intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Các yếu tố tạo nên sự thành công của dịch vụ du lịch Homestay tại Việt Nam

Chia sẻ: ViVatican2711 ViVatican2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

144
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết khái quát thực trạng kinh doanh Homestay tại Việt Nam; từ đó trình bày một số yếu tố cơ bản nhằm phát triển dịch vụ du lịch Homestay: yếu tố văn hóa cư dân bản địa; cách thức làm du lịch của chủ hộ kinh doanh Homestay và các công ty Lữ hành; cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Các yếu tố tạo nên sự thành công của dịch vụ du lịch Homestay tại Việt Nam

TAÏP CHÍ KHOA HOÏC ÑAÏI HOÏC SAØI GOØN Soá 59 - Thaùng 7/2018<br /> <br /> <br /> <br /> Các yếu tố tạo nên sự thành công<br /> của dịch vụ du lịch Homestay tại Việt Nam<br /> The Factors to Success in Homestay Tourism Services in Vietnam<br /> <br /> TS. Hoàng Thúy Hà,<br /> Trường Đại học Sài Gòn<br /> <br /> Hoang Thuy Ha, Ph.D.,<br /> Saigon University<br /> <br /> Tóm tắt<br /> Trong bài viết này, chúng tôi khái quát thực trạng kinh doanh Homestay tại Việt Nam; từ đó trình bày<br /> một số yếu tố cơ bản nhằm phát triển dịch vụ du lịch Homestay: yếu tố văn hóa cư dân bản địa; cách<br /> thức làm du lịch của chủ hộ kinh doanh Homestay và các công ty Lữ hành; cơ sở hạ tầng, giao thông và<br /> vai trò của cộng đồng trong phát triển bền vững.<br /> Từ khoá: Homestay, du lịch Homestay, Việt Nam.<br /> Abstract<br /> In this article, we described the actual practice of homestay tourism in Vietnam and explained some<br /> basic factors for developing homestay tourism services: cultural factors of locals, business methods of<br /> homestay tourism for business owners and travel companies, infrastructure, traffic and the community’s<br /> role in sustainable development.<br /> Keywords: Homestay, Homestay tourism, Vietnam.<br /> <br /> <br /> 1. Đặt vấn đề lịch nổi tiếng thế giới, nhiều du khách đã<br /> Du lịch là một ngành mang lại nhiều kể lại đầy hứng thú về trải nghiệm<br /> lợi ích kinh tế bởi vì sự đa dạng và sức homestay tại Việt Nam. Thậm chí có khách<br /> hút của nó. Nền kinh tế ngày càng phát du lịch còn khẳng định rằng, đến trải<br /> triển, du lịch đã không còn xa lạ đối với nghiệm homestay tại Việt nam là "Tour hấp<br /> bất cứ ai và hoạt động du lịch ngày càng dẫn nhất châu Á" (Best tour of Asia so far)<br /> rộng rãi hơn. [4]. Để tạo nên thành công cho loại hình<br /> Hiện nay du lịch homestay ở Việt Nam dịch vụ du lịch này, theo chúng tôi cần dựa<br /> là một loại hình dịch vụ mới mẻ, phát triển vào các yếu tố: văn hóa cư dân bản địa;<br /> chỉ hơn mười năm trở lại đây, nhưng nhanh cách thức làm du lịch của chủ hộ kinh<br /> chóng phổ biến và nở rộ ở khu vực miền doanh Homestay và các công ty lữ hành;<br /> núi Tây Bắc, Tây Nguyên, Huế, Hội An và cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò của<br /> miền Tây Nam Bộ. cộng đồng trong phát triển bền vững.