là học sinh, sinh viên,<br /> người cao tuổi, phụ nữ nội trợ trên địa bàn<br /> thành phố Thái Nguyên. Việc điều tra được<br /> tiến hành trong khoảng tháng 4 và tháng 5<br /> năm 2018. Người được phỏng vấn sẽ trả lời<br /> các câu hỏi liên quan đến thông tin cá nhân,<br /> nhu cầu mua xe đạp điện, đối tượng tham<br /> <br /> Trương Tuấn Linh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> khảo khi mua, chất lượng và giá trị xe đạp<br /> điện mà họ đang sở hữu, giá trị cảm xúc của<br /> họ khi sử dụng xe đạp điện, quyết định mua<br /> xe đạp điện...<br /> <br /> 186(10): 159 - 164<br /> <br /> Sau khi phân tích, tác giả loại bỏ bớt một số<br /> biến không có giá trị thống kê để xác định và<br /> tính toán mô hình có ý nghĩa nghiên cứu. Các<br /> biến được mô tả chi tiết ở Bảng 1.<br /> <br /> Bảng 1. Thống kê mô tả các biến được sử dụng trong mô hình<br /> Tên biến<br /> Tuổi<br /> Nghề nghiệp<br /> Thương hiệu<br /> Thu nhập<br /> Thiết yếu<br /> Bạn bè<br /> Người khác<br /> Êm ái<br /> Di chuyển ngắn<br /> Sạc nhanh<br /> Giá phù hợp<br /> Hài lòng<br /> <br /> Mô tả<br /> Tuổi của người được phỏng vấn (Năm)<br /> Nghề nghiệp của người được phỏng vấn (Gồm<br /> 10 nhóm)<br /> Thương hiệu xe đạp điện ưa thích (Gồm 5<br /> nhóm)<br /> Thu nhập của người được phỏng vấn (Triệu<br /> đồng/tháng)<br /> Nhận định xe đạp điện là phương tiện di<br /> chuyển trong đô thị thiết yếu của gia đình. Giá<br /> trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br /> Nhận định bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm là đối<br /> tượng tham khảo chính khi mua xe đạp điện. Giá<br /> trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br /> Nhận định người sử dụng khác là đối tượng<br /> tham khảo chính khi mua xe đạp điện. Giá trị<br /> là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br /> Nhận định xe đạp điện có tiếng máy êm. Giá<br /> trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến khác<br /> Nhận định xe đạp điện di chỉ chuyển được<br /> quãng đường ngắn. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là<br /> 0 nếu ý kiến khác<br /> Nhận định xe đạp điện có thời gian sạc điện<br /> nhanh. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến<br /> khác<br /> Nhận định xe đạp điện có giá cả phù hợp với<br /> thu nhập. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý<br /> kiến khác<br /> Nhận định hài lòng với quyết định mua xe đạp<br /> điện. Giá trị là 1 nếu đồng ý, là 0 nếu ý kiến<br /> khác<br /> <br /> Giá<br /> trị<br /> trung<br /> bình<br /> 42,3<br /> <br /> Độ<br /> lệch<br /> chuẩn<br /> 18,23<br /> <br /> Giá<br /> trị<br /> nhỏ<br /> nhât<br /> 15<br /> <br /> Giá<br /> trị<br /> lớn<br /> nhất<br /> 69<br /> <br /> 4,99<br /> <br /> 2,23<br /> <br /> 1<br /> <br /> 10<br /> <br /> 3,09<br /> <br /> 0,94<br /> <br /> 1<br /> <br /> 5<br /> <br /> 4,80<br /> <br /> 3,21<br /> <br /> 0<br /> <br /> 12<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 0,50<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,63<br /> <br /> 0,48<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,92<br /> <br /> 0,27<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,92<br /> <br /> 