<br /> Du lịch nghỉ tại nhà dân (homestay) ở Với bài báo này, chúng tôi muốn phác<br /> Việt Nam được du khách quốc tế rất yêu hoạ bức tranh dịch vụ du lịch Homestay tại<br /> thích. Trên các diễn đàn, chuyên trang du Việt Nam, để từ đó phân tích những yếu tố<br /> <br /> 38<br /> HOÀNG THÚY HÀ<br /> <br /> <br /> góp phần tạo nên thành công trong kinh mạnh tại một số khu vực như Mai Châu<br /> doanh du lịch homestay. (Hoà Bình), Huế, Quảng Ninh, Tiền Giang,<br /> 2. Nội dung nghiên cứu Bến Tre, Vĩnh Long, Đà Lạt… Tuy nhiên,<br /> 2.1. Thực trạng kinh doanh Homestay không có một hình mẫu cụ thể áp dụng cho<br /> tại Việt nam tất cả homestay ở những địa điểm du lịch<br /> Homestay là một hình thức dịch vụ du khác nhau. Ở Mai Châu (Hoà Bình), khách<br /> lịch mà du khách sẽ sống ở trong căn nhà ở và sinh hoạt trong nhà sàn và đi thăm<br /> của người bản địa, có thể sẽ sống chung và làng bản. Ở Bến Tre, khách ở trong nhà<br /> sinh hoạt như thành viên trong một gia bình dân tham quan làng nghề, ruộng lúa,<br /> đình. Homestay giúp cho khách du lịch vườn dừa. Ở Hội An, dịch vụ homestay<br /> hiểu sâu về đất nước và con người địa phát triển theo hướng cao cấp hơn khi hầu<br /> phương, đồng thời nghỉ ngơi, thư giãn, giải hết các gia đình nâng cấp không gian,<br /> trí và trải nghiệm cảm giác làm người dân phòng ốc như một khu nghỉ dưỡng với tiện<br /> bản địa… nghi hiện đại, có cả hồ bơi... Tại Đà Lạt còn<br /> Ban đầu, Homestay ở Việt Nam không có hàng chục hộ dân đã cải tạo, bố trí thiết<br /> phải là ý tưởng xuất phát từ các công ty du kế lại ngôi nhà cũ đang sinh hoạt hoặc xây<br /> lịch mà từ nhu cầu của khách du lịch nước mới theo phong cách độc, lạ. Đặc biệt, một<br /> ngoài. Thay vì chọn những nhà nghỉ hoành số homestay trong các căn biệt thự cổ tái<br /> tráng hay khách sạn cao cấp, khách du lịch hiện đời sống của gia đình Đà Lạt những<br /> có xu hướng muốn ở ngay tại nhà của dân năm 1970 - 1980 luôn được khách du lịch<br /> địa phương, sinh hoạt cùng người dân địa thích thú lựa chọn...<br /> phương để tìm hiểu văn hóa, cuộc sống của Thời gian đầu ở Việt Nam, các công ty<br /> người bản địa. Chính xu hướng này đang du lịch còn chưa tập trung phát triển dịch<br /> khiến trào lưu kinh doanh homestay ngày vụ du lịch Homestay. Nó mới là nhu cầu<br /> càng nở rộ trên khắp cả nước. của những khách nước ngoài và người dân<br /> Dịch vụ du lịch Homestay tại Việt kinh doanh mang tính tự phát, lác đác,<br /> Nam có mối quan hệ gần gũi với du lịch không chuyên nghiệp. Mãi đến những năm<br /> văn hóa, du lịch đồng quê, du lịch khám sau 2005, loại hình dịch vụ du lịch này<br /> phá. Homestay được biết đến như một loại mới phát triển mạnh mẽ. Thấy được nhu<br /> hình dịch vụ du lịch trong du lịch sinh thái, cầu và tiềm năng của nó, nhiều công ty du<br /> với tên gọi được Việt hóa là dịch vụ du lịch lịch như Saigon Tourist, Fiditour,<br /> ngủ nhà dân. Hiện nay, cách sử dụng tên Vietravel.., đã xây dựng, phát triển và làm<br /> gọi Homestay cũng được sử dụng giống cho homestay trở thành những tour quan<br /> như cách gọi marketing. trọng trong chiến lược kinh doanh của<br /> Việt Nam có tiềm năng lớn trong việc mình. Các công ty đó đã thiết kế nhiều<br /> phát triển loại hình kinh doanh homestay, tour du lịch đồng quê hay những tour<br /> khi lượng du khách du lịch nước ngoài có khám phá thôn quê rất hấp dẫn đối với cả<br /> xu hướng thích ở homestay hơn khách sạn du khách nước ngoài và trong nước với<br /> liên tục gia tăng qua các năm. Đến nay, những chương trình như tát mương bắt cá,<br /> Homestay vẫn còn là một hình thức dịch vụ tour trồng rau, gặt lúa, bắt chuột..; các tour<br /> du lịch mới lạ với du khách trong nước, này thường kéo dài 1 ngày với những<br /> nhưng đối với du khách nước ngoài thì nó người nông dân là “những hướng dẫn viên<br /> đã quá quen thuộc. Homestay phát triển khá tại điểm”.<br /> <br /> 39<br /> CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA DỊCH VỤ DU LỊCH HOMESTAY TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> <br /> Trong những năm gần đây, homestay đã khách du lịch nước ngoài trước hết bởi đây<br /> có những bước phát triển, các thương hiệu là đất nước có nhiều tiềm năng và điều kiện<br /> homestay đã được du khách trong nước, về tài nguyên du lịch (tài nguyên thiên<br /> nước ngoài biết đến như nhà vườn ông Tám nhiên như khí hậu, địa hình..; tài nguyên<br /> Lộc (Vĩnh Long), Cái Sơn (Cần Thơ), Ba nhân văn như lịch sử, văn hoá, lễ hội...), sự<br /> Đức (Tiền Giang), Dốc mây (Đà lạt)... ổn định chính trị và các điều kiện an toàn<br /> Thực tế, homestay tại Việt nam cũng là cho du khách.., để phát triển các loại hình<br /> một dạng nhà nghỉ độc lập nhưng mang du lịch. Đặc biệt, Việt Nam là quốc gia có<br /> tính cá nhân (không nằm trong quần thể nhiều vùng miền và nhiều dân tộc cùng<br /> resort, khách sạn nào). Người đến thuê chung sống trên một đất nước; văn hóa<br /> homestay cũng không khác gì thuê phòng Việt Nam rất đa dạng (cả văn hóa vật thể<br /> khách sạn nhưng được không gian rộng cũng như phi vật thể đều có nét đặc sắc).<br /> hơn với đầy đủ đồ dùng hơn. Khác với Nền văn hóa Việt Nam đa dạng có sự đóng<br /> khách sạn, ở đây khách du lịch sẽ phải tự góp tích cực cho sự phát triển của ngành du<br /> phục vụ các nhu cầu của mình. Thị trường lịch nói riêng và đất nước nói chung.<br /> homestay tại Việt Nam phát triển khá đa Mấu chốt đem đến thành công trong<br /> dạng, phân cấp để hướng tới từng đối dịch vụ du lịch homestay, trước hết phải là<br /> tượng khách hàng. Từ các homestay giá rẻ nơi có đời sống văn hóa, thắng cảnh đặc<br /> dành cho thanh niên, sinh viên như kiểu chỉ sắc đủ sức thu hút du khách. Bởi vì, dịch<br /> cần thuê giường tầng, cho tới các khu vụ homestay muốn duy trì được cần phải<br /> homestay đầu tư quy mô trải rộng. Chi phí bảo tồn nét văn hóa của người dân bản địa.