0,27<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,27<br /> <br /> 0,45<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,06<br /> <br /> 0,24<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,60<br /> <br /> 0,49<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> 0,98<br /> <br /> 0,14<br /> <br /> 0<br /> <br /> 1<br /> <br /> Nguồn: Số liệu phân tích của tác giả, 2018<br /> <br /> Bảng 1 cho thấy độ tuổi trung bình của người được phỏng vấn là 42 tuổi đa phần người được<br /> phỏng vấn là học sinh, sinh viên với thu nhập bình quân là 4,8 triệu đồng/ tháng. Qua phỏng vấn<br /> cho thấy thương hiệu xe đạp điện được người tiêu dùng ưa thích là Honda, đa phần việc mua xe<br /> đạp điện được tham khảo chủ yếu từ bạn bè, đồng nghiệp, hàng xóm hoặc là người đã sử dụng.<br /> Kết quả mô tả cũng cho thấy người được hỏi đánh giá xe đạp điện có tiếng máy êm ái khi sử<br /> dụng và hài lòng với quyết định mua là đa số. Tuy vậy, thực tế nhận định của đa phần người<br /> được hỏi đều cho rằng rằng xe đạp điện không phải là phương tiện di chuyển được quãng đường<br /> xa, cũng như thời gian sạc là dài.<br /> <br /> 161<br /> <br /> Trương Tuấn Linh<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN<br /> Qua phân tích mô hình cho thấy giá trị<br /> Prob>chi2=0,03chi2<br /> <br /> 0,03<br /> <br /> Ghi chú:***,**,* là mức ý nghĩa tương ứng 1%,<br /> 5%, 10%<br /> Nguồn: Số liệu phân tích của tác giả, 2018<br /> <br /> Bảng 2 cho thấy các biến Tuổi, Thương hiệu,<br /> Thiết yếu, Người khác và Di chuyển ngắn có<br /> ý nghĩa thống kê cao và có dấu đúng như kỳ<br /> vọng. Biến tuổi có ý nghĩa thống kê ở mức<br /> 10% cho thấy khi tuổi tăng, người tiêu dùng ít<br /> có xu hướng sử dụng xe đạp điện và ngược<br /> lại. Thực tế cho thấy xe đạp điện chủ yếu<br /> hướng đến thị trường với đối tượng là học<br /> sinh, sinh viên và do giá thành hợp lý, không<br /> yêu cầu bằng lái xe, mũ bảo hiểm…<br /> Tương tự, thương hiệu là yếu tố quan trọng<br /> ảnh hưởng tới quyết định mua xe đạp điện<br /> của người tiêu dùng. Thương hiệu càng mạnh,<br /> càng có uy tín thì người tiêu dùng càng có xu<br /> hướng lựa chọn để mua, để sử dụng. Kết quả<br /> điều tra đã chứng minh cho nhận định này,<br /> trong 05 hãng xe đạp điện phổ thông được hỏi<br /> là Yamaha, Ninja, Honda, Giant và Asama<br /> 162<br /> <br /> 186(10): 159 - 164<br /> <br /> thì tỷ lệ người sử dụng xe đạp điện thương<br /> hiệu Honda là 54%, tiếp sau là Giant (23,2%).<br /> Biến độc lập “Thiết yếu” có ý nghĩa ở mức<br /> thống kê P< 0,05 điều đó cho thấy nhận định<br /> xe đạp điện là phương tiện di chuyển thiết yếu<br /> trong đô thị có ảnh hưởng lớn tới quyết định<br /> mua xe đạp điện. Tuy vậy, dấu âm của hệ số<br /> biến thiết yếu cho thấy khi các yếu tố khác<br /> không đổi, nhận định xe đạp điện là phương<br /> tiện di chuyển thiết yếu tăng thì xác suất<br /> quyết định mua xe đạp điện sẽ giảm. Lý do là<br /> bởi, đối tượng được phỏng vấn chủ yếu là học<br /> sinh, sinh viên- những người chưa tạo ra thu<br /> nhập và không được quyết định mua sắm<br /> trong gia đình.<br /> Biến độc lập “Người khác” thuộc nhóm các<br /> yếu tố tham khảo có giá trị P=0,056
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2