<br /> thuê khu homestay cao cấp khá đắt đỏ (tại Tại những ngôi nhà làm dịch vụ này, người<br /> Đà Lạt, 1 phòng nghỉ rộng rãi tiện nghi dân vẫn sống, vẫn sinh hoạt bình thường<br /> bình thường giá 1,0 triệu đồng/ ngày, vào nhưng họ được tập huấn để phục vụ du<br /> mùa du lịch có thể lên 2,0 triệu đến 2,5 khách. Sự quyến rũ đối với du khách chính<br /> triệu đồng/ ngày). là ở nét mộc mạc, chân quê nhưng rất<br /> Tuy nhiên nhìn chung, các dịch vụ duyên dáng của người dân trong sinh hoạt<br /> du lich homestay có sự phát triển chưa hàng ngày. Cung cấp dịch vụ homestay<br /> đồng bộ, quy mô còn nhỏ, lẻ, mang tính phải kèm theo những chương trình trải<br /> tự phát, thiếu chuyên nghiệp, đầu tư chưa nghiệm thắng cảnh, văn hóa địa phương<br /> bài bản, nguồn nhân lực còn thiếu và chất chứ không đơn thuần làm dịch vụ lưu trú.<br /> lượng thấp. Chẳng hạn, những hộ làm homestay ở Mai<br /> 2.2. Một số yếu tố cơ bản nhằm phát Hịch (tỉnh Hòa Bình) đã đưa ra các chương<br /> triển dịch vụ du lịch homestay trình đi bộ khám phá nét đẹp của bản làng,<br /> Ở phần này, chúng tôi làm rõ một số vượt suối bằng bè tre, tổ chức các chương<br /> yếu tố cơ bản nhằm phát triển dịch vụ du trình văn nghệ ngoài trời để du khách và<br /> lịch homestay đáp ứng nhu cầu trong người dân có cơ hội giao lưu...<br /> chương trình ngủ nhà dân, ăn uống cùng Du khách mong muốn có những ấn<br /> với cư dân bản địa và trải nghiệm những tượng đặc biệt, những kỉ niệm đẹp trong<br /> cảm giác làm người dân bản địa với mục chuyến du lịch, được đi nhiều biết nhiều,<br /> đích nghỉ ngơi, giải trí, thư giãn... nên trước hết nhà ở cần được trang trí đẹp,<br /> 2.2.1. Yếu tố văn hóa cư dân bản địa độc đáo để thu hút nhiều bạn trẻ đến ở và<br /> Việt Nam là một điểm đến hấp dẫn chụp hình đưa lên các trang mạng xã hội.<br /> <br /> 40<br /> HOÀNG THÚY HÀ<br /> <br /> <br /> Nhu cầu trải nghiệm có vị trí hàng đầu đối homestay, điều quan trọng là phải có biện<br /> với du khách, vì vậy bộ phận phục vụ du pháp vừa khai thác tài nguyên để phục vụ<br /> lịch cần có những hiểu biết về nhiều gói du lịch vừa bảo vệ được môi trường sinh<br /> trải nghiệm, đặc biệt là cần có sự phối hợp, thái và duy trì được bản sắc văn hóa vốn có<br /> hợp tác, liên kết đồng bộ mang tính chuyên của địa phương. Việc bảo tồn các giá trị<br /> nghiệp trong du lịch nhằm cung cấp thêm này ở địa phương rất quan trọng không chỉ<br /> những gói trải nghiệm khác cho du khách. cho hoạt động du lịch mà còn cho đời sống<br /> Hiện nay, rất nhiều hộ tư nhân kinh cư dân nói chung.<br /> doanh du lịch theo dạng tự phát, đơn lẻ, Để phát triển hơn nữa dịch vụ du lịch<br /> thiếu chuyên nghiệp, nên chưa đáp ứng homestay, các địa phương cần thực hiện<br /> được đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Hoặc những giải pháp bảo vệ tài nguyên và môi<br /> các hộ dân tự liên kết với các công ty du trường: nâng cao nhận thức của các đối<br /> lịch hình thành nên sản phẩm du lịch theo tượng về các giá trị tài nguyên thiên nhiên,<br /> yêu cầu của doanh nghiệp và nhu cầu của các hệ sinh thái tự nhiên, các khu bảo tồn;<br /> khách tham quan nhưng chi phí người dân giáo dục kĩ năng bảo vệ như phòng cháy<br /> tự trang trải. Song khách du lịch chỉ đến chữa cháy, bảo vệ rừng, bảo vệ các động<br /> tham quan rất ít mua sản phẩm. Các làng thực vật quý hiếm hoang dã, khả năng xử<br /> nghề sau khi làm ra các sản phẩm phục vụ lý các tình huống khẩn cấp xảy ra..; xây<br /> du lịch gặp khó khăn trong việc tìm mối dựng hệ thống thùng rác và các bản nội<br /> tiêu thụ vì đây là các sản phẩm bán lẻ và quy bảo vệ môi trường cần có những kĩ<br /> phải bán với giá thấp, cho nên họ không thuật xử lí rác thải để bảo vệ môi trường<br /> còn mặn mà trong việc kết hợp với du lịch. và tôn trọng văn hóa bản địa; bảo vệ và<br /> Vì vậy, muốn phát triển nhiều gói trải đồng thời phát huy những giá trị văn hóa…<br /> nghiệm dịch vụ homestay, các công ty du 2.2.2. Cách thức làm du lịch của chủ hộ<br /> lịch cần có chiến lược lâu dài, phải tính kinh doanh homestay và các công ty lữ hành<br /> toán hợp lý về chi phí, phải quan tâm đến Khách du lịch mong muốn ở đâu cũng<br /> đối tác hợp tác, có giải pháp tiêu thụ và được nghỉ ngơi thoái mái, vui vẻ, ăn ngon,<br /> tính toán phần chi phí trả cho các sản phẩm đảm bảo tốt sức khỏe và thư giãn. Với loại<br /> phục vụ du lịch. Các công ty du lịch và địa hình dịch vụ homestay, du khách ăn chung<br /> phương cần hỗ trợ các hộ gia đình thiếu mâm, ngủ chung nhà với chủ nhà, nhưng<br /> các trang thiết bị cơ sở vật chất và tổ chức phải đảm bảo được sự riêng tư, sạch sẽ,<br /> các lớp tập huấn cho các hộ để họ có thể tiện ích và an toàn. Vì vậy, theo mô hình<br /> cung cấp các dịch vụ khác như làng nghề này, du khách không “ăn cùng, ở cùng”<br /> thủ công mĩ nghệ, cung cấp nguồn thực trong nhà dân theo kiểu nhà dân có thứ gì<br /> phẩm.., đồng thời phối hợp với đoàn thể thì khách sử dụng cái đó, mà họ cần được<br /> ban nghành tuyên truyền các hộ gia đình sử dụng những tiện ích tốt hơn. Tuy cũng<br /> kinh doanh dịch vụ du lịch tham gia thực là ngủ trên sàn nhà nhưng chỗ ngủ của<br /> hiện kí cam kết bảo đảm an toàn trật tự, khách được che rèm riêng tư; chăn, gối<br /> thực hiện nếp sống văn minh, văn hóa. sạch sẽ hơn; mỗi chỗ ngủ có ổ cắm điện,<br /> Du lịch có sự phát triển dựa vào tài có bàn tiếp khách; khu vệ sinh tách biệt, sử<br /> nguyên là chính, trong đó bao gồm cả tài dụng vật liệu tự nhiên..; ăn uống phải đảm<br /> nguyên du lịch tự nhiên và tài nguyên du bảo an toàn hợp vệ sinh và giá cả hợp lí.<br /> lịch nhân văn. Để phát triển du lịch Thông thường, trong bữa điểm tâm sáng,<br /> <br /> 41<br /> CÁC YẾU TỐ TẠO NÊN SỰ THÀNH CÔNG CỦA DỊCH VỤ DU LỊCH HOMESTAY TẠI VIỆT NAM<br /> <br /> <br /> khách tự chọn món trong một số món ăn phát triển loại hình dịch vụ này, các công<br /> địa phương với giá hiện nay khoảng ty và chính quyền các địa phương cần kiện<br /> 50.000 đồng; bữa trưa và bữa tối, nếu toàn các ban quản lý, cơ chế quản lý và hệ<br /> muốn, khách có thể đăng ký thực đơn ở thống quy định về quản lý, thực hiện<br /> mức giá khoảng 150.000 đồng gồm 10 nghiêm túc chế độ báo cáo thường xuyên.<br /> món, trong đó 3 món khai vị, 3 món có Bên cạnh đó, cần thực hiện công tác thẩm<br /> protein, 4 món rau, xào, luộc.., chưa kể tra đối với các trang thiết bị, cơ sở vật chất<br /> món tráng miệng và cơm trắng... kĩ thuật của các hộ gia đình và dịch vụ cho<br /> Một trong những tiêu chí để kinh khách hàng đã tốt chưa để mang lại một<br /> doanh du lịch là địa điểm du lịch phải an chất lượng dịch vụ tốt nhất.<br /> ninh, an toàn. Khi ở trong nhà dân, cảm 2.2.3. Cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò<br /> giác an tâm, tư trang tiền bạc không lo mất của cộng đồng trong phát triển bền vững<br /> mát là mong muốn của mọi người khi đi du Để xây dựng được một điểm đến dễ<br /> lịch. Hiện nay rất nhiều hộ kinh doanh du dàng kết nối, gần gũi thân thiện và phát<br /> lịch, nhưng không dám thuê nhân viên phục triển du lịch bền vững, các địa phương có<br /> vụ vì lo ngại hiện tượng mất mát tư trang nguồn tài nguyên du lịch cần phải có đề án<br /> của du khách, làm giảm uy tín kinh doanh cụ thể, nhanh chóng triển khai theo hướng<br /> của mình. Xây dựng niềm tin là một trong đầu tư, liên kết và phát triển đồng bộ nhằm<br /> những yếu tố quan trọng số một trong kinh phát triển dịch vụ du lịch cộng đồng với<br /> doanh, đạo đức nghề du lịch trước hết phải mục tiêu tạo sinh kế cho cộng đồng, giúp<br /> trung thực, thật thà không được gian tham cộng đồng hưởng lợi từ chính nguồn tài<br /> đồ đạc của người khác. nguyên du lịch của mình.<br /> Việc đào tạo và nâng cao nhận thức Chính quyền cần có chính sách hỗ trợ<br /> được xem là yếu tố then chốt để cải thiện đảm bảo điều kiện phát triển cơ sở hạ tầng,<br /> chất lượng dịch vụ, nâng cao hiệu quả quản giao thông tại các điểm homestay, phát huy<br /> lí và hoạt động kinh doanh của loại hình du vai trò của cộng đồng trong phát triển bền<br /> lịch cộng đồng này. Đối với từng đối tượng vững, đồng thời tập trung mạnh công tác<br /> cần phải xây dựng những chương trình đào xã hội hóa hoạt động xúc tiến, quảng bá<br /> tạo phù hợp thông qua việc điều tra, đánh thương hiệu bằng nhiều biện pháp, hình<br /> giá nhu cầu đào tạo tại địa phương. thức để tạo nên một điểm đến dễ dàng kết<br /> Bên cạnh đó, một vấn đề rất quan nối và gần gũi thân thiện.<br /> trọng là các chủ hộ kinh doanh Homestay Thời nay, khách du lịch thường tìm<br /> và các công ty Lữ hành cần phải xây dựng đến homestay chủ yếu qua công nghệ<br /> sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của một thông tin, tìm hiểu và đặt hàng du lịch qua<br /> số thị trường nhất định, cũng như nhu cầu mạng. Vì vậy, điều rất cần được chú trọng<br /> của du khách và các đơn vị điều hành tour. đối với nhân lực homestay nói riêng cùng<br /> Yếu tố về cung cầu cần được cân nhắc đầy các loại hình dịch vụ du lịch nói chung là<br /> đủ, tránh việc đầu tư dư thừa hay quá thiếu phải giỏi công nghệ thông tin, ngoại ngữ và<br /> hụt sản phẩm dịch vụ Homestay ở từng có kiến thức văn hóa. Nhân lực homestay<br /> địa phương. cần ngoại ngữ và công nghệ thông tin,<br /> Yếu tố quản lý có vai trò hết sức quan trước hết để quảng bá, giới thiệu về dịch<br /> trọng chất lượng, hiệu quả và sự phát triển vụ, sau nữa để giao tiếp với khách hàng khi<br /> của dịch vụ du lịch homestay. Vì vậy, để thực hiện dịch vụ.<br /> <br /> 42<br /> HOÀNG THÚY HÀ<br /> <br /> <br /> Giỏi ngoại ngữ không có ý nghĩa là kinh doanh Homestay và các công ty Lữ<br /> giỏi văn hóa... Người cung cấp dịch vụ hành, cơ sở hạ tầng, giao thông và vai trò<br /> homestay không chỉ giỏi ngoại ngữ, mà cần của cộng đồng trong phát triển bền vững.<br /> có kiến thức thức văn hóa để có ứng xử Kinh doanh du lịch homestay, ngoài<br /> hợp lý trong giao tiếp phi ngôn ngữ. Khách việc nguồn nhân lực cần được đào tạo bài<br /> du lịch sẽ cảm thấy gắn bó, yêu mến lưu bản về nghiệp vụ, về công nghệ thông tin<br /> luyến chủ nhà, nếu bên cạnh việc tạo được và ngoại ngữ, còn phải chú trọng đạo đức<br /> dựng thương hiệu lòng tin là sự quan tâm, nghề nghiệp như trung thực, quan tâm ân<br /> chăm sóc khách hàng chu đáo, tận tình “vui cần, nhiệt tình trong phục vụ... Các công ty<br /> lòng khách đến, vừa lòng khách đi”. Nhân du lịch cần phải có kế hoạch, biện pháp cụ<br /> viên phục vụ phải luôn sẵn sàng hỗ trợ khi thể nhằm phát huy điểm mạnh về tài<br /> khách du lịch cần như xách vác giùm hành nguyên du lịch phục vụ homestay của các<br /> lý, sửa chữa giùm dày dép bị hở keo, áo hộ cá thể, của làng nghề. Chính quyền các<br /> quần bị mất cúc, hỏng xéc và giải đáp địa phương nơi tổ chức homestay cần phải<br /> những câu hỏi, những tìm hiểu của du có tính kết nối, phát triển đồng bộ, có chính<br /> khách. Khách du lịch cũng sẽ rất cảm động sách hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực du lịch<br /> khi có một party nhỏ chúc mừng sinh nhật, và xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng với<br /> hay một sự kiện trọng đại khác như ngày mục tiêu tạo sinh kế cho cộng đồng, giúp<br /> quốc tế phụ nữ, hay ngày quốc khánh của cộng đồng hưởng lợi từ chính nguồn tài<br /> quốc gia họ... nguyên du lịch của họ.<br /> 3. Kết luận<br /> Tóm lại, tại Việt Nam, du lịch TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> homestay là loại hình dịch vụ tuy còn mới<br /> 1. Nguyễn Đình Hòe, Vũ Văn Hiếu (2002), Du<br /> mẻ nhưng đang có sức hấp dẫn và sức thu lịch bền vững, Nxb Đại học Quốc gia Hà Nội.<br /> hút lớn đối với khách nước ngoài.<br /> Tuy nhiên, để phát triển loại hình du 2. Lê Bá Huy (2009), Du lịch sinh thái, Nxb<br /> Khoa học & Kỹ thuật.<br /> lịch này cần có nhiều gói trải nghiệm hấp<br /> dẫn thú vị, nơi ăn chốn ở phải an toàn, thoải 3. Phạm Trung Lương (Chủ biên) (2000),<br /> mái, tiện lợi, điểm đến dễ dàng kết nối và Tài nguyên và môi trường du lịch Việt Nam,<br /> gần gũi thân thiện… Điều đó đòi hỏi phải Nxb Giáo dục.<br /> bảo tồn được văn hóa cư dân bản địa, cách 4. https://thanhnien.vn/kinh-doanh/bung-phat-<br /> thức làm du lịch chuyên nghiệp của chủ hộ homestay-263969.html.<br /> <br /> <br /> Ngày nhận bài: 22/10/2017 Biên tập xong: 15/7/2018 Duyệt đăng: 20/7/2018<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 43<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2